Năm vị Tổng Giám Mục và Giám Mục của Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương đã ra tuyên bố sau. Nguyên bản tiếng Anh có thể xem tại đây. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Tuyên bố của Thượng Hội đồng Thường trực của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine sau cuộc phỏng vấn của Đức Thánh Cha Phanxicô do Đài Truyền Thanh và Truyền Hình Thụy Sĩ thực hiện

Chúng tôi vẫn chưa có phiên bản đầy đủ của cuộc phỏng vấn do Đức Thánh Cha Phanxicô đưa ra cho RTS (Radio Télévision Suisse) dường như sẽ chỉ được công bố vào ngày 20 tháng 3. Theo Văn phòng Báo chí Tòa Thánh, việc đề cập đến “cờ trắng” trong cuộc phỏng vấn là lời kêu gọi đàm phán chứ không phải là đề nghị Ukraine đầu hàng. Trong cuộc trò chuyện, Đức Thánh Cha không chỉ nói về cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine mà còn về cuộc chiến giữa Israel và Hamas. Như đã nhiều lần thực hiện, Đức Thánh Cha Phanxicô kêu gọi giải quyết các cuộc xung đột vũ trang bằng thương lượng.

Về vấn đề này, chúng tôi muốn đưa ra những suy nghĩ không phải dựa trên tuyên bố của Đức Thánh Cha mà là quan điểm của các nạn nhân trong cuộc xâm lược Ukraine của Nga. Điều quan trọng là phải hiểu lập trường của hầu hết người Ukraine.

Đối với bất kỳ ai ở Ukraine, điều rõ ràng như chúng tôi đã nêu trong các cuộc gặp với các nhà lãnh đạo Giáo Hội, chính trị gia Hoa Kỳ và cộng đồng người hải ngoại ở Washington, DC, Philadelphia và thành phố New York, là các công dân Ukraine “đã bị thương”, nhưng họ không mệt mỏi và vẫn kiên cường.” Người Ukraine không thể đầu hàng vì đầu hàng đồng nghĩa với tự sát. Ý định của Putin và Nga rất rõ ràng và dễ thấy. Mục đích không phải của một cá nhân: 70% dân số Nga ủng hộ cuộc chiến diệt chủng chống lại Ukraine, Thượng phụ Kirill và Giáo hội Chính thống Nga cũng vậy. Mục tiêu đề ra được thể hiện bằng hành động cụ thể.

Trong suy nghĩ của Putin, không có những thứ như Ukraine, lịch sử Ukraine, ngôn ngữ và đời sống cũng như Giáo Hội Ukraine độc lập. Mọi vấn đề của Ukraine đều là những cấu trúc ý thức hệ, có thể bị xóa bỏ. Ukraine không phải là một thực tế mà chỉ là một “ý thức hệ”. Theo Putin, ý thức hệ về bản sắc Ukraine là “Đức Quốc xã”.

Bằng cách gọi tất cả người Ukraine (những người từ chối là người Nga và chấp nhận sự cai trị của Nga) là “Đức Quốc xã”, Putin đã phi nhân tính hóa họ. Đức Quốc xã không có quyền tồn tại, vì thế một khi bị coi là Đức Quốc Xã, người Ukraine không có quyền tồn tại. Họ cần phải bị tiêu diệt, bị giết. Các tội ác chiến tranh ở Bucha, Irpin, Borodianka, Izium và ở những nơi khác bị lực lượng Nga xâm lược đã minh họa cho người Ukraine (và cho tất cả những người có thiện chí) thấy rõ mục đích rõ ràng của cuộc chiến này: đó là loại bỏ Ukraine và người Ukraine. Điều đáng nói là mọi sự xâm lược của Nga trên lãnh thổ Ukraine đều dẫn đến việc tiêu diệt các Giáo Hội Công Giáo Ukraine, và bất kỳ mọi Giáo hội Chính thống Ukraine độc lập nào, đồng thời đàn áp các tôn giáo khác cũng như mọi thể chế và biểu hiện văn hóa không ủng hộ quyền bá chủ của Nga.

Người Ukraine sẽ tiếp tục tự vệ. Họ cảm thấy họ không có sự lựa chọn. Lịch sử gần đây đã chứng minh rằng với Putin sẽ không có cuộc đàm phán thực sự nào. Ukraine đã đàm phán loại bỏ kho vũ khí hạt nhân của mình vào năm 1994, lúc đó là kho vũ khí lớn thứ ba trên thế giới, lớn hơn cả Pháp, Anh và Trung Quốc cộng lại. Đổi lại Ukraine nhận được những bảo đảm an ninh liên quan đến sự toàn vẹn lãnh thổ (bao gồm cả Crimea) và nền độc lập, là điều mà Putin có nghĩa vụ phải tôn trọng. Bản ghi nhớ Budapest năm 1994 được Nga, Mỹ và Anh ký kết không có giá trị bằng tờ giấy. Vì vậy, điều đó sẽ xảy ra với bất kỳ thỏa thuận nào được “đàm phán” với nước Nga của Putin.

Bất chấp những đề xuất về nhu cầu đàm phán đến từ đại diện của các quốc gia khác nhau, bao gồm cả chính Đức Thánh Cha, người Ukraine sẽ tiếp tục bảo vệ tự do và phẩm giá để đạt được một nền hòa bình công bằng. Họ tin vào tự do và phẩm giá con người do Thiên Chúa ban tặng. Họ tin vào sự thật, sự thật của Chúa. Họ tin chắc rằng chân lý của Chúa sẽ thắng thế.

Các giám mục của Thượng Hội đồng Thường trực của Giáo Hội Công Giáo Đông Phương Ukraine, họp tại Hoa Kỳ:

Ngày 10 tháng 3 năm 2024

+ Đức Tổng Giám Mục Sviatoslav Shevchuk,

Tổng Giám mục Trưởng của Kyiv-Halych

Giáo chủ Giáo Hội Công Giáo Ukraine nghi lễ Đông phương

+ Đức Cha Borys Gudziak,

Tổng Giám mục Công Giáo Ukraine Philadelphia

+ Đức Cha Włodzimierz Juszczak,

Giám mục Giáo phận Wrocław—Koszalin

+ Đức Cha Bohdan Dzyurakh,

Giám mục Tông tòa ở Đức và Scandinavia

+ Đức Cha Josaphat Moshchych,

Giám mục Chernivtsi


Source:UGCC