Ngày 10 tháng 3, 2024, AsiaNews loan tin: Hai sáng kiến quan trọng nhằm gặp gỡ truyền thống tôn giáo và tư tưởng Đông Á đã được Diễn đàn Đối thoại Liên tôn Đài Loan-Hồng Kông tham gia trong những ngày này.

Hội thảo quốc tế có chủ đề “Các Ki-tô hữu cổ vũ đối thoại với Nho giáo: các hướng dẫn và viễn cảnh” đã được tổ chức vào ngày 8 và 9 tháng 3 tại Tân Đài Bắc, Đài Loan. Sáng kiến được thúc đẩy với sự cộng tác của Khoa Nghiên cứu Tôn giáo tại Đại học Công Giáo Phụ Nhân- là một phần của lộ trình nhằm xây dựng các hướng dẫn chính thức cho người Công Giáo tham gia đối thoại với những người theo Nho giáo.

Vào ngày 15 tháng 1 vừa qua, Bộ Đối thoại Liên tôn đã triệu tập một nhóm nghiên cứu trực tuyến, do Giáo sư Umberto Bresciani, một người Ý đã có hơn 50 năm sống ở Đài Loan, chủ trì và đã theo đuổi suy tư này tại Đại học Công Giáo Phụ Nhân một thời gian. Cuộc thảo luận đầu tiên đó có sự tham gia của các học giả và những người thực hành đối thoại liên tôn sống hoặc có nguồn gốc, ngoài Đài Loan, ở Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, ở Nhật Bản, Malaysia, Hàn Quốc, Việt Nam, Úc, Ý và Hoa Kỳ.

Đức cha Indunil Kodithwakuu Kankanamalage, thư ký của Bộ, khai mạc cuộc họp đó đã giải thích rằng nhóm nghiên cứu này là một phần của truyền thống được thực hiện bởi cơ quan Vatican, vốn đã phát triển các hướng dẫn đối thoại với Phật giáo, Ấn Độ giáo và các tôn giáo truyền thống châu Á. Bây giờ, ngài nói thêm, “một nhu cầu mới đã xuất hiện để phát triển một cuộc đối thoại chính thức với các nhà Nho”. Ngài kết luận: “Và khi chúng ta nỗ lực xây dựng trên ‘hạt giống’ đã được gieo trồng, chúng ta hãy luôn nhớ rằng ‘Chúa là Đấng làm cho nó lớn lên’”.

Cuộc gặp gỡ được tổ chức những ngày này tại Tân Đài Bắc là một bước tiến đáng kể trong hành trình này, thu hút sự tham gia của đông đảo khán giả quan tâm đến việc thúc đẩy đối thoại Nho giáo-Kitô giáo.

“Việc soạn thảo các hướng dẫn”, Bộ Đối thoại Liên tôn giải thích trong một tuyên bố, “sẽ được thực hiện theo quy trình xem xét cuối cùng và dự kiến sẽ phục vụ như một nguồn tài nguyên quý giá cho các cá nhân, tổ chức và cộng đồng cả trong và ngoài Giáo Hội Công Giáo đang tìm cách tham gia đối thoại với những người theo Nho giáo.

Mặt khác, bắt đầu từ ngày mai - cũng Bộ Đối thoại Liên tôn sẽ tham gia tại Hồng Kông vào Cuộc Đối thoại Kitô giáo-Đạo giáo lần thứ ba, được thúc đẩy với sự cộng tác của Giáo phận Công Giáo Hồng Kông và Hiệp hội Đạo giáo Hồng Kông. Sáng kiến – sẽ tiếp tục cho đến ngày 13 tháng 3 năm 2024 – có chủ đề “Xây dựng một xã hội hòa hợp thông qua đối thoại liên tôn”. Hội nghị sẽ có sự tham dự của các tín đồ và học giả Kitô giáo và Đạo giáo từ nhiều quốc gia khác nhau, bao gồm Hồng Kông, Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, Pháp, Ý, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia, Philippines, Việt Nam và Singapore.

Những người tham gia sẽ suy gẫm về các chủ đề sau: "Nền tảng Kinh thánh của Ki-tô giáo và Đạo giáo để vun trồng một xã hội hòa hợp", "Vun trồng sự hòa hợp thông qua thờ cúng và phụng vụ", "Đạo/Con đường và sự Xấu xa/Đức hạnh trong đối thoại và thực hành", "Sự thánh thiện trong Đạo giáo và Ki-tô giáo,” và “Truyền tải đức tin và giá trị tôn giáo trong một thế giới hoàn cầu hóa.”

Bộ Đối thoại Liên tôn giải thích thêm: “Hội thảo này sẽ cung cấp một nền tảng cho cả Kitô hữu và Đạo giáo để hiểu sâu sắc hơn về nhau, để hiểu sự bất hòa tạo ra đau đớn và đau khổ như thế nào, và cùng nhau làm việc để hàn gắn thế giới bị chia cắt ngày nay.