1. Nỗi bất hạnh của Nga tiếp tục khi Ukraine báo cáo bắn hạ 3 máy bay ở Crimea

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Woes Continue as Ukraine Reports Taking Out 3 Aircraft in Crimea”, nghĩa là “Nỗi bất hạnh của Nga tiếp tục khi Ukraine báo cáo bắn hạ 3 máy bay ở Crimea.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Một quan chức quân sự Ukraine nói rằng Kyiv đã bắn trúng ít nhất ba máy bay Nga trong cuộc tấn công tuần này vào căn cứ không quân Belbek ở Crimea bị tạm chiếm.

Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công vào phi trường Nga gần thành phố cảng Sevastopol vào tối thứ Tư. Kyiv tuyên bố ít nhất 10 quân nhân Nga đã bị “thanh lý”, trong đó có Trung tướng Alexander Tatarenko, trong khi tàu chiến trang bị hỏa tiễn siêu thanh Ivanovets cũng được tường trình đã bị phá hủy.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov, thông báo rằng Nga đã bắn hạ ít nhất 20 hỏa tiễn Ukraine trên Hắc Hải và nói rằng không có máy bay nào bị hư hại trong cuộc tấn công dữ dội, mặc dù một tài khoản Telegram nổi tiếng ủng hộ Điện Cẩm Linh cho rằng hai máy bay phản lực bị hư hỏng và một máy bay bị phá hủy.

Hôm thứ Sáu, phát ngôn nhân của Lực lượng Không quân Ukraine, Yury Ignat, khẳng định ba máy bay Nga đã bị hư hại, mặc dù ông không nêu rõ loại máy bay bị bắn trúng. Ignat trích dẫn hình ảnh vệ tinh mà ông khẳng định “đã có trên Internet” làm bằng chứng về thiệt hại.

“Tất nhiên, sự xác nhận tốt nhất là những hình ảnh vệ tinh đã có trên Internet và nơi bạn có thể nhìn thấy thứ gì đó”, Ignat nói, theo đài tin tức Ukraine Hromadske.

Ông nói thêm: “Các phi công Ukraine chắc chắn sẽ trở về phi trường quê hương của họ, là phi trường Belbek”. “Bây giờ, tôi cảm ơn tất cả những người đã tham gia vào việc làm sạch Crimea khỏi sự hiện diện của Nga!”

Newsweek đã đưa ra bình luận với Bộ Quốc phòng Nga qua email vào thứ Sáu.

Kể từ ngay sau khi Putin phát động cuộc xâm lược Ukraine gần hai năm trước, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tuyên bố sẽ lấy lại Crimea, nơi bị Nga sáp nhập bất hợp pháp vào năm 2014.

Các cuộc tấn công của Ukraine nhằm vào các mục tiêu của Nga trong hoặc gần bán đảo tranh chấp đã gia tăng trong suốt cuộc chiến, đặc biệt chú ý đến Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa.

Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Ukraine (GUR), nói với tờ Le Monde của Pháp vào tháng trước rằng tất cả các cuộc tấn công cho đến thời điểm đó “chỉ là sự khởi đầu”.

Theo quan chức quốc phòng Ukraine Oleksiy Danilov, khoảng 20% Hạm đội Hắc Hải đã bị tiêu diệt vào tháng 12. Những tổn thất đáng chú ý bao gồm vụ đánh chìm tàu Moskva của Nga trong những ngày đầu chiến tranh và việc phá hủy tàu đổ bộ Novocherkassk vào cuối tháng 12 năm 2023.

Bộ Quốc phòng Ukraine đã chia sẻ đoạn video được cho là chiếu cảnh vụ đánh chìm tàu Ivanovets trong tuần này xảy ra sau khi tàu chiến Nga mắc vào “cái bẫy” của 6 máy bay không người lái trên biển MAGURA của Ukraine. Newsweek chưa xác minh độc lập tính xác thực của video hoặc bất kỳ tuyên bố nào khác của quân đội Ukraine.

2. Nga đổ lỗi cho Ukraine sau vụ cháy nhà máy lọc dầu lớn

Thống đốc Volgograd hiện xác nhận rằng một đám cháy đã bùng phát tại một nhà máy lọc dầu lớn của Nga ở khu vực phía tây nam trong đêm Thứ Sáu, 2 Tháng Hai, sau một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái được cho là do Ukraine thực hiện.

Ukraine đã tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Nga trong nhiều tháng sau cuộc tấn công kéo dài gần hai năm của Mạc Tư Khoa.

Thống đốc Andrei Bocharov nói trên Telegram:

Đêm qua, lực lượng phòng không và gây nhiễu điện tử đã đẩy lùi một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở các quận Kalachyovsky và Zakanalye của vùng Volgograd.

Một đám cháy bùng phát tại nhà máy lọc dầu Volgograd sau khi một trong những chiếc máy bay không người lái bị bắn rơi.

Ông nói thêm rằng lực lượng cứu hỏa đã kiểm soát được ngọn lửa vào đầu buổi sáng hôm Thứ Bẩy, 3 Tháng Hai.

Công ty khổng lồ trong ngành Lukoil, công ty vận hành nhà máy lọc dầu, cho biết trên trang web của mình rằng đây là “nhà sản xuất các sản phẩm dầu mỏ lớn nhất ở quận phía nam liên bang” bao gồm 8 khu vực phía tây nam nước Nga.

Nhà máy nằm ở phía nam thành phố Volgograd. Phương tiện truyền thông địa phương V1 đã công bố những bức ảnh cho thấy một vụ nổ trong đêm trong cuộc tấn công. Một người dân địa phương nói với V1 rằng họ nghe thấy hai tiếng nổ.

Reuters có một bản cập nhật nhỏ về cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhà máy lọc dầu ở Nga.

Họ nói rằng một nguồn tin Ukraine đã cho biết rằng hai máy bay không người lái đã tấn công địa điểm ở Volgograd và cuộc tấn công do cơ quan an ninh SBU của Ukraine dàn dựng.

3. Máy bay không người lái Ukraine có thể tấn công sâu vào bên trong nước Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukrainian Drones Could Strike Deep Inside Russia”, nghĩa là “Máy bay không người lái Ukraine có thể tấn công sâu vào bên trong nước Nga” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một hãng tin độc lập của Nga, một khu vực lãnh thổ do Nga kiểm soát có diện tích lớn hơn gấp đôi California rất dễ bị tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine.

Sự gia tăng đột biến các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào cơ sở hạ tầng ở Nga đã được báo cáo trong những tuần gần đây, đặc biệt là vào các cơ sở năng lượng. Kyiv chưa trực tiếp nhận trách nhiệm về các cuộc tấn công, nhưng họ đặt ra câu hỏi về khả năng phòng không của Nga trước các cuộc oanh tạc của Ukraine. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga qua email để yêu cầu bình luận.

Verstka, một hãng tin điều tra độc lập, cho biết diện tích của Nga mà Ukraine có thể tấn công đã tăng hơn 300.000 km vuông kể từ tháng 9 năm 2023. Nó nói thêm rằng khu vực này bao gồm các thành phố St. Petersburg, Nizhny Novgorod và Yaroslavl.

Điều này có nghĩa là “hơn một triệu km2 lãnh thổ Nga (không bao gồm Crimea và Sevastopol bị sáp nhập) nằm trong khu vực dễ bị máy bay không người lái của quân đội Ukraine tấn công”, theo tính toán của Verstka. Điều này tương đương với 386.000 dặm vuông, gấp đôi diện tích của California.

Vertska lưu ý rằng một máy bay không người lái kamikaze đã tấn công thành phố Sochi phía nam nước Nga lần đầu tiên vào ngày 20 tháng 9. Hai ngày sau, một máy bay không người lái khác tấn công thị trấn Tuapse, cách 70 dặm về phía bắc trong vùng Krasnodar.

Thành phố St. Petersburg quê hương của Vladimir Putin đã bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công lần đầu tiên vào ngày 18 tháng 1, trong khi một máy bay không người lái khác tấn công nhà máy lọc dầu Nevsky Mazut vào ngày 31 Tháng Giêng, bất chấp các báo cáo cho thấy nó đã bị chặn bởi một chiếc S- Hệ thống hỏa tiễn đất đối không 400

Trong khi đó, một nỗ lực tấn công bằng máy bay không người lái vào Yaroslavl, một thành phố nằm cách Mạc Tư Khoa khoảng 260 dặm về phía đông bắc, đã bị chặn vào ngày 29 tháng 1. Và hai ngày sau, máy bay không người lái đã bắn lần đầu tiên về phía Nizhny Novgorod, nằm cách Ukraine khoảng 500 dặm.

Qua đêm ngày thứ Sáu, một đám cháy bùng phát tại một nhà máy lọc dầu do Lukoil điều hành ở vùng Volgograd phía tây nam, nằm cách Ukraine 200 dặm. Andrey Bocharov, thống đốc khu vực, đổ lỗi vụ tấn công bằng máy bay không người lái cho Kyiv.

Bocharov cho biết hệ thống phòng không và gây nhiễu điện tử đã đẩy lùi cuộc tấn công. Ông nói thêm rằng đám cháy bắt đầu sau khi một trong những máy bay không người lái bị chặn rơi xuống địa điểm mà Lukoil mô tả là “nhà sản xuất các sản phẩm dầu mỏ lớn nhất ở quận miền Nam liên bang”.

Nga cũng đã tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự của Ukraine.

Lực lượng không quân Ukraine hôm thứ Bảy báo cáo rằng hệ thống phòng không của họ đã phá hủy 9 trong số 14 máy bay không người lái loại Shahed mà Mạc Tư Khoa phóng từ miền nam nước Nga và Crimea. Newsweek vẫn chưa thể xác minh con số này.

4. Tổng thống Ba Lan cho biết ông không chắc liệu Ukraine có thể giành lại quyền kiểm soát Crimea bị Nga tạm chiếm hay không - nhưng tin rằng nước này có thể chiếm lại Donetsk và Luhansk.

Warsaw là một trong những người ủng hộ trung thành nhất của Kyiv /ki-díp/ kể từ cuộc xâm lược của Nga vào năm 2022 và nói rằng Ukraine phải giành lại quyền kiểm soát toàn bộ lãnh thổ của mình để ngăn chặn Mạc Tư Khoa xâm lược thêm.

Tổng thống Andrzej Duda đã nhắc lại quan điểm này trong cuộc phỏng vấn trên kênh YouTube Kanal Zero vào cuối ngày thứ Sáu.

Tuy nhiên, khi được hỏi liệu ông có tin Ukraine thực sự có thể chiếm lại Crimea hay không, ông nói:

Thật khó để tôi trả lời câu hỏi đó. Tôi không biết liệu Ukraine có lấy lại được Crimea hay không, nhưng tôi tin rằng nước này sẽ lấy lại được Donetsk và Luhansk.

Ông cho biết bán đảo Crimea mà Nga chiếm giữ vào năm 2014, 8 năm trước khi tiến hành cuộc xâm lược toàn diện, “là một nơi đặc biệt… cũng vì những lý do lịch sử. Bởi vì trên thực tế, nếu chúng ta nhìn về mặt lịch sử, nó hầu như nằm trong tay Nga trong phần lớn thời gian.”

Các khu vực của vùng Donetsk và Luhansk ở miền đông Ukraine cũng bị lực lượng do Mạc Tư Khoa hậu thuẫn chiếm giữ vào năm 2014 và đã bị bao vây trong suốt cuộc chiến hiện tại, không giống như Crimea.

Ukraine đã thề sẽ giành lại từng tấc lãnh thổ của mình, bao gồm cả Crimea trong cuộc chiến với Nga.

5. Putin truy bắt các nhà khoa học liên quan đến hỏa tiễn siêu thanh

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Goes After Scientists Behind 'Unique' Hypersonic Missiles”, nghĩa là “Putin truy bắt các nhà khoa học đằng sau hỏa tiễn siêu thanh 'độc đáo'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ít nhất 12 nhà khoa học ở Nga đã bị bắt giữ trong các vụ bắt giữ có động cơ chính trị liên quan đến chương trình hỏa tiễn siêu thanh được quảng cáo rầm rộ của Putin. Ba người đã chết kể từ khi bị bắt giữ.

Yevgeny Smirnov, luật sư đại diện cho các bị cáo, nói với hãng tin BBC tiếng Nga rằng các nguồn tin của FSB nói với ông rằng mọi cáo buộc đều được báo cáo cho Putin và các vụ bắt giữ là để chứng minh rằng công nghệ hỏa tiễn của Nga đang bị săn lùng. Smirnov nói với hãng tin rằng các trường hợp này nhằm mục đích “chứng tỏ rằng hỏa tiễn của Nga là tốt nhất và họ đang cố gắng đánh cắp chúng”.

Vào tháng 3 năm 2018, Putin đã khoe khoang với các nhà lập pháp Nga về chương trình hỏa tiễn siêu thanh của Mạc Tư Khoa. Ông mô tả phần cứng này là “siêu vũ khí”, nhanh hơn và linh hoạt hơn so với vũ khí tiêu chuẩn và khó bị hệ thống phòng thủ hỏa tiễn đánh chặn hơn. Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh qua email để bình luận.

Trong số đó có Kh-24 Kinzhal (“Dagger”) hay “Dao găm”, loại vũ khí mà lực lượng Nga thường xuyên sử dụng trong cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine để tấn công cơ sở hạ tầng ở các thành phố.

Tuy nhiên, bất kỳ mối liên hệ nào với chương trình dường như đều có rủi ro cao, theo BBC tiếng Nga. Cơ quan truyền thông này báo cáo rằng ít nhất một chục nhà khoa học đã bị cáo buộc chuyển bí mật về chương trình này sang các nước khác. Tờ báo này cho biết những người bị bắt giữ thậm chí không tham gia vào việc phát triển vũ khí mà chỉ đơn giản là làm việc với các đối tác nước ngoài về khoa học cơ bản.

Những người bị bắt đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí Trung ương, ở khu vực Mạc Tư Khoa; Viện Khí động lực học Trung ương ở thủ đô Nga; cũng như tại Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Khristianovich ở Siberia.

Giám đốc Alexander Shiplyuk cùng các nhà nghiên cứu Anatoly Maslov và Valery Zvegintsev bị bắt vào tháng 5/2023 với cáo buộc chuyển bí mật cho Trung Quốc.

Shiplyuk khẳng định thông tin được đề cập không phải là thông tin mật và được cung cấp miễn phí trên mạng. Vụ bắt giữ bộ ba đã khiến các đồng nghiệp công bố một bức thư ngỏ, nói rằng vụ việc có nguy cơ gây tổn hại cho nền khoa học Nga.

Zvegintsev thành lập phòng thí nghiệm khí động học tốc độ cao. Anh ta hợp tác với đồng nghiệp cũ của mình, phó giáo sư tại Đại học Bách khoa Tomsk, Vladislav Galkin, người được báo cáo bị bắt vào tháng 12 năm 2023.

TASS, hãng thông tấn hàng đầu của Nga, đưa tin một vụ án phản quốc có thể liên quan đến ấn phẩm năm 2021 trên một tạp chí khoa học của Iran.

Maslov, Zvegintsev và Shiplyuk đã tham gia vào chương trình FP7 của Liên minh Âu Châu, là chương trình phân bổ kinh phí cho nghiên cứu không gian.

Trong khi đó, vào tháng 10 năm 2023, nhà vật lý Anatoly Gubanov bị kết án 12 năm trong khu tù hình sự có an ninh tối đa. Anh ta đã bị bắt vào tháng 4 năm 2021 và bị phủ nhận cáo buộc chuyển tài liệu cho các đồng nghiệp ở Hà Lan, những người mà anh ta đã cộng tác trên HEXAFLY-INT, máy bay siêu thanh dân dụng đầu tiên trên thế giới.

Đồng nghiệp của anh ta là Valery Golubkin cũng bị bắt nhưng phủ nhận cáo buộc chống lại anh ta. Tuy nhiên, anh ta bị kết án 12 năm tù vào tháng 6 năm 2023.

Sáu nhân viên khác của tổ chức này cũng bị buộc tội phản quốc, BBC tiếng Nga đưa tin nhưng không nêu tên họ.

6. Nga tấn công Ukraine bằng máy bay không người lái

Lực lượng phòng không Ukraine đã bắn hạ 9 trong số 14 máy bay không người lái của Nga trong một cuộc tấn công qua đêm nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng ở thành phố Kryvyi Rih.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv sáng Chúa Nhật 4 Tháng Hai,, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết đây là cuộc tấn công bằng máy bay không người lái thứ hai trong hai ngày vào thành phố miền trung Kryvyi Rih, quê hương của tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy.

Thị trưởng Oleksandr Vilkul cho biết các cơ sở năng lượng đã bị tấn công, khiến hàng ngàn người mất điện. Ở một số quận, nguồn cung cấp nước và sưởi ấm bị gián đoạn khi nhiệt độ dao động ngay dưới mức đóng băng. Các bệnh viện chuyển sang sử dụng máy phát điện để lấy điện.

Đại Tá Yurii Ihnat cho biết các máy bay không người lái Shahed do Iran sản xuất đã bị bắn hạ trên 4 khu vực ở miền trung và miền nam Ukraine.

7. Putin nói vũ khí của Nga 'rõ ràng vượt trội' so với NATO

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia's Weapons Are 'Clearly Superior' to NATO's, Says Putin”, nghĩa là “Putin nói vũ khí của Nga 'rõ ràng vượt trội' so với NATO.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Putin hôm thứ Sáu tuyên bố vũ khí của nước ông “rõ ràng vượt trội” so với vũ khí của các thành viên NATO.

Theo hãng truyền thông nhà nước Nga TASS, ông Putin nói: “Nếu chúng ta so sánh vũ khí hiện đại của NATO, thì vũ khí của thời kỳ cuối cùng của thời kỳ Xô Viết, ở một số khía cạnh, kém hơn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy”. “Và nếu bạn sử dụng những vũ khí mới nhất của chúng ta, chúng rõ ràng vượt trội hơn mọi thứ. Đây là một sự thật hiển nhiên.”

Bình luận của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra trong cuộc gặp với các công nhân ngành công nghiệp vũ khí ở Tula, Nga, nơi ông cũng một lần nữa cố gắng biện minh cho cuộc chiến của mình với Ukraine. Putin tuyên bố rằng ông ra lệnh xâm lược để bảo vệ những người nói tiếng Nga ở Ukraine cũng như để ngăn chặn những gì ông cho là mối đe dọa của Hoa Kỳ và NATO đối với an ninh của Nga.

Nói về ngành công nghiệp quốc phòng của Nga, ông Putin cho biết ngành này “thể hiện tốc độ và phẩm chất công việc rất tốt” và những loại vũ khí ưu việt mà nước này sản xuất bao gồm “thiết bị hỏa tiễn, xe thiết giáp và mọi thứ được sử dụng trên chiến trường”.

Putin cũng đề cập đến những gì ông cho là một số tác động tích cực mà cuộc chiến ở Ukraine đã mang lại cho nền kinh tế Nga, cụ thể là tạo ra hơn nửa triệu việc làm mới trong ngành quốc phòng.

Putin nói: “Chỉ trong 1 năm rưỡi qua, 520.000 việc làm mới đã được tạo ra trong lĩnh vực quốc phòng”.

AFP lưu ý Mạc Tư Khoa đã tăng cường sản xuất vũ khí để đáp ứng tốc độ tấn công ngày càng tăng của nước này trong những tháng gần đây, mang lại phần nào sự thúc đẩy tài chính cho nền kinh tế vốn đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi các lệnh trừng phạt của phương Tây.

Vào tháng 9, dự thảo ngân sách năm 2024 của Bộ tài chính Nga cho thấy chi tiêu quốc phòng tăng 68% so với năm 2023. Ngân sách cũng bao gồm khoản phân bổ mới trị giá 111 tỷ Mỹ Kim cho quốc phòng.

Căng thẳng vốn đã cao giữa Nga và NATO dường như đã leo thang trong những tuần gần đây sau khi liên minh này công bố vào tháng trước về cuộc tập trận quân sự lớn nhất trong hơn 35 năm. Được mệnh danh là “Người bảo vệ kiên định 2024”, cuộc tập trận được phát động vào ngày 22 tháng 1 và cuối cùng sẽ có sự tham gia của khoảng 90.000 quân nhân từ 31 đồng minh NATO và Thụy Điển.

Các quan chức NATO cho biết cuộc tập trận sẽ kiểm tra khả năng của các đồng minh trong việc nhanh chóng triển khai lực lượng và thử nghiệm các kế hoạch phòng thủ mới. Các nhà phân tích quân sự suy đoán cuộc tập trận “Người bảo vệ kiên định 2024” nhằm mục đích chuẩn bị cho các thành viên liên minh về khả năng Nga xâm lược lãnh thổ NATO trong tương lai.

Khi được hỏi về cuộc tập trận trong tuần này, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với các phóng viên rằng Nga coi NATO là một “mối đe dọa” và nước này “liên tục thực hiện các biện pháp thích hợp để đối phó”.

8. Cảnh sát Nga bắt giữ các nhà báo phương Tây khi vợ binh sĩ phản đối

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Russian police detain Western journalists at protest by soldiers’ wives”, nghĩa là “Cảnh sát Nga bắt giữ các nhà báo phương Tây tại cuộc biểu tình của vợ binh sĩ”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của …...

Cơ quan thực thi pháp luật Nga hôm thứ Bảy đã bắt giữ các nhà báo tại một cuộc biểu tình phản đối ở Mạc Tư Khoa như một lời cảnh báo trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng tới.

Nhóm phản đối gồm những người thân của binh lính Nga, được biết đến rộng rãi với biệt danh “vợ của những người được huy động”, ngày càng lên tiếng trong những tháng qua. Ban đầu, họ chủ yếu yêu cầu chồng và con trai của họ được trở về từ mặt trận ở Ukraine, nhưng một số phụ nữ hiện đã bắt đầu công khai chỉ trích cuộc chiến của Putin chống lại Ukraine nói chung.

Theo trang web giám sát Mediazona, cảnh sát không bắt giữ bất kỳ phụ nữ nào biểu tình trong cuộc biểu tình hôm thứ Bảy, nhưng đã đánh đập và bắt giữ hơn 20 người đàn ông, hầu hết trong số họ là nhà báo. Trong số đó có hai công dân Hà Lan, cũng như các công dân Nga làm việc cho truyền thông Nga và phương Tây, trong đó có AFP và Der Spiegel.

Sau khi được thả, một trong những nhà báo bị giam giữ cho biết anh và những người khác đã bị giữ trong xe cảnh sát khoảng ba giờ sau đó họ bị đưa đến đồn cảnh sát, thẩm vấn và đưa ra “cảnh báo” chính thức vì đã tham gia vào một “cuộc biểu tình không được phê duyệt” trước khi được thả ra.

Đáng chú ý là không có phụ nữ nào bị giam giữ.

“Rõ ràng là cảnh sát đã truy lùng những người cụ thể, tất cả đàn ông và chủ yếu là các nhà báo,” một nhân chứng yêu cầu giấu tên vì sợ bị hậu quả, nói với POLITICO trong một cuộc trò chuyện qua điện thoại. “Có lẽ để ngăn cản các nhà báo đưa tin về những sự kiện như vậy trong tương lai.”

Truyền thông nhà nước Nga phớt lờ nhóm biểu tình của vợ binh sĩ.

Trong bình luận với hãng thông tấn Hà Lan ANP, Ngoại trưởng Hà Lan Hanke Bruins Slot mô tả việc bắt giữ hai nhà báo Hà Lan là “rất đáng lo ngại” và cho biết sẽ có phản ứng. Cô không cho biết thêm chi tiết.

Cô nói: “Bạn phải có thể làm công việc nhà báo của mình mà không có nguy cơ phải ngồi tù”.

Cuộc tụ tập hôm thứ bảy gần Quảng trường Đỏ không phải là lần đầu tiên phụ nữ phản đối các bức tường của Điện Cẩm Linh. Nhưng cơ quan thực thi pháp luật của Nga phần lớn vẫn đứng bên lề.

Vài tuần trước, một trong những thủ lĩnh của nhóm, Maria Andreyeva, đã bị cảnh sát buộc sang một bên trong một cuộc biểu tình tương tự trước khi được thả. Andreyeva nói với một nhà báo rằng đó là bằng chứng cho thấy đã có lệnh từ cấp trên không được chạm vào phụ nữ.

Cô nói: “Tôi kêu gọi tất cả vợ của những người đã được huy động hãy ra biểu tình. Chính quyền của chúng tôi cần phải hiểu rằng chúng tôi sẵn sàng thực hiện các biện pháp tuyệt vọng.”

Nhiều người cho rằng Putin đang cố gắng tránh công bố làn sóng huy động quy mô lớn thứ hai trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3, trong đó kết quả là một kết quả đã được định trước.

Hành động của cảnh sát hôm thứ Bảy diễn ra vài ngày sau khi tòa án Nga gia hạn lệnh giam giữ trước khi xét xử Evan Gershkovich, phóng viên tờ Wall Street Journal, người bị bắt vào tháng 3 năm ngoái vì tội gián điệp.