1. Gerasimov ở đâu? Tướng hàng đầu của Putin mất tích hai tuần sau tin đồn qua đời

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Where Is Gerasimov? Putin's Top General Missing Two Weeks After Death Rumor”, nghĩa là “Gerasimov ở đâu? Tướng hàng đầu của Putin mất tích hai tuần sau tin đồn qua đời.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tướng hàng đầu của Nga, Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov, đã không xuất hiện trước công chúng trong năm nay, và Điện Cẩm Linh vẫn chưa phản hồi trước những tin đồn về cái chết của ông sau cuộc tấn công của Ukraine vào Crimea bị sáp nhập trong tháng này, làm dấy lên thêm những đồn đoán về nơi ở của ông trên phương tiện truyền thông xã hội.

Người dùng mạng xã hội bắt đầu đặt câu hỏi về nơi ở của Gerasimov, người phụ trách các hoạt động chiến tranh của Nga ở Ukraine, vào ngày 4 Tháng Giêng sau khi Kyiv cho biết họ đã tấn công một sở chỉ huy quân sự của Nga gần Sevastopol và một đơn vị quân đội gần thành phố Yevpatoria, trong các cuộc tấn công riêng biệt vào bán đảo Hắc Hải, bị Putin sáp nhập vào năm 2014.

Tin đồn chưa được xác minh về việc Gerasimov bị giết ở Crimea bắt đầu lan truyền sau khi người dùng X, và Telegram chia sẻ một hình ảnh có nội dung hiển thị một thông báo được đăng bởi kênh Telegram của Nga có tên “Chủ nghĩa Sa hoàng thông thường”, có hơn 34.000 người ghi danh.

Thông điệp trong hình ảnh có nội dung: “Theo dữ liệu sơ bộ, Valery Gerasimov, người đang ở sở chỉ huy gần Sevastopol vào thời điểm xảy ra vụ tấn công, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công vào Crimea.” Tuy nhiên, một cuộc tìm kiếm của Newsweek cho thấy thông báo được cho là do kênh “Chủ nghĩa Sa hoàng thông thường” đăng tải không tồn tại tại thời điểm viết bài.

Mặc dù không có bằng chứng cụ thể nào cho thấy Gerasimov đã thiệt mạng trong vụ tấn công Crimea, nhưng một số người đã đặt câu hỏi về sự im lặng của Điện Cẩm Linh về vấn đề này, hai tuần sau vụ việc.

Hãng thông tấn nhà nước RIA Novosti đưa tin Gerasimov được nhìn thấy lần cuối trước công chúng vào ngày 29 tháng 12 khi ông được chụp hình trao giải thưởng nhà nước cho các quân nhân “xuất sắc” trong quá trình chiếm giữ Marinka ở vùng Donetsk của Ukraine.

Kể từ đó, ông không được các cơ quan truyền thông nhà nước trích dẫn hay đề cập đến, cũng như không xuất hiện trước công chúng.

Trong một bài xã luận có tựa đề “Tướng Gerasimov ở đâu và tại sao điều đó lại quan trọng?” được đăng vào hôm Chúa Nhật trên tờ Kyiv Post, Đại tá quân đội Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Jonathan Sweet và cựu nhà kinh tế Mark Toth đã viết rằng mặc dù người ta nghi ngờ rằng Gerasimov đã chết, nhưng “sự vắng mặt liên tục của ông trên sân khấu công cộng và sự im lặng trên đài phát thanh của Mạc Tư Khoa cho đến nay về tình trạng của ông” là thú vị.

Các tác giả viết rằng thật “kỳ lạ” là Điện Cẩm Linh đã không phản hồi trước tin đồn rằng ông đã bị giết ở Crimea, vì “Cẩm Linh đã phủ nhận cái chết của chỉ huy Đô đốc Viktor Sokolov ngay sau vụ phóng hỏa tiễn Storm Shadow tấn công vào Trụ sở Hạm đội Hắc Hải” vào ngày 22 tháng 9 năm 2023.

“ Sự im lặng liên tục từ Điện Cẩm Linh có khả năng nói lên điều đó. Putin có lo lắng rằng Kyiv đang tích cực nhắm vào bộ chỉ huy cao cấp của mình không?” họ hỏi.

Năm ngoái, khi người ta không nhìn thấy Gerasimov trong nhiều tuần sau cuộc binh biến thất bại do cố lãnh đạo Tập đoàn Wagner Yevgeny Prigozhin lãnh đạo vào ngày 24 tháng 6 năm 2023, những tin đồn tương tự cũng xoay quanh tung tích của vị tướng này, với một số suy đoán về việc liệu ông có bị cách chức hay không. rằng Prigozhin đã tuyên bố một “cuộc tuần hành công lý”, kêu gọi Gerasimov và Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu từ chức vì cách họ giải quyết cuộc chiến ở Ukraine.

Điện Cẩm Linh dường như đã nhanh chóng dập tắt những tin đồn đó và công bố một đoạn video cho thấy ông đang làm nhiệm vụ ở Ukraine chỉ một tuần sau khi tin đồn bắt đầu.

Vào thời điểm đó, Agentstvo, một cơ quan truyền thông điều tra độc lập bằng tiếng Nga, đưa tin: “Bằng cách này, bộ quân sự đã phản ứng với những tin đồn về việc anh ta bị loại khỏi hoạt động xuất hiện trên các kênh Telegram vào cuối tuần trước”.

Jaanika Merilo, một nhà cải cách và đổi mới công nghệ người Estonia gốc Ukraine, đã viết trên X vào đầu tháng này rằng cô ấy không nghĩ Gerasimov đã chết, “bất chấp những tin đồn hoặc mơ tưởng”.

“Gerasimov có 'thói quen' thỉnh thoảng biến mất. Vào mùa hè, người ta đồn rằng anh ta bị giết hoặc ít nhất bị thương. Không có bằng chứng về điều đó. Sau cuộc đảo chính của Prigozhin, ông ta biến mất trong nhiều tuần rồi xuất hiện trở lại. Không có lý do cụ thể nào để nghĩ tại sao bây giờ anh ta không xuất hiện trở lại,” cô viết. “Hãy nhớ rằng, đó là chiến tranh thông tin và nói chung chỉ là sương mù chiến tranh.”

2. Zelenskiy nói: 'Các cuộc đàm phán rất hiệu quả' với Tusk của Ba Lan

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông đã có “các cuộc đàm phán rất hiệu quả” với Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk, người đã đến thăm Kyiv hôm thứ Hai 22 Tháng Giêng.

Ông nói: “Chúng tôi đánh giá cao sự hỗ trợ không ngừng của Ba Lan và gói viện trợ quân sự mới dành cho Ukraine, cũng như một hình thức hợp tác mới nhằm mua vũ khí quy mô lớn hơn cho nhu cầu của Ukraine: một khoản vay của Ba Lan dành cho Ukraine,” và lưu ý rằng “những cơ hội cho tương lai sản xuất vũ khí chung” cũng được thảo luận.

Tại một cuộc họp báo, Tổng thống Ukraine cho biết hai nước sẽ có thể giải quyết các vấn đề bao gồm cả những vấn đề liên quan đến các cuộc biểu tình ở biên giới.

“Chúng tôi đã thảo luận với thủ tướng Ba Lan rằng tất cả các vấn đề quan trọng tồn tại đều có thể được giải quyết ở cấp chính phủ và công việc giải quyết vấn đề này sẽ sớm bắt đầu”.

Tusk nhấn mạnh 'tinh thần hữu nghị' để giải quyết bất đồng với Ukraine

Tại Kyiv, Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk nói rằng không có gì quan trọng hơn việc hỗ trợ Ukraine trong nỗ lực chiến tranh chống lại Nga.

Theo văn phòng của ông, Tusk cũng nhấn mạnh rằng mặc dù có “một số xung đột lợi ích”, các bên sẽ làm việc “trên tinh thần hữu nghị để giải quyết mọi khác biệt nhanh nhất có thể”.

3. Quân của Kadyrov đụng độ với lính Nga ở Melitopol bị tạm chiếm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Kadyrov's Troops Clash With Russian Soldiers in Occupied Melitopol: Video”, nghĩa là “Video cho thấy quân của Kadyrov đụng độ với lính Nga ở Melitopol bị tạm chiếm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim về một cuộc đụng độ mới rõ ràng giữa các lực lượng Nga và các đồng minh Chechnya của họ đang lan truyền trên các kênh truyền thông xã hội của Nga và Ukraine, trong bối cảnh liên tục có báo cáo về các vấn đề về tinh thần và kỷ luật của các lực lượng Mạc Tư Khoa ở Ukraine bị tạm chiếm.

Đoạn video, được chia sẻ bởi một số blogger quân sự nổi tiếng ủng hộ chiến tranh của Nga và các kênh Chechnya, có mục đích chiếu cảnh một cuộc đối đầu bạo lực giữa lực lượng chính quy của Nga và lực lượng Chechnya tại một trạm kiểm soát ở thành phố Melitopol bị tạm chiếm và kiên cố ở miền nam Ukraine. Newsweek không thể xác minh độc lập đoạn phim và đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Vakha Khambulatov, chỉ huy tiểu đoàn Chechen Vostok-Akhmat, được cho là đã tham gia vào cuộc đối đầu, bị cáo buộc tấn công một binh sĩ Nga trong cơn tức giận khi bị chặn lại ở trạm kiểm soát. Sau khi một quân nhân Nga không rõ danh tính đặt câu hỏi về mệnh lệnh trên giấy do Khambulatov đưa ra, những người lính Chechnya cùng với chỉ huy đã xuất hiện để đánh người lính và dùng súng lục đe dọa anh ta.

Kênh Visionary Telegram cho biết đoạn video về vụ ẩu đả đang gây ra tai tiếng ở Nga. Kênh này viết: “Vakha Khambulatov…và cấp dưới của ông ta đang đánh các sĩ quan quân cảnh đã dừng đoàn xe của họ mà không có lý do chính đáng”.

Bài viết cho biết thêm: “Chủ đề Chechnya nóng hổi đã hạ nhiệt trong kỳ nghỉ năm mới lại trở thành chủ đề hàng đầu trong chương trình nghị sự chính trị-quân sự”. Kênh này cho biết những diễn biến tiếp theo sẽ tiết lộ nhiều điều về những căng thẳng hiện nay đang gia tăng giữa người Chechnya và các đồng chí Nga của họ.

Kênh Telegram theo chủ nghĩa dân tộc cực đoan đã đăng tải phản ứng giận dữ về video. Blogger nổi tiếng viết: “Không thể không phản ứng với điều này. “Đây là một thách thức trực tiếp… Đây có phải chính xác là những người bảo vệ được giao nhiệm vụ bảo vệ người dân thế giới Nga không?”

Trong khi đó, kênh thứ mười ba đã đi xa hơn khi kêu gọi trừng phạt bằng bạo lực. Kênh này nói rằng lính Nga canh gác các trạm kiểm soát phải đối mặt với những người Chechnya có vũ trang. Bài đăng cho biết: “Nếu có mối đe dọa đến tính mạng của bạn, thì bạn cần phải tháo súng máy khỏi dây an toàn và xả nó vào một khuôn mặt có râu xấu xí”, đề cập đến bộ râu đầy đặn đặc trưng của các chiến binh Chechnya theo đạo Hồi.

Căng thẳng đã tồn tại từ lâu giữa các đơn vị chính quy của Nga và các đơn vị Chechnya dưới sự chỉ huy của Ramzan Kadyrov. Ông là người mạnh mẽ ủng hộ Điện Cẩm Linh của Chechnya, người mà Mạc Tư Khoa cho phép cai trị nước cộng hòa Bắc Kavkaz như một thái ấp cá nhân để đổi lấy lòng trung thành với Tổng thống Vladimir Putin.

Sự cai trị của Kadyrov đã giúp Mạc Tư Khoa làm dịu đi khu vực bất ổn. Chechnya là chủ nhà của hai cuộc xung đột ly khai tàn bạo trong những năm 1990 và 2000, cuộc xung đột thứ hai do Putin giám sát. Cha của Kadyrov—Akhmad Kadyrov, người bị ám sát năm 2004—đã chiến đấu với Điện Cẩm Linh trong Chiến tranh Chechnya lần thứ nhất nhưng lại đổi phe để ủng hộ Mạc Tư Khoa trong cuộc chiến thứ hai.

Ramzan Kadyrov đã gửi lực lượng của mình đến Ukraine ngay từ đầu trong cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào đất nước này. Tuy nhiên, các đơn vị Chechnya đã bị người Ukraine cũng như người Nga chế nhạo rộng rãi vì những màn thể hiện hiệu quả nhưng không hiệu quả trong chiến đấu. Hành vi như vậy đã khiến họ có biệt danh là “Tiểu đoàn TikTok”, ám chỉ nhiều video trên mạng xã hội do các chiến binh Chechen sản xuất.

Được biết đến với cái tên “Kadyrovtsy” hay “Kadyrovites”, họ đã nhiều lần đụng độ với các đồng chí Nga của mình. Lực lượng vũ trang Ukraine cho biết vào tháng 11 năm 2022: “Mối quan hệ giữa những người lính nghĩa vụ và lực lượng xâm lược từ Cộng hòa Chechen trên lãnh thổ tạm thời bị tạm chiếm của tỉnh Donetsk vẫn căng thẳng,” lực lượng vũ trang Ukraine cho biết vào tháng 11 năm 2022. Nó diễn ra sau một sự việc ở Makiivka, Donetsk, trong đó ba binh sĩ xâm lược được cho là bị thương.

Bản thân Kadyrov cũng đã tham gia vào việc chống lưng cho Điện Cẩm Linh đi kèm với cuộc xâm lược toàn diện của Mạc Tư Khoa.

Nhà lãnh đạo Chechnya ban đầu lặp lại nhiều bất bình mà lãnh chúa Yevgeny Prigozhin, người với tư cách là lãnh đạo của Nhóm lính đánh thuê Wagner, đã chỉ trích gay gắt Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu và Tổng tham mưu trưởng Valery Gerasimov.

Tuy nhiên, khi Prigozhin trở nên thẳng thắn hơn, Kadyrov lại giữ khoảng cách. Khi Prigozhin tiến hành cuộc đảo chính xấu số vào tháng 6 năm 2023, Kadyrov đã đề nghị người Chechnya của mình dập tắt cuộc binh biến.

Sau cái chết của Prigozhin vào tháng 8 năm 2023, Kadyrov đã than thở về “sự mất mát to lớn cho cả liên bang”.

Tuy nhiên, ông nói thêm: “Tôi đã yêu cầu ông ấy bỏ lại những tham vọng cá nhân để tập trung vào những vấn đề có tầm quan trọng tối cao của quốc gia… Mọi việc khác có thể giải quyết sau. Nhưng đó chính là con người của anh ta, Prigozhin, với tính cách sắt đá và mong muốn đạt được điều mình muốn ngay tại đây và ngay bây giờ.”

4. 'Đừng lo lắng', nhà lãnh đạo đối ngoại Liên Hiệp Âu Châu nói với người Ukraine khi các bộ trưởng tập trung vào Trung Đông

Đến cuộc họp đối ngoại sáng nay tại Brussels, nhà lãnh đạo chính sách đối ngoại của Liên Hiệp Âu Châu, Josep Borrell, cho biết: “Thực tế là chúng tôi đang tham gia tìm kiếm một giải pháp ở Trung Đông không có nghĩa là chúng tôi không tiếp tục hỗ trợ. Ukraine.”

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine dự kiến sẽ phát biểu tại phiên họp hôm nay thông qua hội nghị truyền hình.

Đừng lo lắng, đừng lo lắng, người Ukraine không phải lo lắng – sự hỗ trợ của Âu Châu vẫn tiếp tục mạnh mẽ hơn bao giờ hết và nó sẽ tiếp tục.

5. Kyiv cho biết Nga mất hơn 2.300 binh sĩ và 21 xe tăng trong ba ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Loses Over 2,300 Soldiers and 21 Tanks in Three Days, Kyiv Says”, nghĩa là “Kyiv cho biết Nga mất hơn 2.300 binh sĩ và 21 xe tăng trong ba ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine đã khiến Mạc Tư Khoa tổn thất hơn 2.300 quân trong vài ngày qua.

Trong cuộc giao tranh từ thứ Bảy đến thứ Hai, quân đội Nga đã thiệt mạng 2.340 người, theo con số do Lực lượng vũ trang Ukraine tổng hợp được đăng trên Facebook. Điều này nâng tổng số quân Mạc Tư Khoa bị mất kể từ khi bắt đầu cuộc chiến gần hai năm trước lên tới 376.860 nhân sự, theo ước tính của Kyiv.

Ukraine cũng đưa tin Nga đã tấn công vào kho vũ khí quân sự của mình, mất 21 xe tăng, 34 xe thiết giáp và 28 hệ thống pháo binh trong 3 ngày qua.

Các quan chức Washington cho biết tổn thất về nhân sự và vũ khí của Mạc Tư Khoa đã khiến quá trình hiện đại hóa quân đội của nước này bị chậm lại 18 năm.

Bộ trưởng Lực lượng vũ trang Anh James Heappey ước tính Nga đã mất gần 302.000 nhân viên quân sự tính đến tháng 11 năm 2023. Phát biểu với các nhà lập pháp Anh, Heappey cho biết số lượng nhân viên Nga “thiệt mạng khi phục vụ trong các công ty quân sự tư nhân của Nga” vào thời điểm đó là không rõ ràng.

Vào ngày 30 tháng 12, Bộ Quốc phòng Anh báo cáo rằng số tổn thất trung bình hàng ngày của Nga trong năm 2023 đã tăng gần 300 quân mỗi ngày, so với mức trung bình tương tự vào năm 2022. Nếu con số đó không đổi, Mạc Tư Khoa sẽ có hơn 500.000 tổn thất trong cuộc chiến vào năm 2025, Bộ Quốc phòng cho biết.

Chính phủ Anh cho biết vào thời điểm báo cáo tháng 12: “Sự gia tăng mức trung bình hàng ngày, theo báo cáo của chính quyền Ukraine, gần như chắc chắn phản ánh sự suy thoái của lực lượng Nga”.

Ukraine cũng không tiết lộ số lượng binh sĩ thiệt mạng kể từ khi chiến tranh bắt đầu. Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hồi đầu tháng cho biết Kyiv đã mất tới 215.000 quân chỉ riêng trong năm 2023. Ông cũng cho biết Ukraine đã mất hơn 28.000 vũ khí sau 12 tháng giao tranh. Newsweek không thể chứng minh các con số.

Vào thời điểm Shoigu đưa ra bình luận, Lực lượng Vũ trang Ukraine nói với Newsweek rằng họ “không bình luận về các báo cáo từ các nguồn của Nga về tổn thất của quân đội Ukraine”.

6. Điện Cẩm Linh cho biết Nga đang thực hiện “các biện pháp cần thiết” để bảo vệ công dân và cơ sở hạ tầng quan trọng của mình.

Mạc Tư Khoa tuyên bố rằng vụ pháo kích của Ukraine đã giết chết 27 người tại một khu chợ ở ngoại ô Donetsk. Kyiv đã bác bỏ trách nhiệm về những cái chết trên lãnh thổ bị tạm chiếm.

Phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov cho biết “Bộ Quốc phòng, lực lượng phòng không của chúng tôi và các cơ quan liên quan khác… đang thực hiện các biện pháp cần thiết để bảo vệ trước kiểu tấn công khủng bố này”.

Ông ta nói thêm:

Chế độ Kiev đang tiếp tục thể hiện mặt xấu xa của mình khi tấn công cơ sở hạ tầng dân sự. Họ đang tấn công người dân, thường dân.

Nga gọi Thủ đô của Ukraine là Kiev thay vì Kyiv như người Ukraine và phương Tây vẫn gọi.

7. Trụ sở bầu cử của Putin bị gián đoạn bởi những người vợ giận dữ của binh sĩ Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's Election Headquarters Disrupted by Angry Wives of Russian Soldiers”, nghĩa là “Trụ sở bầu cử của Putin bị gián đoạn bởi những người vợ giận dữ của binh sĩ Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Những người vợ bất bình của các binh sĩ Nga được huy động gần đây đã đối đầu với một nhân viên tại trụ sở bầu cử của Putin.

Putin, người đã lãnh đạo Nga trong gần 25 năm với tư cách là tổng thống hoặc thủ tướng, đang tìm kiếm thêm một nhiệm kỳ nữa trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào tháng 3. Mặc dù đang phải đối mặt với những thách thức, Putin có thể sẽ tái đắc cử với tỷ lệ chênh lệch lớn trong một cuộc cạnh tranh mà hầu hết các nhà quan sát quốc tế đều cho rằng sẽ bị thao túng.

Tuy nhiên, uy tín của tổng thống đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh bất mãn trong nước và ngày càng có nhiều chỉ trích về cuộc chiến tiếp diễn của Nga ở Ukraine, sắp kỷ niệm hai năm. Các thành viên gia đình của quân đội Nga đặc biệt lên tiếng, một số công khai phản đối chiến tranh hoặc trực tiếp kêu gọi Putin.

Một đoạn video được chia sẻ lên X vào hôm Chúa Nhật bởi cố vấn nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko cho thấy hai người phụ nữ đang trao đổi căng thẳng với một quan chức chiến dịch tranh cử của Putin khi đứng trong hành lang xung quanh có nhiều người chụp ảnh cuộc đối đầu.

Gerashchenko viết khi chia sẻ video: “Vợ của những người đàn ông được huy động ở Nga đã đến trụ sở bầu cử của Putin để tìm hiểu xem nên làm gì để đưa chồng họ trở lại nhà”. “Một đại diện của trụ sở đã kể cho họ nghe rất nhiều điều thú vị.”

Gerashchenko tiếp tục dịch một số câu trích dẫn có mục đích của người đại diện, bao gồm, “Chồng của bạn là người duy nhất muốn về nhà”, “Đàn ông là sinh vật độc nhất và muốn chiến đấu” và “Để những người chiến đấu trở về với gia đình của họ là làm nhục nhân phẩm của họ.”

Theo The Kyiv, người thân của ít nhất 500 binh sĩ Nga bị lực lượng Ukraine tàn sát ở khu vực Luhansk vào cuối năm 2022 sau khi bị đưa ra chiến trường với tư cách là “bia đỡ đạn” đã nhiều lần gửi cho Putin “bằng văn bản khiếu nại” yêu cầu trách nhiệm giải trình kể từ đó.

Đầu tháng này tại Mạc Tư Khoa, vợ, con gái và mẹ của các binh sĩ Nga được huy động đã phản đối chiến tranh và điều kiện sống cho những người thân yêu của họ bằng cách đặt hoa tại Mộ Chiến sĩ Vô danh trên bức tường Điện Cẩm Linh, theo The Moscow Times.

Nhà phân tích chính trị Nga Dmitry Oreshkin nói với hãng tin này: “Cuộc biểu tình, tuy chưa nguy hiểm lắm đối với chính quyền, đang được chú ý gấp đôi, đặc biệt là trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3”.

“ Cả Putin và nhóm của ông ấy đều không có kinh nghiệm trong một cuộc chiến kéo dài và tẻ nhạt,” ông tiếp tục. “Trong bối cảnh đó, hậu quả của sự phản đối của người thân có thể khó lường.”

Trong khi đó, hiện tại dường như cuộc chiến vẫn chưa có hồi kết khi cả hai nước không thể đồng ý về các điều khoản để bắt đầu đàm phán hòa bình.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy gần đây cũng bác bỏ quan điểm đồng ý với bất kỳ lệnh ngừng bắn nào, trong khi đánh giá của Bộ Quốc phòng Anh hồi đầu tháng kết luận rằng cuộc xung đột đã đi vào bế tắc.

8. Ngoại trưởng Lithuania hô hào giúp cho người Ukraine chiến thắng Putin

Ngoại trưởng Lithuania, Gabrielius Landsbergis, đã đến Brussels với sứ mệnh khôi phục sự hỗ trợ của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Ukraine trước sự “điên rồ” tiếp tục của Nga.

Nếu Ukraine không thành công, chúng ta phải sẵn sàng trả lời câu hỏi rằng lúc đó ai sẽ kiềm chế được Nga đây? Và không có gì khác có thể kiềm chế được Nga, ngoài NATO và ngoài các nước gần nhất với Nga. Và điều đó cũng có nghĩa là đất nước của tôi. Nó cũng có nghĩa là Ba Lan. Điều đó cũng có nghĩa là các quốc gia khác ở sườn phía đông. Và vì vậy đây cũng là một cuộc chiến tự vệ của Âu Châu.

9. Xuất khẩu của Ukraine đạt bước đột phá nhờ thành công trước Hải quân Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Achieves Big Breakthrough Due to Success Against Russian Navy”, nghĩa là “Ukraine đạt bước đột phá lớn nhờ thành công trước Hải quân Nga.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Việc Ukraine trấn áp thành công hạm đội Hắc Hải của Nga đã khiến xuất khẩu ngũ cốc của Kyiv tăng lên mức cao nhất kể từ khi cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa bắt đầu.

Một bản cập nhật tình báo được Bộ Quốc phòng Anh chia sẻ lên X hôm thứ Hai lập luận rằng thành công là “gần như chắc chắn” do việc thiết lập tuyến đường vận chuyển hiệu quả trên Hắc Hải, bất chấp chiến tranh đang diễn ra. Các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Kyiv đã đạt được thành công lớn trong việc tấn công các mục tiêu ở Crimea bị tạm chiếm, nơi đã bị Mạc Tư Khoa sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Ukraine là một trong những nhà cung cấp cây trồng lớn nhất thế giới bao gồm dầu hướng dương, lúa mạch, ngô và lúa mì. Bộ Anh cho biết xuất khẩu trong tháng 12 đã vượt mức đạt được trong Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải, một thỏa thuận giữa Kyiv, Nga và Thổ Nhĩ Kỳ do Liên Hiệp Quốc làm trung gian và có hiệu lực từ tháng 7 năm 2022 đến tháng 7 năm 2023.

Bản cập nhật cho biết: “Các cảng của Ukraine đã xuất khẩu nhiều sản phẩm nông nghiệp vào tháng 12 năm 2023 hơn bất kỳ thời điểm nào khác kể từ cuộc xâm lược của Nga, gần như chắc chắn là do việc mở lại các cảng Hắc Hải chính của Ukraine và thiết lập kênh xuất khẩu vận chuyển đơn phương”. “Ukraine đã ngăn cản phần lớn Hạm đội Hắc Hải của Nga hoạt động ở phía Tây Hắc Hải.

“Sức khỏe của tuyến xuất khẩu này rất quan trọng về lâu dài: cả về doanh thu xuất khẩu của Ukraine; và như một biểu tượng cho thấy cả hai bên sẵn sàng đình chỉ các cuộc tấn công vào hàng hải dân sự, mở đường cho việc giảm thiểu rủi ro và tăng cường thương mại cho tất cả mọi người ở Hắc Hải”.

Soái hạm Moskva của Hạm đội Hắc Hải của Nga đã bị Ukraine tiêu diệt trong những ngày đầu của cuộc chiến. Những tổn thất vẫn tiếp diễn kể từ đó, khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Grant Shapp tháng trước nói rằng Nga đã mất 20% hạm đội Hắc Hải trong vòng 4 tháng.

Những tổn thất đáng kể gần đây bao gồm vụ phá hủy tàu đổ bộ lớn Novocherkassk của Nga vào tháng 12 và tiết lộ vào tuần trước rằng máy bay không người lái của Ukraine đã đánh chìm một tàu chiến hộ tống lớp Tarantul trong cùng tháng. Một cuộc tấn công hỏa tiễn vào tháng 9 năm 2023 nhằm vào trụ sở Hạm đội Hắc Hải của Nga ở Sevastopol cũng được cho là đã gây ra thiệt hại và thương vong đáng kể.

Các chuyên gia thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine nói với Newsweek vào tháng 9 rằng nỗ lực của Kyiv nhằm “phi quân sự hóa” hạm đội Hắc Hải là một phần trong chiến lược lớn hơn nhằm mục đích cuối cùng là chiếm lại bán đảo Crimea.

Thành công của Ukraine trong việc xuất khẩu qua hành lang Hắc Hải là một điều đáng ngạc nhiên sau những dự đoán rằng việc kết thúc Sáng kiến Ngũ cốc Hắc Hải sẽ gây ra hậu quả tai hại. Tuy nhiên, đã có những dấu hiệu cho thấy thỏa thuận này có thể được phục hồi khi đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ cho biết vào tuần trước rằng “một số cuộc đàm phán nhất định” đã bắt đầu, theo Reuters.

Putin cáo buộc phương Tây lợi dụng thỏa thuận ngũ cốc trong khi bảo vệ quyết định của Điện Cẩm Linh chấm dứt thỏa thuận vào tháng 7. Ông lập luận rằng “việc tiếp tục 'thỏa thuận ngũ cốc' không còn ích lợi gì nữa vì nó đã không phục vụ được mục đích nhân đạo ban đầu của nó” và nói rằng Mạc Tư Khoa “có khả năng tự thay thế ngũ cốc của Ukraine”.