Tĩnh Tâm Và Tổng Hội Thường Niên 2023

Sáng ngày 9/12/2023, lúc 8.30am, các hội viên Legio Mariae Curia Nữ Vương Mân Côi tập họp về sân trường học Revesby để Tĩnh Tâm Tổng Hội Thường Niên dịp Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trước mùa Giáng Sinh. Quý Hội Viên Hoạt Động và Tán Trợ mặc đồng phục Legio rất trang nghiêm, mặc dù thời tiết khá nóng vào hè, cái nóng đã lên tới trên 40 độ C hôm nay. Chương trình bắt đầu bằng bài hát “Kinh Chúa Thánh Thần,” sau đó cha chủ tế có đôi lời huấn từ tới các thành viên đến tham dự hôm nay:



“Chúng con thân mến, Mẹ Maria Mẹ vô nhiễm nguyên tội, đặc biệt là Nữ Tướng của Legio Mariae của chúng ta, chúng ta tụ họp nơi đây để Tĩnh Tâm và Tổng Hội Thường Niên với chủ đề “Này Là Mẹ Con,” để Mẹ Maria Nữ Vương Mân Côi của chúng ta, là Mẹ của mỗi người chúng ta trong suốt hành trình ngày hôm nay, để dâng cho Mẹ ngày hôm nay dù thời tiết nóng bức, cha sẽ tóm ngắn gọn chương trình cho thích hợp với thời tiết hôm nay. Và giờ đây cha con mình cùng nhau lên đường để tôn vinh Mẹ Maria Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội trong ngày Tổng Hội Thường Niên và Tĩnh Huấn hôm nay”







Sau bài huấn từ, cha Chủ Tế dâng hương kiệu Đức Mẹ, và Cung Nghinh Đức Mẹ từ sân trường học Revesby vào hội trường và mọi người cùng lần hạt Mân Côi Mùa Mừng và theo thứ tự sau:

Thánh Giá nến cao

Cờ và Vexillum, cùng các Thừa tác viên Thánh Thể

Cờ Đội Đức Mẹ Sầu Bi

Cờ Đội Nữ Vương Các Thánh Nam Nữ

Cờ Đội Đức Mẹ Thăm Viếng

Cờ Đội Đức Bà là Ngôi Sao Sáng

Cờ Đội Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời

Cờ Đội Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp

Cờ Đội Đức Mẹ Vô Nhiễm

Cờ Nữ Vương Truyền Giáo

Cờ Đội Nữ Vương Các Thánh Tử Đạo

Cờ Đội Đức Bà Phù Hộ Các Giáo Hữu

Cờ Đội Đức Mẹ Truyền Tin

Cờ Đội Nữ Vương Hòa Bình

Cờ Đội Đức Maria Mẹ Thiên Chúa

Kiệu Thánh Tượng Đức Mẹ

Quý Cha và Cha Chủ Tế.

Sau khi vào trong hội trường Revesby, Kiệu Thánh Tượng Đức Mẹ được an vị bên tay trái của hội trường, đồng thời các cờ đội được thứ tự cắm vào giá cờ.

MC với đôi lời chào mừng Cha Linh Giám, Quý Cha, Quý Sơ, và toàn thể Hội Viên tham dự hôm nay. MC mời Quý Cha, Quý Sơ và tất cả Hội Viên an tọa và đọc sơ lược qua chương trình Tĩnh Tâm hôm nay. MC chia sẻ: “Đây là một cơ hội thuận tiện để chúng ta nhìn lại đời sống thiêng liêng của của mình và một cơ hội để chúng ta nhìn lại hành trình đức tin Công Giáo, để làm đẹp lòng Chúa hơn, và chu toàn bổn phận của mình đối với Đức Mẹ Maria vì chúng ta là chiến sĩ của Mẹ Maria, Nữ Tướng Legio Mariae.



Sau đó, chương trình vào Đề tài 1 do Cha Linh Giám Paul Văn Chi thuyết giảng chủ đề: “Này là Mẹ con.” (Gioan 19, 27). Chúa Giêsu nói trên Thập Tự lời trối trăn của Ngài trước khi tắt thở, khi Ngài nói với Thánh Gioan. Cha Linh Giám chia sẻ Này Là Mẹ Con với những lần Đức Mẹ đã hiện ra với con cái loài người tại nhiều nơi trên thế giới:





Tại Akita tại Nhật Bản từ năm 1973 đến 1981 với những giọt nước mắt của Mẹ còn đọng trên khuôn mặt. Các cuộc hiện ra ngoại thường với nước mắt của bức tượng Maria đã được phát sóng trên truyền hình quốc gia Nhật Bản.

Đức Mẹ Loreto, nơi đây là một thị trấn nhỏ bé và yên bình bên bờ biển miền trung tây của Ý, ngôi nhà Ðức Mẹ ở Nazareth, được gọi là ngôi nhà thánh, Santa Casa, biến thành một nguyện đường. Ở đó, giáo dân tiên khởi tôn kính thánh tượng Ðức Mẹ ẵm Chúa Hài Ðồng trong tay. Tục truyền rằng, pho tượng hay làm phép lạ, được tạc từ một khúc gỗ bách hương xứ Libang. Vào thế kỷ thứ tư, Nữ Thánh Hoàng Hậu Hêlêna cho xây cất một ngôi thánh đường rộng rãi, bọc lên trên "ngôi nhà thánh". Khách hành hương viếng cảnh Thánh Ðịa thường hay đến tôn kính. Năm 1252, Vua thánh Louis IX đã đến viếng ngôi nhà Thánh này.

Rue de Bac, nơi Mẹ ban Mề Đay Huyền Nhiệm - Miraculous Medal tại Paris, Pháp vào năm 1830 nơi mà Đức Mẹ đã thân hiện ra với một nữ tu khiêm hèn mang tên Catherine Labouré vào năm 1830. Chiếc ghế nơi Đức Mẹ hiện ra nói chuyện với Thánh Catherine Labouré. Nơi đây trưng bày xác thánh của chị vẫn còn nguyên vẹn và tươi đẹp như một nữ tu còn sống đang ngủ, nằm trên giường trong lồng kính, chung quanh trạm trổ những đường nét nghệ thuật cổ thời của nước Pháp. Trên bàn thờ trưng bày một khung ảnh lớn giống như mẫu ảnh vẩy Đức Mẹ hay làm phép lạ, hình ảnh mà Đức Mẹ đã dạy thánh nữ cổ động. Cũng chính nơi đây Đức Mẹ đã hiện ra với chị trao cho chị Mề Đay Huyền Nhiệm này với sứ mệnh thiêng liêng cứu nguy nước Pháp và thế giới.

“Này là Mẹ con” (Gioan 19, 27), Chúa đã trăn trối chúng ta cho Mẹ Maria: “Này Là Mẹ Con” và Chúa trăn trối Thánh Gioan cho Đức Mẹ: “Đây Là Con Bà.” Ngày 27/11/1960 câu chuyện em bé Maria ghẻ lở như bệnh phong cùi, không còn bác sĩ nào chữa được, nhưng ông bố lại là người vô thần theo cộng sản, em chỉ xin bố mẹ cho con tới Lộ Đức rồi sau đó con chết cũng được. Vì thương con nên bố mẹ cho em được tới Lộ Đức. Khi tới Lộ Đức bao nhiêu người cầu nguyện, trong giờ rước Thánh Thể cho các bệnh nhân, có rất nhiều người thiện nguyện kể cả bác sĩ, y tá cùng đẩy các bệnh nhân đi rước Kiệu Chúa Giêsu Thánh Thể và Mẹ Maria, bố của em bé chẳng tin gì cả, nhưng em bé Maria cầu xin với Mẹ Maria: “Mẹ ơi, con không xin Mẹ chữa con lành bệnh, nhưng con chỉ xin Mẹ vì sự đau đớn bệnh tật của con, Mẹ cho ba con một người vô thần được ơn trở lại. Ông bố đăng cầm xe đẩy nghe con nói vậy súc động quá, và ngay lúc đó em Maria được khỏi bệnh, và bước xuống khỏi xe, và tất cả đoàn rước cùng hướng về phép lạ và hát kinh Te Deum để tạ ơn thiên Chúa…

Sau thuyết giảng của Cha Linh Giám là phần thảo luận của tất cả mọi người, có rất nhiều anh chị em giơ tay đặt câu hỏi, và đã được 2 cha Linh Giám Paul Văn Chi, và cha Trần Văn Trợ giải đáp một các tường tận, sau đó là phần giải lao 30 phút cho quý anh chị.

Sau phần giải lao là anh Trưởng Curia Giuse Lý Ngọc Thuyên lên trình bầy về phần nội quy được cập nhật mới nhất, có sửa đổi một số điều trong việc đọc kinh của hội viên, và đọc kinh trong tang lễ, hay an táng, anh cũng giải thích quyền lợi của một hội viên khi mãn phần, và trách nhiệm của các đội phải làm gì…



Anh Lý Ngọc Thuyên

Trước Thánh Lễ Tạ Ơn, quý anh chị em Legio Granville diễn nguyện trình bày Đức Mẹ Sinh hạ Chúa Giêsu, và các Thiên Thần, 3 Vua tới bái lạy Chúa Hài Đồng, thật xúc động và nghiêm trang. Chúng tôi nhận xét thấy các hội viên tuổi từ 45 tuổi tới 85 tuổi cùng tham dự tích cực hôm nay.





Sau Thánh Lễ, vị đại diện cho Legio Mariae, anh Lý Ngọc Thuyên lên cám ơn quý Cha Tuyên Úy, quý bảo trợ viên, cộng tác viên đã giúp đỡ tổ chức Tĩnh Tâm Tổng Hội Thường Niên hôm nay, đặc biệt quý hội viên dù trời nóng cũng tới trên 350 tham dự, chúng ta đều biết trong Legio mọi người gọi nhau là anh em, vì Mẹ Maria là Mẹ chung của mọi người và chúng ta là con cái của Mẹ.



Sau Thánh Lễ là phần ăn trưa, lúc này nhiệt độ ngoài trời đã lên tới 41C, vì thế đa số anh chị em trong Legio vào trong hội trường ăn trưa và xem văn nghệ bỏ túi, cây nhà lá vườn trong không khí anh chị em, mọi người cùng góp bàn tay dọn dẹp bàn ghế, làm về sinh trước khi ra về.

Khanh Lai tường trình