1. Cầu Crimea đã trở thành 'gánh nặng an ninh đáng kể' đối với Nga

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, cây cầu eo biển Kerch nối Nga với Crimea sáp nhập, nơi đã hai lần bị lực lượng của Kyiv tấn công, đã trở thành gánh nặng an ninh đáng kể đối với Mạc Tư Khoa.

Cây cầu là tuyến đường tiếp tế quan trọng cho các lực lượng Nga và là tuyến đường bộ duy nhất của Mạc Tư Khoa với Crimea, là bán đảo Hắc Hải bị Tổng thống Vladimir Putin sáp nhập vào năm 2014.

Ukraine đã tấn công cây cầu đường bộ và đường sắt dài 19 km vào tháng 10 năm 2022 và một lần nữa vào tháng 7. Cây cầu có đường 4 làn xe và một cây cầu đường sắt có 2 đường ray, rất quan trọng để duy trì các cuộc tấn công quân sự của Mạc Tư Khoa ở miền nam Ukraine. Các bức ảnh vệ tinh mà Newsweek thu được cho thấy tuyến đường sắt bị hư hại sau cuộc tấn công thứ hai của Kyiv.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật tình báo hôm thứ Năm rằng Phó Thủ tướng Nga Marat Khusnullin đã tuyên bố thiệt hại từ cuộc tấn công hồi tháng 7 đã được sửa chữa trước thời hạn.

Các quan chức quốc phòng cho biết: “Mặc dù đã hoạt động hoàn toàn nhưng việc sử dụng cây cầu vẫn bị hạn chế do các thủ tục được ban hành sau vụ tấn công đầu tiên của Ukraine vào tháng 10 năm 2022. Xe tải, thiết vị và nhiên liệu tiếp tục được di chuyển bằng phà”.

Các quan chức Anh cho biết, mặc dù cây cầu sẽ vẫn là một mắt xích quan trọng trong việc duy trì sự xâm lược của Nga ở Crimea và các lực lượng của nước này ở miền nam Ukraine, nhưng giờ đây nó “gần như chắc chắn là một gánh nặng an ninh đáng kể cần được bảo vệ trên nhiều lĩnh vực, bao gồm cả việc sử dụng các hệ thống phòng không và các biện pháp phòng không đang bó chân những phi hành đoàn lẽ ra sẽ được triển khai ở nơi khác.”

Bộ Quốc phòng nói thêm: “Niềm tin của lực lượng an ninh Nga vào khả năng bảo vệ công trình lớn và dễ bị tổn thương này sẽ tiếp tục bị đe dọa bởi sự khéo léo của các cơ quan quân sự và an ninh Ukraine”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Trung tướng đã nghỉ hưu Ben Hodges, cựu chỉ huy của Quân đội Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói với Newsweek rằng việc tấn công vào cây cầu là một phần trong cuộc phản công “đa miền” của Kyiv nhằm đòi lại các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm, bao gồm cả Crimea.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã cam kết đảo ngược việc Nga sáp nhập Crimea.

“Cuộc phản công không chỉ dừng lại ở phần lãnh thổ, nơi họ băng qua các bãi mìn trong chiến hào. Đó là một phần quan trọng. Nhưng đó là một phần mà tôi nghĩ là nhằm mục đích cắt đứt cái gọi là cầu đất liền,” Hodges nói.

Hodges nói: “Tất cả điều này là một phần khiến Crimea không thể trụ được, không thể sử dụng được đối với quân đội Nga, cho đến khi người Ukraine có đủ sức mạnh chiến đấu để họ thực sự có thể giải phóng bán đảo”.

“Vậy là có ba bước. Một là sự cô lập. Thứ hai là làm cho hạm đội Hắc Hải phải bố trí lại, Không quân Nga phải bố trí lại, lực lượng hậu cần của Nga phải bố trí lại khỏi Crimea. Thứ ba, là tái chiếm bán đảo này”

2. Hối hả tháo chạy, xe thiết giáp của Nga cán qua quân mình trước khi phát nổ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Armored Vehicle Drives Over Own Troops Before Exploding: Video”, nghĩa là “Video cho thấy xe thiết giáp của Nga cán qua quân mình trước khi phát nổ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một chiếc xe thiết giáp của Nga đã cán qua một số binh sĩ của Putin trước khi phát nổ, một đoạn phim mới xuất hiện cho thấy, đây có vẻ là tai nạn mới nhất của lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine.

Đoạn clip do đơn vị đặc biệt “Kraken” của Ukraine đăng lên ứng dụng nhắn tin Telegram, dường như cho thấy một chiếc xe chiến đấu bộ binh BMP-2 của Nga nhanh chóng de lại và quay đầu, cán qua một số binh sĩ nằm trên mặt đất. Một số người cố gắng di chuyển ra khỏi đường đi của phương tiện trước khi nó phóng nhanh khỏi hiện trường.

Đoạn video sau đó được cắt sang một góc rộng hơn, cho thấy chiếc xe phát nổ. Hiện chưa rõ nguyên nhân gây ra quả cầu lửa trong đoạn clip ngắn và nó được quay ở đâu.

Video do Newsweek mô tả thuộc dạng copyright-protected

Newsweek không thể xác minh độc lập các chi tiết của video và đã liên hệ với các quan chức quân sự Ukraine và Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Nga đã chịu tổn thất nặng nề về thiết bị trong suốt cuộc xâm lược Ukraine kéo dài gần 20 tháng, bao gồm cả cuộc tấn công tốn kém vào thị trấn Avdiivka của Donetsk trong tháng này.

Hôm thứ Hai, Bộ Tổng tham mưu Ukraine cho biết quân đội Nga đã mất 22 xe thiết giáp trong 24 giờ qua, nâng tổng số thiệt hại về xe thiết giáp của Mạc Tư Khoa ở Kyiv lên 9.653. Nga không chia sẻ tổn thất về xe thiết giáp của mình nhưng hôm Chúa Nhật cho biết Ukraine đã mất 12.869 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác kể từ tháng 2 năm 2022. Con số do Nga đưa ra bị cho là phi thực tế vì người Ukraine không thể có đến một số lượng xe tăng và xe thiết giáp lớn như thế. Số liệu thống kê chiến trường do mỗi bên cung cấp không thể được xác minh độc lập.

Theo cơ quan tình báo nguồn mở Hà Lan, Oryx, từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực vào tháng 2 năm 2022 đến đầu tháng 10 năm 2023, Nga đã mất 1.055 chiếc IFV BMP-2 được xác nhận.

Trong khi đó, quân đội Nga tiếp tục nỗ lực bao vây thị trấn phía đông Avdiivka, nhưng binh sĩ Ukraine đang “gây cho đối phương tổn thất đáng kể” và giữ vững các tuyến phòng thủ của họ, Bộ Tổng tham mưu Kyiv cho biết hôm thứ Hai.

Giao tranh “đặc biệt dữ dội” xung quanh Avdiivka, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối hôm Chúa Nhật. Ông nói đã có “nhiều cuộc tấn công của Nga” xung quanh thị trấn và nói thêm: “Nhưng các vị trí của chúng ta vẫn được giữ vững”.

Avdiivka đã trở thành một vấn đề đối với Nga kể từ khi lực lượng ủy nhiệm của nước này nổi lên ở Donetsk vào năm 2014 và Mạc Tư Khoa sáp nhập bán đảo Crimea vào phía nam lục địa Ukraine. Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, trước đây đã nói rằng trong 9 năm, quân đội Kyiv đã có thời gian để xây dựng hệ thống phòng thủ của thị trấn và “rất khó để thay thế được họ”.

Việc kiểm soát Avdiivka sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến lược quan trọng đối với Nga, nhưng các nhà phân tích phương Tây nghi ngờ rằng quân đội Mạc Tư Khoa sẽ có đủ nguồn lực để làm điều đó trong tương lai gần.

Tuy nhiên, Nga đang “điều động thêm lực lượng” vào cuộc chiến giành Avdiivka sau khi thất bại trong “cú tấn công mới nhất” vào tuần trước, theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh Hoa Kỳ.

3. Radar 10 triệu Mỹ Kim của Nga bị máy bay không người lái một ngàn Mỹ Kim phá hủy

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Valuable Zoopark Radar Destroyed in East Ukraine: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho biết Radar Zoopark đắt tiền của Nga bị phá hủy ở Đông Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Quân đội Kyiv cho biết quân phòng thủ Ukraine đã phá hủy một trong những hệ thống radar phản pháo được đánh giá cao của Nga trong cuộc giao tranh dọc mặt trận phía đông ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

“Chúng tôi đã loại bỏ thành công hệ thống Zoopark có giá trị của Nga, trị giá hơn 10 triệu đô la”, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine, cho biết trong bài phát biểu được hãng truyền thông Ukraine RBC đăng tải hôm thứ Hai. Thiết bị chiến tranh 10 triệu Mỹ Kim đã bị một máy bay không người lái chưa tới một ngàn Mỹ Kim phá hủy.

Các hệ thống radar phản pháo Zoopark của Nga là mục tiêu quan trọng đối với Ukraine vì chúng giúp quân đội Mạc Tư Khoa tìm kiếm và phá hủy các hệ thống pháo binh có vai trò quan trọng đối với thành công của Ukraine. Cuộc xung đột, sắp chạm mốc 20 tháng, được coi là một “cuộc chiến pháo binh”, trong đó hỏa lực là rất quan trọng đối với cả hai bên.

Vào cuối tháng 3, lực lượng hoạt động đặc biệt của Ukraine cho biết họ đã hạ gục hệ thống Zoopark-2 và chia sẻ các đoạn phim cho thấy cuộc tấn công. Ngay sau đó, Bộ Quốc phòng Anh mô tả những hệ thống này “tương đối ít về số lượng” nhưng là một thiết bị “quan trọng” trên chiến trường.

Vào thời điểm đó, Ukraine đã phá hủy ít nhất 6 hệ thống và Nga “có thể chỉ còn lại một số lượng rất hạn chế” ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này, chính phủ Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo đăng trên mạng xã hội.

Giao tranh dọc theo hướng Tavria, bao gồm thị trấn Avdiivka của Donetsk, đang bị bao vây, đã tăng vọt trong những tuần gần đây, sau khi Nga phát động nỗ lực tấn công lớn đầu tiên kể từ khi cuộc phản công của Ukraine bắt đầu vào đầu tháng 6.

Mạc Tư Khoa đã đổ nguồn lực vào thị trấn luyện than cốc Donetsk ở trung tâm công nghiệp của Ukraine, đây sẽ là một chiến thắng mang tính biểu tượng và chiến thuật quan trọng đối với Nga. Tuy nhiên, các chuyên gia phương Tây hiện đang hoài nghi về việc lực lượng Mạc Tư Khoa có thể giành quyền kiểm soát thị trấn, nơi đã trải qua gần một thập kỷ nằm trên chiến tuyến giữa Kyiv và các lực lượng được Nga hậu thuẫn.

Ukraine đã xây dựng hệ thống phòng thủ của mình ở Avdiivka một cách tỉ mỉ và “rất khó để đánh bật được họ”, Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Anh, trước đây nói với Newsweek.

Đại tá Shtupun nói với Newsweek vào đầu tuần trước rằng các cuộc tấn công của Nga vào Avdiivka đã “giảm phần nào” sau khoảng một tuần tấn công và được báo cáo tổn thất nặng nề.

Tuy nhiên, các lực lượng Nga đã phát động một “cuộc tấn công mới” xung quanh thị trấn vào hôm thứ Sáu, cho thấy Mạc Tư Khoa vẫn hy vọng chiếm được Avdiivka mặc dù số thương vong cao và tổn thất thiết bị đáng kể, theo đánh giá của Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW.

Trong bản cập nhật mới nhất của mình, ISW gọi việc tăng gấp đôi lực lượng của Nga ở Avdiivka vào hôm thứ Sáu là một “thất bại”, nhưng nói thêm rằng Nga hiện đang “điều thêm lực lượng tới mặt trận Avdiivka”.

Giao tranh “đặc biệt dữ dội” xung quanh Avdiivka, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu buổi tối hôm Chúa Nhật. Ông nói đã có “nhiều cuộc tấn công của Nga” xung quanh thị trấn và nói thêm: “Nhưng các vị trí của chúng ta vẫn được giữ vững”.

4. Hai Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Ukraine đang giao tranh với Nga ở thị trấn Krynky phía Đông sông Dnipro

Trong bản cập nhật mới nhất vào hôm Chúa Nhật 22 tháng 10, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết hai Lữ Đoàn Thủy Quân Lục Chiến Ukraine số 35 và 36 đã chiếm được thị trấn Krynky, cách Kherson 30km về phía đông bắc và cách sông Dnipro 2km.

Tờ Kyiv Independent đưa tin, nếu thành công, việc kiểm soát khu định cư này sẽ cung cấp cho các đơn vị tiền phương một chỗ đứng chiến lược để bắt đầu một chiến lược tấn công rộng hơn, với mục tiêu chia cắt lực lượng Nga và làm gián đoạn các tuyến đường tiếp tế của họ.

Phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk, cho biết Ukraine duy trì lệnh cấm thông tin liên quan đến các hoạt động quân sự đang diễn ra ở phía Đông sông Dnipro.

Hôm 11 tháng 11 năm ngoái, 2022, quân Ukraine đã tái chiếm được phần phía Tây của sông Dnipro, bao gồm thành phố Kherson. Nga tháo chạy sang bờ phía Đông con sông, được dùng làm giới tuyến tạm thời.

5. Tin vui cho Ukraine: Lãnh đạo Đảng Cộng Hòa tại Thượng Viện tán thành đề xuất viện trợ cho Ukraine và Israel 106 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Biden

Thượng nghị sĩ Mitch McConnell hôm Chúa Nhật đã đưa ra sự tán thành mạnh mẽ đối với đề xuất viện trợ trị giá 106 tỷ Mỹ Kim của Tổng thống Joe Biden cho Israel và Ukraine, và nói rằng ông và tổng thống về cơ bản “cùng quan điểm” về vấn đề này.

McConnell, nhà lãnh đạo đầy quyền lực của Đảng Cộng hòa tại Thượng viện, cũng bác bỏ ý kiến của một số đồng nghiệp Đảng Cộng hòa của ông tại Thượng viện, những người đã kêu gọi một gói hỗ trợ tách biệt cho hai nước, và nói rằng đó sẽ là “một sai lầm” trong cuộc phỏng vấn trên chương trình Face the Nation của CBS.

Nhà lãnh đạo Đảng Cộng hòa đề nghị ủng hộ đáng kể yêu cầu 106 tỷ Mỹ Kim của Tòa Bạch Ốc, bao gồm 14 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Israel, 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine và 14 tỷ Mỹ Kim khác để cải thiện an ninh ở biên giới Mỹ - Mễ Tây Cơ. Thêm 10 tỷ Mỹ Kim sẽ được phân bổ cho cứu trợ nhân đạo cũng như 7 tỷ Mỹ Kim bổ sung cho khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Chín thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa đã viết một lá thư cho McConnell hôm thứ Năm nói rằng viện trợ của Ukraine và Israel không nên đi đôi với nhau. Nhóm này viết: “Đây là hai cuộc xung đột riêng biệt và sẽ là sai lầm khi tận dụng sự hỗ trợ viện trợ cho Israel nhằm cố gắng có thêm viện trợ cho Ukraine”.

McConnell đã bác bỏ quan điểm đó vào hôm Chúa Nhật.

Ông nói: “Tôi xem nó như tất cả được kết nối với nhau. Nếu bạn nhìn vào sự hỗ trợ của Ukraine, hãy nói về việc tiền thực sự sẽ đi về đâu. Một phần đáng kể trong số đó được chi tiêu ở Hoa Kỳ ở 38 bang khác nhau, thay thế số vũ khí mà chúng ta gửi tới Ukraine bằng những vũ khí hiện đại hơn. Vì vậy, chúng tôi đang xây dựng lại cơ sở công nghiệp của mình.

Không có người Mỹ nào bị giết ở Ukraine. Chúng tôi đang xây dựng lại cơ sở công nghiệp của mình. Người Ukraine đang tiêu diệt quân đội của một trong những đối thủ lớn nhất của chúng ta. Tôi không thể nào tìm ra có điều gì sai trái với điều đó. Tôi nghĩ thật tuyệt vời khi họ đang tự bảo vệ mình.”

6. Thống đốc khu vực cho biết lực lượng Nga đang pháo kích thị trấn Kupiansk, Kharkiv

Thống đốc khu vực Oleh Syniehubov cho biết trên Telegram: Lực lượng Nga đã pháo kích vào thị trấn Kupiansk ở khu vực Kharkiv vào khoảng 7 giờ tối Chúa Nhật, tấn công các tòa nhà dân cư và làm 3 người bị thương.

Trong số những người bị thương có hai thiếu niên 15 và 17 tuổi và một phụ nữ 63 tuổi.

Syniehubov cho biết cả ba người đều phải vào bệnh viện sau vụ tấn công. Người phụ nữ và thiếu niên 15 tuổi được cho là đang trong tình trạng nguy kịch.

Lực lượng Ukraine đã bắn hạ 3 máy bay không người lái cảm tử Shahed và một hỏa tiễn hành trình Kh-59 dẫn đường mà Nga phóng nhằm vào Ukraine trong đêm, lực lượng không quân Ukraine cho biết.

Các máy bay không người lái đã được phóng từ Chauda ở vùng Crimea bị tạm chiếm, trong khi một máy bay Su-34 của Nga đã bắn hỏa tiễn dẫn đường từ khu vực bị tạm chiếm của tỉnh Zaporizhzhia, Kyiv Independent đưa tin.

Ngoài máy bay không người lái Shahed, Nga còn tấn công Ukraine bằng hai máy bay không người lái không xác định được phóng từ hướng bắc, cũng như bắn 8 hỏa tiễn S-300 từ tỉnh Belgorod và các khu vực bị tạm chiếm của tỉnh Donetsk

7. Hung Gia Lợi giúp Nga duy trì cuộc chiến bằng cách mua thêm khí đốt và đẩy mạnh giao thương.

Hãng thông tấn Tass dẫn lời Alexei Miller, chủ tịch của Gazprom, là công ty năng lượng lớn nhất của Nga, cho biết công ty sẽ cung cấp thêm khí đốt cho Hung Gia Lợi trong mùa đông tới và cũng sẽ cung cấp cho Trung Quốc thêm 600 triệu mét khối trong năm nay ngoài các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gặp lãnh đạo hai nước trong chuyến công du tới Trung Quốc vào tuần trước và Miller nằm trong số những giám đốc kinh doanh đi cùng ông trong chuyến đi.

Gazprom đang tìm cách bù đắp cho việc mất hầu hết thị trường ở Âu Châu kể từ khi bắt đầu cuộc chiến của Nga ở Ukraine, phần lớn là do vụ nổ làm hư hại nghiêm trọng đường ống Nord Stream dưới Biển Baltic vào năm ngoái. Các cuộc điều tra vẫn chưa xác định được ai là người chịu trách nhiệm.

Hung Gia Lợi là thành viên duy nhất của Liên Hiệp Âu Châu mà lãnh đạo nước này duy trì mối quan hệ thân thiện với Putin kể từ khi xâm chiếm Ukraine vào tháng 2 năm 2022. Hung Gia Lợi cũng là thành viên của NATO.

Hung Gia Lợi được coi là đối thủ tiềm năng chính đối với quyết định vào tháng 12 về việc có nên mở các cuộc đàm phán gia nhập Liên Hiệp Âu Châu với Ukraine hay không, điều này đòi hỏi sự ủng hộ đồng thanh của 27 thành viên khối.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại Giao Ukraine, Oleg Nikolenko, than thở rằng “Hung Gia Lợi giúp Nga duy trì cuộc chiến bằng cách mua thêm khí đốt của Nga và đẩy mạnh giao thương.” Tiền bán khí đốt của Nga cho Hung Gia Lợi, và các giao dịch khác chắc chắn không đủ cho cuộc chiến tiêu hao của Nga. Tuy nhiên, nếu nước nào cũng hành xử như Hung Gia Lợi thì Nga dư sức kéo dài cuộc chiến này. Lời than thở của ông Nikolenko cũng cho thấy người Ukraine ngao ngán trước thái độ của Victor Orbán.

8. Ukraine lo ngại tình trạng thiếu máy bay không người lái do động thái của Trung Quốc nhằm hạn chế xuất khẩu.

Cuộc chiến ở Ukraine là cuộc xung đột vũ trang đầu tiên chứng kiến việc sử dụng rộng rãi máy bay không người lái như vậy, vốn được cả hai bên sử dụng. Nhiều trong số chúng được sản xuất thương mại ở Trung Quốc và được mua sẵn, và nguồn cung cấp mới rất quan trọng vì số lượng lớn đã bị mất trong cuộc chiến.

Theo Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia (Rusi), một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Luân Đôn, Ukraine đang mất khoảng 10.000 máy bay không người lái mỗi tháng.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu cho thấy số lượng máy bay không người lái của Trung Quốc và các bộ phận được cung cấp cho cả Ukraine và Nga đều giảm, theo báo cáo của BBC Monitor.

Các hạn chế mà Trung Quốc áp đặt vào ngày 1 tháng 9 áp dụng đối với máy bay không người lái tầm xa nặng hơn 4kg, cũng như các thiết bị liên quan đến máy bay không người lái như một số máy ảnh và mô-đun vô tuyến.

BBC đưa tin, các nhà sản xuất Trung Quốc hiện phải xin giấy phép xuất khẩu và cung cấp giấy chứng nhận cho người dùng cuối, và chính phủ Bắc Kinh - nơi không lên án việc Nga xâm chiếm Ukraine - nói rằng máy bay không người lái thương mại của Trung Quốc không được sử dụng cho mục đích quân sự.

Các tình nguyện viên và binh sĩ Ukraine cho biết những hạn chế mới nhất của Trung Quốc cho đến nay chỉ có tác động tối thiểu đến sự sẵn có của máy bay không người lái, đặc biệt là loại Mavic hạng nhẹ phổ biến do công ty Trung Quốc DJI sản xuất. Tuy nhiên, họ cho biết nguồn cung cấp linh kiện đã bị ảnh hưởng và họ cũng lo ngại tình hình có thể trở nên tồi tệ hơn trong tương lai.

9. Đại sứ Mỹ tại Ukraine lên án người Nga quá sức tàn bạo trong vụ tấn công vào bưu điện Kharkiv

Các quan chức địa phương cho biết 6 người đã thiệt mạng và 16 người bị thương sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công một trung tâm phân phối bưu chính ở khu vực Kharkiv, phía đông bắc Ukraine.

Đại sứ Mỹ tại Ukraine, Bridget Brink, đã lên án vụ tấn công này. Cô nhận xét rằng người Nga quá tàn bạo, bất chấp các công ước về chiến tranh mà họ đã ký kết. Cô nói: “Đây rõ ràng là một tội ác chống nhân loại mà những kẻ gây ra phải chịu trách nhiệm trước công lý.”

Theo các báo cáo trước đó, vụ tấn công vào một kho bưu điện diễn ra vào hôm thứ Bẩy, đã khiến 6 người thiệt mạng, và 16 người bị thương, 7 người trong số họ đang trong tình trạng nguy kịch.

Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã chia sẻ một đoạn video vào tối thứ Bảy cho thấy một nhà kho bị hư hỏng nặng được bao quanh bởi đống đổ nát và xe tải màu đỏ với dòng chữ Nova Poshta được viết bằng tiếng Ukraine.

Zelenskiy nói:

Hỏa tiễn Nga đã bắn trúng trung tâm Nova Poshta, một địa điểm dân sự bình thường. Chúng ta cần đáp trả sự khủng bố của Nga mỗi ngày bằng những kết quả ở tuyến đầu. Và hơn thế nữa, chúng ta cần tăng cường sự đoàn kết toàn cầu để đấu tranh chống lại nạn khủng bố này.

Thống đốc vùng Kharkiv, Oleh Syniehubov, cho biết những người thiệt mạng và bị thương đều là nhân viên của dịch vụ chuyển phát nhanh và bưu chính tư nhân Ukraine Nova Poshta.

Trong một tuyên bố, Nova Poshta cho biết còi báo động không kích đã vang lên ngay trước cuộc tấn công, khiến các nhân viên không có thời gian để đến nơi trú ẩn. Chúa Nhật là một ngày để tang cho công ty.

Sergiy Nozhka, một nhân viên tại Nova Poshta, nói với hãng tin AFP rằng một hỏa tiễn “đã bay vào kho hàng lân cận, nhưng kho của chúng tôi cũng vậy – cửa sổ và cửa chớp bay ra ngoài”. Ông nói thêm: “Đây không phải là lần đầu tiên”.

Theo văn phòng công tố khu vực, lực lượng Nga ở khu vực Belgorod phía bắc Kharkiv đã bắn hỏa tiễn S-300, hai trong số đó đã bắn trúng nhà kho.

Phát ngôn nhân Dmytro Chubenko nói với đài truyền hình nhà nước Suspilne: “Việc phân tích các mảnh vỡ vẫn tiếp tục diễn ra tại hiện trường nhằm xác định chính xác số người bị thương và thiệt mạng”.

10. Bộ Quốc phòng Anh cho biết các Kỹ sư của quân đội Anh đào tạo các kỹ sư dân dụng Ukraine để bảo vệ lĩnh vực năng lượng

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các Kỹ sư của quân đội Anh đã đào tạo các kỹ sư dân sự Ukraine về cách bảo vệ ngành năng lượng của họ khỏi các cuộc tấn công của Nga vào mùa đông này.

Thiệt hại và phá hủy cơ sở hạ tầng quan trọng của quốc gia do các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga là một trong những mối đe dọa lớn nhất đối với tính mạng và sự an toàn của thường dân Ukraine kể từ cuộc xâm lược.

Gói đào tạo kéo dài hai tuần được phát triển sau khi có yêu cầu từ Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapps cho biết, cuộc huấn luyện này là “cần thiết” để bảo vệ dân thường Ukraine khi mùa đông đến gần.

Bộ Quốc phòng cho biết, các chuyên gia dự bị làm việc trong lĩnh vực các cơ sở hạ tầng dân sự của Vương quốc Anh đã sử dụng kinh nghiệm chuyên môn của họ để thực hiện các nội dung đào tạo tại một nhà máy khí đốt, một phi đạo quân sự và một cơ sở cảng của Vương quốc Anh.

11. Một quan chức Nga cho biết lực lượng Nga đã bắn hạ ba hỏa tiễn nhắm vào bán đảo Crimea vào Chúa Nhật.

Vladimir Saldo, tên phản bội, được Nga bổ nhiệm làm Thống Đốc khu vực Kherson cho biết:

“Ba hỏa tiễn của đối phương hướng tới Crimea đã bị bắn hạ vào rạng sáng ngày Chúa Nhật, ngay trên lãnh thổ Kherson.”

Ông cho biết như trên trong khi Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, cho biết có những tiếng nổ rất lớn vào hôm Chúa Nhật 22 tháng 10. Aksyonov nói không có thiệt hại nhân mạng hay vật chất nào.

Nếu Saldo nói đúng thì có thể hiểu là quân Ukraine bắn nhiều hơn 3 hỏa tiễn, 3 cái bị đánh chặn ở Kherson, và số còn lại đến được bán đảo Crimea.

Bán đảo Crimea mà Mạc Tư Khoa sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014 có ý nghĩa quan trọng đối với cuộc tấn công quân sự của Nga, vừa cung cấp hậu cần cho quân đội Nga ở miền nam Ukraine, vừa thực hiện các cuộc tấn công hỏa tiễn từ biển vào lãnh thổ Ukraine.

Đây là mục tiêu thường xuyên của Kyiv và các cuộc tấn công vào các cơ sở quân sự ở đó ngày càng gia tăng khi Ukraine thề sẽ chiếm lại bán đảo.

Ukraine đã tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn chưa từng có vào trụ sở hải quân trên bán đảo vào tháng trước.

12. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến chi tiêu quốc phòng của Nga. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chi tiêu của chính phủ Nga ngày càng tập trung vào chi phí cho cuộc chiến ở Ukraine. Ngân sách đề xuất năm 2024 của quốc gia dự kiến mức tăng chi tiêu quốc phòng theo kế hoạch khoảng 68% so với mức được phân bổ cho năm 2023 - điều này khiến chi tiêu quốc phòng cho năm 2024 ở mức khoảng 6% GDP. Ngược lại, chi tiêu cho giáo dục và chăm sóc sức khỏe sẽ bị đóng băng ở mức phân bổ năm 2023, tương đương với việc cắt giảm chi tiêu trong thời hạn thực tế do lạm phát.

Sẽ cần phải phân bổ nhiều chi tiêu hơn để tài trợ cho các khoản thanh toán và chi phí chăm sóc sức khỏe cho số lượng binh sĩ bị thương và gia đình của những người thiệt mạng trong cuộc xung đột ngày càng tăng. Thứ trưởng Bộ Lao động Alexei Vovchenko tuyên bố vào ngày 17 tháng 10 năm 2023 rằng hơn một nửa số binh sĩ bị thương nặng cần được chăm sóc y tế lâu dài đã bị mất tứ chi, cứ năm người thì có một người phải cắt cụt chi trên.

Chi tiêu quân sự tăng cao liên tục sẽ rất có thể góp phần gây áp lực lạm phát ở Nga. Hơn nữa, việc tiếp tục tăng chi tiêu quân sự sẽ buộc chính phủ Nga phải đưa ra những quyết định khó khăn về cách tài trợ cho chiến tranh, có khả năng làm tăng áp lực tài chính lên các doanh nghiệp Nga. Tuy nhiên, bất kỳ sự cắt giảm đáng kể nào trong chi tiêu quân sự trong tương lai đều có thể sẽ loại bỏ động lực ngày càng quan trọng đối với hoạt động kinh tế của Nga trước các lệnh trừng phạt.

13. Ngoại trưởng Nga tới thăm Tehran vào thứ Hai

Phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Nga xác nhận Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ tới Tehran vào thứ Hai để hội đàm với các đối tác trong khu vực.

Hãng thông tấn chính thức IRNA của Iran trước đó đưa tin rằng ngoại trưởng các nước Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Azerbaijan và Armenia đã được mời tham gia đàm phán.

“Chúng tôi xác nhận các cuộc đàm phán đã được lên kế hoạch của ông Lavrov tại Tehran vào thứ Hai,” Maria Zakharova nói với các hãng tin TASS và RIA.

Cuộc đàm phán diễn ra trong bối cảnh căng thẳng ở Trung Đông và những tranh chấp chưa được giải quyết giữa Armenia và Azerbaijan, nơi đã phát động một cuộc tấn công chớp nhoáng chống lại phe ly khai Armenia ở Nagorno-Karabakh vào tháng trước.

Kể từ khi phát động cuộc tấn công vào Ukraine vào năm ngoái, Nga đã chuyển sang tìm kiếm hỗ trợ quân sự và hợp tác kinh tế từ Iran khi cả hai nước phải đối mặt với một loạt lệnh trừng phạt của phương Tây.

Các nước phương Tây cáo buộc Tehran hỗ trợ cuộc tấn công của Nga ở Ukraine bằng cách cung cấp cho nước này số lượng lớn máy bay không người lái và các loại vũ khí khác.