Hy Lạp đã trở thành quốc gia Chính thống giáo đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa hôn nhân đồng giới sau khi quốc hội Athens thông qua cuộc cải cách mang tính bước ngoặt trong bối cảnh cả nước vừa hân hoan vừa giận dữ.

Trong một sự thể hiện sự đồng thuận hiếm hoi của quốc hội, 176 nghị sĩ từ khắp các phe phái khác nhau đã bỏ phiếu ủng hộ dự luật vào hôm thứ Năm. 76 người khác phản đối dự luật trong khi hai người bỏ phiếu trắng và 46 người không có mặt.

Cuộc bỏ phiếu diễn ra sau hai ngày tranh luận sôi nổi - và nhiều tuần công khai chỉ trích – dự luật được những người ủng hộ mô tả là “táo bạo” và “đã quá hạn lâu” và bị các đối thủ bao gồm cả Giáo Hội Chính thống chỉ trích là “phản xã hội” và “phản Kitô giáo”.

Mặc dù phải đối mặt với sự phản đối dữ dội từ nội bộ đảng Dân chủ Mới trung hữu của mình, thủ tướng Kyriakos Mitsotakis vẫn ủng hộ dự luật, nói rằng nó sẽ chấm dứt “sự bất bình đẳng nghiêm trọng đối với nền dân chủ của chúng ta”.

Trong một bài phát biểu đầy nhiệt huyết trước cuộc bỏ phiếu, nhà lãnh đạo 55 tuổi, thuộc phe tự do trong đảng của ông, cho biết biện pháp này sẽ gắn kết Hy Lạp với 36 quốc gia trên toàn cầu đã ban hành luật về vấn đề này. Ông cho rằng chủ nghĩa bảo thủ không nên bị nhầm lẫn với những quan điểm lạc hậu, không đồng bộ với xã hội hiện đại.

Mitsotakis nói: “Cuộc cải cách mà chúng tôi đang lập pháp ngày hôm nay… sẽ làm cho cuộc sống của một số đồng bào của chúng tôi trở nên tốt đẹp hơn nhiều mà không lấy đi bất cứ thứ gì khỏi cuộc sống của nhiều người,” Mitsotakis nói và nói thêm rằng luật sẽ mang lại đầy đủ quyền lợi cho họ. quyền của cha mẹ đối với các cặp đồng giới.

“Chúng tôi đang lấp đầy khoảng trống bằng cách cho phép mọi người, nếu họ muốn, gắn kết mối quan hệ của họ về mặt thể chế giống như các cặp đôi dị tính vẫn làm.”

Nhưng sự phản kháng đã rất mạnh mẽ từ các nghị sĩ Đảng Dân chủ Mới.

Cựu thủ tướng Antonis Samaras đã nói với quốc hội trước đó vào thứ Năm rằng hôn nhân đồng giới không phải là nhân quyền và luật “nguy hiểm” đáng lẽ không nên được đưa ra.

Nếu không có sự hậu thuẫn của Syriza, đảng cánh tả đối lập chính do Stefanos Kasselakis, nhà lãnh đạo chính trị đồng tính đầu tiên của Hy Lạp lãnh đạo, và các nhóm nhỏ khác, dự luật có lẽ không thể được thông qua.


Source:The Guardian