1. Nhà chứa máy bay bốc cháy gần phi trường St Petersburg ở Nga

Ở phía tây bắc thành phố St. Petersburg của Nga, một tòa nhà công nghiệp đang bốc cháy cạnh phi trường Pulkovo.

Điều này đã được kênh Astra Telegram đưa tin.

Tòa nhà là một phần của khu công nghiệp Goryelovo ở số 4, Volkhonskoye Shosse.

Kênh Ostrozhno, Novosti Telegram đưa tin ngọn lửa đã nhấn chìm một nhà chứa máy bay bên ngoài phi trường. Khoảng 1.000 mét vuông đã bị ảnh hưởng do cột khói có thể được nhìn thấy từ nhiều khu vực khác nhau của St. Petersburg.

Được biết, vụ việc đã khiến 2 người bị thương.

Ngoài ra, các chuyến bay tạm thời bị hủy tại phi trường Pulkovo. Thống đốc vùng Leningrad, Aleksandr Drozdenko, cho biết không phận trên thành phố đã bị đóng cửa do một máy bay không người lái bị bắn hạ gần làng Fornosovo ở quận Tosno.

Trước đó, người dân Tosno đã báo cáo về các vụ nổ và phát hiện nhiều chiến đấu cơ của Nga đang lao vun vút lên bầu trời khu định cư.

Như Ukrinform đã đưa tin trước đó, vào ngày 7 tháng 3, một vụ nổ đã làm rung chuyển khu vực nhà máy luyện kim Cherepovets, nơi được cho là đã phải hứng chịu một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

2. Boris Johnson bay tới Venezuela để hội đàm bí mật với Maduro

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Boris Johnson flew to Venezuela to hold secret talks with Maduro”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Cựu Thủ tướng Anh cố thuyết phục lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ không hỗ trợ quân sự cho Nga.

Cựu Thủ tướng Anh, ông Boris Johnson đã bay tới Venezuela vào tháng trước để gặp tổng thống nước này, Nicolás Maduro, trong các cuộc đàm phán không chính thức.

Tờ Sunday Times đưa tin đầu tiên cho biết trong cuộc gặp, Johnson đã cố gắng thuyết phục nhà lãnh đạo quốc gia Nam Mỹ có nhiều dầu mỏ đừng hỗ trợ quân sự cho đồng minh Nga. Họ cũng thảo luận về việc bình thường hóa quan hệ giữa Anh và Venezuela.

Báo Anh viết rằng cựu Thủ tướng đã ở Venezuela chưa đầy 24 giờ sau khi bay về nước bằng máy bay riêng từ một nhà nghỉ ở Cộng hòa Dominica gần đó.

Theo phát ngôn nhân của Johnson, người không còn nắm quyền trong chính phủ hoặc thành viên quốc hội, chuyến đi được thực hiện “với sự hỗ trợ tích cực từ Văn phòng Đối ngoại, Khối thịnh vượng chung và Phát triển, gọi tắt là FCDO, và sự hiểu biết của ngoại trưởng”. Phát ngôn nhân cho biết, trong cuộc gặp, ông Johnson nhấn mạnh sự cần thiết của các cuộc bầu cử công bằng cũng như tôn trọng toàn vẹn lãnh thổ của các nước láng giềng.

Venezuela gần đây đã đe dọa tấn công nước láng giềng Guyana, là quốc gia đang trong thời kỳ bùng nổ dầu mỏ.

Johnson đã thẳng thắn ủng hộ Ukraine trong việc bảo vệ nước này trước cuộc xâm lược của Nga. Tuy nhiên, việc một cựu chính trị gia không còn nắm quyền trong chính phủ lại tham gia vào các cuộc đàm phán cao cấp nhạy cảm với chính phủ nước ngoài là điều bất thường.

Trong khi đó, ông Maduro của Venezuela phần lớn bị cô lập với các quốc gia phương Tây và là mục tiêu trừng phạt của Mỹ. Ông bị cáo buộc tiến hành các cuộc bầu cử không tự do cũng như đẩy đất nước vào tình trạng nghèo đói bất chấp nguồn tài nguyên dầu mỏ dồi dào. Maduro đã ra tín hiệu ủng hộ Nga và đổ lỗi cho Mỹ về việc xâm lược Ukraine.

3. Kyiv cho biết máy bay do thám A-50 tiên tiến của Nga bị trúng đạn trong vụ tấn công cơ xưởng máy bay

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russian Advanced A-50 Spy Plane Hit in Strike on Aircraft Factory: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 11 Tháng Ba, phát ngôn nhân Cục Tình Báo Quân Đội Ukraine, Thượng Úy Andriy Yusov, cho biết biệt kích Ukraine đã “phá hủy hoặc ít nhất là làm hư hại nặng” một trong những máy bay do thám A-50 quý giá nhưng khan hiếm của Nga, sau khi Kyiv tấn công một cơ xưởng máy bay ở miền nam nước Nga.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Bảy cho biết lực lượng phòng không của nước này đã chặn 47 máy bay không người lái của Ukraine trên lãnh thổ Nga trong đêm, trong đó có 41 chiếc ở khu vực phía tây nam Rostov.

Vasily Golubev, thống đốc vùng Rostov, cho biết Kyiv đã phát động một “cuộc tấn công bằng máy bay không người lái quy mô lớn” vào thành phố Taganrog, phía đông thành phố Mariupol bị chiếm giữ của Ukraine và phía tây Rostov-on-Don.

Các blogger quân sự Nga đưa tin rằng máy bay không người lái của Ukraine đã tấn công một cơ xưởng máy bay trong thành phố nơi sửa chữa máy bay do thám A-50, cũng như một phi trường gần đó. Kênh có ảnh hưởng Fighterbomber đã viết vào hôm Chúa Nhật rằng cuộc tấn công diễn ra theo “nhiều đợt”.

A-50 là máy bay cảnh báo và kiểm soát trên không, gọi tắt là AWACS, được trang bị radar mạnh mẽ và mỗi chiếc có giá 350 triệu Mỹ Kim. Còn được NATO gọi với biệt danh Mainstay, A-50 giúp Nga tìm kiếm lực lượng phòng không Ukraine và điều phối các cuộc tấn công do các máy bay khác thực hiện, chẳng hạn như máy bay phản lực thế hệ thứ tư.

Serhiy Bratchuk, một quan chức Ukraine ở miền nam nước này, cho biết máy bay không người lái đã tấn công cơ xưởng máy bay và gây ra hỏa hoạn, nhưng không rõ liệu máy bay A-50 ở gần đó có bị bắn trúng hay không. Nay thì Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine khẳng định chiếc A-50 bị “phá hủy hoặc ít nhất là bị hư hại nặng”.

Bratchuk nói: “Đây là một hoạt động cực kỳ thành công khi sử dụng máy bay không người lái kamikaze ở hậu phương Liên bang Nga”.

Nghị sĩ Ukraine Oleksiy Goncharenko nói với Newsweek hôm Chúa Nhật rằng nhà máy Taganrog “bị hư hại nặng nề” và máy bay A-50 gần cơ sở này đã bị phá hủy hoặc bị hư hại rất đáng kể.

Ông nói, A-50 là “bộ não và đôi mắt” của lực lượng không quân Nga, đồng thời cho biết thêm đây là tài sản “quan trọng” của Nga, đặc biệt khi Ukraine sẽ nhận được chiến đấu cơ F-16 do phương Tây tài trợ vào cuối năm nay.

Vào cuối Tháng Giêng, các nhà phân tích gợi ý với Newsweek rằng Nga đã áp dụng các chiến thuật mạo hiểm hơn với máy bay A-50 của mình trước các phi công Ukraine sử dụng F-16 chống lại máy bay phản lực của Mạc Tư Khoa.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để yêu cầu bình luận qua email.

Kyiv cho biết họ đã loại bỏ hai máy bay A-50 của Nga kể từ đầu năm mới. Vào cuối tháng 2, Trung tướng Kyrylo Budanov, nhà lãnh đạo cơ quan tình báo quân sự Ukraine, gọi tắt là GUR, cho biết Mạc Tư Khoa vẫn còn 6 chiếc A-50.

“Đó là hai ca trọn vẹn. Một chiếc A-50 khác sẽ 'rơi' và nhiệm vụ suốt ngày đêm sẽ phải dừng lại”, nhà lãnh đạo GUR nói thêm.

Đầu tháng này, chính phủ Anh cho rằng Nga có thể đã cho phi đội A-50 của họ ngừng hoạt động quanh Ukraine. Bộ Quốc phòng Anh cho biết Mạc Tư Khoa có thể cố gắng hồi sinh những chiếc A-50 đã bị đình trệ.

Quân đội Ukraine cuối tháng trước cho biết Mạc Tư Khoa đang “cố gắng thay thế” máy bay A-50 bằng máy bay không người lái trinh sát.

Samuel Bendett, của Cơ quan nghiên cứu của Hoa Kỳ, Trung tâm Phân tích Hải quân, nói với Newsweek vào thời điểm đó.

4. Ukraine phủ nhận Nga bắn rơi chiến đấu cơ MiG-29 của họ

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết hôm thứ Bảy rằng lực lượng phòng không Nga đã bắn rơi một chiến binh MiG-29 của Ukraine trên khu vực Donetsk của Ukraine.

Tuy nhiên, trong cuộc họp báo tại Trung Tâm báo chí Kyiv, phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Ukraine, Chuẩn tướng Oleksii Hromov cho biết không có bất kỳ tổn thất chiến đấu cơ nào trong những ngày gần đây.

5. Cuộc không kích dữ dội của Nga ở Myrnograd

Trong cuộc họp báo tại trung tâm báo chí Kyiv chiều Thứ Hai, 11 Tháng Ba, phát ngôn nhân cảnh sát quốc gia Ukraine, Đại Úy Alyona Lyutnytska, cho biết pháo kích của Nga đã giết chết 3 người ở miền đông Ukraine và làm bị thương hàng chục người trong cuộc không kích ở Myrnograd

Cô cũng cho biết Mạc Tư Khoa đã tiến hành các cuộc tấn công hỏa tiễn vào khu vực phía đông bắc Kharkiv và gửi máy bay không người lái tấn công khắp miền trung và phía nam đất nước

Trong khi đó, Thống đốc khu vực Kursk Roman Starovoyt cho biết một cuộc pháo kích của Ukraine vào hôm Chúa Nhật đã giết chết một phụ nữ ở làng biên giới Kulbaki, cách Ukraine 10 km ở khu vực Kursk.

“Do bị trúng đạn trực tiếp, một tòa nhà dân cư bốc cháy và một phụ nữ địa phương thiệt mạng. Chồng cô ấy bị bỏng nặng và hiện đang được chăm sóc y tế chuyên nghiệp”,

Tại Donetsk bị Nga tạm chiếm, quan chức do Nga bổ nhiệm Denis Pushilin cho biết Kyiv đã pháo kích vào một lò bánh mì vào ban đêm ở thành phố Gorlovka, khiến 4 công nhân bị thương.

6. Giao thông đã tạm thời bị đình chỉ qua Cầu Crimea

Giao thông đã tạm thời bị đình chỉ qua Cầu Crimea vào hôm thứ Bảy trong suốt 8 giờ đồng hồ. Hiện tượng này được lặp lại vào hôm Chúa Nhật. Chính quyền Nga cho biết trên ứng dụng nhắn tin Telegram. Đó là một động thái thường được thực hiện vì các cuộc tấn công dự kiến hoặc thực tế đang xảy ra. Cây cầu nối đất liền Nga với Crimea, nơi Mạc Tư Khoa sáp nhập từ Ukraine vào năm 2014, nhưng Kyiv vẫn coi đây là lãnh thổ của mình.

7. Xuất khẩu vũ khí của Mỹ tăng vọt khi Âu Châu tự trang bị vũ khí

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “US Weapons Exports Surge as Europe Arms Itself”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo một cơ quan giám sát buôn bán vũ khí toàn cầu, Mỹ đang “củng cố vị thế là nhà cung cấp vũ khí quan trọng nhất thế giới”, khi xung đột lớn quay trở lại Âu Châu và tình hình an ninh ở Trung Đông ngày càng xấu đi.

Bộ dữ liệu thường niên mới nhất do Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, gọi tắt là SIPRI, công bố hôm Chúa Nhật cho thấy sự gia tăng xuất khẩu vũ khí của Mỹ khi các đồng minh Âu Châu của nước này bắt tay vào nỗ lực tái vũ trang.

SIPRI cho biết, xuất khẩu tập thể của các nhà sản xuất Hoa Kỳ trong năm 2019-2023 cao hơn 17% so với giai đoạn 2014-2018. Thị phần của nước này trong tổng xuất khẩu vũ khí toàn cầu đã tăng từ 34% lên 42%, duy trì vị thế của nước này là nước xuất khẩu vũ khí lớn nhất thế giới.

Điều này trùng hợp với mức tăng 94% trong nhập khẩu vũ khí chính của các cường quốc Âu Châu trong cùng khoảng thời gian. Nhập khẩu từ Ukraine chiếm một tỷ lệ đáng kể trong số này, khiến nước này trở thành quốc gia nhập khẩu số một của Âu Châu.

Pieter D. Wezeman, nhà nghiên cứu cao cấp của Chương trình chuyển giao vũ khí SIPRI, nói với Newsweek: “Sự tăng trưởng về nhu cầu ở Âu Châu tất nhiên là một điều rất quan trọng”.

“Nhu cầu về thiết bị của Mỹ cũng sẽ lớn hơn, mặc dù tất nhiên ở Âu Châu đang có những nỗ lực nhằm tái tập trung việc mua sắm của các quốc gia Âu Châu theo hướng tương đương của Âu Châu”.

Cuộc chiến của Nga với Ukraine là một lợi ích cho tổ hợp công nghiệp-quân sự Mỹ. Vũ khí của Mỹ - ngay cả những loại được coi là lỗi thời trong kho vũ khí của Mỹ - đã nhiều lần vượt trội hơn những loại do Nga cung cấp, khiến Kyiv đang kêu gọi nhiều hơn nữa. HIMARS, pháo ống, xe chiến đấu bộ binh, v.v. đều đã chứng tỏ được khí phách của mình.

Cuộc chiến cũng đóng vai trò là nơi thử nghiệm có giá trị để thúc đẩy công nghệ của Mỹ, như máy bay không người lái và hệ thống tác chiến điện tử.

Người Âu Châu – đang tìm cách tái thiết lập quân đội của mình và buộc Mỹ gần gũi hơn với hệ thống phòng thủ của lục địa – đang tìm kiếm các giải pháp qua Đại Tây Dương cho mối đe dọa từ Nga.

Wezeman cho biết, mối quan hệ của Âu Châu với Mỹ “được xác định ít nhất một phần bởi thực tế là các quốc gia Âu Châu mua thiết bị quân sự từ Mỹ; điều đó củng cố mối quan hệ của họ với ngành công nghiệp vũ khí Hoa Kỳ, với cơ sở quân sự Hoa Kỳ, và tất nhiên, với tất cả những điều đó, với cả các chính trị gia Hoa Kỳ.”

Mỹ chắc chắn dường như đang ở vị trí thuận lợi để hưởng lợi từ nhận thức an ninh mới của Âu Châu. Hàng hóa của Mỹ chiếm 55% lượng vũ khí nhập khẩu của Âu Châu trong giai đoạn 2019-2023, tăng từ 35% trong giai đoạn 2014-18. Con số này vượt xa số vũ khí mà Đức và Pháp cung cấp cho các nước Âu Châu, lần lượt là 6,4% và 4,6%.

SIPRI dự đoán sự phụ thuộc vào vũ khí của Mỹ sẽ tiếp tục gia tăng, một phần là do có quá nhiều mối quan hệ lớn - chẳng hạn như đối với các chiến binh như chiến binh tàng hình F-35 và máy bay trực thăng như Apache - tại chỗ. Các quốc gia Âu Châu đã đồng ý mua gần 800 máy bay Mỹ.

Wezeman cho biết, các thỏa thuận cung cấp các hệ thống phòng không mới như Patriot cũng có khả năng trở nên phổ biến hơn để đáp trả chiến dịch hỏa tiễn của Nga nhằm vào Ukraine.

Wezeman cho biết: “Đây là những dự án rất dài hạn, đồng thời cho thấy quỹ đạo khó có thể thay đổi nếu không có “sự thay đổi hoàn toàn trong mối quan hệ giữa Mỹ và các quốc gia Âu Châu”.

Quả thực, với sự mở rộng của NATO và không có dấu hiệu tan băng với Nga, các công ty Mỹ thậm chí còn có nhiều cơ hội hơn. Wezeman nói: “Ở Thụy Điển, ngành công nghiệp vũ khí rất tích cực về việc Thụy Điển trở thành một phần của NATO vì khi đó bạn sẽ trở thành một phần của mạng lưới mua sắm của NATO”.

“Các bạn thậm chí còn trở nên gần gũi hơn và thậm chí còn tăng thêm cơ hội được hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng tăng đối với Âu Châu và các nơi khác trên thế giới.”

Wezeman nói thêm: “Chúng ta không nên quên rằng có một dòng công nghệ quân sự rất đáng kể từ Mỹ sang Âu Châu, nhưng cũng có một chiều ngược lại”.

Các đồng minh Âu Châu của Mỹ đang lo lắng trước cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 11. Cựu Tổng thống Donald Trump đã nói rõ rằng ông vẫn tiếp tục hoài nghi về Ukraine, NATO và Liên minh Âu Châu.

Tuy nhiên, Wezeman cho biết, ngay cả nhiệm kỳ thứ hai của Trump cũng có thể không làm ảnh hưởng đến các hợp đồng béo bở ở Âu Châu của Mỹ.

“Đừng quên, vài năm trước, ông ấy đã nhấn mạnh rằng ông ấy đã rất thành công trong việc bán vũ khí cho Ả Rập Saudi. Vậy tại sao ông ấy không muốn đưa ra quan điểm tương tự về Âu Châu?”

8. Theo Kyiv, Nga hứng chịu tổn thất lớn trong tuần này

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Russia Suffers Huge Losses This Week, According to Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo quân đội Ukraine, Nga đã mất hơn 7.200 binh sĩ, 278 hệ thống pháo binh và hơn 200 xe thiết giáp chuyển quân trong tuần qua khi lực lượng của Mạc Tư Khoa cố tiến về phía tây trên chiến tuyến phía đông bắc ở quốc gia bị chiến tranh tàn phá này. Các nỗ lực của Nga đã bị khựng lại khi vấp phải sức chống trả quyết liệt của quân Ukraine.

Mạc Tư Khoa đã mất tổng cộng 424.060 binh sĩ trong cuộc chiến và trong 24 giờ qua đã có 900 người thương vong, quân đội Ukraine cho biết hôm Chúa Nhật.

Nick Reynolds, nhà nghiên cứu về chiến tranh trên bộ tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại Luân Đôn, cho biết nếu con số thống kê của Ukraine bao gồm tổng số thương vong, cũng như các chiến binh của Nga mất tích hoặc chết trong các tình huống không chiến đấu, thì đó là một con số “hoàn toàn hợp lý”.

Đầu tháng 3, chính phủ Anh cho biết số thương vong hàng tháng của Nga trong suốt tháng 2 đã đạt mức cao nhất kể từ khi lực lượng Mạc Tư Khoa tiến vào Ukraine để tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022. Nga có thể đã phải hứng chịu hơn 335.000 thương vong trong thời gian này, Luân Đôn cho biết.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo rằng điều này “gần như chắc chắn phản ánh cam kết của Nga đối với chiến tranh quy mô lớn và tiêu hao”.

Theo số liệu của Kyiv, Nga cũng đã mất 38 hệ thống pháo trong ngày qua và tổng cộng 10.466 hệ thống trong hơn hai năm chiến tranh toàn diện. Ukraine cho biết, trong tuần qua, Mạc Tư Khoa cũng mất 211 xe thiết giáp chuyển quân và 91 xe tăng.

Nga không thường xuyên cung cấp con số thiệt hại được cho là của Ukraine nhưng hôm Chúa Nhật cho biết Kyiv đã mất 895 binh sĩ và 2 xe tăng trong ngày qua. Ukraine đã mất tổng cộng 15.420 xe tăng và các phương tiện chiến đấu bọc thép khác kể từ tháng 2/2022.

Mặc dù rất khó xác định chính xác con số thương vong và tổn thất thiết bị, nhưng những con số này cho thấy dấu hiệu về chi phí tiếp tục phải trả cho nỗ lực chiến tranh của cả hai bên.

Duy trì số lượng hệ thống pháo và đạn dược cho chúng cũng như đội xe thiết giáp và xe tăng hạng nặng là một trong nhiều ưu tiên của quân đội cả hai nước.

Đầu tuần này, Kyiv cho biết lực lượng của họ đã tấn công vào tàu tuần tra Sergey Kotov thuộc Hạm đội Hắc Hải của Mạc Tư Khoa, trong một cuộc tấn công qua đêm gần eo biển Kerch ở phía đông Crimea.

Theo Ukraine, tính đến Chúa Nhật, điều này đã nâng tổng số tàu hải quân Nga thiệt hại trong cuộc chiến lên con số 26.

Chính phủ Anh cho biết hôm 3/3 rằng mặc dù số thương vong của Nga trong suốt tháng 2 năm 2024 là rất nghiêm trọng, nhưng “hiệu ứng kéo theo đã làm tăng áp lực lên các vị trí của Ukraine dọc chiến tuyến”.

Hôm thứ Bảy, viện nghiên cứu Mỹ, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, cho biết lực lượng Mạc Tư Khoa đã cố tiến về phía tây thành phố Kreminna do Nga kiểm soát, dọc theo tiền tuyến phía đông, nhưng bị đẩy lui.

9. Sinh viên Nga bị 10 ngày tù vì ủng hộ Ukraine

Một tòa án ở Mạc Tư Khoa đã kết án một sinh viên 10 ngày tù sau khi anh ta đổi tên mạng wifi của mình với khẩu hiệu ủng hộ Kyiv trong cuộc tấn công quân sự ở Ukraine, hãng tin Ria-Novosti đưa tin hôm thứ Bảy. Sinh viên tại Đại học quốc gia Mạc Tư Khoa đã thay tên mạng từ bộ định tuyến wifi của mình bằng Slava Ukraini, có nghĩa là 'Vinh quang cho Ukraine', là lời kêu gọi tập hợp của các lực lượng Ukraine. Tòa án tuyên bố anh ta phạm tội “biểu tình công khai các biểu tượng của Đức Quốc xã… hoặc biểu tượng của các tổ chức cực đoan,” Ria-Novosti nói.

10. Dự đoán đáng ngại của đồng minh Putin về 'sự leo thang chưa từng có' với NATO

Tờ Newsweek cho biết như trên bài tường trình nhan đề “Putin Ally's Ominous Prediction of 'Unprecedented Escalation' With NATO”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Olga Skabeeva, người dẫn chương trình truyền hình nhà nước Nga đồng minh với Putin, đã đưa ra dự đoán đáng lo ngại trong buổi phát sóng gần đây về xung đột leo thang với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO.

Bị thúc đẩy bởi hành động gây hấn liên tục của Nga đối với Ukraine, Thụy Điển hôm thứ Năm đã trở thành quốc gia mới nhất chính thức gia nhập liên minh quân sự NATO, gần hai năm kể từ khi cuộc xâm lược của Nga lần đầu tiên bắt đầu. Tháng 4 năm ngoái, Phần Lan cũng được kết nạp làm thành viên, nâng tầm vị thế của liên minh mà Putin từ lâu coi là mối đe dọa.

Với hiệp ước giữa các thành viên NATO nhằm cung cấp hỗ trợ quân sự cho các thành viên khác bị tấn công, liên minh này được nhiều người coi là biện pháp ngăn chặn chính nhằm chống lại sự xâm lược của Nga đối với các quốc gia Âu Châu, vì một cuộc xung đột với một quốc gia sẽ leo thang thành cuộc chiến chống lại toàn bộ liên minh, bao gồm cả Hoa Kỳ, Canada và Vương quốc Anh.

Trong một chương trình phát sóng gần đây trên một trong những chương trình truyền hình nhà nước của Nga, Skabeeva bày tỏ mối quan ngại sâu sắc về khả năng xảy ra một cuộc tấn công sắp xảy ra nhằm vào Nga từ các lực lượng NATO. Đoạn clip bình luận của cô ta đã được chia sẻ lên X,, vào thứ Bảy bởi Julia Davis, người sáng lập nhóm giám sát Media Monitor của Nga, người đã phỏng đoán rằng những luận điệu của Skabeeva là một “tuyên truyền đa dạng” để thu hút người dân Nga ủng hộ ý tưởng về một cuộc “tấn công phủ đầu.”

“Hãy gọi mọi thứ bằng tên của chúng,” Skabeeva nói, được Russian Media Monitor dịch. “Hôm nay mọi người đều phát ốm, việc NATO có thể tấn công chúng ta và có thể tiêu diệt chúng ta như thế nào.

Điều này xảy ra sau khi Skabeeva đề cập đến tuyên bố gần đây của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Singapore, Hoàng Vĩnh Hoằng, rằng các chiến đấu cơ F-35 mới của Mỹ đã được triển khai cho một số hoạt động nhất định ở Ukraine, mà bà mô tả là một dấu hiệu tiềm tàng về một “sự leo thang chưa từng có” có thể xảy ra giữa Nga và NATO. Bất chấp những lo lắng của cô ta, như Davis đã lưu ý trong bài đăng của mình, các tham luận viên khác trong chương trình đã cố gắng giải thích tại sao những điều đó lại ít xảy ra hơn những gì cô ta nghĩ.

NATO hiện công nhận một số quốc gia là thành viên đầy tham vọng, trong đó đáng chú ý nhất là Ukraine, nước đã bày tỏ mong muốn gia nhập. Tuy nhiên, rất khó có khả năng Ukraine sẽ được gia nhập trong khi cuộc chiến với Nga vẫn tiếp diễn, vì nó sẽ gây ra nguy cơ không thể tránh khỏi là gây ra một cuộc xung đột rộng lớn hơn vẫn đang xảy ra. Sau khi Thụy Điển gia nhập liên minh gần đây, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ca ngợi sự phát triển này là đại diện cho một biện pháp bảo vệ ngày càng tăng chống lại “cái ác của Nga”.

Ông nói: “Điều quan trọng cần lưu ý là thêm một quốc gia ở Âu Châu đã nhận được sự bảo vệ tốt hơn trước cái ác của Nga”. “Khi an ninh của một quốc gia được bảo đảm và khi quốc gia đó có thể thực sự tăng cường an ninh chung thì mọi người đều thắng. Quy tắc này đã có hiệu quả nhất quán trong suốt quá trình tồn tại của NATO.

“Và tôi tin rằng nó sẽ có tác dụng trong tương lai. Ukraine luôn ủng hộ Thụy Điển trong việc theo đuổi tư cách thành viên NATO và tôi cảm ơn Thụy Điển vì đã ủng hộ đất nước chúng tôi - sẽ có một ngày Thụy Điển có thể chúc mừng Ukraine đã gia nhập Liên minh. Cùng nhau, chúng ta luôn mạnh mẽ hơn.”

11. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Vương Quốc Anh đã đưa ra các nhận định liên quan đến việc Ukraine “gần như chắc chắn” đã đẩy nhanh việc xây dựng các vị trí phòng thủ trên một số khu vực của tiền tuyến.

Điều này bao gồm răng và mương rồng chống tăng, chiến hào bộ binh, bãi mìn và các vị trí phòng thủ kiên cố. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Ukraine gần như chắc chắn đã đẩy nhanh việc xây dựng các vị trí phòng thủ trên một số khu vực của tiền tuyến. Điều này bao gồm răng và mương rồng chống tăng, chiến hào bộ binh, bãi mìn và các vị trí phòng thủ kiên cố.

Rất có thể việc mở rộng các tuyến phòng thủ sẽ làm giảm khả năng tiến lên hoặc khai thác các lợi ích chiến thuật của Nga trong các hoạt động tấn công đang diễn ra. Việc thiết lập các vị trí phòng thủ chính là dấu hiệu cho thấy tính chất tiêu hao của cuộc xung đột và có nghĩa là bất kỳ nỗ lực nào nhằm tiến hành các hoạt động xâm phạm sẽ rất có thể đi kèm với tổn thất cao.