1. Công Giáo Ukraine Đông phương bị Nga cấm hoạt động

Nhà cầm quyền tại miền Zaporizhia, mạn đông của Ukraine bị Nga xâm lược, đã ra lệnh cấm các hoạt động của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương, cũng như Hội Hiệp sĩ Colombo và Caritas dấn thân phục vụ xã hội tại miền này.

Ban thông tin của Giáo hội này cho biết nhà cầm quyền ở Zaporizhizia, - một miền rộng hơn 10.000 cây số vuông, giáp giới với Nga, và có khoảng một triệu 600.000 dân cư trước chiến tranh, - viện cớ rằng có những “chất nổ và võ khí được tích chứa trong các cơ sở tôn giáo và những nhà phụ cận, cũng như vì các hoạt động của Công Giáo Ukraine Đông phương vi phạm luật lệ về tôn giáo và các tổ chức công cộng của Liên bang Nga”. Cụ thể là vì các giáo dân Công Giáo đã tham gia cuộc nổi loạn và các cuộc biểu tình chống Nga trong tháng Ba và tháng Tư năm ngoái (2022), phân phát các truyền đơn xách động vi phạm sự toàn vẹn lãnh thổ của Liên bang Nga, sự tích cực tham gia của các cộng đoàn Công Giáo Ukraine Đông phương vào các hoạt động của những tổ chức cực đoàn và tuyên truyền tân quốc xã...”

Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương nói thêm rằng ngoài việc cấm các hoạt động trên đây, nhà cầm quyền Nga xâm lược lãnh thổ Ukraine cũng ra lệnh:

- chuyển giao các động sản và bất động sản cũng như các khu đất của Giáo Hội Công Giáo Ukraine cho chính quyền quân sự và dân sự tại miền Zaporizhizia.

- chấm dứt việc ghi danh các cộng đoàn Công Giáo Ukraine Đông phương tại miền này;

- cấm những người giữ các vai trò lãnh đạo và hành chánh trong Giáo hội này không được nhận ghi danh cc tổ chức công cộng và tôn giáo tại miền Zaporizhizia;

Ngoài ra, nhà cầm quyền cũng cấm các hoạt động của các tổ chức bác ái như hiệp sĩ Colombo, và các tổ chức Caritas từ Canada, Mỹ, Ba Lan, Cộng hòa Tiệp, Caritas Donetsk và Caritas Melitopol.

Qua thông cáo trên đây, Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương kêu gọi các tổ chức tôn giáo quốc tế hãy làm tất cả những gì có thể để bảo đảm tự do tôn giáo tại những lãnh thổ của Ukraine bị tạm chiếm.

Giáo Hội Công Giáo Ukraine có khoảng 5 triệu người trên thế giới, trong số này có hơn bốn triệu ở Ukraine. Ngoài Giáo hội này, tại Ukraine còn có khoảng 800.000 tín hữu Công Giáo Latinh.

Trong một diễn biến có liên quan, một linh mục Chính Thống Giáo Nga vừa cho rằng cách hiểu của nhiều người chúng ta về Bí mật thứ hai của Fatima có thể không chính xác.

Trong Bí mật thứ hai của Fatima, Sơ Lucia Dos Santos, cho biết: “Nếu người ta thực thi lời yêu cầu của Đức Mẹ, thì nước Nga sẽ ăn năn trở lại và sẽ được hòa bình. Nếu không, nước Nga sẽ gieo rắc các tà thuyết của mình ra khắp thế giới, sẽ làm bùng nổ các cuộc chiến tranh và những cuộc đàn áp Giáo Hội, nhiều kẻ lành sẽ bị giết chết và Đức Thánh Cha sẽ phải chịu nhiều đau khổ, nhiều quốc gia sẽ bị tiêu diệt.”

Theo tin tưởng chung của nhiều người chúng ta, Bí mật thứ hai cảnh báo rằng nước Nga sẽ gieo rắc lầm lạc và chiến tranh, đề cập đến thời kỳ cộng sản. Tuy nhiên, Cha Ioann Koval, một linh mục Chính Thống Giáo Nga, cho rằng không phải như thế.

Chủ nghĩa cộng sản phát sinh từ Đức chứ không phải là Nga, Hơn thế nữa, dù Nga là nước tiên phong trong khối cộng sản, nó không phải là nước duy nhất truyền bá chủ nghĩa cộng sản. Trung Quốc, Việt Nam, Cuba đều là những nước truyền bá chủ nghĩa cộng sản.

“Khái niệm đang thịnh hành ở Ng cho rằng, trào lưu Satan đang thống trị thế giới, kể cả Vatican, và phải chiến đấu bằng quân sự để bảo vệ nước Nga và thế giới Nga, mới là một lầm lạc đặc thù của Nga,” vị linh mục nói.

Cha Ioann Koval hiện đang coi sóc một giáo xứ Chính Thống Giáo ở Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi bị Thượng Phụ Kirill huyền chức vì chống lại cuộc xâm lược Ukraine của Putin, cho rằng Bí mật thứ ba của Fatima đề cập đến chính thời kỳ chúng ta đang sống, trong đó những lầm lạc đang được gieo rắc bởi chính Thượng Phụ Kirill và hàng giáo sĩ Chính Thống Giáo Nga, những người ủng hộ cho một cuộc chiến kinh hoàng đã cướp đi sinh mạng của hơn 300.000 người Nga, chưa kể những người Ukraine.

2. Kyiv thắp sáng cây thông Giáng Sinh theo lịch mới

Đám đông đã đổ về một trong những quảng trường được yêu thích nhất ở Kyiv để xem cây Giáng Sinh chính của Ukraine được thắp sáng để đánh dấu Ngày Thánh Nicholas theo lịch mới kỷ niệm Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12.

Với việc quân đội của họ đang bị mắc kẹt trong cuộc chiến kéo dài 21 tháng chống lại Nga, đây là lần đầu tiên nhiều người Ukraine đánh dấu ngày lễ theo lịch mới được Giáo hội Chính thống chính của đất nước thông qua để tránh xa các hoạt động ở Nga.

Người nội trợ Olesia Polyarosh, 29 tuổi, cho biết: “Ngay cả trong những thời điểm khó khăn này, chúng tôi vẫn có cơ hội đến xem cây thông Noel ở trung tâm thủ đô của chúng tôi”.

“ Có thể không phải để ăn mừng, nhưng để cảm nhận tinh thần Giáng Sinh bất chấp mọi thứ, mà chúng tôi vẫn có thể cử hành ở đất nước mình.”

Tiếng reo hò vang lên khi đèn được bật trên cây ở quảng trường ngay bên ngoài Nhà thờ St. Sophia từ thế kỷ 11, trong khi các gia đình nếm thử bánh kếp và rượu ngâm ở các ki-ốt liền kề.

Hầu hết người Ukraine theo Chính thống giáo và giáo hội chính của nước này hồi đầu năm nay đã đồng ý thay đổi lịch Giuliô, theo đó lễ Giáng Sinh được tổ chức vào ngày 25 Tháng Mười Hai, thay vì ngày 7 Tháng Giêng.

Hầu hết các quốc gia chủ yếu theo Chính thống giáo đều tổ chức Lễ Giáng Sinh vào ngày 25 tháng 12, nhưng Nga và Serbia nằm trong số những quốc gia vẫn tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày muộn hơn.

Nhiều người tại quảng trường cho biết họ đồng ý với ngày thay đổi.

Polyarosh nói: “Chúng ta không nên có bất kỳ điểm chung nào với đất nước đó. “Nicholas và các chàng trai của chúng ta ngày nay đang cùng nhau giữ vững đất nước. Cái cây tỏa sáng rực rỡ, không quá lớn, chính xác là thứ chúng ta cần trong thời điểm này.”

Kỹ sư Kateryna Didyk, 32 tuổi, cho biết đây là lần đầu tiên cô đánh dấu ngày Thánh Nicholas sớm như vậy, thay vì vào ngày 19 tháng 12, nhưng thừa nhận: “Thực ra, trong bảy năm qua tôi đã tổ chức lễ Giáng Sinh vào ngày 25”.

Didyk cho biết cảm thấy hơi sớm để tổ chức lễ Giáng Sinh nhưng cô đã mua một cây thông vào thứ Ba và bắt đầu trang trí nó.

Thị trưởng Kyiv Vitali Klitschko đã thắp sáng cây thông một cách tượng trưng và nói rằng các khoản quyên góp tư nhân đã tài trợ cho cây thông này để tiền công được dành cho quân đội.


Source:en.abouna.org

3. Đức Thánh Cha kêu gọi sự hiệp nhất và tuân phục khi nhà lãnh đạo Giáo hội Syro-Malabar từ chức

Đức Thánh Cha Phanxicô đã chấp nhận đơn từ chức của Đức Hồng Y George Alencherry, 78 tuổi, Tổng Giám mục trưởng của Giáo Hội Công Giáo Syro-Malabar, và cảnh báo rằng sự bất đồng chính kiến trong Tổng giáo phận Ernakulam-Angamaly có thể dẫn đến các biện pháp trừng phạt theo giáo luật.

Đức Thánh Cha cũng chấp nhận đơn từ chức của Đức Tổng Giám Mục Andrews Thazhath, người mà ngài đã bổ nhiệm vào tháng 7 làm Giám Quản Tông Tòa của tổng giáo phận đang gặp khó khăn trong nỗ lực giải quyết một tranh chấp gay gắt về phụng vụ. Đức Giám Mục Sebastian Vaniyapurackal, Giám Mục Phụ Tá từ năm 2017, sẽ giữ chức vụ Giám Quản Tông Tòa cho đến khi bầu được một Tổng Giám mục cao cấp mới.

Trong thư gửi Đức Hồng Y Alencherry, Đức Thánh Cha Phanxicô viết:

Vì yêu mến Chúa phục sinh và Giáo hội của Người, vào năm 2019, Đức Hồng Y đã đề nghị rời bỏ quyền quản lý mục vụ của Giáo hội Syro-Malabar thân yêu khi phải đối mặt với sự chia rẽ và phản đối. Tuy nhiên, vào thời điểm đó, Tòa thánh đã chấp nhận phán quyết của Thượng hội đồng Giám mục Syro-Malabar, không coi đây là thời điểm thích hợp. Tuy nhiên, Thượng hội đồng không thể không nhìn nhận lời cầu xin của Đức Hồng Y với tấm lòng của một Mục tử, người đặt sự hiệp nhất và sứ mệnh của Giáo hội lên trên hết mọi thứ khác... Luôn quan tâm đến lợi ích và sự hiệp nhất của dân Chúa, tôi bây giờ đã quyết định chấp nhận việc từ chức của Đức Hồng Y như một dấu hiệu cho thấy sự cởi mở và ngoan ngoãn của chư huynh đối với Chúa Thánh Thần.

Trong một thông điệp video bằng tiếng Ý gửi tới người Công Giáo Syro-Malabar, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cầu xin sự chấp nhận quyết định của thượng hội đồng giáo hội về việc thực hiện phương pháp thống nhất để cử hành phụng vụ thánh.

Phương pháp đồng nhất là người chủ tế quay về phía tín hữu trong các nghi thức ban đầu nhưng sau đó quay về phía bàn thờ trong Hy lễ Thánh Thể. Tuy nhiên, ở một số giáo phận đông phương, bao gồm cả Giáo phận chính thống Ernakulam–Angamaly, toàn bộ phụng vụ đã được cử hành quay về phía giáo dân trong những thập kỷ gần đây – và quyết định ủng hộ việc thờ phượng ad orientem đã dẫn đến bất đồng chính kiến lan rộng và đôi khi xung đột bạo lực.

Đức Thánh Cha nói: “Tôi cũng đã nhiều lần kêu gọi anh chị em hãy ngoan ngoãn với Giáo hội của anh chị em. Làm sao có thể là Bí tích Thánh Thể nếu sự hiệp thông bị phá vỡ, nếu có sự thiếu tôn trọng Bí tích Thánh Thể, giữa những trận đánh và cãi vã?”

Xin hãy cẩn thận! Hãy cẩn thận đừng để ma quỷ dẫn dắt anh chị em theo một giáo phái nào đó. Anh chị em là nhà thờ, đừng trở thành giáo phái. Đừng ép buộc cơ quan có thẩm quyền của Giáo hội phải lưu ý rằng anh chị em đã rời bỏ Giáo hội, bởi vì anh chị em không còn hiệp thông với các mục tử của mình và với Người kế vị Thánh Phêrô Tông đồ, người được kêu gọi củng cố tất cả anh chị em trong đức tin và bảo tồn anh chị em trong sự hiệp nhất của Giáo Hội. Khi đó, với nỗi đau lớn, các biện pháp trừng phạt liên quan sẽ phải được thực hiện. Tôi không muốn nó đến mức đó.


Source:Catholic World News