Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich của Paris trình bày một số sáng kiến nhằm mở cửa trở lại Nhà thờ Đức Bà vào ngày 8 tháng 12 năm 2024, bao gồm Tam Nhật khai mạc và bát nhật cầu nguyện.

Mười tháng trước khi Nhà thờ Đức Bà mở cửa trở lại, Đức Tổng Giám Mục Laurent Ulrich trình bày lịch trình khánh thành kiệt tác Gothic của thủ đô nước Pháp, dự kiến vào ngày 8 tháng 12 năm 2024.

Giai đoạn mở cửa trở lại sẽ bao gồm nhiều lễ kỷ niệm và hành hương, và sẽ kéo dài từ ngày 8 tháng 12 năm 2024 đến ngày 8 tháng 6 năm 2025, lễ Ngũ Tuần, khi Giáo hội hoàn vũ tuân theo nhịp điệu của Năm Thánh 2025.

Đức Tổng Giám Mục Paris đã công bố các sáng kiến này trong một lá thư mục vụ được công bố vào ngày 2 tháng 2, mời gọi các tín hữu cử hành lễ khánh thành lại Nhà thờ chính tòa sau một trận hỏa hoạn thiêu rụi nó vào ngày 15 tháng 4 năm 2019.

Mười lăm ngày trước khi nhà thờ mở cửa trở lại, một đám rước lớn sẽ đi cùng việc đưa hình ảnh Đức Bà về Nhà thờ dọc các đường phố ở Paris.

Thoát khỏi ngọn lửa, bức ảnh Đức Trinh Nữ và Chúa Hài Đồng, một kiệt tác điêu khắc từ thế kỷ 14 và cao 1,8 mét, đã được đặt tại nhà thờ Saint-Germain-l'Auxerrois, đối diện với Cung điện Louvre.

Ba ngày chính thức khánh thành

Bản thân việc mở cửa trở lại sẽ bắt đầu bằng một tam nhật kết hợp với lễ khánh thành chính thức vào tối ngày 7 tháng 12.

Sự kiện sẽ bao gồm việc bàn giao Nhà thờ Đức Bà từ chủ sở hữu nhà nước cho Giáo Hội Công Giáo; lễ nghi đánh thức đàn phong cầm; cử hành phụng vụ với phép lành; Kinh Magnificat hoặc Te Deum, và sau đó là Kinh chiều.

Việc thánh hiến bàn thờ sẽ diễn ra trong Thánh lễ đầu tiên tại Nhà thờ Chính tòa đã được trùng tu vào Chúa nhật ngày 8 tháng 12, Chúa nhật thứ hai Mùa Vọng năm nay.

Ngày hôm sau sẽ cử hành phụng vụ Đức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội vào thứ Hai ngày 9 tháng 12.

Tuần Bát Nhật từ ngày 8 đến 15 tháng 12

Việc mở cửa trở lại của Nhà thờ Đức Bà sẽ được tổ chức vào tuần bát nhật từ ngày 8 đến ngày 15 tháng 12, với lễ kỷ niệm long trọng diễn ra mỗi ngày với một chủ đề cụ thể.

Đức Tổng Giám Mục Ulrich nhấn mạnh sự hiện diện của một số nhân vật công chúng, bao gồm đại diện của Nhà nước Pháp, các nhà tài trợ, các nhóm đã làm việc trong 5 năm, lính cứu hỏa đã cứu tòa nhà vào ngày 15 tháng 4 năm 2019, các giám mục Pháp, các giám mục nước ngoài và đại diện các giáo phận Pháp.

Ngài cũng mời “người dân Paris” tham gia lễ kỷ niệm mở cửa trở lại.

Đức Tổng Giám Mục Paris kêu gọi tổ chức các cuộc hành hương từ các giáo xứ ở Paris và các giáo phận thuộc tỉnh Paris trong sáu tháng từ tháng 12 đến tháng 6.

“ Tôi đề nghị và thậm chí kiên quyết yêu cầu rằng ngày lễ này, thời kỳ lễ hội này, phải như vậy đối với toàn thể người dân Kitô giáo, ở mọi lứa tuổi và hoàn cảnh”. “Không có gì đẹp hơn khi được nhìn thấy, trong các giáo xứ hoặc các cộng đoàn Kitô giáo khác, một dân tộc đa dạng, những người dân ở các khu lân cận, với trẻ em, thanh niên, người lớn và người già, người khỏe mạnh và người bệnh, người khuyết tật, nhưng người nước ngoài. Không có gì đẹp hơn khi thấy các hiệp hội Kitô giáo quan tâm đến việc không để ai bị bỏ lại phía sau, nhường chỗ cho những người bấp bênh nhất, bị cô lập, bị lãng quên: họ sẽ có mặt tại Notre-Dame.”

Đức Tổng Giám Mục Ulrich, người giữ chức Tổng Giám mục Paris từ tháng 4 năm 2022, kết thúc bức thư của mình bằng cách bày tỏ lòng cảm kích đối với lòng hảo tâm của các nhà tài trợ và khách quen đã góp phần tái thiết Nhà thờ Đức Bà.


Source:Vatican News