CHỨNG TÁ THẦM LẶNG
“Hêrôđê sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem”.

Trong một bữa tiệc tại toà bạch ốc, Hillary Clinton hỏi một thực khách nhỏ thó đồng bàn, “Bà nghĩ sao, mãi đến hôm nay, Hoa Kỳ vẫn chưa có một phụ nữ làm tổng thống?”. Bà ấy đáp, “Có lẽ phụ nữ ấy đã bị bóp chết ngay khi còn trong lòng mẹ!”. Đúng là câu trả lời của một vị thánh! Thực khách nhỏ thó ấy không ai khác ngoài Mẹ Têrêxa!

Kính thưa Anh Chị em,

Lời Chúa lễ Các Thánh Anh Hài không nói đến các trẻ bị bóp chết trong lòng mẹ, nhưng nói đến các trẻ bị giết chết vừa lúc lọt lòng mẹ. Sẽ rất ngạc nhiên khi trước cả Têphanô, vị tử đạo tiên khởi, các trẻ sơ sinh cùng thời trẻ Giêsu đã là những chứng nhân tuẫn đạo đầu tiên vì danh Ngài; bằng chứng là Hội Thánh tôn kính các em “Các Thánh Anh Hài”. Và dẫu là những ‘chứng tá thầm lặng’, các trẻ này vẫn nói với chúng ta nhiều điều.

Trước hết, các trẻ này nói rằng, “Kìa, sự độc ác của con người xấu xa đến mức, khi ai đó muốn duy trì quyền lực, họ có thể cướp đi sinh mạng của những người khác!”. Rằng, “Sẽ có một nơi mà các chế độ chuyên quyền không thể tồn tại; bởi lẽ, sẽ có một vị Vua trị vì bằng tình yêu; Vương Quốc Ngài không thể bị đánh bại bởi sự ác!”. Các trẻ này là sứ giả của Vương Quốc đó, Vương Quốc Ánh Sáng, Vương Quốc Tình Yêu, Vương Quốc Giêsu! Các em được gọi cho một ‘chứng tá thầm lặng’, gãy gọn, nhưng đầy sức mạnh về một cuộc chiến mà Vua Giêsu sẽ đích thân nghinh chiến. Mẹ các em sẽ gặp lại các em, ẵm các em vào lòng mãi mãi một ngày kia trước vị Vua yêu thương này.

Việc các trẻ vô tội bị giết hiệu báo Hêrôđê và Philatô rồi đây, sẽ giết chết một Giêsu vô tội. Và như thế, ông trở nên biểu tượng cho mọi quyền lực bạo tàn của vương quốc bóng tối trong suốt lịch sử. Các Anh Hài là những ngôn sứ tiên báo bi kịch lịch sử nhân loại cũng như cuộc chiến giữa vị Vua Ánh Sáng và Ác Thần bóng tối. Gioan thật sâu sắc, “Thiên Chúa là ánh sáng; nơi Người, không có chút bóng tối nào!” - bài đọc một.

Sau cùng, tiếng khóc của các thơ nhi này còn là một lời cầu mạnh mẽ được Chúa Cha đoái nhận. Tiếng nấc nỉ non của các em từ thời bà Rachel đến thời các bà mẹ Bêlem đã khơi dậy trong Hài Nhi Giêsu ước muốn hiến dâng mạng sống làm giá chuộc muôn người. Thật tuyệt vời! Ngài sẽ hiến mình trên thập giá, trên các bàn thờ, như quà tặng cho những trẻ này; cho vô số linh hồn già trẻ khác qua muôn thế hệ trước và sau Ngài.

Anh Chị em,

“Hêrôđê sai người đi giết tất cả các con trẻ ở Bêlem”. Đức Phanxicô nói, “Các trẻ Bêlem chết vì trẻ Giêsu; và Giêsu, Chiên vô tội, sẽ chết thay cho cả nhân loại, cho mỗi người chúng ta. Chỉ cần nhìn vào tình yêu của Thiên Chúa, điều này đã chỉ ra một con đường an ủi nào đó. Trên thập giá, Giêsu, Người Con sắp chết, sẽ ban ‘khả năng sinh sản mới’ cho mẹ Ngài, phó thác môn đệ Gioan cho mẹ, và biến mẹ thành Mẹ của dân đức tin. Cái chết đã bị chinh phục, và do đó, những giọt nước mắt của Maria thời Hêrôđê cũng như của Rachel thời Giêrêmia đã tạo ra một niềm hy vọng mới và một cuộc sống mới”.

Chúng ta có thể cầu nguyện,

“Lạy Chúa, không cần để có những nam nữ tổng thống, cho con biết ra sức bảo vệ sự sống và quyền sống của những thiên thần không kịp nhìn thấy ánh nắng mặt trời!”, Amen.

(Tgp. Huế)