1. Đức Thánh Cha Phanxicô gợi ý về việc mở ra việc chúc lành cho các cặp đồng giới

Đức Thánh Cha Phanxicô dường như đã để ngỏ khả năng các linh mục chúc lành cho các cặp đồng giới, nếu những cử hành này bị hạn chế, được quyết định theo từng trường hợp cụ thể và không nhầm lẫn với lễ cưới giữa một người nam và một người nữ.

Đức Phanxicô đã đưa ra ý kiến của mình trong một câu trả lời cho năm câu hỏi từ năm Hồng Y bảo thủ đến từ Á Châu, Âu Châu, Phi Châu, Hoa Kỳ và Mỹ Châu Latinh.

Các Hồng Y đã gửi cho Đức Thánh Cha một loạt câu hỏi chính thức, được gọi là “dubia” - tiếng Latinh có nghĩa là “những điểm hồ nghi”, về các vấn đề liên quan đến cuộc họp toàn cầu bắt đầu tại Vatican vào hôm thứ Tư.

Một trong những câu hỏi đặc biệt liên quan đến một thực hành, vốn đã trở nên tương đối phổ biến ở những nơi như Đức, về việc các linh mục chúc lành cho các cặp đồng giới đang trong mối quan hệ gắn bó.

Cuộc trao đổi bằng văn bản diễn ra vào tháng 7 và Vatican đã công bố các câu trả lời của Đức Thánh Cha vào hôm thứ Hai sau khi năm vị Hồng Y đơn phương tiết lộ sáng kiến của mình, nói rằng họ không hài lòng với các câu trả lời của Đức Phanxicô.

Phản ứng mang sắc thái của Đức Giáo Hoàng khác với phán quyết rõ ràng chống lại những kiểu chúc lành như vậy của Bộ Giáo Lý Đức Tin của Vatican vào năm 2022.

Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican đã đưa ra tuyên bố của mình vào ngày 15 tháng 3 năm 2022, trong một tài liệu chính thức được gọi là Responsum Ad Dubium nghĩa là “câu trả lời cho nghi vấn”. Để trả lời cho câu hỏi, “Giáo hội có quyền chúc lành cho sự kết hợp của những người đồng giới không?” Bộ Giáo Lý Đức Tin đã trả lời: “Không. Giáo Hội không thể chúc lành cho tội lỗi”

Trong phần giải thích của mình, Vatican cho biết: “Cộng đồng Kitô hữu và các mục tử của cộng đoàn được kêu gọi chào đón với sự tôn trọng và nhạy cảm đối với những người có khuynh hướng đồng tính luyến ái và sẽ biết cách tìm ra những cách thích hợp nhất, phù hợp với giáo huấn của Giáo hội, để loan báo Tin Mừng cho họ, trong sự viên mãn của Tin Mừng.”

“Đồng thời, họ nên nhận ra sự gần gũi thực sự của Giáo hội - Giáo hội cầu nguyện cho họ, đồng hành với họ và chia sẻ hành trình đức tin Kitô giáo của họ - và đón nhận giáo lý với sự cởi mở chân thành.”

Trong câu trả lời bảy điểm của mình, Đức Phanxicô cho biết Giáo hội rất rõ ràng rằng bí tích hôn nhân chỉ có thể được thực hiện giữa một người nam và một người nữ và mở ra cho việc sinh sản và Giáo hội nên tránh bất kỳ nghi lễ hoặc nghi thức bí tích nào khác mâu thuẫn với giáo huấn này.

Tuy nhiên, ngài nói “bác ái mục vụ phải thấm nhuần mọi quyết định và thái độ của chúng ta” và nói thêm rằng “chúng ta không thể là những thẩm phán chỉ phủ nhận, bác bỏ và loại trừ”.

Ngài nói, đôi khi, những lời cầu xin chúc lành là một phương tiện qua đó con người đến với Chúa để sống một cuộc sống tốt đẹp hơn, ngay cả khi một số hành vi “không thể chấp nhận được về mặt đạo đức một cách khách quan”.

Giáo hội dạy rằng sự hấp dẫn đồng giới không phải là tội lỗi nhưng những hành vi đồng tính luyến ái thì có tội.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng bất kỳ chúc lành cuối cùng nào cũng không nên trở thành tiêu chuẩn hoặc nhận được sự chấp thuận chung chung từ các khu vực pháp lý của Giáo hội như các giáo phận hoặc hội đồng giám mục quốc gia.

Francis DeBernardo, giám đốc điều hành của New Ways Ministry, một cơ quan thúc đẩy việc Giáo hội tiếp cận những người Công Giáo LGBT, nói rằng mặc dù phản ứng này không phải là “sự chứng thực đầy đủ và rõ ràng” về những chúc lành như vậy, nhưng nó rất được hoan nghênh.

Trong một tuyên bố, DeBernardo nói rằng những lời của Đức Giáo Hoàng ngụ ý “rằng Giáo Hội thực sự thừa nhận rằng tình yêu thánh thiện có thể tồn tại giữa các cặp đồng giới, và tình yêu của những cặp đôi này phản ánh tình yêu của Thiên Chúa”.


Source:Reuters

2. Các Hồng Y xin Đức Thánh Cha giải thích rõ lập trường về phụ nữ, các cặp đồng giới trước cuộc họp ở Vatican

Các Hồng Y đã đưa ra một loạt thách thức đối với Đức Thánh Cha Phanxicô trước một cuộc họp lớn ở Vatican, với năm vị Hồng Y yêu cầu làm rõ về các cặp đồng giới và các vấn đề khác.

Các Hồng Y đến từ Á Châu, Âu Châu, Phi Châu, Hoa Kỳ và Mỹ Châu Latinh cho biết hôm thứ Hai rằng họ đã gửi cho Đức Thánh Cha một bộ câu hỏi chính thức, được gọi là “dubia”, tiếng Latinh có nghĩa là các “điểm hồ nghi” liên quan đến Thượng Hội Đồng.

Trong một bức thư ngỏ gửi người Công Giáo, các ngài cho biết đã công bố những thách thức của mình “để anh chị em không bị bối rối, sai lầm và chán nản mà thay vào đó có thể cầu nguyện cho Giáo hội hoàn vũ”.

Hành động này là cuộc đụng độ mới nhất giữa Đức Giáo Hoàng và những vị thường cáo buộc ngài phá hoại một số giáo huấn truyền thống.

Các nhà lãnh đạo Giáo hội đã chuẩn bị cho Thượng Hội đồng Giám mục – trong hai năm qua, yêu cầu người Công Giáo trên khắp thế giới chia sẻ tầm nhìn của họ về tương lai của Giáo hội.

Các chủ đề sẽ bao gồm vai trò của phụ nữ, sự chấp nhận nhiều hơn đối với người Công Giáo LGBT, công bằng xã hội và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu đối với người nghèo.

Tại cuộc họp, khoảng 365 “thành viên”, bao gồm các Hồng Y, giám mục, giáo dân và lần đầu tiên, phụ nữ sẽ bỏ phiếu cho các đề xuất.

Các cuộc thảo luận sẽ diễn ra trong tháng này và tiếp tục vào tháng 10 năm 2024. Rất có thể sẽ có một tài liệu của Đức Giáo Hoàng vào năm 2025, có nghĩa là những thay đổi trong giáo huấn của Giáo hội, nếu có, sẽ còn rất lâu mới có.

Năm vị Hồng Y - tất cả đều là những nhà phê bình nổi tiếng đối với Đức Giáo Hoàng, ở độ tuổi từ 75 đến 90 và không còn giữ bất kỳ chức vụ quan trọng nào – là Đức Hồng Y Raymond Burke của Hoa Kỳ, Walter Brandmueller của Đức, Giuse Trần Nhật Quân của Hương Cảng, Robert Sarah của Guinea và Juan Sandoval Iniquez của Mễ Tây Cơ.

Có 242 vị Hồng Y trong Giáo hội và không rõ liệu năm vị này có mời ai khác tham gia hay không. Một nhà phê bình nổi tiếng đối với Đức Phanxicô, Đức Hồng Y người Đức Gerhard Mueller, không nằm trong số những người ký tên.

Đức Hồng Y Burke nói với National Catholic Register, rằng các Hồng Y đã gửi cho Đức Giáo Hoàng một loạt câu hỏi trước đó và ngài đã trả lời một ngày sau khi nhận được vào tháng Bảy.

Không hài lòng, các ngài đã chỉnh sửa lại và gửi lại để đưa ra câu trả lời đơn giản là có hoặc không. Register cho biết Đức Giáo Hoàng vẫn chưa trả lời.

Vatican sau đó đã xuất bản bảy trang trả lời của Đức Thánh Cha cho loạt câu hỏi đầu tiên vào tháng Bảy. Một nguồn tin của Vatican, phát biểu với điều kiện giấu tên, cho biết điều đó cho thấy rằng Đức Giáo Hoàng đã xem xét họ một cách nghiêm túc và nguồn tin này chỉ trích các Hồng Y vì đã yêu cầu những câu trả lời “có” hoặc “không”.

Một câu hỏi đặt ra là liệu các cặp đồng giới có thể nhận được các phép lành hay không, điều mà một số linh mục đã thực hiện ở một số quốc gia, đặc biệt là ở Đức, mặc dù Vatican đã ra phán quyết chống lại các phép lành đó vào năm 2022.

Các Hồng Y cho biết các ngài muốn tái khẳng định rõ ràng giáo huấn của Giáo hội rằng các hành vi đồng tính luyến ái là tội lỗi.

Các ngài cũng tìm kiếm sự rõ ràng hơn về lệnh cấm của Giáo hội đối với các nữ linh mục, mặc dù Đức Phanxicô, trích dẫn phán quyết năm 1994 của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, đã nói rằng “cánh cửa đã đóng” về vấn đề đó.

Những người ủng hộ thượng hội đồng, bao gồm nhiều Hồng Y và giám mục, đã hoan nghênh các cuộc tham vấn như một cơ hội để thay đổi động lực và quyền lực của Giáo hội và mang lại tiếng nói lớn hơn cho giáo dân, bao gồm cả phụ nữ, cộng đồng LGBT và những người bên lề xã hội.

Nhưng một số vị đã đặt vấn đề với thực tế là nhiều giáo dân sẽ có quyền biểu quyết trong một Thượng Hội đồng Giám mục chính thức.

Tuần trước, nhóm phụ nữ Công Giáo có trụ sở tại Hoa Kỳ đã lên án việc cho phép phụ nữ được bỏ phiếu tại cuộc họp ngang bằng với phiếu bầu của một Hồng Y hoặc giám mục, đồng thời cho biết một số phụ nữ trong số các cử tri tại Thượng Hội Đồng là những người đã công khai ủng hộ “các học thuyết dị giáo” chống lại truyền thống.

“Chúng tôi mong muốn chỉ được đại diện bởi các giám mục,” nhóm nói.

Nhóm “Truyền thống, Gia đình và Di sản” đã gửi cho những người tham gia một cuốn sách nhỏ dài 100 trang gọi cuộc tụ tập là “Chiếc hộp Pandora” nguy hiểm. Đức Hồng Y Burke nói rằng ngài lo ngại thượng hội đồng sẽ gieo rắc “sự nhầm lẫn, sai sót và chia rẽ”.


Source:Reuters