1. Quỹ thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu trước viễn tượng cuộc chiến với Nga

Một quan chức hàng đầu của Liên Hiệp Âu Châu đã đưa ra ý tưởng về quỹ trị giá 100 tỷ euro hay 110 tỷ Mỹ Kim để thúc đẩy ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu trước cuộc chiến của Nga với Ukraine. Phát biểu tại Brussels hôm thứ Năm, Thierry Breton, ủy viên thị trường nội bộ của Liên Hiệp Âu Châu gọi đó là “tham vọng” và “tầm nhìn”, AFP đưa tin.

Ủy viên Pháp không đưa ra thông tin chi tiết về cách thức tài trợ cho quỹ tiềm năng và thừa nhận bất kỳ kế hoạch nào vẫn cần được tranh luận trong khối 27 quốc gia. Ông cho biết con số này là “đánh giá cá nhân của ông, điều mà tôi cho là cần thiết” để tăng đáng kể năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu. Ông nói thêm rằng việc tăng cường khả năng tự trang bị vũ khí của Âu Châu là một “chủ đề quan trọng”.

Breton đã đưa ra một loạt sáng kiến quy mô nhỏ hơn nhằm tăng cường sản xuất đạn dược và các công ty quốc phòng của Liên Hiệp Âu Châu khi khối này gặp khó khăn trong việc trang bị vũ khí cho Kyiv và nạp đầy kho dự trữ của mình.

Ông khẳng định Liên Hiệp Âu Châu trước “tháng 3 và tháng 4” sẽ đạt được mục tiêu mà ông đặt ra là có khả năng sản xuất 1 triệu quả đạn pháo 155 ly mỗi năm.

2. Ukraine sẽ tổ chức cuộc đàm phán về công thức hòa bình lần thứ tư tại Davos vào hậu phương Chúa Nhật

Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ cho biết Thụy Sĩ và Ukraine sẽ tiếp đón khoảng 120 cố vấn an ninh quốc gia tới thị trấn nghỉ mát Davos của Thụy Sĩ vào hôm Chúa Nhật. Reuters đưa tin đây là cuộc họp mới nhất trong một loạt cuộc họp nhằm tập hợp sự ủng hộ cho kế hoạch hòa bình của Ukraine.

Đây là cuộc họp thứ tư thuộc loại này và là cuộc họp lớn nhất, sau các cuộc họp trước đó ở Copenhagen, Jeddah và gần đây nhất là ở Malta vào tháng 10. Nó dự kiến sẽ diễn ra trong thời gian Diễn đàn Kinh tế Thế giới, bắt đầu vào thứ Hai.

Các quan chức đã hy vọng cuộc họp ở Malta sẽ dẫn đến việc ấn định ngày tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình toàn cầu nhằm xây dựng một liên minh ủng hộ kế hoạch hòa bình 10 điểm của Ukraine, do Zelenskiy soạn thảo vào tháng 12 năm 2022. Tuy nhiên, các đồng chủ tịch đã giới hạn ở phạm vi đã đến lúc đưa ra tuyên bố chung đề cập đến cam kết của các bên tham gia về một nền hòa bình công bằng và lâu dài.

Đăng về cuộc họp trên X, Bộ Ngoại giao Thụy Sĩ lưu ý rằng chương trình nghị sự là để các cố vấn an ninh quốc gia thảo luận về “các nguyên tắc của công thức hòa bình Ukraine cho một giải pháp lâu dài”. Nó sẽ được chủ trì bởi Ignazio Cassis, Bộ trưởng Ngoại giao Thụy Sĩ và Andriy Yermak, nhà lãnh đạo văn phòng tổng thống Ukraine.

3. Bộ trưởng Hung Gia Lợi và Ukraine có thể gặp nhau vào cuối tháng này

Ngoại trưởng Hung Gia Lợi, Péter Szijjártó, cho biết ông có thể gặp người đồng cấp Ukraine vào ngày 29 Tháng Giêng.

Ông nói: “Tôi đã sẵn sàng và tôi tiếp tục dành ngày 29 Tháng Giêng cho cuộc họp này ở Uzhhorod.

Những cuộc gặp gỡ giữa quan chức cao cấp của hai nước rất hiếm khi xảy ra.

Szijjártó là ngoại trưởng Liên Hiệp Âu Châu duy nhất thường xuyên tới Nga.

4. Tổng thống Estonia kêu gọi đầu tư quốc phòng lâu dài

Khi các nhà lãnh đạo Ukraine đến thăm Tallinn Thứ Năm, 11 Tháng Giêng, Tổng thống Estonia, Alar Karis, cho biết nước này “có cam kết lâu dài đóng góp 0,25% ngân sách quốc phòng trong giai đoạn 2024-2027 để cung cấp hỗ trợ quân sự cho Ukraine”.

Ông nói: “Hòa bình lâu dài đòi hỏi sự đầu tư lâu dài vào khả năng phòng thủ của chúng ta”.

Cần phải nâng cao năng lực của ngành công nghiệp quốc phòng Âu Châu, cung cấp cho Ukraine những gì nước này cần, không phải ngày mai mà là ngay hôm nay. Hành động kiên quyết của chúng ta phải ngăn chặn bất kỳ cuộc chiến tranh xâm lược nào nữa ở Âu Châu.

Ông nói tiếp rằng: “Chúng ta không nên đặt ra hạn chế nào đối với vũ khí mà chúng ta cung cấp cho Ukraine.”

“Lời kêu gọi của chúng tôi tới tất cả các đồng minh: chúng ta phải đóng góp nhiều hơn nữa cho quốc phòng. Nga và các chế độ độc tài khác đe dọa các giá trị và an ninh chung của chúng ta.”

“Nga không chỉ mong muốn chinh phục Ukraine. Với những kẻ độc tài khác, nó đã đưa ra một thách thức đối với thế giới dân chủ. Bằng cách sử dụng vũ khí mua được từ Bắc Hàn và các chủ thể nhà nước khác, Putin cũng đang đấu tranh với họ.

5. Điện Cẩm Linh cáo buộc Mỹ gây áp lực lên Âu Châu về việc tịch thu tài sản của Nga

Reuters đưa tin Mỹ đã bị Điện Cẩm Linh cáo buộc đang cố gắng gây áp lực lên các nước Âu Châu ủng hộ việc tịch thu tài sản bị đóng băng của Nga để tài trợ cho việc tái thiết Ukraine.

Trong bình luận với hãng tin RIA, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết: “Mỹ đang cố gắng gây áp lực lên người Âu Châu. Có một tình huống rất nghịch lý ở đây vì phần lớn tài sản của chúng tôi nằm ở Âu Châu chứ không phải ở Mỹ Châu.”

Peskov đang trả lời một báo cáo của Bloomberg được công bố hôm thứ Tư cho rằng chính quyền của Tổng thống Mỹ, Tổng thống Joe Biden, đang ủng hộ luật cho phép họ tịch thu một số tài sản bị đóng băng của Nga để giúp chi trả cho việc tái thiết Ukraine.

Mỹ và các đồng minh đã cấm giao dịch với ngân hàng trung ương và bộ tài chính Nga, phong tỏa khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản có chủ quyền của Nga ở phương Tây. Động thái này diễn ra sau khi Putin đưa quân vào Ukraine vào tháng 2/2022.

Peskov trước đó đã nói rằng Mạc Tư Khoa có một danh sách các tài sản của Mỹ, Âu Châu và các nước khác sẽ bị tịch thu nếu các nước phương Tây thúc đẩy kế hoạch tịch thu tài sản của Nga.