Đức Hồng Y José Luis Lacunza, giám mục Giáo phận David ở Panama, đã xin lỗi vào ngày 4 tháng 2 vào cuối Thánh lễ Chúa Nhật tại Nhà thờ Thánh Giuse ở David sau khi mất tích hai ngày nhưng được tìm thấy an toàn vào đầu tuần.

Phát biểu từ giảng đài, Đức Hồng Y nói với những người hiện diện: “Tôi muốn gửi lời xin lỗi đến anh chị em và xin anh chị em tha thứ vì những rắc rối tôi đã gây ra cho anh chị em trong những ngày gần đây. Tôi biết anh chị em đã có một thời gian tồi tệ. Một số rơi rất nhiều nước mắt. Tôi không xứng đáng với những giọt nước mắt ấy, tôi thành thật nói với anh chị em, nhưng tôi đánh giá cao. Và trên hết tôi đánh giá cao những lời cầu nguyện của anh chị em.”

Không cung cấp chi tiết về những gì đã xảy ra trong thời gian ngài được thông báo mất tích, vị Giám Mục nhận xét: “Đó là một trò đùa ngu ngốc. Sự thật là tôi đã không làm những điều đó khi tôi 15 tuổi và bây giờ tôi đã làm điều đó khi tôi sắp bước sang tuổi 80. Thật là quá đáng! Càng lớn càng ngu.”

Theo từ điển của Học viện Hoàng gia Tây Ban Nha, từ “trastada” trong tiếng Tây Ban Nha mà Đức Hồng Y sử dụng có nghĩa là “một hành động xấu ít gây hậu quả”.

“Tôi cảm ơn các bạn vì tất cả tình yêu và tất cả những lời cầu nguyện thay mặt tôi. Một ngàn lời xin lỗi và tôi xin cảm ơn từ tận đáy lòng vì tất cả sự quan tâm của các bạn,” Đức Hồng Y kết thúc.

Đức Hồng Y Lacunza, người gốc Pamplona, Tây Ban Nha, biến mất vào ngày 30 Tháng Giêng và được tìm thấy bình an vô sự vào ngày 1 tháng 2. Giáo phận David đã báo cảnh sát về vụ mất tích của ngài và một cuộc điều tra đã được tiến hành bởi văn phòng công tố.

Một tuyên bố của giáo phận được công bố vào ngày ngài được tìm thấy bày tỏ lòng biết ơn đối với những nỗ lực của chính quyền và báo cáo rằng Đức Hồng Y sẽ được kiểm tra y tế.

Cha Josué Pilides, một thành viên của tòa án giáo hội của Giáo phận David, nói với ACI Prensa, đối tác tin tức tiếng Tây Ban Nha của CNA, rằng Đức Hồng Y đã rời đi vào chiều ngày 30 tháng 1 trên một chiếc xe bán tải theo một cách “hoàn toàn bất thường” bởi vì vị Hồng Y là một người có những thói quen nhất định và có “một thói quen khá đều đặn”.

Là thành viên của Dòng Tu sĩ Augustinô, Đức Hồng Y Lacunza đã khấn trọng thể vào năm 1967 tại Pamplona và được thụ phong linh mục hai năm sau đó. Sau khi làm giáo sư ở Madrid, ngài được bổ nhiệm đến Panama, nơi ngài được Thánh Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Giám Mục Phụ Tá của Tổng Giáo phận Thành phố Panama vào năm 1985.

Năm 1995, ngài được bổ nhiệm về Giáo phận Chitré và 5 năm sau là Giáo phận David. Sau khi giữ chức vụ chủ tịch Hội đồng Giám mục Panama hai lần, ngài được Đức Thánh Cha Phanxicô tấn phong Hồng Y vào ngày 14 tháng 2 năm 2015.


Source:Catholic News Agency