1. Tòa Bạch Ốc cảnh báo Hạ Viện Hoa Kỳ về số phận ảm đạm của Avdiivka do Ukraine thiếu đạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “White House Says Avdiivka May Fall to Russia Due to Ukraine Lacking Ammo”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc cho biết Avdiivka có thể rơi vào tay Nga do Ukraine thiếu đạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phát ngôn nhân an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc John Kirby hôm thứ Năm cho biết Nga sắp giành được quyền kiểm soát Avdiivka do Ukraine thiếu đạn pháo.

“Avdiivka có nguy cơ rơi vào tầm kiểm soát của Nga. Phần lớn điều này xảy ra là do lực lượng Ukraine trên bộ đang cạn kiệt đạn pháo”, Kirby nói trong một cuộc họp báo.

Lực lượng vũ trang của Putin đã cố gắng giành quyền kiểm soát Avdiivka—một thành phố ở tỉnh Donetsk của Ukraine được coi là có giá trị chiến lược—trong nhiều tháng. Mặc dù quân đội Nga đã chịu tổn thất nặng nề về nhân lực và trang thiết bị trong nỗ lực này, nhưng được cho là đã gần chiếm được khu định cư.

Kyiv đã gửi quân tiếp viện tới Avdiivka trong những ngày gần đây để ngăn chặn, hoặc ít nhất là làm chậm lại cuộc tấn công của Nga ở đó.

Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine và hiện là cố vấn cho ủy ban an ninh, quốc phòng và tình báo quốc gia của Quốc hội Ukraine, nói với Newsweek: “Mục tiêu chính là buộc Nga phải trả nhiều tiền nhất có thể để chiếm được địa điểm này. Nhưng đồng thời, chúng tôi cũng nhận được thương vong rất nặng nề từ binh lính của mình.”

Theo Kirby, khả năng phòng thủ của Ukraine có thể gặp khó khăn do nguồn lực mà Mạc Tư Khoa đang dành để chiếm Avdiivka.

“Nga đang gửi hết đợt này đến đợt khác lực lượng nghĩa vụ để tấn công các vị trí của Ukraine, và vì Quốc hội vẫn chưa thông qua dự luật bổ sung, chúng tôi không thể cung cấp cho Ukraine đạn pháo mà họ rất cần để ngăn chặn các cuộc tấn công này của Nga,” Kirby nói.

Mỹ là nhà tài trợ lớn nhất cho Ukraine trong suốt cuộc chiến do Putin phát động vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, nhưng viện trợ bổ sung gần đây đã bị đình trệ tại Quốc hội. Mặc dù Thượng viện đã thông qua một dự luật trong tuần này bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine, đạo luật này có thể vấp phải nhiều sự phản đối hơn từ Hạ viện do Đảng Cộng hòa lãnh đạo.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson đã tuyên bố ông phản đối dự luật do nó không bao gồm các biện pháp liên quan đến giải quyết vấn đề an ninh ở biên giới phía nam Hoa Kỳ.

Nhiều thành viên khác nhau trong chính quyền Tổng thống Biden đã kêu gọi Quốc hội ủng hộ dự luật, bao gồm cả cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan.

“Chúng tôi không thể chờ đợi lâu hơn được nữa. Mỗi ngày đều phải trả giá cho người dân Ukraine và lợi ích an ninh quốc gia của Hợp chủng quốc Hoa Kỳ”, ông Sullivan nói về đạo luật tài trợ cho Ukraine trong cuộc họp báo hôm thứ Tư.

2. Vụ nổ ở Belgorod Spark gây lo ngại về 'vũ khí mới'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Explosions in Russia's Belgorod Spark 'New Weapon' Fears”, nghĩa là “Vụ nổ ở Belgorod Spark gây lo ngại về 'vũ khí mới'“ Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Theo báo cáo địa phương, một loại vũ khí mới bí ẩn có thể đã được sử dụng trong cuộc tấn công vào thành phố Belgorod phía đông nước Nga, làm hư hại một trung tâm mua sắm và khiến một số người thiệt mạng và bị thương.

Các vụ nổ mạnh đã được báo cáo hôm thứ Năm tại Belgorod, nơi có nhiều căn cứ quân sự và cơ sở huấn luyện của Nga. Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin một trung tâm mua sắm trên phố Plekhanov bị hư hại nặng nề do một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố.

Khu vực Belgorod đã rung chuyển bởi các vụ nổ và hỏa hoạn bí ẩn trong suốt cuộc xâm lược Ukraine của Putin, chính quyền địa phương thường xuyên báo cáo về các máy bay không người lái trong khu vực.

Mạc Tư Khoa Telegraf cho biết như trên rằng người dân địa phương cho biết họ đã nghe thấy “những âm thanh mà họ chưa từng nghe thấy trước đây”, làm dấy lên suy đoán về một loại hỏa tiễn mới.

Kênh này cho biết: “Người dân địa phương đang viết trong các cuộc trò chuyện rằng một loại vũ khí mới đã được sử dụng”.

RIA Novosti đưa tin ít nhất hai người đã thiệt mạng. Nó cho biết trung tâm mua sắm đã bị hư hại nghiêm trọng. Các cửa sổ bị vỡ, mặt tiền của tòa nhà và xe hơi đậu gần đó bị hư hỏng.

Hãng thông tấn này dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cáo buộc Ukraine tấn công khu vực bằng hệ thống hỏa tiễn phóng hàng loạt RM-70 Vampire của Tiệp. Vào tháng Giêng, Mạc Tư Khoa cho biết họ đã ngăn chặn một cuộc tấn công bằng cách sử dụng hỏa tiễn tương tự do Kyiv phóng.

Kênh Telegram 112 đưa tin 4 người đã thiệt mạng và 7 người khác bị thương do vụ tấn công. Kênh Telegram Mash đưa tin 6 người đã thiệt mạng và 10 người bị thương.

Kênh Baza Telegram, được liên kết với các cơ quan an ninh của Nga, cho biết ít nhất 5 người đã thiệt mạng trong cuộc tấn công.

“Một trong những hỏa tiễn đã bắn trúng một trung tâm mua sắm. Các bác sĩ và cảnh sát đang có mặt tại hiện trường”, kênh này cho biết.

Ukraine chưa tuyên bố chịu trách nhiệm về vụ tấn công. Kyiv hiếm khi bình luận về các cuộc tấn công xảy ra trên đất Nga.

Thống đốc Belgorod Vyacheslav Gladkov vẫn chưa bình luận về vụ tấn công, nhưng trước đó ông nói rằng một “còi báo động cảnh báo hỏa tiễn” đã vang lên trong khu vực.

“Nếu bạn đang ở nhà, đừng đến gần cửa sổ. Trú ẩn trong những căn phòng không có cửa sổ có tường kiên cố (hành lang, phòng tắm, nhà vệ sinh, phòng đựng thức ăn). Nếu bạn đang ở bên ngoài, hãy đến nơi trú ẩn hoặc nơi an toàn khác”, Gladkov nói trên kênh Telegram của mình.

3. Các thành viên NATO cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái mới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Members Pledge to Provide Ukraine With New Drones”, nghĩa là “Các thành viên NATO cam kết cung cấp cho Ukraine máy bay không người lái mới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Bộ ba đồng minh của NATO đã gia nhập một liên minh chuyên cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine khi cuộc chiến ở Kyiv với các lực lượng xâm lược của Nga vẫn tiếp tục.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết trong bài phát biểu trên truyền hình vào tối thứ Tư rằng Hà Lan, Đức và Estonia đã tham gia “liên minh máy bay không người lái”, đồng thời nói thêm rằng liên minh này “mạnh mẽ” và “đã làm việc” để tăng cường cung cấp máy bay không người lái cho Ukraine.

Thông báo này được đưa ra cùng ngày với cuộc họp của các bộ trưởng quốc phòng NATO tại Brussels. Liên minh máy bay không người lái đã bao gồm Vương quốc Anh và lãnh đạo liên minh Latvia, cả hai đều là thành viên của NATO. Thụy Điển, quốc gia hiện đang trong quá trình trở thành thành viên NATO, cũng là thành viên của liên minh.

Máy bay không người lái, hay phương tiện bay không người lái, đóng vai trò quan trọng đối với chiến lược phòng thủ của Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022. Máy bay không người lái “Kamikaze” đã tàn phá các mục tiêu của Nga, trong khi máy bay không người lái giám sát được mua trong khuôn khổ “Chương trình Drone” của quân Ukraine đã cung cấp thông tin tình báo có giá trị.

Nga cũng đã tăng cường đầu tư đáng kể vào máy bay không người lái trong suốt cuộc chiến, với kho vũ khí từng bao gồm phần lớn nguồn cung cấp máy bay không người lái “Shahed” của Iran có giới hạn, giờ đây bao gồm cả các máy bay không người lái tiên tiến hơn với số lượng đủ lớn để tiến hành các cuộc tấn công hàng ngày vào Ukraine.

Tổng thống Zelenskiy trước đó đã cam kết rằng Ukraine sẽ cải thiện kho vũ khí máy bay không người lái của mình bằng cách sản xuất ít nhất 1 triệu chiếc trong năm 2024, có khả năng bao gồm cả các máy bay không người lái có khả năng tấn công các mục tiêu nằm sâu trong lãnh thổ Nga.

Với việc viện trợ quân sự bổ sung của Mỹ cho Ukraine vẫn bị trì hoãn trong bối cảnh tranh chấp đảng phái tại Quốc hội, tầm quan trọng của Kyiv trong việc tăng cường cung cấp các thiết bị quan trọng như máy bay không người lái, cũng như nhận được sự hỗ trợ từ các nhóm như liên minh máy bay không người lái, đã trở nên rõ ràng hơn.

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Kasja Ollongren nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn công bố hôm thứ Tư rằng liên minh mở rộng sẽ hỗ trợ Ukraine với “công nghệ mới nhất” về máy bay không người lái mà nước này cần để đánh bại Nga.

Ollongren nói: “Máy bay không người lái rất quan trọng trong cuộc chiến này. Đó là lý do tại sao chúng tôi tham gia liên minh máy bay không người lái mà Ukraine đã bắt đầu cùng với Latvia, cùng với các quốc gia khác, để bảo đảm rằng chúng tôi làm được điều đó - tăng sản lượng, sử dụng công nghệ mới nhất và cung cấp chính xác những gì Ukraine cần.”

Sau cuộc họp của Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine, diễn ra bên lề cuộc họp NATO tại Brussels, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã ca ngợi việc ra mắt “chính thức” của liên minh máy bay không người lái.

“Hôm nay, hoạt động của Liên minh máy bay không người lái đã chính thức được triển khai,” Umerov viết hôm thứ Tư. “Tám quốc gia đã tham gia—Thụy Điển, Anh, Đan Mạch, Đức, Lithuania, Estonia, Hà Lan, Latvia. Tôi biết ơn Latvia vì sự lãnh đạo của nước này.”

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết trong cuộc họp báo trước đó vào thứ Tư rằng Nhóm liên lạc quốc phòng Ukraine, còn được gọi là “nhóm liên lạc Ramstein”, đã là “một câu chuyện thành công rất lớn” khi “huy động được sự hỗ trợ từ các đồng minh và đối tác của NATO, “ theo The New Voice of Ukraine.

Ông Stoltenberg nói: “Khi nói đến hỗ trợ quân sự, chúng ta phải nhớ rằng 99% viện trợ quân sự cho Ukraine đến từ các đồng minh NATO, bao gồm cả Thụy Điển, quốc gia sẽ sớm trở thành thành viên của liên minh”. “Chúng tôi liên tục thảo luận về cách chúng tôi có thể bảo đảm sự hỗ trợ bền vững, cách chúng tôi có thể tổ chức nó theo cách tốt nhất có thể.”

4. Mối đe dọa an ninh quốc gia từ Nga: Mọi điều chúng tôi biết về tin đồn không gian

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia National Security Threat: Everything We Know About Space Rumors”, nghĩa là “Mối đe dọa an ninh quốc gia từ Nga: Mọi điều chúng tôi biết về tin đồn không gian.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà lãnh đạo Ủy ban Tình báo Hạ viện cho biết, Hoa Kỳ và các đồng minh đang phải đối mặt với “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”, khi các quan chức cao cấp nhấn mạnh cả mối lo ngại và sự phát triển lặng lẽ của thứ được hiểu là vũ khí mới trên không gian của Nga.

Hôm thứ Tư, Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Mike Turner cho biết ủy ban đã chuyển thông tin về “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng” tới Quốc hội.

“Tôi yêu cầu Tổng thống Biden giải mật tất cả thông tin liên quan đến mối đe dọa này để Quốc hội, Chính quyền và các đồng minh của chúng ta có thể thảo luận cởi mở về các hành động cần thiết nhằm ứng phó với mối đe dọa này”, đảng viên Cộng hòa Ohio nói thêm trong một tuyên bố ngắn gọn và không cung cấp thêm thông tin..

Người ta biết rất ít chi tiết về bản chất chính xác của mối đe dọa, nhưng nó được hiểu là có liên quan đến việc Nga phát triển các khả năng mới trong không gian để tấn công vào các vệ tinh sử dụng công nghệ hạt nhân.

ABC News đưa tin rằng thông tin tình báo này có liên quan đến mong muốn của Nga đưa vũ khí hạt nhân vào không gian để sử dụng chống lại các vệ tinh, trích dẫn hai nguồn ẩn danh có hiểu biết về các cuộc thảo luận ở Capitol Hill. Một quan chức Mỹ nói với The Washington Post rằng Mạc Tư Khoa đang thử nghiệm cách sử dụng vụ nổ hạt nhân hoặc các phương pháp khác để tiêu diệt các vệ tinh.

Các báo cáo về việc Điện Cẩm Linh đang nỗ lực phát triển vũ khí mới nhằm tấn công các vệ tinh trên không gian đặt ra câu hỏi về sự an toàn của thông tin liên lạc dân sự và quân sự. Việc các vệ tinh có thể bị phá hủy sẽ có tác động sâu rộng, bao gồm cả việc điều hướng và tiếp cận nhiều dịch vụ.

Một cựu quan chức nói với The New York Times rằng Washington hiện không thể phòng thủ trước một loại vũ khí như vậy và không thể bảo vệ hiệu quả các vệ tinh của mình. Hiện vẫn chưa rõ khoảng thời gian để một loại vũ khí như vậy có thể hoạt động được là bao lâu hoặc Mỹ có kế hoạch chống lại khả năng mới này như thế nào.

Hoa Kỳ và Liên Xô khi đó đã ký một hiệp ước vào năm 1967, cấm bố trí vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác trong không gian. Sau khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực ở Ukraine gần hai năm trước, Nga đã đình chỉ tham gia hiệp ước cuối cùng còn lại với Mỹ nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân – hiệp ước START mới.

Các quan chức Mỹ rộng rãi bày tỏ sự quan ngại sâu sắc, nhưng vận động hành lang để bình tĩnh trong các tuyên bố với giới truyền thông sau tuyên bố của Nghị sĩ Đảng Cộng hòa Turner.

Jim Himes, thành viên cao cấp của Ủy ban Tình báo Hạ viện, cho biết: “Rõ ràng là không có lý do gì để báo động hay hoảng sợ”.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho biết ông sẽ gặp Tổng thống Joe Biden vào thứ Năm và ông sẽ “thúc đẩy chính quyền thực hiện hành động thích hợp”.

Ông nói với giới truyền thông: “Những bàn tay vững vàng đang cầm lái, chúng tôi đang làm việc đó.

Phát ngôn nhân của Ngũ Giác Đài đã đề cập đến nhận xét của Cố vấn An ninh Quốc gia Jake Sullivan khi được tiếp cận để bình luận hôm thứ Năm. Sullivan cho biết hôm thứ Tư rằng ông “hơi ngạc nhiên khi hôm nay Nghị sĩ Turner xuất hiện công khai trước cuộc họp về sổ sách để tôi đến ngồi cùng ông ấy cùng với các chuyên gia tình báo và quốc phòng của chúng ta vào ngày mai.”

Ông từ chối cung cấp thông tin chi tiết về bản chất của mối đe dọa trong cuộc họp báo tại Tòa Bạch Ốc.

Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện, Mark Warner của Đảng Dân chủ Virginia và Marco Rubio của Đảng Cộng hòa Florida, người giữ chức phó chủ tịch, cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng ủy ban “có thông tin tình báo được đề cập và đã theo dõi vấn đề này một cách nghiêm ngặt ngay từ đầu.”

“Chúng tôi tiếp tục xem xét vấn đề này một cách nghiêm chỉnh và đang thảo luận về phản ứng thích hợp với chính quyền. Trong khi chờ đợi, chúng ta phải thận trọng về các nguồn và phương pháp có thể tiết lộ có thể là chìa khóa để duy trì một loạt các lựa chọn cho hành động của Hoa Kỳ.”

5. NATO đưa ra lời kêu gọi cảnh tỉnh trong vòng ba năm

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Given Three Year Wake-Up Call”, nghĩa là “NATO đưa ra lời kêu gọi cảnh tỉnh trong vòng ba năm.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Ánh Tuyết.

Theo Ngoại trưởng Estonia Margus Tsahkna, NATO có từ 3 đến 4 năm để tăng cường khả năng phòng thủ trước mối đe dọa tiềm tàng từ Nga.

Tsahkna đưa ra nhận xét này trong chuyến thăm Warsaw, Ba Lan, hôm thứ Tư, nơi ông nói rằng Estonia và các quốc gia vùng Baltic khác—Lithuania và Latvia—không coi Nga là mối đe dọa trước mắt vì nước này hiện đang tập trung vào cuộc xâm lược Ukraine.

“Nhưng chúng ta phải hiểu cỗ máy chiến tranh của Nga đã khởi động ở quy mô đầy đủ, cả khả năng sản xuất và tâm lý, bởi vì Putin hiện đang kiểm soát mọi thứ”, Tsahkna nói trong cuộc họp báo với Ngoại trưởng Ba Lan Radek Sikorski.

Tsahkna nói rằng chính phủ nước ông tin rằng có thể mất “ba đến bốn năm” để Nga chuẩn bị cái mà ông gọi là “cuộc thử nghiệm đối với NATO”.

Newsweek đã liên hệ với NATO thông qua trang web của tổ chức này để bình luận.

Cả ba nước vùng Baltic cũng như Ba Lan đều là thành viên của liên minh quân sự NATO được thành lập dưới sự lãnh đạo của Mỹ sau Thế chiến thứ hai.

Họ là những người ủng hộ mạnh mẽ Ukraine kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, trong cái mà Putin gọi là “chiến dịch quân sự đặc biệt”.

Ukraine không phải là thành viên của NATO nhưng nước này nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên NATO và những người trong ban lãnh đạo của tổ chức này khi chống lại cuộc xâm lược của Nga.

Cũng trong ngày thứ Tư, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg kêu gọi Hạ viện Hoa Kỳ thông qua gói viện trợ lưỡng đảng trị giá 95,34 tỷ Mỹ Kim cho Ukraine và các đồng minh khác của Hoa Kỳ, vốn đã được Thượng viện phê chuẩn.

“Tôi tin tưởng Hạ viện sẽ đồng ý hỗ trợ Ukraine vì đây không phải là hoạt động bác ái. Đây là một khoản đầu tư vào an ninh của chính chúng ta”, Stoltenberg nói.

“Nếu Tổng thống Putin giành chiến thắng ở Ukraine, điều đó sẽ gửi một thông điệp tới Tập Cận Bình cũng như tới các nhà lãnh đạo độc tài khác rằng họ sẽ đạt được điều họ muốn khi sử dụng vũ lực. Nó sẽ khiến thế giới trở nên nguy hiểm hơn và chúng ta dễ bị tổn thương hơn”, tổng thư ký nói.

Tổng thống Joe Biden cũng kêu gọi Hạ viện thông qua dự luật trong bài phát biểu hôm thứ Ba sau cuộc bỏ phiếu của Thượng viện về gói viện trợ.

“Ủng hộ dự luật này là đứng lên chống lại Putin. Phản đối nó là có lợi cho Putin”, Tổng thống Biden nói.

“Như tôi đã nói trước đây, lợi ích trong cuộc chiến này vượt xa Ukraine. Nếu chúng ta không ngăn chặn sự khao khát quyền lực và kiểm soát ở Ukraine của Putin, ông ấy sẽ không chỉ giới hạn mình ở Ukraine và cái giá phải trả cho Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của chúng tôi sẽ tăng lên”, tổng thống nói.

Tuy nhiên, không rõ liệu Hạ viện có xem xét dự luật hay không sau khi Chủ tịch Mike Johnson chỉ trích dự luật hôm thứ Hai, nói rằng các thượng nghị sĩ “lẽ ra phải quay lại vấn đề ranh giới để đưa vào các điều khoản an ninh biên giới thực sự sẽ thực sự giúp chấm dứt thảm họa đang diễn ra.”

6. Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho biết ông đã có cuộc trò chuyện với người Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk.

Chủ đề chính là tình hình ở biên giới.

Chúng tôi cũng nói về sự gia tăng nhập khẩu, đặc biệt là ngũ cốc, từ liên bang Nga và các nước thứ ba vào Liên Hiệp Âu Châu.

Ukraine và Ba Lan nên hợp lực để ngăn chặn các sản phẩm của Nga xâm nhập thị trường Âu Châu.

Về phía Ba Lan, Thủ tướng Tusk nói trong một cuộc họp báo. “Chúng tôi gần như tin tưởng rằng hành động của chúng tôi có thể mang lại kết quả cho cả các cuộc đàm phán ở Kyiv và Brussels” “Tôi không nghĩ rằng chúng tôi sẽ đạt được mức tối đa mà các tài xế xe tải mong muốn, nhưng có vẻ như những gì đạt được sẽ cho phép chúng tôi giải tỏa cảm xúc và giảm bớt sự phong tỏa ở biên giới.”

Các tài xế Ba Lan đã chặn một số điểm giao cắt với Ukraine kể từ ngày 6 tháng 11, yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu khôi phục một hệ thống theo đó các công ty Ukraine cần có giấy phép để hoạt động trong khối và điều tương tự đối với các tài xế xe tải Âu Châu vào Ukraine.

Nông dân Ba Lan đã chấm dứt lệnh phong tỏa một trong những cửa khẩu biên giới giữa Ukraine và Ba Lan vào Chúa Nhật, đồng nghĩa với việc việc di chuyển của xe tải đã được khôi phục hoàn toàn. Ba cửa khẩu biên giới khác vẫn bị các tài xế xe tải chặn lại.

Reuters đưa tin Thứ trưởng Cơ sở hạ tầng Ba Lan, Dariusz Klimczak, cho biết hôm thứ Sáu, sau cuộc họp ở Kyiv, rằng ông hy vọng các cuộc biểu tình của tài xế xe tải ở biên giới với Ukraine có thể được giải quyết trước cuối năm nay.

7. Tòa Bạch Ốc phá vỡ sự im lặng về vũ khí chống vệ tinh của Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “White House Breaks Silence on Russian Anti-Satellite Weapon”, nghĩa là “Tòa Bạch Ốc phá vỡ sự im lặng về vũ khí chống vệ tinh của Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tòa Bạch Ốc công khai xác nhận rằng Nga đã có được một loại vũ khí chống vệ tinh mới nổi “đáng lo ngại”, nhưng phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby hôm thứ Năm cho biết loại vũ khí này không thể trực tiếp gây ra “sự hủy diệt vật lý” trên Trái đất.

Hôm thứ Tư, Dân biểu Đảng Cộng hòa Mike Turner đã đưa ra tuyên bố kêu gọi Tổng thống Joe Biden giải mật thông tin liên quan đến “mối đe dọa an ninh quốc gia nghiêm trọng”.

Tuyên bố cho biết thêm: “Tôi yêu cầu Tổng thống Biden giải mật tất cả thông tin liên quan đến mối đe dọa này để Quốc hội, Chính quyền và các đồng minh của chúng tôi có thể thảo luận cởi mở về các hành động cần thiết để ứng phó với mối đe dọa này”.

Những gì chúng tôi biết

Kirby hôm thứ Năm cho biết các quan chức tình báo Mỹ có thông tin rằng Nga đã có được khả năng chế tạo vũ khí chống vệ tinh nhưng loại vũ khí đó hiện không hoạt động.

Kirby nói: “Đầu tiên, đây không phải là một khả năng chủ động đã được triển khai và việc theo đuổi khả năng đặc biệt này của Nga đang gặp khó khăn. Thành ra, không có mối đe dọa trực tiếp nào đối với sự an toàn của bất kỳ ai”. “Chúng tôi không nói về một loại vũ khí có thể được sử dụng để tấn công con người hoặc gây ra sự hủy diệt vật chất trên Trái đất.”

Kirby có vẻ thất vọng với lời kêu gọi giải mật thông tin của Turner.

Kirby nói: “Chúng tôi đưa ra quyết định về cách thức và thời điểm công khai thông tin tình báo một cách cẩn thận, có chủ ý và có chiến lược, theo cách mà chúng tôi chọn”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi sẽ không loại bỏ quy trình đó, bất kể điều gì, trong trường hợp cụ thể này, khi quyết định đưa vào phạm vi công cộng”. “Tôi có thể bảo đảm với các bạn rằng chúng tôi sẽ tiếp tục cung cấp thông tin đầy đủ nhất có thể cho các thành viên Quốc hội cũng như các đối tác quốc tế của chúng tôi cũng như tất cả các bạn và người dân Mỹ.”

Nghị sĩ Adam Smith đặt câu hỏi về quyết định của Turner công khai yêu cầu Tổng thống Biden giải mật thông tin.

Trong cuộc phỏng vấn với CNN vào sáng thứ Năm, Smith, một đảng viên Đảng Dân chủ đến từ Washington, cho biết ông cảm thấy “bí ẩn” trước việc Turner, người giữ chức Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện, quyết định đưa ra lời kêu gọi công khai này với Tổng thống Biden, nói rằng quyết định này là “không thể giải thích được”.

“Có những trường hợp chúng ta muốn phía bên kia biết những gì chúng ta biết. Nhưng đó là quyết định được đưa ra ở cấp cao nhất của cơ quan hành pháp. Đó không phải là quyết định mà một ngày nào đó một thành viên Quốc hội thức dậy và quyết định rằng mình sẽ tự mình làm điều đó. Đây là một động thái có tính rủi ro cao”, Smith nói.

Theo hãng tin AP, các quan chức Tòa Bạch Ốc cho biết các quan chức tình báo Mỹ lo ngại về việc giải mật rộng rãi thông tin tình báo.

Cố vấn an ninh quốc gia Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan dự kiến sẽ thông báo ngắn gọn cho các nhà lập pháp hôm thứ Năm về mối đe dọa từ Nga.

Kirby cho biết quá trình xem xét và giải mật các khía cạnh về năng lực của Nga đang được tiến hành khi Turner đưa ra tuyên bố của mình.

Ông nói hôm thứ Năm: “Chúng tôi đã rất cẩn thận và cân nhắc về những gì chúng tôi quyết định giải mật, hạ cấp và chia sẻ với công chúng”.

8. Các quan chức Nga cho biết ít nhất 6 người thiệt mạng và 18 người bị thương ở thành phố Bolgorod của Nga

Một quan chức Nga cho biết, một cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố Belgorod của Nga gần biên giới Ukraine rạng sáng hôm Thứ Sáu, 16 Tháng Hai, đã khiến 6 người thiệt mạng, trong đó có một trẻ em và 18 người khác bị thương. Đây là vụ trao đổi hỏa tiễn tầm xa và hỏa tiễn mới nhất trong cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Vài giờ trước đó, Nga đã bắn hai chục hỏa tiễn hành trình và đạn đạo vào một khu vực rộng lớn của Ukraine, đánh vào nhiều khu vực sau cuộc tấn công lúc nửa đêm ở phía đông bắc Ukraine khiến 5 người trong một tòa nhà chung cư thiệt mạng, nhà chức trách cho biết.

Thống đốc khu vực Vyacheslav Gladkov cho biết trên Telegram rằng 5 trong số 18 người bị thương ở Belgorod, thành phố có khoảng 340.000 dân, là trẻ em. Hãng tin Tass đưa tin có 15 người phải vào bệnh viện.

9. Trả thù chiến hạm bị chìm Nga vừa lập kỷ lục mới về số vụ đánh bom trong một ngày

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Likely Just Set New One-Day Bombing Record: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Nga có thể vừa lập kỷ lục mới về số vụ đánh bom trong một ngày.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nga có thể đã lập kỷ lục ném bom mới trong vụ tấn công quy mô lớn vào ngày lễ tình nhân ở Ukraine.

Dữ liệu do Lực lượng Vũ trang Ukraine công bố tiết lộ rằng lực lượng Nga đã thả 159 quả bom và hỏa tiễn phóng từ trên không xuống Ukraine vào ngày 14 tháng 2, theo một báo cáo được đăng hôm thứ Năm bởi The Kyiv Post.

Báo cáo trích dẫn phân tích của nhà nghiên cứu dữ liệu nguồn mở người Iceland Ragnar Gudmundsson, tuyên bố rằng Nga đã “thổi bay kỷ lục không kích trong một ngày của cuộc chiến thành từng mảnh” bằng đợt ném bom. Hiện chưa rõ con số thương vong và thiệt hại gây ra ở Ukraine.

Hai ngày không kích lớn thứ hai và thứ ba bằng bom và hỏa tiễn của Nga đều diễn ra vào Tháng Giêng năm nay, cho thấy Mạc Tư Khoa có thể đang tăng cường nỗ lực chiến tranh khi cuộc xung đột sắp kỷ niệm lần thứ hai.

Một bài đăng hôm thứ Tư của Gudmundsson trên X,, nói rằng các cuộc tấn công là một kỷ lục đối với Nga nhưng lưu ý rằng dữ liệu chỉ có từ tháng Giêng1 năm 2022 - khoảng chín tháng sau khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24 tháng 2 năm 2022.

Các cuộc không kích ngày càng gia tăng của Nga vào thành phố Avdiivka đang bị bao vây của Donetsk đã gây ra sự tàn phá đặc biệt. Lực lượng mặt đất của Kyiv hiện đang phải vật lộn để giữ vững vị trí tại một khu định cư đã bị phá hủy phần lớn.

Theo báo cáo của Kyiv Post, Nga đang ngày càng sử dụng cái gọi là “bom thông minh” trong các cuộc tấn công, có thể bao gồm các hệ thống dẫn đường giúp cải thiện đáng kể hiệu quả của chúng. “Bom câm” phần lớn được sử dụng trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Lực lượng phòng không của Ukraine ngày càng trở nên căng thẳng trước sự tấn công dữ dội của Nga, với việc lãnh đạo quân sự Kyiv kêu gọi thêm viện trợ từ các đồng minh ở nước ngoài, bao gồm cả hệ thống phòng không và hỏa tiễn Patriot do Mỹ sản xuất.

Một nhóm gồm một số quốc gia thành viên NATO hồi tháng Giêng đã thông báo rằng họ sẽ mua tới 1.000 hỏa tiễn Patriot để hỗ trợ Ukraine, nhưng không rõ khi nào hỏa tiễn sẽ được giao.

Cùng thời gian đó, một trong những quan chức quân sự hàng đầu của Kyiv cảnh báo rằng Ukraine chỉ có đủ đạn dược cho các hệ thống phòng không cầm tay để ngăn chặn “một vài cuộc tấn công mạnh mẽ tiếp theo”.

Trong khi đó, Ukraine chuẩn bị tăng cường lực lượng không quân của mình bằng chương trình chiến đấu cơ F-16 còn non trẻ, dự kiến sẽ bay vào cuối năm nay. Hơn 30 phi công F-16 của Ukraine hiện đang được huấn luyện trên các máy bay do Mỹ sản xuất do Bỉ, Đan Mạch, Hà Lan và Na Uy tài trợ.

Ngoài việc ném bom vào Ukraine, Nga gần đây còn tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng các cuộc ném bom trên phi trường của chính họ, đề phòng khả năng lãnh thổ Nga có thể bị tấn công nếu xung đột mở rộng sang cả NATO.

10. Pháp và Ukraine ký thỏa thuận an ninh

Reuters đưa tin, Pháp và Ukraine sẽ ký một thỏa thuận song phương về các cam kết an ninh vào ngày mai.

Thỏa thuận dự kiến sẽ được hoàn tất tại Ukraine nhưng Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã hoãn chuyến đi.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đang thăm Pháp và Đức trong ngày Thứ Sáu, 16 Tháng Hai.

11. Nga tiến hành cuộc tấn công hỏa tiễn quy mô lớn vào Ukraine

Cảnh báo trên không vang lên khắp Ukraine trong đêm khi Nga tiến hành một cuộc tấn công hỏa tiễn lớn vào nước này. Phát ngôn nhân của lực lượng không quân Ukraine, Đại Tá Yurii Ihnat, cho biết một số máy bay ném bom chiến lược Tu-95 đã cất cánh vào đầu giờ sáng thứ Năm và có nhiều tiếng nổ ngay sau đó.

Tại Dnipro, hàng loạt tiếng nổ lớn vang lên ngay sau 6 giờ sáng ở trung tâm thành phố. Cũng có báo cáo về vụ nổ ở Zaporizhzhia, thủ đô Kyiv và thành phố Lviv phía tây. Andriy Sadoviy, thị trưởng Lviv, cho biết 10 hỏa tiễn của Nga đã nhắm vào khu vực Lviv.

Tại Zaporizhzhia, gần chiến tuyến với lực lượng Nga, có báo cáo về một tòa nhà chung cư bị hư hại. Không có thông tin ngay lập tức về thương vong.