1. Đàn cá heo gián điệp của Vlad có thể đã TRỐN THOÁT & cây cầu Crimea trị giá 3 tỷ bảng Anh bị bỏ lại sau khi cơn bão Hắc Hải cuốn trôi hệ thống phòng thủ

Ký giả Georgie English của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề ““, nghĩa là “Đàn cá heo gián điệp của Vlad có thể đã TRỐN THOÁT và cây cầu Crimea trị giá 3 tỷ bảng Anh bị bỏ lại sau khi cơn bão Hắc Hải cuốn trôi hệ thống phòng thủ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một số người lo ngại rằng cá heo sẽ không thể sống sót khi chúng đã rời khỏi nơi nuôi nhốt và phải tự bảo vệ mình.

Những con cá heo gián điệp sát thủ của VLADIMIR PUTIN có thể đã trốn thoát khỏi vòng vây của tên bạo chúa sau một cơn bão tàn khốc ở Hắc Hải tàn phá Crimea.

Hệ thống phòng thủ của Nga đã bị hư hại nặng nề và cây cầu trị giá 3 tỷ bảng ở Crimea đã trở nên dễ bị tấn công bởi các cuộc tấn công mới của Ukraine.

Một cơn bão tàn khốc xé toạc bán đảo Đông Âu vào ngày 27 tháng 11 và những hình ảnh vệ tinh mới cho thấy chuồng nuôi cá heo ở cảng Sevastopol đã biến mất cùng với các sinh vật sát thủ.

Đàn cá heo được huấn luyện đặc biệt của Putin được sử dụng để chiến đấu chống lại bất kỳ thợ lặn nào của đối phương xâm chiếm các bến cảng của Nga.

Thông thường, những kẻ xâm nhập sẽ cố gắng đặt mìn hoặc lặn xuống để khám phá các khu vực cho các cuộc tấn công theo kế hoạch trong tương lai.

Cá heo đã được dạy để cảnh báo những người điều khiển về bất kỳ kẻ xâm nhập nào để họ có thể tung ra những đòn tấn công chết người vào đối phương dưới nước.

Những tài sản nguy hiểm được đào tạo bài bản này là một phần của chương trình gián điệp quân sự bắt nguồn sau sự sụp đổ của Liên Xô năm 1991.

Nhưng sự phát triển của loài động vật có vú này đã phát triển đáng kể từ đó và dưới thời Putin đã đóng vai trò quan trọng trong việc phá hoại của Nga với những loài động vật được cho là đã tấn công thợ lặn Ukraine.

Chuồng của họ được tường trình đã bị cuốn trôi hoặc chìm trong cơn bão, khiến hàng rào chắn tạm thời phức tạp được sử dụng để chống lại máy bay không người lái trên biển dường như biến mất.

Điều này giờ đây có thể khơi dậy những nỗ lực mới của Ukraine nhằm phá hủy cây cầu Crimea dài 12 dặm, vốn đã bị Ukraine tấn công và làm hư hại hai lần.

Hồi tháng 7, một máy bay không người lái kamikaze của hải quân được cho là do Cơ quan An ninh Ukraine cử đến đã làm rung chuyển cây cầu, khiến hai người thiệt mạng và gây thiệt hại lớn cho cây cầu vượt biển.

Năm ngoái, ông Putin tuyên bố một vụ nổ cầu lớn khác là “hành động khủng bố” sau khi một chiếc xe tải phát nổ khiến 3 người thiệt mạng.

Cây cầu bị đập nát nhưng Ukraine không chịu trách nhiệm về vụ nổ dường như có sự phối hợp này.

Cây cầu này là tuyến đường tiếp tế quan trọng dẫn vào Crimea đã bị sáp nhập và Tổng thống Voldymyr Zelenskiy đã nhiều lần thề sẽ phá hủy nó.

Hình ảnh vệ tinh về những chuồng nuôi cá heo bị mất tích được Brady Africk, nhà phân tích tại bộ phận nghiên cứu chính sách đối ngoại và quốc phòng của Viện Doanh nghiệp Mỹ, phát hiện bằng cách sử dụng hình ảnh của Planet Labs.

Anh ta đã đăng tải tin tức gây sốc trên tài khoản X của mình rằng: “Những cơn bão gần đây trên Hắc Hải đã gây thiệt hại nặng nề cho hệ thống phòng thủ của Nga ở lối vào cảng Sevastopol ở Crimea.

“Các chuồng nuôi cá heo gần lối vào bến cảng Sevastopol cũng biến mất do bão.”

Phát ngôn nhân của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Anh cho biết: “Nga đã huấn luyện động vật cho một loạt nhiệm vụ, nhưng những con ở cảng Sevastopol rất có thể nhằm mục đích chống lại thợ lặn của đối phương.”

“Ở vùng biển Bắc Cực, hải quân cũng sử dụng cá voi và hải cẩu Beluga.”

Những chú cá heo đã được sử dụng trong cuộc chiến ở Syria năm 2018 và để bảo vệ bến cảng Sevastopol khỏi Lữ Đoàn người nhái của lực lượng đặc biệt Ukraine kể từ khi cuộc chiến tàn khốc bắt đầu.

Vì loài động vật có vú này được sinh ra và lớn lên trong điều kiện nuôi nhốt và phụ thuộc vào sự giúp đỡ của con người trong hầu hết mọi việc trong cuộc sống, nhiều người lo sợ rằng đó có thể là bản án tử hình nếu chúng hiện đang lang thang trên biển và không thể sống sót.

2. Năm chiếc máy bay Nga nổ tung trong năm phút

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Năm mục tiêu trong năm phút: Kyiv cho biết chi tiết cuộc tấn công không quân Nga bằng Patriot.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine đã xác nhận rằng một hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất đã hạ gục 5 máy bay Nga trong vòng vài phút. Ukraine cho biết như trên, trong bối cảnh quân đội Kyiv tăng cường kêu gọi trang bị hệ thống phòng không trước một cuộc tấn công chớp nhoáng vào mùa đông có thể xảy ra từ phía Nga.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết hệ thống Patriot chịu trách nhiệm trong việc tiêu diệt hai máy bay phản lực và ba máy bay trực thăng của Nga chỉ trong vòng 5 phút trên vùng biên giới Bryansk của Nga. Ukraine ban đầu cho rằng lực lượng phòng không của Nga phải chịu trách nhiệm về việc mất những máy bay này vào ngày 13 tháng 5.

Trong bình luận mới với truyền thông Ukraine hôm thứ Hai 27 Tháng Mười Một, phát ngôn nhân lực lượng không quân, Đại tá Yury Ihnat, cho biết các đơn vị Patriot do Ukraine điều hành đã tiêu diệt 5 máy bay trên bầu trời Bryansk nhờ “những hành động quyết đoán” với hệ thống phòng không tiên tiến.

Ihnat nói: “Đó là một hoạt động xuất sắc do tư lệnh Không quân chỉ huy”, đồng thời cho biết thêm rằng Nga đang sử dụng Bryansk để tiến hành các cuộc tấn công bằng bom dẫn đường trên không vào miền bắc Ukraine.

Ukraine đã nhận được một số hệ thống phòng không Patriot do Raytheon sản xuất từ các đồng minh phương Tây, bao gồm một tổ hợp từ Mỹ và một tổ hợp khác từ Đức và Hà Lan. Berlin hồi tháng trước cho biết họ sẽ cung cấp thêm một hệ thống Patriot trong những tháng mùa đông, trước các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga ngày càng gia tăng.

Patriot được coi là tiêu chuẩn vàng của phòng không. Các máy bay Patriot đất đối không di động là một phần lá chắn của đất nước chống lại các mối đe dọa trên không khác nhau, hoạt động cùng với các hệ thống khác mà Ukraine sử dụng để bảo vệ bầu trời của mình.

Hệ thống Patriot đầu tiên đã đến đất nước bị chiến tranh tàn phá vào giữa tháng 4, Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là Oleksii Reznikov cho biết vào thời điểm đó. Ông nói thêm: “Các lực lượng phòng không của chúng tôi đã làm chủ được chúng nhanh nhất có thể”.

Đầu tháng 5, lực lượng không quân Ukraine cho biết Kyiv đã “hạ gục thành công 'Con dao găm vô song'“, ám chỉ hỏa tiễn siêu thanh Kinzhal của Nga. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine sau đó cho biết Ukraine đã sử dụng hệ thống Patriot để hạ hỏa tiễn siêu thanh.

Ngũ Giác Đài xác nhận rằng Kyiv “đã bắn hạ một hỏa tiễn của Nga bằng cách sử dụng hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot”, sau đó xác định đó là hỏa tiễn Kinzhal. Điều này đã bị Nga phủ nhận.

Ukraine hiện đã đánh chặn tổng cộng 15 hỏa tiễn Kinzhal của Nga, Ihnat cho biết hôm thứ Hai, cũng như “hàng chục” hỏa tiễn đạn đạo khác đang hướng tới Kyiv.

Vào tháng 6 năm 2023, giám đốc điều hành của Raytheon, Greg Hayes, cho biết công ty đã “rất ngạc nhiên về hiệu quả của nó”, đồng thời nói thêm rằng Kyiv sẽ nhận được 5 hệ thống Patriot khác vào cuối năm 2024. Công ty đang tăng số lượng sản xuất hàng năm lên 12 hệ thống Patriot, Hayes nói.

Ukraine đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công dữ dội bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái trong mùa đông của Nga, được cho là sẽ nhắm vào mạng lưới năng lượng và cơ sở hạ tầng quan trọng của đất nước.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết hồi đầu tháng này: “Khi mùa đông đến gần, Nga sẽ có nhiều nỗ lực hơn nhằm khiến các cuộc tấn công trở nên mạnh mẽ hơn”.

Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, nói với Newsweek vào cuối tháng 10: “Trong những tháng vừa qua, Nga đã sử dụng hỏa tiễn một cách tiết kiệm và có lẽ đã tích lũy một lượng hỏa tiễn kha khá”. Ông nói thêm: “Mục tiêu hợp lý nhất của nó sẽ là cơ sở hạ tầng năng lượng của Kyiv và vào thời điểm hợp lý nhất khi Kyiv cần thiết nhất”.

Ihnat cho biết hôm thứ Hai: “Cơ hội duy nhất của chúng tôi là thay thế thiết bị của Liên Xô bằng thiết bị hiện đại”. Ông nói thêm: “Nhưng không có nhiều hệ thống phòng không trên thế giới”, đồng thời kêu gọi xây dựng các hệ thống phòng không trên mặt đất hiện đại hơn.

3. Phản ứng của Nga khi NATO đưa quân đến biên giới với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Điện Cẩm Linh cho rằng 'Quân' NATO ở biên giới Nga đông 'quá mức'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy

Hôm thứ Tư, Điện Cẩm Linh đã bác bỏ thông tin cho rằng Ba Lan có kế hoạch gửi “quân đội” đến biên giới Phần Lan với Nga, nói rằng một động thái như vậy sẽ là “quá mức”.

Phát ngôn nhân của Putin, Dmitry Peskov, đã trả lời một bài đăng trước đó của nhà lãnh đạo Cục An ninh Quốc gia Ba Lan, Jacek Siewiera, cho biết Warsaw sẽ cử “một nhóm cố vấn quân sự” đến Phần Lan để đáp lại “yêu cầu chính thức về sự hỗ trợ của đồng minh trong việc đối mặt với một cuộc tấn công hỗn hợp ở biên giới Phần Lan.”

Siewiera cho biết nhóm “sẽ cung cấp kiến thức tại chỗ về an ninh biên giới, cũng như về mặt hoạt động”.

Bộ Nội vụ Phần Lan nói với Newsweek rằng “Ba Lan không cử 'cố vấn quân sự' đến Phần Lan” và “những câu chuyện tin tức về điều này là không đúng sự thật”. Bộ không bình luận về tính xác thực trong tuyên bố của Siewiera khi được hỏi.

Thủ tướng Phần Lan Petteri Orpo tuần trước tuyên bố rằng nước này sẽ đóng cửa các cửa khẩu biên giới với Nga để hạn chế dòng người xin tị nạn. Lực lượng Biên phòng Phần Lan cho biết khoảng 3.000 người đã vượt biên vào nước này mỗi ngày.

Helsinki đã cáo buộc Mạc Tư Khoa, quốc gia có chung đường biên giới dài 830 dặm, hướng dẫn người tị nạn và người di cư tới lãnh thổ của mình để trả đũa việc nước này hợp tác với Hoa Kỳ. Nga đã bác bỏ các cáo buộc này.

Ông Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo rằng sự tham gia của quân nhân Âu Châu ở biên giới giữa Nga và Phần Lan là một biện pháp quá đáng để bảo đảm an ninh.

Peskov cho biết “không có xung đột như vậy” giữa hai quốc gia.

“Phần Lan không bị đe dọa bởi bất cứ ai hay bất cứ điều gì. Trong trường hợp này, đây là những biện pháp quá đáng để bảo đảm an ninh biên giới. Không có mối đe dọa nào và trên thực tế không có căng thẳng”, ông nói.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh cảnh báo biện pháp này có thể gây căng thẳng.

Peskov nói: “Người Phần Lan phải nhận thức rõ ràng rằng điều này sẽ gây ra mối đe dọa cho chúng tôi khi có sự gia tăng tập trung của các đơn vị quân đội ở biên giới của chúng tôi”. “Đây là sự tập trung hoàn toàn vô cớ và vô lý của các đơn vị vũ trang ở biên giới Nga.”

Orpo cho biết hôm thứ Ba rằng mặc dù biên giới đã đóng cửa, “thông tin tình báo từ các nguồn khác nhau cho chúng tôi biết rằng vẫn có người đang di chuyển đến”.

Ông nói trong một cuộc họp báo: “Nếu điều này tiếp tục, nhiều biện pháp khác sẽ được công bố trong tương lai gần”.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg hôm thứ Hai cho biết liên minh quốc phòng này chưa nhận được yêu cầu tham gia.

“Trong những tuần gần đây, Mạc Tư Khoa đã tạo điều kiện thuận lợi cho người di cư đến biên giới Phần Lan với Nga, thúc đẩy việc đóng cửa các cửa khẩu biên giới, sử dụng người di cư như một công cụ để gây áp lực lên một nước láng giềng và một đồng minh NATO”, ông Stoltenberg nói trong một cuộc họp báo.

4. Trung Quốc cung cấp đạn súng cối cho Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine tìm thấy vỏ súng cối do Trung Quốc sản xuất trong số các thiết bị của Nga ở Melitopol”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Trong một trường hợp khác về vũ khí do Bắc Kinh sản xuất có mặt trong cuộc xung đột đang diễn ra, Lực lượng vũ trang Ukraine tuyên bố đã phát hiện một quả đạn súng cối do Trung Quốc sản xuất thuộc sở hữu của quân đội Nga đang chiến đấu ở khu vực Melitopol bị tạm chiếm.

Yurii Poita, nhà lãnh đạo bộ phận Á Châu-Thái Bình Dương tại Trung tâm Nghiên cứu Quân đội, Chuyển đổi và Giải trừ Quân bị ở Ukraine, đã trình bày chi tiết những phát hiện, trong đó ông chia sẻ một bức ảnh về đạn súng cối có vỏ mang ký tự Trung Quốc.

Quả đạn mà Poita cho biết đã được tìm thấy tại các vị trí chiến đấu của Nga ở miền đông Ukraine, là một quả đạn pháo M-83A 60 ly, còn được gọi là Loại 83, có thể nhận dạng được bằng năm dải kiểm tra khí và mười vây đuôi ổn định.

Phát hiện này đã làm dấy lên các cuộc thảo luận trực tuyến về cáo buộc chuyển giao vũ khí quốc tế bí mật cho Nga kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine bắt đầu vào tháng 2 năm 2022, cũng như mối quan hệ chặt chẽ giữa Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa có ý nghĩa gì đối với Kyiv.

Đối với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy của Ukraine, người thận trọng khi chỉ trích chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, diễn biến này đặt ra nhiều câu hỏi hơn về mức độ tham gia của Trung Quốc trong việc hỗ trợ quân sự trực tiếp hoặc gián tiếp cho Nga và Vladimir Putin.

Hình ảnh được Poita chia sẻ cho thấy quả đạn có sức công phá rất mạnh mang dòng chữ Trung Quốc ám chỉ việc sử dụng nó làm vũ khí sát thương. Theo thông tin, quả đạn này được sản xuất vào năm 1975 tại Thạch Gia Trang, thủ phủ tỉnh Hà Bắc, phía bắc Trung Quốc.

Theo Poita, lực lượng Nga ở Ukraine sử dụng ít nhất hai loại đạn súng cối khác do Trung Quốc sản xuất cũng như “rất nhiều loại đạn do Trung Quốc sản xuất” cho súng trường và bệ phóng hỏa tiễn của họ.

Tuy nhiên, trong hơn một năm, các nhà phân tích đã không thể xác định chính xác nguồn gốc của vũ khí, với suy đoán rằng việc chuyển giao cho Nga được vận chuyển thông qua Bắc Hàn - nước láng giềng và đồng minh hiệp ước duy nhất của Trung Quốc.

Bắc Kinh và Bình Nhưỡng đều phủ nhận việc cung cấp vũ khí cho Nga và Mạc Tư Khoa cũng phủ nhận việc nhận bất kỳ hỗ trợ quân sự nào từ họ.

Poita nói với Newsweek: “Điều quan trọng nằm ở chỗ quân đội Ukraine đã tìm thấy nhiều loại đạn dược do Trung Quốc sản xuất tại các vị trí của Nga, điều này xác nhận việc cung cấp chúng từ Trung Quốc sang Nga trực tiếp hoặc thông qua các nước thứ ba”.

Các quốc gia sản xuất vật phẩm quốc phòng thường có quyền phủ quyết đối với bất kỳ quyết định nào của chính phủ mua hàng về việc chuyển giao vũ khí cho bên thứ ba. Việc xác định một loại vũ khí khác do Trung Quốc sản xuất đặt ra câu hỏi liên tục về quy mô và nguồn gốc của việc chuyển giao.

Phát hiện mới nhất cũng không phải là một sự việc cá biệt. Tháng 9 năm ngoái, một quả đạn súng cối 60 ly nhặt được ở tiền tuyến ở Ukraine cũng bị phát hiện có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Vào thời điểm đó, một báo cáo của truyền thông Ukraine và công ty tư vấn Defense Express cho biết Quân đội Nga không sở hữu loại súng cối cỡ nòng đó trong kho vũ khí của mình, cho thấy có sự hỗ trợ từ bên ngoài.

Bắc Hàn hoặc có thể là một quốc gia Phi Châu chưa được xác định bị nghi ngờ là nguồn cung cấp vũ khí.

5. Nga khẳng định rằng Mỹ sẽ không thắng trong cuộc chạy đua vũ trang tiếp theo

Trong khuôn khổ cuộc tranh cử của Vladimir Putin, Nga đang tung ra những luận điệu nhằm chứng tỏ cho dân Nga thấy Liên Bang Nga ngày nay mạnh hơn bao giờ hết. Sau khi các tuyên truyền viên trên TV khẳng định rằng California là lãnh thổ của Nga và Putin sẽ làm mọi cách để lấy lại, Thứ trưởng Ngoại giao Nga tuyên bố mà không đưa ra bằng chứng nào rằng Mỹ sẽ không thắng nổi Nga trong cuộc chạy đua vũ trang tiếp theo.

Ký giả Claudia CHIAPPA của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russia to US: You won’t win the next arms race”, nghĩa là “Nga khẳng định rằng Mỹ sẽ không thắng trong cuộc chạy đua vũ trang tiếp theo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Mỹ sẽ không giành chiến thắng trong cuộc chạy đua vũ trang tiếp theo với Mạc Tư Khoa.

“Nếu Mỹ mong muốn giành chiến thắng trong một cuộc chạy đua vũ trang khác… thì người Mỹ đã nhầm”, Ryabkov nói trong một cuộc phỏng vấn với nhật báo nhà nước Nga Izvestia, xuất bản hôm thứ Tư. “Chúng tôi sẽ không nhượng bộ trước những hành động khiêu khích, vốn là điển hình trong chính sách của Mỹ đối với Nga, nhưng chúng tôi sẽ bảo đảm an ninh của mình”.

Bất chấp sự cô lập trên trường quốc tế sau cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Điện Cẩm Linh vẫn giữ được một số đồng minh, và đang tiếp tục tăng cường kho vũ khí của mình.

Iran đã cung cấp cho Nga máy bay không người lái Shahed, trong khi Bắc Hàn đã vận chuyển một lượng lớn đạn dược - được cho là hơn một triệu quả đạn pháo. POLITICO cũng tiết lộ rằng Bắc Kinh đã đầu tư vũ khí và thiết bị quân sự.

Nga cũng đã rút khỏi các hiệp ước vũ khí, bao gồm Hiệp ước START mới với Mỹ và Hiệp ước về các lực lượng vũ trang thông thường ở Âu Châu (CFE).

Phát biểu với Izvestia, Ryabkov cho biết hiện tại không có kế hoạch thay thế Hiệp ước START mới.

6. Cựu tư lệnh NATO cho rằng cách thức viện trợ của Hoa Kỳ là quá nhát

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Cựu tư lệnh NATO khuyến khích Tổng thống Biden vượt qua 'ranh giới đỏ' của Putin.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đang được cựu chỉ huy tối cao lực lượng NATO ở Âu Châu thúc giục vượt qua một trong những “ranh giới đỏ” của Putin trong cuộc chiến Nga-Ukraine.

Kể từ khi Nga tiến hành xâm lược Ukraine vào ngày 24/2/2022, Putin đã nhiều lần cảnh báo Mỹ và các đồng minh rằng họ có nguy cơ mở rộng chiến tranh nếu cung cấp cho Kyiv vũ khí có khả năng tấn công bên trong lãnh thổ Nga. Bất chấp những lời đe dọa, một số vũ khí có khả năng tầm xa đã được chuyển giao cho Ukraine mà không có bất kỳ dấu hiệu trả đũa nào từ Putin.

James L. Jones, tướng 4 sao của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu và là cựu cố vấn của cựu Tổng thống Barack Obama, cho biết trong một cuộc phỏng vấn do RadioFreeEurope công bố hôm Chúa Nhật rằng viện trợ quân sự từ chính quyền Tổng thống Biden đã “quá thận trọng” và đã buộc Ukraine phải thực hiện các biện pháp chiến đấu với “một tay bị trói sau lưng”.

Jones nói: “Tôi nghĩ Hoa Kỳ đã đồng lõa trong việc không cung cấp vũ khí đủ nhanh, đặc biệt là về không quân. Chúng ta quá thận trọng khi không cung cấp cho Ukraine vũ khí có thể tấn công vào Nga. Và như vậy, bạn đang thực sự khiến họ phải chiến đấu với một tay bị trói sau lưng.”

Ông nói tiếp: “Nhưng tôi nghĩ bây giờ mọi người đã nhận ra điều đó, chuỗi cung ứng đã tốt hơn và thiết bị đang được cung cấp với tốc độ nhanh hơn”. “Vì vậy, chúng ta sẽ phải chờ xem. Nhưng đối với tôi, phần còn thiếu lớn nhất là không quân”

Các loại vũ khí tầm xa mà Mỹ cung cấp cho Ukraine bao gồm Bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất và hệ thống hỏa tiễn chiến thuật lục quân, gọi tắt là ATACMS, mặc dù ATACMS được gửi tới Kyiv có tầm bắn ngắn hơn các loại khác. Vương Quốc Anh cũng đã gửi hỏa tiễn tầm xa “Storm Shadow” cho Ukraine.

Tuần trước, cơ quan truyền thông Ukraine Militarnyi đã suy đoán rằng Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao hay HIMARS mới có trong gói viện trợ mới của Mỹ dành cho Ukraine có thể được trang bị một “sửa đổi độc đáo” cho phép nó phóng vũ khí có thể tấn công các mục tiêu ở Nga, có thể bao gồm GLSDB hoặc hỏa tiễn tầm xa dành cho ATACMS.

Jones cho rằng lo ngại về việc Nga mở rộng chiến tranh chỉ vì viện trợ quân sự là không có cơ sở. Ông cho rằng Ukraine cần bổ sung vũ khí, bao gồm ATACMS tầm xa hơn, để đánh bại Nga thay vì duy trì lộ trình “chiến đấu hướng tới bế tắc”.

Jones nói: “Nó quay trở lại nỗi sợ hãi ở các thủ đô NATO rằng nếu bạn trao cho Ukraine vũ khí có thể tấn công vào Nga, họ sẽ làm điều đó và có thể gây ra một cuộc chiến rộng lớn hơn. Thành thật mà nói, tôi không nghĩ điều đó đúng, thành thật mà nói với bạn…Người ta cứ tiếp tục sợ vớ vẩn rằng Vladimir Putin sẽ leo thang thành một cuộc xung đột hạt nhân và mọi người đều lo ngại về điều đó.”

Jones cũng gọi quyết định xâm lược Ukraine của Putin “có lẽ là một trong những sai lầm lịch sử lớn nhất mà một nhà lãnh đạo có thể mắc phải, và nói rằng vào lúc này ông “không nhìn thấy lợi thế rõ ràng của cả hai bên” trong cuộc chiến nhưng “gần như không nghi ngờ gì nữa rằng Nga sẽ không thành công trong việc tiếp quản Ukraine như một quốc gia.”

7. Các quan chức Ukraine cho biết thời tiết xấu đã làm chậm lại chiến dịch của Nga nhằm chiếm thị trấn Avdiivka.

Sau hai ngày bão - và tuyết ở phía nam - dự báo sẽ có nhiều mưa hơn ở phía đông, khiến mặt đất trở nên sũng nước và không thích hợp cho các cuộc tấn công quân sự.

“Họ đã bắt đầu pháo kích vào trung tâm thị trấn từ Donetsk. Lữ đoàn của chúng tôi đang giữ vững vị trí nhưng chúng tôi không thấy bất kỳ cuộc tấn công nào sắp tới”, Serhiy Tsekhotskyi, một sĩ quan Ukraine ở thị trấn, nói với đài truyền hình quốc gia.

“Thời tiết không thích hợp. Nhưng một khi sương giá đến và mặt đất cứng lại, một cuộc tấn công với các phương tiện quân sự có thể xảy ra.”

Ông cho biết thời tiết đã buộc người Nga phải “điều chỉnh”.

“Bạn không thể tiến lên khi mặt đất như thế này. Người Nga trước đây đã đưa quân dự bị vào và tung các phương tiện quân sự vào trận chiến. Hiện tại có rất ít những hoạt động như vậy vì lý do thời tiết.”

8. Những vấn đề tài chính của Putin và lãnh chúa Kadyrov

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Những vấn đề của Putin đưa ông vào con đường xung đột với lãnh chúa Kadyrov”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Chechnya nằm trong số 8 thực thể do Mạc Tư Khoa kiểm soát đã được lệnh cắt giảm thâm hụt ngân sách hoặc chấm dứt trợ cấp, khi Bộ tài chính Nga phải giải quyết chi phí ngày càng tăng của cuộc chiến ở Ukraine do Vladimir Putin khởi xướng.

Báo Kommersant của Nga đưa tin, một dự thảo nghị định của chính phủ nhằm cân bằng sổ sách đã được ban hành tới các vùng lãnh thổ bao gồm cả nước cộng hòa Caucasus. Lãnh đạo của nó, Ramzan Kadyrov, là một người trung thành với Putin, thường được mệnh danh là “lãnh chúa”, người đã triển khai quân đội của riêng mình, được gọi là Kadyrovites, tới Ukraine.

Vào Tháng Giêng năm 2022, Kadyrov cho biết số tiền hỗ trợ của Nga tại nước cộng hòa chủ yếu là Hồi giáo mà ông đứng đầu đạt tổng cộng 300 tỷ rúp hay 3,4 tỷ Mỹ Kim mỗi năm và nếu không có chúng: “Tôi thề với Đức Allah toàn năng, chúng tôi sẽ không thể tồn tại được ba tháng—không phải thậm chí là một tháng.”

Tuy nhiên, một chuyên gia về kinh tế Nga nói với Newsweek rằng Bộ tài chính nước này đang gửi đi thông điệp rằng “cái giếng không đáy không còn đáy nữa”.

Động thái này diễn ra sau các báo cáo vào tháng trước rằng Nga có thể không đạt được mục tiêu doanh thu năm 2024 và buộc phải tăng thuế kinh doanh trong bối cảnh chi phí quân sự tăng vọt và tác động của các lệnh trừng phạt của phương Tây. Bộ tài chính Nga đã điều chỉnh ngân sách trong suốt cả năm với trọng tâm là hỗ trợ tổ hợp công nghiệp-quân sự cho nỗ lực chiến tranh của mình.

Các khu vực khác được lệnh giảm khoảng cách giữa chi tiêu và thu nhập, hoặc phải đối mặt với việc cắt giảm trợ cấp, bao gồm Ingushetia và Dagestan ở Caucasus của Nga, cũng như Tuva, ở miền nam Siberia, nơi đã cung cấp nhiều quân cho cuộc chiến.

Cũng được nêu tên là các vùng lãnh thổ ở Ukraine mà Putin vào tháng 9 năm 2022 cho biết đã bị sáp nhập vào Nga, bao gồm các tỉnh Donetsk, Luhansk, Kherson và Zaporizhzhia, những vùng này không do Mạc Tư Khoa kiểm soát hoàn toàn.

Bộ tài chính nói với tờ báo rằng 8 đơn vị này đang là mục tiêu vì mặc dù có tỷ lệ trợ cấp liên bang cao nhưng họ đã chi tiêu vượt mức 40% trong 2/3 năm tài chính vừa qua.

9. Những cơn sóng khổng lồ đã xô đẩy ba con tàu đâm vào nhau

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Tàu Nga va chạm ở Hắc Hải trong 'Cơn bão thế kỷ'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một đoạn video lan truyền trên mạng cho thấy khoảnh khắc ba tàu Nga va chạm ở khu vực Hắc Hải trong thời điểm được mệnh danh là “cơn bão thế kỷ”.

Kênh Telegram Shot của Nga cho biết vào tối Chúa Nhật, một “tai nạn hàng hải lớn” đã xảy ra ở eo biển Kerch, sau khi tàu Matros Shevchenko va chạm với tàu Matros Pozynich khi tàu này cố gắng ra khơi. Hai tàu này cũng được cho là đã va chạm với một tàu khác đang neo đậu là Kavkaz-5. Kênh này đã công bố đoạn phim về vụ va chạm của họ vào thứ Tư.

Truyền thông Nga gọi hiện tượng thời tiết trong 2 ngày 26 và 27 Tháng Mười Một, là “cơn bão thế kỷ”. Nó tàn phá Crimea bị sáp nhập, với gió mạnh như bão và sóng cao 30 feet, khiến ít nhất ba người thiệt mạng trên bờ Hắc Hải của Nga và Crimea; và khiến nửa triệu người không có điện.

Video về cơn bão trên Telegram cho thấy những con sóng lớn đập vào bờ biển Crimea, gây ra sự tàn phá trên đường đi của chúng. Các cảnh quay khác cho thấy cây cối bị gió đổ.

Nhà lãnh đạo Bộ Tình huống Khẩn cấp Crimea do Điện Cẩm Linh bổ nhiệm, Sergei Sadakliev, cho biết tính đến ngày 28/11, thiệt hại do cơn bão gây ra lên tới 490 triệu rúp hay 5,5 triệu Mỹ Kim.

Shot viết: “Chúng tôi đang công bố khoảnh khắc xảy ra một vụ tai nạn tàu lớn. Những cơn sóng khổng lồ đã đánh ba con tàu thành một đống: 'Matros Shevchenko', 'Matros Pozynich' và 'Kavkaz-5'.

Đoạn video dài 27 giây cho thấy một con tàu bị sóng ném vào một tàu khác. Shot cho biết 20 phút sau vụ va chạm, các tàu đã có thể di chuyển ra xa nhau “đến một khoảng cách an toàn”. Nó nói thêm rằng không có thương vong.

Theo một tin nhắn âm thanh lan truyền trên mạng xã hội, chính quyền Nga cũng đang nỗ lực trục kéo một tàu chở hàng bị mắc cạn ở Hắc Hải do cơn bão.

Một tàu chở hàng rời có gắn cờ Belize có tên Blue Shark hay Cá mập xanh đã chạy vào bờ gần làng Vityazevo gần Anapa thuộc Lãnh thổ Krasnodar của Nga, Cơ quan Liên bang về Vận tải Đường biển và Đường thủy Nội địa của nước này đưa tin qua kênh Telegram.

Cơ quan này cho biết: “Cá mập xanh đã dạt vào bờ trong một cơn bão dữ dội ở khu vực định cư Vityazevo gần bờ Anapa”.

Kênh Telegram của Nga Shot đã phát hành một tin nhắn âm thanh được cho là về cuộc trò chuyện giữa một người điều phối Nga và thủy thủ đoàn của tàu. Có thể nghe thấy một người đàn ông nói rằng không thể làm gì để kéo chiếc Blue Shark do thiếu thiết bị.