Đức Thánh Cha cử hành Thánh Lễ Thứ Tư Lễ Tro: Chúa Giêsu mời gọi chúng ta trở về với tâm hồn mình trong Mùa Chay này

Đức Thánh Cha Phanxicô khai mở Mùa Chay bằng Thánh lễ tại Vương cung thánh đường Nữ thánh Sabina và kêu gọi tín hữu hãy đáp lại lời mời gọi của Chúa Giêsu “hãy trở về với lòng mình”.

(Tin Vatican - Christopher Wells)

Đức Thánh Cha Phanxicô trong bài giảng Thánh lễ Thứ Tư Lễ Tro nói: Trong Mùa Chay thánh, Chúa Giêsu mời gọi mỗi người chúng ta “hãy vào phòng mình”

Đức Thánh Cha giải thích: “Đi vào phòng của mình có nghĩa là trở về với trái tim... đi từ ngoài vào trong, để toàn bộ cuộc sống của chúng ta, bao gồm cả mối quan hệ của chúng ta với Thiên Chúa,” phản ánh thực tế nội tâm của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói Mùa Chay mang đến cho chúng ta cơ hội “trở về” với con người đích thực của mình, loại bỏ tất cả những mặt nạ và ảo tưởng mà chúng ta thường đeo.

Ngài nói, đây là lý do tại sao “trong tinh thần cầu nguyện và khiêm tốn, chúng ta lãnh nhận tro trên đầu” – tro nhắc nhở chúng ta rằng chúng ta là bụi đất, nhưng là bụi đất được Thiên Chúa yêu thương và gìn giữ: “Tro trên đầu mời gọi chúng ta khám phá lại bí mật của cuộc sống” và cho phép chúng ta cảm thấy mình được Thiên Chúa yêu thương “bằng một tình yêu vĩnh cửu”.

Được kêu gọi yêu thương anh chị em đồng loại

Đức Thánh Cha tiếp tục giải thích rằng việc nhìn nhận rằng chúng ta được Thiên Chúa yêu thương sẽ giúp chúng ta nhận ra thấy rằng chúng ta cũng được mời gọi yêu thương người khác.

ĐTC nói, các thực hành Mùa Chay truyền thống như cầu nguyện, ăn chay và bố thí “không chỉ là những thực hành bề ngoài”, mà còn là “những con đường hướng về trái tim, đến cốt lõi của đời sống Kitô hữu của chúng ta”.

Nghe tiếng Chúa

Đức Thánh Cha Phanxicô mời gọi mọi người hãy lắng nghe tiếng Chúa mời gọi “đi vào nội tâm của mình,” để “trở về với trái tim mình”.

ĐTC nói: “Chúng ta thường thấy mình không còn có một căn phòng nội tâm nữa,” đặc biệt là trong một thế giới mà mọi thứ đã trở thành “xã hội”. Nhưng chính trong căn phòng nội tâm bên trong mà mỗi người chúng ta “được Thiên Chúa ngự trị chữa lành và thanh tẩy chúng ta”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nài van: “Chúng ta hãy đi vào căn phòng bên trong của chúng ta, nơi Chúa ngự, ở đó sự yếu đuối của chúng ta được cảm thông và được yêu thương vô điều kiện.”

Trở về với Chúa bằng cả tâm lòng

Đức Thánh Cha kết thúc bài
giảng của mình với lời kêu gọi: “Chúng ta hãy trở về với Chúa bằng cả tâm lòng!”

Ngài khuyến khích các tín hữu trong Mùa Chay, hãy dành thời gian để tôn vinh Chúa trong thinh lặng, để lắng nghe tiếng Chúa trong cuộc sống, và đừng sợ “cởi bỏ những cạm bẫy trần thế và quay trở về với trái tim, với những gì là quan yếu nhất.”

Cuối cùng, Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Chúng ta cũng thừa nhận chúng ta là gì: bụi đất được Thiên Chúa yêu thương – và nhờ Ngài, chúng ta sẽ được tái sinh từ tro bụi tội lỗi để tiến đạt cuộc sống mới trong Chúa Giêsu Kitô và trong Chúa Thánh Thần”.