1. Máy bay trực thăng Mi-8 của Nga đâm xuống hồ. Toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Mi-8 Helicopter Lake Crash Triggers Underwater Search”, nghĩa là “Máy bay trực thăng Mi-8 của Nga đâm xuống hồ kích hoạt cuộc tìm kiếm dưới nước.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Hôm thứ Hai, nhà chức trách cho biết một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga đã rơi xuống một hồ nước ở khu vực Karelia phía bắc đất nước với ba người trên chiếc trực thăng, gây ra một cuộc tìm kiếm dưới nước.

Bộ Tình trạng khẩn cấp của Nga cho biết trên Telegram rằng chiếc máy bay bị rơi hôm Chúa Nhật khi đang thực hiện chuyến bay huấn luyện, đồng thời cho biết thêm rằng nó được điều khiển bởi “một phi hành đoàn giàu kinh nghiệm với hàng ngàn giờ bay”.

Bộ này thông báo mất liên lạc với máy bay vào lúc 22h26 giờ Mạc Tư Khoa hôm Chúa Nhật.

Có ba thành viên phi hành đoàn trên trực thăng vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn. Chính quyền Nga vẫn chưa xác nhận liệu có thương vong hay không, tuy nhiên, tờ báo Nga Izvestia đưa tin rằng cả ba người - một cơ trưởng, một phi công phụ và một kỹ sư máy bay - đều thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Một phương tiện dưới nước điều khiển từ xa và thợ lặn đã được triển khai ở Hồ Onega, và mảnh vỡ của chiếc trực thăng được tìm thấy cách bờ hồ 11 km ở độ sâu 131 đến 164 feet.

Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga cho biết một cuộc điều tra hình sự đã được mở để tìm hiểu nguyên nhân vụ tai nạn.

Bộ cho biết: “Trong quá trình làm việc tại Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga, phi hành đoàn này đã nhiều lần tham gia tìm kiếm và cấp cứu người dân trong rừng và vùng nước, dập tắt các đám cháy tự nhiên và nhân tạo”.

Hãng thông tấn nhà nước Tass của Nga dẫn nguồn tin từ các dịch vụ vận hành cho biết, một cuộc điều tra đang xem xét một số nguyên nhân có thể gây ra vụ tai nạn Mi-8, bao gồm lỗi của phi công, thời tiết xấu và các vấn đề kỹ thuật. Theo cơ quan này, phi hành đoàn trực thăng không báo cáo bất kỳ trục trặc nào trong suốt chuyến bay và máy bay đã trải qua mọi thủ tục pháp lý trước khi khởi hành.

Ngày 17 Tháng Giêng,, một chiếc trực thăng Mi-8 khác đã rơi tại căn cứ không quân Frunze ở Bishkek, thủ đô Kyrgyzstan, khiến một người thiệt mạng và nhiều người khác bị thương. Bộ Quốc phòng Kyrgyzstan cho biết chiếc trực thăng này thuộc về quân đội Kyrgyzstan.

“Chiếc trực thăng đang thực hiện chuyến bay huấn luyện và phải hạ cánh khẩn cấp”, Bộ này cho biết trong một tuyên bố vào thời điểm đó.

Nguyên nhân của vụ tai nạn đó không rõ ràng.

Kyrgyzstan trở thành một phần của Đế quốc Nga vào năm 1876 và sau đó là một nước cộng hòa cấu thành của Liên Xô. Nó đạt được chủ quyền như một quốc gia sau khi Liên Xô tan rã vào năm 1991 nhưng vẫn còn các căn cứ quân sự của Nga ở quốc gia Trung Á này.

Tass mô tả Mi-8, được thiết kế vào những năm 1960, là “mẫu trực thăng nổi tiếng của Liên Xô và Nga, đồng thời là một trong những máy bay trực thăng được sản xuất hàng loạt n8 n8 nhất trên thế giới”. Máy bay hai động cơ được thiết kế để vận chuyển quân đội đã được bán cho hơn 100 quốc gia.

2. Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy sắp cách chức nhiều nhà lãnh đạo

Tờ The Sun có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “NEW DIRECTION Volodymyr Zelensky may replace senior officials including Ukraine’s military commander as he says ‘reset is necessary’”, nghĩa là “ĐƯỜNG LỐI MỚI Volodymyr Zelenskiy có thể thay thế các quan chức cao cấp bao gồm cả Tư Lệnh quân đội Ukraine vì ông nói 'việc thiết lập lại là cần thiết'.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy đang xem xét việc thay thế một số quan chức cao cấp của quốc gia này vì ông tuyên bố “việc thiết lập lại là cần thiết”.

Chỉ huy quân sự cao cấp của Ukraine Valery Zaluzhnyi và một số lãnh đạo nhà nước khác có thể mất việc, ông Zelenskiy tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn với truyền hình Ý.

Trong chương trình phát sóng hôm Chúa Nhật, nhà lãnh đạo Ukraine cho biết ông đang xem xét thay thế một số quan chức cao cấp trong nội các của mình cả trong và ngoài cánh quân sự.

“Việc thiết lập lại là cần thiết, tôi đang nói đến việc thay thế một số lãnh đạo nhà nước, không chỉ trong lĩnh vực quân đội.

“Tôi đang suy nghĩ về sự thay thế này. Đây là vấn đề dành cho toàn thể hàng lãnh đạo đất nước.”

Ukraine đang là tâm điểm của những tin đồn về việc Zelenskiy dự định giữ ai trong nội các của mình sau khi ông gần đây phải đối mặt với những lời chỉ trích từ một số người về tình hình hiện tại trong cuộc chiến Ukraine.

Tư lệnh quân đội Ukraine, Valery Zaluzhnyi đã tạo ra rạn nứt với tổng thống của mình sau thất bại trong cuộc phản công của Ukraine vào năm ngoái.

Căng thẳng được cho là đã lên đến đỉnh điểm sau khi Zaluzhnyi mô tả cuộc chiến với Nga là “bế tắc” trong cuộc phỏng vấn với The Economist.

Phát biểu với đài truyền hình RAI của nhà nước Ý, Zelenskiy nói tiếp: “Tôi đang nghĩ đến một điều nghiêm trọng không liên quan đến một cá nhân nào mà là sự chỉ đạo của lãnh đạo đất nước”

“Muốn chiến thắng tất cả chúng ta phải cùng nhau đi về một hướng, không được nản chí, phải có năng lượng đúng đắn và tích cực, tiêu cực phải bỏ ở nhà. Chúng ta không thể có thái độ bỏ cuộc.”

Tuần trước, ông cũng nói với CNN rằng một số tổ chức của Ukraine đang ngăn cản nước này đạt được các mục tiêu chính của mình trong cố gắng đẩy Nga lùi xa hơn.

Điều này bao gồm việc Ukraine đang cố gắng xây dựng lực lượng của mình để có thể đối đầu tốt hơn với số lượng chiến binh khổng lồ của Nga.

Zaluzhnyi được người dân Ukraine rất ngưỡng mộ sau khi ông lãnh đạo Ukraine trong các trận chiến khốc liệt chống lại lực lượng Nga đang tiến vào Kyiv.

Ông cũng được coi là người chịu trách nhiệm tái chiếm nhiều khu vực lãnh thổ ở phía nam và đông bắc thủ đô Ukraine.

Tuy nhiên, nhà lãnh đạo quân đội nổi tiếng của Ukraine được cho là đã được gọi đến một cuộc họp tại văn phòng tổng thống vào hôm thứ Hai ngày 29, nơi ông được thông báo rằng mình sẽ bị cách chức, CNN đưa tin.

Theo một số nguồn tin ở Ukraine, ông Zelenskiy đã đề nghị Zaluzhnyi một vị trí khác nhưng người đàn ông 50 tuổi này nhanh chóng từ chối.

Tin đồn nhanh chóng lan truyền trên các phương tiện truyền thông phương Tây và khiến phát ngôn viên của tổng thống Serhiy Nykyforov phải bác bỏ các báo cáo và cho rằng tất cả đều sai sự thật.

Bộ Quốc phòng cũng buộc phải đăng một thông điệp trên mạng xã hội với nội dung: “Các nhà báo thân mến, câu trả lời ngay lập tức cho mọi người: Không, điều này không đúng”.

Hai người có thể kế nhiệm Zaluzhnyi được cho là sẽ tham gia tranh cử nếu vị trí này được mở ra là Kyrylo Budanov và Oleksandr Syrskyi.

Budanov, 38, hiện là nhà lãnh đạo Tổng cục Tình báo Quốc phòng và được biết là có mối quan hệ chặt chẽ với Zelenskiy.

Trong khi Syrskyi, 58 tuổi, là Tư lệnh Lực lượng Lục Quân và chỉ huy cuộc phản công thành công ở Kharkiv vào năm 2022.

3. Hà Lan cam kết cung cấp thêm 6 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine

Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Hai, Bộ trưởng Quốc phòng Kajsa Ollongren cho biết, Chính phủ Hà Lan sẽ gửi thêm 6 chiến đấu cơ F-16 cho Ukraine sau khi hủy kế hoạch bán máy bay này cho một nhà thầu tư nhân.

“Bộ Quốc phòng Hà Lan đang sẵn sàng bổ sung thêm 6 chiến đấu cơ F-16 để giao cho Ukraine,” Ollongren cho biết như trên, đồng thời cho biết thêm rằng những chiếc này sẽ được cung cấp bên cạnh 18 chiếc đã cam kết. Như thế, Hà Lan sẽ trao cho Ukraine tổng cộng 24 chiến đấu cơ F-16.

Bộ trưởng nói: “Ưu thế trên không của Ukraine là điều cần thiết để chống lại sự xâm lược của Nga”.

Trong một tuyên bố, Bộ Quốc Phòng Hà Lan cho biết kế hoạch bán 6 máy bay phản lực cho nhà điều hành máy bay quân sự tư nhân Draken International đã bị hủy bỏ, cho phép chính phủ đưa ra cam kết bổ sung với Kyiv.

Tuyên bố cho biết: “Hà Lan đã dừng các cuộc thảo luận về khả năng bán 6 chiến đấu cơ F-16”. “Cả hai bên đã đi đến kết luận rằng việc bán và giao những chiếc F-16 này sẽ không diễn ra trong thời gian ngắn.”

Ollongren trước đó cho biết kế hoạch sẽ điều động những chiếc F-16 đầu tiên tới Ukraine trong năm nay, sau khi khóa đào tạo phi công tại một cơ sở ở Rumani hoàn tất.

4. Tổng thống Biden không ký dự luật giúp Israel nếu không có sự hỗ trợ dành cho Ukraine

Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ không ủng hộ dự luật do đảng Cộng hòa tại Hạ viện khởi xướng nhằm giúp đỡ Israel mà không tính đến nhu cầu của Ukraine.

Cố vấn An ninh Quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan cho biết như trên trong một cuộc phỏng vấn với NBC News.

Trích dẫn “những tình huống nguy hiểm mà Israel hiện đang phải đối mặt”, Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson hôm thứ Bảy đã công bố một dự luật riêng nhằm cung cấp viện trợ cho Israel sau khi Thượng viện đạt được thỏa thuận nhập cư dự kiến mà họ dự định bỏ phiếu trong tuần này.

Hôm Chúa Nhật khi được hỏi liệu Tổng thống Joe Biden có ký dự luật nếu nó được đưa đến bàn làm việc của ông hay không, Sullivan bác bỏ và cho rằng đó là một “âm mưu”.

Sullivan nói: “Chúng tôi coi đây là một âm mưu - và chúng tôi coi đó là một âm mưu được phía Hạ viện đưa ra ngay bây giờ - không phải là một nỗ lực nghiêm chỉnh để đối phó với những thách thức an ninh quốc gia mà nước Mỹ phải đối mặt”.

Tòa Bạch Ốc đã chỉ trích các nỗ lực của các thành viên Quốc Hội nhằm thông qua dự luật hỗ trợ quân sự cho Israel bỏ qua việc hỗ trợ cho Ukraine và các nhu cầu cấp thiết khác. Phát ngôn nhân Tòa Bạch Ốc Karine Jean-Pierre gọi những hành động này là 'thủ đoạn đáng hoài nghi' và là một 'âm mưu'

5. Putin đối mặt với tình trạng mù tịt về những gì đang diễn ra ở Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Facing 'Authoritarian's Dilemma'“, nghĩa là “Putin đối mặt với 'tình thế tiến thoái lưỡng nan của chế độ độc tài'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các quan chức ở Nga đang che giấu tin xấu từ Vladimir Putin về những nỗ lực của lực lượng của ông ở Ukraine. Tình trạng này trầm trọng đến mức một tổ chức tư vấn nổi tiếng mô tả tình hình là một “tình thế tiến thoái lưỡng nan của chế độ độc tài”.

Blogger quân sự nổi tiếng Sergey Kolyasnikov đã viết trên kênh truyền thông xã hội Telegram Zergulio rằng bộ máy quan liêu của Nga và Bộ Quốc phòng Nga đang cố tình che giấu thông tin với tổng thống Nga.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, cho biết bài đăng của Kolyasnikov có thể là để đáp lại những nỗ lực của các nhà tuyên truyền Nga nhằm che giấu những thất bại quân sự vào tuần trước, trong đó máy bay không người lái cảm tử tấn công một số xe tăng T-72 của Nga và các phương tiện chiến đấu khác gần Novomykhailivka ở Tỉnh Donetsk.

Bài đăng của người viết blog này nói rằng tổ chức xã hội dân sự tư vấn có tên là “Phòng Dân sự Nga”, được thành lập vào năm 2004 để cung cấp thông tin chính xác cho tổng thống ngay cả khi thông tin đó là tiêu cực, đã không làm được điều đó vì các thành viên của tổ chức này đã quyết định giữ im lặng. Putin sau đó đã thành lập Mặt trận Nhân dân Toàn Nga vào năm 2011 để giải quyết vấn đề tương tự nhưng các thành viên của nó cũng bắt đầu che giấu sự thật.

Bài viết cho biết các quan chức khu vực ở Nga đã che giấu những thất bại trước Putin và phẫn nộ với những tiếng nói làm suy yếu những nỗ lực này. Điều này khiến các blogger quân sự Nga gần như không thể đến thăm tiền tuyến ở Ukraine và đưa ra lời giải thích rõ ràng về những gì đang xảy ra. Nó nói thêm rằng bộ chỉ huy quân sự Nga cũng triển khai các tướng lĩnh tới Syria nếu họ thường xuyên liên lạc với Putin.

Kolyasnikov cho biết, sự hợp tác chặt chẽ giữa truyền thông khu vực và chính quyền đã ngăn chặn bất kỳ thông tin tiêu cực nào bị rò rỉ như một phần của nền văn hóa ở Nga, nơi “họ muốn hạn chế tiếp cận những lời chỉ trích và chỉ nói về những điều tốt đẹp”.

Bài đăng dự đoán rằng các blogger quân sự Nga có thể bắt đầu bị bắt sau cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 3 mà Putin được cho là sẽ giành chiến thắng.

Khi đánh giá nhận xét của Kolyasnikov, ISW cho biết: “Putin tiếp tục đối mặt với tình thế tiến thoái lưỡng nan của chế độ độc tài, theo đó chế độ độc tài của ông ta đang ngăn cản ông ta nhận được thông tin chính xác về thực tế chính trị-quân sự một cách có hệ thống”.

Putin đã tổ chức một cuộc họp với các blogger đã được kiểm duyệt tại Điện Cẩm Linh vào tháng 6 năm 2023 khi ông nghe thấy mối lo ngại của họ về tình trạng thiếu máy bay không người lái và thất bại trong việc đẩy lùi lực lượng Ukraine ở Kherson.

ISW cho biết hôm Chúa Nhật rằng điều này cho thấy ông nhìn thấy giá trị của các blogger quân sự Nga “như một phe đối lập mang tính xây dựng nhằm kiểm tra các quan chức chính phủ và quân đội Nga”.

Điều này cho thấy rằng Putin khó có thể theo đuổi một chiến dịch kiểm duyệt hàng loạt chống lại các blogger quân sự Nga trừ khi giới thân cận của ông thuyết phục ông rằng họ gây ra mối đe dọa ngay lập tức cho sự ổn định của chế độ của ông, tổ chức nghiên cứu có trụ sở ở Washington, DC cho biết thêm.

Tuy nhiên, Điện Cẩm Linh đã làm câm nín những lời chỉ trích cuộc chiến. Vào tháng Giêng, người viết blog và cựu sĩ quan tình báo Igor Girkin đã bị kết án bốn năm tù vì tội cực đoan sau những lời chỉ trích kịch liệt về cách tiến hành chiến tranh.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga và Điện Cẩm Linh để yêu cầu bình luận.

6. Cập nhật chiến tranh Ukraine

Ukraine đã trải qua một thời gian thành công. Tuần trước, Ukraine tuyên bố đã đánh chìm một tàu chiến Nga - với 50 thủy thủ trên tàu - bằng cách sử dụng máy bay không người lái cảm tử trên biển.

Đoạn phim được Bộ Quốc phòng Ukraine chia sẻ cho thấy khoảnh khắc kịch tính các tàu của Kyiv /ki-díp/ lao về phía tàu hỏa tiễn Hắc Hải “Ivanovets” của Putin trị giá 55 triệu bảng Anh hay gần 70 triệu Mỹ Kim và khiến nó bốc cháy.

Trong một thành công lớn khác đối với Ukraine, hai chiếc máy bay do thám quan trọng nhất của Putin trị giá 290 triệu bảng đã bị bắn hạ vào tháng trước.

Một trong những chiếc máy bay do thám trị giá 260 triệu bảng của nhà độc tài Nga đã biến mất và một máy bay ném bom trị giá 30 triệu bảng đã bị đốt cháy sau khi lực lượng Ukraine bắn chúng khỏi bầu trời trên Biển Azov.

Các quan chức quân đội Ukraine cho biết kể từ đầu cuộc chiến, Nga đã mất khoảng 385.230 quân nhân, 6.310 xe tăng và 11.757 xe chiến đấu bọc thép.

Quân đội của Putin cũng được cho là đã mất 9.195 đơn vị pháo binh, 974 hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 663 hệ thống phòng không, 332 chiến binh và 324 máy bay trực thăng.

Danh sách này còn dài - 7.100 máy bay không người lái, 1.846 hỏa tiễn hành trình, 23 tàu chiến, 1 tàu ngầm, 12.231 phương tiện cơ giới và tàu chở nhiên liệu, cùng 1.452 đơn vị thiết bị đặc biệt.

Trong khi đó, Ukraine chuẩn bị nhận lô hỏa tiễn tầm xa lớn đầu tiên do Boeing và Saab chế tạo.

Các hỏa tiễn này sẽ mở rộng tầm bắn sâu vào lãnh thổ do Nga nắm giữ và sẽ bổ sung cho các hỏa tiễn ATACM do Mỹ cung cấp.

Hôm thứ Năm, các thành viên Liên Hiệp Âu Châu đã đồng thanh gia hạn khoản viện trợ mới trị giá 50 tỷ Euro cho Ukraine.

Số tiền này sẽ đến từ thuế và lợi nhuận từ tài sản trị giá hàng tỷ Mỹ Kim thuộc về ngân hàng trung ương Nga.

7. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến ngân sách chiến tranh của Nga.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Khó có khả năng mục tiêu doanh thu dự kiến của Nga cho năm 2024 sẽ đạt được như đã đề ra trong kế hoạch ngân sách. Có khả năng chính phủ sẽ cần xem xét các biện pháp chính sách khác để tài trợ cho chi tiêu theo kế hoạch của mình.

Chính phủ Nga có kế hoạch đầy tham vọng nhằm tăng chi tiêu lên 26% vào năm 2024. Điều này phụ thuộc vào kỳ vọng lạc quan về doanh thu tăng 22%, trong khi doanh thu từ dầu khí dự kiến sẽ tăng gần 25%. Có khả năng chính phủ sẽ cần giảm đóng góp cho Quỹ tài sản quốc gia và tăng thuế và nợ trong nước để tài trợ cho chi tiêu theo kế hoạch.

Các chính sách này gần như chắc chắn sẽ có tác động tiêu cực đến nền kinh tế trong trung và dài hạn do duy trì áp lực lạm phát hoặc hạn chế tăng trưởng kinh tế trong tương lai. Quỹ Tài sản Quốc gia bề ngoài có mục đích phục vụ phúc lợi kinh tế lâu dài của người dân Nga nhưng ngày càng được sử dụng để tài trợ cho việc xâm lược Ukraine, với giá trị tài sản của quỹ này giảm 10% vào năm 2023.

8. Đảng cầm quyền Hung Gia Lợi phản đối cuộc bỏ phiếu của NATO ở Thụy Điển

Hôm Thứ Hai, 5 Tháng Hai, đảng cầm quyền Hung Gia Lợi, hay còn gọi là Hungary, đã tẩy chay một phiên họp quốc hội bất thường do các nhóm đối lập kêu gọi nhằm đẩy nhanh việc phê chuẩn tư cách thành viên NATO của Thụy Điển.

Động thái này diễn ra bất chấp sự hiện diện của các đại sứ từ các nước NATO trong phòng trưng bày quốc hội - với hy vọng thuyết phục đảng Fidesz của Thủ tướng Viktor Orbán thực hiện lời hứa của ông rằng đơn ghi danh của Thụy Điển sẽ được chấp thuận “ngay khi có cơ hội đầu tiên”.

Điều đó khiến Hung Gia Lợi trở thành quốc gia NATO cuối cùng cần chấp thuận việc Thụy Điển gia nhập liên minh.

Thay vào đó, hôm nay Hung Gia Lợi yêu cầu Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristersson tới thăm Budapest trước khi quốc hội nước này hành động theo đề nghị của Stockholm.

Tuần trước Kristersson cho biết việc ông đến thăm thủ đô Hung Gia Lợi là điều “tự nhiên” sau khi có sự xác nhận của quốc hội từ Hung Gia Lợi, vì không cần phải đàm phán song phương.

Máté Kocsis, nhà lãnh đạo nhóm nghị sĩ Fidesz, cho biết việc phê chuẩn gia nhập NATO của Thụy Điển có thể diễn ra vào đầu phiên họp quốc hội thường kỳ, hiện được lên kế hoạch vào cuối tháng 2, “tùy thuộc vào cuộc gặp giữa thủ tướng Hung Gia Lợi và Thụy Điển tại Budapest”.

Thông điệp đó được nhắc lại bởi Zoltán Kovács, phát ngôn nhân quốc tế của Orbán.

“Lãnh đạo nhóm nghị sĩ nhấn mạnh rằng cam kết của chính phủ Thụy Điển đối với việc gia nhập NATO sẽ thúc đẩy chuyến thăm Hung Gia Lợi, tương tự như đường lối của họ với Thổ Nhĩ Kỳ, ngụ ý rằng việc phê chuẩn phụ thuộc vào tầm quan trọng của Thụy Điển đối với việc gia nhập này và sự sẵn sàng tham gia vào các cuộc thảo luận trực tiếp của họ ở Budapest,” Kovács nói.

9. Các thượng nghị sĩ công bố thỏa thuận biên giới được chờ đợi từ lâu

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC có bài tường trình nhan đề “Senators unveil long-awaited border deal”, nghĩa là “Các thượng nghị sĩ công bố thỏa thuận biên giới được chờ đợi từ lâu.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Các thượng nghị sĩ của cả hai đảng đã hoàn tất một thỏa thuận về các chính sách nhập cư và biên giới chặt chẽ hơn, hướng tới một cuộc bỏ phiếu chưa được xác định trong những ngày tới.

Thỏa thuận trị giá 118 tỷ Mỹ Kim, được công bố vào chiều Chúa Nhật và được đàm phán trong nhiều tháng, sẽ thắt chặt tiêu chuẩn cho người di cư được tị nạn, tự động đóng cửa biên giới phía nam đối với những người vượt biên trái phép và gửi hàng tỷ đô la đến Ukraine, Israel và Đài Loan cũng như cho việc tăng cường ở biên giới.

Lãnh đạo đa số Chuck Schumer đã tuyên bố sẽ tổ chức một cuộc bỏ phiếu theo thủ tục để thúc đẩy gói này vào hôm thứ Tư, mặc dù không rõ liệu luật này có đủ 60 phiếu cần thiết để thông qua hay không. Theo trưởng đoàn đàm phán của Đảng Cộng hòa, Thượng nghị sĩ James Lankford, khoảng 20 đến 25 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa sẵn sàng đánh giá các chi tiết cụ thể và một số lượng tương tự đang phản đối thỏa thuận. Ít nhất một số đảng viên Đảng Dân chủ dự kiến cũng sẽ bỏ phiếu chống lại nó.

Tổng thống Joe Biden ca ngợi thỏa thuận này trong một tuyên bố tối Chúa Nhật kêu gọi Quốc hội gửi nó đến bàn làm việc của ông: “Nếu bạn tin, như tôi, rằng chúng ta phải bảo đảm biên giới ngay bây giờ, thì không làm gì cả không phải là một lựa chọn,” Tổng thống Biden nói.

Thỏa thuận viện trợ biên giới và nước ngoài thậm chí còn phải đối mặt với những khó khăn khó khăn hơn trong Hạ viện. Chủ tịch Hạ Viện Mike Johnson cho biết trên chương trình Meet The Press của NBC hôm Chúa Nhật rằng Hạ viện sẽ phê duyệt dự luật viện trợ Israel trị giá 17 tỷ Mỹ Kim thay vì gói tài trợ bổ sung. Trong một lá thư hôm thứ Bảy gửi tới các thành viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện, Johnson đã nói rằng Hạ viện sẽ không nhanh chóng xem xét thỏa thuận lưỡng đảng.

Lankford và các đồng minh của Đảng Cộng hòa hy vọng rằng việc công bố văn bản sẽ xóa tan quan điểm cho rằng dự luật sẽ cho phép 5.000 người nhập cư không có giấy tờ vào nước này hàng ngày. Theo các quy định của pháp luật và tình hình hiện tại ở biên giới, nơi có số lượng người qua lại đôi khi vượt quá 10.000 người mỗi ngày, biên giới sẽ bị đóng cửa ngay lập tức đối với những người vượt biên bất hợp pháp.

Dự luật sẽ duy trì các cuộc hẹn tị nạn có trật tự tại các cảng nhập cảnh như một cách để người nhập cư tìm cách nhập cảnh hợp pháp vào nước này, yêu cầu các cảng đó phải giải quyết ít nhất 1.400 người di cư mỗi ngày trong thời gian biên giới đóng cửa.

Đạo luật này cũng bao gồm Đạo luật Chống Fentanyl và Đạo luật Điều chỉnh Afghanistan như một phần của thỏa thuận lớn hơn. Họ sẽ gửi khoảng 62 tỷ Mỹ Kim để hỗ trợ Ukraine trong cuộc xâm lược Nga, 14 tỷ Mỹ Kim viện trợ an ninh cho Israel, 10 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ nhân đạo cho Dải Gaza và Ukraine, 20 tỷ Mỹ Kim cho biên giới và gần 5 tỷ Mỹ Kim cho các đối tác ở Ấn Độ Dương. Thái Bình Dương để chống lại sự xâm lược của Trung Quốc.

Lankford cho biết ông đã hy vọng công bố dự luật sớm hơn để quá trình diễn ra nhanh hơn nhưng sự phức tạp của ngôn ngữ khiến điều đó trở nên khó khăn: “Từ ngữ rất quan trọng”. Đây là dự luật nhập cư đầy tham vọng nhất được Quốc hội xem xét nghiêm chỉnh trong sáu năm qua.

10. Gói trừng phạt thứ 13 của Liên Hiệp Âu Châu dành cho Nga

Các nhà ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu cho biết Ủy ban Âu Châu sẽ không bổ sung bất kỳ lệnh cấm nhập khẩu mới nào vào gói trừng phạt đối với Nga khi gói thứ 13 đã có hình thức cuối cùng.

Ủy ban và các quốc gia thành viên Liên Hiệp Âu Châu muốn nhanh chóng thông qua một loạt biện pháp mới để đánh dấu kỷ niệm hai năm ngày Nga xâm lược toàn diện Ukraine vào ngày 24 tháng 2.

Theo Reuters, bất chấp lời kêu gọi từ một số nước Liên Hiệp Âu Châu cấm xuất khẩu nhiều mặt hàng như nhôm của Nga, ủy ban sẽ đề xuất một gói mà họ hy vọng sẽ gây ra ít tranh luận giữa các quốc gia thành viên để nó được thông qua nhanh chóng.

Các quốc gia thành viên cần bỏ phiếu đồng thanh để thông qua các biện pháp trừng phạt mới.

“Sẽ có hàng trăm danh sách… các tổ chức và cá nhân. Không có tên công ty lớn nào”, một trong những nhà ngoại giao nói.