1. Nga cáo buộc Ukraine đã tấn công trụ sở chính của Hạm Đội Hắc Hải bằng hỏa tiễn vào sáng thứ Sáu

Thống đốc địa phương Mikhail Razvozhayev cho biết rằng ít nhất một hỏa tiễn Ukraine đã tấn công trụ sở hải quân Hắc Hải của Nga ở cảng Sevastopol của Crimea hôm thứ Sáu, gây ra hỏa hoạn. Ông cho biết một số sĩ quan và binh sĩ Nga đã thiệt mạng và bị thương, mặc dù không nêu rõ tổn thất cụ thể.

Razvozhayev cho biết một cuộc tấn công khác có thể xảy ra và kêu gọi người dân tránh xa trung tâm thành phố nơi có tòa nhà. Ông cho biết lính cứu hỏa đã có mặt tại hiện trường.

Các hãng tin Nga đưa tin rằng một số cư dân Sevastopol cho biết họ nghe thấy nhiều tiếng nổ kéo dài trong nhiều giờ và nhìn thấy khói đặc bốc cao bằng tòa nhà 5 tầng.

Crimea, nơi Nga chiếm giữ và sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, là mục tiêu thường xuyên của các cuộc tấn công của Ukraine trong suốt cuộc chiến kéo dài 19 tháng.

Trước biến cố mới nhất này, hôm thứ Tư, Ukraine đã tuyên bố chịu trách nhiệm về một loạt vụ nổ được báo cáo tại bán đảo Crimea bị tạm chiếm. Phát ngôn nhân Tình báo Quốc phòng Ukraine Andrii Yusov cho biết “Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở Verkhniosadove thuộc thành phố Sevastopol bị tạm chiếm đã bị hư hại nghiêm trọng”.

Ông nói tiếp rằng Nga đang sử dụng Crimea làm “trung tâm hậu cần” và “mục tiêu cuối cùng của Ukraine tất nhiên là giải phóng bán đảo Crimea”.

Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải ở Verkhniosadove là nơi cư trú của các sĩ quan cao cấp của Hạm Đội Hắc Hải. Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái hôm thứ Tư dường như là nhằm hạ sát các sĩ quan này.

Cuộc tấn công hôm thứ Sáu chủ yếu là bằng hỏa tiễn và diễn ra sau khi các máy bay không người lái tấn công vào các bộ cảm biến của hệ thống phòng không S-400 của Nga. Có lẽ, quân Ukraine muốn nhắm đến các vũ khí và thiết bị của quân Nga.

Nga có tổng cộng 5 hệ thống phòng không S-400 trên bán đảo Crimea, 2 trong số đó đã bị phá hủy.

Một số thông tin cơ bản: Trong tháng qua, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở khác của Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không, ở Crimea.

Cuối Tháng Tám vừa qua quân Ukraine đã phá hủy hệ thống phòng không S-400 của Nga ở Cape Tarkhankut, phía Tây bán đảo Crimea. Ngày thứ Hai 11 Tháng Chín, họ đã tái chiếm được 2 giàn khoan và tháo gỡ các bộ cảm biến của Nga được đặt ở đó. Bây giờ là thời điểm mà quân Ukraine tấn công, quân Nga không thể đỡ nổi. Chính vì thế, quân Ukraine liên tục tấn công vào bán đảo Crimea.

2. Trưa thứ Sáu, quân Ukraine phóng hỏa tiễn thành công vào trụ sở chính của Bộ Tư Lệnh Hạm đội Hắc Hải của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Smoke Rises Over Russian Black Sea Fleet Headquarters after Missiles Hit Crimea—Video”, nghĩa là “Video cho thấy khói bốc lên từ trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga sau khi hỏa tiễn tấn công Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các hỏa tiễn bị nghi ngờ là của Ukraine đã nhắm vào trụ sở chính của Bộ Tư Lệnh Hạm đội Hắc Hải của Nga tại thành phố Sevastopol ở Crimea, đánh dấu một ngày tấn công khác vào các trung tâm chỉ huy hải quân Nga khi Kyiv tìm cách buộc lực lượng Mạc Tư Khoa rời khỏi bán đảo.

Các vụ nổ đã được báo cáo ở Sevastopol vào trưa thứ Sáu, với các video và hình ảnh từ hiện trường cho thấy những đám khói trắng cuồn cuộn bốc lên từ tòa nhà trụ sở của Hạm đội Hắc Hải, nơi trước đây bị nghi là mục tiêu của các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Một hình ảnh được kênh Telegram Trukha Ukraine công bố cho thấy mái của tòa nhà bị hư hại nghiêm trọng.

Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng một số hỏa tiễn và máy bay không người lái đã bị phá hủy trên Crimea. Trong một tuyên bố đăng trên Telegram, Bộ này cho biết: “Nỗ lực của chế độ Kyiv nhằm thực hiện một cuộc tấn công khủng bố bằng hỏa tiễn dẫn đường máy bay và máy bay không người lái nhằm vào các vật thể trên lãnh thổ Liên bang Nga đã bị ngăn chặn”.

Bộ Quốc phòng Nga không đề cập đến bất kỳ hỏa tiễn hoặc máy bay không người lái nào đã xuyên thủng hàng phòng không của Nga và tìm thấy mục tiêu của chúng, cũng như không có bất kỳ thiệt hại nào trên mặt đất do các mảnh vỡ rơi xuống từ các cuộc đánh chặn trên không.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Cuộc tấn công hỏa tiễn rõ ràng hôm thứ Sáu diễn ra sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình hôm thứ Tư vào sở chỉ huy hải quân của Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải gần Sevastopol và vụ bắn phá bằng hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái vào tuần trước vào các cơ sở ụ tàu ở bến cảng chiến lược được tường trình đã phá hủy hai tàu quân sự của Nga.

Kyiv đang gia tăng nhịp độ tấn công vào Crimea song song với chiến dịch phản công quy mô lớn ở miền nam Ukraine bị tạm chiếm. Mục tiêu của hoạt động đó là cắt đứt cái gọi là “hành lang đất liền” nối bán đảo với miền Tây nước Nga, từ đó cô lập và gây nguy hiểm cho các lực lượng Nga đang trấn giữ Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thể hiện rõ mong muốn giải phóng vùng lãnh thổ bị quân đội Nga xâm lược và sau đó sáp nhập vào năm 2014.

“Nó bắt đầu với Crimea, nó sẽ kết thúc với Crimea,” Zelenskiy nói vào tháng 8 năm ngoái, dẫn lời nhà hoạt động Crimea Nariman Dzhelyal đang bị bỏ tù.

Các đối tác phương Tây đã bày tỏ sự hoài nghi. Ví dụ, vào Tháng Giêng, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, Tướng Mark Milley, đã nói: “Trong năm nay sẽ rất, rất khó để đẩy lực lượng Nga ra khỏi tất cả mọi vùng lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm.”

Các nhà quan sát cũng suy đoán rằng Mạc Tư Khoa có thể sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt nếu phải đối mặt với khả năng mất quyền kiểm soát Crimea, vốn là nền tảng trong việc tạo ra huyền thoại về đế quốc mới của Tổng thống Vladimir Putin.

Tuy nhiên, các quan chức Ukraine vẫn không nản lòng, phản đối bất kỳ ý kiến nào cho rằng họ sẽ nhượng lãnh thổ cho Nga để theo đuổi hòa bình.

“Chỉ có chúng tôi, người dân Ukraine, mới có thể quyết định điều gì sẽ xảy ra với lãnh thổ của chúng tôi và phần lớn người dân tuyệt đối ủng hộ việc chiếm lại tất cả các khu vực bị tạm chiếm mà không có ngoại lệ,” Tamila Tasheva, người kể từ tháng 4 năm 2022, đã giữ chức đặc phái viên của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy về những vấn đề liên quan đến đến bán đảo bị tạm chiếm, nói với Newsweek vào tháng Bảy.

Tasheva nói: “Ukraine sẽ không từ bỏ và sẽ không đánh đổi sự toàn vẹn lãnh thổ của mình để lấy một số lời hứa về việc gia nhập NATO hoặc Liên Hiệp Âu Châu”.

3. Quân đội Ukraine xác nhận “tấn công thành công” trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 23 tháng Chín, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, xác nhận rằng Ukraine đã tấn công thành công trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol một ngày trước đó.

“Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 22 tháng 9, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đã tấn công thành công vào Trụ sở Bộ Tư lệnh Hạm đội Hắc Hải của Nga tại Sevastopol bị tạm chiếm,” ông nói.

Sevastopol là một trong những thành phố lớn nhất ở bán đảo Crimea của Ukraine và đã bị lực lượng Mạc Tư Khoa sáp nhập trái phép vào năm 2014.

Trong tháng qua, Ukraine đã tăng cường tấn công vào các căn cứ quân sự và cơ sở khác của Nga, bao gồm cả hệ thống phòng không ở Crimea.

4. Diễn từ của Tổng thống Zelenskiy trước Quốc Hội Canada

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gọi cuộc chiến của Nga ở Ukraine là một cuộc diệt chủng trong bài phát biểu trước Quốc hội Canada ở Ottawa hôm thứ Sáu.

“Đó là một tội ác diệt chủng,” Zelenskiy nói và nhấn mạnh rằng cuộc xâm lược của Nga “phải kết thúc bằng chiến thắng của chúng ta” để Nga không bao giờ có thể “đưa nạn diệt chủng trở lại Ukraine”.

Tổng thống cảm ơn Canada vì sự hỗ trợ chính trị và cho biết ông rất biết ơn sự lãnh đạo của Canada trong việc hỗ trợ “phong trào Ukraine gia nhập NATO”. Ukraine đang cố gắng để có được tư cách thành viên của tổ chức quốc tế này.

Zelenskiy cho biết ông và Thủ tướng Canada Justin Trudeau đã thảo luận về sáng kiến của Canada về “nỗ lực của G7” nhằm tịch thu tài sản của Nga vào hôm thứ Sáu.

Zelenskiy nói: “Những khoản tiền mà Nga và tay sai của họ sử dụng để chi trả cho cuộc chiến của họ nên được sử dụng để “bù đắp cho những thiệt hại do chiến tranh và khủng bố gây ra”.

Ông nói tiếp rằng sự hỗ trợ của Canada, đặc biệt là về vũ khí, đã cứu sống hàng nghìn người.

Tổng thống Ukraine cũng nói rằng Nga đang cố gắng phá vỡ chủ quyền của các quốc gia khác thông qua việc “thao túng tài nguyên năng lượng”.

Zelenskiy giải thích: “Càng nhiều quốc gia thoát khỏi nguồn năng lượng của Nga thì năng lượng trên thế giới sẽ càng sớm trở thành một nguồn năng lượng” chứ không phải “vũ khí”.

Zelenskiy nói: “Tự do và công lý sẽ chiến thắng, chứ không phải Điện Cẩm Linh.”

5. Lãnh đạo Ái Nhĩ Lan cảnh báo về cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân mới sau lời đe dọa của Nga đối với Ukraine

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc hôm thứ Sáu, Thủ tướng Ái Nhĩ Lan Leo Varadkar gọi lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga đối với Ukraine là “quá đáng” và cảnh báo về một cuộc chạy đua vũ trang hạt nhân lần thứ hai.

“Trong số rất nhiều nỗi kinh hoàng của tình hình ở Ukraine có mối đe dọa và thực sự là nhiều mối đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân. Bản thân những lời đe dọa như vậy là quá đáng. Nga cũng như tất cả chúng ta đều biết rằng việc sử dụng chúng sẽ dẫn đến thảm họa tàn khốc về nhân đạo và môi trường”, nhà lãnh đạo Ái Nhĩ Lan nói.

Ái Nhĩ Lan là nước chỉ trích mạnh mẽ việc Nga xâm lược Ukraine, cung cấp hơn 224 triệu Mỹ Kim viện trợ nhân đạo cho Ukraine kể từ khi chiến tranh nổ ra.

Theo Varadkar, quốc gia trung lập về mặt quân sự này “từ lâu đã cam kết xây dựng một thế giới không có các mối đe dọa hạt nhân”.

“Nhưng chúng ta thấy một thế giới trong đó vị trí của vũ khí hạt nhân trong các học thuyết an ninh đang tăng lên chứ không giảm đi. Điều này phải được đảo ngược. Giải pháp thay thế rõ ràng là phải ngưng ngay những lời hăm dọa tống tiền hạt nhân. Đó là một thái độ vô trách nhiệm. Sự tàn phá đối với thường dân vô tội do việc sử dụng vũ khí nổ ở các khu vực đông dân cư không thể tiếp tục vang vọng qua nhiều thế hệ. Chúng ta không bao giờ được chứng kiến điều đó nữa”, Thủ tướng Varadkar nhấn mạnh.

6. Zelenskiy cảm ơn Canada vì đã hỗ trợ Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cảm ơn Canada vì đã hỗ trợ Ukraine trong cuộc gặp với Thủ tướng Canada Justin Trudeau hôm thứ Sáu tại Ottawa.

“Tôi muốn cảm ơn vì trong giai đoạn khó khăn này, bạn đã tiếp đón người Ukraine và giúp đỡ chúng tôi trên chiến trường, quân sự, tài chính và nhân đạo, những điều rất quan trọng”, ông Zelenskiy nói.

Tổng thống Ukraine ám chỉ rằng ông có thể sẽ đến thăm Canada cùng vợ và các con “sau chiến thắng” trong cuộc chiến giữa Ukraine với Nga.

“Cảm ơn vì các bạn đã ở bên cạnh chúng tôi,” Zelenskiy nói và nhấn mạnh rằng Canada đã hỗ trợ Ukraine kể từ trước cuộc xâm lược.

Trudeau cho biết cuộc gặp này là cơ hội để ông “ngồi xuống và nói về tất cả những điều chúng ta cần cùng nhau làm” và lập trường mạnh mẽ chống lại Nga. Thủ tướng cho biết Canada “mạnh mẽ và dứt khoát” đứng về phía Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cũng đang có mặt tại Ottawa để tổ chức các cuộc đàm phán song phương với Bộ trưởng Quốc phòng Canada trong nỗ lực tăng cường hỗ trợ quân sự.

7. Điện Cẩm Linh tuyên bố “căng thẳng sẽ gia tăng” giữa Ukraine với Ba Lan và các nước Âu Châu khác

Chính phủ Nga dự đoán căng thẳng có thể sẽ gia tăng giữa Ukraine và Ba Lan, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết hôm thứ Sáu.

“Như chúng ta có thể thấy, có những căng thẳng nhất định giữa Warsaw và Kyiv. Chúng tôi dự đoán rằng những căng thẳng này sẽ gia tăng”, ông Peskov nói trong cuộc họp báo thường xuyên với các phóng viên khi được yêu cầu bình luận về việc Ba Lan ra tín hiệu sẽ ngừng gửi vũ khí cho Ukraine.

“Chúng tôi hiểu rằng căng thẳng giữa Kyiv và các thủ đô Âu Châu khác cũng sẽ gia tăng theo thời gian. Đó là điều không thể tránh khỏi. Trong khi đó, chúng tôi tiếp tục hoạt động quân sự đặc biệt để hoàn thành các nhiệm vụ mà chúng tôi đã đặt ra cho mình”, Peskov nói.

Khi được yêu cầu bình luận về nhận xét của chính phủ Ba Lan rằng nước này sẽ tập trung vào việc trang bị vũ khí cho lực lượng của mình và liệu điều đó có gây lo ngại ở Nga và Belarus hay không, ông Peskov cho biết công việc nhằm bảo đảm an ninh của Belarus và Nga đang “đang được tiến hành”.

“Về vũ khí, mối quan hệ láng giềng với Ba Lan không phải là điều thoải mái nhất đối với các đồng chí Belarus của chúng tôi. Đất nước này khá hung hăng. Họ không kiềm chế các hoạt động lật đổ và can thiệp vào công việc nội bộ. Nhưng những người bạn và đồng minh Belarus của chúng tôi đang cảnh giác trước những mối đe dọa tiềm tàng có thể đến từ Ba Lan, chúng tôi cũng vậy.”

8. Tổng thống Ba Lan cho biết tranh chấp với Ukraine về nhập khẩu ngũ cốc sẽ không ảnh hưởng đáng kể đến quan hệ ngoại giao tích cực, Reuters đưa tin.

Phát biểu tại một hội nghị kinh doanh, Andrzej Duda cho biết:

Tôi không nghi ngờ gì rằng tranh chấp về việc cung cấp ngũ cốc từ Ukraine cho thị trường Ba Lan có thể tạo ra một sự gãy đổ trong toàn bộ các mối quan hệ Ba Lan-Ukraine.

Tôi không tin rằng nó có thể ảnh hưởng đáng kể đến các mối quan hệ giữa 2 nước, vì vậy chúng ta cần giải quyết vấn đề này giữa chúng ta.

Ba Lan là một trong những nhà cung cấp vũ khí chính của Kyiv và là một trong những nước cổ vũ lớn nhất cho chính nghĩa của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, nhưng mối quan hệ đã trở nên xấu đi trong những ngày gần đây trong bối cảnh tranh chấp ngũ cốc ngày càng gia tăng.

Slovakia, Ba Lan và Hung Gia Lợi đã áp đặt các hạn chế quốc gia đối với nhập khẩu ngũ cốc của Ukraine sau khi ban điều hành Liên Hiệp Âu Châu quyết định không gia hạn lệnh cấm nhập khẩu vào các quốc gia này và các thành viên khối Bulgaria và Rumani.

Các nước này lập luận rằng hàng nông sản giá rẻ của Ukraine – chủ yếu để vận chuyển về phía Tây và đến các cảng – được bán tại địa phương, gây hại cho nông dân của họ. Liên Hiệp Âu Châu, nơi đã áp đặt lệnh cấm vào tháng 5, đã cho phép lệnh này hết hạn vào thứ Sáu sau khi Ukraine tuyên bố sẽ thắt chặt kiểm soát.

9. Tổng thanh tra Hoa Kỳ được chọn để giám sát viện trợ cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyi và Đệ nhất phu nhân Olena Zelenska đã phát biểu trước đại diện chính phủ Mỹ, giới doanh nghiệp, truyền thông và cộng đồng Ukraine.

Vợ chồng tổng thống bày tỏ lòng biết ơn tới những người Mỹ đã hết lòng giúp đỡ Ukraine và người dân Ukraine. Các giải thưởng cấp nhà nước được trao cho những cá nhân có đóng góp đáng kể trong việc tăng cường hợp tác giữa các quốc gia, hỗ trợ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine, và quảng bá nhà nước Ukraine trên thế giới.

Khi chính quyền Biden tiếp tục gửi hàng tỷ đô la viện trợ cho Ukraine, một số thành viên Quốc hội, đã kêu gọi giám sát nhiều hơn để ngăn chặn gian lận và lạm dụng.

Tuần trước, tổng thanh tra Ngũ Giác Đài đã thành lập một nhóm mới ở Ukraine để giám sát tốt hơn hoạt động hỗ trợ an ninh của Mỹ cho Kyiv. Tổ chức này cho biết một đại diện cao cấp của Mỹ đã bắt đầu làm việc tại Ukraine vào cuối tháng 8 và nhân sự bổ sung dự kiến sẽ đến vào cuối tháng 9.

Trong một diễn biến tích cực, để tránh việc nói ra nói vào, Tổng Thanh tra Bộ Quốc phòng đã được chọn làm cơ quan giám sát chính đối với viện trợ chảy vào Ukraine.

Robert Storch sẽ bắt đầu vai trò mới vào ngày 18 tháng 10, theo Hội đồng Tổng Thanh tra về Tính chính trực và Hiệu quả. Ông sẽ làm việc với Bộ Ngoại giao và các cơ quan giám sát của Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ để giám sát khoảng 113 tỷ Mỹ Kim viện trợ đã được gửi đến Ukraine và các nước khác kể từ khi bắt đầu cuộc chiến vào năm ngoái.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Roger Wicker, thành viên cao cấp của Ủy ban Quân vụ, cùng với một số đồng nghiệp của ông, hoan nghênh việc công bố một tổng thanh tra trưởng.

Wicker cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu: “Việc bổ nhiệm một Tổng thanh tra trưởng sẽ giúp bảo đảm rằng Quốc hội hỗ trợ quốc phòng Ukraine theo cách có trách nhiệm và hiệu quả nhất có thể”.

Phát ngôn nhân Megan Reed cho biết, đây là lần đầu tiên tổng thanh tra quốc phòng sẽ cử nhân sự đến Ukraine kể từ khi Nga xâm lược vào tháng 2 năm 2022.

10. Thương vong trong vụ hỏa tiễn Nga tấn công thành phố Kremenchuk của Ukraine

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Bẩy 23 tháng Chín, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska cho biết một người đã thiệt mạng và ít nhất 31 người khác bị thương, trong đó có 3 trẻ em, sau khi một hỏa tiễn của Nga tấn công thành phố Kremenchuk miền trung Ukraine hôm thứ Sáu.

Cô cho biết hoạt động tìm kiếm cứu nạn đã hoàn tất và “một ủy ban chuyên môn sẽ làm việc trong thành phố để kiểm tra cơ sở vật chất và ghi nhận mọi thiệt hại” trong ngày thứ Bảy.

Cô cho biết thêm cuộc tấn công cũng làm hư hại các tòa nhà xung quanh.

11. Tướng hàng đầu của Ukraine nói rằng cuộc tấn công vào Crimea rất quan trọng cho sự thành công của cuộc phản công

Theo tướng chỉ đạo các nỗ lực quân sự của Ukraine dọc chiến tuyến phía Nam, Oleksandr Tarnavsky, các cuộc tấn công vào Crimea, giống như cuộc tấn công hôm thứ Sáu, rất quan trọng cho sự thành công của cuộc phản công của Kyiv.

Tarnavsky nói: “Thành công của các hoạt động tấn công không chỉ là tiêu diệt đối phương trước mặt bạn mà còn là phá hủy những nơi tập trung trang thiết bị, nhân sự và đặc biệt là phá hủy các trung tâm chỉ huy”.

Tarnavsky giải thích: “Việc phá hủy các trung tâm chỉ huy của họ ở cấp độ cao hơn sẽ dẫn đến tình trạng hỗn loạn trên chiến trường”. “Một người chỉ huy bị tiêu diệt có nghĩa là một liên kết chỉ huy bị phá hủy và nếu không có nó thì sẽ không có hành động phối hợp nào cả.”

Vị tướng này giải thích thêm, Crimea đặc biệt quan trọng trên mặt trận đó vì nơi đây tập trung nhiều thiết bị quân sự của Nga. Ông nói: “Chúng tôi biết họ tấn công từ đâu, cả trên không cũng như trên mặt đất”.

Tarnavsky nói: Việc tấn công trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga giúp ích cho Ukraine và cũng “mang lại cho chúng tôi hy vọng về tương lai”.

“Ý tôi là chúng tôi có khả năng tấn công chúng không chỉ ở phía trước mà còn ở phía sau”, ông nói. “Và khi bạn nhận ra rằng đối phương đang nóng lên ở phía sau, điều đó sẽ nâng cao tinh thần cho binh lính của chúng ta.”

12. Vụ Ukraine tấn công Crimea cho thấy Kyiv có thể gây thiệt hại rất nghiêm trọng cho lực lượng Nga

Vụ tấn công bằng hỏa tiễn của Ukraine vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga về mặt chính trị là một dấu hiệu cho thấy mặc dù tiến độ phản công chậm chạp trên tiền tuyến, Ukraine vẫn có thể gây thiệt hại nghiêm trọng cho quân đội Nga. Các mục tiêu như cầu Crimea có giá trị biểu tượng cũng như mục đích chiến lược đáng kể.

Đây cũng là một phần trong nỗ lực rộng lớn hơn – ở Crimea, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk – nhằm tấn công các trung tâm hậu cần, nhiên liệu, bảo trì và chỉ huy của Nga, nhằm làm gián đoạn khả năng cung cấp cho tiền tuyến của họ.

Hạm đội Hắc Hải của Nga đã tham gia vào hàng trăm cuộc tấn công bằng hỏa tiễn hành trình nhằm vào Ukraine và đe dọa hoạt động vận chuyển thương mại sử dụng các cảng của Ukraine. Bất kỳ sự gián đoạn nào đối với các cơ sở hoạt động và chỉ huy của nước này (cũng như việc tấn công vào các tàu trên biển và trong bến tàu) đều là một chiến thắng, đặc biệt là sau khi Nga rút khỏi Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải vào tháng 7. Và trong tuần này, người Ukraine đã tấn công một cơ sở máy bay không người lái ở Crimea. Nga đã sử dụng máy bay không người lái để tấn công các cảng sông Danube của Ukraine.

Ukraine đã nỗ lực đáng kể để làm suy yếu hệ thống phòng không của Nga ở Crimea. Nỗ lực đó giờ đây dường như đã được đền đáp - vì hỏa tiễn Neptune của Ukraine (và có lẽ trong hầu hết các cuộc tấn công là Storm Shadows do Anh cung cấp) có khả năng tiếp cận các mục tiêu sâu bên trong Crimea.

Trong khi một số quan chức Mỹ chỉ trích việc Ukraine tập trung vào Crimea, người Ukraine lập luận rằng việc tấn công vào bất cứ điều gì liên quan đến Hạm đội Hắc Hải là đáng giá. Như Viện Nghiên cứu Chiến tranh đã lưu ý hôm thứ Năm, “các thành phần của Lữ đoàn Thủy Quân Lục Chiến số 810 của Hạm đội Hắc Hải đang tham gia vào các hoạt động phòng thủ quan trọng ở phía tây Zaporizhzhia, và Quân đoàn 22 của Hạm đội Hắc Hải đang bảo vệ các vị trí ở bờ đông Kherson”.

13. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định về vụ Ukraine tấn công vào Bộ Tư Lệnh Hạm Đội Hắc Hải. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Trong bốn ngày qua, cả Nga và Ukraine đều đã trải qua các cuộc tấn công dữ dội bất thường vào sâu trong phòng tuyến của họ. Đã có báo cáo về vụ nổ tại các địa điểm hậu cần, căn cứ không quân và sở chỉ huy của Nga ở Crimea, vùng Krasnodar và gần Mạc Tư Khoa.

Rất có thể Hạm đội Hắc Hải của Nga lại một lần nữa trở thành mục tiêu tấn công nặng nề. Tuy nhiên, các vụ nổ tại căn cứ không quân Chkalovsky, gần Mạc Tư Khoa, có thể là mối lo ngại chiến lược nhất đối với các nhà lãnh đạo Nga.

Đây là địa điểm nhạy cảm vì là nơi tiếp đón các máy bay quân sự chuyên dụng cũng như chuyên chở các yếu nhân trong hàng lãnh đạo Nga.

Thiệt hại được báo cáo đối với máy bay thực hiện nhiệm vụ đặc biệt COOT là đặc biệt có liên quan: biến thể chính xác vẫn chưa rõ ràng, nhưng những tài sản có giá trị này đảm nhận các nhiệm vụ bao gồm thu thập thông tin tình báo điện tử.

Nga đã liên tục tiến hành các cuộc tấn công tầm xa vào các mục tiêu trên khắp Ukraine trong tuần qua.

Cường độ bất thường này có thể một phần là phản ứng trước các sự việc ở Nga và Crimea. Với trận chiến trên bộ tương đối ổn định, mỗi bên đều tìm kiếm lợi thế bằng cách tấn công xuyên qua chiều sâu chiến lược của đối thủ.