1. Tại sao Hoa Kỳ đưa Hàng Không Mẫu Hạm Gerald R. Ford đến Địa Trung Hải

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “What Role Will USS Gerald R. Ford Play in Israel War?”, nghĩa là “Hàng Không Mẫu Hạm Gerald R. Ford sẽ đóng vai trò gì trong Chiến tranh Israel?” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Trong khi tàu phi trường USS Gerald R. Ford sẵn sàng ở phía đông Địa Trung Hải khi mối đe dọa leo thang giao tranh ở Israel và Gaza đang rình rập, thì ngày càng có nhiều suy đoán về việc lực lượng Mỹ có thể tham gia vào cuộc xung đột như thế nào.

Quân đội Mỹ xác nhận vào đầu tuần này rằng Hàng Không Mẫu Hạm USS Gerald R. Ford đã đến phía đông Địa Trung Hải vào thứ Ba. Nó được triển khai để “ngăn chặn bất kỳ tác nhân nào tìm cách leo thang tình hình hoặc mở rộng cuộc chiến này”, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

Tàu USS Gerald R. Ford chạy bằng năng lượng hạt nhân, với 8 phi đội máy bay tấn công và hỗ trợ, được hộ tống bởi tàu tuần dương mang hỏa tiễn dẫn đường USS Normandy, cũng như các tàu khu trục mang hỏa tiễn dẫn đường USS Thomas Hudner, USS Carney, USS Roosevelt và USS Ramage.

Quân đội Mỹ cũng đã điều động một số chiến đấu cơ tới khu vực, bao gồm cả F-16, để “tăng cường cho các phi đội chiến đấu cơ hiện có trong miền này”.

Tướng Michael “Erik” Kurilla, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ, cho biết trong một tuyên bố: “Sự xuất hiện của các lực lượng có năng lực cao này tới khu vực là tín hiệu răn đe mạnh mẽ nếu bất kỳ thế lực thù địch nào với Israel cân nhắc việc lợi dụng tình hình này”.

Ngay cả khi không tham gia trực tiếp, nhóm tấn công từ Hàng Không Mẫu Hạm này sẽ gửi một thông điệp để khiến bất kỳ đồng minh nào có thể có của Hamas phải suy nghĩ kỹ trước khi tham gia quân sự với nhóm Palestine. Không rõ Mỹ sẽ lựa chọn sử dụng nhóm tấn công từ Hàng Không Mẫu Hạm như thế nào trong một hoạt động do Mỹ phối hợp, điều này dường như vẫn còn xa vời.

Nhà phân tích quân sự Patrick Fox nói với Newsweek: “Phần lớn sẽ phụ thuộc vào quyết định của những người tham gia trong những ngày và tuần tới”. “Nhưng cho đến nay, có vẻ như Tổng thống đang định vị Hoa Kỳ có thể sử dụng vũ lực trong khu vực nếu điều đó được yêu cầu.”

Nếu bạo lực leo thang ở miền bắc Israel, dọc biên giới với Li Băng, Biden “sẽ có lựa chọn thực hiện lời cảnh báo của mình bằng các cuộc không kích từ nhóm không quân của Ford hoặc tài sản của Không Lực Hoa Kỳ, để hỗ trợ Lực Lượng Phòng Thủ Israel, gọi tắt là IDF,” Fox nói.

Mỹ cho biết Israel đã sử dụng đợt viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ và “điều đó sẽ tiếp tục”, phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ John Kirby cho biết hôm thứ Tư. Kirby cho biết thêm, Mỹ đã đề nghị chia sẻ “bí quyết” của mình với quân đội Israel để bảo đảm sự trao trả an toàn cho các con tin bị Hamas bắt giữ, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ đã “bổ sung” kho hỏa tiễn đánh chặn của Israel từ nguồn cung cấp của Mỹ hiện có ở Israel.

Kirby nói: “Sẽ có thêm viện trợ, hỗ trợ nhiều hơn trong những ngày tới.

Ngay sau khi các chiến binh của Hamas bắt đầu cuộc tấn công trên bộ, trên không và trên biển quy mô lớn vào Israel từ thứ Bảy 7 Tháng Mười, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin cho biết Hoa Kỳ sẽ “nhanh chóng cung cấp cho Lực lượng Phòng vệ Israel các thiết bị và tài nguyên bổ sung, bao gồm cả đạn dược”.

Mỹ nhanh chóng hứa sẽ thay thế nguồn cung cấp cho hệ thống phòng không Iron Dome của Israel.

Nhóm tấn công từ Hàng Không Mẫu Hạm thứ hai của Hoa Kỳ, do USS Dwight D. Eisenhower dẫn đầu, sẽ sớm rời Virginia theo những gì Kirby mô tả hôm thứ Tư là một chuyến triển khai “theo lịch trình dài” tới Địa Trung Hải. Khi đó, nhóm “sẽ có mặt nếu cần”.

Kirby cho biết chưa có quyết định vận hành cuối cùng nào được đưa ra, nhưng nó “chắc chắn sẽ là tài sản sẵn có nếu cần”.

Nhà phân tích quân sự Fox nói với Newsweek: “Nhìn chung, điều này mang lại cho Mỹ một lượng hỏa lực đáng kể trong khu vực để sử dụng nếu cần”.

2. Tòa Bạch Ốc kêu gọi đề cao cảnh giác khi người Hồi Giáo kêu gọi những Ngày Thánh Chiến

Tình hình thế giới đang chuyển biến phức tạp khi nhiều người Hồi Giáo đang kêu gọi những Ngày Thánh Chiến bắt đầu từ ngày 13 Tháng Mười. Quân đội Israel đã rải truyền đơn kêu gọi người dân Palestine di tản khỏi thành phố Gaza trước khi họ xua quân tấn công thành phố này. Diễn biến trong những ngày tới sẽ hết sức phức tạp. Anh chị em hãy đề cao cảnh giác khi đến những chỗ đông người, đặc biệt là vào các ngày Thứ Sáu.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “US Prepares for 'Day of Jihad' as White House Remains 'Vigilant'“, nghĩa là “Hoa Kỳ chuẩn bị cho 'Ngày thánh chiến' trong khi Tòa Bạch Ốc vẫn 'đề cao cảnh giác'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Tòa Bạch Ốc thông báo rằng Hoa Kỳ đang chuẩn bị cho cái gọi là những “Ngày thánh chiến” bắt đầu từ thứ Sáu, ngày 13 tháng 10, sau khi một cựu lãnh đạo của Hamas kêu gọi cộng đồng Hồi giáo trên khắp thế giới biểu tình ủng hộ người Palestine ở Gaza.

Hôm thứ Năm, Khaled Mashaal, cựu lãnh đạo nhóm bán quân sự Palestine cuối tuần trước đã phát động một cuộc tấn công bất ngờ chưa từng có vào Israel, đã kêu gọi người Hồi giáo xuống đường để thể hiện sự tức giận của họ về những gì đang xảy ra ở Gaza.

Theo ước tính mới nhất của thông tấn xã AP, cuộc chiến giữa Israel và Hamas đã cướp đi ít nhất 2.800 sinh mạng của cả hai bên kể từ ngày 7/10.

Mashaal, người hiện đứng đầu văn phòng hải ngoại của Hamas ở Qatar, cho biết: “Chúng ta phải tiến đến các quảng trường và đường phố của thế giới Ả Rập và Hồi giáo vào ngày thứ Sáu”.

Trong một video đăng trên YouTube nhưng sau đó đã bị xóa, ông cũng kêu gọi người dân Jordan, Syria, Li Băng và Ai Cập tham gia cuộc chiến chống lại Israel.

“Các bộ lạc Jordan, những người con trai Jordan, anh chị em Jordan… Đây là khoảnh khắc của sự thật và biên giới đã gần kề với các bạn, tất cả các bạn đều biết trách nhiệm của mình,” ông ta nói.

Lời kêu gọi này đã cảnh báo các nhà lập pháp Mỹ. Dân biểu Michael McCaul của Texas, một đảng viên Đảng Cộng hòa, nói với CNN hôm thứ Năm rằng các nhà lập pháp lo lắng về mối đe dọa của “các nhóm thánh chiến” ở các quốc gia như Syria và Iraq.

Trao đổi với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, John Kirby, Điều phối viên Truyền thông Chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia ở Tòa Bạch Ốc, cho biết chính phủ “tập trung vào việc bảo đảm rằng việc chia sẻ thông tin tình báo của chúng tôi với người Israel là sắc nét và tốt nhất có thể cho các hoạt động mà họ đang tham gia.”

Trả lời câu hỏi của một phóng viên hỏi ông liệu đất nước có làm bất cứ điều gì để “củng cố” bản thân trước một mối đe dọa tiềm tàng hay không, Kirby nói: “Chắc chắn rồi. Chúng tôi liên tục liên lạc với cơ quan thực thi pháp luật địa phương…các quan chức tiểu bang và liên bang trên khắp đất nước, để bảo đảm rằng chúng ta đề cao cảnh giác nhất có thể để có thể xác định và ngăn chặn mọi mối đe dọa đối với người dân Mỹ.”

Tướng Kirby nói thêm: “Chúng tôi chắc chắn sẽ tập trung vào điều đó.”

Một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã bày tỏ lo ngại rằng những “Ngày thánh chiến” do Mashaal kêu gọi có thể dẫn đến bạo lực. Dân biểu Đảng Cộng hòa Matt Gaetz của Florida, một người ủng hộ quyền sử dụng súng, đã phản ứng trước mối đe dọa được tường trình trên X, trước đây gọi là Twitter.

“Người dân Florida phải được trang bị vũ khí—Chúng tôi sẽ không bị đe dọa,” ông nói.

Lời kêu gọi của Mashaal về những “Ngày thánh chiến” theo sau các tuyên bố của Israel đe dọa tăng cường phản ứng trước cuộc tấn công của Hamas vào thứ Bảy tuần trước bằng một cuộc tấn công trên bộ. Quân đội Israel đã thông báo cho Liên Hiệp Quốc rằng toàn bộ dân số phía bắc Gaza - hơn một triệu người - nên di chuyển đến nửa phía nam của lãnh thổ trong vòng 24 giờ khi quân đội Israel chuẩn bị “cho giai đoạn tiếp theo của cuộc chiến”.

3. Tòa Đại Sứ Israel tại Trung Quốc báo cáo vụ tấn công nhà ngoại giao

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel's Embassy in China Reports Attack on Diplomat”, nghĩa là “Tòa Đại Sứ Israel tại Trung Quốc báo cáo vụ tấn công nhà ngoại giao.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một người đàn ông được cho là một nhà ngoại giao Israel đã bị thương trong một vụ tấn công bằng dao ở Bắc Kinh hôm thứ Sáu.

Một phát ngôn viên của Tòa Đại Sứ cho biết một công dân Israel làm việc tại Tòa Đại Sứ nước này ở thủ đô Trung Quốc đã bị tấn công và sau đó “được điều trị tại bệnh viện. Tình trạng ổn định,” tuyên bố cho biết.

Theo phát ngôn nhân, vụ tấn công không xảy ra trong khuôn viên Tòa Đại Sứ và hiện đang “được điều tra”.

Trong một tuyên bố sau đó vào hôm thứ Sáu, cảnh sát quận Triều Dương của Bắc Kinh cho biết một người đàn ông 50 tuổi - được xác định là một nhà ngoại giao Israel - đã bị một người đàn ông nước ngoài 53 tuổi tấn công..

Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu người liên quan đến vụ việc. Bộ Ngoại giao Israel đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận của Newsweek trước khi xuất bản.

“Chúng tôi bị sốc trước cuộc tấn công ngày hôm nay nhằm vào một nhà ngoại giao Israel ở Bắc Kinh”, Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Nicholas Burns viết trên X, trước đây là Twitter. Ông cho biết ông đã nói chuyện với người đồng cấp Israel, Đại sứ Irit Ben-Abba và đề nghị Washington “hỗ trợ đầy đủ cho Tòa Đại Sứ Israel và cộng đồng Israel ở Trung Quốc”.

Một đoạn video dài 30 giây được cho là ghi lại vụ việc đã xuất hiện trên các trang mạng xã hội ngay sau khi tin tức này được tung ra.

Đoạn video cho thấy hai người đàn ông vật lộn với nhau trên vỉa hè. Một trong số họ đâm vào người kia nhiều lần bằng thứ trông giống như một con dao khi mọi người đi ngang qua mà không phản ứng. Đoạn phim sau đó được cắt ngắn sau đó, cho thấy một trong những người đàn ông bước ra khỏi hiện trường và người còn lại tập tễnh đi về hướng ngược lại.

Đoạn video thứ hai bắt đầu được lan truyền trên X, ngay sau khi video đầu tiên được tải lên, dường như cho thấy một trong những người đàn ông bị thương, người đầy máu, được chăm sóc gần địa điểm xảy ra vụ tấn công trước khi được chuyển đến bệnh viện.

Newsweek không thể xác minh độc lập cả hai video và động cơ đằng sau vụ tấn công vẫn chưa rõ ràng.

“Một nhà ngoại giao Israel đã bị đâm hôm nay tại quận Triều Dương của Bắc Kinh. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ không có thông tin chi tiết về động cơ của kẻ tấn công, nhưng một cựu lãnh đạo Hamas đã kêu gọi ngày 13 tháng 10 là 'ngày thịnh nộ', gây ra sự thận trọng ở nhiều quốc gia trên thế giới”, một thông báo đăng cho công dân Mỹ cho biết. ở Trung Quốc.

Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ cho biết: “Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ không biết về các mối đe dọa cụ thể đối với công dân Hoa Kỳ nhưng khuyến nghị duy trì cảnh giác đối với an ninh cá nhân”. “Hãy giữ thái độ khiêm tốn và đừng thu hút sự chú ý vào bản thân.”

Vụ tấn công xảy ra khi Israel đánh dấu ngày thứ bảy kể từ khi nhóm Hồi giáo Hamas phát động cuộc tấn công đẫm máu nhất của phiến quân Palestine trong lịch sử. Israel sau đó tấn công Dải Gaza bằng các cuộc không kích nặng nề nhất từ trước đến nay.

Theo chính quyền Israel, tính đến thứ Sáu, hơn 1.300 người đã thiệt mạng ở Israel,, trong khi các cuộc tấn công của Israel vào dải Gaza đã giết chết hơn 1.530 người, chính quyền Palestine cho biết.

Israel cho biết khoảng 1.500 chiến binh Hamas đã thiệt mạng bên trong Israel và hàng trăm người thiệt mạng ở Gaza là thành viên Hamas.

Lực lượng Phòng vệ Israel hôm thứ Sáu ra tuyên bố ra lệnh cho hơn 1 triệu người dân Gaza phải di tản trong vòng 24 giờ và tiến về phía nam. Tuyên bố cảnh báo người dân tránh xa “những kẻ khủng bố Hamas đang sử dụng các bạn làm lá chắn sống”.

Cuộc tấn công của Hamas nhằm vào Israel đã vấp phải phản ứng trái chiều của cư dân mạng Trung Quốc.

Đầu tuần này, Tòa Đại Sứ Israel đã vô hiệu hóa các bình luận trên tài khoản của mình trên nền tảng mạng xã hội Trung Quốc Vi Bác sau khi một số lượng lớn các nhận xét chống Israel và chống Hoa Kỳ được đăng tải để đáp lại lời kêu gọi đoàn kết của Tòa Đại Sứ.

4. Trung Quốc tấn công nhân viên Tòa Đại Sứ Israel nhưng Đài Loan hoàn toàn ủng hộ Do Thái

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Taiwan Gives Full Backing to Israel in Contrast with China”, nghĩa là “Trái ngược với Trung Quốc, Đài Loan ủng hộ hoàn toàn Israel.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ánh đèn từ các cửa sổ văn phòng tại tòa nhà chọc trời mang tính biểu tượng của thủ đô Đài Loan, Đài Bắc, được đi kèm với màu xanh trắng của lá cờ Israel vào tối thứ Tư để thể hiện tình đoàn kết. Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Đài Loan giải thích như trên với Newsweek.

Tuy nhiên, bên kia eo biển Đài Loan, chính thức thì Trung Quốc cho đến nay vẫn tránh đứng về phía nào trong cuộc xung đột, trong khi trên mạng xã hội sôi sục khí thế chống Mỹ và Israel.

Vào ngày 7 tháng 10, Hamas đã dẫn đầu cuộc tấn công đẫm máu nhất chống lại Israel của phiến quân Palestine trong lịch sử. Israel đáp trả bằng các cuộc không kích dữ dội nhất từ trước đến nay vào Gaza. Thông tấn xã AP đưa tin, dẫn lời quân đội Israel, tính đến thứ Năm, hơn 1.200 người đã thiệt mạng ở Israel. Trong khi đó, ít nhất 1.400 người đã thiệt mạng ở Gaza, theo chính quyền ở đó.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết đất nước của ông đang “có chiến tranh” và đã cắt nguồn cung cấp thực phẩm, nhiên liệu, điện và thuốc men vào Gaza. Israel đã huy động 360.000 quân dự bị để chuẩn bị cho một cuộc tấn công trên bộ vào lãnh thổ có dân số ước tính khoảng 2,2 triệu người.

Sự tương phản giữa thông điệp của Đài Bắc và Bắc Kinh về cuộc xung đột đang diễn ra phản ánh quan điểm rất khác nhau mà hai bên đang tìm cách thể hiện trên trường thế giới.

Ngày phiến quân Hamas phát động cuộc tấn công từ Gaza, Bộ Ngoại giao Đài Loan đã đăng một tuyên bố phù hợp với quan điểm của Mỹ, là nhà cung cấp an ninh quan trọng nhất của Đài Loan và các nước phương Tây khác: “Đài Loan lên án mạnh mẽ các cuộc tấn công bừa bãi nhằm vào người Israel do Hamas thực hiện. Chúng tôi đoàn kết với Israel và tố cáo mọi hình thức khủng bố.”

Đài Loan lên án “bất kỳ hình thức tấn công khủng bố nào”, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Điền Trung Quang (Tien Chung-kwang, 田中光) nói với Newsweek hôm thứ Năm tại Diễn đàn Ngọc Sơn được tổ chức ở Đài Bắc. Ông chỉ ra rằng Đài Loan là một trong những quốc gia đầu tiên lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine vào năm ngoái và gửi viện trợ cho người tị nạn Ukraine. Ông nói, Đài Loan muốn trở thành “một bên liên quan có trách nhiệm” trong cộng đồng toàn cầu.

Trong khi đó, Bắc Kinh đã ngừng chỉ trích Hamas, thay vào đó tiếp tục kêu gọi cả hai bên “ngưng bắn và bảo vệ dân thường” và quay trở lại con đường hướng tới giải pháp hai nhà nước.

Tăng Tuấn Hoa (Steve Tsang, 曾俊华) giám đốc của Viện SOAS Trung Quốc, ở Luân Đôn, nói với Newsweek.

Trên hết, Trung Quốc phản đối việc các nước phương Tây sử dụng thuật ngữ “khủng bố” và các nhãn hiệu tiêu cực khác để gán cho các quốc gia và các tổ chức phi nhà nước. Tăng Tuấn Hoa nói rằng mặc dù mối quan hệ của nước này với Israel nhìn chung là tích cực nhưng Trung Quốc vẫn coi Israel là một phần của phương Tây. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi Trung Quốc có khuynh hướng đứng về phía người Palestine hơn là lên án Hamas, ông Tăng nói thêm. Mặt khác, “Đài Loan xác định mình là một phần của thế giới dân chủ” nên đứng về phía Israel chống lại Hamas.

Đặc phái viên của Trung Quốc tại Trung Đông cho biết ông đã bày tỏ với một quan chức Bộ Ngoại giao Ai Cập hôm thứ Ba rằng Trung Quốc sẵn sàng phối hợp với Ai Cập và nỗ lực hướng tới một lệnh ngừng bắn. Ông cho biết đất nước của ông đã sẵn sàng đóng góp cứu trợ nhân đạo cho người Palestine.

Cựu quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Tòa Bạch Ốc Ivan Kanapathy, người cũng có mặt tại Đài Bắc để tham dự Diễn đàn Ngọc Sơn hôm thứ Năm, nói với Newsweek rằng bất chấp thông điệp của Trung Quốc về các vấn đề nguyên tắc hoặc chủ quyền, “đó luôn là lợi ích cá nhân mang tính giao dịch thuần túy, khi có áp lực xảy ra”. Ông thừa nhận lợi ích cá nhân là một phần cố hữu của chính sách đối ngoại ở một mức độ nào đó, ông cho biết điều này còn hơn thế nữa ở các quốc gia phi dân chủ, nơi giới lãnh đạo không chịu trách nhiệm trước người dân của mình.

5. Pháp điều tra cáo buộc đặc vụ Putin đầu độc một nhà báo Nga đang tị nạn ở Paris

Đầu tháng này, Marina Ovsyannikova đã bị tòa án Mạc Tư Khoa kết án vắng mặt 8 năm rưỡi tù giam. Cô hiện nay đang ở Paris với đứa con gái 11 tuổi và được tường trình đã kêu cứu vào chiều thứ Năm khi thấy những dấu hiệu bị đầu độc bằng một độc chất mà Cơ quan An ninh Liên bang Nga, gọi tắt là FSB, vẫn thường dùng để tận diệt những người chống đối chế độ của Putin đang sống ở hải ngoại.

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “French authorities investigate potential poisoning of Russian anti-war journalist”, nghĩa là “Các nhà chức trách Pháp điều tra vụ đầu độc có thể đã xảy ra nhắm vào nhà báo Nga phản chiến”.Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Các công tố viên Pháp đang điều tra vụ đầu độc có thể đã xảy ra nhắm vào cựu nhà báo truyền hình nhà nước Nga Marina Ovsyannikova sau khi cô đột ngột cảm thấy không khoẻ ở Paris trong tuần này.

Phát ngôn nhân của Tòa án Hình sự Paris cho biết, cô Ovsyannikova đã kêu gọi giúp đỡ vào chiều thứ Năm “vì cô ấy đã ngã gục bên ngoài ngôi nhà của mình ở quận 6 và sợ bị đầu độc”.

Văn phòng công tố Paris cho biết họ đã mở một cuộc điều tra về vụ việc và cảnh sát được cho là đang kiểm tra chỗ ở của cô như một phần của cuộc điều tra.

Theo Tổng thư ký Tổ chức Phóng viên Không Biên giới Christophe Deloire, Ovsyannikova, người đã gây chú ý khắp thế giới vào tháng 3 năm ngoái khi tố cáo cuộc chiến của Mạc Tư Khoa với Ukraine trong một chương trình truyền hình trực tiếp của Nga, vẫn được giám sát y tế vào thứ Năm, nhưng tình trạng của cô đã được cải thiện..

Deloire cho biết vào tối thứ Năm trên mạng xã hội rằng tổ chức này đã ở bên cạnh Ovsyannikova cả ngày.

Đầu tháng này, Ovsyannikova đã bị tòa án Mạc Tư Khoa kết án vắng mặt 8 năm rưỡi tù giam với tội danh phát tán thông tin sai lệch về quân đội Nga. Các cáo buộc liên quan đến một cuộc biểu tình mà cựu biên tập viên người Nga đã tổ chức gần Điện Cẩm Linh vào tháng 7 năm 2022, nơi cô cầm một tấm biểu ngữ nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “là một kẻ sát nhân” và “binh lính của ông ta là những kẻ phát xít”.

Nhà báo này đã bị quản thúc tại gia trước khi xét xử, nhưng sau đó đã trốn sang Âu Châu cùng con gái. Điều này khiến cô bị đưa vào danh sách truy nã của Điện Cẩm Linh.

6. Gần đây Nga đã ngưng các cuộc không kích từ các máy bay. Dù vậy, Ukraine vẫn đề cao cảnh giác. Tại sao?

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Why Russia's Recent Lack of Air Strikes Should Terrify Ukraine,” nghĩa là “Tại sao việc Nga thiếu các cuộc không kích gần đây sẽ khiến Ukraine khiếp sợ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo tình báo Anh, Nga có thể đang dự trữ hỏa tiễn để chuẩn bị cho các cuộc tấn công vào Ukraine vào mùa đông.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo hôm thứ Sáu rằng máy bay Không Quân tầm xa, gọi tắt là LRA, của Không quân Nga đã không tiến hành tấn công Ukraine trong ba tuần, kể từ ngày 21 tháng 9.

Điều này xảy ra bất chấp việc Kyiv vẫn tiếp tục cuộc phản công khốc liệt để giành lại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga chiếm giữ trong cuộc chiến đang diễn ra. Cuộc phản công của Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ năm, với các cuộc đụng độ đặc biệt nặng nề diễn ra dọc theo chiến tuyến ở khu vực Donetsk và Zaporizhzhia.

Các quan chức quốc phòng cho biết: “Những lần ngừng như vậy không phải là bất thường, lần ngừng tấn công tương tự gần đây nhất xảy ra từ ngày 9 đến ngày 28 tháng 4 năm 2023, khoảng thời gian 51 ngày”.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong trường hợp đó, có khả năng LRA gần như đã cạn kiệt kho đạn hỏa tiễn AS-23 sau chiến dịch mùa đông nhằm vào cơ sở hạ tầng quốc gia quan trọng của Ukraine.

Putin đã tăng cường tấn công hỏa tiễn vào cơ sở hạ tầng của Ukraine vào mùa đông năm ngoái, khiến người dân bị ngắt kết nối với lưới điện, trong đó những người ở Kyiv, Odesa và miền Tây Ukraine bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

“Lần này, có khả năng LRA của Nga đang bảo toàn kho hỏa tiễn AS-23 hiện có cũng như sử dụng thời gian tạm dừng này để tăng lượng dự trữ có thể sử dụng được nhằm đề phòng các cuộc tấn công mạnh mẽ hơn nữa vào Ukraine trong mùa đông”.

Bản cập nhật tình báo lưu ý rằng gần đây, Nga đã tập trung các cuộc không kích nhằm vào các cơ sở liên quan đến ngũ cốc trên khắp miền nam Ukraine, sử dụng máy bay không người lái tấn công một chiều SHAHED.

“Điều này bao gồm các cuộc tấn công nhằm vào các cảng trên sông Danube của Ukraine, có thể đòi hỏi mức độ chính xác cao do mục tiêu ở gần biên giới Rumani”, cơ quan này cho biết thêm rằng Nga có thể đã sử dụng máy bay không người lái tấn công một chiều SHAHED vào các mục tiêu này, vì độ chính xác cao hơn các loại hỏa tiễn phóng từ trên không khác.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Trước khả năng Nga tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine vào mùa đông, Oleksiy Chernyshov, nhà lãnh đạo tập đoàn năng lượng khổng lồ thuộc sở hữu nhà nước Naftogaz của Ukraine, nói với Newsweek vào tháng trước rằng Kyiv đã “chuẩn bị kỹ càng hơn” so với năm 2022.

Chernyshov nói: “Chúng tôi dự đoán Nga sẽ tiếp tục các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nghiêm trọng vào các cơ sở năng lượng và cơ sở hạ tầng của chúng tôi”. “Ý đồ thâm độc của họ là tước đi các dịch vụ cơ bản của người Ukraine như sưởi ấm, cung cấp khí đốt, cung cấp điện và các dịch vụ khác, đồng thời thực sự nhắm vào tinh thần và cảm xúc của người dân chúng tôi.”

Chernyshov nói: “Người Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng hơn. “Họ được bảo vệ nhiều hơn. Chúng tôi đã chuẩn bị một số biện pháp bảo vệ nhất định cho tài sản của mình: sản xuất năng lượng, phân phối khí đốt, lưu trữ khí đốt, kho chứa dầu, nhà máy lọc dầu.”

“Nga cũng đã chuẩn bị sẵn sàng. Cả hai bên đều thông minh hơn sau mùa đông trước. Người Nga sẽ chuẩn bị các cuộc tấn công tinh vi hơn...Họ đang sử dụng các phương pháp tinh vi hơn nên rủi ro rất cao”, ông nói thêm.