1. Putin phàn nàn phương Tây 'qua mặt' người Nga ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Complains West 'Outplayed' Russia in Ukraine”, nghĩa là “Putin phàn nàn phương Tây 'qua mặt' người Nga ở Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Putin cho biết phương Tây đã qua mặt được người Nga ở Ukraine sau cuộc xâm lược đầu tiên của ông vào nước này vào năm 2014.

Putin đưa ra nhận xét này hôm thứ Ba trong cuộc họp mở rộng của Bộ Quốc phòng Nga tại Trung tâm Kiểm soát Quốc phòng Quốc gia ở Mạc Tư Khoa. Ông cho rằng, sau năm 2014, khi Nga sáp nhập Crimea từ Ukraine, phương Tây đã không thực hiện thỏa thuận Minsk thứ hai và ngay lập tức phát động chiến tranh ảo tại đó. “Theo nghĩa này, nếu tôi có thể nói như vậy, họ đã qua mặt chúng ta”, ông Putin nói.

Các thỏa thuận Minsk được ký kết vào năm 2014 và 2015 nhằm tìm cách chấm dứt cuộc chiến ly khai ở miền đông Ukraine. Minsk II, được đưa ra sau khi thỏa thuận đầu tiên nhanh chóng sụp đổ, bao gồm lệnh ngừng bắn do Tổ chức An ninh và Hợp tác Âu Châu, gọi tắt là OSCE, giám sát, đồng thời kêu gọi rút vũ khí hạng nặng khỏi giới tuyến.

Ukraine cáo buộc Nga vào thời điểm đó không rút lực lượng khỏi hai khu vực tranh chấp là Donetsk và Luhansk. Tuy nhiên, Nga bác bỏ cáo buộc này và nói rằng họ không có lực lượng ở đó.

“Chúng tôi không làm gì cả, nhưng dần dần chúng tôi phải tham gia để bảo vệ người dân để họ không bị tiêu diệt ở đó. Đó là những gì đã bắt đầu xảy ra”, nhà lãnh đạo Nga nói. Ông nói thêm rằng phương Tây thích thú theo dõi những gì đang diễn ra. “Theo nghĩa này, nếu tôi có thể nói như vậy, họ đã chơi tốt hơn chúng ta”, ông Putin nói thêm.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cũng phát biểu tại cuộc họp, nói rằng Ukraine cho đến nay đã mất hơn 383.000 quân kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện vào nước này bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Ước tính số liệu thương vong khác nhau và Kyiv không công bố số người chết cập nhật. Vào tháng 4, một đánh giá của Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ bị rò rỉ cho biết Kyiv đã phải chịu từ 124.500 đến 131.000 người thương vong, trong đó có 15.500 đến 17.500 người chết.

Tương tự, Nga hiếm khi công bố số liệu về tổn thất quân đội. Vào tháng 9 năm 2022, Shoigu cho biết 5.937 binh sĩ Mạc Tư Khoa đã thiệt mạng trong cuộc chiến.

Một cuộc điều tra chung của Ban tiếng Nga của BBC và hãng tin độc lập Mediazona của Nga ngày 17/11 đã xác định được tên của 37.052 quân nhân Nga đã thiệt mạng trong cuộc chiến ở Ukraine. Họ cho rằng con số thiệt hại thực tế cao hơn con số nêu trong cuộc điều tra.

2. Điện Cẩm Linh tăng cường các luận điệu cho rằng Nga đang bị NATO tấn công

Theo Reuters, trong cuộc họp báo hôm Thứ Tư, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov đã tăng cường các luận điệu cho rằng Nga đang bị NATO tấn công.

Trước hết, Peskov cho rằng Ukraine rút khỏi đàm phán hòa bình năm 2022 theo yêu cầu của Anh. Ông ta cho biết hiện tại không có cơ sở cho các cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine vì các điều kiện tiên quyết để đạt được thành công thực sự không hiện hữu.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, cho biết Ukraine đã rút khỏi quá trình đàm phán vào năm 2022 “theo yêu cầu của Anh” và Anh “cấm” Ukraine đàm phán với Nga.

Cho đến nay, Ukraine cho biết hòa bình chỉ có thể dựa trên việc Nga rút quân hoàn toàn khỏi toàn bộ lãnh thổ mà nước này chiếm giữ kể từ khi chiến tranh bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Việc Thủ tướng Anh Boris Johnson bay sang Kyiv và cấm Ukraine đàm phán với Nga, được Peskov mô tả là một bằng chứng cho thấy ý đồ của NATO muốn tấn công Nga.

Bằng chứng thứ hai ông ta đưa ra là việc Hoa Kỳ triển khai quân đội ở Phần Lan, sát biên giới với Nga.

Trước đó, Ngoại trưởng Phần Lan Elina Valtonen cho biết thỏa thuận đưa quân đội Mỹ vào nước này là nhằm cho phép nhanh chóng tiếp cận quân sự và viện trợ cho Phần Lan, quốc gia có chung đường biên giới dài 1.340km với Nga, trong trường hợp xảy ra xung đột.

Cô nhấn mạnh rằng hiệp ước này sẽ giúp “việc tổ chức các hoạt động trong thời bình trở nên dễ dàng hơn, nhưng trên hết nó có thể rất quan trọng trong thời kỳ khủng hoảng”.

Putin đã cảnh cáo Phần Lan trước động thái này, trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình nhà nước Rossiya hôm Chúa Nhật.

Phương Tây “kéo Phần Lan vào NATO. Chúng ta có tranh chấp gì với họ đâu? Tất cả các tranh chấp, bao gồm cả tranh chấp lãnh thổ vào giữa thế kỷ 20, đã được giải quyết từ lâu”, Putin nói.

“Không có vấn đề gì ở đó, nhưng bây giờ sẽ có, bởi vì chúng ta sẽ thành lập quân khu Leningrad và tập trung một lượng đơn vị quân đội nhất định ở đó.”

3. Kyiv cho biết năng lực quân đội Nga bị tổn hại vì các chỉ huy Nga phớt lờ bệnh 'sốt chuột'

Ukraine, các lực lượng Nga chiến đấu ở khu vực Kharkiv của Ukraine đang phải đối phó với đợt bùng phát “cơn sốt chuột” làm ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu của binh lính.

Tổng cục Tình báo Quân đội Ukraine, gọi tắt là GUR, báo cáo rằng bệnh sốt chuột đã lan rộng trong hàng ngũ quân đội Nga “do không cung cấp đầy đủ quần áo mùa đông và hoàn toàn thiếu sự chăm sóc y tế”.

Căn bệnh truyền nhiễm dường như được Ukraine mô tả là một loại hantavirus. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh, gọi tắt là CDC, căn bệnh có khả năng gây tử vong này xảy ra khi con người bị nhiễm một loại vi khuẩn do loài gặm nhấm mang theo.

GUR viết: “Bệnh này có bản chất là virus và lây truyền sang người từ loài gặm nhấm – thông qua tiếp xúc trực tiếp với mầm bệnh, hít phải bụi phân chuột hoặc lây truyền vào thức ăn của con người”.

Cơ quan tình báo Ukraine nói thêm rằng các chỉ huy Nga có thể đã phớt lờ những binh sĩ bị ốm vì cho rằng họ đang cố tránh giao tranh.

GUR viết: “Những lời phàn nàn về cơn sốt của các quân nhân Nga tham gia cuộc chiến chống Ukraine đã bị bộ chỉ huy phớt lờ, coi đó là một biểu hiện khác của việc trốn tránh tham gia các hoạt động chiến đấu”.

GUR viết rằng đợt bùng phát bệnh sốt chuột xảy ra gần thành phố Kupyansk ở Kharkiv, do đó khả năng chiến đấu của những người Nga bị bệnh đã “giảm đáng kể”.

Các triệu chứng của bệnh sốt chuột bao gồm nhức đầu dữ dội, phát ban, sốt, huyết áp thấp, đau và sưng khớp, buồn nôn và nôn. GUR cho biết căn bệnh này thường giống với bệnh cúm thông thường trong giai đoạn đầu và “vì căn bệnh này ảnh hưởng đến thận nên người bị nhiễm sốt chuột sẽ bị đau thắt lưng dữ dội và khó tiểu nghiêm trọng”.

Trang web của CDC chỉ ra rằng khi không được điều trị, hantavirus có thể khiến những người bị nhiễm bệnh bị sốc và bị suy thận cấp tính.

Mặc dù báo cáo của GUR cho biết quân đội Nga ở khu vực xung quanh Kupyansk đã bị tổn hại do bệnh sốt chuột, nhưng Bộ Quốc phòng Nga hồi đầu tuần lại báo cáo rằng lực lượng của họ trong khu vực đã thành công trong các cuộc đụng độ gần đây với quân đội Kyiv.

4. Tư lệnh quân đội Bỉ nói Putin có thể tấn công vùng Baltic và Moldova tiếp theo

Ký giả Laura Hülsemann của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Putin could attack Baltics and Moldova next, says Belgian army chief”, nghĩa là “20. Tư lệnh quân đội Bỉ nói Putin có thể tấn công vùng Baltic và Moldova tiếp theo”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Sau Ukraine, mục tiêu tiếp theo của Điện Cẩm Linh có thể là Moldova và các nước vùng Baltic, tư lệnh quân đội Bỉ Michel Hofman cảnh báo.

Hofman nói với hãng tin VRT của Bỉ khi đến thăm các binh sĩ Bỉ đóng quân ở Rumani. Ngôn ngữ của Putin “luôn mơ hồ. Hoàn toàn có khả năng sau này họ cũng sẽ có những ý tưởng khác. Hoặc ở phía nam Moldova hoặc các nước vùng Baltic,” ông nói.

Hofman, nhà lãnh đạo lực lượng phòng thủ của lực lượng vũ trang Bỉ, cho biết: “Âu Châu phải khẩn trương chuẩn bị và nói rõ rằng họ có thể tự vệ” và “sẽ… phản công nếu cần thiết”.

Ukraine đã chống lại cuộc xâm lược toàn diện của Putin, bắt đầu vào tháng 2 năm 2022 và Nga không có dấu hiệu giảm bớt bất chấp sự kháng cự quyết liệt từ lực lượng Kyiv.

“ Nga đã chuyển sang ngành công nghiệp chiến tranh. Ông nói, ngay cả khi lực lượng của Mạc Tư Khoa hiện tại có vẻ suy yếu do cuộc chiến đang diễn ra với Ukraine, thì điểm yếu này chỉ là “tạm thời”. Tư lệnh quân đội Bỉ cảnh báo, và nhấn mạnh rằng nếu Nga thắng cuộc chiến, nước này “cuối cùng sẽ tái tạo cỗ máy chiến tranh và xây dựng lại lực lượng vũ trang của mình”.

Moldova là nước láng giềng Ukraine và một trong những khu vực của nước này - Transnistria - được Điện Cẩm Linh hậu thuẫn. Nó đã hoạt động như một quốc gia không được công nhận kể từ khi Liên Xô sụp đổ, vẫn giữ lá cờ búa liềm thời Liên Xô và sử dụng tiếng Nga làm ngôn ngữ chính thức.

Về phía tây của Điện Cẩm Linh, các nước vùng Baltic được bảo vệ bởi điều khoản phòng thủ chung của NATO - và một cuộc tấn công của quân đội Putin vào Estonia, Latvia hoặc Lithuania có thể gây ra một cuộc xung đột rộng hơn.

5. Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết nước này đã thiết lập cơ chế Tallinn về phòng thủ mạng

Mười một quốc gia, bao gồm Anh, Mỹ và Ukraine, đã thiết lập cơ chế Tallinn về phòng thủ mạng. Cơ chế này nhằm mục đích phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho việc xây dựng năng lực mạng dân sự để giúp Ukraine duy trì quyền tự vệ cơ bản trong không gian mạng và giải quyết các nhu cầu phục hồi mạng lâu dài hơn. Bộ Trưởng Ngoại Giao Ukraine Dmytro Kuleba cho biết như trên.

Canada, Đan Mạch, Estonia, Pháp, Đức, Hà Lan, Ba Lan, Thụy Điển, Anh, Mỹ và Ukraine là những nước đã tham gia vào cơ chế này.

Vương quốc Anh và Ukraine đang sát cánh chiến đấu trong cuộc chiến tranh mạng chống lại Nga, quốc gia có những cuộc tấn công kinh hoàng không có giới hạn. Nga đang tấn công cơ sở hạ tầng mạng của Ukraine nhằm làm hại những người vô tội, bóp nghẹt nền kinh tế và gieo rắc sự hỗn loạn.

Đó là lý do tại sao Vương quốc Anh đang hỗ trợ Ukraine công nghệ, công cụ và chuyên môn hiện đại để ngăn chặn những cuộc tấn công tàn khốc này, bao gồm cả những cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng quan trọng.

Tưởng cũng nên nhắc lại là vào ngày 12 tháng 12 năm 2023, Kyivstar, nhà khai thác mạng di động lớn nhất Ukraine, đã phải hứng chịu một cuộc tấn công mạng. Hiệu ứng tiếp tục kéo dài ít nhất 48 giờ, ảnh hưởng đến dịch vụ dữ liệu và điện thoại di động của công ty.

Kyivstar cung cấp dịch vụ internet di động và gia đình cho hơn một nửa dân số Ukraine. Cuộc tấn công mạng được cho là đã khiến người dùng không có tín hiệu di động hoặc khả năng sử dụng Internet. Kyivstar báo cáo rằng không có dữ liệu cá nhân nào bị xâm phạm trong cuộc tấn công.

Cuộc tấn công mạng cũng được cho là đã làm gián đoạn còi báo động của cuộc không kích, một số ngân hàng, máy rút tiền tự động và thiết bị đầu cuối tại các điểm bán hàng. Đồng thời, ngân hàng Monobank của Ukraine là mục tiêu của cuộc tấn công từ chối dịch vụ, gọi tắt là Đi Đốt Attack, làm gián đoạn quyền truy cập vào trang web của ngân hàng.

Với việc các nguồn lực của chính phủ Ukraine và các dịch vụ khẩn cấp bị ảnh hưởng, biến cố này có thể là một trong những cuộc tấn công mạng gây gián đoạn có ảnh hưởng lớn nhất đối với các mạng của Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Nga.

6. Mỹ tuyên bố sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong tháng này

Ký giả Lara Seligman của tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “US says it will run out of funds for Ukraine this month”, nghĩa là “Mỹ tuyên bố sẽ hết tiền hỗ trợ Ukraine trong tháng này”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Một quan chức hàng đầu của Mỹ hôm thứ Hai cho biết Mỹ sẽ hết tiền tài trợ cho Ukraine trong tháng này nếu Quốc hội không hành động để thông qua yêu cầu chi tiêu bổ sung khẩn cấp của Tổng thống Joe Biden vốn đã bị đình trệ trong nhiều tuần tại Điện Capitol.

Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby nói với các phóng viên hôm thứ Ba rằng chính quyền Tổng thống Biden có kế hoạch công bố thêm một gói viện trợ quân sự cho Ukraine trong tháng này. Nhưng sau đó, nguồn tài trợ cho Ukraine sẽ cạn kiệt, ông nói.

“Khi việc đó hoàn thành… chúng tôi sẽ không còn quyền bổ sung nữa. Và chúng ta sẽ cần Quốc hội hành động ngay lập tức,” Kirby nói.

Theo Tướng Kirby, Ngũ Giác Đài vẫn có thẩm quyền rút vốn trị giá 4,4 tỷ Mỹ Kim của tổng thống để cung cấp vũ khí cho Ukraine trực tiếp từ kho của Bộ Quốc phòng. Nhưng số vũ khí mà Bộ Quốc phòng có thể chuyển giao cho Ukraine bị hạn chế bởi nguồn kinh phí cần thiết để bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ, và số vũ khí đó gần như đã biến mất.

Hôm Chúa Nhật, Kiểm soát viên Ngũ Giác Đài Mike McCord đã gửi thư kêu gọi Quốc hội hành động dựa trên khoản bổ sung trị giá khoảng 111 tỷ Mỹ Kim của tổng thống, vốn đã bị sa lầy ở Đồi Capitol khi các nhà lập pháp tranh luận về việc ràng buộc yêu cầu này với một thỏa thuận về an ninh biên giới.

“Điều cần thiết là Quốc hội phải hành động ngay lập tức đối với yêu cầu bổ sung đang chờ giải quyết của Chính quyền. Làm như vậy là vì lợi ích quốc gia rõ ràng của chúng ta và sự hỗ trợ của chúng ta là cực kỳ cần thiết để Ukraine có thể tiếp tục đấu tranh cho tự do”, McCord viết trong thư. Bloomberg lần đầu tiên đưa tin về lá thư của McCord mà POLITICO sau đó cũng có được.

Khoản bổ sung này bao gồm hơn 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, hơn 14 tỷ Mỹ Kim cho Israel, cũng như tài trợ cho Đài Loan.

Các nhà lập pháp vẫn còn cách xa nhau trong các cuộc đàm phán nhằm liên kết các hạn chế an ninh biên giới với nguồn tài trợ của Ukraine. Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer đã yêu cầu các thượng nghị sĩ trở lại trong tuần này thay vì nghỉ giải lao vào thứ Năm để đạt được tiến bộ trong một thỏa thuận khung.

Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Lindsey Graham cho biết hôm Chúa Nhật rằng, sau nhiều tuần đàm phán, các thượng nghị sĩ “không ở đâu gần” đến việc đạt được một thỏa thuận trước cuối năm nay - một triển vọng có thể gây nguy hiểm cho việc tiếp tục viện trợ của Mỹ cho Ukraine.

Phát ngôn nhân của Thiếu tướng Charlie Dietz cho biết tính đến ngày 6 tháng 12, Ngũ Giác Đài đã có sẵn 1,1 tỷ Mỹ Kim nguồn lực hiện có để bổ sung vào kho dự trữ của Mỹ.

Tuy nhiên, Mỹ hiện đã phân bổ số tiền còn lại để mua vũ khí mới từ ngành công nghiệp để thay thế những vũ khí mà Ngũ Giác Đài đã gửi tới Ukraine, Kirby nói.

Chính quyền Tổng thống Biden đã tìm cách thuyết phục công chúng Mỹ chi nhiều tiền hơn cho Ukraine bằng cách nêu bật lợi ích đối với các nhà sản xuất Mỹ và thị trường việc làm. Các quan chức lưu hành một hình ảnh trên Đồi Capitol cho thấy các tiểu bang như Pennsylvania và Arizona đang thu được hàng tỷ đô la từ những nỗ lực trang bị vũ khí cho Ukraine.

Kirby nhắc lại thông điệp đó, và lưu ý rằng nguồn tài trợ “tất nhiên hỗ trợ việc làm được trả lương cao của người Mỹ trong quá trình này, và cũng giúp củng cố dây chuyền sản xuất và củng cố mối quan hệ của chúng tôi với ngành công nghiệp quốc phòng trên toàn quốc.”

7. NATO chịu áp lực gửi quân sau khi Đức chuẩn bị triển khai quân đội đến Lithuania

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Under Pressure to Send Troops After Germany Deploys Military”, nghĩa là “NATO chịu áp lực gửi quân sau khi Đức triển khai quân đội.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Sau quyết định của Đức triển khai quân tới Lithuania trong bối cảnh cuộc chiến đang diễn ra ở Ukraine, một số quốc gia NATO như Anh có thể chịu nhiều áp lực hơn để làm theo.

Hôm thứ Hai, Bộ Quốc phòng Liên bang Đức tuyên bố đã ký thỏa thuận với Lithuania để triển khai quân tới khu vực này trong nỗ lực bảo vệ lãnh thổ của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

“Đó là về việc ngăn chặn Nga và bảo vệ lãnh thổ liên minh NATO: Bằng cách đóng quân vĩnh viễn một lữ đoàn Bundeswehr ở Lithuania, Đức đang gửi một tín hiệu rõ ràng về tình đoàn kết với các đối tác liên minh NATO. Bộ Quốc phòng Liên bang Đức cho biết, việc thành lập lữ đoàn ở Lithuania là dự án hàng đầu đánh dấu bước ngoặt trong chính sách an ninh - được kích hoạt bởi cuộc chiến tranh xâm lược Ukraine của Nga.

Cuộc chiến đang diễn ra giữa Nga và Ukraine sắp bước sang mốc hai năm. Tổng thống Vladimir Putin bắt đầu “chiến dịch quân sự đặc biệt” vào tháng 2 năm 2022 và mặc dù Nga đã chiếm một phần đáng kể lãnh thổ Ukraine nhưng nước này vẫn chưa đạt được mục tiêu đề ra. Cuộc phản công của Ukraine kể từ mùa hè dường như đã bị đình trệ khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến và nhiều chuyên gia dự đoán tình trạng bế tắc sẽ tiếp tục.

Benjamin Tallis, nhà nghiên cứu cao cấp của Hiệp hội Chính sách đối ngoại Đức, cho biết trên X, rằng động thái của Đức triển khai quân đội ở Lithuania gây thêm áp lực lên NATO và Anh.

Trao đổi sâu hơn với Newsweek, Tallis nói rằng mặc dù việc triển khai quân đội của Đức “là một bước đi tốt hướng tới sự ngăn chặn bằng cách phủ đầu trong khu vực”, nhưng vẫn có thể làm được nhiều việc hơn nữa để bảo vệ các quốc gia NATO.

Tallis nói với Newsweek: “Để thực sự làm cho nó hoạt động được, chúng ta cần có sự cam kết mạnh mẽ hơn nhiều từ các đồng minh”. “Điều đó có nghĩa là hai điều. Lực lượng tương tự ở Estonia, nơi Vương quốc Anh đã đóng quân, và Latvia nơi Canada có quân đội. Cả hai đều chưa cam kết thành lập một lữ đoàn đóng quân thường trực đầy đủ - nhưng làm như vậy sẽ loại bỏ các mắt xích yếu trong chuỗi. NATO cần ngăn chặn mối đe dọa bằng cách có khả năng phòng thủ chống lại Nga - chứ không chỉ chuyển nó từ Lithuania sang các quốc gia vùng Baltic khác. Đó là một cơ hội tuyệt vời cho sự hợp tác Đức-Canada-Anh - và chính là kiểu chia sẻ gánh nặng mà Washington muốn thấy từ các đồng minh của mình.”

Edward Hunter Christie, một nhà nghiên cứu cao cấp tại Viện Quan hệ Quốc tế Phần Lan, cũng đưa ra nhận xét tương tự trên X. Ông nói: “Đức dẫn đầu bằng cách chuẩn bị triển khai đến Lithuania, từ năm 2025, một lữ đoàn đầy đủ và trên cơ sở lâu dài.”

“Vương quốc Anh thực sự phải đạt được điều này ở Estonia.” Christie nói thêm trong bài đăng của mình.

Trước thông báo của Đức trong tuần này, NATO đã ban hành một tuyên bố vào ngày 8 tháng 12 nêu chi tiết cách tổ chức hiệp ước này đã tăng cường hiện diện quân sự ở phần phía đông của lãnh thổ liên minh kể từ khi Nga xâm chiếm Ukraine.

“NATO đã tăng cường sự hiện diện quân sự ở phần phía đông của Liên minh do kết quả trực tiếp từ hành vi của Nga, phản ánh kiểu hành động gây hấn chống lại các nước láng giềng và cộng đồng xuyên Đại Tây Dương rộng lớn hơn. Nga là mối đe dọa trực tiếp và đáng kể nhất đối với an ninh của Đồng minh cũng như hòa bình và ổn định ở khu vực Euro-Atlantic”, NATO cho biết. “Sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, quân Đồng minh đã củng cố các nhóm chiến đấu hiện có và đồng ý thành lập thêm bốn nhóm chiến đấu đa quốc gia ở Bulgaria, Hung Gia Lợi, Rumani và Slovakia.”

NATO cho biết hiện có 8 nhóm chiến trường đa quốc gia ở lãnh thổ phía đông của liên minh, do “Vương quốc Anh, Canada, Đức và Hoa Kỳ” lãnh đạo.

Ngoài việc cung cấp quân cho Lithuania, Đức trước đây cũng được kêu gọi cung cấp xe tăng Leopard 2 cho Ukraine để hỗ trợ trong cuộc chiến chống lại Nga.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội từ tháng 9, Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ một đoạn video về xe tăng Leopard 2 mà họ nhận được từ Đức và cho biết: “Số lượng xe tăng Leopard bị phá hủy trong các báo cáo hàng ngày của Bộ Quốc phòng Nga không hề tương quan với số lượng xe tăng Leopard 2A4 của Lực lượng vũ trang Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với NATO và Bộ Quốc phòng Anh qua email để bình luận.

8. Tòa án Liên Hiệp Âu Châu giữ nguyên lệnh trừng phạt đối với Roman Abramovich

Tòa án hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu hôm thứ Tư đã giữ nguyên các biện pháp trừng phạt đối với tỷ phú người Nga Roman Abramovich được áp đặt lên ông sau khi Nga xâm chiếm Ukraine, Reuters đưa tin.

Sau khi Vladimir Putin ra lệnh cho quân đội Nga tiến vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, Liên Hiệp Âu Châu đã trừng phạt các quan chức Nga và một loạt doanh nhân Nga, chẳng hạn như Abramovich, đồng thời phong tỏa tài sản hàng trăm tỷ Mỹ Kim của Nga.

Abramovich đã đưa ra một thách thức pháp lý chống lại điều này.

Tòa án cao cấp của Liên Hiệp Âu Châu cho biết trong một phán quyết: “Tòa án bác bỏ các lập luận do ông Abramovich đưa ra, do đó giữ nguyên các biện pháp hạn chế được áp dụng đối với ông”.

Abramovich, người cũng có quốc tịch Israel và là chủ cũ của câu lạc bộ bóng đá Chelsea, đã trở thành một trong những doanh nhân quyền lực nhất thế giới sau khi Liên Xô tan rã năm 1991. Forbes ước tính giá trị tài sản ròng của ông là 9,2 tỷ Mỹ Kim.

Tỷ phú Roman Abramovich cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng ông thất vọng vì thất bại trước thách thức pháp lý nhằm lật ngược các lệnh trừng phạt mà Liên Hiệp Âu Châu đặt đối với ông.

“ Mặc dù chúng tôi thất vọng với phán quyết ngày hôm nay, chúng tôi hoan nghênh việc tòa án đã không tiếp nhận một số lập luận do Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu đưa ra và không coi chúng là cơ sở để duy trì các biện pháp trừng phạt,” Abramovich nói trong một tuyên bố thay mặt ông.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng: “Ông Abramovich không có khả năng gây ảnh hưởng đến việc ra quyết định của bất kỳ chính phủ nào, kể cả Nga, và không hề được hưởng lợi gì từ cuộc chiến”.

9. Đức đặt mục tiêu thu giữ 720 triệu euro tiền Nga bị đóng băng

Vào thời điểm liên minh cầm quyền của Đức đang cố gắng tìm kiếm tiền do cuộc khủng hoảng ngân sách vẫn đang âm ỉ, họ có thể nhận được một món quà bất ngờ: đó là một lượng lớn tiền Nga bị đóng băng.

Công tố viên liên bang hàng đầu của Đức hôm thứ Tư đã công bố kiến nghị tịch thu khoảng 720 triệu euro do một tổ chức tài chính Nga nắm giữ trong tài khoản ngân hàng Frankfurt.

Bộ trưởng Tư pháp Marco Buschmann cho biết: “Chúng tôi sẽ không cho phép các quỹ của Nga được sử dụng để tài trợ cho cuộc chiến tranh xâm lược bất hợp pháp chống lại Ukraine được giữ trong tài khoản của Đức mà không bị làm phiền”, ông cho biết như trên, đồng thời nói thêm: “Nền dân chủ tự do tự bảo vệ mình bằng cách đứng về phía những người bị tấn công và phản đối bạo lực bằng pháp luật.”

Động thái này thể hiện sự leo thang nỗ lực của Đức nhằm trừng phạt Nga. Theo một quan chức am hiểu vụ việc, nếu các công tố viên thành công, số tiền bị đóng băng của Nga sẽ chảy vào kho bạc liên bang của Đức, mang lại cho chính phủ một lợi ích tài chính tiềm năng.

Cho đến nay, Đức mới chỉ tiến hành đóng băng các quỹ do các công ty và cá nhân Nga bị trừng phạt nắm giữ. Số tiền 720 triệu euro được đề cập – theo quan chức này, được nắm giữ bởi một công ty con của Sở giao dịch chứng khoán Mạc Tư Khoa – đã bị đóng băng sau khi Liên minh Âu Châu quyết định đưa tổ chức này vào các lệnh trừng phạt vào tháng 6 năm 2022 do Mạc Tư Khoa xâm lược Ukraine.

Giờ đây, Tòa án khu vực cao cấp Frankfurt sẽ ra phán quyết liệu Đức cuối cùng có thể tịch thu số tiền hay không. Các thủ tục pháp lý có thể sẽ phải bàn đến.

Việc tịch thu tiền Nga bị đóng băng không phải là chưa có tiền lệ pháp lý quốc tế. Vào tháng 5, Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ Merrick Garland tuyên bố lần đầu tiên chuyển giao tài sản bị tịch thu của Nga để sử dụng ở Ukraine. Trong tháng này, Ủy ban Âu Châu đã trình bày kế hoạch sử dụng tài sản của Nga bị đóng băng ở Liên Hiệp Âu Châu để giúp tái thiết Ukraine, mặc dù không có cách nào bảo đảm được thỏa thuận rộng rãi hơn về kế hoạch đó.

Văn phòng công tố cho biết họ có thể tiến hành thủ tục hình sự để thu giữ số tiền vì “những người không rõ danh tính chịu trách nhiệm về tổ chức tài chính Nga” đã cố gắng rút 720 triệu euro sau khi nó bị phong tỏa, một hành động có thể cấu thành hành vi vi phạm pháp luật Đức.

Thông báo này được đưa ra ngay khi nội các Đức họp vào thứ Tư để thúc đẩy ngân sách mới cho năm 2024, trong đó yêu cầu cắt giảm mạnh mẽ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Việc cắt giảm chi tiêu trở nên cần thiết sau khi phán quyết của tòa án hiến pháp làm ngân sách bị lỗ 60 tỷ euro.

Động thái thu giữ 720 triệu euro của công tố viên không liên quan đến cuộc khủng hoảng ngân sách. Theo một quan chức am hiểu vụ việc, kiến nghị này trên thực tế đã được đệ trình vào ngày 7 tháng 7, nhưng chỉ được công bố vào thứ Tư vì sự chậm trễ trong việc tìm luật sư bào chữa cho tổ chức của Nga.

Một phát ngôn viên của chính phủ Đức hôm thứ Tư cho biết chính phủ chưa có kế hoạch giải quyết số tiền 720 triệu euro nếu đề nghị của công tố viên thành công.