Đức Hồng Y Chow cho hay: Tam Đạo (Khổng Lão Tào) và Kitô giáo có thể chung tay xây dựng một xã hội hài hòa.

Một hội nghị về Kitô giáo và Tam Đạo đang diễn ra ở Hồng Kông, Đức Hồng Y Stephen Chow và Đức Ông Indunil Kodithuwakku đã thảo luận về tầm quan trọng của cuộc đối thoại giữa các truyền thống tôn giáo cổ xưa này.

(Tin Vatican - Joseph Tulloch và Devin Watkins)

“Xây dựng một xã hội hài hòa thông qua việc đối thoại liên tôn”.

Đó là chủ đề của một hội nghị đang diễn ra ở Hồng Kông, quy tụ các Kitô hữu và Tam giáo trong ba ngày để học hỏi và thảo luận.

Hội nghị – cùng được tổ chức bởi Thánh Bộ Đối thoại Liên tôn Vatican và Hiệp hội Tam giáo và Giáo phận Công Giáo Hồng Kông – đã quy tụ các học giả và chuyên gia từ khắp châu Á, cũng như một số nước châu Âu.

Ngày đầu tiên của hội nghị sắp kết thúc, Đức Hồng Y Stephen Chow, Giám mục Hồng Kông và Đức ông Indunil Janakaratne Kodithuwakku Kankanamalage, Thư ký Thánh Bộ Đối thoại Liên tôn, đã nói chuyện với ký giả Devin Watkins về những điểm liên hệ giữa Kitô giáo và Tam giáo.

Tinh thần phục vụ chung

Mục đích của hội nghị, Đức Hồng Y Chow cho biết, là để “chứng minh cách thức các tôn giáo có thể chung tay xây dựng một xã hội của chúng ta”.

Đức Hồng Y lưu ý: “Tầm nhìn của Tam giáo là thúc đẩy một phong trào của thế giới hướng tới hòa bình và thống nhất, nơi mà nhân loại và Con đường – chúng ta gọi là Thượng Đế ‘Logos’ – được kết nối với nhau”.

ĐHY nói thêm, ngài hy vọng sự công nhận tinh thần phục vụ chung này sẽ giúp làm tăng góp “giá trị và ý nghĩa của tôn giáo được đánh giá cao hơn ở Trung Quốc”.

Hãy nghe cuộc phỏng vấn của chúng tôi với Đức Hồng Y Chow

Mô hình đối thoại của linh mục Matteo Ricci

Đức Giám Mục Hồng Kông cho biết Kitô giáo và Tam giáo “chia sẻ các giá trị của lòng thương xót, sự giản đơn và không háo chiến để đạt được những thành tựu trần tục”.

Ngài nhấn mạnh tầm quan trọng của sự cởi mở đối với các nền văn hóa và tôn giáo khác, đồng thời chỉ ra rằng “Giáo Hội Công Giáo của chúng ta chấp nhận rằng các tôn giáo khác cũng được chúc phúc – mặc dù ở những mức độ khác nhau – với sự mặc khải thiêng liêng để hiểu biết về cuộc sống và tinh thần sống”.

Đức Hồng Y Chow đã đưa ra mô hình cho tư duy trên là linh mục Matteo Ricci, một nhà truyền giáo Dòng Tên ở thế kỷ 16, một người nổi tiếng vì thông suốt về ngôn ngữ và văn hóa Trung Quốc.

ĐHY nói: Cha Ricci là “hình mẫu cho việc đối thoại giữa tôn giáo và văn hóa, tích hợp tâm linh của Nho giáo, Phật giáo và Tam giáo với đức tin và tâm linh Công Giáo của chúng ta”.

Đức Hồng Y Chow lưu ý: “Điều này đã giành được nhiều lời khen ngợi và tôn trọng từ người dân chúng Trung Quốc và chính phủ Trung Quốc”.

Sức mạnh tinh thần đối thoại

Trong khi đó, Đức ông Kodithuwakku nhấn mạnh những khoảnh khắc quan trọng của cuộc đối thoại trong thế giới đầy chia rẽ ngày nay.

Ngài nói: “Chúng ta đều biết, chúng ta đang sống trong một thời kỳ rất khó khăn: Thiếu vắng hy vọng và đầy thất vọng.”

“Do đó, những cuộc gặp gỡ như thế này sẽ truyền tải một thông điệp mang tính biểu tượng đến thế giới, rằng đối thoại có thể thực hiện được và chúng ta có thể ngồi lại cùng nhau trao đổi, cùng nhau làm việc và cùng nhau tiến bước.”

Vì lý do này, Đức ông. Kodithuwakku nhấn mạnh, hội nghị giữa Công Giáo và Tam Đạo hiện đang diễn ra có tiềm năng “đóng góp không chỉ cho Hồng Kông mà còn cho toàn thể thế giới rộng lớn hơn”.

Vị linh mục người Sri Lanka cũng nhấn mạnh đến giá trị tinh thần của hình thức trao đổi này.

Ngài nói: “Trong đối thoại, chúng ta bước vào mầu nhiệm của Thiên Chúa. Lắng nghe người khác có thể giúp chúng ta hiểu được Thiên Chúa cũng đã mạc khải chính Ngài cho họ như thế nào… chúng ta bắt gặp được mầu nhiệm thiêng liêng nơi người khác.”