Bước vào năm 2024: Đức Mẹ nhóm đầy niềm hy vọng cho chúng ta.

(Aleteia - Tom Hoopes)

Cho dù vấn đề chính trị đang khuấy động, gia đình nhiều đổi thay, kinh tế lung lay, Giáo hội nhiều chấn động hoặc bất kỳ điều gì khiến bạn âu lo… hãy nhìn về gia đình Thánh Gia.

Dù có gì khiến bạn lo hãi trong năm, Mẹ Maria vẫn ở đây - một người mẹ thực sự - để nhắn nhủ với bạn rằng mọi chuyện rồi sẽ êm xuôi...

Mẹ không nói với bạn rằng điều đó sẽ dễ dàng, không có khổ đau, đơn giản và đơn giản. Nhưng Mẹ nói với bạn rằng mọi chuyện sẽ êm xuôi.

Nền chính trị quốc gia có làm bạn sợ hãi

Hãy nghĩ về những gì đã xảy ra trong cuộc đời của Mẹ với Chúa Giêsu:

Thiên thần Gabriel với lời hứa Hài Nhi sẽ thống trị đời đời.

Cụ già Simeon công bố Hài Nhi là sự cứu rỗi của trần gian.

Bà Anna cho biết Hài Nhi là sự cứu chuộc của Israel.

Nhưng bất chấp mọi lời hứa, Đức Maria phải bỏ quê hương trốn qua Ai Cập, như thể Mẹ đang làm đảo lộn cuộc Xuất hành, chạy trốn miền đất hứa để trở về với Pharoah.

Có thể có cảm giác như tất cả những lời hứa của giáo huấn xã hội Công Giáo mang lại một nền văn minh tình yêu đã thất bại, và có vẻ như chúng ta cũng đang thụt lùi trong nền chính trị quốc gia, quay trở về với các chính trị gia và các vết xe của quá khứ.

Nhưng Mẹ Maria không hề sợ hãi. Trong tay Mẹ ôm ẵm Hài Nhi Giêsu, vị vua của vũ trụ, người đặt quyền lực trần thế vào đúng vị trí của nó. Dù năm nay có trôi nổi đến đâu thì tương lai của chúng ta vẫn an toàn nơi Cứu Chúa.

Bạn lo sợ cho tương lai của Giáo Hội

Mẹ Maria và Thánh Giuse lên Đền thờ đặt tên cho con mình và dâng con cho Thiên Chúa. Nhưng có lẽ họ làm như vậy vào đúng thời điểm các thầy tư tế và các thầy thông luật đang gặp gỡ vua Hê-rô-đê để giúp ông tìm và giết Hài Nhi. Và thay vào đó họ đã gặp ai trong Đền thờ? Chỉ có hai người chung tình của Yavê - một ông già và một bà lão.

Chúng ta cũng lo ngại có quá nhiều các nhà lãnh đạo Giáo hội đã chọn thế gian thay vì đức tin, và những người trung thành với niềm tin thì già nua và cô đơn.

Nhưng mẹ Maria và thánh Giuse thì có Hài nhi là Chúa Giêsu Kitô, và chúng ta cũng vậy. Hài nhi là nguồn sống của Giáo hội, là người sáng lập, là suối nguồn ơn thiêng cho Giáo hội qua các bí tích và là mục tiêu của Giáo hội trên trời. Giáo hội luôn duy nhất là của ngài và sẽ luôn thuộc về Ngài.

Bạn lo sợ cho gia đình mình!

Ngày nay có rất nhiều mối đe dọa mới đang rình rập gia đình chúng ta. Nhiều hệ thống tư duy muốn xác định lại gia đình con người và cơ thể con người - và xác quyết cả hai đều không tồn tại - chiếm ưu thế trong tin tức, giải trí, cộng đoàn và trường học của chúng ta.

Nó sẽ có ý nghĩa gì đối với con cái chúng ta, đối với bạn bè của chúng và đối với xã hội của chúng ta?

Gia đình của Mẹ Maria và thánh Giuse gắng bó với nhau đến nỗi anh em họ cũng trở thành “anh chị em”. Và khi những người này nghi nan, Mẹ Maria biết phải làm gì: Đưa họ đến với Chúa Giêsu. Khi Mẹ làm vậy, Chúa coi tất cả chúng ta là thành viên gia đình của Chúa.

Chúng ta có thể làm điều tương tự theo cách thế của mình. Trong Người, chúng ta kết hợp với gia đình tối thượng, là Ba Ngôi Thiên Chúa - nơi Chúa Giêsu, Người anh của chúng ta, chỉ cho chúng ta Chúa Cha, Đấng không bao giờ từ chối ban Chúa Thánh Thần cho gia đình chúng ta nếu chúng ta cầu xin Người.

Khi phải đối diện với nền kinh tế đang khiến bạn lo lắng.

Bạn và tôi luôn mong chờ giây phút không còn phải lo lắng về tiền bạc nữa - và chúng ta bắt đầu ý thức rằng sẽ không bao giờ có thời phút ấy!

Nếu vậy, hãy ở gần Chúa Giêsu và Mẹ Maria. Ngài là Con Thiên Chúa, Alpha và Omega, Đấng đã bỏ sự sang giàu trên trời để đến sống đơn nghèo trên trái đất. Mẹ Maria đã đồng hành Hài Nhi từ khi Chúa giáng sinh trong chốn hang lừa cho đến khi Chúa chết trần truồng trên Thập giá. Và rồi Mẹ tiếp tục đồng hành cùng chúng ta.

Nếu bạn biến ngôi nhà của mình thành ốc đảo của niềm tin và tình yêu như gia đình Thánh giá thì năm 2024 sẽ tràn ngập niềm vui tin yêu hy vọng.

Nếu năm mới có nhiều khó khăn quá sức chịu đựng của chúng ta thì hãy nhìn về Thánh Gia thất.

Hãy hình dung Mẹ Maria, thánh Giuse và Chúa Giêsu đã trải qua những thời khắc đen tối của Bê-lem, chỉ được bao quanh bởi bò và lừa, giữa một thành phố sầm uất đầy những người về kê khai hộ khẩu với các quan chức kiểm tra dân số. Hoặc hãy hướng về đền thờ khổng lồ, đầy ắp những người hành hương, những con vật hiến tế, những tiếng la hét và tụng kinh. Hoặc chiêm ngắm gia đình Thánh gia lặng lẽ trên con đường giữa đêm đen trốn qua Ai Cập, giữa đoàn lạc đà và chó rừng.

Giống như chúng ta, các ngài có thể bị cám dỗ vì choáng ngợp hay cô đơn. Nhưng họ đã không làm vậy, bởi vì họ có nhau và họ có Chúa Giêsu - đó cũng chính là những gì chúng ta cần có.

Cho dù có điều làm bạn lo lắng, câu trả lời là hãy tìm biết Chúa Giêsu nhiều hơn. Bạn sẽ luôn tìm thấy Chúa chở che trong vòng tay của Mẹ Ngài.