1. Quà tặng của Ukraine dành cho Putin tronng ngày lễ tình nhân: Tàu đổ bộ khổng lồ Caesar Kunikov bị tấn công, chìm dưới đáy biển

Ký giả Will Stewart của tờ The Sun có trụ sở ở Luân Đôn có bài tường trình nhan đề “FROM KYIV WITH LOVE Ukraine ‘sinks’ ANOTHER Russian warship as drone blasts Caesar Kunikov in ‘Valentine’s Day surprise for Putin’”, nghĩa là “TỪ KYIV VỚI TÌNH YÊU Ukraine 'đánh chìm' MỘT tàu chiến Nga KHÁC khi máy bay không người lái bắn tung Caesar Kunikov trong 'Ngày lễ tình nhân bất ngờ dành cho Putin'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Cẩm Yến.

Vladimir Putin bị sỉ nhục đã mất thêm một tàu chiến quý giá của mình trong một cuộc tấn công bằng thuyền không người lái.

Đoạn phim cho thấy con tàu chìm trong biển lửa ngoài khơi bờ biển phía nam của Crimea bị sáp nhập.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, tuyên bố tàu đổ bộ khổng lồ Caesar Kunikov dài 369ft hay 112 mét bị chìm vào sáng sớm Thứ Tư, sau khi bị tấn công.

Con tàu khổng lồ được lực lượng vũ trang của Putin sử dụng để vận chuyển hỏa tiễn và máy bay không người lái để tấn công Ukraine.

Nga đã cố gắng tổ chức một chiến dịch cấp cứu lớn trên biển với sự tham gia của tàu thuyền và tàu ngầm. Tuy nhiên, các nỗ lực cấp cứu tỏ ra tuyệt vọng vì hỏa tiễn và đạn dược trên con tàu nổ dữ dội.

Hai chiếc trực thăng Mi-8 của Nga được nhìn thấy bay đến và rời khỏi hiện trường trong tuyệt vọng.

Kênh Crimea Wind Telegram - một cơ quan truyền thông của Ukraine - đưa tin: “Tổng cục Tình báo đã quyết định chúc mừng quân xâm lược Nga vào Ngày lễ tình nhân theo cách riêng của họ”.

Nga vẫn chưa bình luận chính thức về vụ chìm tàu này, đó là một đòn giáng mạnh vào Hạm đội Hắc Hải của Putin, và số phận của thủy thủ đoàn gồm 87 người vẫn chưa rõ ràng.

Tàu Caesar Kunikov trước đó đã bị hư hại trong chiến tranh và thuyền trưởng Alexander Chirva khi đó của nó đã chết vì vết thương vào năm 2022.

Theo cổng thông tin theo dõi chuyến bay Flightradar, một máy bay không người lái trinh sát Northrop Grumman RQ-4B Global Hawk của Mỹ đang bay về phía nam nơi xảy ra vụ việc, thực hiện các vòng lặp đi lặp lại trên Hắc Hải, trước khi quay trở lại căn cứ ở Malta.

Theo các blogger quân sự Nga, chiếc máy bay của Mỹ có thể đã tham gia chỉ đạo vụ tấn công bằng thuyền không người lái vì không có âm thanh của hỏa tiễn xé gió hoặc máy bay không người lái vo ve trên bầu trời trước khi vụ tấn công xảy ra.

Ukraine, quốc gia bị chiến tranh tàn phá này trước đây thường sử dụng máy bay không người lái kamikaze để tấn công tàu chiến Nga. Ngày nay, có lẽ họ chuyển qua sử dụng thuyền không người lái nhiều hơn.

Hai tuần trước, Ukraine đã phá hủy tàu hỏa tiễn Ivanovets trị giá 55 triệu bảng của Hắc Hải.

Tàu chiến dài 184ft đã bị nhiều máy bay không người lái tấn công ngoài khơi Crimea bị sáp nhập.

Hoạt động này được dẫn đầu bởi lực lượng đặc biệt Nhóm 13 của cơ quan tình báo quân sự GUR Ukraine.

Danh sách các tàu bị đánh chìm bao gồm tàu tuần dương Moskva, soái hạm của Hạm đội Hắc Hải của Putin bị hỏa tiễn Neptune tấn công vào tháng 4/2022.

Putin vẫn chưa đưa ra con số chính xác về tổn thất trên tàu Moskva bị chìm.

Một số tàu đổ bộ lớn đã bị đánh chìm, trong đó gần đây nhất là tàu Novocherkassk bị tấn công vào ngày 26 tháng 12 năm 2023.

Ít nhất 33 thủy thủ được cho là đã thiệt mạng.

2. Thượng viện thông qua gói viện trợ 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan

Thượng viện đã thông qua khoản viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, Israel và Đài Loan bằng cuộc bỏ phiếu 70-29 vào sáng sớm thứ Ba, đưa dự luật đến một số phận không chắc chắn tại Hạ viện, nơi Chủ tịch Mike Johnson đang đón nhận dự luật một cách lạnh lùng.

Bất chấp nỗ lực cuối cùng từ những người phản đối dự luật bảo thủ, dòng nước lạnh của Johnson, sự ủng hộ của Đảng Cộng hòa đối với thỏa thuận này thực sự đã tăng lên chỉ sau một đêm, với 22 thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa bỏ phiếu ủng hộ gói này.

“Với sự ủng hộ mạnh mẽ của lưỡng đảng mà chúng tôi có tại Thượng viện, với cuộc bỏ phiếu này, tôi tin rằng nếu Chủ tịch Johnson đưa dự luật này lên Hạ viện, nó sẽ được thông qua với sự ủng hộ mạnh mẽ tương tự của lưỡng đảng”.

Những người không tuân theo chính sách của đảng Dân chủ cũng tăng lên chỉ sau một đêm, với các Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, Jeff Merkley và Peter Welch đều bỏ phiếu chống lại dự luật. Nhưng đại đa số các cuộc họp kín đã đồng thanh ủng hộ dự luật sau cuộc bỏ phiếu an ninh biên giới thất bại vào tuần trước.

Welch - người mới nhất phản đối gói này - đã phát biểu trên sàn sau cuộc bỏ phiếu và chỉ ra sự phản đối của ông là do lo ngại về viện trợ của Israel.

Welch nói: “Kết luận không thể tránh khỏi là chính phủ Netanyahu không lắng nghe. Thật khó để không kết luận rằng đối phương của Netanyahu không chỉ là Hamas mà còn là người Palestine.”

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau một ngày cuối tuần bị trì hoãn và các bài phát biểu kéo dài suốt đêm từ thứ Hai đến thứ Ba. Thượng nghị sĩ Rand Paul (R-Ky.) đã cố gắng trì hoãn việc thông qua lần cuối bằng cách phản đối một thỏa thuận về thời gian đối với dự luật

Sau khi bỏ phiếu và đi nghỉ, các thượng nghị sĩ giờ đây sẽ trở lại vào ngày 26 tháng 2, chỉ còn vài ngày nữa là đến thời hạn tài trợ đầu tiên của chính phủ. Trong lúc đó, Johnson sẽ phải đưa ra một quyết định quan trọng.

Ngay sau khi gói này được Thượng viện thông qua, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết ông “biết ơn” Schumer và Lãnh đạo phe thiểu số Mitch McConnell, cùng với các thượng nghị sĩ khác đã “ủng hộ việc tiếp tục hỗ trợ cho Ukraine”.

“Đối với chúng tôi ở Ukraine, sự hỗ trợ liên tục của Hoa Kỳ giúp cứu mạng sống con người khỏi sự khủng bố của Nga,” Zelenskiy nói. “Điều đó có nghĩa là cuộc sống sẽ tiếp tục ở các thành phố của chúng tôi và sẽ chiến thắng chiến tranh.”

3. Tân Tổng Tư Lệnh quân Ukraine nói chiến tranh phải kết thúc với việc Ukraine tiến đến biên giới được quốc tế công nhận, các lựa chọn khác miễn bàn

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Oleksandr Syrskyi, đã nói rằng cuộc xâm lược Ukraine của Nga phải kết thúc với việc Ukraine tiến đến biên giới của mình và các lựa chọn khác là miễn bàn.

Ông nói điều này trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình ZDF của Đức trong video quý vị và anh chị em đang xem thấy đây.

“Bạn biết đấy, khi đó thậm chí không phải là một cuộc chiến tranh – mà chúng ta phải gọi là một cuộc xâm lược của Nga vào đất nước chúng tôi, bắt đầu vào năm 2014 – chúng ta đang nói về sự xâm lược công khai,” Syrskyi nói, khi được hỏi liệu lúc đầu cuộc chiến ông có nghĩ rằng nó sẽ kéo dài quá lâu không. “Khi cuộc gây hấn này bắt đầu, tôi có cảm giác như mình đang rơi vào một vực thẳm nào đó, không có khung thời gian xác định. Rõ ràng đây là một vấn đề lớn đối với chúng tôi. Hồi đó, không rõ khi nào tất cả sẽ kết thúc. Nhưng rõ ràng với tôi rằng nó sẽ kéo dài và khó khăn.”

Khi được hỏi tại sao ông hy vọng Ukraine có thể sớm kết thúc cuộc chiến này, ông trả lời: “Điều này dựa trên thực tế là chúng tôi phải chấm dứt nó đến tận biên giới của chúng tôi. Đây là điều đầu tiên. Bởi vì các lựa chọn khác không được xem xét. Bởi vì đơn giản là chúng tôi không còn lối thoát nào khác. Và điều này có nghĩa là tất cả mọi người, toàn xã hội phải tập hợp lại vì mục tiêu chung – đó là chiến thắng.”

Ông nói thêm rằng trong trường hợp này, “mọi người cần phải làm việc chăm chỉ chúng tôi cần thiết lập hoạt động sản xuất quốc phòng ngay tại Ukraine.”

“Quy trình này đã được triển khai. Cần phải nâng cao trình độ sản xuất, bởi trước hết chúng ta phải dựa vào sức mình. Không chỉ tính đến đối tác, tính đến mọi thứ, mà còn vào sức mạnh của chính mình. Và tất nhiên, cần phải cải thiện chiến thuật. Đối với chúng tôi, nhiệm vụ chính và giá trị chính là tính mạng của các chiến sĩ, các sĩ quan, đơn vị chiến đấu trực tiếp thực hiện nhiệm vụ chiến đấu. Chúng ta không thể có thái độ giống như các ông chủ Nga khi họ tiến hành các đợt 'tấn công thịt'. Tôi muốn binh sĩ của chúng tôi rời khỏi một số vị trí, nhưng tôi sẽ không cho phép toàn bộ binh sĩ thiệt mạng. Và đối với người Nga, giá trị mạng sống của một người lính gần như bằng không. Và chúng ta thấy rõ điều đó. Nhìn chung, tổn thất là một chủ đề rất nhạy cảm đối với mọi người, đối với bất kỳ quốc gia, xã hội nào,” Syrskyi nói.

Vào ngày 8 tháng 2 năm 2024, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã bổ nhiệm Tướng Oleksandr Syrskyi làm Tổng tư lệnh mới của Lực lượng vũ trang Ukraine.

4. 9 xe tăng, 39 xe thiết giáp, 66 hệ thống pháo của Nga bị phá hủy trong 24 giờ qua

Lực lượng vũ trang Ukraine đã tiêu diệt khoảng 398.140 quân xâm lược Nga ở Ukraine từ ngày 24 tháng 2 năm 2022 đến ngày 14 tháng 2 năm 2024, trong đó chỉ tính riêng ngày hôm qua đã có 1.060 quân xâm lược bị loại khỏi vòng chiến.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Hai, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov, cho biết trong 24 giờ qua quân phòng thủ Ukraine đã tiêu diệt 9 xe tăng, 39 xe thiết giáp, 66 hệ thống pháo, hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt, 4 hệ thống phòng không, 39 máy bay không người lái, và 39 xe chuyển quân và nhiên liệu

Theo báo cáo của Ukrinform, trong ngày qua, Không quân Ukraine đã tấn công 11 cụm nhân lực, 1 sở chỉ huy và 3 hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga.

Trong khi đó, lực lượng hỏa tiễn Ukraine đã tấn công 4 cụm nhân lực, vũ khí và thiết bị quân sự của đối phương, 7 hệ thống pháo, 3 hệ thống phòng không, 3 sở chỉ huy, 2 kho đạn dược và 1 hệ thống tác chiến điện tử.

5. Nga đưa Thủ tướng Estonia Kaja Kallas vào danh sách truy nã

Theo các hãng tin Nga, Nga đã đưa Thủ tướng Estonia Kaja Kallas vào danh sách truy nã “vì tội phá hủy và làm hư hại các tượng đài của binh lính Liên Xô”.

Bộ trưởng Ngoại giao Estonia Taimar Peterkop và Bộ trưởng Văn hóa Lithuania Simonas Kairys cũng nằm trong danh sách, tờ báo độc lập Mediazona của Nga cho biết như trên sau khi đã đối chiếu tất cả 96.000 thông báo truy nã từ cơ sở dữ liệu trên trang web của Bộ Nội vụ.

Phản ứng trước biến cố này, Kaja Kallas cho biết, “Động thái của Nga không có gì đáng ngạc nhiên”, đồng thời nói thêm, “Đây là thêm bằng chứng cho thấy tôi đang làm điều đúng đắn - sự hỗ trợ mạnh mẽ của Liên Hiệp Âu Châu đối với Ukraine là một thành công và nó làm tổn thương nước Nga”.

Các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu bao gồm Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sánchez và Chủ tịch Hội đồng Liên Hiệp Âu Châu, Charles Michel đã lên tiếng bảo vệ cô.

Sánchez nhận xét rằng: “Động thái của Putin là một bằng chứng khác về lòng dũng cảm của Kallas và sự lãnh đạo của Estonia trong việc bảo vệ nền dân chủ và tự do. Người dân Tây Ban Nha và Âu Châu đứng đằng sau Kallas.”

Kallas là người chỉ trích gay gắt Nga về việc nước này xâm lược Ukraine và kêu gọi các nước Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục ủng hộ Kyiv “để gửi thông điệp tới Nga rằng người Nga không thể thắng và họ cũng không thể bẻ cong ý chí của người Ukraine”.

Năm 2022, chính phủ Estonia quyết định dỡ bỏ các di tích chiến tranh có niên đại từ thời Xô Viết ở thành phố Narva phía đông.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết của mình rằng những người Estonia đã được thêm vào danh sách “vì những tội ác chống lại ký ức của những người đã giải phóng thế giới khỏi chủ nghĩa Quốc xã và chủ nghĩa phát xít,” đồng thời nói thêm: “Phải có trách nhiệm giải trình! Và điều này chỉ là khởi đầu.”

Phát ngôn nhân của Điện Cẩm Linh, Dmitry Peskov, nói với các nhà báo trong cuộc họp báo hôm thứ Ba: “Đây là những người phải chịu trách nhiệm về những quyết định về cơ bản là xúc phạm ký ức lịch sử. Đây là những người thực hiện những hành động thù địch chống lại ký ức lịch sử và chống lại đất nước chúng ta.”

Theo hãng tin Mediazona của Nga, 59 thành viên quốc hội Latvia đang bị “truy nã” ở Nga.

6. Syrskyi, Umerov thăm các đơn vị Ukraine ở khu vực Avdiivka, Kupiansk

Tổng tư lệnh các lực lượng vũ trang Ukraine Oleksandr Syrskyi và Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Rustem Umerov đã đưa ra các quyết định quan trọng nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của Ukraine sau chuyến đi tới khu vực Avdiivka và Kupiansk.

Tướng Syrskyi nói: “Cùng với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, chúng tôi đã có chuyến đi làm việc tới các đơn vị quân đội và đơn vị phụ trách phòng tuyến ở khu vực Avdiivka và Kupiansk”.

Theo tư lệnh quân đội Ukraine, tình hình tác chiến vô cùng khó khăn và căng thẳng.

“Quân xâm lược Nga tiếp tục tăng cường nỗ lực và có lợi thế về quân số về mặt nhân sự. Họ không đếm xỉa đến tổn thất của mình và tiếp tục sử dụng chiến thuật biển người hay 'tấn công thịt'. Ví dụ, các đơn vị của lực lượng phòng vệ Ukraine đã đẩy lùi 29 cuộc tấn công của quân xâm lược Nga chỉ trong khu vực Avdiivka trong 24 giờ qua”, Syrskyi nói.

“ Đối phương đang tích cực sử dụng máy bay, gây sát thương bằng bom dẫn đường trên không, tiến hành bắn súng cối và pháo hạng nặng vào các vị trí của chúng ta”.

“Với sự có mặt trực tiếp của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine, chúng tôi đã lắng nghe chỉ huy các lữ đoàn, nhóm chiến thuật và các đơn vị tiến hành các hoạt động phòng thủ trong điều kiện cực kỳ khó khăn. Chúng tôi đã cùng nhau phân tích các nguồn lực sẵn có và nhu cầu của quân đội mình”, Syrskyi nói.

Ông nói thêm rằng các quyết định quan trọng đã được đưa ra nhằm tăng cường khả năng chiến đấu của các đơn vị quân đội.

“Chúng tôi đang làm mọi thứ có thể để ngăn chặn đối phương tiến sâu vào lãnh thổ và giữ vững vị trí của chúng tôi. Bất chấp tình hình khó khăn, Lực lượng Phòng vệ Ukraine đang gây tổn thất đáng kể cho đối phương”, ông nói.

Đồng thời, Syrskyi nói thêm: “Chúng tôi đang thực hiện mọi biện pháp có thể để giảm thiểu tổn thất và bảo toàn tính mạng cho binh lính của chúng tôi”.

7. Tòa án ra lệnh cho Hà Lan ngừng vận chuyển các bộ phận F-35 cho Israel

Một tòa phúc thẩm Hà Lan đã ra phán quyết hôm thứ Hai rằng chính phủ Hà Lan nên ngừng vận chuyển các phụ tùng của chiến đấu cơ F-35 cho chính phủ Israel vì nước này tiếp tục tấn công vào Gaza.

Quyết định mà tòa án yêu cầu thi hành trong vòng bảy ngày, được đưa ra khi Thủ tướng Mark Rutte đang có chuyến công du tới Israel. Rutte đã phải đối mặt với những lời chỉ trích ở trong nước vì đã mềm mỏng với Israel nhằm tăng cơ hội thay thế Jens Stoltenberg làm tổng thư ký NATO.

Trong tuyên bố về phán quyết lật ngược phán quyết của tòa án cấp dưới, tòa phúc thẩm Hà Lan cho biết: “Có nguy cơ rõ ràng rằng các chiến đấu cơ F-35 được Israel sử dụng để vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo ở Dải Gaza.”

Một nhóm các tổ chức phi chính phủ đã lập luận rằng việc giao hàng – theo giấy phép xuất khẩu quân sự có từ năm 2016 – đang giúp chính phủ Israel thực hiện “vi phạm luật nhân đạo” khi Gaza tiếp tục bị tấn công để trả đũa vụ tấn công của Hamas ngày 7 tháng 10. Người israel.

Phán quyết của tòa án cấp dưới có lợi cho chính phủ đã khiến Bộ trưởng Thương mại Hà Lan Geoffrey van Leeuwen đăng trên mạng xã hội rằng phán quyết này có nghĩa là chính phủ “được tự do định hình chính sách đối ngoại của mình”.

Nhưng theo phán quyết mới nhất, “Hà Lan có nghĩa vụ cấm xuất khẩu hàng hóa quân sự nếu có nguy cơ rõ ràng về vi phạm nghiêm trọng luật nhân đạo quốc tế”.

Van Leeuwen cho biết ông sẽ tuân theo quyết định này, nhưng nói thêm rằng chính phủ sẽ nộp đơn kháng cáo lên Tòa án Tối cao Hà Lan, lập luận rằng việc tạm dừng giao các bộ phận của F-35 sẽ làm suy yếu các quyết định chính sách đối ngoại của chính phủ và gây rủi ro cho các thỏa thuận thương mại với các quốc gia khác liên quan đến phụ tùng máy bay phản lực.

Một tuyên bố của chính phủ cho biết: “Sự hợp tác đó rất quan trọng đối với an ninh quốc gia của Hà Lan”. “Nhưng nó cũng cần thiết đối với Israel, vì máy bay F-35 rất quan trọng đối với an ninh của Israel, đặc biệt là trước các mối đe dọa xuất phát từ khu vực, chẳng hạn như từ Iran, Yemen, Syria và Li Băng.”

Mặc dù Hà Lan không lắp ráp hoặc sản xuất F-35 nhưng quốc gia này có ít nhất một cơ sở lưu trữ nơi các phụ tùng sản xuất tại Mỹ được vận chuyển từ Woensdrecht gần biên giới với Bỉ.

Hôm thứ Hai, Rutte kêu gọi “tạm dừng ngay lập tức chiến đấu” để mở đường cho một “giải pháp chính trị bền vững: một nhà nước Palestine tồn tại cùng với một Israel an toàn”.

8. Ukraine hạ gục Shahed của Nga bằng VAMPIRE do Mỹ sản xuất

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Downs Russian Shahed Drone with US-Made VAMPIRE SAM System”, nghĩa là “Ukraine hạ gục máy bay không người lái Shahed của Nga bằng hệ thống đất đối không VAMPIRE do Mỹ sản xuất.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim mới xuất hiện cho thấy hệ thống hỏa tiễn đất đối không VAMPIRE do Ukraine vận hành đã hạ gục một máy bay không người lái kamikaze Shahed của Nga, trong video mới nhất nhấn mạnh tầm quan trọng của các hệ thống phòng không do phương Tây cung cấp cho Kyiv.

Trong một đoạn clip ngắn do hải quân Ukraine công bố và được chia sẻ bởi các tài khoản tình báo nguồn mở, góc nhìn của người điều hành dường như cho thấy một hệ thống hỏa tiễn đất đối không di động đã tấn công thành công máy bay không người lái tấn công Shahed của Nga bằng đạn dẫn đường bằng laser.

Theo truyền thông Ukraine, đoạn video này là hình ảnh đầu tiên được ghi lại về hệ thống phòng không VAMPIRE trong điều kiện chiến đấu ở Ukraine.

Chuyên gia quân sự và vũ khí David Hambling nói với Newsweek: “VAMPIRE đã được cung cấp cho Ukraine cách đây một thời gian với mục đích chính xác là loại trừ máy bay không người lái này, vì vậy không có gì ngạc nhiên khi thấy nó được sử dụng theo cách này”.

VAMPIRE, được nhà sản xuất L3Harris Technologies mô tả là một “bộ di động” tương thích với nhiều loại phương tiện, bao gồm cả xe bán tải phi quân sự.

Sau khi được cài đặt, VAMPIRE có thể phóng các hệ thống vũ khí tiêu diệt chính xác tiên tiến hoặc các loại vũ khí dẫn đường bằng laser khác.

Mỹ đã cung cấp cho Ukraine các hệ thống máy bay không người lái và đạn dược dùng cho VAMPIRE như một phần trong gói viện trợ phòng không cho Kyiv. Việc duy trì hoạt động của hệ thống phòng không Ukraine là một trong những mối quan tâm lớn nhất của Kyiv và ngày càng trở thành trọng tâm trong sự hỗ trợ quân sự gần đây của các nước phương Tây ủng hộ nước này.

Mạng lưới phòng không rộng khắp của Ukraine bao gồm các khẩu đội lớn như Patriot do Mỹ sản xuất - được cho là có khả năng đánh chặn hỏa tiễn Kinzhal mà Điện Cẩm Linh gọi là hỏa tiễn siêu thanh - và súng máy cỡ nòng nhỏ nhắm vào máy bay không người lái.

Vào đầu Tháng Giêng, Sergiy Naev, chỉ huy lực lượng chung Ukraine vào thời điểm đó, cho biết Ukraine có đủ đạn dược cho các hệ thống phòng không cầm tay của mình để “chống chọi lại một số cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”. Nga đang cố gắng làm cạn kiệt kho hỏa tiễn đánh chặn đắt tiền của Ukraine, Naev nói.

Hambling nói với Newsweek rằng hệ thống VAMPIRE là một phương pháp tiết kiệm chi phí để giải quyết các cuộc tấn công liên tục của máy bay không người lái của Nga, đồng thời cho biết thêm hỏa tiễn của hệ thống này có giá chỉ bằng một phần nhỏ so với giá của hỏa tiễn phòng không Stinger và các tài sản phòng không khác.

Ông nói thêm: “Những hệ thống này có thể sẽ có nhiều nhu cầu. Với việc Nga được cho là đang tăng cường sản xuất máy bay không người lái Shahed trong nước, sẽ có một cuộc chiến tiêu hao thực sự giữa tấn công và phòng thủ khi Nga cố gắng làm cạn kiệt nguồn cung cấp hỏa tiễn của Ukraine”.

Máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế từ lâu đã trở thành mục tiêu trong các cuộc tấn công của Nga vào cơ sở hạ tầng quan trọng và các thành phố lớn của Ukraine. Chúng tương đối dễ bị phòng không đánh chặn, nhưng có thể khó phát hiện kịp thời.

Nga hiện đã thành lập các cơ sở trong nước để sản xuất máy bay không người lái Shahed và điều chỉnh thiết kế để khiến Ukraine khó bị bắn hạ hơn.

Sáng sớm thứ Ba, lực lượng không quân Ukraine cho biết lực lượng Nga đã phóng 23 máy bay không người lái Shahed từ các địa điểm ở khu vực Krasnodar của Nga và từ bán đảo Crimea sáp nhập mà Mạc Tư Khoa đã kiểm soát từ năm 2014.

Lực lượng phòng không Ukraine đã phá hủy 16 máy bay không người lái trên các khu vực phía nam Dnipropetrovsk, Zaporizhzhia và Kherson, lực lượng không quân cho biết.

9. Bản đồ Avdiivka cho thấy những bước tiến của Nga khi Ukraine giành được lợi thế ở miền Nam

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Avdiivka Map Shows Russian Advances as Ukraine Makes Gains in South”, nghĩa là “Bản đồ Avdiivka cho thấy những bước tiến của Nga khi Ukraine giành được lợi thế ở miền Nam.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, các lực lượng Nga đang tiến công trong nỗ lực giành lấy Avdiivka, nơi có các bản đồ mới nhất cho thấy tình trạng diễn biến dọc theo chiến tuyến, bao gồm cả việc Ukraine giành được các vị trí xa hơn về phía nam.

Tổ chức tư vấn độc lập Washington DC hôm thứ Hai cho biết, trong bối cảnh giao tranh vẫn tiếp diễn ở khu vực Donetsk, các blogger thân với Điện Cẩm Linh cho biết quân đội Nga đã cố thủ ở phía tây tuyến hỏa xa trong thành phố nhỏ này. Việc Mạc Tư Khoa chiếm giữ Avdiivka là chìa khóa cho mục tiêu kiểm soát khu vực Donbas của Nga. Newsweek đã gửi email cho Bộ quốc phòng Nga và Ukraine để bình luận vào thứ Ba.

Nga đã phát động một cuộc tấn công vào Avdiivka vào tháng 10, cuộc tấn công này đã gây tổn thất lớn về cả quân đội và trang thiết bị. Tuy nhiên, nếu Mạc Tư Khoa có thể chiếm được thành phố này, điều này sẽ giáng một đòn tâm lý lớn vào Kyiv và cho phép các lực lượng Nga củng cố các vị trí xung quanh Bakhmut, một khu định cư khác đang tranh giành khốc liệt ở Donetsk.

Các nhà phân tích dự đoán rằng Ukraine sẽ sớm mất Avdiivka, điều này có khả năng hạn chế khả năng Ukraine tiến hành các hoạt động phản công và tạo điều kiện thuận lợi cho khả năng hậu cần của Nga. Việc Nga chiếm được thành phố này có thể giúp lực lượng của Mạc Tư Khoa bảo đảm quyền kiểm soát đường cao tốc giữa các thành phố Donetsk, cách khoảng 25 km về phía nam và Kramatorsk.

“Quân đội Nga tiếp tục tấn công khu vực tư nhân của Avdiivka. Dựa trên đoạn phim do đối phương công bố, tiến độ được ghi lại trên một số đường phố”, nhà viết blog người Nga Rybar đăng trên Telegram.

Các blogger quân sự khác cho biết lực lượng Nga đã tiến về phía tây nam Avdiivka. Tuy nhiên, ISW cho biết họ không có xác nhận trực quan nào về bất kỳ tuyên bố nào trong số này. Newsweek vẫn chưa thể xác minh chúng. Cơ quan nghiên cứu cho biết thêm, giao tranh theo vị trí cũng tiếp tục diễn ra ở phía bắc, phía tây và phía tây nam Avdiivka.

Trong khi đó, các bản đồ ISW thể hiện trực quan một số điều đang diễn ra trên thực địa ở khu vực này của tỉnh Donestk, chẳng hạn như việc quân đội Nga tiến vào phía bắc Avdiivka vào hôm Chúa Nhật. Tuy nhiên, các bản đồ cho thấy cảnh quay được định vị địa lý từ ngày 9 tháng 2 cho thấy lực lượng Ukraine đã giành được thắng lợi ở phía nam thành phố.

Dmytro Lykhovii, phát ngôn nhân của Nhóm Lực lượng Tavriisk Ukraine, cho biết lực lượng Nga đang sử dụng nhiều xe thiết giáp, xe tăng và xe chiến đấu bộ binh theo hướng Avdiivka; một miblogger người Nga cho biết điều này là do Mạc Tư Khoa ngày càng kiểm soát khu vực này.

Lykhovii trước đó đã nói với Newsweek rằng ông kỳ vọng Nga sẽ tăng cường đáng kể việc sử dụng xe tăng “cùng với việc tăng cường các hành động tấn công” và “tình hình căng thẳng nhưng trong tầm kiểm soát”.

Dmytro Riumshyn, chỉ huy Lữ đoàn cơ giới độc lập số 47 của Ukraine, cho biết Nga đã ngừng sử dụng các cuộc tấn công “biển người” vì thiếu quân, thay vào đó triển khai các nhóm tấn công nhỏ được hỗ trợ bởi không quân.

Riumshyn nói với truyền hình Ukraine rằng Nga đang triển khai quân chính quy, các nhóm phá hoại, cũng như các đơn vị “Storm-Z” và “Storm-V” được thành lập từ các tù nhân. nhưng “miễn là Ukraine có đủ nhân lực và vũ khí, đối phương không thể bao vây Avdiivka”, tờ The Kyiv Independent đưa tin.

10. Tuyên bố của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine về các tàu của Nga đã bị đánh chìm ở Hắc Hải

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Tư, 14 Tháng Hai, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết tàu đổ bộ khổng lồ Caesar Kunikov của Nga đã chìm ngoài khơi bờ biển Crimea trên Hắc Hải vào sáng sớm 14 tháng Hai.

Đó là một hoạt động được thực hiện bởi Tổng cục Tình báo Chính của Bộ Quốc phòng Ukraine.

Ông nhắc lại rằng vào ngày 1 tháng 2, các binh sĩ của đơn vị đặc biệt thuộc Tổng cục Tình báo của Bộ Quốc phòng Ukraine đã tiêu diệt hộ tống hạm mang hỏa tiễn dẫn đường Ivanovets của Hạm đội Hắc Hải của Nga bằng thuyền không người lái MAGURA V5 do Ukraine sản xuất.

VLADIMIR Putin đã đỏ mặt vì hàng loạt tổn thất hải quân trong cuộc chiến tranh Ukriane.

Tháng 2 năm 2024 - Tàu hỏa tiễn Hắc Hải trị giá 55 triệu bảng của Putin bị chìm

Tháng 12 năm 2023 - Tàu đổ bộ Novocherkassk bị phá hủy

Tháng 11 năm 2023 - Tàu hỏa tiễn mới nhất của Putin là Askold bị đắm trước khi ra khơi

Tháng 9 năm 2023 - Trụ sở Hạm đội Hắc Hải lo sợ bị nổ tung

Tháng 9 năm 2023 - Tàu ngầm Rostov-on-Don và tàu đổ bộ Minsk bị hỏa tiễn tấn công

Tháng 8 năm 2023 - Tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak bị hư hỏng nặng

Tháng 6 năm 2022 - Tàu kéo hải quân Vasily Bekh nổ tung

Tháng 5 năm 2022 - Máy bay không người lái Ukraine quét sạch tàu tấn công cao tốc của Nga

Tháng 4 năm 2022 - Soái hạm Moskva của Hắc Hải chìm sau cuộc tấn công

Tháng 3 năm 2022 - Tàu đổ bộ lớp Alligator của Hải quân Nga bốc cháy

Tháng 3 năm 2022 - Tàu tuần tra lớp Raptor bị hỏa tiễn bắn trúng và hư hỏng

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến nỗ lực huy động thêm quân của Putin.

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Nga đang đề xuất dự thảo luật nâng độ tuổi của binh sĩ hợp đồng quân sự, bao gồm cả những người được tuyển dụng trước tháng 6 năm 2023, lên 65 tuổi và 70 tuổi đối với sĩ quan.

Điều này sẽ nâng cao đáng kể giới hạn độ tuổi hiện tại là 51 đối với những người không phải là sĩ quan và có thể sẽ kéo dài thời hạn hợp đồng.

Tuổi thọ trước chiến tranh năm 2021 của nam giới Nga là 64,2 theo trang web Dữ liệu Thế giới. Do đó, biện pháp này trao cho những nhân viên phục vụ này một hợp đồng trọn đời.

Mặc dù biện pháp này có thể sẽ làm giảm bớt nhu cầu huy động bổ sung, việc tăng số lượng quân nhân trên 51 tuổi rất khó có thể làm tăng hiệu quả chiến đấu của Nga, đặc biệt là trong các cuộc tấn công động lực.

12. Áo xem xét khả năng sớm rút khỏi thỏa thuận khí đốt của Nga khi sự phụ thuộc vào Mạc Tư Khoa ngày càng sâu sắc

Áo đang tìm cách đẩy nhanh việc chấm dứt quan hệ khí đốt với Nga trong một động thái có thể làm giảm bớt sự phụ thuộc của Vienna vào Mạc Tư Khoa về nguồn cung cấp năng lượng nhưng phải đối mặt với những thách thức chính trị và pháp lý khó khăn.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Năng lượng Áo Leonore Gewessler đã công bố kế hoạch buộc các công ty năng lượng trong nước từ từ loại bỏ khí đốt của Nga và khám phá các phương án chấm dứt sớm hợp đồng khí đốt dài hạn của nước này với Mạc Tư Khoa, sẽ hết hạn vào năm 2040.

Bà nói trong một tuyên bố: “Sự phụ thuộc của chúng ta vào khí đốt tự nhiên của Nga đe dọa sự thịnh vượng, an ninh và tương lai của đất nước chúng ta”, đồng thời cho rằng sự phụ thuộc của đất nước vào Mạc Tư Khoa là “một thất bại thị trường rõ ràng” và giờ đây “nhà nước phải vào cuộc”. “

Liên Hiệp Âu Châu muốn loại bỏ dần việc nhập khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga vào năm 2027, nhưng Áo vẫn là một trong những quốc gia trong khối phụ thuộc nhiều nhất vào khí đốt của Mạc Tư Khoa. Có khoảng bốn triệu cư dân chính ở Áo, 22% trong số đó được sưởi ấm bằng khí đốt tự nhiên.

Dữ liệu chính thức cho thấy vào tháng 12, sự phụ thuộc của nước này vào Nga về khí đốt đã tăng lên 98%, mức cao nhất kể từ khi Mạc Tư Khoa tiến hành cuộc tấn công toàn diện vào Ukraine gần hai năm trước.

Áo đã phải đối mặt với sự chỉ trích rộng rãi hơn vì duy trì quan hệ thương mại chặt chẽ với Nga. Vào tháng 12, Vienna đe dọa sẽ hủy bỏ gói trừng phạt thứ 12 của Brussels sau khi Ukraine gán cho tập đoàn ngân hàng Áo Raiffeisen là “nhà tài trợ chiến tranh” vì từ chối rời khỏi Nga.

Theo đề xuất mới của Gewessler, các công ty khí đốt của Áo sẽ phải chứng tỏ rằng họ đang dần tăng tỷ trọng của các dòng khí đốt không phải của Nga trong nguồn cung cấp của mình. Chính phủ cũng sẽ tiến hành một nghiên cứu độc lập đánh giá chi phí chấm dứt hợp đồng dài hạn giữa tập đoàn xuất khẩu khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga và công ty năng lượng OMV của Áo; một phần của công ty này thuộc sở hữu nhà nước.

Vấn đề là việc chấm dứt hợp đồng dài hạn – nội dung được giữ bí mật – có thể sẽ gây ra khoản phí chấm dứt sớm trị giá “hơn 1 tỷ euro”, Florian Stangl, luật sư năng lượng người Áo tại NHP Rechtsanwälte, cho biết.

Ông nói, “khả năng duy nhất” để tránh điều này là thông qua “luật rõ ràng” cấm nhập khẩu khí đốt của Nga nói chung hoặc chấm dứt hợp đồng cụ thể, mặc dù điều này “có thể” dẫn đến việc Gazprom khởi kiện trọng tài chống lại OMV.

Phát ngôn nhân của OMV nói với POLITICO rằng “trước tiên phải tạo ra một khuôn khổ chính sách” để loại bỏ khí đốt của Nga, nhưng gợi ý rằng nó có thể hỗ trợ những thay đổi về mặt pháp lý, đồng thời nói thêm: “Nếu cần, OMV có thể cung cấp cho khách hàng của mình ở Áo 100% khí đốt không phải khí đốt của Nga.”

Tuy nhiên, các kế hoạch của chính phủ cũng phải đối mặt với một cuộc chiến khó khăn về mặt chính trị, với các đề xuất pháp lý đòi hỏi phải có đa số 2/3 trong quốc hội - một kỳ tích thậm chí còn khó khăn hơn khi Vienna chuẩn bị bước vào chế độ vận động tranh cử trước cuộc bầu cử vào cuối năm nay, theo nhà khoa học chính trị người Áo Thomas Hofer.