1. Đức Giám Mục Schneider mạnh mẽ lên án Fiducia Supplicans: ‘Chúng ta không bao giờ nên chấp nhận sự lừa dối như vậy’

Đức Giám Mục Athanasius Schneider lên án mạnh mẽ Tuyên ngôn Fiducia Supplicans về việc “chúc lành” cho các cặp đồng giới trong một cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Ba Lan. Ngài kêu gọi các tín hữu Ba Lan “đừng bao giờ chấp nhận sự lừa dối như vậy”.

Giám Mục Phụ Tá của Tổng giáo phận Đức Bà ở Astana, Kazakhstan, đã khuyến khích người Công Giáo Ba Lan “luôn trung thành với đức tin Công Giáo thánh thiện” trước tài liệu không chính thống Fiducia Supplicans, mà ngài cho rằng cổ vũ sự dối trá rằng các cặp đồng giới có thể nhận được phước lành.

Đức Giám Mục lưu ý rằng “Ngay cả khi tài liệu nói rằng giáo lý của Giáo hội không thay đổi,” bao gồm cả liên quan đến “hôn nhân, gia đình và tình dục”, thì tài liệu vẫn “làm suy yếu giáo lý này, và trong thực tế thậm chí còn phủ nhận nó,” bằng cách cho phép các linh mục Công Giáo không chỉ chúc lành cho “những người đồng tính” mà còn cho “các cặp đồng tính”.

Ngài lập luận: “Đây là mấu chốt của vấn đề,” bởi vì đối với những người “chúng ta vẫn còn vận dụng lý trí và logic,” “danh xưng, ý nghĩa và cử chỉ chúc lành… có nghĩa là một kiểu chấp thuận - nếu không phải trên lý thuyết thì trong thực tế, bởi vì từ ‘phúc lành’ có nghĩa là ‘nói tốt’ về một thực tại nhất định.”

Đức Cha Schneider nói rằng những tuyên bố rằng những lời chúc phúc như vậy không “ban phước cho bản thân mối quan hệ” mà chỉ “chúc lành cho một vài người” là “trò chơi ngụy biện” “mâu thuẫn với logic cơ bản”.

“Thật không đáng để các giám mục và Hồng Y… lừa dối cả thế giới khi nói rằng 'Giáo hội không thay đổi giáo lý của mình, nhưng linh mục có thể ban một loại phước lành trong tình huống như vậy'“, vị giám mục nói.

Ngài cũng tố cáo sự “giả dối” và “lừa dối” rằng các phép lành được Fiducia Supplicans xác nhận chỉ là “tự phát” và “phi phụng vụ”.

Đức Giám Mục kêu gọi người Công Giáo Ba Lan kiên quyết bác bỏ những “lời nói dối” mâu thuẫn với giáo lý Công Giáo, theo đó, các hành vi đồng tính luyến ái luôn sai về bản chất và rằng “các mối quan hệ đồng tính tự nó là một vụ tai tiếng nghiêm trọng”, vì chúng “đi ngược lại trật tự thiêng liêng của tạo hóa” và do đó là một “tội lỗi nghiêm trọng”.

Schneider viết: “Ngay cả khi ai đó giả vờ rằng những cặp đồng tính luyến ái như vậy không thực hiện các hành vi đồng tính luyến ái thì đó chỉ là việc làm mờ mắt mọi người, sẽ không ai tin điều đó”.

Hơn nữa, các thành viên của một cặp như vậy “có cơ hội trực tiếp và lâu dài để phạm một tội trọng”, đó là tội “đã là tội rồi” và không thể được “ủng hộ” hay “chúc lành” ngay cả theo cách “mơ hồ hay ngụ ý”..

Đức Cha Schneider kết luận rằng Fiducia Supplicans “báo hiệu” rằng Giáo Hội Công Giáo “chấp nhận các hành vi đồng tính luyến ái” ít nhất là “trên thực tế, ngay cả khi không phải trên lý thuyết”.

“Chúng ta phải nói với các linh mục và giám mục của chúng ta rằng chúng ta không thể chấp nhận tài liệu này” và cầu nguyện rằng Đức Phanxicô sẽ “thu hồi” nó “càng sớm càng tốt”, vị giám chức cầu xin và nói thêm rằng đây “sẽ là dấu hiệu của chúng ta về… tình yêu đích thực dành cho Đức Giáo Hoàng”..”

Ngài nhắc nhở người Công Giáo rằng Thánh Phaolô, trong Thư gửi tín hữu Galata, đã khuyến khích các Kitô hữu từ chối bất kỳ ngụy tin mừng thay thế nào, ngay cả khi được rao giảng bởi một “thiên thần từ trời”.

Do đó, khi “các tài liệu đến từ Rôma rõ ràng làm suy yếu… Tin Mừng, chúng tôi sẽ không chấp nhận nó”, Schneider viết.

Ngài nhấn mạnh rằng trong khi “kẻ thù của Giáo hội đã thâm nhập rất sâu… vào những vị trí cao nhất” ở Vatican, cả Giáo hội lẫn Tòa thánh đều không thể bị đánh bại, bởi vì họ “được Thiên Chúa thiết lập, Đấng đôi khi cho phép có sự nhầm lẫn tạm thời và sự nhầm lẫn ngay cả trong Tòa Thánh Phêrô.”

Đức Giám Mục kêu gọi người Công Giáo đừng “tìm kiếm” “con đường riêng” hoặc thành lập “Giáo Hội” hay “giáo phái” của riêng mình.

Ngài nói: “Ngay cả khi anh chị em bị bách hại vì Thánh lễ Latinh truyền thống… hãy tìm kiếm những giám mục tốt sẽ chấp nhận anh chị em, ngay cả khi họ là những giám mục đã nghỉ hưu”.

“Hãy dâng lời cầu nguyện lên Chúa, làm việc sám hối, đền tội cho mọi tội lỗi trong Giáo hội chống lại đức tin Công Giáo; những tội lỗi mà các Hồng Y, giám mục, linh mục và thậm chí cả Tòa thánh phạm phải trong thời gian này”.

“Tôi cũng yêu cầu anh chị em hãy bắt đầu cầu nguyện mỗi ngày ngay bây giờ, với lòng khiêm nhường và tin tưởng, để Thiên Chúa sẽ ban cho chúng ta một kỷ nguyên của nhiều vị giáo hoàng thánh thiện và hãy lặp lại mỗi ngày: 'Tôi tin vào một Đức tin Công Giáo tông truyền'. Đối với nhiệm vụ này, tôi ban cho bạn một phước lành:

Et benedíctio Dei omnipoténtis, Patris, et Fílii, et Spíritus Sancti, descéndat super vos et máneat semper. Amen.”

Sau khi Fiducia Supplicans được công bố, Đức Giám Mục Schneider, cùng với Tổng Giám mục Tổng Giáo phận Đức Bà ở Astana, Kazakhstan, đã cấm các linh mục trong tổng giáo phận thực hiện bất kỳ hình thức “chúc lành” nào dành cho các cặp vợ chồng “bất thường” hoặc đồng tính luyến ái.

Các ngài giải thích: “Việc chúc lành cho các cặp vợ chồng trong hoàn cảnh bất hợp lệ và các cặp đồng tính là một sự lạm dụng nghiêm trọng Danh Thánh Thiên Chúa, vì danh này được kêu cầu để chúc phúc cho một kết hợp tội lỗi một cách khách quan như ngoại tình hoặc hoạt động đồng tính luyến ái”.

Các ngài tuyên bố: “Không điều gì, thậm chí không phải những tuyên bố đẹp đẽ nhất trong Tuyên ngôn này của Tòa Thánh có thể giảm thiểu những hậu quả sâu rộng và mang tính tàn phá do nỗ lực hợp pháp hóa những phước lành đó”.

Chỉ “tội nhân thành thật sám hối với ý định kiên quyết không phạm tội nữa và chấm dứt tình trạng tội lỗi công khai của mình (chẳng hạn như sống thử ngoài hôn nhân hợp lệ theo giáo luật, sự kết hợp giữa những người cùng giới) mới có thể nhận được phúc lành”. “, các vị giám mục nói.

2. Đức Hồng Y Kurt Koch than thở về những phản ứng tiêu cực đối với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans từ thế giới đại kết

Đức Hồng Y Kurt Koch, Tổng trưởng Bộ Đối thoại Liên tôn cho biết “Tôi đang nhận được một số phản ứng tiêu cực từ thế giới đại kết về 'Fiducia supplicans'; Chúng ta sẽ có cuộc họp chung với Chính thống giáo Đông phương tại Rôma vào tuần tới, và họ đã thông báo rằng họ có thể thảo luận về những vấn đề này. Tôi tin rằng chúng ta cần suy nghĩ lại trong cuộc đối thoại đại kết: Phước lành là gì và mối liên hệ giữa việc giáo huấn và việc chăm sóc mục vụ là gì? Những câu hỏi này giờ đây đã trở nên gay gắt hơn và chúng ta phải đề cập đến chúng.”

Diễn biến này xảy ra sau khi Đức Tổng Giám Mục Hilarion, nguyên Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại của Thánh Công Đồng Chính Thống Giáo Nga cho biết ngài bị sốc vì Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, “bởi vì chúng tôi luôn tham chiếu Giáo Hội Công Giáo như một dấu chỉ về Kitô giáo truyền thống. Nhưng nay trước tuyên ngôn này, đó thực là một thay đổi rất bất hạnh vì đó là một cái bẫy, một kẽ hở pháp lý, cho phép giáo sĩ chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái và sẽ đánh lừa các tín hữu. Điều này áp dụng cho cả những người nhận phép lành của một linh mục và những người chủ ý hoặc vô tình chứng kiến phép lành đó, vì mọi người đều tin rằng nay Giáo Hội Công Giáo cho phép chúc lành cho các cặp đồng tính luyến ái”.

Với Tuyên ngôn Fiducia Supplicans, Giáo Hội Công Giáo không còn được xem là một tham chiếu về Kitô giáo truyền thống. Thật là một điều bất hạnh và sỉ nhục.

3. Lễ rước Nữ Mục Tử ở Venezuela thu hút 2,7 triệu người

Hơn 2,7 triệu người đã tập trung tại thành phố Barquisimeto thuộc bang Lara, Venezuela, vào Chúa Nhật, ngày 14 Tháng Giêng, để tháp tùng hình ảnh Đức Trinh Nữ Mục Tử trong một cuộc rước kiệu. Adolfo Pereira, thống đốc bang Lara đã cho biết như trên,

Pereira nhận xét rằng có một bầu không khí rất tích cực tại cuộc tụ họp, “nơi hòa bình, tĩnh lặng và lòng sùng đạo của người dân ngự trị”.

Theo catholic.net, lòng sùng kính này bắt nguồn từ năm 1703 tại Seville, Tây Ban Nha, khi một tu sĩ dòng Capuchin nhìn thấy Đức Trinh Nữ Maria mặc trang phục như một mục tử đang cầm chiếc móc của người chăn cừu. Đức Mẹ đứng giữa một bầy cừu, nhưng một con đi lạc đã bị một con sói truy đuổi, con sói mà Tổng lãnh thiên thần Michael đã hạ gục bằng một mũi tên.

Vị tu sĩ đã đặt làm một bức tranh mô tả những gì ngài nhìn thấy và bắt đầu truyền bá lòng sùng kính Đức Mẹ theo ơn gọi này, cuối cùng nó đã được mang đến Mỹ Châu Tây Ban Nha và đặc biệt là Venezuela.

Hình ảnh được lấy để thể hiện vai trò của Đức Maria trong việc bảo vệ đàn chiên của Con mình khỏi ma quỷ. Bức ảnh được gọi là Bức ảnh Nữ Mục Tử Thần Thánh.

Lễ rước năm nay bắt đầu sớm với cuộc đua truyền thống. Khoảng 44.000 vận động viên đã chạy chặng đường dài sáu dặm, đi qua những địa điểm mang tính biểu tượng nhất trong thành phố cho đến khi đến Nhà thờ St. Rose, điểm xuất phát của cuộc diễn hành.

Bức ảnh Đức Trinh Nữ được rước hơn bốn dặm trong ngày, từ Nhà thờ Thánh Rose đến nhà thờ chính tòa thành phố Barquisimeto, nơi Đức Tổng Giám Mục danh dự của Coro, Mariano Parra, đã cử hành Thánh lễ đón nhận bức ảnh.

“Không phải ngẫu nhiên mà cuộc rước kiệu này đã được tổ chức 166 lần, và mỗi lần số người đi cùng Nữ Mục Tử Thần Thánh lại tăng lên, do đó trở thành một trong những cuộc biểu hiện lớn nhất của lòng sùng kính Đức Mẹ trên thế giới,” Đức Cha Parra nói trong bài giảng của mình..

Vị Giám Mục nói rằng Thiên Chúa biểu lộ cho Giáo hội ở Venezuela - thông qua Nữ Mục Tử Thần Thánh - ý muốn của Ngài là gì và mời gọi tất cả các tín hữu hãy nỗ lực để biết và hiểu những gì Thiên Chúa muốn.

“Mẹ Maria, dưới lời kêu gọi của Nữ Mục Tử Thần Thánh, hôm nay yêu cầu chúng ta - với tư cách là môn đệ của Con Mẹ - học nơi Mẹ: chỉ sống cho Chúa Kitô và phục vụ Người. Đây là lý do tồn tại của chúng ta”, ngài nói.

Vị tổng giám mục danh dự kết thúc bằng việc cầu xin Nữ Mục Tử Thần Thánh “dẫn chúng ta đến với Con của Mẹ, Chúa Giêsu Kitô, và giúp chúng ta trung thành, đi khắp thế giới gieo rắc tình yêu, công lý và hòa bình”.


Source:Catholic News Agency

4. Cam kết của các giám mục Venezuela trong 'năm ân sủng 2024'

Phiên họp toàn thể thường kỳ lần thứ 121 của các giám mục Venezuela đã kết thúc vào ngày 12 Tháng Giêng, trong đó các vị Giám Mục đã phân tích tình hình quốc gia hiện tại và những thách thức lớn nhất mà năm mới đặt ra cho đất nước và Giáo Hội Công Giáo.

Sau cuộc họp, các giám mục đã công bố một tông huấn mục vụ yêu cầu tất cả người dân Venezuela làm việc vì hòa bình, công lý và tình liên đới huynh đệ cũng như thực hiện nỗ lực cho phép “mở những cánh cửa và xây dựng những nhịp cầu hiểu biết và chung sống”.

Các giám mục cũng kêu gọi sự chú ý đến “vấn đề cấp bách quốc gia” về các vấn đề kinh tế, nhân đạo, nhập cư, giáo dục và tham nhũng. Các ngài nhận xét: “Điều nghiêm trọng nhất về tình trạng này là không có sự quan tâm đến một giải pháp ở cấp độ thể chế”.

Các vị Giám Mục kêu gọi “một cuộc đối thoại và đàm phán nghiêm chỉnh, chân thành và cam kết giữa chính phủ và các lĩnh vực khác nhau của đời sống quốc gia”, liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra trong năm nay ở nước này.

“Một lần nữa, chúng tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất để năm 2024 này, với nỗ lực và sự tham gia của mỗi người và tất cả các tổ chức của đất nước, chúng ta có thể đi trên con đường đối thoại, gặp gỡ và kiểu quốc gia mà tất cả chúng ta mong muốn,” các giám mục kết luận.


Source:Catholic News Agency