1. Quân Nga ở Crimea bị thêm cú thứ hai liên tiếp trong hai đêm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Hit by Another Night of 'Powerful' Explosions”, nghĩa là “Crimea lại bị tấn công bởi một đêm với những tiếng nổ 'dữ dội' khác”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Crimea lại rung chuyển bởi một đêm nổ “dữ dội” khác, một ngày sau khi thuyền không người lái của hải quân Ukraine và các hỏa tiễn hành trình tấn công một xưởng đóng tàu ở cảng Sevastopol, được tường trình đã phá hủy hai tàu chiến Nga đang được sửa chữa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết trong một tuyên bố rằng vào sáng thứ Năm, các hệ thống phòng không đã phá hủy 11 máy bay không người lái của Ukraine ở bán đảo Hắc Hải, nơi bị Tổng thống Nga Vladimir Putin sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Các cuộc tấn công trên bán đảo Hắc Hải trở nên thường xuyên hơn trong những tháng gần đây trong bối cảnh Kyiv phản công nhằm đòi lại lãnh thổ bị lực lượng Nga xâm lược. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết hủy bỏ việc sáp nhập Crimea của Putin.

Cư dân các quận Yevpatoria, Zaozerne và Uyutne của Crimea đã báo cáo về các vụ nổ kể từ sáng sớm, theo kênh Telegram của Nga. Kênh này đã công bố nhiều video và hình ảnh cho thấy những vụ nổ lớn và những đám khói bốc lên trời.

Kênh Telegram của Ukraine viết: “Một số vụ nổ mạnh đã xảy ra ở Yevpatoria bị tạm chiếm, một người dân địa phương nói với Suspilne”.

Kênh Telegram “Crimea Wind” đưa tin rằng các vụ nổ bắt đầu sau 5 giờ sáng giờ địa phương vào sáng thứ Năm sau khi “máy bay không người lái đến” và các vụ nổ ở Yevpatoria khiến nhiều “ngôi nhà rung chuyển”.

Theo truyền thông địa phương, có nhiều đơn vị quân đội đóng tại khu vực Yevpatoria. Quận này cũng nằm gần phi trường quân sự Saki, nơi đã nhiều lần bị tấn công. Tổn thất của Nga vẫn chưa biết rõ nhưng các vụ cháy nổ kéo dài suốt ngày thứ Năm.

Ukraine chưa lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công. Nhưng chiều thứ Năm 14 Tháng Chín, phát ngôn nhân của Bộ chỉ huy quân sự miền Nam, Thiếu Tá Nataliya Humenyuk đã nói gần như thẳng thắn về sự liên quan của Kyiv. Cô nói trên truyền hình quốc gia: “Sự tập trung của các cơ sở quân sự, sự hiện diện của một phi trường gần đó - tất cả những điều này cho thấy rằng công việc đang được tiến hành hoàn toàn đúng như kế hoạch. Các mục tiêu đều hợp pháp và hoàn toàn mang tính quân sự.” Cô kết luận bài tường thuật của mình rằng “Зараз або ніколи”, nghĩa là “Bây giờ hay không bao giờ”.

Thảo Ly xin mở ngoặc để giải thích tại sao “Bây giờ hay không bao giờ”. Cuối Tháng Tám vừa qua quân Ukraine đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Cape Tarkhankut, phía Tây bán đảo Crimea. Ngày thứ Hai 11 Tháng Chín, họ đã tái chiếm được 2 giàn khoan và tháo gỡ các bộ cảm biến của Nga được đặt ở đó. Bây giờ là thời điểm quân Ukraine tấn công, quân Nga không thể đỡ nổi. Có thể đó là lý do “Bây giờ hay không bao giờ”.

Các nguồn tin tình báo giấu tên của Ukraine nói với hãng tin địa phương Lb.ua rằng cuộc tấn công là một hoạt động đặc biệt, do Cơ quan An ninh Ukraine và Lực lượng Hải quân dẫn đầu, nhằm phá hủy hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động S-400 “Triumf” của Nga.

Newsweek không thể xác minh độc lập tuyên bố đó và đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Ukraine.

Hôm thứ Tư, Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bắn 10 hỏa tiễn hành trình trong đêm nhằm vào căn cứ hải quân quan trọng ở Sevastopol và Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị ba thuyền không người lái trên biển nhắm tới. Các quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở Crimea cho biết vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy sửa chữa tàu S. Ordzhonikidze khiến ít nhất 24 người bị thương, một tầu ngầm và một tầu đổ bộ khổng lồ của Nga bị phá hủy hoàn toàn.

2. Hải quân Nga vừa trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ khi Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Navy Just Had Its Worst Day Since Ukraine Sunk Moskva Flagship”, nghĩa là “Hải quân Nga vừa trải qua ngày tồi tệ nhất kể từ khi Ukraine đánh chìm soái hạm Moskva.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các vụ nổ và lửa bao trùm bến cảng Sevastopol vào sáng sớm thứ Tư khi Kyiv ghi thêm một thành công nữa trước Hạm đội Hắc Hải đang bị nao núng của Nga, khi hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái của nước này tấn công vào trung tâm quyền lực trong khu vực của Mạc Tư Khoa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết 10 hỏa tiễn hành trình và 3 thuyền không người lái của hải quân đã tấn công Sevastopol, và nói rằng cả 3 máy bay không người lái bị phá hủy và 7 hỏa tiễn bị bắn hạ. Hình ảnh và video từ hiện trường cho thấy khu vực ụ tàu Sevastopol chìm trong biển lửa, trong đó tàu đổ bộ khổng lồ Minsk thuộc lớp Ropucha và tàu ngầm tấn công Rostov-on-Don lớp Kilo được tường trình là đã bị hư hại hoàn toàn.

Tư lệnh Không quân Ukraine Nikolai O Meatchuk xác nhận Kyiv chịu trách nhiệm về vụ tấn công và cho biết một số phi công của ông đã tham gia vào chiến dịch này. “Tôi cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân thuộc Lực lượng Vũ trang Ukraine vì công việc chiến đấu xuất sắc của họ! Còn tiếp…” ông viết, hãng tin Ukraine Strana.ua đưa tin.

Tờ Kyiv Post dẫn nguồn tin giấu tên trong cơ quan tình báo quốc phòng của Ukraine, gọi tắt là GUR cho biết: “Có thông tin về việc ít nhất có vụ phá hủy một tàu đổ bộ lớn và một tàu ngầm. Tất nhiên đây là một kết quả rất tốt”.

Thống đốc thành phố do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm, Mikhail Razvozhayev, cho biết ít nhất 24 người bị thương trong vụ tấn công.

Andriy Ryzhenko, thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu và hiện là chuyên gia chiến lược tại công ty tư vấn quốc phòng và hậu cần Sonata, nói với Newsweek rằng cuộc tấn công là “một cuộc tấn công thực sự gây ấn tượng, đó là cuộc tấn công lớn nhất từ khi cuộc chiến bắt đầu”.

Ryzhenko nói thêm: “Tôi nghĩ người Nga không mong đợi một cuộc tấn công mạnh mẽ như vậy từ Ukraine”. “Điều đó thực sự khiến quân đội Nga mất tinh thần và cũng làm giảm khả năng chiến đấu của họ”.

Không rõ loại vũ khí nào đã được sử dụng để tấn công Sevastopol, mặc dù lời khen ngợi của Oleshchuk dành cho các phi công của ông cho thấy hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không, có lẽ là vũ khí Storm Shadow/SCALP của Anh-Pháp đã gây ra sự tàn phá đáng kể đối với các mục tiêu của Nga ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm vào mùa hè này.

“Rất có thể chúng là hỏa tiễn Storm Shadow/SCALP,” Ryzhenko nói, mặc dù cũng nói thêm rằng hỏa tiễn hành trình chống hạm Neptune đã được sửa đổi cũng có thể đã được sử dụng.

Mười tám tháng chiến tranh đã chứng kiến nhiều sự sỉ nhục đối với lực lượng hải quân Nga ở Hắc Hải. Ukraine không có lực lượng hải quân thông thường đáng kể có thể thách thức các tàu Nga nhưng vẫn duy trì cuộc tranh chấp ở Hắc Hải bằng cách chuyển sang sử dụng máy bay không người lái, thuyền không người lái và hỏa tiễn tầm xa.

Kỳ hạm của Hạm đội Hắc Hải—tàu tuần dương hỏa tiễn dẫn đường Moskva—vẫn là nạn nhân đáng chú ý nhất, đã bị đánh chìm bởi hỏa tiễn chống hạm của Ukraine vào tháng 4 năm 2022. Kyiv suýt chút nữa đã tuyên bố xóa sổ con tầu kế nhiệm soái hạm là Đô đốc Makarov vào tháng 10 năm 2022 khi thuyền không người lái của hải quân tấn công và làm hư hại tàu khu trục nhỏ này.

Vào tháng 8, thuyền không người lái của hải quân Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak lớp Ropucha đang neo đậu ở Novorossiysk – cách Sevastopol hơn 200 dặm về phía đông – và ngay sau đó họ tấn công tàu chở dầu Sig ngoài khơi bờ biển Crimea. Cả 2 đều bị hư hỏng nặng phải nhờ tàu kéo cấp cứu.

Dữ liệu nguồn mở Oryx cho thấy 16 tàu Nga đã bị tấn công kể từ tháng 2 năm 2022, 10 trong số đó đã bị phá hủy. Những tàu bị mất bao gồm tàu Moskva, tàu Minsk, tàu đổ bộ lớp Saratov Tapir và một tàu đổ bộ lớp Serna thuộc Dự án 11770. Những chiếc bị hư hại bao gồm tàu ngầm Rostov-on-Don, tàu Olenegorsky Gornyak và tàu quét mìn lớp Natya thuộc Dự án 266M.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Thành công của Kyiv vang dội đến nỗi các tàu Nga sẽ không còn dám tiếp cận bờ biển phía nam Ukraine nữa, và một số tài sản hải quân có giá trị nhất của Mạc Tư Khoa được cho là đã được di dời từ Crimea đến các cảng an toàn hơn ở phía tây Hắc Hải.

Tàu Nga là mục tiêu có giá trị đối với người Ukraine. Mạc Tư Khoa thường xuyên sử dụng Hạm đội Hắc Hải để phóng hỏa tiễn hành trình vào các thành phố của Ukraine và thực thi lệnh phong tỏa hải quân không liên tục đối với các cảng phía nam Ukraine quan trọng đối với các ngành xuất khẩu của Kyiv.

Nga đã chiếm giữ và sáp nhập Crimea vào năm 2014, một hoạt động được hỗ trợ bởi căn cứ quân sự lâu đời của Nga ở Sevastopol. Thành phố này là mấu chốt trong việc Mạc Tư Khoa kiểm soát Crimea và do đó Ukraine phải đưa ra những nỗ lực nhằm giải phóng bán đảo này.

Các cuộc đột kích của biệt kích Ukraine cũng gây ra nhiều vấn đề cho người Nga. Kyiv đã giành chiến thắng trong trận chiếm Đảo Rắn, một tiền đồn nhỏ nhưng mang tính chiến lược gần bờ biển Rumani, bằng cách khiến quân đội Nga, những người đã chiếm giữ mỏm đá này trong giai đoạn mở đầu của cuộc xâm lược, không còn có thể thể trụ được

Tháng trước, một đội đặc nhiệm đã tới bờ biển phía tây bắc Crimea. Và trong tuần này, Kyiv tuyên bố chiếm lại các giàn khoan dầu ở Hắc Hải gần bờ biển Crimea đã bị Nga xâm lược từ năm 2015.

3. Cầu Crimea bị đóng cửa sau biến cố Sevastopol

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Crimea Bridge Closed After Naval Drones Target Russian Black Sea Fleet”, nghĩa là “Cầu Crimea bị đóng cửa sau khi thuyền không người lái của hải quân nhắm vào Hạm đội Hắc Hải của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đã đóng cửa cây cầu chiến lược Kerch nối đất nước với bán đảo Crimea sáp nhập hôm thứ Tư sau khi thuyền không người lái của hải quân Ukraine và một hỏa tiễn hành trình tấn công một xưởng đóng tàu ở cảng Sevastopol, được tường trình làm hư hại hai tàu chiến Nga đang được sửa chữa.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết Ukraine đã bắn 10 hỏa tiễn hành trình trong đêm nhằm vào căn cứ hải quân quan trọng và Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị 3 máy bay không người lái trên biển nhắm tới. Các quan chức do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm ở Crimea cho biết vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy sửa chữa tàu S. Ordzhonikidze khiến ít nhất 24 người bị thương.

Các cuộc tấn công trên bán đảo Hắc Hải trở nên thường xuyên hơn trong những tháng gần đây trong bối cảnh Kyiv phản công để đòi lại lãnh thổ bị tạm chiếm. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết đảo ngược việc sáp nhập Crimea bất hợp pháp của Tổng thống Nga Vladimir Putin, diễn ra vào năm 2014.

Ukraine đã trực tiếp nhận trách nhiệm về vụ tấn công, và chỉ huy lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Meatchuk, cho biết của mình hôm thứ Tư: “Trong cuộc bắn phá đúng lúc ở Sevastopol, tôi xin cảm ơn các phi công của Lực lượng Không quân Ukraine vì công việc chiến đấu xuất sắc của họ! Còn tiếp...”

Ngay sau vụ tấn công, Cầu eo biển Kerch — trước đó đã bị Ukraine tấn công hai lần vào tháng 10 năm 2022 và tháng 7 năm 2023 — đã bị đóng cửa không cho xe cộ qua lại. Vào tháng 8, Kyiv đã nhận trách nhiệm về cả hai cuộc tấn công. Zelenskiy cho biết vào tháng trước rằng cầu Kerch là mục tiêu hợp pháp vì Nga sử dụng nó làm tuyến đường tiếp tế quân sự trong cuộc chiến kéo dài 18 tháng.

“Giao thông trên cầu Crimea tạm thời bị tắc nghẽn. Những người trên cầu và trong khu vực kiểm tra được yêu cầu giữ bình tĩnh và làm theo hướng dẫn của nhân viên an ninh giao thông”, một kênh Telegram cung cấp thông tin cập nhật về hoạt động trên cầu cho biết vào khoảng 11 giờ sáng giờ địa phương mà không nêu rõ lý do tại sao nó lại phải đóng cửa.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cầu eo biển Kerch là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho lực lượng Nga và là đường nối đất liền duy nhất với Crimea. Nó bao gồm hai phần chính – một con đường bốn làn xe và một cây cầu đường sắt với hai đường ray – và rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine.

Cây cầu gần đây đã bị cản trở bởi việc đóng cửa thường xuyên, đặc biệt là sau cuộc tấn công của Ukraine vào ngày 17 tháng 7. Ngày 3/9, giao thông trên cầu cũng bị tạm dừng mà cơ quan chức năng không đưa ra lý do. Nó vừa được mở cửa trở lại vào hôm thứ Ba sau một thời gian ngắn đóng cửa. Ngay sau đó, nó lại bị đóng sau biến cố quân Ukraine tấn công Sevastopol vào rạng sáng thứ Tư.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh có trụ sở tại Washington DC đã đánh giá vào tháng trước rằng các cuộc tấn công của Ukraine vào những cây cầu quan trọng nối Crimea với miền nam Ukraine và với đất liền Nga đang ảnh hưởng đến khả năng vận chuyển tài nguyên của Mạc Tư Khoa. Viện nghiên cứu cho biết điều này cũng ảnh hưởng đến nỗ lực của Điện Cẩm Linh nhằm chống lại cuộc phản công đang diễn ra của Kyiv nhằm giành lại lãnh thổ của mình.

Cho đến nay nhà chức trách không cho biết khi nào cầu Kerch sẽ được thông xe trở lại.

4. Kim nói với Putin rằng Nga sẽ đánh bại các “thế lực tà ác” và Triều Tiên ủng hộ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa ở Ukraine

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân đã bày tỏ sự tán thành mạnh mẽ nhất đối với cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine kể từ khi hội nghị thượng đỉnh của ông ở Nga bắt đầu, nói với Vladimir Putin rằng “Nga sẽ giành chiến thắng trong cuộc chiến trừng phạt các thế lực tà ác”.

Ông Kim nói trước khi nâng cốc chúc mừng trong bữa tối cấp nhà nước với ông Putin rằng ông “chắc chắn rằng người dân và quân đội Nga sẽ chiến thắng trong cuộc chiến trừng phạt các thế lực tà ác có tham vọng theo đuổi quyền bá chủ và bành trướng”.

Ông không nêu tên Ukraine nhưng đề cập đến “hoạt động quân sự” của Nga, cụm từ hoa mỹ mà Mạc Tư Khoa sử dụng để mô tả cuộc xâm lược bất hợp pháp vào Ukraine.

Ông Kim cho biết “quân đội và người dân Nga sẽ kế thừa truyền thống chiến thắng chói sáng” và thể hiện danh tiếng của họ trên tuyến đầu của “chiến dịch quân sự”.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên nói thêm rằng ông và ông Putin đã có “cuộc thảo luận sâu” với ông Putin về “bối cảnh chính trị và quân sự của Bán đảo Triều Tiên và Âu Châu”.

Ông Kim cam kết sẽ thiết lập “kỷ nguyên mới của tình hữu nghị 100 năm” giữa hai nước, đồng thời nâng ly chúc mừng “chiến thắng mới vĩ đại của nước Nga” và sức khỏe của ông Putin.

Các nước phương Tây đã cảnh báo rằng ông Putin sẽ tìm kiếm một thỏa thuận vũ khí với ông Kim để củng cố cuộc chiến vốn đã kéo dài 18 tháng và khiến quân đội Mạc Tư Khoa thiếu nguồn cung cấp và nhân lực.

Sự ủng hộ hết mình của Kim đối với cuộc chiến tại bữa tối sẽ chỉ củng cố thêm những nỗi sợ hãi đó. Triều Tiên, quốc gia đã phải đối mặt với các lệnh trừng phạt quốc tế trong nhiều năm vì chương trình vũ khí hạt nhân, đang thiếu mọi thứ từ tiền mặt, thực phẩm cho đến công nghệ hỏa tiễn.

5. Ukraine phá hủy tàu chiến, tàu ngầm, 33 chiến xa, và 42 hệ thống pháo trong 24 giờ qua

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều thứ Năm 14 tháng Chín, Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine chính thức xác nhận chiếc tầu đổ bộ khổng lồ Minsk và chiếc tầu ngầm Rovtov-On-Don đã bị phá hủy tại thành phố Sevastopol, và từ nay sẽ được ghi vào bản thống kê tình hình chiến sự hàng ngày.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào sáng sớm thứ Tư ngày 13 tháng 9, Ukraine đã phóng một loạt hỏa tiễn hành trình vào ụ tàu Sevmorzavod ở Sevastopol. Chính phía Nga đã xác nhận rằng cuộc tấn công đã phá hủy một tàu ngầm lớp Kilo là tầu Rostov-on-Don và tàu đổ bộ lớp Ropucha là tầu Minsk cũng như khiến các ụ tàu và cơ sở sửa chữa không thể hoạt động vô thời hạn.

Ban đầu, thông tấn xã Tass của Nga cho rằng một trong hai chiếc vẫn còn có khả năng phục hồi. Tuy nhiên, Mikhail Razvozhaev, Thống đốc khu vực Sevastopol, do Nga bổ nhiệm, xác nhận rằng cả hai bị cháy trong nhiều giờ và bị trúng hỏa tiễn Storm Shadow chuyên dùng để tấn công các boongke nên cả hai đã được xác nhận là bị phá hủy.

Trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tiến hành 12 cuộc tấn công vào các cụm nhân lực và thiết bị của đối phương và hai cuộc tấn công vào các hệ thống hỏa tiễn phòng không của quân Nga.

Các đơn vị hỏa tiễn và pháo binh đã tấn công một sở chỉ huy của Nga, một hệ thống hỏa tiễn phòng không, cụm nhân lực và vũ khí, 15 hệ thống pháo binh, hai kho đạn dược và một trạm tác chiến điện tử.

Trong ngày qua, 29 cuộc đụng độ đã diễn ra dọc chiến tuyến. Quân Nga đã tiến hành hai cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và 92 cuộc không kích, cũng như 42 cuộc tấn công liên quan đến nhiều bệ phóng hỏa tiễn, nhằm vào các vị trí quân sự và các mục tiêu dân sự.

Đêm thứ Tư rạng sáng ngày thứ Năm quân xâm lược đã phóng 47 máy bay không người lái kamikaze thuộc loại Shahed-136 và 131, trong đó 35 chiếc đã bị lực lượng phòng không Ukraine tiêu diệt. Thật không may, hậu quả của các cuộc tấn công khủng bố của Nga là một số thường dân đã thiệt mạng và bị thương. Cơ sở hạ tầng cảng, các gia đình và cơ sở hạ tầng dân sự khác bị thiệt hại và phá hủy.

Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết một cậu bé sáu tuổi đã thiệt mạng vì pháo kích của Nga ở vùng Kherson. Vụ tấn công, xảy ra ở làng Novodmytrivka, nằm ở vùng Kherson, cũng làm cho 4 người khác bị thương.

Các mảnh vỡ của máy bay không người lái cũng được tường trình đã phá hủy một phần ngôi nhà gần vùng Nikopol thuộc vùng Dnipropetrovsk.

Maliar cũng nhắc lại vào ngày 11 tháng 9 thị trấn Opytne đã được giải phóng và lực lượng Ukraine vẫn đang tảo thanh quân Nga trong một nghĩa trang. Từ ngày 13 tháng 9, đã có các cuộc giao tranh ở phía tây nam Opytne. Những cuộc tấn công mới này diễn ra ở làng Pisky, và là một phần của cuộc tấn công ba mũi nhọn vào thị trấn, hai mũi tấn công còn lại đến từ hướng Nevelske và Pervomaiske. Theo Thứ trưởng Hanna Maliar, lực lượng Nga trong thị trấn Vodiane đã rút lui để tránh bị bao vây.

Trong 24 giờ qua, 620 lính Nga đã bị loại khỏi vòng chiến cùng với 15 xe tăng, 18 xe thiết giáp, 42 hệ thống pháo, 3 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 46 máy bay không người lái và 14 xe chuyển quân và nhiên liệu.

Tính chung từ ngày 24 tháng 2, 2022 đến 14 Tháng Chín, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã loại khỏi vòng chiến 270.970 quân nhân Nga. Tổn thất của quân xâm lược còn bao gồm 315 chiến đấu cơ, 316 trực thăng, 4.599 xe tăng, 4.697 máy bay không người lái, 8.810 xe thiết giáp, 1.455 hỏa tiễn hành trình, 5.944 hệ thống pháo,, 20 tàu chiến, 1 tàu ngầm,769 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 8.458 xe chuyển quân và nhiên liệu, 517 hệ thống phòng không, và 889 thiết bị chuyên dụng.

6. Truyền thông nhà nước Nga đưa tin Putin và Kim đã dành vài giờ bên nhau và có những cuộc hội đàm “thực chất”

Truyền thông nhà nước Nga hôm thứ Tư dẫn lời phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết, các cuộc đàm phán giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân là “rất thực chất”.

“Các cuộc đàm phán giữa Putin và Kim Chính Ân rất thực chất”, RIA đưa tin, dẫn lời Peskov. Theo RIA, Peskov nói thêm rằng Triều Tiên “thể hiện sự quan tâm rất lớn đến việc phát triển quan hệ song phương với Nga”.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, cặp đôi đã dành khoảng 5 giờ bên nhau vào thứ Tư.

Theo TASS, các nhà lãnh đạo đã gặp nhau tại Vostochny Cosmodrome lúc 7h09 sáng giờ Mạc Tư Khoa, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên đến trên chuyến tàu của mình và cả hai đã kiểm tra các cơ sở của Vostochny. Theo TASS, các cuộc đàm phán bắt đầu lúc 8h25 sáng và kéo dài “hơn một giờ”. TASS cho biết hội nghị thượng đỉnh sau đó tiếp tục với “cuộc trò chuyện trực tiếp giữa Putin và Kim Chính Ân”.

7. Ukraine sử dụng giàn khoan ngoài khơi được thu hồi để tăng cường kiểm soát Hắc Hải

Giàn khoan Boyko sẽ được Lực lượng Phòng vệ Ukraine sử dụng để tăng cường kiểm soát ở Hắc Hải và chuẩn bị cho các hoạt động tiếp theo nhắm vào Crimea.

Andriy Yusov, phát ngôn nhân của Tổng cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, đã cho biết như trên trong cuộc họp báo tại Trung Tâm Báo Chí Kyiv chiều thứ Nm 14 Tháng Chín.

“Chúng tôi sẽ không bình luận chi tiết về hoạt động của các giàn khoan này nhưng bây giờ chúng tôi có thể quan sát Đảo Rắn, do Ukraine kiểm soát. Các lực lượng an ninh và quốc phòng của chúng tôi thường xuyên nhận được từ đó các tài liệu ảnh và video mới, ghi lại các hành động của lực lượng Ukraine, nhằm tăng cường bảo vệ chủ quyền của chúng ta. Trên thực tế, giàn khoan Boyko cũng sẽ được lực lượng an ninh và quốc phòng của chúng ta sử dụng để bao quát khu vực Tây Bắc Hắc Hải. Sau khi tàu tuần dương Moskva bị phá hủy, sau khi giải phóng Đảo Rắn, đây là một bước nữa nhằm giành lại quyền kiểm soát vùng biển Hắc Hải, cũng như chuẩn bị cho các hành động tiếp theo, đặc biệt là nhắm vào Crimea”, Yusov nói.

Ông cũng lưu ý rằng đối phương có thể cố gắng chiếm lại các giàn khoan nên lực lượng phòng thủ Ukraine phải chuẩn bị.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 11 tháng 9, các đơn vị thuộc Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng đã hoàn thành một chiến dịch đặc biệt, nhờ đó Ukraine giành lại quyền kiểm soát giàn khoan Boyko – là giàn khoan dầu khí ngoài khơi bờ biển Crimea ở Hắc Hải.

8. Putin gợi ý về tiềm năng hợp tác quân sự với Triều Tiên

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết nước này đang xem xét và thảo luận về một số hợp tác quân sự với Triều Tiên, theo hãng thông tấn nhà nước Nga Russia 1.

Khi được hỏi liệu ông có thảo luận về hợp tác quân sự với ông Kim Chính Ân trong cuộc gặp hôm thứ Tư hay không, ông Putin lưu ý “những hạn chế nhất định” trong việc gửi viện trợ quân sự cho Triều Tiên.

Tuy nhiên, Tổng thống Nga thừa nhận rằng có những lĩnh vực mở để thảo luận và xem xét, đồng thời gợi ý rằng chủ đề này sẽ là một nét đặc trưng trong chuyến thăm Nga của nhà lãnh đạo Triều Tiên.

“Vâng, có một số hạn chế nhất định và Nga tuân thủ tất cả những hạn chế này,” Putin nói với Russia 1 thuộc sở hữu nhà nước. “Nhưng có những điều tất nhiên chúng ta có thể nói, thảo luận và suy nghĩ về nó. Và ở đây cũng có nhiều triển vọng,” ông nói thêm.

Một số bối cảnh: Ông Kim trước đây đã nhấn mạnh vai trò của các vệ tinh quân sự như một phương tiện bảo vệ an toàn quốc gia và ổn định lãnh thổ, đồng thời đã nói về giá trị chiến lược của chúng khi triển khai lực lượng quân sự phủ đầu, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin vào tháng 4.

Cung cấp công nghệ này cho Triều Tiên sẽ vi phạm các lệnh trừng phạt quốc tế vốn được áp đặt nhằm cản trở khả năng của Bình Nhưỡng trong việc xây dựng lực lượng vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn đạn đạo hoạt động đầy đủ.

Các quan chức Mỹ cảnh báo hội nghị thượng đỉnh có thể dẫn đến việc Bình Nhưỡng cung cấp vũ khí cho Mạc Tư Khoa sử dụng trong cuộc chiến Ukraine đang chùn bước để đổi lấy công nghệ hỏa tiễn đạn đạo bị trừng phạt.

9. Mạc Tư Khoa cho biết 5 tàu Ukraine tấn công tàu bị phá hủy

Thông tấn xã, là cơ quan truyền thông chính thức Nga dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga đưa tin quân đội Nga đã phá hủy 5 tàu không người lái của Ukraine đang cố gắng tấn công tàu tuần tra Sergei Kotov ở Hắc Hải vào sáng sớm thứ Năm.

Bộ này cho biết các thuyền không người lái đã “bị phá hủy bởi hỏa lực từ vũ khí tiêu chuẩn của tàu” khi đẩy lùi cuộc tấn công vào tàu Sergei Kotov vào khoảng 5 giờ sáng.

Hôm thứ Tư, quân đội Nga đã phá hủy ba tàu không người lái của Ukraine ở Hắc Hải.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine đã bác bỏ các báo cáo này của Nga.

10. Putin mô tả cuộc đàm phán với Kim Chính Ân là “hiệu quả” và “thẳng thắn”

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết ngày hội đàm đầu tiên của ông với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân “rất hiệu quả”, liên quan đến việc “trao đổi quan điểm thẳng thắn” về cả các vấn đề khu vực và quan hệ song phương.

Theo hãng thông tấn nhà nước Nga TASS, hai ông này đã dành khoảng 5 giờ bên nhau vào thứ Tư.

Putin tiếp tục xác nhận rằng ông Kim sẽ bay đến Komsomolsk-on-Amur và sau đó là Vladivostok như một phần trong chương trình mở rộng của ông trong thời gian ở Nga. Ông sẽ đến thăm các nhà máy sản xuất cả thiết bị dân sự và quân sự. Sau đó, phái đoàn Triều Tiên sẽ được trình diễn khả năng quân sự của Hạm đội Thái Bình Dương của Nga, ông nói với hãng thông tấn nhà nước Russia 1 sau khi kết thúc hội nghị thượng đỉnh hôm thứ Tư.

Ông Putin cho biết chương trình của ông Kim Chính Ân tại Nga cũng sẽ bao gồm các vấn đề môi trường và giáo dục, với các chuyến thăm tới Đại học Liên bang Miền Đông và Viện Hàn lâm Khoa học Nga, trong đó có phòng thí nghiệm sinh học biển.

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh cho biết Ukraine đã thành công trong việc sử dụng các tổ hợp nhiên liệu hạt nhân cho các lò phản ứng. Điều này chấm dứt sự phụ thuộc vào Nga trong lãnh vực này. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Vào ngày 10 tháng 9 năm 2023, Energoatom, nhà điều hành nhà máy điện hạt nhân của Ukraine, thông báo họ đã tiếp nhiên liệu thành công cho một lò phản ứng tại Nhà máy điện hạt nhân Rivne bằng cách sử dụng các tổ hợp nhiên liệu hạt nhân do phương Tây sản xuất.

Tất cả các nhà máy điện hạt nhân của Ukraine đều có lò phản ứng dựa trên thiết kế của Liên Xô và cho đến tháng 2 năm 2022, nước này vẫn phụ thuộc vào nhiên liệu hạt nhân của Nga. Kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine đã đẩy nhanh kế hoạch đa dạng hóa nguồn cung của mình.

Với việc năng lượng hạt nhân cung cấp khoảng một nửa lượng điện năng của Ukraine, thành công của Energoatom trong việc tìm nguồn cung ứng và lắp đặt nhiên liệu của phương Tây là một bước tiến quan trọng trong việc Ukraine tách khỏi Nga về lâu dài. Ảnh hưởng của Nga trên nguồn cung cấp năng lượng của Ukraine đã bị suy giảm nghiêm trọng.

12. Blogger quân sự Mạc Tư Khoa nói 10 hỏa tiễn hành trình được phóng vào xưởng đóng tàu Nga

Một blogger quân sự nổi tiếng của Nga nói rằng cuộc tấn công vào xưởng đóng tàu Sevastopol trong đêm do Không quân Ukraine thực hiện, lực lượng này đã phóng 10 hỏa tiễn hành trình Storm Shadow vào cơ sở này.

Blogger Rybar cho biết hỏa tiễn được phóng từ máy bay Su-24M trên Hắc Hải. Rybar cho biết lực lượng phòng không, bao gồm một chiếc Pantsir-S1, đã bắn hạ 7 hỏa tiễn, nhưng nói thêm rằng “không may, 3 hỏa tiễn Storm Shadow đã bắn trúng mục tiêu: tàu đổ bộ Minsk và tàu ngầm Rostov-on-Don, đang ở trong ụ tàu, mức độ thiệt hại nặng nề.”

Rostov-on-Don là tàu ngầm lớp Kilo tương đối hiện đại có khả năng mang hỏa tiễn hành trình Kalibr.

Rybar cho biết: “Sau một thời gian dài tạm dừng, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình vào Crimea đã tiếp tục diễn ra”. “Với khả năng rất cao, các cuộc đột kích sẽ tiếp tục trong những ngày tới và không chỉ ở Sevastopol.”

Trong một đề cập rõ ràng đến vụ tấn công qua đêm, nhà lãnh đạo Văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, nói rằng “ngoài áp lực trừng phạt và tước bỏ khả năng sản xuất vũ khí của tổ hợp công nghiệp quân sự Nga, chúng tôi cần tước đoạt hậu cần của quân đội Nga. Không có nó, họ sẽ không thể giữ được lãnh thổ của chúng ta.”

“Con đường dẫn đến chiến thắng trên chiến trường là đánh bại hệ thống hậu cần của quân Nga”.

Hãng thông tấn chính thức của Nga TASS đưa tin, đám cháy đã được dập tắt: Vụ tấn công đã làm hư hại 8 nhà xưởng. Hỏa hoạn kéo dài nhiều giờ hiện đã bị dập tắt.