1. Rishi Sunak đến Ukraine với 2,5 tỷ bảng Anh và một thỏa thuận an ninh

Theo tờ Politico có trụ sở ở Washington DC, Vương Quốc Anh sẽ cam kết cung cấp sự trợ giúp “nhanh chóng và bền vững” nếu Nga tấn công Ukraine trong tương lai.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak đã đến Ukraine vào sáng thứ Sáu, mang theo lời hứa hỗ trợ quân sự trị giá 2,5 tỷ bảng Anh cũng như viện trợ nhân đạo và bảo đảm an ninh.

Khen ngợi Ukraine vì quyết tâm “không ngừng nghỉ” trong việc đẩy lùi “cuộc xâm lược tàn bạo của Nga” trong hai năm qua, Sunak nói: “Hôm nay tôi đến đây với một thông điệp: Vương quốc Anh cũng sẽ không chùn bước. Chúng tôi sẽ sát cánh cùng Ukraine trong những giờ phút đen tối nhất và trong những thời điểm tốt đẹp hơn sắp tới.”

Trước cuộc gặp với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, Sunak cho biết Vương quốc Anh sẽ cung cấp tổng cộng 2,5 tỷ bảng Anh hay 3.19 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine trong năm tài chính 2024/25, tăng 200 triệu bảng so với hai năm trước đó.

Theo một tuyên bố của phủ thủ tướng, ít nhất 200 triệu bảng tài trợ từ Vương quốc Anh sẽ được chi cho nỗ lực lớn nhằm nhanh chóng mua và sản xuất hàng ngàn máy bay không người lái cho Ukraine, bao gồm cả máy bay giám sát, tấn công tầm xa và thuyền không người lái.

Tuyên bố cho biết đây sẽ là đợt vận chuyển máy bay không người lái lớn nhất đến Ukraine từ bất kỳ quốc gia nào, với hầu hết dự kiến sẽ được sản xuất tại Anh.

Sunak cũng sẽ ký thỏa thuận hợp tác an ninh với Zelenskiy vào thứ Sáu, sau khi các quốc gia G7 đồng ý cung cấp cho Ukraine những bảo đảm an ninh song phương tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái ở Vilnius.

Sunak nói trong bài phát biểu ngắn gọn với báo chí vào sáng thứ Sáu: “Vương Quốc Anh đã là một trong những đối tác thân thiết nhất của Ukraine, bởi vì chúng tôi nhận ra rằng an ninh của họ cũng là an ninh của chúng tôi”. “Hôm nay chúng ta sẽ tiến xa hơn – tăng cường viện trợ quân sự, cung cấp hàng ngàn máy bay không người lái tiên tiến và ký kết Thỏa thuận an ninh mới mang tính lịch sử để mang lại cho Ukraine những bảo đảm cần thiết về lâu dài.”

Thỏa thuận Hợp tác An ninh Anh-Ukraine, được ký bởi Sunak và Zelenskiy, được đưa ra sau khi các quốc gia G7 đồng ý cung cấp cho Ukraine những bảo đảm an ninh song phương tại hội nghị thượng đỉnh NATO năm ngoái ở Vilnius. Theo phủ thủ tướng Vương Quốc Anh, nó “chính thức hóa một loạt hỗ trợ mà Vương quốc Anh đã và sẽ tiếp tục cung cấp cho an ninh của Ukraine, bao gồm chia sẻ thông tin tình báo, an ninh mạng, đào tạo y tế và quân sự cũng như hợp tác công nghiệp quốc phòng”.

Nó cũng cam kết Vương quốc Anh sẽ cung cấp hỗ trợ “nhanh chóng và lâu dài” cho quốc phòng của Ukraine, nếu Nga tấn công nước này một lần nữa.

2. Ukraine nhận trực thăng, hỏa tiễn và các loại vũ khí khác từ NATO

Tổng thống Latvia Edgars Rinkēvičs hôm thứ Năm đã công bố gói quân sự dành cho Ukraine bao gồm nhiều loại vũ khí để nước này sử dụng để phòng thủ trước các lực lượng xâm lược của Nga.

Trong cuộc họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ở Riga, Latvia, Rinkevics cho biết nước ông sẽ cung cấp cho Kyiv một gói viện trợ mới bao gồm pháo, đạn dược, vũ khí chống tăng, hỏa tiễn, lựu đạn, máy bay trực thăng, máy bay không người lái, thiết bị liên lạc, máy phát điện. và các thiết bị không tên khác.

Latvia, thành viên của NATO từ năm 2004, là một trong những nước ủng hộ Ukraine lớn nhất trong cuộc chiến do Putin phát động vào tháng 2 năm 2022. Quốc gia này đã cam kết dành hơn 1% tổng sản phẩm quốc nội cho viện trợ quân sự cho Ukraine và có chương trình đào tạo. cho quân nhân Ukraine.

Hôm thứ Năm, Rinkēvičs tái khẳng định sự ủng hộ của đất nước ông đối với Kyiv trong nỗ lực tự vệ.

“Đã đến lúc thay đổi sự nhấn mạnh. Chúng tôi đã nói về sự hỗ trợ của chúng tôi dành cho Ukraine trong thời gian dài. Nhưng tín hiệu chính trị chính phải nêu rõ rằng chúng tôi ủng hộ và sẽ tiếp tục hỗ trợ Ukraine cho đến khi nước này giành chiến thắng cuối cùng trước chủ nghĩa đế quốc Nga”, Rinkēvičs nói

Ông Zelenskiy cho biết trong phiên họp báo rằng đại diện của các ngành quốc phòng Ukraine và Latvia đang ký các thỏa thuận hợp tác mới, theo ông, sẽ giúp Ukraine hợp tác với các nước Âu Châu để phát triển kho vũ khí quốc tế nhằm ngăn chặn sự xâm lược trong tương lai từ Nga.

“Chúng ta ở Âu Châu - từ tây sang đông, từ bắc xuống nam - cần hoạt động hiệu quả hơn nhiều từ các lĩnh vực quốc phòng của các nước chúng ta. Âu Châu phải học cách tự chủ về phòng thủ”, ông Zelenskiy nói.

Ông nói thêm: “Nga chỉ hiểu sức mạnh. Và tất cả chúng ta đều cần loại sức mạnh đó ở Âu Châu.”

Ở những nơi khác trong cuộc họp báo, hai nhà lãnh đạo đã thảo luận về cách Latvia khởi xướng việc thành lập liên minh máy bay không người lái cho Ukraine cũng như tiếp tục nỗ lực gây áp lực lên những người giúp Nga lách lệnh trừng phạt.

Ngoài chuyến thăm Riga, Zelenskiy đã dừng chân ở Lithuania và Estonia trong những ngày gần đây. Chuyến công du này tỏ ra có lợi cho Kyiv khi Lithuania cam kết hỗ trợ gần 220 triệu Mỹ Kim cho Ukraine trong 3 năm tới trong khi Estonia cam kết hỗ trợ 1,3 tỷ Mỹ Kim cho đến năm 2027.

Zelenskiy cũng cảm ơn Latvia vì đã cung cấp vũ khí mới trong một tin nhắn đăng trên X, trước đây là Twitter.

“ Tôi biết ơn Latvia về gói viện trợ quân sự mới nhất cho Ukraine và hiểu rõ rằng sức mạnh của các chiến binh, vị trí và tương lai của Ukraine cũng là sức mạnh bảo đảm nền độc lập của Latvia”, ông Zelenskiy nói.

3. Nga đối mặt với khủng hoảng xe hơi

Cánh tay phải của Vladimir Putin đã than phiền về phẩm chất của một chiếc xe sản xuất trong nước, nhiều tháng sau khi nhà lãnh đạo Nga thúc đẩy các quan chức hàng đầu từ bỏ xe hơi nước ngoài để mua xe Nga khi ngành công nghiệp xe hơi Nga phải đối mặt với thời kỳ đầy thách thức.

Thư ký báo chí Điện Cẩm Linh, ông Dmitry Peskov đã đưa ra bình luận về chiếc xe “Predator” của Nga mà ông Putin đã sử dụng trong chuyến thăm Chukotka ở vùng viễn đông của đất nước hôm thứ Tư.

Các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên cuộc chiến của Putin ở Ukraine đã gây căng thẳng cho thị trường xe hơi Nga, khiến các nhà sản xuất nước ngoài rút lui và đình chỉ hoạt động tại nước này. Nga cũng đang phải đối mặt với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế, khiến nhà sản xuất xe hơi Nga Avtomaz phải tạm dừng hoạt động vào tháng 5 năm 2023.

Vào tháng 8 năm 2023, trong bối cảnh Nga thúc đẩy huy động ngành công nghiệp xe hơi trong nước, Putin đã yêu cầu “tất cả các quan chức trong nước phải lái xe hơi nội địa”. Ông cũng chỉ thị cho chính phủ vào tháng 6 năm ngoái “xem xét vấn đề xây dựng và áp dụng các yêu cầu” yêu cầu tài xế taxi chỉ sử dụng xe của Nga.

Khi được các phóng viên hỏi về Predator hôm thứ Tư, Peskov nói rằng người lái xe đón anh từ phi trường nói rằng anh phải “cải tiến” chiếc xe bằng một tập tài liệu.

Thư ký báo chí của Putin nói: “Thắt chặt ở đây, điều chỉnh ở đó”. “Vô lăng hoạt động tệ, hộp số tệ. Động cơ hoạt động rất tốt nhưng hóa ra là động cơ nhập khẩu”.

Peskov nói thêm: “Tôi sẽ nói với các nhà sản xuất: chiếc xe này tất nhiên vẫn còn chỗ để cải tiến… họ phải điều chỉnh sản phẩm”. “Thay vào đó họ đang cố gắng ngủ quên trên chiến thắng của mình. Không có gì khác nên mọi người đều mua hàng của họ.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Anton Gerashchenko, cố vấn cho Bộ trưởng nội vụ Ukraine, cho biết trên X, trước đây là Twitter, rằng Predator được sản xuất tại vùng Tyumen của Nga và có giá lên tới 8,4 triệu rúp (khoảng 94.500 Mỹ Kim).

Vào năm 2023, doanh số bán xe hơi mới ở Nga đã tăng trở lại lên 1,06 triệu chiếc — tăng 69% so với cùng kỳ năm trước — theo dữ liệu từ cơ quan phân tích Autostat của Nga, cho biết doanh số bán xe hơi của Trung Quốc dường như đã đạt đỉnh hơn 56%. của thị trường, Reuters đưa tin hôm thứ Tư.

Nhà lãnh đạo Autostat Sergei Tselikov nói với các phóng viên: “Có mong muốn (từ các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc) là bán được tới 2 triệu chiếc trên thị trường Nga và mọi người cũng mong muốn mua chúng”.

Nhưng trong khi các nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc đang lấp đầy khoảng trống mà các nhà sản xuất xe hơi nước ngoài đã rời khỏi thị trường Nga để đối phó với cuộc chiến ở Ukraine, thì Liên minh Dịch vụ Ô tô Nga cho biết vào năm 2023 rằng xe Trung Quốc thường xuyên hỏng hóc và thường xuyên phải sửa chữa, bảo dưỡng.

Người ta cũng phàn nàn về phẩm chất phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc.

“Đây là những phụ tùng tương tự như phụ tùng của xe hơi Âu Châu nhưng phẩm chất rất thấp. Chúng có giá thấp hơn nhiều so với các phụ tùng thay thế ban đầu, nhưng chúng có thể và dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng”, một nhân viên của trạm dịch vụ xe hơi nói với ấn phẩm địa phương URA.RU với điều kiện giấu tên vào tháng 10 năm 2023.

“Sự việc có thể rất nghiêm trọng. Cho đến một cuộc đại tu lớn về động cơ, số tiền này đã là rất nhiều rồi”, nhân viên này nói thêm.

Các công ty taxi của Nga cũng lên tiếng phản đối dự luật yêu cầu sử dụng xe hơi nội địa, cho rằng chúng kém tin cậy hơn, hãng tin địa phương newizv.ru đưa tin.

Oxford Analytica, một công ty tư vấn quốc tế có trụ sở tại Anh, hôm thứ Tư đánh giá rằng ngành công nghiệp xe hơi của Nga sẽ phải vật lộn để phục hồi sau tình trạng bất ổn hiện tại.

Các nhà sản xuất xe hơi Nga có thể sẽ tiếp tục dựa vào các kế hoạch “xám” để bảo đảm việc cung cấp phụ tùng và phụ tùng thay thế không bị gián đoạn. Công ty cho biết, các nhà sản xuất xe hơi và nhà cung cấp Trung Quốc có thể sẽ hạn chế sự hiện diện đầu tư của họ ở Nga để tránh nguy cơ bị trừng phạt thứ cấp và chủ quyền công nghệ trong ngành xe hơi có thể dẫn đến việc tạo ra các sản phẩm phẩm chất thấp và tương đối đắt tiền.

4. Bức ảnh Avdiivka cho thấy cái nhìn thoáng qua về 'hàng trăm' xe Nga bị phá hủy

Một bức ảnh mới được quân đội Ukraine chia sẻ cho thấy ảnh chụp hàng loạt xe quân sự của Nga rải rác trên các cánh đồng xung quanh thị trấn Avdiivka của Donetsk đang bị bao vây sau ba tháng chiến đấu gay gắt để giành được khu định cư chiến lược.

Chuẩn tướng Oleksandr Tarnavskyi, chỉ huy nhóm lực lượng Tavria của Ukraine bao trùm Avdiivka, cho biết trong một bài đăng rằng có “hàng trăm đơn vị thiết bị Nga bị loại” dọc theo chiến tuyến gần thị trấn phía tây bắc thủ phủ khu vực, Thành phố Donetsk. Chỉ huy Ukraine cũng chia sẻ bức ảnh cho thấy 3 phương tiện bị đắm phủ đầy tuyết.

Tarnavskyi cho biết Nga đã mất 4 xe tăng dọc theo khu vực tiền tuyến trong 24 giờ qua.

Nga đã phát động cuộc tấn công xung quanh Avdiivka ba tháng trước, khiến hàng ngàn người ở cả hai bên thiệt mạng ngay trước khi mùa đông khắc nghiệt đang diễn ra trên khắp Ukraine. Các nhà phân tích phương Tây ban đầu tỏ ra lạc quan về việc Avdiivka cầm cự và hàng phòng ngự của Ukraine vẫn không bị chọc thủng. Nhưng hầu như hàng ngày, Mạc Tư Khoa đều nhích xa hơn xung quanh khu công nghiệp.

Trong đánh giá mới nhất của mình, Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, cho biết không có thay đổi nào được xác nhận đối với tiền tuyến tính đến thứ Tư.

Trong gần hai năm chiến tranh, quân đội Nga đã mất đi một lượng lớn đội xe thiết giáp và xe tăng trước chiến tranh. Rất khó để có được một bức tranh chính xác về số lượng xe thiết giáp và xe tăng đã bị hư hại, phá hủy, bị bắt hoặc bị bỏ rơi.

Hôm thứ Năm, quân đội Ukraine cho biết Nga đã mất 12 xe tăng trong ngày qua, nâng tổng số xe tăng thiệt hại kể từ tháng 2 năm 2022 lên 6.050. Mạc Tư Khoa cũng mất 22 xe thiết giáp trong 24 giờ qua, Kyiv cho biết, nâng tổng số xe lên 11.238.

Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách người dân nói chuyện ở UkraineĐỌC THÊM Cuộc chiến của Putin đang thay đổi cách người dân nói chuyện ở Ukraine

Đầu tháng 11, Bộ trưởng lực lượng vũ trang Anh James Heappey nói với các nhà lập pháp Anh rằng Nga đã mất hơn 7.117 xe thiết giáp, trong đó có gần 2.475 xe tăng chiến đấu chủ lực.

Tổn thất phương tiện của Nga nhanh chóng trở thành một phần quyết định trong cuộc tấn công của Điện Cẩm Linh vào Avdiivka. Theo phân tích hình ảnh vệ tinh của dự án Frontelligence Insight, từ khi Nga phát động cuộc tấn công vào thị trấn vào ngày 10 tháng 10 và ngày 28 tháng 11, Mạc Tư Khoa đã mất hơn 211 phương tiện xung quanh Avdiivka. Bộ Quốc phòng Anh cũng cho rằng Nga đã mất khoảng 200 xe thiết giáp trong ba tuần đầu tiên của cuộc tấn công vào Avdiivka.

Dmytro Lazutkin, phát ngôn nhân của Lữ đoàn 47 Ukraine đang chiến đấu quanh Avdiivka, nói với Newsweek vào giữa tháng 12: “Việc bảo vệ thành phố là điều đáng làm miễn là chúng ta làm quân Nga kiệt sức”.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh cho biết vào giữa tháng 12 rằng lực lượng Nga đã chuyển sang các cuộc tấn công do bộ binh dẫn đầu xung quanh Avdiivka để “bảo toàn xe thiết giáp sau hai đợt tấn công đầu tiên vào khu định cư”.

Các cuộc đụng độ giữa các lực lượng Nga và Ukraine ở phía tây nam Avdiivka, xung quanh khu định cư Marinka đã được di tản và bị phá hủy, cũng đã gây thiệt hại cho các nguồn tài nguyên của Nga và Ukraine.

Hôm thứ Hai, lực lượng không quân Ukraine cho biết một lính dù Ukraine đã sử dụng hỏa tiễn chống tăng Javelin để hạ gục 4 xe thiết giáp của Nga trong một trận chiến, cản trở hoạt động của Nga. Yaroslav Chepurny, phát ngôn nhân của Lữ đoàn tấn công Dù số 79, nói với Newsweek hôm thứ Tư rằng vụ phá hủy hàng loạt xe thiết giáp của Nga diễn ra xung quanh Marinka.

5. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 12 Tháng Giêng

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến hoạt động ở bờ đông sông Dnipro của quân Ukraine.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Các lực lượng Ukraine hoạt động ở bờ đông sông Dnipro đã sử dụng Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất được trang bị đạn dược để nhắm mục tiêu vào các Lực lượng Nga.

Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất đang được sử dụng kết hợp với pháo binh để nhắm mục tiêu vào các phương tiện của Lực lượng Nga. Một blogger quân sự Nga ước tính 90% thiết bị quân sự của Nga ở khu vực Krynky đã bị phá hủy.

Việc Nga không thể chống lại Máy bay không người lái góc nhìn thứ nhất có thể là do Nga thiếu năng lực tác chiến điện tử trong khu vực.

6. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh ngày 11 Tháng Giêng

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến ảnh hưởng của thời tiết. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Ukraine hiện đang trải qua một đợt rét đậm với nhiệt độ chập chờn trên mức đóng băng trong tuần tới dẫn đến nhiệt độ mặt đất giảm xuống.

Khi mặt đất đóng băng, các điều kiện để di chuyển xuyên qua các vùng quê gần như chắc chắn sẽ được cải thiện trong suốt tháng 1 và tháng 2 trước khi băng tan vào tháng 3. Sự tan băng sau đó sẽ dẫn đến sự suy giảm tương ứng về điều kiện di chuyển xuyên qua các vùng quê.

Cùng với nhiệt độ đóng băng là lượng tuyết phủ ngày càng tăng trên khắp Ukraina. Độ sâu của tuyết có thể là một yếu tố hạn chế khả năng cơ động.

Các điều kiện ngày càng tồi tệ sẽ cộng thêm với việc thời gian ban ngày bị rút ngắn khiến điều kiện hoạt động trở nên khó khăn cho cả hai bên, vốn sẽ phải dựa vào thời tiết lạnh và thiết bị nhìn đêm để hoạt động.