Thông điệp của Đức Thánh Cha về Ngày Ơn gọi Quốc tế: ‘Những người hành hương hy vọng và xây dựng hòa bình’

Đức Thánh Cha Phanxicô công bố thông điệp nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61, được cử hành vào ngày 21 tháng 4, và kêu gọi các Kitô hữu hãy đón nhận ơn gọi chung của chúng ta là gieo mầm hy vọng và hòa bình vào thế giới.

(Tin Vatican - Devin Watkins)

“Cuộc sống của chúng ta đạt viên mãn khi chúng ta khám phá ra chúng ta là ai, những hồng ân của chúng ta là gì, chúng ta có thể làm gì để sinh hoa trái, và chúng ta đi theo con đường nào để trở thành dấu chỉ và khí cụ của tình yêu, sự chấp nhận quảng đại, vẻ đẹp và hòa bình, ở bất cứ nơi đâu.” Chúng ta tìm thấy được chính bản thân mình."

Đức Thánh Cha Phanxicô đã đưa ra bản tóm tắt đó về ơn gọi Kitô hữu trong thông điệp của ngài nhân Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần thứ 61, được Giáo hội cử hành vào ngày 21 tháng 4 năm 2024.

Thông điệp được công bố hôm thứ Ba (19/3/2024), thông điệp của Đức Thánh Cha tập trung vào chủ đề: “Được kêu gọi gieo mầm hy vọng và xây dựng hòa bình”.

Đức Thánh Cha lưu ý rằng tất cả các Kitô hữu được mời gọi đón nhận ơn gọi Thiên Chúa ban để phục vụ Ngài trong thế giới, qua đời sống thánh hiến, linh mục, hôn nhân, hay độc thân.

Ngài nói, lòng biết ơn phải là nét đặc trưng của việc cử hành Ngày Thế Giới Ơn Gọi, khi chúng ta nhớ đến vô số Kitô hữu đã phục vụ Thiên Chúa trong mọi tầng lớp xã hội. Ngài đặc biệt mời gọi giới trẻ hãy nhường chỗ cho Thiên Chúa, để họ có thể tìm thấy hạnh phúc trong lời mời gọi của Chúa, vốn luôn tôn trọng sự tự do của chúng ta.

Đức Thánh Cha nói: “Hãy để Chúa Giêsu thu hút bạn đến với Ngài”. “Hãy thân thưa với Ngài những vấn nạn quan trọng của bạn bằng cách đọc Phúc Âm; hãy để Ngài thách thức bạn bằng sự hiện diện của Ngài, điều luôn xảy ra trong chúng ta khi phải đối diện với cuộc khủng hoảng...”

Khía cạnh đồng nghị về cầu nguyện cho ơn gọi

Đức Thánh Cha Phanxicô tiếp tục mời gọi các Kitô hữu hãy trở thành “những người hành hương của niềm hy vọng” khi Giáo hội đang hướng tới Năm Thánh 2025.

Ngài nói: Giữa vô vàn đặc sủng và ơn gọi trong Giáo hội, dân Chúa được Chúa Thánh Thần hướng dẫn và liên kết thành Thân Mình huyền nhiệm Chúa Kitô như những thành viên của một đại gia đình và thành phần của một tổng thể.

ĐTC nói thêm: “Theo ý nghĩa này, Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi có tính chất đồng nghị: giữa sự đa dạng của các đặc sủng, chúng ta được mời gọi lắng nghe nhau và cùng nhau hành trình để nhìn nhận chúng và nhận ra đâu là nơi chúng ta đến.” Chúa Thánh Linh đang dẫn dắt chúng ta vì lợi ích của tất cả mọi người.”

Đức Thánh Cha cũng kêu gọi mọi người hãy cầu nguyện cho ơn gọi linh mục và đời sống tu trì, để Chúa có thể “sai nhiều thợ vào nương đồng của Ngài”.

Khi Giáo hội chuẩn bị cho Năm Thánh bằng Năm Cầu nguyện, các Kitô hữu được mời gọi tham gia cầu nguyện hàng ngày để lắng nghe tiếng Chúa và giúp chúng ta trở thành “những người hành hương của niềm hy vọng và những người xây dựng hòa bình”.

Những người hành hương của niềm hy vọng và những người xây dựng hòa bình

Trở lại trọng tâm của thông điệp, Đức Thánh Cha Phanxicô nhắc lại rằng cuộc hành hương Kitô giáo có nghĩa là giữ cho đôi mắt, tâm trí và trái tim của chúng ta hướng về mục tiêu của chúng ta – đó là Chúa Kitô – và lên đường hàng ngày...

Ngài nói: “Cuộc hành hương của chúng ta trên trái đất này không phải là một cuộc hành trình vô nghĩa hay lang thang không mục đích”. “Ngược lại, mỗi ngày, bằng cách đáp lại tiếng gọi của Thiên Chúa, chúng ta cố gắng thực hiện mọi bước cần thiết để tiến tới một thế giới mới, nơi mọi người có thể sống trong hòa bình, công lý và yêu thương.”

Đức Thánh Cha nhấn mạnh thêm rằng mục tiêu của mọi ơn gọi Kitô hữu là trở thành “những người nam nữ của niềm hy vọng”, mang thông điệp Tin Mừng hy vọng và hòa bình vào giữa vô vàn vô số những khủng hoảng và “bóng ma kinh hoàng của một cuộc thế chiến thứ ba đang diễn ra từng phần”.

Sự Phục Sinh của Chúa Kitô, Đức Thánh Cha Phanxicô lưu ý, là sức mạnh thúc đẩy niềm hy vọng Kitô giáo của chúng ta và cho phép chúng ta đối diện với những thách đố mà thế giới đặt ra cho chúng ta.

Niềm đam mê cuộc sống của người Kitô hữu

Để kết luận, Đức Thánh Cha mời gọi các Kitô hữu “đứng dậy” và thức tỉnh khỏi sự thờ ơ của chúng ta bằng cách đón nhận ơn gọi của mình và để Chúa Kitô hướng dẫn bước đường của chúng ta.

Ngài nói: “Chúng ta hãy yêu mê cuộc sống và dấn thân chăm sóc yêu thương những người xung quanh, ở mọi nơi chúng ta sinh sống”.