Các nhà lãnh đạo Công Giáo cao cấp từ khắp nơi trên thế giới đã ký một bản kiến nghị kêu gọi Chính quyền Đặc khu Hành chính Hương Cảng “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” cho người ủng hộ dân chủ, Jimmy Lai.

Jimmy Lai, 75 tuổi, là một người ủng hộ cho phong trào ủng hộ dân chủ ở Hương Cảng, một nhà văn, nhà xuất bản và chủ sở hữu của Apple Daily, từng là tờ báo tiếng Hoa độc lập nổi tiếng nhất ở Hương Cảng, hiện bị chính quyền buộc phải đóng cửa. Kể từ năm 1990, khi ông thành lập công ty truyền thông của mình với trọng tâm ủng hộ dân chủ và chống tham nhũng, Đảng Cộng sản Trung Quốc và chính quyền Đặc khu hành chính Hương Cảng đã nhiều lần nhắm vào ông. Việc tấn công đó đã tăng cường kể từ các cuộc biểu tình ủng hộ dân chủ trong hai năm 2019 và 2020.

Ông Lai đã ở tù liên tục kể từ tháng 12 năm 2020, sau khi bị bắt vào tháng 8 năm 2020. Ban đầu, ông bị tạm giam trước khi xét xử, sau đó bị kết án hết lần này sang lần khác vì tham gia các cuộc hội họp ôn hòa ủng hộ dân chủ và một buổi cầu nguyện đánh dấu ngày kỷ niệm vụ thảm sát tại Quảng trường Thiên An Môn năm 1989. Ông hiện đang thụ án liên quan đến tội lừa đảo, vốn đã bị lên án rộng rãi là lạm dụng luật pháp để bịt miệng những người bất đồng chính kiến và quyền tự do ngôn luận. Hoa Kỳ đã lên án bản án và mô tả bản án là một “kết quả hoàn toàn bất công” mà “bất kỳ tiêu chuẩn khách quan nào cũng đều cho thấy không công bằng và những lạm dụng tư pháp”.

Ông Lai hiện đang chờ xét xử vì tội xúi giục nổi loạn và sẽ bị buộc tội theo Luật An ninh Quốc gia gây tranh cãi. Phiên tòa xét xử ông hiện dự kiến bắt đầu vào ngày 18 tháng 12 năm 2023, sau nhiều lần trì hoãn. Nếu bị kết án, ông có thể phải đối mặt với bản án chung thân vì chiến dịch vận động dân chủ ôn hòa và công việc của mình tại Apple Daily. Luật An ninh Quốc gia đã bị nhiều chính phủ, cơ quan quốc tế và tổ chức xã hội dân sự chỉ trích nặng nề. Văn phòng nhân quyền của Liên Hiệp Quốc và các cơ quan chuyên gia của Liên Hiệp Quốc đã nhiều lần bày tỏ quan ngại về Luật An ninh Quốc gia, cho rằng luật có từ ngữ rộng rãi có thể dẫn đến “việc giải thích và thực thi mang tính phân biệt đối xử hoặc tùy tiện, có thể làm suy yếu việc bảo vệ nhân quyền”. Tổ chức Ân xá Quốc tế đã gọi Luật An ninh Quốc gia là “mơ hồ và rộng rãi một cách nguy hiểm” với định nghĩa rộng rãi là “các tội phạm chung chung được sử dụng trong các vụ truy tố có động cơ chính trị với các hình phạt có thể nặng nề”.


Source:doughtystreet.co.uk