1. Thượng nghị sĩ Cộng Hòa nói rằng Mỹ nên tấn công căn cứ Iran

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Lindsey Graham Says US Should Hit Iran Base: 'Blow It Off the Map'“, nghĩa là “Lindsey Graham nói rằng Mỹ nên tấn công căn cứ Iran: 'Hãy thổi bay nó khỏi bản đồ'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thượng nghị sĩ Lindsey Graham đang thúc giục chính quyền Tổng thống Biden loại bỏ các phần của Iran “ra khỏi bản đồ”.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa Nam Carolina cho biết ông đã nói với Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin rằng đừng thể hiện “điểm yếu” và nói rõ ranh giới đỏ của Mỹ đối với một cuộc tấn công trả đũa là gì.

Graham nói: “Không có Iran thì không có người Houthis. “Người Houthis hoàn toàn được Iran hậu thuẫn. Tôi đã nói suốt sáu tháng nay... hãy tấn công Iran. Họ có các mỏ dầu ngoài trời, họ có trụ sở Vệ binh Cách mạng mà bạn có thể nhìn thấy từ không gian. Hãy thổi bay nó khỏi bản đồ.”

Ông nói tiếp: “Nếu bạn thực sự muốn bảo vệ lính Mỹ, hãy nói rõ với ayatollah rằng nếu bạn tấn công một người lính Mỹ thông qua lực lượng ủy quyền, chúng tôi sẽ truy lùng bạn.”

Bình luận của Graham diễn ra sau các cuộc tấn công của lực lượng dân quân được Iran hậu thuẫn nhằm vào quân đội Mỹ trong khu vực. Đã có hơn 100 cuộc tấn công vào quân đội ở Iraq và Syria trong năm nay.

Hôm thứ Hai, một người bị thương nặng và hai người khác bị thương trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào căn cứ của Mỹ ở Irbil, khu vực người Kurd ở Iraq. Lực lượng Kháng chiến Hồi giáo ở Iraq, có liên hệ với Kataib Hezbollah, cho biết họ phải chịu trách nhiệm. Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ mô tả Kataib Hezbollah là một nhóm “gây ra mối đe dọa cao đối với các nhân viên ngoại giao và quân sự Hoa Kỳ ở Iraq và Syria” và “tìm cách thành lập một chính phủ liên kết với Iran ở Iraq”.

Hôm thứ Tư, hỏa tiễn đã được bắn bởi phiến quân Houthi do Iran hậu thuẫn ở Yemen ở Biển Đỏ.

Austin cho biết các cuộc tấn công “cần thiết và tương xứng” được Tổng thống Joe Biden phê duyệt đã được thực hiện nhằm vào Kataib Hezbollah, lực lượng được Iran hỗ trợ ở Iraq.

“Để đối phó với nhiều cuộc tấn công nhằm vào lực lượng liên minh ở Iraq và Syria, lực lượng quân sự Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm vào nhiều cơ sở được Kataib Hezbollah và các nhóm liên kết ở Iraq sử dụng”, CENTCOM cho biết hôm thứ Hai trong một tuyên bố. “Trước đó trong ngày, những kẻ khủng bố Kataib Hezbollah do Iran tài trợ và các nhóm liên kết đã tấn công lực lượng liên minh tại Erbil, Iraq, dẫn đến một số người bị thương.”

Cuộc tấn công bằng máy bay không người lái diễn ra trong bối cảnh lo ngại rằng cuộc chiến giữa Israel và Hamas, diễn ra sau cuộc tấn công ngày 7 tháng 10 của nhóm chiến binh Palestine vào miền nam Israel, có thể lan sang toàn khu vực. Hamas được Tehran hậu thuẫn và các nhóm được Iran hỗ trợ ở Yemen, Li Băng, Syria và Iraq đã tiến hành các cuộc tấn công vào Israel và các đồng minh của nước này để hỗ trợ các chiến binh Palestine.

Avi Melamed, cựu quan chức tình báo Israel và nhà phân tích khu vực, nói với Newsweek trong tháng này rằng sự gây hấn của chế độ Iran “được củng cố bởi giả định rằng Mỹ sẽ không sử dụng toàn bộ sức mạnh quân sự của mình để chống lại Iran và các lực lượng ủy nhiệm của nước này”.

Thượng nghị sĩ Graham cho biết Tổng thống Biden và Austin đang “làm quân đội của chúng ta thất bại trên chiến trường,” bất chấp các cuộc tấn công.

“Tôi ngưỡng mộ anh ta, anh ta là một người yêu nước, nhưng anh ta không làm tốt công việc bảo vệ binh lính,” Graham nói khi ám chỉ Austin. “Tôi đã hỏi anh ta vài tháng trước: Có ranh giới đỏ không? Bạn có thể công khai nói với đối phương của chúng tôi rằng nếu bạn giết một người Mỹ thì chúng tôi sẽ truy lùng bạn không?”

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Austin qua email để bình luận.

Graham trước đây cho biết ông đã “mất hết niềm tin” vào Austin về tình hình ở Gaza và Trung Đông. Vào tháng 10, Austin đã bị Graham ép về ranh giới đỏ cho một cuộc tấn công vào Iran. Graham cắt ngang câu trả lời của Austin khi anh ta nói “Iran phải chịu trách nhiệm” trong phiên điều trần của Ủy ban Thẩm định Thượng viện.

Quân đội Mỹ hôm Chúa Nhật cho biết phiến quân Houthi được Iran hậu thuẫn ở Biển Đỏ đã tấn công các máy bay trực thăng của Hải quân Hoa Kỳ trước khi máy bay Mỹ đánh chìm một số tàu do phiến quân điều hành.

Một tàu chở hàng thương mại, Maersk Hàng Châu, đã phát đi tín hiệu cấp cứu, cho biết nó đang bị tấn công từ 4 thuyền nhỏ của Houthi, vào khoảng 6:30 sáng giờ địa phương, Bộ Tư lệnh Trung ương Hoa Kỳ, gọi tắt là CENTCOM, cho biết trong một tuyên bố. Quân đội cho biết tàu container đã phát đi một cuộc gọi cấp cứu khác trong vòng 24 giờ qua.

CENTCOM cho biết, phiến quân đã đến cách tàu chở hàng trong vòng 20 mét và “cố gắng lên tàu”.

Máy bay trực thăng từ tàu phi trường USS Eisenhower và USS Gravely, tàu chiến lớp Arleigh Burke, đã đáp lại lời kêu gọi và cố gắng liên lạc với các tàu nhỏ trước khi các tàu này “bắn vào trực thăng Mỹ cùng với thủy thủ đoàn được trang bị vũ khí nhỏ”. CENTCOM cho biết.

Theo quân đội Mỹ, trực thăng Mỹ hành động “tự vệ” đã đánh chìm 3 trong số 4 thuyền nhỏ của Houthi, khiến các thủy thủ thiệt mạng.

2. Ukraine có thể đã bắn rớt máy bay ném bom hạng nặng Tupolev Tu-22M3 của Nga

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ có bài tường trình nhan đề “Yes, Ukraine Could Shoot Down Russia’s Heavy Bombers. No, It Wouldn’t Be Easy.”, nghĩa là “Vâng, Ukraine có thể bắn hạ máy bay ném bom hạng nặng của Nga. Không, nó sẽ không dễ dàng.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân

Chưa có những bằng chứng thuyết phục cho thấy lực lượng Ukraine đã bắn hạ máy bay ném bom Tupolev Tu-22M3 của không quân Nga trong cuộc không kích quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Nga nhằm vào dân thường Ukraine hôm thứ Sáu.

Tuy nhiên, các nguồn tin Ukraine khẳng định một trong những máy bay ném bom hai động cơ, cánh xòe đã biến mất khỏi tầm radar của Ukraine ở Kursk, cách biên giới Nga với Ukraine một trăm dặm.

Nếu Ukraine nhắm vào máy bay Tu-22 của Nga trên không thì trên thực tế chỉ có một hệ thống hỏa tiễn đất đối không có thể làm được điều đó. Đúng thế, đó là hỏa tiễn S-200 cũ của Liên Xô.

Nhưng may lắm mới được thôi, và không phải lúc nào cũng vậy.

Ngành công nghiệp Liên Xô đã phát triển S-200 vào những năm 1960 nhằm bảo vệ các thành phố và căn cứ quân sự trước máy bay ném bom tầm cao của Mỹ. Đó là một vũ khí khổng lồ. Hỏa tiễn V-860 và V-880 dài hơn 30 feet và nặng 8 tấn khi phóng.

Các bệ phóng của khẩu đội S-200 di chuyển chậm rãi cùng với các radar Tall King và Square Pair trên xe đầu kéo hạng nặng. Các điểm radar của Tall King tấn công cách xa hàng trăm dặm. Square Pair khóa mục tiêu và gửi tín hiệu để điều khiển hỏa tiễn hướng tới mục tiêu. Đầu đạn nặng 500 pound của V-860/880 rải hàng chục ngàn vòng bi thành một đám mây chết người.

Trong vai trò phòng không, S-200 sẽ không gặp vấn đề gì khi bắn trúng mục tiêu ở độ cao 130.000 feet và ở khoảng cách xa tới 190 dặm. Trong điều kiện lý tưởng, hỏa tiễn của nó có thể có tầm bắn 215 dặm. Khoảng cách đó xa hơn hàng trăm dặm so với hỏa tiễn đất đối không Patriot PAC-2 tốt nhất của Ukraine do Mỹ sản xuất

Ukraine thừa hưởng hệ thống S-200 từ Liên Xô vào năm 1991. Hiện chưa rõ có bao nhiêu hệ thống S-200 và V-860/880 mà Ukraine có thể sử dụng ngày nay.

Lực lượng không quân Ukraine đã vận hành hệ thống này cho đến khoảng năm 2013. Sau khi Nga mở rộng chiến tranh với Ukraine bắt đầu từ tháng 2 năm 2022, người Ukraine đã kích hoạt lại một số bộ phận S-200 cũ của họ và bắt đầu phóng những chiếc V-860/880 vào các mục tiêu trên mặt đất của Nga, cách xa hơn 200 dặm. Có lẽ là sau khi sửa đổi hỏa tiễn với phần cứng dẫn đường bổ sung.

Chúng tôi chưa thấy bất kỳ bằng chứng rõ ràng nào về việc Ukraine triển khai S-200 với vai trò phòng không ban đầu. Nhưng điều đó không có nghĩa là họ không thể làm như vậy—hoặc chưa làm như vậy.

Có thể có hàng trăm chiếc V-860/880 cũ đang được cất giữ ở Ukraine và hàng trăm chiếc khác đang nằm trong kho vũ khí của các đồng minh cũ trong Hiệp ước Warsaw của Kyiv. Có tin đồn rằng Bulgaria gần đây đã tặng cho Ukraine một số phụ tùng S-200 của riêng họ.

Các máy bay ném bom to lớn, ì ạch của Nga bay ở độ cao lớn sẽ là mục tiêu lý tưởng cho S-200 của Ukraine nếu người Nga bay đủ gần biên giới Ukraine để nhích vào trong phạm vi 200 dặm của S-200.

Vấn đề đối với các chỉ huy phòng không Ukraine là tất cả các máy bay ném bom của Nga đều bắn hỏa tiễn hành trình có tầm bắn xa hơn 200 dặm. Hỏa tiễn tấn công mặt đất tiêu chuẩn của Tu-22M3, Kh-22/32, có tầm bắn xa hơn 500 dặm.

Một khẩu đội S-200 cần phải ở phía trước thành phố mục tiêu của Tu-22M3 rất xa—chẳng hạn như hàng trăm dặm—để có thể bắn trúng máy bay ném bom.

3. Chỉ trong vòng một tháng, Nga mất 413 xe tăng, gần 30.000 binh sĩ

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses 413 Tanks, Nearly 30,000 Soldiers in One Month: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine báo cáo rằng chỉ trong vòng một tháng, Nga mất 413 xe tăng, gần 30.000 binh sĩ.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo số liệu mới từ quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 400 xe tăng, 533 hệ thống pháo binh và gần 30.000 binh sĩ trong tháng 12, khi cuộc chiến mệt mỏi gần chạm mốc 2 năm.

Quân đội Mạc Tư Khoa đã mất 359.230 binh sĩ kể từ khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào nước này vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, các lực lượng vũ trang Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật. Vào đầu tháng 12, con số này đứng ở mức 330.040 binh sĩ, đồng nghĩa quân đội Nga đã mất 29.190 chiến binh trong tháng này.

Theo Kyiv, Nga cũng có 413 xe tăng và 533 hệ thống pháo binh trong suốt tháng 12.

Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã bị tiêu diệt trong ngày qua.

Newsweek không thể xác minh một cách độc lập cả hai con số này, nhưng những số liệu này là chỉ số mới nhất về thiệt hại gần hai năm chiến tranh đã gây ra cho quân đội Nga trên bộ cũng như trên biển và trên không.

Marina Miron, nhà nghiên cứu sau tiến sĩ tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại King's College Luân Đôn, Vương quốc Anh, cho biết: “Rất khó để xác định thương vong trong một cuộc xung đột đang diễn ra vì cả hai bên sẽ cố gắng giữ bí mật dữ liệu và làm tăng số lượng thương vong của đối phương”. nói với Newsweek hồi tháng Năm.

Ukraine đang cố gắng khiến “cuộc sống của binh lính Nga trở nên không thể sống được”, bảo đảm “không có nơi an toàn” cho quân đội Mạc Tư Khoa, Daniel Rice, cựu cố vấn đặc biệt của Tổng tư lệnh Ukraine, Tướng Valery Zaluzhny, nói với Newsweek.

Ông nói, việc Ukraine sử dụng bom chùm và việc tấn công vào các tàu Nga bằng vũ khí tầm xa của phương Tây đang làm tăng thêm số lượng thương vong ở phía Nga. “Toàn bộ các đơn vị của Nga đang bị xóa sổ.”

Hôm thứ Bảy, Bộ Quốc phòng Anh cho biết số thương vong trung bình hàng ngày của Nga đã tăng gần 300 người mỗi ngày vào năm 2023 so với năm đầu tiên của cuộc chiến tổng lực.

Chính phủ Anh cho biết: “Sự gia tăng về số lượng trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga”.

Bên cạnh số người chết được báo cáo, quân đội Nga đã mất một lượng lớn xe thiết giáp và xe tăng trước chiến tranh trong nỗ lực chiến tranh. Rất khó để có được một bức tranh chính xác về số lượng xe thiết giáp và xe tăng đã bị hư hại, phá hủy, bị bắt hoặc bị bỏ rơi, nhưng các nhà phân tích phương Tây cho rằng con số của Ukraine không khác xa con số thực tế.

Tổn thất đáng kể về phương tiện của Nga khó có thể chậm lại khi Mạc Tư Khoa tiếp tục tấn công dữ dội xung quanh thị trấn công nghiệp Avdiivka của tỉnh Donetsk. Nga đã dồn nguồn lực để bao vây thị trấn kể từ đầu tháng 10, tiến dần quanh Avdiivka nhưng phải trả giá đắt về con người.

Ukraine hôm Chúa Nhật cho biết họ đang “gây tổn thất lớn” cho quân đội Nga và đã đẩy lùi 18 cuộc tấn công của Nga xung quanh Avdiivka trong 24 giờ trước đó. Mạc Tư Khoa đã không đề cập đến thị trấn này trong báo cáo hoạt động hôm thứ Bảy.

Hôm thứ Bảy, Đại tá Oleksandr Shtupun, phát ngôn nhân của nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bảo vệ Avdiivka, cho biết Nga đang tiến hành ít cuộc tấn công bằng pháo binh hơn nhưng lại sử dụng khoảng 100 máy bay không người lái tấn công mỗi ngày.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã tấn công vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv, khu vực đông bắc Ukraine giáp biên giới với Nga. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “có liên quan trực tiếp” đến cuộc tấn công của Ukraine vào thành phố Belgorod của Nga. Tuy nhiên, thông tin này của Nga chủ yếu là để lên giây cót tinh thần dân Nga. Những người được phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, mô tả đã bị giết chết đã lần lượt xuất hiện trê kênh truyền hình Kharkiv.

Hôm thứ Bảy, Nga cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng nhiều hệ thống phóng. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã phát động một số đợt tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, làm 28 dân thường bị thương.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

4. Vương Quốc Anh hào hiệp trao cho Ukraine 200 hỏa tiễn phòng không

Ký giả Jessica Baker của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Anh giao 200 hỏa tiễn phòng không cho Ukraine sau khi đòn tấn công 'trả thù' kinh hoàng của Putin giết chết 28 dân thường.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng. Tuy nhiên, xin lưu ý rằng con số cập nhật đã lên đến 39 người.

Vương quốc Anh trước đây đã gửi hỏa tiễn Starstreak của Ukraine di chuyển với tốc độ gấp ba lần âm thanh

Anh sẽ gửi khoảng 200 hỏa tiễn phòng không tới Ukraine để giúp bảo vệ đất nước bị chiến tranh tàn phá này khỏi máy bay không người lái và ném bom của Nga.

Thông báo này được đưa ra khi Nga phóng một loạt hỏa tiễn kinh hoàng vào Ukraine khiến 39 người thiệt mạng, theo chính phủ Ukraine và báo cáo của BBC.

Trong vụ được cho là cuộc tấn công trên không lớn nhất vào Ukraine kể từ khi bắt đầu cuộc chiến đẫm máu, tổng cộng 158 hỏa tiễn và vô số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã tấn công vào các ngôi nhà, bệnh viện phụ sản và trung tâm mua sắm.

Vụ tấn công được cho là khiến 160 thường dân bị thương, được cho là nhằm trả thù vụ tấn công hỏa tiễn vào Ngày Tặng quà của Ukraine ở Crimea.

Bộ trưởng Quốc phòng Grant Shapps cho biết: “Vương quốc Anh đang nhanh chóng tăng cường khả năng phòng không của Ukraine, sau các cuộc không kích giết người của Putin.

“Hàng trăm hỏa tiễn phòng không do Anh sản xuất đang được gửi đến để bảo đảm Ukraine có những gì họ cần để tự vệ trước cuộc bắn phá dã man của Putin.”

Ông nói thêm: “Làn sóng không kích giết người mới nhất của Putin là một nỗ lực tuyệt vọng và vô ích nhằm lấy lại động lực sau sự mất mát thảm khốc của hàng trăm ngàn lính nghĩa vụ và trước nỗi nhục nhã của cuộc chiến dự trù chỉ kéo dài ba ngày của ông ta đang bước vào năm thứ ba”.

“Chúng tôi tiếp tục sát cánh bảo vệ Ukraine. Đó là lý do tại sao hôm nay chúng tôi gửi hàng trăm hỏa tiễn phòng không để bổ sung các hệ thống phòng không ưu việt của Anh có khả năng bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga với độ chính xác đáng kinh ngạc.

“Putin đang thử thách khả năng phòng thủ của Ukraine và quyết tâm của phương Tây, hy vọng rằng ông ấy có thể giành được chiến thắng từ trong thất bại. Nhưng ông ta đã sai.

“Bây giờ là lúc để thế giới tự do đoàn kết lại và tăng gấp đôi nỗ lực của chúng ta để mang lại cho Ukraine những gì họ cần để giành chiến thắng.”

Bộ trưởng Quốc phòng Shapps cho biết gói phòng không “gửi một thông điệp không thể phủ nhận trước sự man rợ của Nga rằng Vương quốc Anh vẫn cam kết tuyệt đối hỗ trợ Ukraine”.

Hiện chưa rõ Anh sẽ gửi cho Ukraine loại hỏa tiễn nào nhưng trước đó nước này đã gửi hỏa tiễn Starstreak.

Đầu năm nay, người ta thấy loại vũ khí mạnh mẽ do Anh sản xuất đã tiêu diệt một máy bay trực thăng của Nga.

Một trong những chỉ huy hàng đầu của Putin trên chiếc Ka-52 đã thiệt mạng hồi tháng 7 khi chiếc máy bay này lao xuống Ukraine.

Đoạn phim hấp dẫn cho thấy cảnh trực thăng chiến tranh của Nga bị bắn rơi sau khi nó bị hỏa tiễn đất đối không tấn công trực tiếp.

Chiếc Ka-52 Alligator chìm trong biển lửa và nhanh chóng lao xuống qua một làn khói dày đặc trước khi nổ tung dưới đất.

Hỏa tiễn tốc độ cao Starstreak có thể bắn trúng vật thể có kích thước bằng quả bóng tennis với tốc độ gấp ba lần âm thanh, tách thành ba phi tiêu đầu đạn giữa không trung để tăng khả năng va chạm.

5. Đêm giao thừa trong âu lo của người Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Issues New Year's Eve Warning to Citizens”, nghĩa là “Ukraine ban hành cảnh báo đêm giao thừa cho người dân.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Lực lượng không quân Kyiv cảnh báo người dân Ukraine đón giao thừa trên khắp đất nước bị chiến tranh tàn phá không nên bỏ qua các cảnh báo về cuộc không kích và không đốt pháo bông khi còi báo động vang lên.

“Chúng ta phải hiểu rằng đối phương sẽ không nhượng bộ bất kỳ, ngay cả với dân thường”, phát ngôn nhân lực lượng không quân Ukraine, Đại tá Yury Ihnat, cho biết trong buổi phát sóng tin tức của Ukraine, theo truyền thông Ukraine.

Ihnat nói: “Người Ukraine nên chuẩn bị sẵn sàng cho năm mới, nhưng hãy nhớ rằng sự an toàn của chính họ là trên hết”. “Pháo bông là sai từ bất kỳ quan điểm nào.”

Lời cảnh báo được đưa ra sau hàng loạt cuộc tấn công của Nga và Ukraine.

Hôm thứ Sáu, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy tuyên bố Điện Cẩm Linh đã tiến hành các cuộc tấn công dữ dội nhất trong cuộc chiến kéo dài hơn 22 tháng. Ông cho biết gần 160 hỏa tiễn và máy bay không người lái tấn công đã được phóng vào Ukraine trong cuộc tấn công này. Zelenskiy hôm thứ Bảy thông báo rằng 39 người đã chết và 159 người bị thương trong vụ tấn công vào “gần 120 thành phố và làng mạc”.

Theo BBC, số người chết hiện nay là ít nhất 45 người. Trong số đó, 23 người chết ở thủ đô Kyiv của Ukraine, chính quyền quân sự thành phố cho biết hôm Chúa Nhật.

Theo Frederik Mertens, nhà phân tích chiến lược của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Hague, Mạc Tư Khoa đã dự trữ hỏa tiễn được một thời gian nhưng vẫn còn số lượng “tương đối hạn chế”. Tuy nhiên, ông nói với Newsweek rằng những đợt phóng hỏa tiễn lớn có nhiều khả năng vượt qua hệ thống phòng không của Ukraine hơn.

Ông dự đoán: “Nhưng người Nga chỉ tung hỏa tiễn cho một vài nỗ lực lớn” như cuộc tấn công hôm thứ Sáu.

Hôm thứ Bảy, Nga lại cáo buộc Ukraine thực hiện một “cuộc tấn công tổng hợp bừa bãi” vào thành phố biên giới Belgorod bằng cách sử dụng hỏa tiễn được trang bị đạn chùm và hỏa tiễn do Tiệp sản xuất được bắn bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt. Thống đốc khu vực Belgorod, Vyacheslav Gladkov, cho biết hôm Chúa Nhật rằng 24 người đã thiệt mạng và 108 người bị thương.

Một nguồn tin an ninh Ukraine nói với BBC rằng hơn 70 máy bay không người lái đã được phóng đi để “đáp trả các cuộc tấn công khủng bố của Nga nhằm vào các thành phố và dân thường của Ukraine” và rằng Kyiv chỉ tấn công vào cơ sở hạ tầng quân sự. Nguồn tin cho biết “hoạt động kém cỏi của lực lượng phòng không Nga” và các mảnh vỡ rơi là nguyên nhân gây thương vong cho dân thường.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã trả đũa bằng các cuộc tấn công vào Ukraine, nhằm vào “các trung tâm ra quyết định và cơ sở quân sự” ở Kharkiv. Mạc Tư Khoa cho biết hỏa tiễn của họ đã giết chết các thành viên của cơ quan tình báo Kyiv và quân đội của nước này, những người “trực tiếp tham gia vào việc lập kế hoạch và thực hiện vụ tấn công khủng bố ở Belgorod”. Tuy nhiên, các nhân vật mà Bộ Quốc phòng Nga cho là đã chết lại xuất hiện trên các kênh truyền hình ở Kharkiv.

Thống đốc khu vực Kharkiv, Oleh Syniehubov cho biết, Nga đã phát động một số đợt tấn công từ tối thứ Bảy cho đến rạng sáng Chúa Nhật.

Syniehubov cho biết Mạc Tư Khoa đã bắn “ít nhất sáu quả hỏa tiễn” vào Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine, trong khoảng thời gian từ 7 giờ tối đến 7 giờ 20 tối theo giờ địa phương hôm thứ Bảy. Ông cho biết thêm, các cuộc tấn công đã làm hư hại một số tòa nhà dân cư và y tế, đồng thời làm bị thương 28 thường dân.

Syniehubov cho biết, Nga sau đó đã tấn công Kharkiv bằng máy bay không người lái tấn công Shahed do Iran thiết kế và tấn công vào hơn 15 khu định cư ở khu vực Kharkiv bằng pháo và súng cối.

Lực lượng không quân Ukraine cho biết Nga đã phóng 49 máy bay không người lái cảm tử Shahed trên khắp đất nước vào Chúa Nhật, với 6 hỏa tiễn phòng không S-300 bắn vào Kharkiv. Kyiv cho biết lực lượng phòng không Ukraine đã chặn được 21 máy bay không người lái tấn công.

Thị trưởng Kharkiv, Ihor Terekhov cho biết: “Vào đêm giao thừa, người Nga muốn đe dọa thành phố của chúng tôi, nhưng chúng tôi không sợ hãi”.

Quân đội Ukraine cho biết, các cuộc tấn công của Nga cũng nhằm vào các thành phố Odesa và Dnipro ở miền nam Ukraine trong ngày qua.

Ihnat nói: “Về cơ bản, đối phương tấn công chúng tôi hàng ngày, bằng cả Shaheds và hỏa tiễn.

6. Đồng minh của Putin nói Nội chiến Hoa Kỳ sẽ tốt cho thế giới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Says US Civil War Will Be Good for World”, nghĩa là “Đồng minh của Putin nói Nội chiến Hoa Kỳ sẽ tốt cho thế giới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một đồng minh của Putin đã đề xuất trong một buổi phát sóng gần đây rằng một cuộc nội chiến mới ở Hoa Kỳ sẽ “tốt cho thế giới”.

Những gợi ý và bóng gió về cuộc nội chiến thứ hai ở Mỹ ngày càng trở nên phổ biến hơn khi sự chia rẽ chính trị ở Mỹ ngày càng gay gắt và phân cực hơn. Trong suốt mùa hè, nhiều đảng viên Đảng Cộng hòa cho rằng một cuộc nội chiến sẽ nổ ra do nhiều cáo trạng hình sự chống lại cựu Tổng thống Donald Trump. Cựu Tổng thống Trump luôn khẳng định mình vô tội trong từng trường hợp và là người dẫn đầu trong cuộc bầu cử sơ bộ tổng thống của Đảng Cộng hòa năm 2024.

Hôm thứ Bảy, Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Truyền thông Nga, đã chia sẻ một đoạn clip lên X, từ một chương trình truyền thông nhà nước gần đây ở Nga. Trong clip, Sergei Markov, một nhà khoa học chính trị nổi tiếng thân Putin và là cựu cố vấn của nhà lãnh đạo Nga, cho rằng việc bùng nổ nội chiến ở Mỹ cũng sẽ có lợi cho Nga và sẽ dẫn đến việc chấm dứt xung đột với Ukraine..

“Tôi nghĩ điều này có nghĩa là sẽ có một cuộc nội chiến ở Mỹ,” Markov nói khi gợi ý về biểu tượng năm mới của Nga, là một con “Rồng Gỗ”. “Tôi nghĩ điều đó hợp lý…Đúng vậy, con rồng sẽ tóm được họ, điều đó tốt cho thế giới.”

Khi người dẫn chương trình Evgeny Popov xen vào, gợi ý rằng Nga không “muốn chiến tranh với bất kỳ ai, kể cả người Mỹ”, Markov đã nhấn mạnh gấp đôi.

“Không, chúng tôi mong muốn điều đó,” Markov tiếp tục. “Chúng tôi biết nếu điều gì đó thực sự bắt đầu ở Mỹ, cuộc nội chiến ở Ukraine sẽ chấm dứt một tuần sau đó. Zelenskiy và Zaluzhny sẽ chạy đua đến tận đây...Họ sẽ đến gặp những người hòa giải và nói, 'Chúng ta hãy chấm dứt ngay tất cả những điều này.' Bởi vì chế độ này là một chính quyền điển hình, tôi có thể nói, một chính quyền thuộc địa. Chúng tôi cầu chúc hòa bình trong năm mới và mong những người sống ở Ukraine thoát khỏi chế độ thuộc địa mà Mỹ áp đặt lên họ.”

Cựu Tổng thống Nga và đồng minh của Putin, Dmitry Medvedev gần đây đã trở thành đối tượng bị chế nhạo sau khi hầu hết những dự đoán mà ông đưa ra cho năm 2023 đều không thành hiện thực. Trong số những dự đoán của ông là Hoa Kỳ sẽ rơi vào nội chiến, dẫn đến việc Texas và California trở thành các quốc gia độc lập và Texas hình thành quan hệ đối tác với Mexico. Ông cũng dự đoán rằng cuộc nội chiến sau đó sẽ kết thúc và doanh nhân Elon Musk sẽ trở thành tổng thống sau đó.

7. Người Nga kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Putin: 'Chính phủ lừa dối chúng ta'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Russians Urging End to Putin's War: 'Government Deceives Us'“, nghĩa là “Video cho thấy người Nga kêu gọi chấm dứt cuộc chiến của Putin: 'Chính phủ lừa dối chúng ta'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh,

Công dân Nga đã lên tiếng phản đối cuộc chiến ở Ukraine trong một đoạn video mới được BBC News công bố khi cuộc xung đột gần đạt đến một cột mốc mới.

Putin lần đầu tiên phát động cuộc xâm lược nước láng giềng Ukraine vào cuối tháng 2 năm 2022, và cuộc xung đột kể từ đó đã kéo dài hơn hầu hết mọi người từng dự đoán khi gần đến ngày kỷ niệm hai năm. Theo ước tính của quân đội Ukraine, lực lượng Nga đã thiệt mạng gần 360.000 người trong cuộc chiến, cũng như vô số tổn thất về khí tài quân sự. Điện Cẩm Linh không cung cấp tổng số thiệt hại được báo cáo của Ukraine nhưng hôm thứ Bảy cho biết 660 binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng trong ngày qua. Newsweek không thể xác minh độc lập các số này.

Trong khi các nguồn tin Ukraine có thể thổi phồng những con số như vậy một tí, các chuyên gia khác đồng ý rằng các con số của Ukraine phản ánh tình hình tồi tệ đối với lực lượng Nga.

Trong khi Putin và các đồng minh của ông vẫn kiên quyết cam kết với cuộc xung đột, một đoạn video mới được BBC công bố hôm Chúa Nhật cho thấy một số phản ứng của người dân Nga hàng ngày, đối với cuộc chiến và tình hình đất nước nói chung. Các cuộc phỏng vấn được quay tại thị trấn Orekhovo-Zuyevo, cách Mạc Tư Khoa khoảng 60 dặm về phía đông.

“Làm sao có thể có hy vọng?” một người phụ nữ giấu tên hỏi. “Chính những quan chức cũ đang điều hành mọi việc…Chính phủ của chúng tôi lừa dối. Đó là điều khiến tôi lo lắng. Họ kiếm được rất nhiều tiền.”

Một người phụ nữ khác, khi được hỏi về hy vọng của mình trong năm mới, đã cố gắng gạt đi câu hỏi đó và nói rằng cô không có hy vọng gì.

Người phụ nữ nói: “Nếu tôi có một khoản lương hưu kha khá thì tôi sẽ có chút hy vọng”. “Miễn là không có chiến tranh…tôi hy vọng nó sẽ kết thúc. Hết sức mong nó kết thúc.”

Một người đàn ông giấu tên nói: “Điều quan trọng là chiến tranh sẽ sớm kết thúc”. “Bởi vì thế hệ trẻ của chúng tôi đang bị giết. Rất nhiều người trong số họ. Chúng ta không cần cuộc chiến này. Nhưng không phải chúng tôi là người bắt đầu nó.”

Trong video không rõ người đàn ông đổ lỗi cho ai về việc bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Tại một thời điểm trong video, biên tập viên Steve Rosenberg của BBC Nga đã lưu ý đến một bức tranh tường khổng lồ của tòa nhà dành để tưởng nhớ một người lính trẻ Nga thiệt mạng ở Ukraine. Một bảo tàng địa phương đã được dành để tưởng nhớ người lính đó.

Trước đây đã nói chuyện với Newsweek, Beth Knobel, giáo sư về truyền thông và nghiên cứu truyền thông tại Đại học Fordham và cựu giám đốc văn phòng CBS News Mạc Tư Khoa, đã đưa ra một dự đoán thẳng thắn về những gì có thể xảy ra để cuộc xung đột ở Ukraine kết thúc vào năm tới.

Knobel nói: “Cách duy nhất tôi có thể thấy trước cuộc chiến Ukraine có thể kết thúc vào năm 2024 là nếu Vladimir Putin qua đời”. “Về mặt lý thuyết, có khả năng Nga sẽ lợi dụng sự thay đổi lãnh đạo để cố gắng tuyên bố chiến thắng và chỉ cố giữ vững vùng đất mà họ đã chiếm được kể từ tháng 2 năm 2022. Ngay cả khi Putin chết, tôi nghĩ khả năng Nga rút lui hoàn toàn khỏi cuộc chiến là rất nhỏ vì họ đã đầu tư rất nhiều cho hình ảnh quốc gia của mình vào chiến thắng.”