Cộng Đòan Công Giáo Thánh Linh Tempe _ Tổ chức Tĩnh Tâm Mùa Vọng 2023-2024

(Tempe-Arizona) Trong tâm tình dọn mình đón Chúa Giáng Sinh, Cộng Đoàn Công Giáo Thánh Linh Tempe, thuộc tiểu bang Arizona đã tổ chức tĩnh tâm Mùa Vọng trong 2 ngày 1&2 tháng 12 năm 2023 vừa qua, do linh mục Đa Minh Nguyễn Phi Long thuộc dòng Chúa Cứu Thế thuyết giảng với chủ đề:

Emmanuel, Con Đường Hiệp Hành

Nếu chúng ta không còn cảm xúc, chúng ta là những người sống nhưng đã chết từ lâu, chính vì những lúc chúng ta còn có những cảm xúc, nhắc nhở cho chính mình vẫn còn là con người, và khi chúng ta có những cảm xúc vui, buồn, sướng, khổ, tâm trí ngỗn ngang, chúng ta cám ơn Chúa vì chúng ta còn có cảm xúc.

Người đáng sợ nhất là khi ai đó tâm hồn lạnh giá, chẳng tha thiết ham muốn gì trên cõi đời này, nghĩa là không còn sức sống để vươn lên, những người ương ương dỡ dỡ như thế có thể họ buông xuôi luôn cả Chúa.

Do đó chúng ta càng buồn, càng chán nản, chúng ta càng cần đến với Chúa nhiều hơn.

Khi chúng ta chuẩn bị bước vào những ngày rất ngắn của Mùa Vọng, chúng ta thường nghe đến chữ “Emmanuel”? Nghĩa là Thiên Chúa ở cùng chúng ta.

Do đó không có chủ đề nào ý nghĩa và thiết thực bằng chủ đề “Emmanuel”, để chúng ta chiêm ngắm Đấng có tên là Emmanual, biểu hiệu rõ nét tinh thần hiệp hành của một Thiên Chúa.

Làm thế nào để chúng ta nhìn vào, hoặc nghe đến 2 chữ Emmanuel chúng ta thấy được, hiểu được Linh Đạo Hiệp Hành mà giáo hội nói chung, và mỗi người chúng ta nói riêng, được Thiên Chúa mời gọi để mang cho mình tinh thần hiệp hành đó, và khi có Chúa rồi thì con người đối xử với nhau dựa trên sự hiện diện của Chúa, vì không có Chúa người ta đến với nhau đơn thuần giữa con người với con người, và nhiều khi người ta bất hòa, ghen ghét, căm thù nhau bời vì không có Chúa.

Lúc mình cần Chúa nhất là lúc mình thất vọng nhất, chán chường nhất, tủi nhục nhất, vợ chồng con cái có những lục đục, bất hòa, hãy đến với Chúa, đến với Linh Đạo Hiệp Hành.

Hãy học hỏi và noi gương Chúa Giêsu vì Ngài luôn kết hiệp với Đức Chúa Cha, và nhờ vào sự kết hiệp đó mà Chúa Giêsu luôn vâng lời cũng như trung thành với Chúa Cha cho đến trọn đời.

Chúa Giêsu ở với Thiên Chúa như thế nào? Thánh Gioan nói rất rõ: “Từ nguyên thủy đã có Ngôi Lời, Ngôi Lời luôn ở với Thiên Chúa và Ngôi Lời là Thiên Chúa”.

Như lời Chúa Giêsu nói với các tông đồ khi còn ở thế gian: “Chúng con thấy Thầy, tức là thấy Cha của Thầy”, có nghĩa là Chúa Giêsu và Chúa Cha cũng chỉ là một Thiên Chúa.

Một cách nào đó Ngài mời gọi chúng ta, muốn trở thành chi thể của Đức Kitô

Chúng ta cũng phải có khả năng nói với mọi người như thế này: Ai nhìn thấy tôi là nhìn thấy Chúa của tôi. Liệu chúng ta có dám nói như thế không?

Nếu chúng ta đi làm bác ái, đi làm từ thiện, nhưng chúng ta không có Chúa, thì chúng ta chỉ đi khai thác mà thôi. Lúc đầu thì có một chút từ thiện, nhưng từ từ chúng ta đổi sang một công việc thuần túy như là một nhà kinh doanh (Business), và nó khác biệt giữa công việc bác ái từ thiện ban đầu rất xa, vì mình phải nghỉ làm thế nào để có lời nhiều hơn, có tiền nhiều hơn, và có nhiều tiện nghi cho cá nhân mình nhiều hơn.

Và như thế chúng ta làm việc như là một nhân công, chứ không phải là một môn đệ của Chúa. Cho nên luôn bảo nhau, chúng ta có Chúa hay không?

Có 3 điều cần ghi nhớ:

1- Đừng bao giờ bỏ đời sống cầu nguyện, vì cầu nguyện là cách tốt nhất để chúng ta liên kết với Chúa, vì khi có Chúa là có tất cả.

2- Lắng nghe và làm theo Thánh Ý Thiên Chúa, đòi hỏi chúng ta phải có nhân đức khiêm nhường, vì đức khiêm nhường của Chúa Giêsu được nỗi bật trong đời sống của Ngài, đó là vâng lời Đức Chúa Cha, và sau Chúa Giêsu, Mẹ Maria cũng được nỗi bật qua sự khiêm tốn của Mẹ, là làm theo ý Thiên Chúa: “ Này con là nữ tỳ của Chúa, xin thực hiện nơi con những gì Thiên Chúa muốn”.

3 – Trung thành với Thiên Chúa đến cùng, bởi vì “ Phúc cho những ai trung thành mới được ơn cứu độ”.

Trong tất cả các ơn chúng ta xin, chúng ta luôn xin được ơn trung thành.

Muốn có đời sống gia đình không khó, nhưng sống với lòng trung thành không dễ, nếu không muốn nói là trần ai, gian khổ và nhiều thử thách.

Có thể nói đời sống gia đình là những chuỗi ngày tử đạo, người ta trung thành với nhau trong lúc vinh hoa, phú quý, trong lúc hạnh phúc đong đầy rất dễ, nhưng chúng ta bền bỉ chịu đựng nhau trong lúc đau buồn, khốn khó, mới là đáng quý, đáng trân trọng.

Ước gì trong tâm tình Mùa Vọng năm nay chúng ta cam kết hứa với lòng mình không bao giờ bỏ Chúa, không bao giờ bỏ nhau, trung thành với Chúa, với Giáo Hội và với nhau trọn đời.

Kính chúc quý Cha, quý tu sĩ nam nữ và toàn thể cộng đoàn dân Chúa một Mùa Giáng Sinh bình an, nhiều ân sủng của Chúa Giêsu Hài Đồng và Một Năm Mới An Khang Thịnh Vương.

Xem hình