Đức Ông Charles Pope là giáo sư Kinh Thánh đang giảng dạy tại các chủng viện ở tổng giáo phận Washington DC và phụ trách một lớp Kinh Thánh tại Quốc Hội Hoa Kỳ. Ngài cũng là niên trưởng linh mục đoàn của tổng giáo phận Washington.

Ngài đã có bài viết sau trên tờ National Catholic Register với nhan đề “Gospel Meditation: Do We Know We Need Healing?”, nghĩa là “Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không?”.

Trong Tin Mừng Chúa Nhật, chúng ta thấy việc chữa lành người cùi (tức là bạn và tôi). Bệnh cùi trong Kinh Thánh không chỉ là một căn bệnh thể xác mà còn là một cách nói chỉ tội lỗi. Bản thân bệnh cùi không phải là tội lỗi, nhưng nó giống như những gì tội lỗi gây ra cho chúng ta về mặt tâm linh; vì giống như bệnh phong, tội lỗi làm biến dạng chúng ta; nó làm chúng ta xấu đi; nó làm chúng ta xa cách (hãy nhớ lại những người cùi đã phải sống xa cộng đồng như thế nào), và nó mang đến cái chết nếu nó không được kiểm soát. Hãy xem làm thế nào chúng ta có thể thoát khỏi bệnh phong trong bốn bước.

Bước thứ nhất là thừa nhận sự thật

Đoạn văn chỉ nói một cách đơn giản: “Có một người cùi đến gần Chúa Giêsu, quỳ xuống nài xin Người rằng: ‘Nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.’”

Anh ta biết mình là người mắc bệnh cùi; anh ta biết anh ta cần được chữa lành. Anh ta hạ mình, quỳ xuống và cầu xin sự tẩy rửa.

Còn chúng ta thì sao? Chúng ta có biết tội lỗi của mình không? Chúng ta có biết mình cần được chữa lành không? Chúng ta có sẵn lòng hỏi không? Chúng ta đang sống trong thời đại mà tội lỗi thường bị coi nhẹ và số người xưng tội rất ít ỏi.

Nhưng sự thật là chúng ta đang chất đầy tội lỗi. Chúng ta quá dễ dàng trở nên mỏng manh, tự cao tự đại, không tha thứ, không yêu thương, không tử tế, hèn hạ, ích kỷ, tham lam, thèm khát, ghen tị, đố kỵ, cay đắng, vô ơn, tự mãn, cao thượng, báo thù, giận dữ, hung hăng, không hướng về đàng thiêng liêng, không cầu nguyện, keo kiệt, và chỉ đơn giản là tầm thường. Và nếu tất cả những điều trong danh sách không áp dụng được cho bạn thì nhiều tội lỗi khác sẽ đúng trong trường hợp của bạn và thành thật mà nói, danh sách này không đầy đủ. Chúng ta là những tội nhân và cần sự giúp đỡ nghiêm chỉnh.

Bước thứ hai, hãy chấp nhận mối quan hệ

Hãy chú ý hai điều. Đầu tiên, người cùi kêu cầu Chúa Giêsu. Trên thực tế, anh ta tìm kiếm mối quan hệ với Chúa Giêsu, biết rằng điều đó có thể chữa lành anh ta. Thứ hai, Chúa Giêsu động lòng thương và chạm vào anh. Từ “thương hại” trong tiếng Anh, mặc dù ngày nay thường được coi là một từ trịch thượng, lại bắt nguồn từ tiếng Latin pietas, ám chỉ tình yêu gia đình. Vì vậy, Chúa Giêsu coi người này như anh em và đưa tay ra với anh ta.

Việc chạm vào Chúa Giêsu là một hành động không thể tưởng tượng được vào thời điểm đó. Không ai có thể chạm vào người cùi, nhưng Chúa Giêsu là Thiên Chúa và yêu thương người này.

Và đối với tất cả những người tội lỗi, Kinh Thánh nói về Chúa Giêsu:

“Người không xấu hổ khi gọi họ là anh em mình” (Dt 2:11).

Bước thứ ba, áp dụng biện pháp khắc phục

Sau khi chữa lành cho anh ta, hãy lưu ý rằng Chúa Giêsu hướng dẫn anh ta làm theo cách này: “Chúa Giêsu bảo anh ta: ‘Hãy đi trình diện tư tế và dâng lễ chuộc lỗi cho anh như ông Môsê đã truyền; đó sẽ là bằng chứng cho họ.'“ Trong số những người Do Thái cổ xưa, chính các linh mục đã được đào tạo và trao quyền để nhận ra bệnh phong và cách chữa lành bệnh này.

Và tất nhiên, ở đây chúng ta có một ẩn dụ cho bí tích xưng tội. Vì linh mục làm gì trong tòa giải tội? Thưa: Ngài đánh giá tình trạng tâm linh của một người, và khi thấy lòng thương xót chữa lành của Thiên Chúa hoạt động trong sự ăn năn của hối nhân, ngài ban bí tích hòa giải cho người ấy, hoặc, trong trường hợp những người tội lỗi nghiêm trọng, ngài tái nhận họ vào sự hiệp thông trọn vẹn của Giáo hội.

Chính Thiên Chúa là Đấng tha thứ, giống như người cùi trong câu chuyện này, nhưng Chúa phục vụ qua các linh mục.

Bước thứ tư, thông báo kết quả

Người đàn ông đã đi và nói với mọi người! Niềm vui không thể bị giấu đi. Và mọi người biết khi nào bạn đã thay đổi.

Trọng tâm của việc truyền giáo là công bố những gì Chúa đã làm cho chúng ta.

Vâng, hãy nói cho ai đó biết điều Chúa đã làm. Nếu sự chữa lành là có thật thì bạn không thể giữ im lặng.


Source:National Catholic Register