1. Ý, Vatican đạt được thỏa thuận về trụ sở bệnh viện mới ở Rôma

Ý và Tòa thánh hôm thứ Năm đã đạt được thỏa thuận về trụ sở mới của Bệnh viện Bambino Gesù có trụ sở tại Rôma và thuộc sở hữu của Vatican, một trong những bệnh viện nhi hàng đầu của Ý.

Tuyên bố về ý định được ký ngày hôm nay giữa Ý và Tòa Thánh về trụ sở mới của Bambino Gesù đã “là chủ đề của nỗ lực chung kéo dài một năm”, Bộ trưởng Nội các Alfredo Mantovano cho biết khi kết thúc lễ ký kết với Đức Hồng Y Pietro Parolin., Bộ trưởng Ngoại giao.

“Mantovano nói rằng thỏa thuận này thể hiện 'kết quả của ý chí chung nhằm cung cấp không gian thích hợp cho trẻ em mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình của chúng, các bác sĩ điều trị cho chúng và hoạt động nghiên cứu.

“Khi bạn nói rằng chính trị phải quan tâm đến những điều quan trọng và nghiêm chỉnh thì đúng là như vậy”.


Source:ANSA

2. Các nữ tu Dòng Camêlô di chuyển từ New York đến Florida để theo đuổi 'sự im lặng và cô tịch'

Một cộng đồng tôn giáo gồm 14 nữ tu Dòng Camêlô đi chân đất đã chuyển từ một con phố đông đúc ở Buffalo, New York, nơi dòng của họ đã tồn tại hơn một thế kỷ, đến Giáo phận Thánh Augustinô, Florida, để theo đuổi “sự im lặng và cô tịch”.

“Lời chào cầu nguyện từ Florida đầy nắng!” một thông điệp tháng hai trên trang web của cộng đồng tôn giáo cho biết.

“Nhưng nó thực sự đã trở thành 'ngôi nhà' khi chính Chúa Giêsu đến ngự giữa chúng ta trong sự hiện diện Thánh Thể của Ngài sau Thánh lễ đầu tiên trong nhà nguyện nhỏ xinh xắn của chúng tôi,” thông điệp viết.

Các nữ tu Dòng Camêlô đi chân đất là một cộng đoàn tu viện dành riêng cho việc chiêm niệm và cầu nguyện. Các chị lấy gương của Thánh Teresa Avila, vị sáng lập Dòng Cát Minh Đi Chân Đất.

Buffalo News đưa tin, tu viện Buffalo cách một công viên giải trí sầm uất chưa đầy nửa dặm và nằm ngay cuối đường từ một ngã tư đông đúc.

Tu viện Dòng Camêlô đi chân đất của Bông hoa nhỏ của Chúa Giêsu ban đầu được thành lập ở Buffalo chỉ hơn 100 năm trước khi khu dân cư ngoại ô là “một khu vực yên tĩnh”, cộng đồng cho biết trên trang web của mình vào tháng 10.

“Tuy nhiên, giờ đây chúng tôi không còn có được sự im lặng và cô tịch vốn cần thiết cho một cộng đoàn viện tu”, thông báo cho biết.

Một phóng viên của Buffalo News đã được cấp quyền truy cập hiếm hoi vào bên trong các bức tường của tu viện vào năm 1997 và viết rằng “quá khứ cá nhân không quan trọng trong các bức tường của tu viện. Điều quan trọng là sự vĩnh cửu. Để được đặc ân dành thời gian trò chuyện với Chúa, các nữ tu sống một cuộc sống khắc khổ”.

Phóng viên lưu ý rằng các nữ tu, 22 người trong số họ vào thời điểm đó, “không có tài sản thế gian” vì lời khấn khó nghèo và khiết tịnh.

“Những nữ tu Dòng Camêlô mặc trang phục len màu nâu nặng nề đã có từ 435 năm trước. Phụ kiện của họ là dép dây; một chiếc áo toque màu trắng, một loại áo giống như mũ trùm đầu che toàn bộ đầu ngoại trừ khuôn mặt; và một tấm màn che màu đen,” anh ta viết.

Anh lưu ý rằng các nữ tu ngủ trên “nệm rơm” và cầu nguyện nhiều cũng như sám hối “quỳ trên sàn cứng trong một nhà nguyện không có ghế để đỡ những cái lưng mỏi mệt hoặc để cho những đầu gối già nua được nghỉ ngơi”.

Phóng viên viết: Các chị em ăn chay hàng năm từ lễ Thánh Giá vào ngày 14 tháng 9 đến Lễ Phục Sinh. Cuộc nhịn ăn của họ bao gồm hai bữa ăn nhẹ vào bữa sáng và bữa tối và một bữa ăn đầy đủ vào giữa trưa. Và họ không ăn trứng hoặc các sản phẩm từ sữa trong Mùa Chay.

Phóng viên viết: “Và có sự im lặng - điều cần thiết cho đời sống Cát Minh vì nó giúp các chị em liên tục giao tiếp với Chúa mà không bị phân tâm”.

Vào tháng 10 năm 2023, Giám mục Buffalo Michael Fisher đã đưa ra một tuyên bố rằng: “Tôi vô cùng nặng lòng khi biết tin các Nữ tu Dòng Camêlô của Tu viện Bông hoa nhỏ của Chúa Giêsu muốn di dời ra ngoài giáo phận đến một khu vực cung cấp những điều kiện cần thiết cho cô đơn chiêm niệm để tiếp tục sứ vụ của mình.”

“Các Nữ tu Dòng Camêlô đã là một phần quan trọng trong cơ cấu tôn giáo của Giáo phận Buffalo trong hơn 100 năm, khi Mẹ Mary Elias của Bí tích Thánh Thể, thành lập Tu viện Dòng Camêlô đi chân đất vào năm 1920, đầu tiên ở Phố Cottage, và sau đó trên đường Carmel ở North Buffalo,” ngài nói.

Tuyên bố cho biết: “Tất cả mọi người trong Giáo phận Buffalo mong muốn truyền đạt đến Mẹ Teresa và cộng đồng của Mẹ tất cả tình yêu và lòng biết ơn đối với thế kỷ phục vụ của họ ở Tây New York trong tình yêu của Chúa khi họ chuyển đến Giáo phận Thánh Augustinô”.

Khi thông báo về động thái này vào tháng 10, cộng đồng nói rằng họ biết tin tức này có thể là nguyên nhân gây ra “nỗi buồn và thất vọng lớn”.


Source:Catholic News Agency

3. Tiến sĩ George Weigel: Tohu Wa-Bohu Trên Tiber - Hỗn Loạn Và Lầm Lẫn Từ Vatican

Tiến sĩ George Weigel là thành viên cao cấp của Trung tâm Đạo đức và Chính sách Công cộng Washington, và là người viết tiểu sử Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II. Ông vừa có bài viết nhan đề “Tohu Wa-Bohu On The Tiber”, nghĩa là “Hỗn loạn và lầm lẫn từ Vatican”

Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong vòng 24 giờ vào tháng trước, ba trang web Công Giáo chính thống đã đăng tải những câu chuyện mô tả cuộc gặp gỡ của Đức Thánh Cha Phanxicô với các thành viên và cố vấn của Bộ Giáo lý Đức tin, với các tiêu đề sau:

“Đức Thánh Cha Phanxicô bảo vệ việc chúc phúc cho các cặp vợ chồng trong 'những tình huống bất thường', bao gồm cả những cuộc kết hợp đồng giới” (America Media, ngày 26 Tháng Giêng);

“Đức Thánh Cha bảo vệ tài liệu ban phép lành cho các cặp vợ chồng ‘bất thường’” (La Croix International, 27 Tháng Giêng);

“Giữa sự phẫn nộ về tài liệu của Vatican, Đức Thánh Cha nói rằng mục đích là để ban phước cho mọi người, chứ không phải cho các kết hiệp đồng giới” (Crux, ngày 27 Tháng Giêng).

Có sự đa dạng thần học hợp pháp trong Giáo Hội Công Giáo. (Các nhà thần học theo trường phái Thánh Tôma và các nhà thần học về nguồn đều đóng góp vào việc giảng dạy của Công đồng Vatican II.) Có những khác biệt chính đáng về phương pháp thần học trong việc thúc đẩy một nền chính thống năng động. (Xem các tác phẩm của Cha Thomas Joseph White, Dòng Đa Minh, và Cha Robert Imbelli.) Thậm chí còn có những cách hợp pháp khác nhau để diễn đạt những chân lý truyền thống của đức tin Công Giáo. (Hãy so sánh phong cách của chương đầu tiên và chương thứ ba trong thông điệp Veritatis Splendor năm 1993 của Đức Gioan Phaolô II với chương thứ hai.)

Sau đó là Tohu wa-bohu: một cụm từ tiếng Do Thái có thể được dịch là “hỗn loạn và lầm lẫn”.

Những gì đang phát ra từ Rôma ngày nay là Tohu wa-bohu.

Sự hỗn loạn và lầm lẫn, thuộc loại được gợi ý bởi ba tiêu đề trên, làm xáo trộn hòa bình và sự hiệp nhất của Giáo hội, đặc biệt là giữa những người sùng đạo nhất. Sự hỗn loạn và lầm lẫn là những trở ngại cho việc tuyển dụng ơn gọi: Nhiều người sẵn sàng đảm nhận những gánh nặng và thách đố của đời sống linh mục hoặc đời sống thánh hiến vì mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa; rất ít người sẵn sàng hy sinh mạng sống của mình vì một dấu chấm hỏi (và những người làm vậy gần như chắc chắn sẽ gặp rắc rối). Sự hỗn loạn và nhầm lẫn là những trở ngại nghiêm trọng cho việc truyền giáo: Ai muốn gia nhập một Giáo hội thiếu xác tín, vốn chỉ là một thứ Giáo hội chạy theo hương khói và sự ồn ào của Tinh thần Thời đại?

Và Tohu wa-bohu— hỗn loạn và lầm lẫn —chính xác là điều mà sứ vụ Phêrô trong Giáo hội được thành lập để giảm thiểu.

Chúa Kitô đã hứa rằng, qua công việc của Chúa Thánh Thần, Giáo hội sẽ được bảo tồn trong chân lý (Ga 14:16–17). Sau khi đã hứa điều đó, Chúa Kitô đã thành lập sứ vụ Phêrô - mà chúng ta gọi là giáo hoàng - để đưa ra hình thức lịch sử cụ thể cho lời hứa đó. Do đó, mô tả công việc của giáo hoàng, Giám mục Rôma, được gói gọn trong Lu-ca 22:32, khi Chúa Giêsu, trong Bữa Tiệc Ly, truyền lệnh cho Thánh Phêrô “hãy củng cố anh em của mình”.

Củng cố anh em không có nghĩa là làm họ bối rối. Nó cũng không có nghĩa là cho phép lơ là không sửa chữa những nhầm lẫn do những người có thẩm quyền trong Giáo hội đề xuất. Sự đa dạng trong sự hiệp nhất mà sứ vụ Phêrô cũng được kêu gọi bảo vệ không phải là sự đa dạng về quan điểm trong các vấn đề đã được xác lập của đức tin Công Giáo, dù là những vấn đề về giáo lý hay luân lý. Đa dạng trong sự thống nhất không phải là Tohu wa-bohu.

Thế giới thế kỷ 21 đầy rẫy sự hỗn loạn và lầm lẫn, trong đó phần lớn là những hỗn loạn và lầm lẫn gây chết người. Thế giới không cần thêm sự hỗn loạn và lầm lẫn từ Giáo Hội Công Giáo; nếu thế giới muốn Tohu wa-bohu mang vẻ bề ngoài tôn giáo, thì có rất nhiều lựa chọn để lựa chọn. Dù muốn hay không, điều thế giới cần từ Giáo Hội Công Giáo là một lời tuyên bố thuyết phục, sáng tạo, dễ tiếp cận và đầy cảm thương về các chân lý của phúc âm—và các chân lý của đời sống đạo đức đón nhận Chúa Kitô và chính nghĩa của Ngài giúp chúng ta nắm bắt, ngay cả khi chúng ta cũng có thể nắm bắt chúng bằng lý trí (là một mặt hàng khác đang thiếu hụt vào năm 2024).

Chương thứ ba trong cuốn sách nhỏ của tôi, The Next Pope: Office of Peter and a Church in Mission – Vị Giáo Hoàng tiếp theo: Sứ vụ Phêrô và một Giáo Hội truyền giáo - bắt đầu với điều có vẻ như là một tuyên bố hiển nhiên: “Vị giáo hoàng tiếp theo phải nắm vững bản chất của sứ vụ Phêrô và các vai trò của sứ vụ ấy trong Giáo Hội Tân Phúc Âm Hóa.” Nhưng việc trình bày lại những điều hiển nhiên dường như là cần thiết trong Năm 2024 này.

Thành thật mà nói, tôi rất vui mừng khi, tại Ngày Giới trẻ Thế giới 2013, Đức Thánh Cha Phanxicô đã sử dụng một số tiếng lóng của người Á Căn Đình để kêu gọi những người trẻ “làm loạn” - là điều mà tôi hiểu là một lời kêu gọi can đảm và sáng tạo trong việc thúc đẩy việc Tân Phúc âm hóa: Hãy mạnh dạn. Đừng ngại thử điều gì đó mới mẻ trong việc mang đến cho người khác tình bạn với Chúa Giêsu Kitô. Liệu đó có phải là cách giải thích quá thật thà hay không, tôi để điều đó cho người khác đánh giá.

Điều chắc chắn là việc gây ra tình trạng lộn xộn không phải là quyền hạn của người giữ chức vụ Phêrô trong Giáo hội. Sẽ có một lượng Tohu wa-bohu trong Giáo hội cho đến khi Chúa tái lâm trong vinh quang. Một nhiệm vụ của sứ vụ Phêrô là giữ cho sự hỗn loạn và nhầm lẫn không thể tránh khỏi ở mức tối thiểu. Chứ không phải là để làm trầm trọng thêm. Và chắc chắn là không phải để khuyến khích điều đó.


Source:First Things