1. KIỂM TRA SỰ THẬT: Tượng Đức Mẹ Sầu Bi ở Mexico có thực sự rơi nước mắt không?

Truyền thông địa phương Mễ Tây Cơ đưa tin rằng một cậu bé 9 tuổi là người đầu tiên nhìn thấy những giọt nước mắt được cho là chảy ra từ mắt của bức tượng Đức Mẹ Sầu Bi trong một nhà nguyện ở làng El Chanal, ngay phía bắc thành phố Colima. Những cư dân khác sau đó cho biết họ cũng nhìn thấy những giọt nước mắt. Nhà nguyện này thuộc quyền quản lý của Đền thờ Thánh Gioan Phaolô II ở thành phố Colima, cách Thành phố Mễ Tây Cơ 300 dặm về phía tây, không xa Thái Bình Dương.

Giáo hội trả lời như thế nào? Cha Gerardo López Herrera, giám đốc truyền thông của Giáo phận Colima, cho biết một linh mục đã đến kiểm tra bức tượng và xác định rằng không có phép lạ nào xảy ra.

Bối cảnh: Khi tin tức về những giọt nước mắt được cho là của Đức Trinh Nữ lan truyền, báo chí địa phương đưa tin rằng một số người giải thích những giọt nước mắt được cho là của Đức Trinh Nữ là một phản ứng trước tình trạng bạo lực đang làm rung chuyển khu vực. Colima đứng đầu trong danh sách 50 thành phố bạo lực nhất thế giới năm 2022 trong báo cáo do Hội đồng Công dân về An toàn Công cộng và Tư pháp Hình sự biên soạn.

Vào ngày 15 tháng 11, Cha López nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng “hình ảnh đó là sự thể hiện của Đức Trinh Nữ Sầu Bi mà vào thời điểm nó được tạo ra, người nghệ sĩ tạo tác đã đặt một số giọt nước mắt silicone lên mắt Đức Mẹ.”

“Không phải những giọt nước mắt đó rơi vì những sự việc đã xảy ra; tượng Đức Mẹ đã có những giọt nước mắt này trước đó rồi”

Vị linh mục giải thích rằng khi “người dân trong cộng đồng bắt đầu đồn thổi về phép lạ được cho là này”, vị linh mục chịu trách nhiệm về Đền thờ Thánh Gioan Phaolô II “đã đi và xác nhận rằng đây không phải là sự thật”.

“Chúng tôi đánh giá cao sự quan tâm, nhưng đó không phải là một phép lạ,” Cha López kết luận.


Source:Catholic News Agency

2. Các nhà vận động nhân quyền Nicaragua yêu cầu Quốc hội Anh giúp trả tự do cho Đức Cha Álvarez

Chủ tịch Tổ chức Tự do Nicaragua và cựu ứng cử viên tổng thống Nicaragua Félix Maradiaga gần đây đã đến thăm Quốc hội Anh và yêu cầu các thành viên của quốc gia này hỗ trợ giải phóng các tù nhân chính trị của Nicaragua, trong đó có giám mục của giáo phận Matagalpa, là Đức Cha Rolando Álvarez, một người thẳng thắn bảo vệ nhân quyền.

Chuyến thăm của Maradiaga tới Anh diễn ra chỉ một ngày sau khi Giám mục Silvio Báez người Nicaragua lưu vong nhận được giải thưởng từ Tổ chức Quốc gia vì Dân chủ, gọi tắt là NED. ở Washington, DC, nơi vị Giám Mục cũng nhắc lại lời kêu gọi chế độ độc tài của Tổng thống Daniel Ortega trả tự do cho Đức Cha Álvarez được bị bỏ tù một cách bất công và bị kết tội “phản bội tổ quốc”.

Cựu ứng cử viên tổng thống nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng trong chuyến thăm Quốc hội Anh, ông đã vận động cho tất cả các tù nhân chính trị Nicaragua. “Chúng tôi chưa quên ai cả,” ông nhấn mạnh.

Madariaga đã được tiếp đón bởi các thành viên của khối tự do trong Hạ viện, chẳng hạn như Jeremy Purvis và John Thomas Alderdice, những người mà ông giải thích “tình hình tù nhân chính trị ở Nicaragua và thảo luận về sự cần thiết phải áp dụng các biện pháp trừng phạt nghiêm khắc hơn đối với những kẻ phạm tội ác chống lại loài người và các hành vi tham nhũng,” theo thông cáo gửi tới ACI Prensa.

Một trong những chủ đề được thảo luận là đề xuất thành lập một cơ quan đặc biệt của chính phủ Anh để vận động cho các tù nhân chính trị trên khắp thế giới cũng như tầm quan trọng của việc các nền dân chủ hợp tác với nhau để đối đầu với các chế độ độc tài như Nicaragua, “Nga, Trung Quốc và Iran”.

Maradiaga kết luận bằng cách “tái khẳng định cam kết làm việc không mệt mỏi cho đến khi chúng tôi đạt được tự do và công lý mà người dân Nicaragua xứng đáng có được”.

Bắt đầu từ ngày 4 tháng 8 năm 2022, Đức Cha Rolando Álvarez, giám mục của Matagalpa và giám quản tông tòa của Estelí ở Nicaragua, đã bị cảnh sát Nicaragua ngăn không cho rời khỏi nơi cư trú của mình.

Hai tuần sau, vào giữa đêm, cảnh sát đột nhập vào nơi ở, bắt cóc ngài và đưa ngài đến Managua, nơi ngài bị quản thúc tại gia. Sau một phiên tòa bất hợp pháp, vào ngày 10 tháng 2 năm nay, ngài bị kết án 26 năm 4 tháng tù, và bị buộc tội “phản bội tổ quốc”.

Một ngày trước đó, vị giám mục đã từ chối đi cùng 222 cựu tù nhân chính trị bị tước quyền công dân Nicaragua và bị trục xuất sang Hoa Kỳ trong một thỏa thuận giữa chính phủ Ortega và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Vào tháng 7, vị Giám Mục đã được đưa ra khỏi nhà tù “La Modelo”, nơi ngài đang thụ án, mặc dù ngài vẫn bị cảnh sát giam giữ. Các cuộc đàm phán để trả tự do cho ngài không thành công và ngài bị đưa trở lại nhà tù.


Source:Catholic News Agency

3. Giáo Hội Công Giáo Ghana phải đối mặt với làn sóng bỏ sang các nhóm Tin lành Ngũ Tuần

Mặc dù nhìn chung Phi Châu là khu vực có sự tăng trưởng lớn nhất của Công Giáo toàn cầu, nhưng quốc gia Ghana ở Tây Phi lại đang báo cáo sự suy giảm đáng kể, với nhiều người bỏ sang Tin lành Ngũ Tuần.

Trong bài phát biểu quan trọng ngày 13 tháng 11 khai mạc Phiên họp toàn thể năm 2023 của Hội đồng Giám mục, Đức Cha Matthew Kwasi Gyamfi của Sunyani nói rằng dữ liệu điều tra dân số gần đây nhất cho thấy tỷ lệ người Ghana tự nhận mình là người Công Giáo đã giảm từ 15,1% năm 2000 xuống còn 10,1 phần trăm vào năm 2021.

Kết quả này trái ngược hoàn toàn với số liệu thống kê của Vatican về sự phát triển của Giáo hội ở Phi Châu nói chung. Theo số liệu được Vatican công bố vào tháng trước, Phi Châu đã có thêm 5,2 triệu người Công Giáo vào năm 2021 so với năm 2020.

Gyamfi nói rằng “các hồ sơ hiện có cho thấy dân số Công Giáo tăng đều đặn từ năm 1880 đến năm 2000, khi dân số Công Giáo là 15,1 phần trăm”.

Nhưng kể từ đó, tỷ lệ này đã rơi vào vòng xoáy đi xuống, giảm từ 15,1% năm 2000 xuống còn 13,1% năm 2010, tức là 3.230.996 người trên tổng dân số 24.658.823.

Ngài nói: “Con số này tiếp tục giảm xuống còn 10,1% trong cuộc điều tra dân số năm 2021, từ 3.230.996 xuống còn 3.079.261, có nghĩa là theo thống kê, Giáo hội đã mất khoảng 230.000 thành viên trong vòng 10 đến 11 năm qua”.

Đức Cha Gyamfi cho biết điều này đánh dấu một “xu hướng đáng lo ngại đối với Giáo hội của chúng ta, vì Chúa đã ủy thác cho chúng ta đi đến tất cả các quốc gia, thị trấn, thành phố, làng mạc, gia đình và gia đình để rửa tội và giảng dạy cho họ”.

Ghana là quốc gia lớn thứ hai ở Tây Phi với 32 triệu dân, sau Nigeria. Đức Cha Gyamfi cho rằng đô thị hóa nhanh chóng có thể là nguyên nhân cốt lõi dẫn đến sự suy tàn của Công Giáo. Năm 2012, 52,07% dân số sống ở khu vực thành thị, con số này hiện đã đạt 58,62%.

Ngài nói: “Một cái nhìn lướt qua tất cả các số liệu điều tra dân số cho thấy một xu hướng dường như gợi ý rằng, trong khi Giáo hội dường như có tỷ lệ khá cao ở các cộng đồng nông thôn, thì Giáo hội lại đang xuất huyết nhanh nhất ở các trung tâm đô thị”.

“Dữ liệu điều tra dân số cho thấy rằng khi người Công Giáo di chuyển từ các vùng nông thôn đến các trung tâm thành thị, họ không duy trì được đức tin Công Giáo và trở thành nạn nhân của các giáo phái khác. Những lý do dẫn đến hiện tượng đáng buồn này cần được các giám mục và các bên liên quan nghiên cứu cẩn thận để tìm ra giải pháp lâu dài”.

Trong khi Công Giáo đang suy giảm ở Ghana, thì xu hướng ngược lại đang được chú ý trong điều được gọi là “Phúc âm thịnh vượng” được rao giảng chủ yếu bởi các Kitô hữu Ngũ Tuần, mà các nhà quan sát cho rằng có sức hấp dẫn lớn ở một quốc gia nơi 24,2% dân số sống dưới mức nghèo khổ.

Tỷ lệ người Ghana được xác định là người theo Tin lành Ngũ Tuần đứng ở mức 24,1% vào năm 2000, con số này đã tăng lên 31,6% vào năm 2021, theo cùng một dữ liệu điều tra dân số.

Các nhà lãnh đạo Công Giáo đã đề xuất một loạt các phương pháp tiếp cận nhằm đảo ngược xu hướng này, bao gồm cả điều mà các ngài gọi là “việc dạy giáo lý tích cực”.

“Giáo hội ở Ghana phải bắt tay vào việc dạy giáo lý tích cực để đào sâu kiến thức của giáo dân về đức tin. Giáo hội phải củng cố và đào sâu việc dạy giáo lý được cung cấp cho việc lãnh nhận các bí tích, đặc biệt là các bí tích khai tâm Kitô giáo, để việc dạy giáo lý không chỉ mang tính lý thuyết mà còn dẫn đến sự hoán cải thực sự của trái tim và tâm trí của người dự tòng”. Hội đồng Giám mục cho biết trong một tuyên bố.

Các ngài cũng đề nghị thu hút giới trẻ tham gia vào việc truyền giáo, nhận thức được thực tế là ngày càng nhiều người trẻ rời bỏ Giáo hội. Các Giám Mục nói rằng các tuyên úy Công Giáo ở các trường cơ bản và các cơ sở giáo dục đại học phải được cung cấp nguồn lực tốt hơn để các tuyên úy được đào tạo, có năng lực và chăm chỉ.

Với việc ngày càng phụ thuộc vào các phương tiện truyền thông để có thông tin, các giám mục cho biết điều bắt buộc là Giáo hội phải sử dụng cả phương tiện truyền thông truyền thống và xã hội để tiếp cận người dân.

Các ngài nói: “Hội nghị nên, như một vấn đề cấp bách, đầu tư mạnh mẽ vào các phương tiện truyền thông xã hội cả mới lẫn truyền thống để tiếp cận không gian công cộng như một cách truyền giáo hiệu quả hơn trong thế giới hiện đại của chúng ta”. “Chắc chắn, Giáo hội ở Ghana phải định hướng lại mình cho tính cấp bách của nhiệm vụ này để tiếng nói của Giáo hội được lắng nghe và thông điệp của Giáo hội được công bố trên khắp trái đất”.

Đức Cha Gyamfi cho biết: “Ví dụ, chúng ta phải thảo luận khẩn cấp về cách làm cho Giáo hội và các thừa tác viên của Giáo hội gần gũi và hiện diện hơn về mặt thể chất và tinh thần trong tất cả các cộng đồng ở các trung tâm đô thị”.

Ngài giải thích rằng điều quan trọng là phải mạnh mẽ theo đuổi ý tưởng về các cộng đồng Kitô giáo nhỏ và “biến một số trong số đó thành các giáo xứ”.

Đức Cha Gyamfi nhấn mạnh rằng Giáo hội cần tích cực giảng dạy dân Chúa không trở thành nạn nhân của sự tấn công dữ dội của cái gọi là “Phúc Âm thịnh vượng”, mà ngài nói, “đã thấm vào xã hội Ghana và đang gây ra tác hại to lớn, đặc biệt là những người nghèo, và những người tuyệt vọng”


Source:Crux