1. Vụ tự tử của một linh mục làm rung chuyển Madhya Pradesh

Theo Asia-News, cơ quan thông tin của Hội Giáo Hoàng Truyền Giáo Hải Ngoại, Cha Anil Francis, 40 tuổi, đã được tìm thấy treo cổ trên cây. Trong một ghi chú, giáo phận Sagar - mặc dù không suy đoán về động cơ, đã thúc giục anh chị em giáo dân hợp tác đầy đủ trong cuộc điều tra. Giáo phận nói rằng ngài đã bị tố cáo vì đăng một bài đăng trên mạng xã hội chống lại bạo lực ở Manipur. Ngài là hiệu trưởng một trường Công Giáo ở một tiểu bang của Ấn Độ, là trung tâm nơi những người theo Ấn Giáo cực đoan đe dọa các tín hữu Kitô trong nhiều tháng qua.

Vị linh mục - 40 tuổi và là hiệu trưởng Học viện St Alphonsa, một trường tiểu học ở làng Garhakota - được tìm thấy hôm 14 Tháng Chín treo cổ trên một cái cây ở ngoại ô Sagar, nơi ngài đã đến dự cuộc họp hàng tháng của các giáo sĩ vào buổi tối hôm trước.. Tuy nhiên, vào buổi sáng ngài đã biến mất cho đến khi xảy ra phát hiện bi thảm vào buổi chiều.

Cha. Sabu Puthenpurackal, chưởng ấn của giáo phận Sagar đã xác nhận tin này vào sáng nay. “Cảnh sát - đang điều tra vụ việc và giáo phận đang hợp tác đầy đủ”.

Cha. Puthenpurackal cũng cho biết thêm rằng “Cha Anil Francis đang bị căng thẳng và áp lực do có đơn khiếu nại chống lại ngài về một bài mà ngài đã chia sẻ trên mạng xã hội về bạo lực ở Manipur.”

Bài đăng được đề cập chỉ đơn giản là một cuộc phản đối việc chính phủ Ấn Độ thiếu các biện pháp nhằm ngăn chặn các cuộc đụng độ kéo dài nhiều tháng ở khu vực đông bắc và nêu bật tình trạng các cộng đồng Kitô giáo thiểu số ở địa phương thường là nạn nhân của bạo lực. Bài viết cũng đề cập đến hai người phụ nữ bị cưỡng hiếp và làm nhục đến từ Manipur, những người đã trở thành trung tâm của một video được lan truyền rộng rãi trên trang Mother India.

Trong bối cảnh như ở Madhya Pradesh - nơi áp lực từ những người theo trào lưu Ấn giáo cực đoan chống lại các tín hữu Kitô đặc biệt khắc nghiệt trong thời gian gần đây - có người đã cảm thấy cần phải nộp đơn khiếu nại vị linh mục.

Hơn nữa, cũng có tin đồn về những lời đe dọa mà ngài nhận được với tư cách là hiệu trưởng của trường. Và ngay cả trong trường hợp này, chúng ta không thể không nhớ rằng tại chính Madhya Pradesh, các trường Công Giáo là đối tượng của một chiến dịch đe dọa khắc nghiệt, thậm chí còn có lời đe dọa bắt giữ đối với một trong những giám mục của thành phố, Đức Cha Gerald Almeida, thuộc giáo phận Jabalpur.

Nguyên nhân Cha tự tử thực sự phải được tìm ra trong hoàn cảnh khắc nghiệt này. Trong ghi chú, giáo phận duy trì một thái độ thận trọng, cảnh báo trước việc trì hoãn các cuộc điều tra của cảnh sát và nhắc lại sự hợp tác của mình. Giáo phận cũng giải thích rằng trong một ghi chú, vị linh mục bày tỏ mong muốn thi thể của ngài được hỏa táng.

“Chúng tôi vô cùng đau buồn trước cái chết của Cha. Anil Francis, người được biết đến với sự dấn thân với các công việc được giao phó cũng như sự cống hiến cho các giá trị mà ngài đã rao giảng,” Cha. Puthenpurackal kết luận.

“Chúng tôi chia sẻ nỗi đau của gia đình Cha. Anil Francis và chúng tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới họ nhân dịp này. Chúng tôi cầu nguyện xin Thiên Chúa toàn năng ban cho họ sức mạnh để vượt qua khoảnh khắc đau lòng này mà họ đang phải trải qua.”


Source:Asia News

2. Tổng thống Caputova của Slovakia nói với Đức Hồng Y Parolin rằng các nền dân chủ phải đối mặt với các mối đe dọa và Slovakia sẵn sàng trao cho Ukraine mọi thứ họ cần để bảo vệ đất nước

Các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đang phải đối mặt với các mối đe dọa, Tổng thống Zuzana Caputova đã đưa ra lập trường trên khi tiếp Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh hôm thứ Năm tại Phủ Tổng thống ở Bratislava.

Nguyên thủ quốc gia mô tả cuộc trò chuyện với Đức Hồng Y là đặc biệt vì nó đề cập đến những chủ đề quan trọng ảnh hưởng đến bầu không khí trong xã hội. “Chúng tôi đã đồng ý với nhau rằng các nền dân chủ ở khắp mọi nơi trên thế giới đều phải đối mặt với các mối đe dọa. Ngoài ra, điều khiến nhiều người cảm thấy sợ hãi, là các mối đe dọa này thường biến thành hận thù vũ trang”.

Slovakia là quốc gia tích cực trong việc giúp Ukraine bảo vệ tổ quốc chống lại Nga. Quốc gia này hào hiệp đến mức đã tặng hết các chiến đấu cơ Mig-29 cho Ukraine; và phải nhờ Đức và Tiệp tuần tra bảo vệ bầu trời của chính mình.

Họ cũng nói về tự do và trách nhiệm đi kèm với nó, về sự tôn trọng sự đa dạng hoặc nỗ lực luôn cần thiết để xây dựng sự hiểu biết giữa con người với nhau. Nữ Tổng thống đã tham dự Thánh lễ vào Thứ Sáu 15 tháng 9 do Đức Hồng Y chủ tế như một phần của cuộc hành hương quốc gia tới đền thánh Đức Mẹ Bảy Sự Sầu Bi ở Sastin (vùng Trnava)

Hàng ngàn người hành hương đã tập trung tại thị trấn Sastin-Straze ở vùng Trnava vào sáng thứ Sáu để tham dự cuộc hành hương quốc gia đánh dấu Lễ Đức Mẹ Sầu Bi, vị thánh bảo trợ của Slovakia. Cuộc hành hương lên đến đỉnh điểm bằng Thánh lễ do Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Vatican Pietro Parolin cử hành. Ngoài các giám mục Slovakia, sự kiện này còn có sự tham dự của một số đại diện thuộc lĩnh vực chính trị và xã hội. “... chúng tôi cầu xin Đức Mẹ duy trì sự thống nhất của Slovakia và bảo vệ các truyền thống của tổ tiên chúng ta. Ngày nay, Giáo hội và, ở quy mô lớn hơn, xã hội Slovakia nói chung cần những Kitô hữu nhiệt tình và vững vàng trong đức tin của mình, những người biết cách đối mặt với những thách thức và khó khăn bị khuấy động bởi những cơn gió của chủ nghĩa thế tục,” Đức Hồng Y Parolin nói trong bài giảng. Người Slovakia đã tôn vinh Đức Mẹ Sầu Bi một cách đặc biệt ít nhất kể từ khi quân Ottoman xâm lược vào thế kỷ 15. Lãnh thổ Slovakia phần lớn vẫn không nằm dưới sự cai trị của Ottoman, trong khi phần còn lại của Vương quốc Hung Gia Lợi bị tạm chiếm cho đến cuối thế kỷ 17. Các cuộc hành hương đến Sastin bắt đầu vào thế kỷ 16 sau khi Nữ bá tước Angelica Bakic, vợ của Bá tước Emericus Czobor, ra lệnh làm một chiếc bánh pieta bằng gỗ như một lời hứa với Chúa. Pieta được giấu trong một lâu đài gần đó trong thời kỳ Ottoman xâm lược. Khi sự xâm lược kết thúc, nó quay trở lại Sastin. Mọi người bắt đầu tôn kính, và chiếc bánh pieta bằng gỗ nổi tiếng mang lại nhiều phép lạ.

3. Thánh Thể bị đánh cắp từ nhà tạm của nhà nguyện bệnh viện ở Tây Ban Nha

Một nhà nguyện bệnh viện ở thị trấn Puerto Real, Tây Ban Nha, thuộc Giáo phận Cádiz và Ceuta, gần đây đã bị xúc phạm hai lần.

Các nguồn tin tại giáo phận nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng nhà tạm đã bị xúc phạm ít nhất hai lần khác nhau, như đã được xác nhận bởi các tuyên úy phụ trách.

Lần đầu tiên, một linh mục phát hiện ra cửa nhà tạm “không khớp” và đã đặt lại vị trí của nó. Mặc dù không có thiệt hại lớn và cả bình thánh cũng như Mình Thánh đều không bị mất, vị linh mục nhận thấy ở một góc “một chiếc cốc bẩn có vết sót lại trông giống như cà phê”.

Vào lần thứ hai, một vị tuyên úy khác phát hiện ra rằng “màn che Nhà tạm đã bị xé ra,” và mặc dù cửa không bị cạy nhưng “họ đã lấy đi nắp bình và bình đựng Mình Thánh cùng với tất cả Mình Thánh”.

Sau khi dỡ bỏ mọi thứ khỏi nhà tạm để đề phòng, các tuyên úy đã báo cáo hành vi xúc phạm đến ban quản lý bệnh viện, cơ quan này đã chuyển vụ việc cho cơ quan thực thi pháp luật.

Thánh lễ đền tạ được cử hành tại nhà nguyện vào ngày 15 tháng 9 cũng như ngày 18 tháng 9.

Huấn thị Redemptionis Sacramentum của Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích lúc bấy giờ giải thích rằng các bánh thánh đã được truyền phép chủ yếu được để dành sau Thánh lễ để “các tín hữu không thể hiện diện trong Thánh lễ, nhất là những người bệnh tật và người già, có thể được hiệp nhất bằng cách Rước lễ với Chúa Kitô và hy tế của Người được dâng trong Thánh Lễ.”

Việc bảo lưu này cũng cho phép “thực hành việc tôn thờ bí tích lớn lao này và dâng lên Thiên Chúa sự thờ phượng xứng đáng”.

Chỉ dẫn nêu rõ rằng “Bí Tích Cực Thánh phải được lưu giữ trong nhà tạm ở một khu vực cao quý, nổi bật, dễ nhìn thấy và trang hoàng một cách trang nghiêm trong nhà thờ” và quy định rằng “phải chuyên tâm chú ý đến tất cả các các quy định của sách phụng vụ và quy tắc của luật, đặc biệt là liên quan đến việc tránh nguy cơ xúc phạm” (Số 129-130).

Hướng dẫn cảnh báo, “Cũng nên lưu ý rằng việc loại bỏ hoặc giữ lại các bánh đã thánh hiến vì mục đích phạm thánh hoặc vứt bỏ chúng là graviora delicta, một tội nghiêm trọng mà việc xá tội chỉ được thực hiện bởi Bộ Giáo lý Đức tin” (Số 132).


Source:Catholic News Agency