1. 40 bài Suy Niệm Mùa Chay 2024 - Thứ Bảy tuần 2 Mùa Chay

Thứ Bảy 2/3/2024

St 7:14-15, 18-20

Thánh Vịnh 102(103):1-4, 9-12

Lk 15:1-3, 11-32

“Thế rồi anh ta đứng lên đi về cùng cha”. Lc 15:20

Thật tốt khi thường xuyên “đóng vai đứa con hoang đàng. Trong việc xét lương tâm hàng ngày, giống như đứa con hoang đàng “tỉnh ngộ” (Lc 15:17), chúng ta từ bỏ chuồng lợn tự mãn mà đi theo con đường của người con hoang đàng trở về với Chúa Cha. Con đường này thường là một hành vi ăn năn và quyết tâm bắt đầu lại. Tuy nhiên, đôi khi chúng ta trở về nhà Chúa Cha qua Bí tích Hoà Giải.

Khi chúng ta xếp hàng xưng tội, chúng ta giống đứa con hoang đàng biết bao! Giống như anh ấy, chúng tôi hồi hộp diễn tập lại lời xưng tội của mình, lên kế hoạch những gì sẽ nói với linh mục. Chúng ta tự buộc tội mình một cách khiêm tốn và đơn giản - không đánh đập lung tung. Tất nhiên, trong dụ ngôn, người cha không có thời gian dành cho bài phát biểu được chuẩn bị kỹ lưỡng của con trai mình; người cha ngắt lời anh ta và xoa dịu anh ta bằng tình cảm. Kinh nghiệm của chúng ta trong tòa giải tội chưa bao giờ đột ngột đến thế. Hy vọng vị linh mục giải tội của chúng ta kiên nhẫn và quan tâm!

“Ông chạnh lòng thương, chạy ra ôm chồm anh ta và hôn lấy hôn để” (Lc 15:20). Trong khi sự ăn năn của chúng ta chậm chạp thì Chúa lại vội vã chạy đến với chúng ta. Chúng ta có thể sợ hãi Bí tích Hòa giải, nhưng qua Bí tích này, Thiên Chúa bao bọc chúng ta trong niềm hy vọng và niềm vui. Giống như người cha đã mặc cho con mình bộ áo dài, chiếc nhẫn và đôi dép đẹp nhất, hối nhân được xá tội sẽ được mặc lấy ân sủng thánh hóa. Như Chesterton đã nói: “Khi một người Công Giáo xưng tội, theo định nghĩa, anh ta thực sự bước trở lại vào buổi bình minh của sự khởi đầu của chính mình... Thiên Chúa đã thực sự tái tạo anh ta theo hình ảnh của chính Ngài.”

Xin Chúa ban cho con quyết tâm đi theo con đường đứa con hoang đàng để trở về cùng Ngài. Xin cho hành động ăn năn và yêu thương của con phù hợp với tốc độ nhanh chóng của lòng thương xót và sự khích lệ của Chúa. Amen.

2. Đức Thánh Cha chia buồn về vụ khủng bố tại Burkina Faso

Đức Thánh Cha Phanxicô chia buồn với các nạn nhân vụ khủng bố, do các nhóm thánh chiến Hồi giáo chống các tín hữu Công Giáo và cả Hồi giáo, hôm Chúa nhật, ngày 25 tháng Hai vừa qua.

Vụ khủng bố tại nhà thờ Công Giáo ở làng Essakane, tỉnh Dori, ở miền bắc Burkina Faso, làm cho ít nhất 15 người chết. Và vụ tấn công Đền thờ Hồi giáo xảy ra tại Taniaboani ở miền đông Burkina, làm cho hàng chục người chết.

Trong điện văn nhân danh Đức Thánh Cha gửi đến Đức Cha Laurent Dabiré, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Burkina Faso và Niger, Đức Hồng Y Pietro Parolin, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, viết như sau:

“Đức Thánh Cha Phanxicô rất đau buồn khi hay tin cuộc tấn công khủng bố bi thảm xảy ra trong một nhà thờ Công Giáo ở Essakane, hôm 25 tháng Hai, với những tổn thất về nhân mạng. Đức Thánh Cha chia buồn với các gia đình chịu tang, bày tỏ sự gần gũi và đau buồn của ngài. Đức Thánh Cha cũng chia buồn với cộng đoàn Hồi giáo về vụ Đền thờ Hồi giáo ở Natiaboani bị tấn công. Ngài cầu nguyện cho những người thiệt mạng được an nghỉ, phó thác họ cho lòng thương xót của Chúa, cũng như cầu nguyện cho những người bị thương được bình phục. Đức Thánh Cha nhắc nhở rằng oán ghét không phải là giải pháp cho cuộc xung đột và ngài mời gọi hãy tôn trọng các nơi thánh, cũng như chiến đấu chống lại bạo lực để thăng tiến các giá trị hòa bình. Đức Thánh Cha xin Chúa mang lại sức mạnh và an ủi cho tất cả những người bị thương tổn vì những thảm trạng này. Đức Thánh Cha cầu xin Chúa ban dồi dào phúc lành cho các con dân nước Burkina Faso, cũng như cho toàn thể đất nước”.

Cùng ngày Chúa nhật 25 tháng Hai, các lực lượng thánh chiến Hồi giáo đã tấn công nhiều đơn vị quân sự của nước này.

Burkina Faso rộng hơn hai phần ba Việt Nam, với 274.000 cây số vuông và hai mươi triệu dân cư thuộc nhiều bộ tộc khác nhau. 60% dân nước này là tín hữu Hồi giáo và 20% là tín hữu Kitô, trong đó đông nhất là các tín hữu Công Giáo.

3. Tuyên ngôn Fiducia Supplicans gây tai tiếng trầm trọng tại Uruguay

RÔMA – Một giám mục người Uruguay đã đưa ra một tuyên bố làm rõ bản chất của phép lành được ban cho một cặp đồng tính nổi tiếng ngay sau cuộc hôn nhân dân sự của họ, nói rằng việc này đã được Sứ thần Tòa Thánh tại Uruguay cho phép và hoàn toàn tuân thủ một tài liệu mới của Vatican cho phép điều đó. phúc lành.

Vào ngày 19 tháng 2, nam diễn viên hài người Uruguay Carlos Perciavalle, 82 tuổi và Jimmy Castilhos, 47 tuổi, cộng sự và nhà sản xuất lâu năm của ông, đã kết hôn trong một buổi lễ dân sự nhỏ mà họ tổ chức vào ngày 21 tháng 2 với một bữa tiệc hoành tráng có sự tham dự của khoảng 400 khách.

Bữa tiệc được giới truyền thông mô tả là một “đám cưới tôn giáo” diễn ra tại nhà thờ San Benito ở Garzón, do cha sở của nhà thờ, là cha Francisco Gordalina, chủ trì.

Các chi tiết công khai về những kế hoạch này đã gây ra phản ứng dữ dội ngay lập tức trong cộng đồng Công Giáo, khiến Giáo phận Maldonado-Punta del Este-Minas phải đưa ra tuyên bố cho biết địa điểm tổ chức là một nhà nguyện tư nhân chứ không phải một giáo xứ. Phước lành sau đó được chuyển đến trang trại của cặp vợ chồng ở Laguna del Sauce.

Trước phản ứng dữ dội của công chúng về phép lành và các tiêu đề xung quanh nó, Đức Giám Mục Milton Troccoli của Maldonado-Punta del Este-Minas đã đưa ra một tuyên bố vào ngày 22 tháng 2 để làm rõ tình hình, nói rằng trước phản ứng của công chúng, ngài cảm thấy cần phải giải thích việc ra quyết định quá trình dẫn đến phước lành.

Sau khi truyền thông địa phương lần đầu tiên đưa tin rằng một “lễ cử hành tôn giáo” dành cho Perciavalle và Castilhos sẽ diễn ra bên trong một nhà thờ, và tuyên bố sau đó của giáo phận, một cuộc họp đã được triệu tập theo yêu cầu của cặp đôi, “để đích thân thảo luận và làm rõ tình hình”.

Cuộc họp đó, Đức Cha Troccoli cho biết, có sự tham dự của chính ngài, tổng đại diện giáo phận và cha xứ của giáo xứ được đề cập.

“Đó là một cuộc đối thoại lâu dài, sâu sắc và thanh thản”, trong đó nhiều đoạn khác nhau trong tuyên bố Fiducia Supplicans ngày 18 tháng 12 của Vatican cho phép ban phép lành cho các cặp vợ chồng trong các cuộc kết hợp bất hợp pháp, bao gồm các cặp đồng giới và các cặp ly dị và tái hôn, đã được đọc và thảo luận.

Trong cuộc trò chuyện này, Đức Cha Troccoli cho biết Perciavalle và Castilhos đã yêu cầu nhận được lời chúc phúc, theo Fiducia Supplicans, với tư cách là một cặp đôi “trong một 'tình huống bất thường'“.

“Phải mất vài ngày để có thể thực hiện các cuộc tham vấn thích hợp,” Đức Cha Troccoli nói, đồng thời cho biết giáo phận đã tham khảo ý kiến của Sứ thần Tòa thánh ở Uruguay về cách tiến hành, trước sự quan tâm mạnh mẽ của giới truyền thông.

Đức Cha Troccoli nói rằng sứ thần đã trả lời rằng “phải ban phép lành, vì đã có một văn kiện được Đức Giáo Hoàng ký, và chúng ta nên tiến hành theo đó”.

“Sau đó, chúng tôi đã thông báo với những bên quan tâm rằng phép lành sẽ được ban và nhắc nhở họ rằng đó sẽ không phải là ở nhà thờ, đó là phép lành cho cá nhân chứ không phải cho sự kết hiệp, (đó không phải là 'đám cưới tại nhà thờ'), và vì điều này mà nó sẽ được thực hiện một cách kín đáo, không có sự hiện diện của khách; rằng đó là một phước lành đơn giản,” ngài nói.

Sau khi cân nhắc các yếu tố về địa điểm và lịch trình, Đức Cha Troccoli cho biết lời chúc phúc đã được trao riêng tại nhà của cặp đôi.

Đức Cha Troccoli thừa nhận rằng việc truyền thông đưa tin về phép lành “có thể làm tổn thương sự nhạy cảm của một số người và có thể khiến những người khác bối rối”.

Một khía cạnh của câu chuyện về lễ chúc phúc của cặp đôi đã thu hút sự chỉ trích là việc Đức Cha Troccoli tìm kiếm cái nhìn sâu sắc từ Sứ thần Tòa Thánh ở Uruguay, đặt ra điều mà họ cho là một tiền lệ ngoại giao nguy hiểm.

Trong một thông cáo báo chí ngày 4 Tháng Giêng về việc áp dụng Fiducia Supplicans, Đức Hồng Y người Á Căn Đình Victor Fernández, bộ trưởng Bộ Giáo lý Đức tin của Vatican, nơi ban hành tài liệu, cho biết các giám mục địa phương có quyền đưa ra quyết định về việc ban phước cho các cặp vợ chồng trong tình huống bất thường, vì các ngài biết rõ nhất tình hình địa phương.

Đối với những người chỉ trích, việc nại đến Vatican để làm phép mục vụ đơn giản có thể gây ra những phức tạp lớn hơn đối với khả năng điều hành và giải quyết vấn đề trong giáo phận của một giám mục.

Perciavalle và Castilhos cũng được cho là đã nói về việc có con nhờ mang thai hộ, một thực hành mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã lên án gay gắt và kêu gọi cộng đồng quốc tế xóa bỏ trong một buổi tiếp kiến đoàn ngoại giao được công nhận tại Vatican vào tháng trước.

Nhiều người lo lắng rằng trong khi Giáo Hội luôn chủ trương cho người nghèo, vì người nghèo, tại sao Đức Cha Troccoli lại dành quá nhiều thời gian và nguồn lực tổ chức các cuộc họp, xin ý kiến Sứ thần Tòa Thánh cho một trò dâm bôn của bọn nhà giàu.

Có người còn đi xa đến mức cho rằng Tuyên ngôn Fiducia Supplicans đang mở ra một cánh cửa cho hàng giáo phẩm buôn bán phép lành như thời Trung cổ. Đức Tổng Giám Mục Hilarion của Chính Thống Giáo Nga tiên đoán rằng việc chúc lành như thế sẽ sớm trở thành một doanh nghiệp lớn, một ngành công nghệ lớn trong Giáo Hội Công Giáo, vì nó sẽ được ban theo yêu cầu... Những linh mục như vậy sẽ trở nên rất nổi tiếng trong một số giới và họ ban phép lành với phép của Vatican”.


Source:Crux

4. Đức Thánh Cha cầu xin hòa bình công bằng và lâu dài ở Ukraine

Đức Giáo Hoàng Phanxicô đã nhắc đến ngày kỷ niệm bắt đầu cuộc chiến tranh quy mô lớn ở Ukraine và cầu xin một giải pháp ngoại giao nhằm vào “một nền hòa bình công bằng và lâu dài”.

Đức Thánh Cha Phanxicô than thở về những cái chết, thương tích, sự tàn phá, đau khổ và nước mắt trong hai năm qua kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào Ukraine – một giai đoạn, ngài nói, “đang trở nên dài khủng khiếp và vẫn chưa thấy hồi kết”.

Trong bài phát biểu sau khi đọc Kinh Truyền tin Chúa Nhật, Đức Thánh Cha cảnh báo rằng cuộc chiến ở Ukraine “không chỉ tàn phá khu vực Âu Châu, mà còn gây ra một làn sóng sợ hãi và hận thù toàn cầu”.

Trong khi nhắc lại “sự cảm thông sâu sắc” và những lời cầu nguyện cho “những người Ukraine đang bị dày vò”, Đức Thánh Cha cầu xin “sự phục hồi của một chút nhân tính sẽ cho phép tạo ra các điều kiện cho một giải pháp ngoại giao trong việc tìm kiếm một giải pháp công bằng và hợp pháp.” hòa bình lâu dài.”

Đức Thánh Cha Phanxicô cũng kêu gọi mọi người đừng quên cầu nguyện cho Palestine và Israel, cũng như cho nhiều người bị chia cắt bởi chiến tranh, đồng thời kêu gọi họ cung cấp sự trợ giúp cụ thể cho những người đang đau khổ, đặc biệt là “những trẻ em vô tội, bị thương”.

Đức Thánh Cha cũng lưu ý đến tình trạng bạo lực gia tăng ở Cộng hòa Dân chủ Congo, đồng thời cùng với các Giám mục của quốc gia này kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình, đồng thời bày tỏ hy vọng chấm dứt các cuộc đụng độ và có “cuộc đối thoại chân thành và mang tính xây dựng”.

Chuyển suy nghĩ của mình sang Nigeria, Đức Thánh Cha Phanxicô nhấn mạnh các vụ bắt cóc ngày càng thường xuyên là “một nguyên nhân gây lo ngại”. Ngài bày tỏ sự gần gũi và cầu nguyện cho người dân Nigeria, đồng thời hy vọng “những nỗ lực sẽ được thực hiện để hạn chế sự lây lan của những đợt dịch này càng nhiều càng tốt”.

Mở rộng sự cảm thông tới Á Châu, Đức Thánh Cha cũng chia sẻ sự gần gũi của mình với người dân Mông Cổ, những người đang phải hứng chịu một thời kỳ giá lạnh dữ dội, dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng về mặt nhân đạo.

Đức Thánh Cha nói: “Hiện tượng cực đoan này cũng là một dấu hiệu của biến đổi khí hậu và những ảnh hưởng của nó”. Ngài nói tiếp: “Cuộc khủng hoảng khí hậu là một vấn đề xã hội toàn cầu, ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống của nhiều anh chị em, đặc biệt là những người dễ bị tổn thương nhất”.


Source:Vatican News