1. Tổng thống Á Căn Đình Javier Milei và Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ

Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận rằng ngài sẽ gặp tổng thống Á Căn Đình, Javier Milei, người sẽ tham dự lễ phong thánh cho Chân phước María Antonia của Thánh Giuse – còn được gọi là Mama Antula – nữ thánh đầu tiên của Á Căn Đình, sẽ được tổ chức vào ngày 11 tháng 2 tại Rôma.

Trong bối cảnh này, Đức Thánh Cha cho biết ngài “sẵn sàng bắt đầu một cuộc đối thoại” với tổng thống quê hương của ngài và bảo đảm rằng ngài không bị xúc phạm bởi những lời lăng mạ mà Milei đã dành cho ngài trước khi ông được bầu làm tổng thống. “Những lời nói trong chiến dịch bầu cử đến rồi đi,” Đức Giáo Hoàng nói nhẹ nhàng.

Về chuyến viếng thăm Vatican của Milei, Đức Thánh Cha cho biết: “Vào ngày 11 tháng 2, lễ phong thánh cho 'Mama Antula', người sáng lập Viện Linh thao của Buenos Aires, sẽ diễn ra. Trước khi phong thánh, theo thông lệ, người ta phải chào các nhà chức trách trong phòng áo.”

“Và sau đó tôi biết rằng anh ta đã yêu cầu tôi gặp mặt: tôi đã chấp nhận, và vì vậy chúng tôi sẽ gặp nhau. Và tôi sẵn sàng bắt đầu một cuộc đối thoại, trò chuyện và lắng nghe với anh ta. Như với tất cả mọi người”, Đức Thánh Cha giải thích.

Cách đây vài tuần, Milei đã công khai một lá thư ông viết cho Đức Thánh Cha Phanxicô mời ngài về thăm Á Căn Đình.

Bức thư nêu rõ: “Sự hiện diện và thông điệp của Đức Thánh Cha sẽ góp phần vào sự đoàn kết mong muốn từ lâu của tất cả đồng bào chúng ta và sẽ mang lại cho chúng ta sức mạnh tập thể cần thiết để giữ gìn hòa bình và nỗ lực vì sự thịnh vượng và tiến bộ của Cộng hòa Á Căn Đình thân yêu của chúng ta”.

Về chủ đề này, Đức Thánh Cha nói rằng hiện tại chuyến đi về quê hương của ngài là một khả năng đang được xem xét và việc tổ chức chuyến đi “chưa bắt đầu”. Tuy nhiên, ngài xác nhận chuyến thăm Bỉ và chuyến công du vào tháng 8 sẽ bao gồm các điểm dừng ở Indonesia, Đông Timor và Papua New Guinea.

Cổng thông tin Á Căn Đình Infobae đưa tin rằng cuộc tiếp kiến riêng giữa tổng thống và Đức Thánh Cha đã được xác nhận tại Rôma.

Cuộc họp riêng được ấn định vào ngày 12 tháng 2

Infobae cho biết thêm sau cuộc gặp riêng với Đức Thánh Cha, dự kiến vào ngày 12 tháng 2, Milei dự định dùng bữa trưa với Tổng thống Ý, Sergio Mattarella, sau đó là cuộc gặp với Giorgia Meloni, chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng.

Mặc dù phát ngôn nhân của tổng thống Manuel Adorni đã làm rõ rằng cuộc gặp riêng giữa Milei và Đức Thánh Cha Phanxicô chưa được xác nhận, nhưng chuyến đi đến Ý đã có trong chương trình nghị sự cũng như việc tham dự lễ phong thánh.

Infobae giải thích, việc xác nhận được đưa ra sau khi đại sứ đương nhiệm của Á Căn Đình tại Tòa thánh, María Fernanda Silva, chính thức thông báo với Bộ Ngoại giao rằng cuộc gặp phải được sắp xếp thông qua đại sứ quán bên cạnh yêu cầu mà chính phủ đã đưa ra thông qua tòa sứ thần.

Chương trình nghị sự của Milei trước tiên bao gồm chuyến đi đến Israel và sau đó tới Rôma.

Trong chiến dịch tranh cử của mình, Milei đã có một số lời chỉ trích gay gắt đối với Đức Giáo Hoàng và sau đó ông đã xin lỗi. Trong cuộc gặp mặt trực tiếp đầu tiên, Milei sẽ có cơ hội làm quen trực tiếp với Đức Phanxicô.

Thoạt nhìn, những khác biệt dường như cũng đã được Đức Phanxicô gạt sang một bên. Vào tháng 12, Đức Thánh Cha đã gọi điện cho tổng thống đắc cử để chúc mừng chiến thắng của ông và hiện đã xác nhận sự quan tâm của mình đến việc bắt đầu một cuộc đối thoại.


Source:Catholic News Agency

2. Nhà thờ Detroit công bố thánh tích được chờ đợi từ lâu, tượng 12 tông đồ có kích thước như người thật

Tại Nhà thờ Bí tích Thánh Thể ở Detroit, ban nhạc đang trở lại với nhau. Đó là ban nhạc gồm 12 tông đồ của Chúa Kitô.

Vào ngày 8 tháng 2, nhà thờ mẹ của Detroit sẽ công khai công bố dự án “Hành trình với các Thánh” được chờ đợi từ lâu, một công trình lắp đặt cố định 14 bức tượng “lớn hơn cả người thật” kèm theo thánh tích hạng nhất của mỗi tông đồ, thành tựu mới nhất trong hoạt động xây dựng của nhà thờ trong sứ mệnh đang diễn ra để biến mình thành một trung tâm tông đồ ở thành phố Detroit.

Đức Tổng Giám Mục Allen H. Vigneron sẽ cùng với Cha JJ Mech, cha sở nhà thờ, cung hiến công trình sắp đặt mới trong một sự kiện đặc biệt lúc 7 giờ tối

Từ vị trí trung tâm trên Đại lộ Woodward, nhà thờ kiểu Gothic thấp thoáng của Tổng giáo phận Detroit nổi bật trong khu vực lân cận. Theo chỉ dẫn của Đức Cha Vigneron để biến nhà thờ thành “thánh đường của nghệ thuật”, Cha Mech đã dành vài năm qua để biến nhà thờ thành một trung tâm hoạt động truyền giáo và vẻ đẹp, thu hút mọi người đến với đức tin.

Cha Mech nói với Detroit Catholic: “Mục tiêu của chúng tôi là chúng tôi sẽ dễ tiếp cận hơn với những người ở ngoài Woodward. Chúng tôi muốn đây là một không gian công cộng linh hoạt, thậm chí có thể là một trung tâm cộng đồng không chỉ để bồi dưỡng tinh thần mà còn làm giàu văn hóa, và đó sẽ là một nơi an toàn, chúng tôi sẽ có an ninh và tất cả những điều đó.”

Dự án mới nhất, việc lắp đặt các bức tượng và thánh tích cao 2,5 foot bao quanh không gian thờ phượng bên trong nhà thờ, là viên ngọc quý trên đỉnh cao của những nỗ lực đó, biến nhà thờ thành một địa điểm hành hương lâu dài, do những vị Tông Đồ hướng dẫn, những người đã biết Chúa Kitô một cách mật thiết nhất trong thời gian Ngài ở trần gian.

Hoàn thiện với các thánh tích hạng nhất, công trình sắp đặt mới là một trong những công trình đầu tiên thuộc loại này ở Bắc Mỹ quy tụ tất cả 12 tông đồ của Chúa Kitô để tôn kính và là cuộc triển lãm duy nhất trên thế giới có các thánh tích.

14 bức tượng - trong đó có hai thiên thần cao 8 feet - mỗi bức tượng được chạm khắc từ một thân cây duy nhất ở St. Ulrich Groeden, nước Ý ngày nay, vào năm 1927. Các bức tượng đã được đưa từ Nhà thờ Thánh Bênêđíctô ở Công viên Highland, nơi đóng cửa vào năm 2014. Sau khi trải qua quá trình trùng tu rộng rãi, các bức tượng đã được lắp đặt tại gian giữa của nhà thờ vào tháng 12.

Cha Mech nói: “Tôi rất vui mừng về sự chuyển đổi đang diễn ra. “Khi bạn bước vào, sẽ có ba tấm biển chính hướng dẫn bạn cách đi hành hương, mục tiêu của cuộc hành hương là gì và cách tương tác với những di tích này. Những người hành hương sẽ ra đi được biến đổi, khác biệt.”

Cha Mech nói: “Hành trình với các Thánh” không chỉ là một bảo tàng lịch sử Giáo hội mà là một cơ hội hiếm có để kêu gọi sự giúp đỡ của các vị thánh vĩ đại nhất của Công Giáo.


Source:Catholic News Agency

3. Trở thành một Kitô hữu ở Thổ Nhĩ Kỳ khó khăn như thế nào? Những gì bạn cần biết

Những kẻ khủng bố đã xông vào một nhà thờ Công Giáo trong Thánh lễ hôm Chúa nhật ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, giết chết một người bằng cách bắn vào đầu anh ta. Kể từ đó, cái gọi là Nhà nước Hồi giáo đã tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công, theo vị giám mục địa phương, vụ việc xảy ra trong khi linh mục chủ tế đang truyền phép.

Vụ tấn công gần như trùng hợp với lễ kỷ niệm đầu tiên của trận động đất lớn giết chết hàng ngàn người ở Thổ Nhĩ Kỳ và Syria vào năm 2023, đặt ra câu hỏi liệu việc trở thành một Kitô hữu ở Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay có nguy hiểm hay không và đất nước 99% theo đạo Hồi này hiếu khách như thế nào đối với những người khác đức tin.

Bất chấp các quy định về tự do tôn giáo hiện có trên giấy tờ ở Thổ Nhĩ Kỳ, các Kitô hữu Thổ Nhĩ Kỳ thuộc nhiều giáo phái khác nhau ngày nay vẫn phải chịu đựng sức nặng của bộ máy quan liêu của chính phủ cũng như áp lực xã hội. Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, gọi tắt là USCIRF, cho biết xã hội Thổ Nhĩ Kỳ trong những năm gần đây đã chứng kiến “sự gia tăng rõ rệt các vụ phá hoại và bạo lực xã hội đối với các nhóm tôn giáo thiểu số”.

“Chính phủ cũng tiếp tục can thiệp quá mức vào công việc nội bộ của các cộng đồng tôn giáo. Các nhóm tôn giáo thiểu số ở Thổ Nhĩ Kỳ đã bày tỏ lo ngại rằng những lời lẽ và chính sách của chính phủ góp phần tạo ra một môi trường ngày càng thù địch và ngầm khuyến khích các hành vi gây hấn và bạo lực xã hội”, USCIRF cho biết.

Thổ Nhĩ Kỳ là nơi sinh sống của khoảng 12.000 đến 16.000 người Do Thái, vài ngàn người thuộc nhiều tín ngưỡng khác nhau và hàng trăm ngàn Kitô hữu. Theo báo cáo năm 2022 của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, khoảng 25.000 người trong số đó là người Công Giáo Rôma, nhiều người trong số họ là người di cư từ Phi Châu và Phi Luật Tân.

Không giống như một số quốc gia có đa số người theo đạo Hồi khác, hiến pháp Thổ Nhĩ Kỳ xác định đất nước này là một nhà nước thế tục. Theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, nó quy định quyền tự do lương tâm, niềm tin tôn giáo, quyền biểu đạt niềm tin và thờ phượng, đồng thời cấm phân biệt đối xử dựa trên cơ sở tôn giáo. Tuy nhiên, Thổ Nhĩ Kỳ là một trong 95 quốc gia trên thế giới hình sự hóa tội báng bổ, trong trường hợp này là chống lại đạo Hồi, có thể bị phạt từ sáu tháng đến một năm tù.

Theo nhóm vận động Open Doors, sự hiện diện mạnh mẽ của chủ nghĩa dân tộc tôn giáo và sự nhấn mạnh vào các giá trị Hồi giáo của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã tạo ra áp lực lên các tín hữu của các tín ngưỡng khác. Chính phủ cũng duy trì một danh sách các tôn giáo được công nhận và ghi danh, ghi nhận tín ngưỡng tôn giáo của người dân trên một con chip điện tử trên thẻ căn cước. Mặc dù Kitô giáo được công nhận rộng rãi, nhưng chính phủ không công nhận các Kitô hữu thuộc Giáo Hội Chính thống Tông đồ Armenia và Kitô hữu Chính thống Đông Phương, cũng như người Do Thái.

Open Doors đưa tin: “Các Kitô hữu bị coi là có ảnh hưởng tiêu cực của phương Tây, và những người chọn theo Chúa Giêsu có thể phải đối mặt với áp lực từ gia đình và cộng đồng để từ bỏ đức tin của họ”.

Theo nhóm Bảo vệ các Kitô hữu, gọi tắt là IDC, các nhóm tôn giáo thuộc nhiều tín ngưỡng khác nhau phải đối mặt với những hạn chế về quyền sở hữu và duy trì tài sản, đào tạo giáo sĩ và cung cấp giáo dục tôn giáo. Đặc biệt, chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ tiếp tục can thiệp vào việc điều hành Thượng hội đồng Thánh của Giáo hội Chính thống Đông Phương cũng như Tòa Thượng phụ Armenia, bao gồm cả việc lựa chọn lãnh đạo, IDC cho biết.

Dưới thời Tổng thống Recep Tayyip Erdoğan, nhiều khía cạnh của xã hội Thổ Nhĩ Kỳ đã gia tăng sự thiên vị đối với Hồi giáo, gây bất lợi cho các cộng đồng tôn giáo khác. Trong một động thái quan trọng vào năm 2020, Erdoğan đã chuyển đổi nhà thờ Hagia Sophia - trước đây là bảo tàng - và một nhà thờ Kitô giáo lịch sử khác ở Istanbul thành đền thờ Hồi giáo.

Các giáo đoàn Tin lành đã báo cáo những khó khăn về quan liêu do chính phủ gây ra. Bộ Ngoại giao báo cáo rằng Liên minh Tin lành Thế giới tiếp tục bày tỏ mối lo ngại về tình hình của những người theo đạo Tin lành trong nước, bao gồm cả việc các thành viên bị trục xuất và cấm tái nhập cảnh. Các báo cáo chỉ ra rằng chính phủ đã trục xuất 60 nhà truyền giáo Kitô nước ngoài trở lên và gia đình họ khỏi đất nước kể từ năm 2020.

Theo Open Doors, sự thù địch đối với các Kitô hữu đặc biệt gay gắt ở các khu vực nội địa, nơi có thái độ thường bảo thủ và thiên vị Hồi giáo. Nhóm cho biết hầu hết các cộng đồng Kitô giáo phi truyền thống, chẳng hạn như các giáo đoàn Baptist, Phúc Âm và Ngũ Tuần, sống ở các thành phố ven biển phía Tây, chẳng hạn như Istanbul, nơi có xu hướng tự do và thế tục hơn.

Tình trạng Thổ Nhĩ Kỳ là một nơi khó theo đạo Kitô đã có nguồn gốc lâu đời, mặc dù đất nước này là một trong những nơi ban đầu mà Kitô giáo phát triển mạnh mẽ.

Năm 1915, trong cái được gọi là Diệt chủng người Armenia, chính quyền Ottoman bắt đầu bắt giữ các trí thức và lãnh đạo người Armenia ở Constantinople. Đế chế bắt đầu một chiến dịch di dời hàng loạt người Armenia và các dân tộc thiểu số khác, bao gồm cả Kitô hữu Đông Phương, Syriac và Chanđê. Cuộc di dời bao gồm sự chia ly gia đình, các cuộc hành quân tử thần, nạn đói và các hành vi ngược đãi khác gây ra cho người dân Armenia chủ yếu theo Kitô giáo của đế chế. Ước tính có khoảng 1,5 triệu người Armenia đã thiệt mạng trong nạn diệt chủng, là điều mà Thổ Nhĩ Kỳ từ lâu đã phủ nhận.


Source:Catholic News Agency