1. Tấn công sai lầm quân Nga báo hại quân Putin thương vong vô số

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Military Kills Dozens of Its Own Troops in Strike Gone Wrong”, nghĩa là “Quân đội Nga giết chết hàng chục binh sĩ của mình trong cuộc tấn công sai lầm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy,

Hơn 60 binh sĩ Nga được cho là đã thiệt mạng hoặc bị thương gần đây do một cuộc tấn công bằng pháo binh của chính quân đội họ.

Yury Mysiagin, một thành viên quốc hội Ukraine, đã viết về vụ việc trong một bài đăng ngày 10/9 trên Telegram. Tờ Kyiv Post hôm thứ Năm cho biết các blogger quân sự Nga và các nguồn tin khác của Ukraine đã xác nhận báo cáo của Mysiagin.

Vụ việc chết người được cho là xảy ra ở Optyne, một thị trấn ở vùng Donetsk phía đông Ukraine. Donetsk là nơi giao tranh ác liệt trong cuộc phản công do quân đội Ukraine phát động vào đầu tháng 6. Viện Nghiên cứu Chiến tranh viết hôm thứ Tư rằng lực lượng của Kyiv gần đây đã đạt được ít nhất một phần thành công ở một số khu định cư ở Donetsk, bao gồm cả gần thành phố Bakhmut bị tranh chấp lâu dài.

Theo bản dịch của Kyiv Post, Mysiagin viết rằng binh lính Nga ở Optyne đang “rút lui về vị trí mới một cách hỗn loạn và gần như hoảng loạn” khi các lực lượng Nga khác nhầm họ với quân Ukraine. Kết quả là, một cuộc tấn công bằng pháo binh được cho là do người điều khiển máy bay không người lái ra lệnh nhằm vào những người Nga đang chạy trốn.

“Kết quả là 27 người chết và 34 người bị thương. Khoảng một nửa số người bị thương bị đứt tay hoặc chân và một số thiết bị bị mất”, Mysiagin nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Tờ Kyiv Post cho biết nhiều blogger ủng hộ Điện Cẩm Linh đã công bố thêm thông tin chi tiết về vụ việc. Các blogger viết rằng lực lượng của Zelenskiy đã vượt qua các tuyến phòng thủ của Nga được thiết lập ở Optyne, và khoảng 200 binh sĩ Nga ở đó đã rút lui để tìm vị trí chiến đấu tốt hơn.

Cuộc rút lui được mô tả là vội vã, điều mà các blogger quân sự cho là do cuộc tấn công bằng pháo binh được ra lệnh nhằm vào chính binh sĩ của Mạc Tư Khoa.

Konstantin Mashovets, một nhà báo quân sự nổi tiếng của Ukraine, cũng mô tả trạng thái hoảng loạn của quân đội Nga ở Optyne trước vụ việc được tường trình.

“Không rõ vì lý do gì, pháo binh Nga bắt đầu bắn, không phải gần tiền tuyến hay vào các vị trí của Ukraine nhằm trấn áp hỏa lực của chúng tôi mà vào các vị trí do đơn vị Nga này chiếm giữ”, Mashovets viết ngày 10/9.

Mashovets suy đoán thêm rằng bất chấp những gì người khác đã viết, có lẽ tình hình là như thế này: một nhóm quân Nga bỏ chạy, nhóm bị tấn công là nhóm kiên cường hơn, gan dạ hơn, họ tiếp tục chiến đấu để cản đường truy kích của quân Ukraine cho đồng đội chạy thoát. Những người điều khiển máy bay không người lái có thể đã nhận định rằng nhóm quân nào đang bỏ chạy thì là quân Nga, nhóm quân đang đứng yên ở tại vị trí của họ thì là quân Ukraine, vì thế họ báo cho pháo binh Nga bắn tới tấp vào đám quân Nga đang đứng.

Ông cho rằng nhóm lính Nga này chỉ bắt đầu bỏ chạy sau khi đạn pháo bắt đầu bắn trúng đơn vị của họ.

Tờ Kyiv Post cũng đưa tin quân đội Ukraine ở Optyne đã có thể lợi dụng vụ việc và tiến quân tới một thị trấn lân cận.

2. Những người Nga ủng hộ chiến tranh cho rằng mặt trận đang sụp đổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Pro-War Russians Bemoan Loss of Ukraine Towns: 'The Front Is Collapsing'“, nghĩa là “ Những người Nga ủng hộ chiến tranh than phiền về việc mất các thị trấn ở Ukraine: 'Mặt trận đang sụp đổ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các kênh Telegram thân Nga đã bày tỏ lo ngại về cuộc phản công của Ukraine trong bối cảnh có tin quân đội Kyiv đã đạt được tiến bộ gần Andriivka và Klishchiivka ở tỉnh Donetsk.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh hôm thứ Tư cho biết lực lượng Ukraine đã tiến vào phía tây tỉnh Zaporizhzhia ở khu vực phía nam, cũng như gần Bakhmut ở Donetsk xa hơn về phía bắc.

Ukraine phát động cuộc phản công vào khoảng ngày 4 tháng 6 với mục đích chiếm lại lãnh thổ bị Nga tạm chiếm. Kyiv thừa nhận rằng cuộc phản công đang diễn ra chậm hơn dự đoán và các đồng minh phương Tây, những nước cung cấp vũ khí, lo ngại về tốc độ của cuộc phản công.

Viện nghiên cứu lưu ý rằng các đoạn phim được định vị địa lý hôm thứ Ba cho thấy những lợi ích của Ukraine ở phía nam Robotyne, một thị trấn chiến lược ở tỉnh Zaporizhzhia mà Kyiv cho biết họ đã chiếm lại được vào ngày 28 tháng 8.

Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo hôm thứ Tư rằng quân đội của họ đã “thành công một phần” gần Klishchiivka và Andriivka, các thị trấn nằm cách Bakhmut khoảng 4 và 6 dặm về phía tây nam, nơi xảy ra giao tranh ác liệt trong nhiều tháng.

Cập nhật của Kyiv cũng cho biết quân đội của họ đang tiếp tục tấn công ở khu vực Melitopol và Bakhmut và họ đang “tiêu diệt đối phương và giải phóng các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm từng bước”.

Những thành tựu gia tăng mới nhất của Ukraine đã làm dấy lên mối lo ngại trong một số kênh Telegram thân Nga, vốn ủng hộ cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin, nhưng thường đưa ra những lời giải thích thẳng thắn về những thiếu sót trong nỗ lực chiến tranh của Mạc Tư Khoa, vốn không nằm trong tuyên truyền chính thức của Điện Cẩm Linh.

Kênh Telegram Alex Parker Returns nói với 153.000 người theo dõi của mình rằng “mặt trận đang sụp đổ. Nếu mọi chuyện cứ tiếp diễn như vậy thì Artemovsk sẽ sớm phải bị bỏ rơi”, Artemovsk là tên tiếng Nga của Bakhmut.

“Không còn công ty quân sự tư nhân 'Wagner' thứ hai để đảm nhận nó nữa.,” kênh này nói thêm, đề cập đến công ty quân sự tư nhân phần lớn đã bị giải tán do Yevgeny Prigozhin quá cố đứng đầu, đã chiến đấu ở Bakhmut, nơi họ bị tổn thất lớn về quân đội.

Kênh Frontovik đăng tải thông tin rằng quân đội Ukraine đã chiếm “gần như toàn bộ thị trấn” Klishchiivka và chỉ “một phần nhỏ của thị trấn nằm dưới sự kiểm soát của chúng ta” với 300 quân Nga còn lại.

Roman Saponkov đã đăng rằng “chúng tôi nhận được tin rằng các đơn vị của chúng tôi đã rời khỏi Klishchiivka và có thể cả Andriivka,” mặc dù “chưa có xác nhận 100% về điều này”.

Bài đăng cho biết thêm: “Trong tháng qua, chúng tôi đã phải trải qua một tình huống khó khăn ở mặt trận. “Bây giờ vẫn chưa rõ liệu điều này là do nguồn dự trữ của chúng ta cạn kiệt hay do các yếu tố khác”.

Lưu ý rằng vì Nga đang trong chế độ bầu cử, với cuộc bầu cử tổng thống có thể sẽ được lên kế hoạch vào năm 2024, trong đó Putin dự kiến sẽ ứng cử lại, nên “một đợt huy động mới khó có thể xảy ra, mặc dù cực kỳ cần thiết”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

3. Tổng Tham Mưu Trưởng quân đội Anh nói Ukraine 'giữ thế chủ động' và đang đạt được những tiến bộ trong cuộc phản công

Sĩ quan quân sự cao cấp nhất của Anh, Ngài Tony Radakin, nói rằng Ukraine “tiếp tục giữ thế chủ động, và đang đẩy lùi Nga” trong một đánh giá ngắn gọn về tình trạng giao tranh hiện tại được đưa ra tại hội chợ vũ khí DSEI ở Luân Đôn.

Bác bỏ những tuyên bố rằng cuộc phản công của Ukraine đang gặp khó khăn, ông nói “ở phía bắc họ đang cầm chân và cố định lực lượng Nga ở đó và ở phía nam họ đang đạt được tiến bộ từ 10 đến 20km tùy thuộc vào cách bạn đánh giá”.

Radakin, người có liên quan chặt chẽ đến việc cố vấn cho chỉ huy cao cấp nhất của Ukraine, Valerii Zaluzhnyi, nói rằng tiến trình phản công chậm chạp của Ukraine không thể đo lường được bằng một thời gian biểu có thể dự đoán được.

“Ý tưởng cho rằng chiến tranh là gọn gàng và ngăn nắp, bạn có thể lên kế hoạch và dự đoán nó ở cấp độ thứ n là điều vô nghĩa”.

4. Ukraine giải phóng thị trấn quan trọng gần Bakhmut trong cột mốc phản công

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Liberates Key Village Near Bakhmut in Counteroffensive Milestone”, nghĩa là “Ukraine giải phóng thị trấn quan trọng gần Bakhmut trong cột mốc phản công”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine đã chiếm được thị trấn Andriivka của Donetsk, Kyiv cho biết hôm thứ Năm, khi các chiến binh Ukraine tiếp tục nỗ lực phản công chủ yếu tập trung vào tiền tuyến phía nam.

Thứ trưởng Quốc phòng Ukraine Hanna Maliar cho biết các tay súng Ukraine đã giành lại quyền kiểm soát Andriivka, cách thành phố Bakhmut bị tàn phá khoảng 6 dặm về phía tây nam.

Cũng trong ngày thứ Năm, Nga cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi 8 cuộc tấn công từ các nhóm tấn công Ukraine xung quanh Andriivka và thị trấn Klishchiivka gần đó. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Mạc Tư Khoa để yêu cầu bình luận qua email.

Cuộc phản công khốc liệt của Ukraine, hiện đã bước sang tháng thứ tư, đã huy động một lượng đáng kể nguồn lực của Kyiv để xuyên thủng hệ thống phòng thủ kiên cố của Nga ở khu vực Zaporizhzhia bị sáp nhập. Đầu tháng này, Ukraine cho biết họ hiện nằm giữa tuyến phòng thủ thứ nhất và thứ hai xung quanh thị trấn Robotyne, phía nam thành phố Orikhiv do Ukraine nắm giữ.

Nhưng Ukraine vẫn tiếp tục giao tranh ở khu vực phía đông Donetsk, và các báo cáo cũng như phân tích xung quanh Andriivka đã vẽ nên một bức tranh sơ khởi về cuộc giao tranh ở thị trấn này trong vài ngày qua. Trong bản cập nhật mới nhất, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết các blogger quân sự có ảnh hưởng của Nga đã đưa ra “các báo cáo trái ngược nhau” về Andriivka.

Hôm thứ Hai, Thứ trưởng Hanna Maliar cho biết quân đội Ukraine đã giành lại 2 km vuông lãnh thổ xung quanh Bakhmut vào tuần trước.

Trong một tuyên bố từ Bộ Tổng tham mưu Ukraine hôm thứ Năm, Ukraine cho biết lực lượng của họ đã “thành công một phần” xung quanh Andriivka, thị trấn Klishchiivka và thành phố đang tranh chấp Bakhmut gần đó, và cho rằng Nga đang phải chịu “tổn thất đáng kể về nhân lực và trang thiết bị”.

Maliar cho biết các lực lượng Ukraine “đang tiến về phía trước” xung quanh Bakhmut và nói thêm rằng “ở sườn phía bắc, đối phương đang cố gắng chiếm lại các vị trí đã mất”.

Lực lượng Nga đã phản công xung quanh Bakhmut, “nhưng không đạt được bất kỳ lợi ích nào”, ISW cho biết hôm thứ Tư.

Ukraine cũng tiếp tục các hoạt động ở miền nam đất nước, nơi họ hy vọng sẽ chiếm lại lãnh thổ tới tận thành phố Melitopol do Nga kiểm soát và cuối cùng là tới Biển Azov.

“Ở phía nam, chúng tôi đang đạt được tiến bộ tốt,” Maliar cho biết hôm thứ Năm. Nga cho biết lực lượng của họ đã đẩy lùi ba cuộc tấn công của Ukraine xung quanh làng Verbove của Zaporizhzhia, gần thị trấn Robotyne mới được tái chiếm.

Hôm thứ Tư, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết lực lượng Nga đang “duy trì phòng thủ tích cực trên các mặt trận cần thiết và thiết yếu”.

Theo Reuters, ông nói thêm: “Ở một số nơi thì khó hơn, ở những nơi khác thì đơn giản hơn”.

Tưởng cũng nên nhắc lại là trước đây việc thông báo các tin tức chiến sự được giao cho phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, đảm trách. Trong những ngày qua, đích thân Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đưa ra các thông tin.

5. Hoa Kỳ cho rằng Nga có thể phải chịu 'tác động vang dội lại' sau cuộc tấn công tại nhà máy đóng tàu

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia May Suffer 'Reverberating Impacts' After Shipyard Strike: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga có thể phải chịu 'tác động vang dội lại' sau cuộc tấn công tại nhà máy đóng tàu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cuộc tấn công hỏa tiễn của Ukraine vào Hạm đội Hắc Hải của Nga có thể có “tác động vang dội lại” đến quân đội Mạc Tư Khoa.

Lực lượng vũ trang Ukraine hôm thứ Tư thông báo rằng họ đã thực hiện thành công một cuộc không kích trong đêm nhằm vào các tàu hải quân Nga đang neo đậu tại cảng Sevastopol của Crimea. Theo phát ngôn nhân tình báo quân sự Kyiv Andriy Yusov, người đã nói chuyện với các hãng tin Ukraine, cơ sở sửa chữa tàu của Nga, S. Ordzhonikidze, cũng như một tàu đổ bộ và tàu ngầm, đã bị tấn công trong cuộc tấn công.

Những bức ảnh về cuộc tấn công được lan truyền trên các kênh Telegram của Nga hôm thứ Tư, cho thấy một bên tàu đổ bộ của Mạc Tư Khoa bị hư hại trong cuộc tấn công. Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố đã đánh chặn 7 trong số 10 hỏa tiễn hành trình Ukraine được phóng tới cảng, nhưng thừa nhận như trên rằng hai tàu đang được sửa chữa đã bị bắn trúng.

ISW viết trong đánh giá mới nhất về việc Nga xâm lược Ukraine: “Việc hai tàu bị phá hủy hoàn toàn rõ ràng có thể sẽ khiến ụ tầu không thể hoạt động cho đến khi lực lượng Nga có thể dọn sạch các mảnh vỡ, việc này có thể mất một khoảng thời gian đáng kể”.

“Mức độ thiệt hại đối với các cơ sở sửa chữa của Sevmorzavod ngoài ụ tàu là không rõ ràng, và bất kỳ thiệt hại nào đối với một trong những cơ sở sửa chữa chính của Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Crimea có thể sẽ có tác động vang dội trong trường hợp Ukraine tiếp tục tấn công tài sản hải quân Nga” tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ nói thêm.

Nga đã đóng cửa Cầu eo biển Kerch nối Bán đảo Crimea với phần còn lại của đất nước vào hôm thứ Tư để đáp trả vụ tấn công và các quan chức do Mạc Tư Khoa bổ nhiệm cho biết vụ hỏa hoạn bùng phát tại nhà máy sửa chữa tàu S. Ordzhonikidze khiến ít nhất 24 người bị thương. Cây cầu chiến lược này trước đây đã bị Ukraine tấn công hai lần vào tháng 10 và tháng 7.

Thuyền trưởng hải quân Ukraine đã nghỉ hưu Andriy Ryzhenko nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng ông nghĩ cuộc tấn công của Ukraine là “một cuộc tấn công thực sự gây ấn tượng”, đồng thời nói thêm rằng quân đội Mạc Tư Khoa có thể “không mong đợi một cuộc tấn công mạnh mẽ như vậy” từ Kyiv.

Ryzhenko nói: “Điều đó thực sự khiến quân đội Nga mất tinh thần và cũng làm giảm khả năng chiến đấu của họ”.

ISW cho biết trong khi “những người theo chủ nghĩa siêu đế quốc” của Nga công khai phẫn nộ trước cuộc không kích, thì Điện Cẩm Linh phần lớn chọn cách không đề cập đến chủ đề này.

Không rõ loại vũ khí nào Kyiv đã sử dụng để tấn công Sevastopol, nhưng tổ chức cố vấn này đã báo cáo rằng nhà tuyên truyền nổi tiếng của Điện Cẩm Linh, Vladimir Solovyov, đã kêu gọi Nga trả đũa các cơ sở của phương Tây được cho là sản xuất hỏa tiễn được Ukraine sử dụng trong vụ tấn công.

Tuy nhiên, ISW viết rằng “sự leo thang như vậy với phương Tây chỉ là lời nói khoa trương dành cho khán giả trong nước của Solovyov, nhưng không phản ánh bất kỳ quan điểm thực tế nào của Điện Cẩm Linh về vấn đề này”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email vào tối thứ Tư.

6. Tuyên truyền viên trên TV của Điện Cẩm Linh hô hào tấn công ngay lập tức 4 quốc gia NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Cheerleader Suggests Strikes on 4 NATO Countries”, nghĩa là “Cổ động viên của Putin đề nghị tấn công 4 nước NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mạc Tư Khoa nên tiến hành các cuộc tấn công vào 4 quốc gia NATO. Một trong những nhà tuyên truyền hàng đầu của Tổng thống Vladimir Putin đã đưa ra lập trường trên trong bài phát biểu mang tính kích động mới nhất của ông ta trên truyền hình nhà nước Nga.

Người dẫn chương trình trò chuyện Vladimir Solovyov nói rằng Nga nên nhắm vào Mỹ, Anh, Ba Lan và Đức vì sự hỗ trợ quân sự của họ cho Ukraine. Một đoạn video bình luận của ông, có phụ đề tiếng Anh, được chia sẻ trên X, trước đây là Twitter, bởi cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko.

Theo Điều 5 của hiệp ước liên minh, bất kỳ cuộc tấn công nào vào một thành viên NATO đều được coi là tấn công vào tất cả các thành viên đó.

Solovyov cho biết trên sóng rằng bốn nước sẽ “quyên góp tất cả những gì có thể” cho Kyiv, bao gồm các hỏa tiễn tầm xa như ATACMS và Taurus. Ông nói thêm: “Nhiệm vụ chính của họ là gây thiệt hại tối đa cho Liên bang Nga”.

Chính phủ ở Washington, Luân Đôn, Warsaw và Berlin là những nước ủng hộ Ukraine mạnh mẽ nhất. Một số đã cung cấp khả năng tấn công tầm xa cho quân đội Kyiv.

Anh đã gửi hỏa tiễn hành trình tầm xa Storm Shadow, được cho là đã sử dụng để làm hư hại một tàu đổ bộ và một tàu ngầm của Nga tại căn cứ hải quân Sevastopol ở Hắc Hải hôm thứ Tư.

Các hỏa tiễn này cũng được cho là đã được Kyiv sử dụng để tấn công các cây cầu nối Crimea với các khu vực sáp nhập khác của Ukraine và với đất liền Nga.

Nhưng Mỹ vẫn chưa cam kết sử dụng Hệ thống hỏa tiễn chiến thuật quân đội, hay ATACMS, mặc dù các báo cáo trong những ngày gần đây cho thấy Washington đang tiến tới một quyết định như thế.

Đức cũng đã chậm chân với hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không Taurus, loại hỏa tiễn này về cơ bản tương tự như hỏa tiễn của Anh và hỏa tiễn tương đương của Pháp, SCALP-EG.

Bộ trưởng Quốc phòng Berlin, Boris Pistorius, hồi đầu tuần đã đề xuất rằng quyết định của Mỹ cung cấp ATACMS sẽ không tự động kích hoạt một thỏa thuận về hỏa tiễn Taurus.

Các chuyên gia quân sự cho rằng mặc dù ATACMS và Taurus có khả năng hơi khác nhau nhưng lợi thế chính đối với Ukraine chỉ đơn giản là nước này có thể tiến hành nhiều cuộc tấn công hơn vào lãnh thổ do Nga nắm giữ.

Solovyov, một đồng minh lâu năm của Putin, nói: “Đúng, chúng ta có thể đáp trả bằng cách đánh Kyiv và Odesa. Nhưng chúng ta cần đáp trả bằng cách tấn công Berlin, Luân Đôn, Washington, New York.”

Ông nói thêm: “Chúng ta phải tấn công Ba Lan, căn cứ nơi tất cả những thứ này đến, chúng ta phải tấn công các nhà máy sản xuất ra nó. Không còn lựa chọn nào khác. Đây là một cuộc chiến tranh.”

Ba Lan, quốc gia có chung đường biên giới với Ukraine, là một trong những nước có tiếng nói lớn nhất ủng hộ Kyiv. Phần lớn viện trợ quân sự quyên góp cho Ukraine đến nước này thông qua Ba Lan.

7. Hàn Quốc bày tỏ 'quan ngại và lấy làm tiếc' về cuộc đàm phán hợp tác quân sự giữa ông Kim và ông Putin

Hàn Quốc đã bày tỏ “mối quan ngại sâu sắc và lấy làm tiếc” về cuộc gặp giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Chính Ân và Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó dường như tập trung vào việc mở rộng hợp tác quân sự.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Lâm Tú Tích (Lim Soo-suk) cho biết:

Chúng tôi bày tỏ mối quan ngại sâu sắc và lấy làm tiếc rằng bất chấp những cảnh báo liên tục từ cộng đồng quốc tế, Triều Tiên và Nga đã thảo luận về các vấn đề hợp tác quân sự, bao gồm cả việc phát triển vệ tinh, trong hội nghị thượng đỉnh của họ.

Bất kỳ sự hợp tác khoa học và công nghệ nào góp phần phát triển vũ khí hạt nhân và hỏa tiễn, bao gồm cả các hệ thống vệ tinh liên quan đến công nghệ hỏa tiễn đạn đạo, đều đi ngược lại các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

Các quan chức Mỹ và Hàn Quốc bày tỏ lo ngại rằng ông Kim có thể cung cấp vũ khí và đạn dược cho Nga, quốc gia đã tiêu tốn một lượng lớn vũ khí và đạn dược trong hơn 18 tháng chiến tranh ở Ukraine. Mạc Tư Khoa và Bình Nhưỡng đã phủ nhận những ý định như vậy.

Hôm thứ Tư, Putin đã đưa ra nhiều gợi ý rằng hợp tác quân sự đã được thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh giữa hai nhà lãnh đạo, nhưng tiết lộ ít chi tiết. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã tham dự cuộc hội đàm. Điện Cẩm Linh cho biết các cuộc thảo luận nhạy cảm giữa các nước láng giềng là vấn đề riêng tư.

Ông Lâm cho biết phái đoàn của ông Kim tại Nga bao gồm một số người bị hội đồng an ninh trừng phạt vì liên quan đến các hoạt động phát triển vũ khí bất hợp pháp của Triều Tiên, hãng tin AP đưa tin.

Phát ngôn nhân của chính phủ Hán Thành cho biết Mạc Tư Khoa nên nhận ra rằng sẽ có “những tác động rất tiêu cực” đến mối quan hệ của họ với Hán Thành nếu tiếp tục hợp tác quân sự với Bình Nhưỡng.

8. Putin nhận lời mời của Kim Chính Ân tới thăm Triều Tiên với lòng 'biết ơn'

Ký giả LAURA HÜLSEMANN của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin ‘gratefully’ accepts Kim Jong Un’s invite to North Korea”, nghĩa là “Putin nhận lời mời của Kim Chính Ân tới thăm Triều Tiên với lòng 'biết ơn'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đây sẽ là chuyến thăm Triều Tiên đầu tiên kể từ năm 2000 của nhà lãnh đạo Nga nếu ông thực hiện chuyến đi này.

Sau khi nhà độc tài Triều Tiên Kim Chính Ân công du tới vùng viễn đông của Nga, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhận lời mời của ông Kim tới thăm Triều Tiên.

“Trong cuộc trò chuyện trực tiếp, Kim Chính Ân đã mời Putin đến thăm Triều Tiên. Putin đã vui vẻ chấp nhận lời mời này. Và sau đó mọi thỏa thuận sẽ diễn ra thông qua các kênh ngoại giao”, Thư ký báo chí Nga Dmitry Peskov cho biết, theo các phương tiện truyền thông Nga.

Nếu Putin thực hiện chuyến đi này, đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của ông tới Triều Tiên kể từ chuyến đi gặp ông Kim Chính Nhất vào năm 2000. Ông Peskov lưu ý rằng mặc dù ngày diễn ra chuyến thăm của ông Putin chưa được công bố nhưng việc chuẩn bị cho chuyến thăm Bình Nhưỡng của Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov vào tháng 10 đang được tiến hành.

Giống như ông Kim - người đã đi bằng tàu bọc thép tới Nga - ông Putin có thể sẽ tránh đi máy bay khi tới Bình Nhưỡng. CNN đưa tin, kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine vào năm 2022, lãnh đạo Điện Cẩm Linh sử dụng tàu hỏa để di chuyển vì sợ bị theo dõi và bắn hạ.

Hôm thứ Tư, Kim Chính Ân và Putin đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ năm 2019 để thảo luận về vũ khí và công nghệ vệ tinh. Nga - quốc gia bị ruồng bỏ trên toàn cầu kể từ cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine - đang săn lùng các hợp đồng mua đạn pháo

9. Liên Hiệp Âu Châu dỡ bỏ lệnh trừng phạt 3 tài phiệt Nga, Mạc Tư Khoa lại phản ứng

Điện Cẩm Linh tuyên bố rằng các doanh nhân Nga bày tỏ quan điểm chống Nga ngõ hầu có thể thoát các biện pháp trừng phạt cá nhân của phương Tây đối với họ, đều là những kẻ phản bội sẵn sàng bán đứng đất nước của họ.

Diễn biến này xảy ra sau khi có thông cáo báo chí chính thức từ Liên Hiệp Âu Châu vào hôm thứ Năm cho biết, Liên Hiệp Âu Châu vừa loại bỏ ba lãnh đạo doanh nghiệp Nga khỏi danh sách trừng phạt mà họ đưa ra nhằm trừng phạt Mạc Tư Khoa vì cuộc chiến ở Ukraine.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với nhiều người khác đã được gia hạn. Khi được yêu cầu bình luận về diễn biến này, phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên rằng khó có khả năng chính Âu Châu có thể giải thích tính logic của quá trình ra quyết định đằng sau các lệnh trừng phạt.

Ông ta nói: “Có những doanh nhân rơi vào quan điểm chống Nga vì cố gắng thoát khỏi lệnh trừng phạt chỉ vì 12 đồng bạc - họ là những kẻ phản bội.”

Cũng có những doanh nhân bảo vệ lợi ích của mình một cách có hệ thống và có phương pháp trước tòa - đây là quyền của bất kỳ doanh nhân nào và chúng tôi tôn trọng điều này.

12 đồng bạc là cụm từ được dùng ở Nga ý nói là chỉ vì tiền. Con số 12 không có ý nghĩa gì nhiều.

10. Bộ Quốc phòng Rumani cho biết hôm thứ Năm rằng Rumani, một thành viên của NATO, đã áp đặt các hạn chế bay bổ sung ở một số phần trong không phận của nước này dọc biên giới với Ukraine.

Theo Bộ Quốc phòng, diễn biến này xảy ra sau khi các thành phần của một máy bay không người lái có thể được xác định trên lãnh thổ Rumani vào hôm thứ Tư.

Ukraine cho biết cuộc tấn công vào sáng sớm thứ Tư đã tấn công các cảng Reni và Izmail, nằm bên kia sông Danube đối diện với Rumani, làm hư hại các kho chứa ngũ cốc, bể chứa dầu và các tòa nhà hành chính.

Các cuộc tấn công, gia tăng kể từ giữa tháng 7 khi Mạc Tư Khoa từ bỏ thỏa thuận dỡ bỏ lệnh phong tỏa trên thực tế của Nga đối với các cảng Hắc Hải của Ukraine, đã làm gia tăng rủi ro an ninh cho NATO, vốn là các thành viên có cam kết phòng thủ chung.

11. Lukashenko và Putin sẽ nói về 'các vấn đề khu vực' trong cuộc gặp vào thứ Sáu

Theo cơ quan báo chí của ông, Alexander Lukashenko đã rời Belarus vào hôm thứ Năm để có chuyến thăm chính thức Nga.

Các cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin dự kiến diễn ra vào thứ Sáu và sẽ đề cập đến “chương trình nghị sự quốc tế và các vấn đề khu vực”, cũng như các vấn đề kinh tế như “nỗ lực chung trong việc thay thế nhập khẩu”, Kyiv Independent đưa tin.

Belarus là một trong số ít người bạn còn lại của Nga. Lukashenko đã cho phép Điện Cẩm Linh xâm lược Ukraine từ lãnh thổ của mình vào đầu cuộc chiến, điều này chứng kiến Mạc Tư Khoa thực hiện một nỗ lực thất bại trong việc chiếm Kyiv.

Mạc Tư Khoa cũng đã triển khai vũ khí hạt nhân chiến thuật tới Belarus, quốc gia mà nước này vẫn giữ quyền kiểm soát và đã đồn trú hàng nghìn binh sĩ Nga ở đó.