1. Nga đang “ồ ạt” tuyển mộ lính đánh thuê Cuba sang chiến đấu ở Ukraine.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Thứ Sáu, 27 Tháng Mười, Đại Tá Serhiy Cherevatyi, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền đông Ukraine cho biết Nga đang “ồ ạt” tuyển mộ lính đánh thuê Cuba sang chiến đấu ở Ukraine. Họ được cho là có liên quan đến cuộc chiến xung quanh Bakhmut và Kupiansk. Ông cho biết như trên sau khi đã bắt được một số tù binh Cuba.

Vào tháng 9, chính phủ Cuba cho biết một số lớn nam thanh niên Cuba đã gia nhập quân đội Cẩm Linh trong những tháng gần đây với tư cách là lính đánh thuê. Nhà cầm quyền Cuba coi họ là nạn nhân của các âm mưu buôn người.

Trong các báo cáo ban đầu, chính quyền Cuba cho biết họ đang nỗ lực “vô hiệu hóa và phá bỏ” mạng lưới mà họ cho biết hoạt động cả trên đất Cuba và ở Nga.

Cuba phủ nhận mọi liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine và chính quyền nước này cho biết những người đánh thuê hoặc tham gia buôn người có thể phải đối mặt với án tù dài hạn hoặc thậm chí là tử hình.

BBC News đưa tin Bộ Quốc phòng Nga đang tuyển dụng tù nhân để chiến đấu ở Ukraine, và dường như đang tiếp quản nhóm lính đánh thuê Wagner, là nhóm đầu tiên áp dụng hoạt động này vào năm ngoái.

Những đơn vị quân đội như vậy thường được gọi là Storm-Z, chữ Z là một trong những biểu tượng của cái gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt” của Vladimir Putin chống lại Ukraine. Đây cũng là chữ cái đầu tiên của từ tiếng Nga “zek” hay “tù nhân”.

Cái tên Storm-Z không chính thức và có thể được áp dụng cho một loạt đơn vị quân đội Nga hoạt động ở các vùng khác nhau của Ukraine.

Tương tự như các đơn vị tù nhân của Wagner, các biệt đội Storm-Z được tường trình thường bị coi như một lực lượng có thể tiêu hao tùy tiện khi đưa vào trận chiến – nghĩa là các sĩ quan ít quan tâm đến tính mạng của những người này

2. Tòa Bạch Ốc bày tỏ sự ghê tởm khi quân đội Putin hành quyết các binh sĩ Nga không tuân theo mệnh lệnh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Military Executes Soldiers Who Don't Obey Orders: White House”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc cho biết: Quân đội của Putin hành quyết những người lính không tuân theo mệnh lệnh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Năm cáo buộc quân đội của Vladimir Putin hành quyết những binh sĩ không tuân theo mệnh lệnh khi phục vụ ở Ukraine.

Quân đội Nga từng bị cáo buộc giết hại chính quân đội của mình. Cùng với việc tình báo quân đội Ukraine công bố nhiều đoạn âm thanh mà họ cho là các cuộc điện thoại bị chặn của binh lính Nga nói về các đơn vị tấn công quân đội, Bộ Quốc phòng Vương quốc Anh vào tháng 11 đã báo cáo về sự hiện diện của “quân rào chắn” hoặc “quân ngăn chặn rút lui” của Nga, là đơn vị đe dọa bắn những người đang rút lui.

Trong khi nói chuyện với các phóng viên, Kirby chỉ ra rằng Hoa Kỳ có thông tin trực tiếp về việc các thành viên của quân đội Nga hành quyết những binh sĩ bất tuân.

Kirby nói: “Chúng tôi có thông tin rằng quân đội Nga đã thực sự hành quyết những binh sĩ không chịu tuân theo mệnh lệnh”. “Chúng tôi cũng có thông tin rằng các chỉ huy Nga đang đe dọa xử tử toàn bộ đơn vị nếu họ tìm cách rút lui trước hỏa lực pháo binh Ukraine”.

Bình luận của Kirby được đưa ra trong một cuộc họp báo, trong đó ông thảo luận về điều mà ông cho là tinh thần thấp trong hàng ngũ của Nga do tỷ lệ thương vong cao khi chiến đấu ở Avdiivka.

Lực lượng vũ trang Nga đã tiêu hao các nguồn lực lớn trong nỗ lực chiếm Avdiivka, một thành phố ở vùng Donetsk của Ukraine. Quân đội Kyiv tuyên bố hàng nghìn binh sĩ Nga đã thiệt mạng và hàng trăm thiết bị quân sự bị phá hủy trong cuộc giao tranh tại khu định cư.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, hôm thứ Tư cho biết cuộc tấn công Avdiivka của Nga đã “đạt được những bước tiến hạn chế” về phía tây bắc thành phố nhưng nói thêm rằng lực lượng của Putin xung quanh Avdiivka khó có thể bao vây thành phố.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, Kirby cũng lên án các chỉ huy Nga về cáo buộc hành quyết binh lính.

“Thật đáng trách khi nghĩ đến việc hành quyết binh lính của chính mình vì họ không muốn tuân theo mệnh lệnh và giờ lại đe dọa hành quyết toàn bộ đơn vị, điều đó thật dã man. Nhưng tôi nghĩ đó là dấu hiệu cho thấy các nhà lãnh đạo quân sự Nga biết họ đang làm kém như thế nào và họ đã giải quyết vấn đề này tệ đến mức nào từ góc độ quân sự”, ông nói.

Tướng Kirby nói tiếp: “Ngay từ đầu, chúng ta đã nói về khả năng chỉ huy và kiểm soát kém, hậu cần và khả năng duy trì kém. Họ bỏ đói quân binh ở mặt trận, để trừng phạt những lời ta thán. Và bây giờ, một lần nữa, họ lại sẵn sàng bắn họ vì… không tuân theo mệnh lệnh.”

3. Israel chỉ trích Nga tìm cách mở rộng chiến tranh khi đón tiếp phái đoàn Hamas

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Israel Slams Russia for Hosting Hamas Delegation: 'Obscene Step'“, nghĩa là “Israel chỉ trích Nga vì đón tiếp phái đoàn Hamas và gọi đó là bước đi tục tĩu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Chính phủ Israel lên án cuộc gặp của Nga với nhóm đại diện Hamas là một “bước đi tục tĩu” và kêu gọi Mạc Tư Khoa “trục xuất những kẻ khủng bố Hamas ngay lập tức”, theo một tuyên bố của Bộ Ngoại giao Israel.

Reuters đưa tin hôm thứ Năm, dẫn lời các hãng thông tấn Nga, rằng một nhóm đại diện của quân khủng bố Palestine Hamas đã được mời tới Mạc Tư Khoa để đàm phán về việc thả các con tin nước ngoài bị bắt trong vụ tấn công ngày 7 tháng 10 vào miền nam Israel. Chính phủ Israel hôm thứ Tư cho biết ít nhất sáu con tin vẫn đang bị Hamas bắt giữ có quốc tịch Nga.

Trong số những người đến Mạc Tư Khoa có thành viên cao cấp của Hamas, Abu Marzouk và cựu Bộ trưởng Y tế Gaza Basem Naim. Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Bogdanov được cho là đã tiếp nhóm này.

Trong một tuyên bố hôm thứ Năm được chia sẻ với X, trước đây là Twitter, Lior Haiat, phát ngôn nhân của Bộ Ngoại giao Israel, nói rằng cuộc gặp được Tel Aviv coi là việc Mạc Tư Khoa đề nghị “hỗ trợ khủng bố và hợp pháp hóa hành động tàn bạo của những kẻ khủng bố Hamas”.

Tuyên bố viết: “Hamas là một tổ chức khủng bố còn tệ hơn cả ISIS.”

Tuyên bố tiếp tục: “Bàn tay của các quan chức cao cấp Hamas vấy máu của hơn 1.400 người Israel đã bị tàn sát, sát hại, hành quyết và đốt cháy và họ chịu trách nhiệm về vụ bắt cóc hơn 220 người Israel bao gồm trẻ sơ sinh, trẻ em, phụ nữ và người già”. “Israel coi việc mời các quan chức cao cấp của Hamas tới Mạc Tư Khoa là một bước đi tục tĩu nhằm hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố và hợp pháp hóa hành động tàn bạo của những kẻ khủng bố Hamas. Chúng tôi kêu gọi chính phủ Nga trục xuất những kẻ khủng bố Hamas ngay lập tức.”

Nga đã nhiều lần đổ lỗi cho Mỹ về cuộc khủng hoảng hiện nay giữa Israel và Palestine và kêu gọi ngừng bắn ở cả hai bên. Theo báo cáo của Reuters, Hamas đã đưa ra một tuyên bố sau cuộc họp hôm thứ Năm tại Mạc Tư Khoa, ca ngợi những nỗ lực của Tổng thống Nga Vladimir Putin nhằm chấm dứt điều mà tổ chức này mô tả là “tội ác của Israel được phương Tây ủng hộ”.

Hamas từ lâu đã được đồng minh quân sự của Nga là Iran tài trợ, mặc dù chính phủ Iran đã phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công bất ngờ của Hamas hồi đầu tháng này. Các quan chức Mỹ cũng nói rằng họ không thấy “bằng chứng chắc chắn” nào cho thấy Iran hỗ trợ vụ tấn công và không có bằng chứng nào cho thấy Nga có liên quan đến hoạt động của Hamas.

Tờ Times of Israel hôm thứ Năm đưa tin Thứ trưởng Ngoại giao Iran Ali Baghiri Kani cũng đã tham dự cuộc họp ở Mạc Tư Khoa với các thành viên của Hamas. Cả Reuters và AP đều lưu ý rằng Baghiri Kani đã đến thăm Mạc Tư Khoa hôm thứ Năm, nhưng không rõ liệu ông có tham dự cuộc họp với các quan chức Hamas hay không.

AP đưa tin rằng Baghiri Kani đã tổ chức một cuộc gặp với Bogdanov, người giữ chức đặc phái viên của Điện Cẩm Linh tại Trung Đông, vào thứ Năm.

4. Ukraine chỉ trích đề nghị của Elon Musk là 'Sai lầm thảm khốc', không chỉ đối với Ukraine mà còn đối với nhiều quốc gia trên thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Elon Musk Slammed by Ukraine: 'Catastrophic Mistake'“, nghĩa là “Elon Musk bị Ukraine chỉ trích: 'Sai lầm thảm khốc'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Ukraine đã chỉ trích Elon Musk vì những bình luận mà ông đưa ra khi đề nghị Mỹ điều chỉnh lại quan hệ với Nga để tránh Thế chiến thứ ba.

Musk đã đưa ra nhận xét này trong một cuộc thảo luận trực tiếp trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter, nơi ông nói rằng tránh một cuộc chiến tranh toàn cầu khác là “vấn đề quan trọng nhất” và phủ nhận có bất kỳ “cuộc nổi dậy chống Nga” nào ở các vùng bị Nga xâm lược khu vực của Ukraine. Ông lập luận rằng người dân ở các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm như Crimea rất hạnh phúc và thực sự “muốn trở thành một phần của Nga” và những khu vực đó nên được chính thức nhượng lại cho Mạc Tư Khoa.

Cuộc thảo luận có tiêu đề “Chiến tranh Israel-Hamas sẽ đi đến đâu? Điều này có thể dẫn đến Thế chiến thứ 3 không?,” Musk thảo luận về tác động của một cuộc chiến tranh thế giới tiềm tàng khác mà ông nói sẽ là “rủi ro văn minh mà chúng ta có thể không thể phục hồi”.

Một số đề xuất của ông tập trung vào cuộc chiến giữa Ukraine và Nga nhưng sau đó đã bị Mykhailo Podolyak, cố vấn cho nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine, bác bỏ.

“Musk tin rằng việc ' Ukraine đầu hàng ' trước con dao diệt chủng quy mô lớn bắt buộc của Nga sẽ dẫn chúng ta đến sự kết thúc của chiến tranh và 'hòa bình vĩnh cửu'“, Podolyak viết trong một tuyên bố dài trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

Ông mô tả những đề xuất của Musk là một “sai lầm thảm khốc”, sẽ không kết thúc chiến tranh mà còn “dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ các cuộc xung đột trên khắp thế giới, sự kết thúc của kỷ nguyên luật pháp quốc tế, sự sụp đổ của nền kinh tế quốc tế và chiến thắng của các thế lực tà ác.”

Podolyak nói tiếp: “Sẽ không còn quy tắc nào nữa. Khả năng dự đoán và năng lực hợp tác với nhau cuối cùng sẽ không còn nữa. Sự thèm muốn của những kẻ xâm lược sẽ ngày càng tăng, các nhóm khủng bố sẽ ngày càng nhận được nhiều khoản đầu tư hơn vào trục ma quỷ”.

Ông nhấn mạnh rằng: “Tất cả những điều này sẽ kết thúc bằng một cuộc chiến tranh lớn ở các lục địa khác nhau, trong đó có lẽ trong trường hợp này, công dân Mỹ sẽ phải tham gia”.

Elon Musk cũng nói về việc ông tin rằng chính sách của Mỹ và bất kỳ động thái nào của NATO nhằm biến Ukraine trở thành thành viên đang thúc đẩy Nga thành lập một liên minh mạnh mẽ hơn với Trung Quốc và Iran, và rằng một liên minh như vậy có thể dễ dàng đánh bại các lực lượng phương Tây trong một cuộc chiến.

Các diễn giả khác trong cuộc thảo luận trực tiếp bao gồm ứng cử viên tổng thống của Đảng Cộng hòa Vivek Ramaswamy, người đã đồng ý với Musk khi nói: “Nếu chúng ta tham gia Thế chiến thứ ba, nước Mỹ như chúng ta biết sẽ không còn tồn tại”.

SpaceX của Musk đã triển khai các vệ tinh Starlink để giúp cung cấp dịch vụ internet cho Kyiv. Trước đây ông từng nói rằng các vệ tinh Starlink mang lại cho Ukraine “lợi thế lớn trên chiến trường”.

Tuy nhiên, SpaceX từ chối cho phép sử dụng các vệ tinh này để giúp tiến hành một cuộc tấn công vào Crimea hoặc được sử dụng để điều khiển máy bay không người lái trong khu vực, là điều mà Musk nói sẽ khiến công ty tham gia vào một “hành động chiến tranh lớn”, đồng thời nói thêm rằng dịch vụ này chưa bao giờ nhằm vũ khí hóa.

5. Nga chính thức buộc tội nhà báo người Mỹ gốc Nga bị bắt giữ

Nga đã chính thức buộc tội một nhà báo Mỹ gốc Nga bị giam giữ vì không ghi danh làm “đặc vụ nước ngoài”, AFP đưa tin.

Alsu Kurmasheva, biên tập viên của đài Tatar-Bashkir của Đài Âu Châu Tự Do, là phóng viên Mỹ thứ hai bị giam giữ tại Nga trong năm nay sau vụ bắt giữ phóng viên Evan Gershkovich của Wall Street Journal vì tội gián điệp hồi tháng 3.

Các nhóm nhân quyền cho biết vụ bắt giữ Kurmasheva là lần đầu tiên chính quyền Nga buộc tội hình sự kiểu này đối với một nhà báo.

Đài Âu Châu Tự Do cho biết trong một tuyên bố rằng ủy ban điều tra của Nga đã chính thức buộc tội Kurmasheva vào hôm thứ Năm, sau khi cô bị bắt giữ ở thành phố miền trung Kazan vào tuần trước.

Các cáo buộc có thể dẫn đến án tù 5 năm. Kurmasheva hiện đang bị giam giữ trước khi xét xử cho đến ít nhất là ngày 5 tháng 12.

Kurmasheva, sống ở Praha cùng chồng và hai con, đã bị tịch thu cả hộ chiếu Nga và Mỹ trong chuyến đi tới Nga vào tháng 6.

Nhà chức trách ban đầu cho biết cô đã không thông báo cho họ về quốc tịch Mỹ của mình và đã phạt cô. Cô đã bị bắt vì tội danh mới vào tuần trước trong khi chờ trả lại hộ chiếu.

Theo luật hình sự của Nga, bất kỳ công dân Nga nào tham gia vào cái mà chính quyền gọi là “thu thập thông tin có chủ đích” có thể gây tổn hại đến an ninh quốc gia của Nga đều phải ghi danh làm “đặc vụ nước ngoài”.

Các nhà phê bình cho rằng luật này có phạm vi rộng đến mức nó trao cho cơ quan thực thi pháp luật Nga quyền bắt giữ tùy tiện các nhà báo theo ý muốn. Đài Âu Châu Tự Do đã kêu gọi trả tự do cho cô ấy ngay lập tức.

Gulnoza Said, điều phối viên chương trình Âu Châu và Trung Á của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo, gọi tắt là CPJ, trước đây đã cho biết:

CPJ quan ngại sâu sắc trước việc giam giữ nhà báo Mỹ gốc Nga Alsu Kurmasheva với cáo buộc hình sự giả và kêu gọi chính quyền Nga thả cô ngay lập tức và hủy bỏ mọi cáo buộc chống lại cô.

Báo chí không phải là một tội ác và việc giam giữ Kurmasheva là bằng chứng rõ ràng hơn cho thấy Nga quyết tâm ngăn chặn việc đưa tin độc lập.

6. Hoa Kỳ có tân chủ tịch Hạ Viện, Ukraine không nghĩ sẽ có vấn đề đối với viện trợ

Một quan chức cao cấp Ukraine cho biết việc bầu Mike Johnson, một đảng viên Đảng Cộng hòa Mỹ từng phản đối viện trợ Ukraine, làm chủ tịch Hạ viện, sẽ không ảnh hưởng đến sự hỗ trợ của Washington dành cho Kyiv.

Johnson, người được bổ nhiệm làm Chủ tịch Hạ viện hôm thứ Tư, nói với các phóng viên rằng ông ủng hộ viện trợ thêm cho Ukraine nhưng “có điều kiện”.

Ông nói rằng ông muốn trách nhiệm giải trình và các mục tiêu rõ ràng từ Tòa Bạch Ốc.

Oleksiy Danilov, thư ký hội đồng quốc phòng và an ninh quốc gia Ukraine, cho biết cuộc bầu cử của Johnson là tốt cho Ukraine vì nó đã chấm dứt khoảng trống lãnh đạo kéo dài ba tuần tại Hạ viện.

Danilov nói trong các bình luận trên truyền hình:

Tôi chắc chắn rằng sự hợp tác và hỗ trợ sẽ tiếp tục. Tuyên bố của Tân Chủ tịch Hạ Viện rằng họ muốn kiểm tra sự hỗ trợ mà họ cung cấp là một điều hoàn toàn tự nhiên. Chúng tôi sẵn lòng cung cấp tất cả thông tin về viện trợ, không có bí mật nào cả.

Tuần trước, Tổng thống Joe Biden đã yêu cầu Quốc hội thông qua gói tài trợ trị giá 106 tỷ Mỹ Kim, trong đó bao gồm hàng tỷ Mỹ Kim hỗ trợ cho Ukraine.

7. Nga chỉ trích các cuộc đàm phán hòa bình do Kyiv hậu thuẫn ở Malta

Nga đã chỉ trích các cuộc đàm phán hòa bình do Ukraine hậu thuẫn dự kiến tổ chức tại Malta vào cuối tuần này, cảnh báo bất kỳ cuộc thảo luận nào mà không có sự tham gia của Nga sẽ phản tác dụng.

Các cuộc đàm phán mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hy vọng sẽ thu hút sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của chính ông, diễn ra sau các cuộc họp tương tự ở Jeddah và Copenhagen vào đầu năm nay.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Maria Zakharova nói với các phóng viên: “Rõ ràng những cuộc tụ tập như vậy hoàn toàn không có ý nghĩa gì, chúng chỉ đơn giản là phản tác dụng”.

Bà ta nói thêm cuộc họp sắp tới “không liên quan gì đến việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình” và chỉ trích Malta vì đã tổ chức cái mà bà gọi là “sự kiện chống Nga một cách trắng trợn”.

Zelenskiy đang thúc đẩy kế hoạch hòa bình 10 điểm của riêng mình, trong đó kêu gọi Nga rút toàn bộ quân đội khỏi các biên giới được quốc tế công nhận của Ukraine, bao gồm cả các vùng lãnh thổ do Nga kiểm soát.

Nga - quốc gia tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Luhansk, Donetsk, Kherson và Zaporizhzhia của Ukraine vào tháng 9 năm ngoái - đã bác bỏ bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc từ bỏ đất đai.

Dmitry Medvedev, người được bầu làm tổng thống trong cuộc bầu cử năm 2008, phục vụ một nhiệm kỳ duy nhất và được kế nhiệm bởi Putin sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2012; hiện nay làm phó chủ tịch Hội Đồng An Ninh Quốc Gia nói rằng hòa bình chỉ có thể đạt được nếu Ukraine đầu hàng vô điều kiện.

8. Thủ tướng Estonia nói: Không thể loại trừ khả năng phá hoại đường ống giữa Phần Lan và Estonia

Thủ tướng Estonia Kaja Kallas cho biết không thể loại trừ khả năng phá hoại đường ống dẫn khí đốt nối Baltic và cáp internet dưới biển giữa Phần Lan và Estonia.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu ở Brussels, cô cho biết Estonia đang giải quyết thiệt hại gây ra hồi đầu tháng này “với mức độ nghiêm trọng nhất”.

Kallas nói:

Cuộc điều tra đang diễn ra. Có hai con tàu đang ở nơi này vào thời điểm xảy ra thiệt hại.

Một chiếc có nguồn gốc từ Trung Quốc và chiếc còn lại có nguồn gốc từ Nga. Cơ quan chức năng Phần Lan đã tìm thấy mỏ neo của tàu Trung Quốc nhưng chưa rõ liệu những hư hại có phải là do chiếc neo này hay không, nên cuộc điều tra vẫn đang tiếp tục.

“Tôi sẽ không loại trừ bất cứ điều gì,” cô nói thêm.

Cô cho biết họ hy vọng đây không phải là một vụ phá hoại nhưng chính quyền Phần Lan và Estonia hiện đang kiểm tra tất cả cơ sở hạ tầng. Các tàu của NATO cũng đã được điều động tới Vịnh Phần Lan để tham gia tuần tra cùng người Phần Lan và Estonia.

Cô nói: “Hiện tại có rất nhiều con mắt trên biển và dưới biển.

Estonia và các nước khác đang theo dõi chặt chẽ kết quả điều tra với mối lo ngại ngày càng tăng rằng các tuyến cáp internet dưới biển kết nối các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu và những tuyến nối Liên Hiệp Âu Châu với Mỹ rất dễ bị tấn công.

Cảnh sát hình sự trung ương Phần Lan hôm thứ Ba cho biết chiếc mỏ neo nặng 6 tấn và bị mất một ngạnh đã được nhấc lên khỏi đáy biển bằng cần cẩu hải quân. Các vết kéo sâu được tìm thấy ở cả hai bên của đường ống bị nứt.

9. Các công tố viên liên bang Đức nhận hồ sơ bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine

Hôm thứ Năm 26 tháng 10, Tổng Công Tố Ukraine, Andriy Kostin, cho biết hồ sơ bằng chứng về tội ác chiến tranh của Nga ở Ukraine đã được trình lên các công tố viên liên bang Đức khi bắt đầu chiến dịch sử dụng nguyên tắc thẩm quyền chung để đưa tội phạm chiến tranh ra trước công lý.

Các vụ kiện đã được Tổ chức Công lý Clooney (CFJ) đệ trình vào sáng thứ Năm, đại diện cho 16 người sống sót và gia đình các nạn nhân trong ba vụ án tội ác chiến tranh riêng biệt: một vụ tấn công hỏa tiễn bừa bãi vào một khu nghỉ dưỡng ven biển gần Odesa khiến 22 người thiệt mạng; vụ hành quyết bốn người đàn ông trên lãnh thổ bị tạm chiếm ở khu vực Kharkiv vào mùa xuân và mùa hè năm ngoái; và một loạt các vụ hành quyết, tra tấn và bạo lực tình dục được thực hiện bên ngoài Kyiv vào tháng 3 năm 2022.

Theo Ông Andriy Kostin, những vụ án đầu tiên đã được đưa đến Berlin vì hệ thống tư pháp của Đức luôn đi đầu trong việc truy tố tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người theo nguyên tắc tài phán chung, theo đó một số hành vi lạm dụng được coi là nghiêm trọng đến mức nghĩa vụ điều tra và truy tố phải được thực hiện. vượt xa lãnh thổ nơi tội phạm được thực hiện.

10. Bản đồ chiến tranh Ukraine cho thấy chỗ đứng của Kyiv trên Tả ngạn Dnipro ở Kherson

Các báo cáo chiến trường mới cho thấy các lực lượng Ukraine đang duy trì các vị trí của họ ở bờ đông sông Dnipro do Nga kiểm soát, là con sông đã chia cắt hai lực lượng ở miền nam Ukraine trong gần một năm.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW đã công bố các bản đồ mới về chiến tuyến phía Nam trong bản cập nhật tối thứ Tư, cho thấy các khu vực nhỏ nhưng có ý nghĩa về mặt chiến thuật về sự hiện diện của Ukraine ở phía đông của sông Dnipro.

Viện nghiên cứu cho biết, một “số ít” nguồn tin của các miblogger Nga “đã tuyên bố vào ngày 25 tháng 10 rằng các lực lượng Ukraine đã nối lại các hoạt động trên bộ lớn hơn bình thường ở bờ đông của Kherson và duy trì các vị trí ở một số khu vực ở bờ đông.”

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công vượt sông quy mô nhỏ kể từ khi giải phóng khu vực bờ tây vào mùa thu năm 2022, một bước tiến chậm chạp sau khi giải phóng thành phố Kherson vào tháng 11. Kể từ đó, cả hai bên đã pháo kích lẫn nhau qua sông, với các hoạt động qua sông phần nào bị gián đoạn do đập Nova Kakhovka bị phá hủy vào tháng 6 năm 2023 và lũ lụt sau đó ở khu vực Kherson.

Những tuần gần đây, lực lượng Ukraine đã thiết lập được một căn cứ gần Krynky, một thị trấn ở tả ngạn sông Dnipro, cách Nova Kakhovka khoảng 10 dặm về phía tây nam. Các đơn vị của Kyiv cũng được báo cáo là đang hoạt động ở phía nam, trong khu vực xung quanh làng Pishchanivka, cách Kherson khoảng 10 dặm về phía đông bắc, bên tả ngạn sông.

ISW trích dẫn kênh Rybar của Nga đưa tin về các bước tiến của Ukraine vào khu vực rừng phía nam Krynky vào ngày 21 tháng 10, mặc dù lưu ý một bài đăng sau đó của Rybar vào ngày 25 tháng 10 tuyên bố rằng lực lượng Ukraine đang giao tranh với hải quân Nga trong khu vực.

Rybar báo cáo rằng các lực lượng Ukraine “đã nối lại các hoạt động trên bộ lớn hơn bình thường từ các vị trí trong vùng đầm lầy phía bắc Oleshky”, cách thành phố Kherson khoảng 4 dặm về phía nam và cách con sông 2 dặm vào ngày 24 tháng 10, ISW viết.

Trong những ngày gần đây, “nhóm tấn công” của Kyiv cũng cố gắng tiến về phía các làng lân cận Pishchanivka và Poyma, cách Thành phố Kherson 7 dặm về phía đông và cách Dnipro 2 dặm, và Pidstepne, cách Thành phố Kherson 11 dặm về phía đông và cách đất liền sông 2 dặm, Rybar nói.

Các quan chức Ukraine đã xác nhận rất ít thông tin về các cuộc tấn công vượt sông đang diễn ra. Tuần này, phát ngôn nhân Bộ Tư Lệnh Phía Nam Nataliya Humenyuk đã đổ lỗi cho “các nhà tuyên truyền Nga” về những báo cáo mới nổi về việc tăng cường hoạt động của Ukraine.

“Điều quan trọng là họ phải biện minh cho hành động gây hấn của Nga đối với hữu ngạn, nơi người dân thực sự đang phải chịu đựng rất nhiều đau khổ, và người Nga biện minh cho điều đó bằng cách nói rằng họ muốn ngăn chặn Lực lượng Phòng vệ, ngăn họ vượt sông Dnipro và ngăn họ sử dụng lực lượng dự bị,” Humeniuk nói.

11. Ukraine di tản trẻ em khỏi các thị trấn gần Kupiansk

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng thứ Sáu 27 tháng 10, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết Ukraine có kế hoạch di tản hàng trăm trẻ em khỏi các cộng đồng gần thành phố Kupiansk ở phía đông bắc.

Lực lượng của Kyiv đã tái chiếm Kupiansk và các khu vực xung quanh vùng Kharkiv vào tháng 9 năm 2022, nhưng Mạc Tư Khoa thường xuyên bắn phá vào khu vực này.

Cô cho biết: “Chính quyền quân sự khu vực Kharkiv đang lên kế hoạch thông báo về việc buộc phải di tản trẻ em khỏi 10 khu định cư ở khu vực Kharkiv”.

Cho đến nay, 275 trẻ em sẽ được di tản khỏi 10 địa phương trong và xung quanh Kupiansk, nằm cách tiền tuyến chưa đầy 5 dặm.

Chính quyền Ukraine đã công bố lệnh di tản đối với một số khu định cư gần Kupiansk vào tháng 8, và giao tranh ở đó kể từ đó ngày càng gia tăng.

12. Các nhà lập pháp Nga ủng hộ mức tăng chi tiêu quân sự kỷ lục để tài trợ cho cuộc xâm lược Ukraine của Mạc Tư Khoa trong lần đọc đầu tiên về dự luật hôm thứ Năm.

AFP đưa tin chi tiêu quốc phòng sẽ chiếm gần 1/3 tổng chi tiêu của nhà nước vào năm 2024, tăng 68% lên 10,8 nghìn tỷ rúp hay 115 tỷ Mỹ Kim.

Với hơn 6% GDP của đất nước, chi tiêu quân sự sẽ chiếm tỷ trọng cao nhất trong nền kinh tế kể từ khi Liên Xô sụp đổ.

Trước cuộc bỏ phiếu, Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov đã nói với các nhà lập pháp rằng ngân sách được đề xuất là “nhằm vào nhiệm vụ chính của ngày hôm nay – đó là bảo đảm chiến thắng của chúng ta”.

Một số nhà lập pháp lặp lại các khẩu hiệu chiến tranh thế giới thứ hai thời Liên Xô để tán thành việc gia tăng, trong đó nhà lập pháp Leonid Slutsky, nhà lãnh đạo ủy ban đối ngoại của Duma, trích dẫn thông điệp thời chiến những năm 1940 “Mọi thứ cho mặt trận, mọi thứ để chiến thắng”.

Cẩm Linh trước đây đã nói rằng việc tăng chi tiêu đáng kể như vậy là cần thiết trước sự hỗ trợ của phương Tây dành cho Kyiv. Phát ngôn nhân của Cẩm Linh, Dmitry Peskov, trước đây đã lên tiếng về “cuộc chiến tranh hỗn hợp” mà Cẩm Linh tuyên bố đang được tiến hành nhằm vào Nga.

Các nhà lập pháp đã bỏ phiếu với tỷ lệ 320-80 ủng hộ việc thông qua ngân sách, dự luật sẽ được thông qua thêm hai lần nữa tại Hạ viện Nga, trước khi lên Thượng viện phê duyệt và sau đó chuyển tới Putin để ký.

Ngân sách này cũng bao gồm các quỹ dành cho việc “hội nhập các khu vực mới” - ám chỉ hỗ trợ tài chính cho 4 khu vực của Ukraine mà Liên bang Nga tuyên bố sáp nhập vào năm ngoái.

Các quan sát viên cho rằng ngay cả 12% GDP, Quốc Hội Nga cũng sẽ thông qua dễ dàng vì nếu thua trong cuộc chiến này, hàng loạt đầu sỏ trong Quốc Hội sẽ bị bắt.

13. Nga đánh chặn một máy bay tuần tra Poseidon của Na Uy

Nga đã điều động một chiến đấu cơ MIG-31 hôm thứ Năm để kè sát một máy bay tuần tra Poseidon của Na Uy trên Biển Barents, hãng thông tấn nhà nước RIA dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết như trên.

Theo Reuters, Bộ này cho biết máy bay tuần tra Na Uy không vi phạm biên giới trên không của Nga.

Đây là vụ việc mới nhất trong một loạt vụ việc gần đây, trong đó Nga phái chiến đấu cơ chặn máy bay quân sự của Mỹ, Na Uy hoặc Anh mà nước này cho rằng đã tiến gần đến không phận Nga.

Vụ việc xảy ra vào thời điểm căng thẳng cao độ giữa Nga và NATO, quốc gia đang cung cấp vũ khí cho Ukraine để chống lại cuộc xâm lược của Nga.

14. Đan Mạch viện trợ quân sự 522 triệu Mỹ Kim cho Ukraine

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã nói chuyện với Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen và v hai nhà lãnh đạo đồng ý “duy trì sự thống nhất của Âu Châu và cung cấp thêm viện trợ tài chính vĩ mô dài hạn cho Ukraine”.

Tổng thống Zelenskiy cho biết Bộ Quốc phòng Đan Mạch sẽ tặng thiết bị quân sự cho Ukraine trị giá 3,7 tỷ crown Đan Mạch hay 522 triệu Mỹ Kim.

Đan Mạch và Hà Lan là hai quốc gia đầu tiên cam kết tặng máy bay F-16 cho Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết trước đó ông đã có cuộc hội đàm “hiệu quả” với Bộ trưởng lực lượng vũ trang Pháp Sébastien Lecornu, trong đó hệ thống pháo binh và phòng không là một trong những chủ đề được thảo luận.

15. Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu quyết tâm gửi một thông điệp tới thế giới rằng sự ủng hộ của họ dành cho Ukraine vẫn vững chắc hơn bao giờ hết khi nước này bước vào mùa đông chiến tranh thứ hai.

Phát biểu với các phóng viên trước hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Âu Châu, Thủ tướng Estonia cho biết bà đã có nhiều cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo khác về nguy cơ mệt mỏi.

Kaja Kallas nói:

Một người nói làm sao chúng ta có thể nói “chúng tôi mệt mỏi” khi chúng ta không phải là những người thực sự tham chiến. Người Ukraine mới là những người thực sự tham chiến và họ không mệt mỏi.

Vì vậy, thật xấu hổ khi nói rằng chúng tôi mệt mỏi. Một nhà lãnh đạo khác nói rằng 'chúng ta có thể giải quyết các cuộc khủng hoảng khác nhau cùng lúc như chúng ta đã thể hiện trước đây. Điều đó không có nghĩa là sự chú ý của chúng ta đang giảm đi.