Cindy Wooden của Catholic Review (https://catholicreview.org/vatican-lutheran-officials-call-for-joint-study-of-augsburg-confession/), ngày 20 tháng 9, 2023, tường trình rằng trong buổi cầu nguyện đại kết tại hội nghị của Liên đoàn Luthêrô Thế giới, người đứng đầu đại kết của Vatican và tổng thư ký của Liên đoàn đã chính thức kêu gọi suy gẫm chung về Tuyên tín Augsburg, một tuyên bố căn bản về đức tin của người Luthêrô.



“Một suy tư chung có thể dẫn đến một ‘cột mốc’ khác trên con đường từ xung đột đến hiệp thông,” Đức Hồng Y Kurt Koch, Bộ trưởng Bộ Cổ vũ Sự Hiệp nhất Kitô giáo, và Nữ Mục sư Anne Burghardt, tổng thư ký của Liên đoàn, cho biết khi họ đọc tuyên bố “Lời Chung” trước phiên họp ngày 19 tháng 9.

Đại hội, được tổ chức từ ngày 13 đến ngày 19 tháng 9 tại Krakow, Ba Lan, là cơ quan quản trị chính của Liên đoàn Thế giới Luthêrô, đại diện cho 150 giáo hội Luthêrô ở 99 quốc gia.

Bản tuyên tín Augsburg được soạn thảo vào năm 1530 trong một nỗ lực “làm chứng cho đức tin của một Giáo hội duy nhất, thánh thiện, Công Giáo và tông truyền”, tuyên bố cho biết như thế. “Vào thời điểm viết bài này, sự hiệp nhất của giáo hội có lẽ đang bị đe dọa, nhưng sự chia rẽ trong giáo hội cuối cùng vẫn chưa được thực hiện”.

Bởi vì lời tuyên bố đức tin nhằm mục đích làm chứng cho sự hiệp nhất của giáo hội trước sự tan vỡ cuối cùng của cuộc Cải cách Thệ phản, nên bản tuyên ngôn cho biết, nó “không những có tầm quan trọng lịch sử; đúng hơn, nó duy trì tiềm năng đại kết lâu dài”.

Tuyên bố thừa nhận những trở ngại cả về thần học lẫn thực tiễn trên con đường dẫn đến sự hiệp nhất trọn vẹn.

Nó cho biết: “Việc rút phép thông công Martin Luther của Giáo Hội Công Giáo vẫn là một trở ngại đối với một số người ngày nay. Nó duy trì vị trí của nó trong ký ức tuyên tín, mặc dù việc vạ tuyệt thông đã mất hiệu lực tức khắc từ lâu sau cái chết của nhà cải cách và những người thuộc phái Luthêrô không phải là kẻ thù hay người xa lạ đối với người Công Giáo, mà là anh chị em, những người mà người Công Giáo biết mình được hiệp nhất thông qua phép rửa tội.”

Nó cho biết, cũng thế, “việc Martin Luther và các trước tác của phái Luthêrô gọi Đức Giáo Hoàng là ‘kẻ phản Chúa’ là một trở ngại mặc dù ngày nay Liên đoàn Thế giới Luthêrô không ủng hộ quan điểm đó”.

Tuyên bố cho biết, hai vấn đề này cuối cùng đặt ra các vấn đề về vai trò và thừa tác vụ của Đức Giáo Hoàng và “vấn đề về mầu nhiệm của giáo hội, sự thống nhất và tính duy nhất của giáo hội”, các vấn đề mà cuộc đối thoại thần học chính thức giữa Công Giáo và Luthêrô vẫn tiếp tục nghiên cứu.

Hai nhà lãnh đạo cho biết cuộc đối thoại đó cho phép người Luthêrô và người Công Giáo “phân biệt được những lĩnh vực đồng thuận mà những người tiền nhiệm của chúng ta chỉ nhìn thấy những sự đối lập không thể vượt qua. Chúng ta có thể nhận ra rằng hành trình hướng tới sự hiệp thông trọn vẹn lớn hơn nhiều so với những tình huống ngẫu nhiên của một thời đại cụ thể”.

“Lời Chung” cũng lưu ý rằng Đức Giáo Hoàng Phanxicô, khi gặp gỡ các nhà lãnh đạo liên đoàn vào năm 2021, bày tỏ hy vọng rằng một nghiên cứu chung về Tuyên tín Augsburg để chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 500 năm của tài liệu vào năm 2030 có thể củng cố khả năng của người Công Giáo và người Luthêrô “cùng nhau tuyên xưng những gì nối kết chúng ta trong đức tin.”

Đức Giáo Hoàng nói, “Điều quan trọng là phải xem xét với sự khiêm tốn tinh thần và thần học những hoàn cảnh dẫn đến sự chia rẽ, tin tưởng rằng, mặc dù không thể xóa bỏ những sự kiện đau buồn trong quá khứ, nhưng có thể giải thích lại chúng như một phần của lịch sử được hòa giải”.