Khi cuộc xung đột Israel-Hamas bước sang tuần thứ ba, Giáo hội Công giáo ở Giêrusalem tiếp tục dâng lời cầu nguyện lên Thiên Chúa cho hòa bình.

Thứ Sáu, ngày 27 tháng 10, trong bối cảnh ngày cầu nguyện, ăn chay và sám hối vì hòa bình do Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi, các tu sĩ dòng Phanxicô đã trở lại cử hành Đàng Thánh Giá trên Via Dolorosa sau khi được tổ chức tại một địa điểm bên trong nhà thờ suốt hai tuần qua vì lý do an ninh.

Cuộc rước là dấu hiệu duy nhất của sự sống ở Giêrusalem nơi không có khách du lịch và người hành hương và được lực lượng an ninh tuần tra bảo vệ.

Sự kiện này quy tụ mọi người trong Giáo hội địa phương để cùng lên tiếng - một tiếng nói hòa bình, bất chấp những cảm xúc đa dạng trong cộng đồng Kitô giáo địa phương.

Đức Hồng Y Pierbattista Pizzaballa, Thượng Phụ Latinh của Giêrusalem, đã có mặt. Cách đây vài ngày, ngài đã viết một lá thư cho giáo phận của mình kêu gọi mọi Kitô hữu hãy có “can đảm yêu thương và hòa bình” bất chấp “sự ác đang tàn phá thế giới”.

Đức Thượng Phụ viết: “Chúng ta muốn chiến thắng thế giới, hãy vác trên mình cây thánh giá đó, cũng là của chúng ta, được làm bằng đau đớn và tình yêu, bằng sự thật và sợ hãi, bằng bất công và hồng ân, bằng tiếng kêu than và sự tha thứ”.

Trong bối cảnh liên tục có tiếng gầm rú của chiến đấu cơ và cái nóng oi ả ban ngày, các Kitô hữu ở Giêrusalem đã cùng nhau bước đi trên Via Dolorosa, vạch ra con đường hòa bình.

Vào tối thứ Sáu, các tu sĩ dòng Phanxicô tụ tập để cầu nguyện trong giây phút tại Nhà thờ Đấng Cứu Thế ở Giêrusalem trước bức ảnh “Ecce Homo” của Arcabas, đặt trước bàn thờ. Những người tham gia đọc các đoạn Kinh thánh, hát thánh ca và cầu nguyện những lời mà Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã viết cho Ngày Hòa bình Thế giới năm 2002, vài tháng sau vụ tấn công 11/9. Đoạn nổi tiếng của thông điệp đó nổi bật: “Không có hòa bình nếu không có công lý, không có công lý nếu không có sự tha thứ”.

Một trong những khoảnh khắc gợi cảm nhất là khi mỗi người có mặt đặt những hạt hương vào lò than để hương thơm của lời cầu nguyện bay lên trời thay vì khói của hỏa tiễn và bom tiếp tục tàn phá Thánh Địa.

Sau khi công bố các mối phúc, bề trên dòng Phanxicô Thánh Địa, Cha Francesco Patton, đã phát biểu ngắn gọn.

“Sự tha thứ là điều khiến chúng ta trở thành Kitô hữu. Đức Gioan Phaolô II nhắc nhở chúng ta rằng cần phải nói về sự tha thứ ngay cả trong những bối cảnh bị chi phối bởi cảm giác cay đắng và hận thù. Chúng ta hãy cầu xin Chúa mở rộng tâm hồn chúng ta để đón nhận sự tha thứ, hòa giải và hòa bình, và qua lời cầu nguyện của chúng ta, hạt giống này cũng có thể được gieo vào lòng những người sống trên mảnh đất này, những người có quyền đưa ra những quyết định có ảnh hưởng đến thế giới, cuộc sống của người khác và trái tim của toàn thế giới.”

Trước phép lành cuối cùng, một ngọn nến được thắp lên từ ngọn nến Phục sinh, và ánh sáng được truyền từ người này sang người khác như một biểu tượng cho ánh sáng của Chúa Kitô và ngọn lửa của Chúa Thánh Thần soi sáng con đường của chúng ta, mà mỗi người cam kết mang theo và truyền bá trong cuộc sống hàng ngày của họ.


Source:Catholic News Agency