Cuối tuần qua, các giám mục Hoa Kỳ đã nhắc lại lời kêu gọi hòa bình ở Thánh Địa trong bối cảnh có tin hôm thứ Bảy rằng hai phụ nữ Công Giáo đã thiệt mạng do hỏa lực bắn tỉa của lực lượng Israel tại Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza.

Tòa Thượng phụ Latinh tại Giêrusalem cho biết vào sáng thứ Bảy rằng “khoảng giữa trưa” ngày 16 tháng 12, một tay súng bắn tỉa của Lực lượng Phòng vệ Israel, gọi tắt là IDF, “đã sát hại hai phụ nữ Kitô giáo bên trong Giáo xứ Thánh Gia ở Gaza, nơi phần lớn các gia đình Kitô giáo đã ẩn náu kể từ khi bắt đầu chiến tranh.” Một số người khác cũng bị bắn, tuyên bố cho biết.

“Không có cảnh báo nào được đưa ra, không có thông báo nào được đưa ra,” Đức Hồng Y Thượng Phụ Công Giáo Latinh của Giêrusalem nói.

IDF phủ nhận trách nhiệm về những cái chết, nói với CNA trong một tuyên bố gửi qua email rằng “đại diện của nhà thờ đã liên hệ với IDF về các vụ nổ được nghe thấy gần nhà thờ” nhưng “không có báo cáo nào về việc… thường dân bị thương hoặc thiệt mạng”.

Trong khi đó, trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Đức Tổng Giám Mục Timothy Broglio, nhà lãnh đạo Tổng Giáo phận Quân sự, Hoa Kỳ, và là chủ tịch Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ, đã kêu gọi “chấm dứt ngay lập tức mọi hành động thù địch, thả con tin và các cuộc đàm phán nghiêm chỉnh hướng tới một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột này.”

Đức Tổng Giám Mục Broglio nói: “Vào thời điểm thiêng liêng của Mùa Vọng này để đón chờ sự ra đời của Hoàng tử Hòa bình, thật đau buồn và kinh hoàng khi chúng ta tiếp tục chứng kiến cái chết và sự tàn phá của những người dân vô tội tại vùng đất nơi Chúa sinh ra”.

Đức Tổng Giám Mục Broglio cho biết các giám mục Hoa Kỳ đã tham gia vào lời kêu gọi mới của Đức Giáo Hoàng cho hòa bình ở Thánh địa, mà Đức Thánh Cha đã đưa ra trong buổi đọc kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật, kêu gọi các tín hữu “cầu nguyện xin Chúa ban hòa bình”.

“Chúng tôi kiên quyết cùng lên tiếng với Đức Thánh Cha Phanxicô, nhắc nhở tất cả các bên trong cuộc xung đột này rằng chiến tranh không bao giờ là câu trả lời mà luôn là một thất bại”, Đức Tổng Giám Mục Broglio nói. “Chúng tôi cầu xin hòa bình, hòa bình ngay tức khắc!'“

Tòa Thượng Phụ Latinh cuối tuần qua cũng cho biết vụ bắn hỏa tiễn “nhắm vào” Tu viện của các Nữ tu Mẹ Teresa, của Dòng Thừa Sai Bác ái trong khuôn viên Giáo xứ Thánh Gia.

Đức Thượng phụ nói rằng ngôi nhà, nơi trú ẩn của 54 người khuyết tật, đã trở thành “không thể ở được”, khiến người dân không có thiết bị y tế cần thiết để chăm sóc.

IDF trong tuyên bố của mình cũng nói rằng các quan chức nhà thờ trong cuộc trò chuyện đã không đề cập đến các báo cáo về “một cuộc tấn công vào nhà thờ”.