1. Các nhà lập pháp bật đèn xanh cho F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ sau khi Erdoğan chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Hành động này thúc đẩy việc bán các máy bay phản lực do Lockheed Martin sản xuất sau khi lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Thượng viện bày tỏ sự tán thành bán chính thức.

Theo ba quan chức chính phủ Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden hôm thứ Sáu đã thông báo cho Quốc hội về kế hoạch bán chiến đấu cơ F-16 mới cho Thổ Nhĩ Kỳ trong một thỏa thuận trị giá lên tới 23 tỷ Mỹ Kim.

Bốn lãnh đạo của Ủy ban Đối ngoại Hạ viện và Thượng viện nói với chính quyền rằng họ sẽ không ngăn cản việc mua bán. Thỏa thuận này bao gồm 40 chiếc F-16 do Lockheed Martin sản xuất và hiện đại hóa 79 chiếc F-16 hiện có của Thổ Nhĩ Kỳ.

Theo hai quan chức chính phủ Mỹ, chính quyền Mỹ đồng thời thông báo với Quốc hội rằng họ muốn bán cho Hy Lạp tới 40 chiến đấu cơ F-35 tiên tiến hơn trong một thỏa thuận trị giá lên tới 8,6 tỷ Mỹ Kim. Đó là động thái mà các nhà lập pháp tìm kiếm trong bối cảnh căng thẳng giữa hai nước láng giềng Địa Trung Hải.

Hành động của F-16 được đưa ra sau khi quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ phê chuẩn việc Thụy Điển gia nhập NATO hôm thứ Ba và trong bối cảnh có dấu hiệu Thổ Nhĩ Kỳ và đồng minh NATO là Hy Lạp đang hàn gắn mối quan hệ.

Gói này sẽ là đợt bán quân sự lớn thứ hai cho Thổ Nhĩ Kỳ mà Quốc hội đã thông qua trong những tháng gần đây. Vào tháng 4, Washington đã ký gói nâng cấp nhu liệu điện tử hàng không trị giá 259 triệu Mỹ Kim cho phi đội F-16 hiện có của Thổ Nhĩ Kỳ.

Chủ tịch Quan hệ đối ngoại Thượng viện Ben Cardin cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Sáu rằng ông sẽ cho phép bán sau khi Ankara chấp thuận đề nghị trở thành thành viên của Thụy Điển.

Cardin, một trong những nhà lập pháp có quan ngại về các vấn đề khác liên quan đến Thổ Nhĩ Kỳ, cho biết ông muốn Thổ Nhĩ Kỳ đạt được tiến bộ về nhân quyền, có lập trường mạnh mẽ hơn chống lại việc Nga xâm lược Ukraine và giảm bớt những lời lẽ khoa trương của nước này ở Trung Đông.

Cardin cho biết trong một tuyên bố: “Mối quan ngại của tôi đã được chuyển tải một cách mạnh mẽ và nhất quán tới chính quyền Tổng thống Biden như một phần trong sự tham gia đang diễn ra của chúng tôi và tôi được khuyến khích bởi hướng thảo luận hiệu quả của họ với các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết những vấn đề này”.

Ông nói thêm: “Tôi mong muốn bắt đầu chương mới này trong mối quan hệ của chúng tôi với Thổ Nhĩ Kỳ, mở rộng liên minh NATO và hợp tác với các đồng minh toàn cầu của chúng tôi để chống lại sự xâm lược đang diễn ra của Nga đối với các nước láng giềng hòa bình”.

Bốn nhà lãnh đạo hàng đầu của ủy ban Đối ngoại Thượng viện và Hạ viện phải ký vào hợp đồng bán vũ khí nước ngoài được trình lên Quốc hội, trao cho các đảng viên Đảng Dân chủ và Cộng hòa hàng đầu trong các ủy ban đó quyền phủ quyết hiệu quả đối với kế hoạch bán chiến đấu cơ do Mỹ sản xuất cho Thổ Nhĩ Kỳ của Tổng thống Biden.

Động thái của Cardin là một bước ngoặt so với người tiền nhiệm đứng đầu Ủy ban Đối ngoại. Thượng nghị sĩ Bob Menendez, người đã từ bỏ chức vụ quản lý ủy ban sau khi bị truy tố về tội tham nhũng liên bang, là người phản đối mạnh mẽ việc bán máy bay phản lực do Mỹ sản xuất cho Ankara.

Việc Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdoğan trì hoãn việc Thụy Điển gia nhập liên minh NATO không phải là lời phàn nàn duy nhất cản trở thỏa thuận này. Hồ sơ nhân quyền không tốt của Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc xâm nhập vào không phận Đông Phương và việc mua hệ thống phòng không S-400 do Nga sản xuất đã làm gia tăng căng thẳng với Mỹ.

Việc bán F-16 cũng diễn ra sau khi Mỹ loại Thổ Nhĩ Kỳ khỏi chương trình chiến đấu cơ F-35 tiên tiến hơn, cũng do Lockheed Martin chế tạo.

2. Cựu tổng thống nói Israel sẽ làm 'gần như mọi thứ' để giải thoát con tin

Cựu Tổng thống Reuven Rivlin của Israel nói với POLITICO rằng Israel sẽ làm “gần như mọi thứ” để bảo đảm sự trở về an toàn của các con tin từ Gaza, nhưng không thể đáp ứng “những yêu cầu có vấn đề” của Hamas.

Chính phủ Israel và Thủ tướng Benjamin Netanyahu đã bị cuốn vào một cuộc đấu tranh sinh tồn giữa các ưu tiên đấu tranh của đất nước: cứu con tin hoặc tiêu diệt Hamas.

Rivlin nói bên lề hội nghị của Hiệp hội Do Thái Âu Châu tại Kraków, Ba Lan: “Chúng tôi nợ họ mọi thứ để đưa họ trở về nhà. Mặt khác, rõ ràng là chúng tôi sẽ không để người Hamas có cơ hội làm những gì họ đã làm trong một ngày 7 tháng 10.”

Trong những tuần gần đây, ông Netanyahu đã phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng để đạt được một thỏa thuận ngừng bắn khác với Hamas nhằm bảo đảm thả hơn 100 con tin Israel vẫn bị mắc kẹt ở Gaza.

Áp lực đang gia tăng từ bên trong Nội các chiến tranh của chính ông, từ công chúng Israel và từ người thân của các con tin, những người cuối tuần qua đã xông vào một phiên họp quốc hội ở Giêrusalem để yêu cầu thêm hành động nhằm bảo đảm việc thả những người thân yêu của họ.

Nhưng Netanyahu đã không nhượng bộ, nhấn mạnh rằng việc loại bỏ Hamas là cách duy nhất để bảo đảm sự trở lại an toàn của các con tin - và yêu cầu Lực lượng Phòng vệ Israel của ông ném bom Dải Gaza trong các cuộc tấn công không ngừng.

Rivlin cho biết Israel có “nghĩa vụ” đưa các con tin trở lại và sẵn sàng đạt được “sự hiểu biết” bao gồm việc thả các con tin Israel và tù nhân Palestine.

Nhưng sự hiểu biết đó không thể đến được bằng bất cứ giá nào.

Ông nói: “Chúng tôi không bao giờ có thể nói với Hamas rằng hãy quên những gì đã xảy ra vào ngày 7 tháng 10 và chúng tôi sẽ cho các bạn cơ hội làm điều đó một lần nữa trong vòng một tháng, trong vòng hai tháng”. “Đây là điều mà chúng tôi không thể cân nhắc được.”

Ông nói thêm: “Họ yêu cầu chúng tôi dừng chiến tranh và chúng tôi rút lui về biên giới ngày 7 tháng 10”. “Chúng tôi chưa sẵn sàng chấp nhận điều đó.”

Trong khi ông Netanyahu hy vọng hai mục tiêu – đưa con tin về nước và loại bỏ Hamas – sẽ song hành với nhau, thì chiến thuật xung đột của Israel đã làm dấy lên nghi ngờ về khả năng của chính phủ trong việc trao trả con tin một cách nhanh chóng và an toàn.

Một tầng căng thẳng mới đang gây áp lực lên Nội các của ông Netanyahu, vốn đang bị giám sát kỹ lưỡng về số người thiệt mạng cao đối với thường dân Palestine ở Gaza. Theo Bộ Y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza, con số này đã vượt quá 25.000, mặc dù người Israel tuyên bố khoảng một nửa là chiến binh Hamas.

Đồng thời, ông Netanyahu đã nhiều lần bác bỏ giải pháp hai nhà nước, bất chấp áp lực từ Mỹ và Liên Hiệp Âu Châu.

Rivlin đồng ý một phần với Netanyahu, tranh luận về tình trạng trong đó người Israel và người Palestine sống cùng nhau trong một liên minh không xác định - mặc dù thực thể Palestine thiếu quân đội hoặc quyền kiểm soát dòng người di cư.

“Chúng tôi phải nói rất rõ ràng… rằng không thể chấp nhận bất kỳ quốc gia nào bên cạnh Israel có khả năng tự bảo vệ mình, và chúng tôi phải tìm cách để tránh nhà nước Palestine trong tương lai có biên giới mở để mời mọi người từ bên ngoài vào,” ông nói.

3. Mỹ lên kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh trước mối đe dọa từ Nga

Theo một báo cáo, Mỹ đang lên kế hoạch triển khai vũ khí hạt nhân ở Anh lần đầu tiên sau 15 năm trong bối cảnh mối đe dọa ngày càng tăng từ Nga. Tờ Daily Telegraph đưa tin, các đầu đạn mạnh gấp ba lần quả bom ở Hiroshima sẽ được đặt tại RAF Lakenheath ở Suffolk theo đề xuất.

Mỹ trước đây đã đặt hỏa tiễn hạt nhân tại RAF Lakenheath và loại bỏ chúng vào năm 2008 sau khi mối đe dọa chiến tranh lạnh từ Mạc Tư Khoa giảm bớt. Các tài liệu của Ngũ Giác Đài mà tờ báo nhìn thấy tiết lộ các hợp đồng mua sắm cho một cơ sở mới tại căn cứ không quân.

Một phát ngôn viên của Bộ Quốc phòng cho biết: “Chính sách lâu dài của Vương quốc Anh và NATO là không xác nhận hay phủ nhận sự hiện diện của vũ khí hạt nhân tại một địa điểm nhất định”.

Gần đây đã có những lời kêu gọi từ các nhân vật cao cấp ở cả hai bờ Đại Tây Dương yêu cầu Vương quốc Anh chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến tranh tiềm ẩn giữa lực lượng NATO và Nga. Đầu tuần này, Tướng Sir Patrick Sanders, nhà lãnh đạo quân đội Anh sắp mãn nhiệm, cho biết quân số 74.000 quân của họ cần được củng cố bởi ít nhất 45.000 quân dự bị và công dân để sẵn sàng tốt hơn cho xung đột có thể xảy ra.

Phủ Thủ tướng Anh đã loại trừ bất kỳ động thái nào hướng tới lệnh động viên, nói rằng nghĩa vụ quân sự sẽ vẫn là tự nguyện.

Carlos Del Toro, Bộ trưởng Hải quân Hoa Kỳ, đã kêu gọi Vương quốc Anh “đánh giá lại” quy mô lực lượng vũ trang của mình trước “những mối đe dọa tồn tại ngày nay”

4. Bộ trưởng Quốc phòng Đức 'không biết gì' về việc trao đổi hỏa tiễn với Anh

Luân Đôn được cho là muốn mua hỏa tiễn hành trình Taurus của Đức và sau đó gửi hỏa tiễn Storm Shadow tới Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius cho biết ông không biết về bất kỳ kế hoạch trao đổi hỏa tiễn nào giữa Đức và Anh

Tờ Handelsblatt của Đức đưa tin hôm thứ Tư rằng Luân Đôn gần đây đã đề nghị với Đức một thỏa thuận: Vương quốc Anh sẽ cung cấp cho Ukraine hỏa tiễn hành trình Storm Shadow và đổi lại Đức sẽ lấp đầy khoảng trống trong kho vũ khí của Luân Đôn bằng cách gửi hỏa tiễn Taurus tới Anh.

“Tôi không biết gì về lời đề nghị này. Nếu có những cuộc nói chuyện về nó thì không phải trong Bộ Quốc Phòng của tôi,” Pistorius nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Năm.

Ukraine đã yêu cầu Đức cung cấp hỏa tiễn Taurus vào tháng 5 năm ngoái nhưng Thủ tướng Đức Olaf Scholz đã từ chối yêu cầu vào tháng 10. Vào thời điểm đó, ông cảnh báo rằng việc giao hỏa tiễn Taurus sẽ khiến chiến tranh leo thang.

Pistorius nói: Trước khi chính phủ Đức chấp nhận bất kỳ thỏa thuận nào với Vương quốc Anh, trước tiên họ phải xác định “liệu nó có khả thi hay không”.

“Taurus là một hệ thống mang tính kỹ thuật cao, không thể so sánh với sản phẩm của các quốc gia khác”, Pistorius nói.

Trong khi Taurus và Storm Shadow giống nhau, hỏa tiễn hành trình của Đức phù hợp hơn để tấn công các mục tiêu như Cầu eo biển Kerch nối Nga với Crimea bị tạm chiếm, nhưng điều đó khiến Berlin lo lắng.

“Và đó là lý do tại sao chúng tôi phải cân nhắc rất cẩn thận các điều kiện để thực hiện việc này. Và hiện tại không có tình trạng mới nào về vấn đề này”, Bộ trưởng Quốc phòng Đức cho biết.

Ông không loại trừ khả năng giao hỏa tiễn Taurus cho Ukraine trong tương lai, nhưng cho biết điều này sẽ được quyết định trong “các cuộc thảo luận tiếp theo”.

5. Ukraine ra mắt Dự án FURY' nhằm xây dựng đội tàu ngầm không người lái

Ký giả Rebecca Husselbee của tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “SEA OF STEEL Ukraine to unveil ‘Project FURY’ mission to build robot drone SUBMARINE fleet to sink Vlad’s warships & turn tide of war”, nghĩa là “Biển Thép. Ukraine tiết lộ sứ mệnh 'Dự án FURY' nhằm xây dựng đội tàu ngầm không người lái robot nhằm đánh chìm tàu chiến của Putin và lật ngược tình thế chiến tranh.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thúy Nga.

Dự án có thể đưa Ukraine đi trước quân đội của Putin một bước với một hạm đội đầu tiên kiểu đó.

UKRAINE chuẩn bị ra mắt robot không người lái dưới nước mới nhất sẽ nhắm vào hạm đội Hắc Hải của Putin trong nỗ lực xoay chuyển cục diện cuộc chiến.

Tàu ngầm không người lái dưới nước, gọi tắt là AUV, vẫn đang được phát triển nhưng đã xuất hiện trước công chúng lần đầu tiên vào hôm Chúa Nhật 28 Tháng Giêng.

Theo chuyên gia về tàu ngầm HI Sutton, AUV sẽ được sử dụng làm nền tảng cho một loạt nhiệm vụ và có thể mang theo mìn, ngư lôi hoặc hỏa tiễn phóng từ tàu ngầm.

Có khả năng AUV cũng có thể được trang bị một loạt cảm biến để thực hiện các nhiệm vụ tình báo.

Mặc dù các thông số kỹ thuật của nó hiện đang được giữ bí mật, nhưng dự án FURY sẽ hợp tác với một nhà sản xuất robot có kinh nghiệm ở phương Tây để trang bị vũ khí cho một nền tảng hiện có.

Ukraine đã đạt được rất nhiều thành công khi tung ra các loại thuyền không người lái, đưa họ đi trước Hạm đội Hắc Hải của Điện Cẩm Linh một bước.

Thuyền không người lái kamikaze vô hình “Sea Baby” đã gây ra thiệt hại lớn cho một số tàu Nga. Nó cũng chịu trách nhiệm về một cuộc tấn công vào cây cầu Crimea trị giá 3 triệu bảng Anh được Putin rất yêu quý.

Những bức ảnh từ tháng 7 năm ngoái cho thấy một lỗ hổng còn sót lại trên cây cầu sau vụ nổ máy bay không người lái.

“Sea Baby” có thể mang tới 850kg thuốc nổ và thân của nó được cho là được làm từ vật liệu tàng hình trước các hệ thống radar.

Ukraine cũng có máy bay không người lái cảm tử dưới nước Marichka trong kho vũ khí của mình - có khả năng mang theo 1.000 pound chất nổ.

Chiếc Marichka trị giá 335.000 bảng Anh được cho là có khả năng miễn nhiễm với các hệ thống tác chiến vô tuyến điện tử của Nga, nghĩa là loại vũ khí đắt tiền này “vô hình trước đối phương”.

HI Sutton cảnh báo rằng sau nhiều cuộc tấn công, Nga ngày càng chống lại các cuộc tấn công của thuyền không người lái tốt hơn và nếu không có sự đổi mới, quân của Putin có thể giành lại ưu thế.

Phó Đô đốc Ukraine Oleksii Neizhpapa cho biết: “Một số mánh khóe và chiến thuật của chúng tôi đã được vạch ra vào năm 2022 và 2023 sẽ không còn hiệu quả vào năm 2024.

“Vì vậy, bạn cần thay đổi chiến thuật, thay đổi đặc tính kỹ thuật trong mọi việc bạn làm.”

Thuyền không người lái rất dễ bị máy bay tấn công thành ra tàu ngầm không người lái dưới nước có thể là câu trả lời - nhưng điều khiến dự án FURY trở nên khác biệt là nó không phải là một lại thuyền không người lái hoàn toàn mới, nó liên quan đến tàu ngầm không người lái dưới nước.

Mặc dù tàu ngầm không người lái dưới nước đắt hơn nhưng chúng có thể tái sử dụng và tàng hình, đồng thời có thêm lợi thế về tính bất ngờ cũng như không cần nhân sự điều hành.

Các chuyên gia cảnh báo rằng tàu ngầm không người lái dưới nước sẽ khó bị đối phó hơn và có thể thực hiện các nhiệm vụ mà thuyền không người lái không thể thực hiện được.

Ukraine không phải là quốc gia đầu tiên xem xét phát triển tàu ngầm không người lái dưới nước.

Vào tháng 12, Boeing đã tiết lộ Phương tiện dưới biển không người lái cực lớn có tên Orca – dài 52ft và rộng 8ft.

Tàu ngầm Kronos cũng được phát triển bởi nhóm kỹ sư Ukraine tại công ty Highlands Systems của Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất để thực hiện nhiệm vụ cấp cứu - nhưng nó cũng có thể mang theo 6 quả ngư lôi Black Scorpion.

6. Khoảnh khắc máy bay không người lái Ukraine tiêu diệt xe tăng Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Video Shows Moment Ukrainian Drone Destroys Russian Tanks”, nghĩa là “Video ghi lại khoảnh khắc máy bay không người lái Ukraine tiêu diệt xe tăng Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ukraine vừa công bố đoạn phim được lan truyền rộng rãi cho thấy khoảnh khắc kịch tính khi máy bay không người lái của họ tấn công thành công xe tăng Nga ở tiền tuyến.

“Những người điều khiển máy bay không người lái lành nghề của Lực lượng Vệ binh Quốc gia trước tiên đã hạ gục một chiếc xe tăng Nga trước khi phá hủy một chiếc xe tăng khác đang di tản”, Bộ Quốc phòng Ukraine đăng trên X, hôm thứ Sáu.

Đoạn phim bắt đầu với cảnh hai chiếc xe tăng chạy dọc theo đường cao tốc từ góc nhìn của máy bay không người lái, dường như đang theo dõi các phương tiện. Một hỏa tiễn được thả xuống xe tăng phía trước và người ta nhìn thấy một vụ nổ.

Chiếc xe tăng rẽ sang bên phải trước khi va vào một rào cản tự nhiên, nơi nó dừng lại.

Một người lính nhìn thấy đang lao ra khỏi phía bên trái của chiếc xe tăng và bỏ chạy trước khi một chất nổ khác được thả xuống chiếc xe, sau đó chiếc xe chìm trong biển lửa. Một chú thích xuất hiện với nội dung “cháy bên trong”.

Một khung hình khác cho thấy hỏa tiễn được thả xuống chiếc xe tăng khác được hiển thị ở đầu clip. Có ba vụ nổ trước khi video chuyển sang màu đen. Tính đến thứ bảy, đoạn phim đã nhận được hơn 155.000 lượt xem.

Quân đội Ukraine trước đây cũng ca ngợi tác động của xe chiến đấu bộ binh Bradley do Mỹ tài trợ đối với xe tăng Nga, bao gồm cả phương tiện tiên tiến nhất của họ là T-90M.

Đầu tháng này, Bộ Quốc phòng Ukraine đã đăng một đoạn clip trên X về thứ trông giống như một chiếc Bradley đang bắn vào xe tăng T-90M của Nga bằng súng xích 25 ly. Đoạn phim được các tài khoản tình báo nguồn mở cho là của Lữ đoàn cơ giới số 47 của Ukraine hoạt động gần Stepove, phía tây bắc Avdiivka, thuộc vùng Donetsk.

Đài truyền hình Ukraine đã phát sóng một cuộc phỏng vấn với hai thành viên tổ lái của chiếc xe tăng, trong đó một người mô tả cách họ bắn “với tất cả những gì chúng tôi có thể”.

Avdiivka là hiện trường của một cuộc tấn công đang diễn ra của Nga. Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, có trụ sở tại Hoa Kỳ hôm thứ Sáu cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã đạt được những tiến bộ nhỏ gần thị trấn trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp tục diễn ra theo vị trí.

7. Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Hà Lan đã gia nhập liên minh công nghệ thông tin để hỗ trợ Ukraine trong các nỗ lực chiến tranh.

Liên minh công nghệ thông tin là một nhóm các quốc gia trong nhóm liên lạc về quốc phòng Ukraine hoạt động dưới sự lãnh đạo của Estonia và Luxembourg nhằm hỗ trợ Bộ quốc phòng và các lực lượng vũ trang Ukraine trong lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông và an ninh mạng. Ngoài Hà Lan, còn có 11 quốc gia khác đang tham gia sáng kiến này là Ukraine, Bỉ, Anh, Đan Mạch, Estonia, Iceland, Ý, Latvia, Lithuania, Luxembourg và Nhật Bản.

Đan Mạch đã phân bổ 91 triệu kroner Đan Mạch tức là hơn 12 triệu euro để bảo vệ mạng Ukraine trong liên minh công nghệ thông tin. Trước đây, Estonia đã phân bổ 500.000 euro và Luxembourg đã phân bổ 10 triệu euro.

Kateryna Chernogorenko, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine phụ trách phát triển kỹ thuật số, chuyển đổi kỹ thuật số và số hóa cho biết: “Công nghệ có thể giúp biến chiến tranh theo vị trí thành chiến tranh cơ động”. “Liên minh công nghệ thông tin được thiết kế để cung cấp nền tảng kỹ thuật số cần thiết cho việc triển khai bất kỳ giải pháp công nghệ mới nào.”

8. Tổng thống Biden thúc ép Quốc hội về viện trợ Ukraine

Tổng thống Joe Biden đang thúc ép Quốc hội chấp nhận một thỏa thuận lưỡng đảng của Thượng viện nhằm kết hợp các biện pháp thực thi biên giới với viện trợ cho Ukraine.

Các cuộc đàm phán đã đạt đến điểm quan trọng khi phe đối lập của Đảng Cộng hòa ngày càng gia tăng. Một số thành viên Quốc Hội đã đặt ra thỏa thuận về an ninh biên giới như một điều kiện để tiếp tục viện trợ cho Ukraine.

Tổng thống Biden cho biết trong một tuyên bố rằng các chính sách được đề xuất sẽ “là một loạt cải cách cứng rắn và công bằng nhất để bảo đảm an ninh biên giới mà chúng ta từng có ở đất nước mình”.

Ông cũng cam kết sẽ sử dụng cơ quan khẩn cấp mới để “đóng cửa biên giới” ngay khi có thể ký thành luật, theoAP

Nhưng Chủ tịch Hạ viện, Mike Johnson, một thành viên Đảng Cộng hòa ở Louisiana, cho biết đạo luật này sẽ “chết khi đến Hạ viện” dưới hình thức hiện tại, theo một lá thư gửi cho các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa.

Triển vọng đạt được một thỏa thuận ngày càng giảm khiến các nhà lãnh đạo quốc hội không có cách nào rõ ràng để phê duyệt yêu cầu của Tòa Bạch Ốc cấp 110 tỷ Mỹ Kim tài trợ khẩn cấp cho Ukraine, Israel, thực thi nhập cư và các nhu cầu an ninh quốc gia.

9. Tổng thống Biden tiếp thủ tướng Đức để thảo luận về viện trợ Ukraine

Tổng thống Joe Biden sẽ tiếp đón thủ tướng Đức, Olaf Scholz, tại Tòa Bạch Ốc vào ngày 9 tháng 2 để thảo luận về viện trợ cho Ukraine, cùng nhiều vấn đề khác, hãng tin AP đưa tin.

Trong một tuyên bố hôm thứ Bảy, Tòa Bạch Ốc cho biết: “Hai nhà lãnh đạo sẽ tái khẳng định sự ủng hộ kiên quyết của họ đối với việc bảo vệ đất đai và người dân Ukraine trước cuộc chiến tranh xâm lược của Nga”.

Chính quyền Tổng thống Biden đã gửi cho Ukraine 111 tỷ Mỹ Kim vũ khí, hỗ trợ nhân đạo và các viện trợ khác. Những bất đồng giữa Quốc hội và Tòa Bạch Ốc đã cản trở đề xuất của Tổng thống Biden về khoản viện trợ mới trị giá 61 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine - như một phần của gói 110 tỷ Mỹ Kim cho Israel và các nhu cầu an ninh quốc gia khác, trong khi các thành viên Quốc Hội lập luận về sự cần thiết phải tăng cường an ninh bổ sung cho biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ.

Tháng trước, Liên minh Âu Châu đã thanh toán phần cuối cùng của gói hỗ trợ trị giá hàng tỷ euro cho Ukraine để giúp duy trì nền kinh tế nước này. Ủy ban Âu Châu đã đề xuất cung cấp cho Ukraine 50 tỷ euro. 26 trong số 27 nhà lãnh đạo của Liên Hiệp Âu Châu tán thành kế hoạch này tại một hội nghị thượng đỉnh trước khoản thanh toán cuối cùng đó. Tuy nhiên, Hung Gia Lợi đã áp dụng quyền phủ quyết. Thủ tướng Hung Gia Lợi Viktor Orbán được coi là đồng minh thân cận nhất của Putin ở Liên Hiệp Âu Châu.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu dự kiến sẽ gặp lại vào ngày 1 tháng 2 để thảo luận về gói tài chính.

Thư ký báo chí Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre cho biết Tổng thống Biden và Scholz cũng sẽ thảo luận về cuộc chiến Israel-Hamas. Các nhà lãnh đạo sẽ thảo luận về “những nỗ lực nhằm ngăn chặn sự leo thang trong khu vực ở Trung Đông, sự ủng hộ kiên định của họ đối với quyền tự vệ của Israel và sự cấp bách của việc tăng cường hỗ trợ cứu sinh mạng và bảo vệ dân thường khỏi bị tổn hại ở Gaza”.

10. Cố vấn Quốc phòng Mỹ nói về hai bước quan trọng để Ukraine thắng, và tránh trở thành Afghanistan thứ hai

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Two Key Steps for Ukraine Win, Avoiding Afghanistan II: US Defense Adviser”, nghĩa là “Cố vấn Quốc phòng Mỹ nói về hai bước quan trọng để Ukraine thắng, và tránh trở thành Afghanistan thứ hai” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Cựu Dân biểu Mỹ viện dẫn việc Mỹ rời khỏi Afghanistan để kêu gọi Washington giúp Kyiv chống lại Vladimir Putin bằng cách cung cấp vũ khí tầm xa cho Ukraine và sử dụng nguồn vốn bị đóng băng của Nga để giúp đỡ đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Chính quyền Tổng thống Biden đã bị chỉ trích nặng nề vì cách giải quyết việc rút quân Mỹ khỏi Afghanistan vào năm 2021, sau đó là việc Taliban quay trở lại nắm quyền ở nước này.

Jane Harman, chủ tịch Ủy ban Chiến lược Quốc phòng Quốc gia, nói với Bloomberg: “Mỹ không thể lại bị ô danh như sau khi chúng ta rời Afghanistan, rằng chúng ta luôn luôn sẵn sàng từ bỏ những cam kết mà mình đưa ra – điều này sẽ rất tồi tệ”.

“Điều cần thiết là chúng ta cung cấp tiền. Chúng ta đã cam kết viện trợ; chúng ta cần phải tuân thủ,” Harman nói. “Âu Châu đang do dự vì chúng ta đang do dự”.

Lời kêu gọi của Tổng thống Joe Biden cấp 61 tỷ Mỹ Kim cho Kyiv, gắn liền với yêu cầu tài trợ bổ sung 110 tỷ Mỹ Kim, đã bị mắc kẹt tại Quốc hội sau khi các Thượng nghị sĩ ở Thượng viện chặn nó chủ yếu vì nó không bao gồm các biện pháp an ninh biên giới.

Một thỏa thuận dự kiến sẽ được công bố vào tuần tới, nhưng điều này đã được Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson mô tả là “chết ngay khi xuất hiện” trong bối cảnh tranh cãi liên tục về quỹ.

Harman là nữ Dân biểu Đảng Dân chủ tại quận 36 của California cho đến năm 2011 và là chủ tịch Tiểu ban Tình báo của Ủy ban An ninh Nội địa. Bà nói với Bloomberg rằng Mỹ nên khai thác các quỹ của Nga bị đóng băng do lệnh trừng phạt.

“Tôi nghĩ có thể có một kết quả tốt ở đây. Quốc hội cần phải vào cuộc và chính quyền Tổng thống Biden cần sử dụng số tiền bị đóng băng này ngay bây giờ”, Harman nói.

Cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022, sau đó là các biện pháp trừng phạt nhằm cô lập Mạc Tư Khoa khỏi hệ thống tài chính toàn cầu. Chúng bao gồm việc đóng băng tài sản trị giá khoảng 300 tỷ Mỹ Kim của Mạc Tư Khoa.

Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đã ủng hộ Đạo luật Tái thiết Thịnh vượng và Cơ hội Kinh tế cho người Ukraine, nếu được thông qua và ký thành luật, đạo luật này sẽ trao cho Tổng thống Biden quyền tịch thu tài sản bị phong tỏa của Nga.

Số tiền bị Mỹ tịch thu theo luật sẽ được chuyển vào một tài khoản có thể chi trả cho việc khôi phục Ukraine nhưng không được sử dụng cho chi phí quân sự.

Tuy nhiên, ít nhất 2/3 số tài sản bị phong tỏa được nắm giữ ở Âu Châu và hãng tin độc lập The Bell của Nga đưa tin hôm thứ Bảy rằng khó có khả năng xảy ra một vụ tịch thu hàng loạt tài sản của Nga. Tuy nhiên, “Washington sẽ tiếp tục thúc ép các đồng minh của mình phải táo bạo hơn”, The Bell nói thêm.

Harman cũng nói rằng Ukraine nên được cung cấp “vũ khí tầm xa có thể bắn vào Crimea” để tiêu diệt các cơ sở của Nga.

“Điều này có thể dễ dàng thực hiện được; rất nhiều đám cháy tầm xa đó xảy ra ở Âu Châu,” bà nói thêm. “Ở đâu đó ở Âu Châu, có những đám cháy tầm xa thực sự có thể nhắm vào Cầu Kerch,” ám chỉ mối liên hệ giữa bán đảo bị sáp nhập và Nga.

11. Tổng thống Joe Biden đồng ý bán F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ

Bộ Ngoại giao cho biết, chính quyền Tổng thống Biden đã phê duyệt một thỏa thuận trị giá 23 tỷ Mỹ Kim để bán chiến đấu cơ F-16 cho Thổ Nhĩ Kỳ, sau khi Ankara phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Bộ này hiện sẽ thông báo cho Quốc hội về thỏa thuận này, cũng như việc bán riêng 40 chiếc F-35 trị giá 8,6 tỷ Mỹ Kim cho Hy Lạp.

Thổ Nhĩ Kỳ sẽ nhận 40 chiếc F-16 mới và nâng cấp lên 79 chiếc trong đội bay hiện có của mình, Bộ Ngoại giao cho biết trong một thông cáo báo chí.

Một quan chức Mỹ cho biết, Mỹ đã không bật đèn xanh cho giao dịch này cho đến khi các văn kiện phê chuẩn tư cách thành viên của Thụy Điển được gửi đến Washington, một quan chức Mỹ cho biết, đồng thời nhấn mạnh tính chất rất nhạy cảm của các cuộc đàm phán, AFP đưa tin.

Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ đã phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển hôm thứ Ba sau hơn một năm trì hoãn làm đảo lộn những nỗ lực của phương Tây nhằm thể hiện quyết tâm đối với cuộc chiến của Nga ở Ukraine.

12. Báo cáo mới cho biết Georgia đi theo sự dẫn dắt của Putin,

Nhà nghiên cứu cho biết các chế độ độc tài 'học hỏi lẫn nhau'

Một báo cáo công bố hôm thứ Bẩy cho biết, cuộc chiến của Vladimir Putin với Ukraine đang chia rẽ khu vực phía đông Âu Châu - với một số quốc gia tiến gần hơn đến Liên minh Âu Châu nhưng những quốc gia khác, bao gồm Georgia, lại vui vẻ đi theo con đường đi tới chủ nghĩa độc tài của Nga.

Báo cáo của Diễn đàn Xã hội Dân sự Đối tác Phương Đông lưu ý rằng việc Nga xâm chiếm Ukraine đã thúc đẩy mối quan hệ giữa một số quốc gia miền Đông và Liên Hiệp Âu Châu về năng lượng, thương mại và vận tải. Tuy nhiên, trong khi nền hành chính công tăng lên ở Ukraine và Moldova, mọi thứ đang có xu hướng đi xuống ở “Georgia bị phân cực về chính trị”, báo cáo cho thấy.

“Chế độ độc tài hay chế độ chuyên quyền đều học hỏi lẫn nhau. Và tôi nghĩ chắc chắn có một lộ trình học tập mà chúng ta thấy ở một số quốc gia. Chúng tôi cũng đã thấy điều đó ở Georgia,” Alexandra Sabou của đối tác nói với POLITICO.

Georgia đã cố gắng áp đặt luật đặc vụ nước ngoài kiểu Putin vào tháng 3 năm 2023, dẫn đến các cuộc biểu tình lớn trong nước. Sabou nói: Luật này “giống như một bản sao từ Nga, với một số… yếu tố địa phương - nhưng sự tương đồng là rõ ràng”.

Georgia cũng trải qua thời kỳ suy thoái về dân chủ, quản trị tốt và hội tụ chính sách - phản ánh sự phân cực chính trị của đất nước. Sabou nói: “Về cơ bản, ở mọi lĩnh vực đều có sự sụt giảm mặc dù thực tế là Liên Hiệp Âu Châu đã khen thưởng nó với tư cách ứng cử viên”.

Ukraine, Moldova và Georgia đều nộp đơn xin gia nhập Liên Hiệp Âu Châu sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine vào tháng 2 năm 2022.

Theo báo cáo, trong khi Georgia dần dần rời xa Liên Hiệp Âu Châu để hướng tới Nga, Ukraine và Moldova “đang dần thực hiện những thay đổi mang tính hệ thống mà Brussels kỳ vọng họ sẽ thực hiện để tiến hành con đường gia nhập”.

Liên Hiệp Âu Châu đã thực hiện bước tiếp theo với Ukraine và Moldova, đồng ý mở các cuộc đàm phán gia nhập sau hội nghị thượng đỉnh của các nhà lãnh đạo Âu Châu vào tháng 12. Georgia cho đến nay chỉ được cấp tư cách ứng cử viên.