NĂM MỚI ĐỔI ĐỜI

Phúc Âm tuần này kể chuyện Chúa Giêsu bắt đầu giai đoạn mới trong cuộc đời Ngài bằng lời rao giảng:“Anh em hãy sám hối và tin vào Tin Mừng.” Một lời kêu gọi đổi mới cuộc đời. Chúa đã đổi đời các môn đệ.

1. Quyết đoán từ bỏ. Để đổi đời thì việc đầu tiên là phải quyết đoán từ bỏ, không chỉ từ bỏ cái cũ, cái xấu, mà đôi khi phải từ bỏ cả những tình thân, những điều tốt để đời được tốt đẹp hơn. Để đổi đời, dân Ninivê đã bỏ đường gian ác để đi theo đường lối Chúa là đường công chính. Để đổi đời, các môn đệ đã không chỉ quyết đoán từ bỏ công việc chài lưới, mà còn từ bỏ cả bạn bè đồng nghiệp, cả gia đình để đi theo Chúa Giêsu cứ như thể một chàng trai, một cô gái rời bỏ gia đình cha mẹ để theo nhau kết hôn. Thế nên, sám hối cần bước đầu tiên là từ bỏ những dính bén cản trở đổi mới cuộc đời chúng ta.

2. Quyết tâm tiến bước. Từ bỏ rồi mà không tiến bước thì đời sẽ lạc trôi dang dở. Vì vậy, sau từ bỏ, bước tiếp theo để đổi đời là quyết tâm tiến bước để đạt mục đích, đạt khát vọng của mình. Thế nên, đích đến của sám hối là tin vào Tin Mừng, tin vào Chúa, đi vào liên hệ tình nghĩa mật thiết với Chúa Giêsu Kitô - Con Thiên Chúa làm người. Đi theo Chúa thì Chúa sẽ đổi đời các môn đệ như Ngài khẳng định: “Các anh hãy đi theo tôi, tôi sẽ làm cho các anh trở thành những kẻ lưới người như lưới cá.”

Đổi mới là quy luật của đất trời. Thế giới cũng đang đổi mới không ngừng. Thế nên, các môn đệ Chúa bắt buộc phải đổi mới. Muốn đổi mới rất cần một tầm nhìn xa trông rộng vượt ra khỏi bản thân, vượt ra khỏi ao làng để vươn ra biển lớn và vươn tới trời cao. Chúa Giêsu - Đấng từ trời xuống thế - sẽ soi sáng chúng ta thay đổi tầm nhìn và giúp sức chúng ta quyết tâm hành động nhằm thay đổi cuộc đời, thay đổi thế giới. Amen.