1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Tư tuần 1 Mùa Chay

THỨ TƯ 21/2/2024

Giôna 3:1-10

Thánh Vịnh 50(51):3-4, 12-13, 18-19

Lc 11:29-32

Lạy Thiên Chúa, tế phẩm dâng Ngài là tâm thần tan nát, một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê Tv 51:19

Đối với tôi, dường như luôn có một bộ phim siêu anh hùng khác sắp ra mắt, đặc biệt là trước sự thèm muốn của khán thính giả muốn có các bản làm lại, phần tiền truyện và phần tiếp theo. Dựa trên các bài đọc hôm nay và được chứng minh qua Kinh thánh, tôi có thể gợi ý rằng có thể bạn và tôi cũng có siêu năng lực.

Sức mạnh siêu nhiên của sự ăn năn!

Một câu chuyện đáng kinh ngạc được trình bày trong bài đọc thứ nhất hôm nay, một câu chuyện mạnh mẽ đến nỗi chính Chúa Giêsu đề cập đến người dân thành Ninivê, và đặc biệt là sự ăn năn của họ.

Khi nghe lời rao giảng của Giôna và thực tế tội lỗi của họ, họ có thể chọn cách giận dữ chỉ trích nhà tiên tri.

Nhưng không, họ đã làm một điều không bình thường vào thời đó và bây giờ: họ chọn ăn năn, tuyên bố kiêng ăn, mặc bao tải - từ người lớn nhất đến người thấp kém nhất.

Wow, thật đầy ấn tượng! Giô-na đã không mong đợi điều đó, và trên thực tế, đang tận hưởng cơn thịnh nộ đang đến.

Và rồi, luôn tìm kiếm sự khiêm nhường ăn năn, trái tim của Người Cha yêu thương tan chảy và Người mủi lòng. Chúng ta thấy điều này nhiều lần, có lẽ không hình ảnh nào mạnh mẽ cho bằng hình ảnh tình yêu và lòng thương xót được Chúa Giêsu chia sẻ trong câu chuyện về người cha tha thứ, khi thấy đứa con hoang đàng trở về, đã chạy đến gặp nó. Đây là Chúa của chúng ta! Do đó, thật thích hợp khi chúng ta lặp lại câu này: “một tấm lòng tan nát giày vò, Ngài sẽ chẳng khinh chê”

Nhiều lần khi chúng ta đọc thánh vịnh hôm nay, Thánh Gioan Phaolô II mô tả việc Xưng tội là “Một hành vi trung thực và can đảm – một hành vi phó thác bản thân, vượt khỏi tội lỗi, ngả vào lòng thương xót của Thiên Chúa yêu thương và tha thứ”. Khi sự ăn năn khiêm tốn của chúng ta được nhận vào sức mạnh và ân sủng của bí tích này, thì chúng ta thực sự có được một sức mạnh siêu nhiên, một sức mạnh mang lại sự sống mới-sự sống vĩnh cửu! Bạn đã sẵn sàng sử dụng siêu năng lực ăn năn chưa? Hãy lãnh nhận Bí tích Hòa giải.

Lạy Chúa, xin Chúa Thánh Thần ngự xuống trên chúng con và chuẩn bị tâm hồn chúng con khiêm tốn thống hối trong Bí tích Hòa Giải.

2. Đại sứ quán Israel phản đối sau khi Vatican tố cáo 'cuộc tàn sát' ở Gaza

Israel đã phản đối Vatican sau khi Đức Hồng Y Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh xác định những gì đang xảy ra ở Gaza là “cuộc tàn sát” do phản ứng quân sự không cân xứng của Israel đối với Hamas.

“Đó là một tuyên bố đáng trách. Đánh giá tính hợp pháp của một cuộc chiến mà không tính đến tất cả các hoàn cảnh và dữ liệu liên quan chắc chắn sẽ dẫn đến kết luận sai lầm”, đại sứ quán Israel tại Tòa thánh cho biết trong một tuyên bố.

Một ngày trước đó, Đức Hồng Y Quốc vụ khanh Pietro Parolin đã nhắc lại “yêu cầu rằng quyền phòng thủ của Israel, vốn được viện dẫn để biện minh cho hoạt động này, phải tương xứng, và chắc chắn với 30.000 người chết thì không phải vậy”.

“Tôi tin rằng tất cả chúng ta đều phẫn nộ trước những gì đang xảy ra, bởi cuộc tàn sát này, nhưng chúng ta phải có can đảm để tiến về phía trước và không mất hy vọng”, Đức Hồng Y Parolin nói và nói thêm rằng “chúng ta phải tìm những cách khác để giải quyết vấn đề Gaza, vấn đề quyền sống của Palestine.”

Một bài xã luận hôm thứ Tư trên tờ báo chính thức của Vatican, tờ Quan Sát Viên Rôma, đã củng cố thông điệp này.

“Không ai có thể định nghĩa những gì đang xảy ra ở Dải Gaza là 'thiệt hại không thể tránh khỏi ' trong cuộc chiến chống khủng bố. Quyền tự vệ, và quyền của Israel đưa thủ phạm của vụ thảm sát tháng 10 ra trước công lý, không thể biện minh cho cuộc tàn sát này”, tuyên bố viết.

Ít nhất 1.200 người Israel đã thiệt mạng và khoảng 250 người bị bắt làm con tin trong cuộc đột kích của phiến quân Hamas vào miền nam Israel vào ngày 7/10, khiến Israel phải trả đũa. Bộ Y tế Gaza cho biết hôm thứ Tư rằng ít nhất 28.576 người Palestine đã thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel.

Lưu ý rằng Hamas sử dụng bệnh viện và trường học làm lá chắn, đồng thời gợi ý rằng phần lớn người dân Gaza “tích cực” ủng hộ nhóm này, đại sứ quán Israel khẳng định Hamas phải chịu mọi trách nhiệm về cái chết và sự tàn phá ở vùng đất Palestine.

Đức Thánh Cha, người đã đưa ra nhiều lời cầu xin hòa bình ở Trung Đông và các nơi khác, đã phải đối mặt với những lời chỉ trích trước đây từ các nhóm Do Thái về quan điểm của Vatican trong cuộc xung đột Israel-Gaza.

Vào tháng 11, một cuộc tranh cãi đã nổ ra về việc liệu Đức Phanxicô có dùng từ “diệt chủng” để mô tả các sự kiện ở Gaza hay không, với những người Palestine đã gặp ngài khẳng định rằng ngài làm vậy, còn Vatican nói rằng ngài không làm vậy.


Source:Reuters

3. Các tín hữu Công Giáo Đức xin các giám mục xét lại Tiến trình Công nghị

Hôm 15 tháng Hai vừa qua, một số giáo dân Công Giáo ở Đức thuộc phong trào “Neuer Anfang”, Bắt đầu lại, đã lên tiếng xin các giám mục nước này xét lại và đừng đi xa rời dân Chúa trên Tiến trình Công nghị, với kế hoạch thiết lập Hội đồng Tiến trình Công nghị, bất chấp sự cảnh giác của Đức Thánh Cha và Tòa Thánh.

Phong trào “Bắt đầu lại” bày tỏ lập trường trên đây, nhân dịp Hội đồng Giám mục Đức, gồm gần 69 giám mục của 27 giáo phận, sắp nhóm Đại hội mùa xuân, từ ngày 19 đến ngày 22 tháng Hai tới đây, tại thành phố Augsburg nam Đức, trong đó các vị sẽ thảo luận và có thể bỏ phiếu về quy chế của Ủy ban Tiến trình Công nghị các giám mục giáo phận, 27 đại biểu của Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức, gọi tắt là ZDK, và 20 người do Tiến trình Công nghị bầu lên. Ủy ban cho nhiệm vụ chuẩn bị cho Hội đồng Công nghị, một cơ quan có tính cách trường kỳ, gồm cả giám mục và giáo dân cùng cai quản và điều hành Giáo Hội Công Giáo tại Đức, bắt đầu từ năm 2026 tới đây và điều này trái ngược với cơ cấu bí tích và cả đạo lý của Giáo hội, vì Giáo hội được xây dựng trên 12 tông đồ và các đấng kế vị, như Tòa Thánh đã cảnh giác. Có bốn giám mục giáo phận tuyên bố không tham gia Ủy ban Công nghị.

Trong thư ngỏ, các tín hữu giáo dân nhắc nhở rằng các giám mục rằng nguyên việc tiến hành Tiến trình Công nghị là điều được “xây dựng trên cát”. Con đường này đã được một số giám mục và giáo dân Công Giáo Đức đề ra như một phương thế để bài trừ những vụ giáo sĩ lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên trong Công Giáo. Nhưng những điều tra gần đây trong các Giáo hội Tin lành Đức cho thấy tệ nạn lạm dụng tính dục trẻ vị thành niên còn trầm trọng hơn. Vì thế, các giám mục cần đương đầu với những thách đố thực sự mà Giáo hội tại Đức đang gặp phải.

Thư ngỏ của Phong trào “Bắt đầu lại” có đoạn viết: “Là những mục tử can đảm và là những nhà lãnh đạo táo bạo, các Đức Cha có thấy rằng mình có những nhu cầu khẩn cấp khác hay không? Đất nước Đức đang phải đương đầu với thảm họa về dân số, kinh tế và xã hội suy giảm. Hơn nữa, Giáo Hội Công Giáo tại Đức đã đánh mất bản chất thiêng liêng, tầm quan trọng về trí thức và sự sáng suốt ngôn sứ”.

Lá thư ngỏ mang tên ba người đại diện, là ông Bernhard Meuser, bà Dorothea Schmidt, từng tham dự Thượng Hội đồng Giám mục thứ XVI ở Vatican hồi tháng Mười năm ngoái, và nhà thần học Martin Blueske. Thư cảnh giác các giám mục Đức đang phí phạm nghị lực trong cuộc tranh luận không xứng đáng với những người đồng tổ chức Tiến trình Công nghị là Ủy ban trung ương giáo dân Công Giáo Đức, từ khi bắt đầu con đường này cách đây 5 năm, hồi 2019.

Trong khóa họp hồi tháng Mười Một năm ngoái, Ủy ban giáo dân này đã phê chuẩn quy chế của Ủy ban Tiến trình Công nghị.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã trực tiếp phê bình ủy ban chuẩn bị này. Trong một thư riêng, ngài nhận xét rằng Ủy ban này là một trong nhiều bước tiến đã được đề ra do một số đáng kể các thành phần của Giáo hội tại Đức, có nguy cơ dẫn đưa Giáo hội tại đây xa lìa con đường chung của Giáo hội hoàn vũ.

Trước đó, trong thư hồi tháng Giêng năm ngoái (2023), được Đức Thánh Cha phê chuẩn, ba vị Hồng Y lãnh đạo tại Tòa Thánh, là Đức Hồng Y Quốc vụ Khanh, Đức Tổng trưởng Bộ Giám mục, và Đức Hồng Y Bộ giáo luật, đã khẳng định rằng Tiến trình Công nghị, cũng như Hội đồng Giám mục đều không có thẩm quyền thiết lập Hội đồng Công nghị trên bình diện quốc gia, giáo phận hoặc giáo xứ.

4. Các giám mục Công Giáo ở Mễ Tây Cơ cho biết các ngài đã đàm phán để có được hiệp định hòa bình với các thủ lĩnh băng đảng ma túy

Bốn giám mục Công Giáo Rôma đã gặp các ông trùm băng đảng ma túy Mễ Tây Cơ trong nỗ lực đàm phán một hiệp định hòa bình có thể có, một trong các giám mục cho biết, và Tổng thống Andrés Manuel López Obrador cho biết hôm thứ Năm rằng ông chấp thuận các cuộc đàm phán như vậy.

Tiết lộ của Giám mục Chilpancingo-Chilapa, José de Jesús González Hernández, trong nhận xét khi xuất hiện trước công chúng, minh họa mức độ mà chính sách không đối đầu với các băng đảng của chính phủ đã khiến những người dân bình thường phải tự mình thực hiện các thỏa thuận hòa bình riêng với các băng nhóm.

López Obrador thừa nhận đây không phải là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo giáo hội tổ chức những buổi nói chuyện như vậy và họ đã từng làm như vậy trước đây ở bang lân cận Michoacan và các bang khác.

“Các linh mục, mục sư và thành viên của tất cả các giáo hội đã tham gia, giúp đỡ trong việc bình định đất nước. Tôi nghĩ điều đó rất tốt”, López Obrador nói một ngày sau khi sự tồn tại của các cuộc đàm phán được tiết lộ.

Ông cho biết các cuộc đàm phán như vậy đã được tổ chức ở bang lân cận Michoacan và ở những nơi khác ở Mễ Tây Cơ. “Giáo Hội làm điều đó, tôi có thể bảo đảm điều này, ở Michoacán, và họ làm điều đó ở những nơi khác.”

López Obrador nói rằng mặc dù ông không gặp vấn đề gì với các cuộc đàm phán, nhưng ông sẽ không chấp thuận “bất kỳ thỏa thuận nào có nghĩa là cấp quyền miễn trừ, đặc quyền hoặc giấy phép để ăn cướp”.

Đức Cha González Hernández cho biết điều đó thật quan trọng đối với các linh mục quản xứ có thị trấn ở Michoacan đã bị thống trị bởi băng đảng này hay băng đảng khác trong nhiều năm. Vị linh mục không thể nêu tên vì lý do an ninh cho biết: “Đó là một sự thừa nhận ngầm rằng chính phủ không thể cung cấp các điều kiện an toàn”.

Vị Giám Mục nói: “Chắc chắn, chúng tôi phải nói chuyện với một số người, nhất là khi nói đến sự an toàn của mọi người, nhưng điều đó không có nghĩa là chúng tôi đồng ý với điều đó”. Chẳng hạn, ngài cho biết, người dân địa phương đã yêu cầu ngài hỏi các ông trùm băng đảng về số phận của những người thân mất tích.

Nhiều người dân Mễ Tây Cơ bình thường đã âm thầm đồng ý trả tiền bảo vệ cho các tập đoàn ma túy vì sợ bị tấn công hoặc nhà cửa hoặc cơ sở kinh doanh của họ bị đốt cháy. Nhà thờ cũng phải chịu đựng - các linh mục cũng bị các băng đảng giết hại - nhưng một số thủ lĩnh băng đảng đã nói chuyện với các thủ lĩnh Giáo Hội.

Vị giám mục cho biết các cuộc đàm phán gần đây nhất đã thất bại vì các băng đảng ma túy không muốn ngừng tranh giành lãnh thổ ở bang Guerrero ven biển Thái Bình Dương. Những trận chiến đó đã làm tê liệt hệ thống giao thông vận tải và dẫn đến hàng chục vụ giết người trong những tháng gần đây.

Đức Cha González Hernández nói về cuộc đàm phán được tổ chức vài tuần trước: “Họ yêu cầu đình chiến nhưng có điều kiện. “Nhưng những điều kiện này không được một trong những người tham gia đồng ý.”

Khi được các phóng viên địa phương hỏi những điều kiện đó là gì, vị giám mục trả lời “các lãnh thổ”.

Các tập đoàn và băng đảng ma túy ở Mễ Tây Cơ không chỉ bán hoặc buôn lậu ma túy; họ moi tiền từ hầu hết mọi ngành nghề kinh doanh trong lãnh thổ mà họ kiểm soát.

Theo chính sách “vòng tay ôm chứ không phải súng đạn” của López Obrador, chính phủ đã tránh đối đầu trực tiếp với các tập đoàn, cho phép họ về cơ bản kiểm soát hàng chục thành phố cỡ trung bình trở lên, nơi giá của hầu hết các sản phẩm đều cao hơn vì chúng bao gồm một thứ ' thuế' do các thủ lĩnh băng đảng áp đặt.

Giám mục đã nghỉ hưu Salvador Rangel, nhà lãnh đạo giáo phận này cho đến năm 2022, nói với hãng tin AP rằng ông đã được những người có mặt ở đó thông báo về các cuộc đàm phán.

Ngài không xác định được băng nhóm nào đã tham gia, nhưng có ít nhất hàng chục băng đảng như vậy đang tranh giành quyền kiểm soát các khu vực khác nhau ở bang Guerrero, nơi có khu nghỉ dưỡng Acapulco, ven biển Thái Bình Dương.

Đức Cha Rangel khẳng định cuộc đàm phán thất bại vì các băng đảng “không muốn nhượng bộ bất cứ điều gì”.

Tuy nhiên, ngài bảo vệ các cuộc đàm phán. Trong thời gian phục vụ với tư cách là giám mục, trước đây ông đã nói chuyện cởi mở về việc gặp gỡ các thủ lĩnh băng đảng để theo đuổi hòa bình. Ngài nói: “Tôi nghĩ rằng bất kỳ nỗ lực nào nhằm đạt được hòa bình và hòa hợp đều có giá trị”.

Đức Cha González Hernández cho rằng đường lối này ít nhất đã được Đức Thánh Cha Phanxicô ngầm chấp thuận trong cuộc họp với các giám mục năm ngoái.

Một phát ngôn viên của Vatican đã không trả lời ngay lập tức khi được hỏi về nhận xét của vị giám mục. Vatican hiếm khi bình luận về những buổi tiếp kiến riêng của Đức Giáo Hoàng.

Điều đó nói lên rằng, quan điểm được vị giám mục đưa ra phù hợp với xu hướng của Đức Phanxicô là chiều theo ý kiến chuyên môn của các giám mục tại chỗ, và niềm tin mạnh mẽ của ngài vào sự cần thiết phải đối thoại bằng mọi giá.

Chẳng hạn, Đức Phanxicô thường xuyên được hỏi về việc ngài có sẵn sàng cử một phái viên đến Mạc Tư Khoa để cố gắng đàm phán với Điện Cẩm Linh hay không. Trong khi Đức Phanxicô nói rằng bạn “không bao giờ nên đối thoại với ma quỷ”, ngài nhấn mạnh rằng trong các vấn đề chiến tranh và hòa bình trên thế giới thực, đối thoại với kẻ xâm lược là cách duy nhất để tìm ra con đường hòa bình, “ngay cả khi nó bốc mùi hôi thối”.

Rõ ràng, đó không phải là một vai trò mà Giáo Hội ưa thích. Như vị Giám Mục đã lưu ý, “chúng tôi sẽ không phải làm điều này nếu chính phủ thực hiện đúng công việc của mình”.


Source:AP