1. Lực lượng phản ứng nhanh của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ tiến đến vùng biển gần Israel

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết lực lượng phản ứng nhanh của Thủy quân lục chiến Mỹ đang tiến tới vùng biển ngoài khơi Israel.

Lực lượng này, bao gồm 2.000 Thủy Quân Lục Chiến và các thủy thủ, sẽ tham gia cùng với ngày càng nhiều tàu chiến và lực lượng của Mỹ tập trung vào Israel khi Mỹ tìm cách gửi thông điệp răn đe tới Iran và ngăn chặn cuộc chiến ở Gaza lan nhanh thành một cuộc xung đột khu vực.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh quân đội Mỹ đang tăng cường sự hiện diện ở Trung Đông, bao gồm việc triển khai Không Quân Mẫu Hạm thứ hai tới phía đông Biển Địa Trung Hải và điều các chiến đấu cơ của Không quân đến khu vực. Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã ra lệnh cho khoảng 2.000 binh sĩ chuẩn bị triển khai tới Israel để hỗ trợ các nhiệm vụ như hỗ trợ y tế và hậu cần.

Chuẩn tướng Pat Ryder cho biết, lệnh này không có nghĩa là quân đội chắc chắn sẽ được triển khai hoặc mọi người sẽ đóng vai trò chiến đấu nếu họ đến Israel. Tuy nhiên, theo các quan chức, quyết định của Austin đã rút ngắn thời gian mà các binh sĩ được xác định sẽ phải chuẩn bị triển khai nếu họ được lệnh lên đường.

Mỹ đã có một nhóm tấn công Không Quân Mẫu Hạm ở phía đông biển Địa Trung Hải và một nhóm thứ hai đang trên đường tới. Ryder này không nêu rõ đơn vị Thủy quân lục chiến sẽ đi đâu, nhưng lực lượng này có thể vẫn ở Biển Đỏ ngoài khơi bờ biển phía nam Israel, điều này sẽ đưa lực lượng Mỹ đến gần hai bờ biển của nước này.

Đơn vị Viễn chinh Thủy quân lục chiến số 26 là một phần của Nhóm sẵn sàng đổ bộ Bataan. Trong những ngày gần đây, đơn vị này đã đóng quân gần Kuwait như một phần của cuộc tập trận theo lịch trình ở đó, nhưng đơn vị đã khởi hành sớm “do một số sự kiện mới nổi lên”, Đại úy Angelica White, phát ngôn viên của đơn vị, nói với Marine Corps Times vào tuần trước.

CNN đưa tin hôm thứ Sáu rằng đơn vị này đang chuẩn bị cho một động thái có thể tiến tới Israel.

Đơn vị Thủy quân lục chiến chuyên thực hiện các nhiệm vụ như hoạt động đổ bộ, ứng phó khủng hoảng, hỗ trợ nhân đạo và một số hoạt động đặc biệt. Các quan chức cho biết đơn vị này đang ở trên tàu USS Bataan, một tàu tấn công đổ bộ hiện đang ở Vịnh Ô-man.

USS Bataan và Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến thứ 26 đã hoạt động ở Trung Đông kể từ tháng 8 như một phần trong nỗ lực ngăn chặn sự xâm lược của Iran trên các tuyến đường thủy quan trọng quanh khu vực, bao gồm Vịnh Ô-man và Eo biển Hormuz.

2. Tổng thống Joe Biden lên án vụ đâm người ở Illinois

Hôm Chúa Nhật, Tổng thống Joe Biden đã tố cáo một vụ đâm người ở Illinois, và nói rằng: “Hành động căm thù khủng khiếp này không có chỗ đứng ở Mỹ”.

Ông nói: “Gia đình Hồi giáo Palestine của đứa trẻ đã đến Mỹ để tìm kiếm điều mà tất cả chúng ta đều tìm kiếm— đó là một nơi ẩn náu để sống, học tập và cầu nguyện trong hòa bình. Tôi cảm thấy muốn bệnh trước hành động của thủ phạm”. Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có các lo ngại rằng Nga sẽ làm mọi cách để biến cuộc xung đột Israel-Hamas thành một cuộc chiến khu vực, nếu không phải là một cuộc thế chiến, nhằm làm phân tán sự chú ý và tài nguyên của phương Tây vào cuộc xâm lược Ukraine của họ.

Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland cho biết trong một tuyên bố hôm Chúa Nhật: “Tôi rất đau lòng trước vụ giết hại dã man Wadea Al-Fayoume, một đứa trẻ 6 tuổi chết sau khi bị đâm 26 nhát bằng một con dao kiểu quân đội. Thay mặt toàn bộ Bộ Tư pháp, tôi muốn bày tỏ lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình và cộng đồng của cậu bé khi họ đau buồn trước sự mất mát cậu ấy.”

Bộ Tư pháp cảnh báo vụ việc có thể “làm tăng thêm nỗi lo sợ của các cộng đồng Hồi giáo, Ả Rập và Palestine ở nước ta về bạo lực do thù hận gây ra”.

Diễn biến này xảy ra trong bối cảnh có những lo ngại về một cuộc chiến lan rộng ở Trung Đông và thậm chí toàn thế giới sau khi quân khủng bố Hamas tấn công vào Israel khiến 1400 người chết và khoảng 200 người bị bắt làm con tin; dẫn đến việc Israel đánh trả và phong tỏa dải Gaza. 2600 người Palestine được tường trình đã thiệt mạng.

Chuyện gì đã xảy ra ở Illinois?

Một cậu bé 6 tuổi người Mỹ gốc Palestine đã bị chủ cho thuê nhà đâm chết tại căn nhà ở Illinois. Người chủ nhà này cũng làm mẹ của cậu bé bị thương nặng trong một tội ác được cho là chống lại người Hồi giáo. Cảnh sát cho biết hôm Chúa Nhật, gọi đó là “hành động vô nghĩa và hèn nhát”. bạo lực.”

Các nhà điều tra cho biết bé Wadea Al-Fayoume 6 tuổi đã bị Joseph Czuba, 71 tuổi, đâm 26 nhát tại nhà ở Plainfield hôm thứ Bảy. Em bé chết tại bệnh viện.

Mẹ của em bé, Hanaan Shahin, 32 tuổi, đã bị đâm hơn chục nhát, nhà chức trách cho biết và cho biết thêm rằng bà đang ở bệnh viện và dự kiến sẽ sống sót.

Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Will cho biết trong một thông cáo báo chí: “Các thám tử có thể xác định rằng cả hai nạn nhân trong vụ tấn công tàn bạo này đều là mục tiêu của nghi phạm do họ là người Hồi giáo và cuộc xung đột đang diễn ra ở Trung Đông liên quan đến Hamas và người Israel”.

Czuba bị Văn phòng Cảnh sát trưởng Quận Will bắt giữ và buộc tội sau khi cảnh sát xác định ông ta đâm đứa trẻ và người mẹ vì họ theo đạo Hồi và vì tình hình đang diễn ra ở Israel.

Trước lễ cầu nguyện trong tang lễ của cậu bé hôm thứ Hai tại đền thờ Hồi giáo ở Bridgeview, Illinois, cha của đứa trẻ, Odey Al-Fayoume, nói bằng tiếng Ả Rập, cho biết ông hy vọng điều gì đó tốt đẹp có thể đến từ vụ giết con trai mình.

“Tôi ở đây vì tôi là cha của cậu bé, không phải vì tôi là một chính trị gia hay một nhân vật tôn giáo hay bất cứ điều gì. Tôi ở đây với tư cách là cha của một đứa trẻ bị tước đoạt quyền lợi”, Al-Fayoume nói.

Ông gọi con trai mình là “vị tử đạo”.

“Tôi hy vọng rằng các gia đình ở Gaza sẽ chấp nhận con tôi theo cùng quan điểm đó,” ông nói. “Vấn đề giữa Hamas và Gaza là vấn đề thế giới, không liên quan đến từng quốc gia riêng lẻ. Tôi chưa đủ lớn để nói những điều này. Và tôi hy vọng rằng con trai tôi có thể là phương tiện để giải quyết vấn đề này.”

Vào cuối đám tang, một chiếc quan tài nhỏ màu trắng, có lúc được phủ cờ Palestine, đã được mang đi.

3. Quan chức Hoa Kỳ nói vẫn chưa biết gì về tình trạng con tin Mỹ

Phó thư ký báo chí Ngũ Giác Đài Sabrina Singh cho biết Mỹ tiếp tục tin rằng một số ít người Mỹ đã bị Hamas bắt làm con tin nhưng không có thông tin gì về tình trạng của những người bị bắt giữ.

Singh cho biết những nỗ lực không ngừng của chính quyền nhằm xác định thông tin về những con tin người Mỹ đó vẫn “không thay đổi”, và việc bàn thảo với các đối tác trong khu vực vẫn tiếp tục.

Singh cho biết thêm, Mỹ cũng tiếp tục hoạt động với giả định rằng những con tin này có thể không tập trung lại một nơi.

Kể từ khi cuộc tấn công bất ngờ tàn khốc của Hamas vào Israel bắt đầu vào cuối tuần trước, chính quyền có rất ít thông tin về những người Mỹ bị Hamas bắt làm con tin. Trên thực tế, phải mất vài ngày các quan chức Mỹ mới xác nhận rằng người Mỹ nằm trong số các con tin - một dấu hiệu cho thấy thách thức đặc biệt mà chính quyền phải đối mặt khi nói đến triển vọng tìm kiếm những người Mỹ mất tích.

Israel hôm thứ Hai cho biết họ tin rằng có 199 con tin đang bị giam giữ ở Gaza và họ đã thông báo cho tất cả các gia đình. Hiện chưa rõ chính xác có bao nhiêu người Mỹ trong số những người bị bắt.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nói chuyện với các thành viên gia đình của những người Mỹ “mất tích” ở Israel và cam kết rằng ông sẽ làm mọi thứ có thể để bảo đảm họ trở về an toàn.

4. Cuộc tấn công vào thành phố Avdiivka đã tạm ngưng với cái giá đắt đỏ là 3000 tử sĩ Nga

Báo chí tại Thủ đô Kyiv đã bày tỏ niềm vui cực độ sau khi tình hình tại thành phố Avdiivka đã lắng dịu. Một trong những câu chuyện được nhắc đến nhiều là chuyện quân Nga gắn những cái đầu heo ở trước xe tăng và xe thiết giáp trước khi xung phong. Nhiều người cho rằng đó là trò mê tín dị đoan, người khác nói đó là trò tâm lý chiến của Valery Gerasimov và Sergei Shoigu. Tuy nhiên, bất kể vì lý do gì, những cái đầu heo đã không giúp gì được cho quân Nga. Thành phố Avdiivka vẫn đứng vững trong khi quân Nga bỏ lại hơn 3000 xác đồng đội khi rút lui.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Has Lost '3,000' Personnel During Costly Avdiivka Advance: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết Nga đã mất '3.000' nhân sự trong cuộc tiến công Avdiivka tốn kém.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nỗ lực tấn công của Nga vào thành phố Avdiivka kiên cố ở phía đông Ukraine xem ra là một thất bại đắt giá đối với Mạc Tư Khoa, khi quân đội Ukraine tuyên bố đã giết chết hàng ngàn binh sĩ Nga và phá hủy hàng trăm thiết bị quân sự trong nhiều ngày giao tranh căng thẳng.

Phát ngôn nhân của nhóm lực lượng phía đông Ukraine – được gọi là Nhóm Tavriisk – cho biết hoạt động tấn công của Nga xung quanh thành phố chiến lược Donetsk đã giảm bớt sau nỗ lực bao vây thất bại vào tuần trước.

Đại tá Oleksandr Shtupun nói: “Chúng tôi đã phá hủy rất nhiều trang bị của họ, vì vậy giờ đây đối phương tiếp tục tiến về phía trước bằng bộ binh”. “Những vụ này cũng có thể được gọi là 'các cuộc tấn công bằng máy xay thịt'“.

Shtupun cho biết lực lượng bảo vệ Ukraine đã phá hủy hơn 300 thiết bị quân sự của Nga và giết chết khoảng 3.000 binh sĩ Nga ở khu vực Avdiivka kể từ khi lực lượng Mạc Tư Khoa bắt đầu đẩy mạnh nỗ lực tấn công mới ở đó vào ngày 9 tháng 10. Kyiv cho biết quân đội của họ đã đẩy lùi hơn 15 cuộc tấn công của Nga trong khu vực trong ngày qua.

Đại tá Dmytro Lysyuk - chỉ huy Lữ đoàn tấn công sơn cước biệt lập số 128 của Ukraine - cho biết ông thấy rất ít hy vọng cho hoạt động của Nga. “Người Nga đáng lẽ phải nhận ra điều này từ lâu “, Lysyuk nói, theo The Guardian. “Họ thậm chí còn không đạt được chút thành công nào về mặt chiến thuật.”

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, hôm Chúa Nhật cho biết quân đội Mạc Tư Khoa đang tiếp tục các hoạt động “nhằm bao vây Avdiivka”, nhưng lực lượng tấn công “vẫn chưa đạt được thêm thành tựu nào trong bối cảnh nhịp độ hoạt động của Nga trong khu vực có khả năng giảm dần. “

Bản tin của ISW cho biết: “Cả các nhà quan sát quân sự Ukraine và các nguồn tin của Nga đều tuyên bố rằng lực lượng Nga đã không đạt được bước đột phá ngay lập tức như mong muốn và lực lượng Nga phải đối mặt với tổn thất cao ban đầu và tốc độ tiến quân rất chậm so với dự kiến”.

Cuộc tấn công vào Avdiivka diễn ra như một nỗ lực của Nga nhằm lấy lại động lực chiến trường sau bốn tháng phòng thủ trước hoạt động phản công của Kyiv ở phía đông nam đất nước. Mặc dù nỗ lực ban đầu dường như đã thất bại, ISW cho rằng quân đội Nga sẽ tìm cách khai thác những lợi ích tương đối ít ỏi đã giành được xung quanh sườn thành phố.

“Tuy nhiên, các lực lượng Nga có thể sẽ tiếp tục các hoạt động tấn công với nhịp độ giảm dần trong thời gian tới và sẽ vẫn là mối đe dọa đối với các lực lượng Ukraine trong khu vực, mặc dù khó có thể đạt được bước đột phá mang tính quyết định và cũng chẳng thể bao vây Avdiivka vào thời điểm này”

“Bất kỳ sự giảm nhịp độ hoạt động tấn công nào của Nga đều có thể là kết quả của sự điều chỉnh tạm thời về tình hình chiến thuật và các lực lượng Nga có thể tăng cường nỗ lực bao vây Avdiivka trong những ngày tới.”

Tuy nhiên, ISW cho rằng có rất ít hy vọng về thành công sắp xảy ra của Nga. Viện nghiên cứu cho biết: “Các lực lượng của Nga khó có thể tạo ra những đột phá đáng kể hoặc cắt đứt lực lượng Ukraine trong khu định cư trong thời gian tới và những tiến bộ tiềm năng trên quy mô có thể sẽ đòi hỏi một cam kết lâu dài và đáng kể về nhân sự và trang thiết bị”.

Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin dường như đang hạ thấp tầm quan trọng của hoạt động này. Trong một cuộc phỏng vấn trên truyền hình hôm Chúa Nhật, tổng thống cho biết quân đội của ông đang tham gia vào một chiến dịch “phòng thủ tích cực” ở khu vực Avdiivka, cũng như ở khu vực phía đông Kupiansk – nơi lực lượng Nga đã tấn công trong nhiều tháng – và ở tỉnh Zaporizhzhia, nơi Ukraine hiện đang tập trung phản công.

5. Cuộc họp của Blinken với nội các chiến tranh tiếp tục kéo dài quá nửa đêm ở Israel

Ngoại trưởng Antony Blinken đã gặp Thủ tướng Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh trong hơn năm giờ. Cuộc họp kéo dài đến quá nửa đêm.

Diễn biến này xảy ra vào thời điểm quan trọng khi Israel đã sẵn sàng cho một cuộc xâm lược trên bộ vào Gaza, cửa khẩu biên giới Rafah dường như vẫn đóng cửa và bị hư hại bởi các cuộc không kích của Israel, cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Gaza ngày càng sâu sắc và hàng trăm con tin vẫn bị Hamas giam giữ. Cuộc gặp của Blinken ở Israel - là vòng thứ hai trong vòng chưa đầy một tuần - diễn ra trong bối cảnh có các lo ngại rằng Nga sẽ làm mọi cách để biến cuộc xung đột Israel-Hamas thành một cuộc chiến khu vực, nếu không phải là một cuộc thế chiến, nhằm làm phân tán sự chú ý và tài nguyên của phương Tây vào cuộc xâm lược Ukraine của họ.

Phát ngôn nhân Matt Miller cho biết Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và nội các chiến tranh của Israel đã trú ẩn trong hầm trú ẩn trong 5 phút khi còi báo động không kích vang lên ở Tel Aviv hôm thứ Hai.

Miller cho biết các quan chức đã chuyển đi và đang tiếp tục thảo luận tại một trung tâm chỉ huy.

Blinken đã trở lại Amman, Jordan, từ Tel Aviv vào tối thứ Hai.

6. Putin nói Nga sẵn sàng giúp chấm dứt xung đột Israel-Hamas bằng biện pháp ngoại giao, Điện Cẩm Linh nói

Đã có các lo ngại rằng Nga sẽ làm mọi cách để biến cuộc xung đột Israel-Hamas thành một cuộc chiến khu vực, nếu không phải là một cuộc thế chiến, nhằm làm phân tán sự chú ý và tài nguyên của phương Tây vào cuộc xâm lược Ukraine của họ.

Trong bối cảnh đó, Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết Vladimir Putin đã đề cập đến cuộc xung đột Israel-Hamas đang leo thang trong các cuộc gọi với một số nhà lãnh đạo hôm thứ Hai.

Putin đã nói chuyện với các nhà lãnh đạo từ Israel, Chính quyền Palestine, Syria, Iran và Ai Cập.

Tổng thống Nga nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng Nga sẵn sàng giúp chấm dứt xung đột một cách hòa bình, bằng các biện pháp ngoại giao.

Peskov cho biết: “Sự sẵn sàng cơ bản để tiếp tục thực hiện các công việc có mục đích chấm dứt cuộc đối đầu giữa người Palestine và Israel và đạt được giải pháp hòa bình thông qua các biện pháp chính trị và ngoại giao đã được xác nhận”.

Trong cuộc trò chuyện với 5 nhà lãnh đạo hôm thứ Hai, ông Putin đổ lỗi cho sự leo thang hiện nay ở Trung Đông là do “sự trì trệ lâu dài” trong việc giải quyết xung đột, Peskov cho biết.

Theo Peskov, Tổng thống Nga nhấn mạnh trong cuộc gọi “mức độ nghiêm trọng của tình hình nhân đạo ở Gaza và sự cần thiết phải dỡ bỏ lệnh phong tỏa khu vực này để cung cấp ngay thuốc men, thực phẩm và các viện trợ quan trọng khác”.

7. Bản đồ rùng rợn tiết lộ kế hoạch độc ác của Hamas nhằm vào các trường học Israel

Một bản đồ rùng rợn đã tiết lộ kế hoạch xấu xa của những kẻ khủng bố Hamas nhằm mục tiêu vào các trường học của Israel và “giết càng nhiều càng tốt”.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Do Thái cho biết một bản đồ “tuyệt mật” được tìm thấy trên thi thể của các chiến binh Hamas đã tiết lộ một âm mưu phức tạp và có phối hợp nhằm bắt cóc và sát hại trẻ em trong cơn thịnh nộ khủng khiếp của chúng.

Bản đồ cho thấy Hamas sẽ tấn công hai trường học và một trung tâm thanh niên như thế nào trong cuộc tấn công kinh hoàng của họ vào một khu vực dân cư.

Những kẻ khủng bố Hamas đã gây ra cuộc tàn sát ở Israel khi chúng tràn vào bằng xe máy, tàu lượn trước khi tàn sát hơn 1.400 người tại nhà của họ và tại một lễ hội âm nhạc vào thứ Bảy tuần trước.

Israel đã trả đũa bằng cách ném bom các mục tiêu của Hamas ở Dải Gaza, giết chết khoảng 2.500 người và cảnh báo 1,1 triệu người ở phía bắc Gaza phải di tản về phía nam trong ngày thứ Bẩy.

Giờ đây, những kế hoạch độc ác của Hamas nhằm gây ra nỗi kinh hoàng trên khu vực Kfar Sa'ad của Israel - cách biên giới Gaza hai dặm - đã được tiết lộ.

Âm mưu bị cáo buộc, được dán nhãn là “tuyệt mật” bằng tiếng Ả Rập, được cho là đã được tìm thấy trong số thi thể của những kẻ khủng bố.

Theo tài liệu mà NBC thu được, nó đưa ra hướng dẫn cho hai đơn vị Hamas được huấn luyện bài bản tấn công ngôi làng và tấn công vào những nơi trẻ em tụ tập.

Lệnh của họ là thâm nhập vào hai trường học và một trung tâm thanh thiếu niên và bắt các con tin rồi kéo về Gaza, với một bản đồ tiết lộ chính xác nơi họ sẽ tấn công.

Một trang chỉ đạo “Đơn vị chiến đấu 1” “quản lý trường Da'at mới”, trong khi “đơn vị chiến đấu 2” được lệnh “thu thập con tin”, “khám xét trung tâm thanh thiếu niên Bnei Akiva” và “tìm kiếm người Do Thái ở trường Da'at cũ”.. “

Các chiến binh được lệnh “giết càng nhiều càng tốt” khi họ đã chiếm được khu vực.

Một người lính IDF gần đây nói với NewsNation rằng anh ta đã thấy các kế hoạch nêu rõ: “Săn và giết mọi thứ di chuyển. Động vật nuôi. Trẻ sơ sinh, mọi người.”

Chính quyền Israel vẫn đang xác định số người chết trong vụ tắm máu ở Kfar Sa-ad, nơi sinh sống của 800 người.

Tại khu vực Kfar Aza, Hamas đã giết hại hơn 100 thường dân trong những cảnh tượng kinh hoàng không thể tưởng tượng được.

Các kế hoạch mới được phát hiện là một phần trong kho tài liệu đáng lo ngại cho thấy Hamas đã lên kế hoạch tỉ mỉ cho cuộc tấn công bất ngờ vào ngày 7 tháng 10 như thế nào.

Bằng chứng cho thấy nhóm chiến binh Palestine trong nhiều năm đã thu thập thông tin tình báo chi tiết về tất cả các thị trấn và làng mạc của Israel gần biên giới Gaza.

Một nguồn tin của IDF nói với NBC: “phòng khám nha khoa, siêu thị, nhà ăn… mức độ cụ thể sẽ khiến bất kỳ ai trong lĩnh vực tình báo phải há hốc mồm”.

Một quan chức giấu tên khác cho biết: “Tôi chưa bao giờ thấy kiểu lập kế hoạch chi tiết như thế này” trong một cuộc tấn công khủng bố.

Hôm thứ Sáu, một kế hoạch hoạt động dài 14 trang đã được phát hiện giữa một đống thi thể của những kẻ khủng bố Hamas bởi nhóm giải cứu Israel có tên Những người phản ứng đầu tiên phía Nam (SFR).

Các tài liệu - có tiêu đề “kế hoạch đột kích” nêu rõ kế hoạch tấn công của họ vào khu vực Mefalsim - bao gồm các hướng dẫn cụ thể về cách khoét lỗ trên hàng rào.

Một trang được SFR coi là “quan trọng nhất” đặt ra các “nhiệm vụ” bao gồm “bắt binh lính làm tù binh, cư dân và bắt con tin để đàm phán”.

Tài liệu cũng nêu rõ lịch trình hoạt động và thành viên nào trong đội sẽ làm những gì, chẳng hạn như “mở lỗ” trên hàng rào hoặc cung cấp “pháo binh”.

SFR cho biết lực lượng cấp cứu cũng tìm thấy những mảnh giấy mà phiến quân Hamas mang trên người “có thông tin tổng quan về xe bọc thép và xe tăng của Israel” cũng như “danh sách thiết bị chi tiết”.

Điều này được hiểu rằng các bài báo cũng lưu ý những điểm yếu của xe Israel.

Tại Kfar Aza, binh lính Israel đã phát hiện ra vùng đất hoang tàn bạo mà phiến quân Hamas đã để lại sau khi tàn sát ít nhất 40 trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.

Các nạn nhân bao gồm con gái 8 tuổi của Thomas Hand, người gốc Ái Nhĩ Lan, cho biết tin con gái ông bị giết là một “điều may mắn” vì bị Hamas bắt làm con tin còn “tệ hơn cả cái chết”.

Các chiến binh man rợ - được mệnh danh là “Đức Quốc xã mới” - đã đến từng nhà ở Kfar Aza, chặt đầu những thanh niên và bắn chết những phụ nữ lớn tuổi trong một vụ tàn sát dã man kéo dài hai ngày gây chấn động thế giới.

Tất cả những gì còn sót lại là cảnh tàn phá - một chiếc xe đẩy em bé bị bỏ rơi bên cạnh một chiếc xe hơi cháy rụi, những xác người rải rác trên đường phố và những túi đựng xác nằm dọc sân bóng rổ ngoài trời.

Phát ngôn nhân của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), Chuẩn đô đốc Daniel Hagari, cho biết có tới 3.500 kẻ khủng bố Hamas đã tham gia vào cuộc tấn công bất ngờ.

Tại ít nhất một khu vực, các chiến binh tà ác đã treo cờ IS sau khi giết hại những công dân vô tội.

Binh sĩ Israel phát hiện lá cờ của nhóm khủng bố cùng với các thiết bị khác ở Sufa.

IDF đã tweet: “Hamas mang cờ ISIS để tàn sát trẻ em, phụ nữ và đàn ông Israel.

“Hamas là một tổ chức khủng bố diệt chủng. Hamas còn tệ hơn ISIS.”

Khi cuộc xung đột đẫm máu bước sang ngày thứ bảy, Israel đã sẵn sàng lực lượng ở biên giới cho một cuộc xâm lược toàn diện vào Gaza, có thể diễn ra bất cứ lúc nào.

Hơn 360.000 quân dự bị đã được triệu tập để tăng cường cho đội quân chính quy gồm 130.000 người đang tập trung ở biên giới trước cuộc tấn công trên bộ dự kiến.

Diễn biến này xảy ra khi quân đội Israel tiết lộ rằng họ đã tiến hành “các cuộc tấn công cục bộ” vào Dải Gaza bị đánh bom để “dọn sạch khu vực có bọn khủng bố và vũ khí”.

Những người lính Sayeret Matkal siêu tinh nhuệ đã dẫn xe tăng và bộ binh vào hang ổ của Hamas hôm qua để truy lùng các đội hỏa tiễn khủng bố và tìm kiếm con tin.

Nhiệm vụ này là nhiệm vụ đầu tiên nhằm thăm dò hệ thống phòng thủ của Hamas trước một cuộc xâm lược toàn diện trên bộ được dự đoán trước.

Trong nhiều ngày liên tục, Israel đã tấn công Gaza bằng các cuộc không kích để trả thù cuộc tấn công của Hamas.

Ít nhất 1.900 người Palestine đã thiệt mạng trong vụ ném bom trả đũa vào dải Gaza đông dân, trong đó có 600 trẻ em.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo Gaza đang rơi vào “hố địa ngục” và trên “bờ vực sụp đổ”.

Hôm thứ Sáu, Israel đã cảnh báo 1,1 triệu người sống ở phía bắc Dải Gaza phải rời bỏ nhà cửa trước một “cuộc tấn công sắp xảy ra”.

Theo Liên Hiệp Quốc, hàng chục nghìn người đã chạy trốn về phía nam sau khi Israel bắt đầu đếm ngược 24 giờ vào hôm thứ Sáu.

Người ta nhìn thấy các gia đình đi xe hơi, xe tải, xe lừa và đi bộ chất đầy chăn mền và tài sản tràn xuống đường.

Hôm nay, IDF đã thông báo với người dân Thành phố Gaza rằng họ sẽ không chịu bất kỳ tổn hại nào nếu di chuyển trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 4 giờ chiều theo giờ địa phương.

8. Tiết lộ gây bối rối: Thương vong của Israel quá cao khi bị Hamas tấn công vì điện tặc đã xâm nhập được hệ thống phòng thủ

Tính cho đến sáng thứ Hai, 16 Tháng Mười, thiệt hại nhân mạng của Israel được ghi nhận là khoảng 1400 người. Bên cạnh đó là con số hàng ngàn người khác bị thương, và 155 người vẫn còn bị bắt làm con tin. Một tiết lộ đang gây bối rối là hệ thống phòng thủ của Israel đã bị điện tặc xâm nhập và vô hiệu hóa một phần.

Hai ký giả Antoaneta Roussi và Maggie Miller của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “How hackers piled onto the Israeli-Hamas conflict”, nghĩa là “Điện tặc chồng chất thêm cuộc xung đột Israel-Hamas như thế nào?”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các cuộc tấn công mạng ở cấp rất sâu đang trở thành đặc điểm chính của cuộc chiến giữa Israel và Hamas, và các cuộc tấn công mạng như thế có thể gia tăng cường độ.

Các điện tặc có thiện cảm với Hamas đang nỗ lực biến cuộc xung đột Israel-Gaza trở thành mặt trận tiếp theo của chiến tranh mạng.

Các nhóm tin tặc có liên kết với các quốc gia bao gồm Iran và Nga đã phát động một loạt các cuộc tấn công mạng và chiến dịch trực tuyến chống lại Israel trong tuần qua, một số vụ thậm chí có thể đã xảy ra ngay trước cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của Hamas.

Trên Telegram, các nhóm điện tặc tuyên bố họ đã xâm nhập được vào các trang web, lưới điện của Israel, ứng dụng cảnh báo hỏa tiễn và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Iron Dome. Ít nhất một tờ báo của Israel, The Jerusalem Post, thừa nhận tin tặc đã tạm thời gỡ bỏ trang web của họ.

Không rõ các cuộc tấn công mạng đã đi xa và sâu đến mức nào. Nhưng các chiến dịch trực tuyến cho thấy nỗ lực tăng cường các cuộc tấn công kỹ thuật số, có khả năng tìm cách tái tạo lại cách thức Nga đã tấn công Ukraine bằng các cuộc tấn công mạng trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến đó.

Lòng trung thành của các nhóm thực hiện các cuộc tấn công cũng có thể đưa ra manh mối về việc liệu Hamas có thực hiện cuộc tấn công chết người này một mình hay không. Mặc dù không có mối quan hệ trực tiếp giữa các nhóm này và chính phủ nước ngoài, một số vẫn tiến hành các vụ hack nhằm mang lại lợi ích cho các quốc gia cho họ nơi trú ẩn, bao gồm cả Iran - quốc gia từ lâu đã ủng hộ Hamas.

9. Các vụ tấn công hầu như chắc chắn đến từ bên ngoài Gaza

Liz Wu, phát ngôn nhân của nhóm an ninh mạng Check Point Software có trụ sở tại Israel, cho biết công ty đã theo dõi hơn 40 nhóm tiến hành các cuộc tấn công làm choáng ngợp và làm gián đoạn hơn 80 trang web bắt đầu từ ngày xảy ra cuộc tấn công dữ dội của Hamas. Chúng bao gồm các trang web của chính phủ và truyền thông.

Các vụ tấn công hầu như chắc chắn đến từ bên ngoài Gaza do kết nối internet ở Gaza rất thấp ngay cả trước cuộc tấn công khủng bố của Hamas. Việc cắt điện và ném bom từ Israel trong những ngày tiếp theo cũng khiến cho việc tấn công mạng từ bên trong dải Gaza là không thể được.

Một cựu quan chức mạng ở một quốc gia phương Tây thừa nhận rằng việc phối hợp một cuộc tấn công mạng với cuộc xâm nhập của Hamas sẽ khó xảy ra vì các chiến binh đã lên kế hoạch cho cuộc tấn công của họ bằng các phương thức liên lạc lỗi thời. Người này cho biết, hành động phối hợp với tin tặc trực tuyến có thể khiến Israel bị phát hiện.

“Thật khó để nói tuyên bố nào trong số này là có thật. Đôi khi cơ sở dữ liệu họ công bố được tái chế từ các vụ xâm nhập dữ liệu cũ hơn, nhưng giờ đây họ tuyên bố đó là cơ sở dữ liệu mới. Không tổ chức nào được cho là có liên quan đến các vụ xâm nhập dữ liệu này cảm thấy bị ảnh hưởng.”

10. Nhận định của Dân biểu Jim Himes, Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ

Tuy nhiên, thành viên cao cấp của Ủy ban Tình báo Hạ viện Hoa Kỳ Jim Himes cho biết, những nhóm này có một mức độ chuyên nghiệp không nên coi thường.

“Hamas, Hezbollah và các tin tặc được Iran hậu thuẫn giỏi hơn rất nhiều so với những gì bạn nghĩ,” Himes nói khi rời cuộc họp báo mật về cuộc xung đột hôm thứ Tư. “Lĩnh vực mạng cần được theo dõi cẩn thận.”

Mức độ thiệt hại mạng thực tế khá hạn chế ở Israel tương phản với chiến trường internet trong cuộc xâm lược Ukraine năm 2022 của Nga. Tin tặc đã tấn công hệ thống liên lạc của Kyiv Post và mạng vệ tinh KA-SAT trong vài giờ trước khi xe tăng Nga vượt qua biên giới, gây ra sự gián đoạn liên lạc lớn và các nhóm điện tặc của cả hai bên vẫn tiếp tục tấn công và làm gián đoạn các dịch vụ kể từ đó.

Trong cuộc tấn công ngày 7 tháng 10, Hamas đã sử dụng các chiến thuật cụ thể hơn để vượt qua và phá vỡ bộ máy giám sát rộng lớn của Israel: đó là nghiên cứu các điểm có ít camera, san phẳng hàng rào, phóng hỏa tiễn và phá hủy máy bay không người lái trước khi chúng kịp bay lên không trung.

11. Báo cáo của lực lượng phòng vệ Israel

Israel cho biết ít nhất 1400 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas, trong khi các cuộc không kích trả đũa của Israel đã giết chết hơn 2.000 người ở Gaza, theo cơ quan y tế địa phương.

Một số cuộc tấn công mạng trong tuần này đã có những ảnh hưởng rõ ràng: truyền thông Israel đưa tin Bộ giáo dục đã chuyển từ Zoom sang Google để thực hiện các cuộc họp video sau khi những người tự xưng là chiến binh Hamas đã xuất hiện trong các buổi họp trực tiếp. Theo Tổng biên tập Avi Mayer, trang web của tờ Jerusalem Post đã hoạt động và ngoại tuyến nhiều lần trong những ngày sau vụ tấn công, bao gồm cả một số giờ nó ngừng hoạt động hoàn toàn.

Anonymous Sudan, một nhóm thân Nga, cho biết họ đã phát động một cuộc tấn công từ chối dịch vụ – tức là làm choáng ngợp một trang web hoặc ứng dụng có lưu lượng truy cập kỹ thuật số – chống lại ứng dụng Red Alert của Israel, là ứng dụng cung cấp thông tin hỏa tiễn theo thời gian thực cho người dân. Công ty an ninh mạng Group-IB cũng phát hiện ra AnonGhostgroup là ứng dụng giả mạo đang gây ra tắc nghẽn truy cập kỹ thuật số. POLITICO xác nhận báo cáo của Group-IB rằng ứng dụng đã bị xóa khỏi cửa hàng Google Play.

Các cuộc tấn công khác rất khó để chứng minh. Một nhóm điện tặc liên kết với Iran có tên Cyber Av3ngers tuyên bố họ đã tấn công một mạng lưới điện của Israel vào ngày 6 tháng 10 và khiến thành phố Yavne chìm trong bóng tối ngay trước cuộc tấn công của Hamas. Phát ngôn nhân của công ty điện lực và thành phố chưa xác nhận vụ tấn công.

Ngay sau đó, Cyber Av3ngers, Anonymous Sudan và Killnet liên kết với Nga cũng tuyên bố họ đã gỡ bỏ các trang web của tổ chức tư vấn Diễn đàn Chính sách Israel và Bộ tài chính nước này. Không có xác nhận độc lập nào về các cuộc tấn công và đến thứ Sáu, tất cả các trang web đều đã hoạt động.

Alexander Leslie, nhà phân tích tình báo về các mối đe dọa an ninh mạng tại Recorded Future, cho biết: “Tại thời điểm này, chúng tôi không có bằng chứng nào cho thấy có bất kỳ sự phối hợp nào giữa các cuộc tấn công trên mặt đất và trên không gian mạng”. “Chúng tôi tin rằng phần lớn các cuộc tấn công mạng do các nhóm điện tặc tuyên bố là mang tính cơ hội và được đưa ra để kể công.”

Các chiến binh Hamas thực hiện các cuộc tấn công vào cuối tuần trước ở Israel được hỗ trợ bởi Tehran, quốc gia mà Israel đã chiến đấu trong các cuộc chiến tranh bóng tối trong nhiều năm. Các chuyên gia bảo mật đã liên kết ít nhất một hoạt động thông tin sai lệch chống Israel trên mạng xã hội trong tuần này do Iran thực hiện.

Vòng thù địch trên mạng mới nhất diễn ra sau nhiều năm tấn công trực tuyến. Tin tặc Iran bị đổ lỗi cho nỗ lực không thành công trong việc tăng nồng độ clo trong hệ thống nước của Israel vào năm 2020. Virus Stuxnet được phát hiện vào năm 2010 được cho là một dự án của Mỹ và Israel nhằm phá hoại chương trình hạt nhân của Iran. Israel cũng được cho là đứng sau vụ tấn công mạng năm 2020 nhằm vào một cảng lớn của Iran.

12. Nhận định của Trung tướng Charles Moore

Trung tướng Charles Moore, người từng là phó giám đốc Bộ Tư lệnh Mạng Hoa Kỳ cho đến năm ngoái, cho biết: “Hiện tại, tôi đánh giá rằng Iran rất vui khi chỉ đạo và hỗ trợ tất cả các hình thức hoạt động, cả trên mạng và trên mặt đất, thông qua lực lượng ủy nhiệm của họ”.

“Tuy nhiên, khi các hoạt động của Israel ở Gaza tiếp tục phát triển, điều đó có thể thay đổi nhanh chóng”, ông nói và cho biết thêm ông mong đợi một “chiến dịch tuyên truyền, ảnh hưởng rất mạnh mẽ của Iran”.

Israel cũng là mục tiêu khó khăn cho các cuộc tấn công mạng. Đây được coi là một trong những quốc gia tiên tiến nhất về an ninh mạng và là trung tâm lớn của ngành giám sát thế giới. Chính quyền Biden cũng đã tăng cường hỗ trợ mạng cho Israel trong tuần này. Hơn nữa, cộng đồng công nghệ Israel đã thành lập “lữ đoàn mạng công dân” của riêng mình trong những ngày kể từ cuộc tấn công của Hamas, The Wall Street Journal đưa tin.

Moore nói: “Câu hỏi làm thế nào mà tình báo Israel và Mỹ không phát hiện ra một hoạt động quy mô lớn như vậy của Hamas là một câu hỏi khiến nhiều người, cả trong và ngoài chính phủ, khá bối rối”. “Điều đó nói lên rằng, lực lượng mạng của Israel là một trong những lực lượng mạnh nhất trên thế giới.”