1. Cách thức Ukraine phá tan nhà máy sản xuất máy bay không người lái Shahed gây choáng váng cho Nga. Nó giống như vụ tấn công 11 tháng 9 ở Mỹ.

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine’s New Factory-Smashing Drone Is A $90,000 Sport Plane With A Robot At The Controls”, nghĩa là “Máy bay không người lái của Ukraine phá tung nhà máy mới của Nga là một chiếc máy bay thể thao trị giá 90.000 Mỹ Kim với một robot điều khiển.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Để thực hiện một trong những cuộc tấn công sâu sắc nhất từ trước đến nay nhắm vào các ngành công nghiệp chiến lược của Nga, chính phủ Ukraine đã sử dụng một chiếc máy bay thể thao siêu nhẹ sản xuất trong nước, đổi bộ điều khiển có người lái bằng bộ điều khiển bằng robot và nhét đầy chất nổ vào nó.

Video về phản ứng khẩn cấp sau cuộc tấn công hôm thứ Ba vào khuôn viên Đặc khu kinh tế công nghiệp Alabuga, cách biên giới Ukraine 600 dặm, tiết lộ rằng các máy bay không người lái – có thể là hai trong số đó đã tấn công khuôn viên Đặc khu – dựa trên một chiếc Aeroprakt A-22. Đó là một chiếc máy bay thể thao một cánh quạt, cánh cao, có chỗ cho hai người.

Người Nga thật sự hoảng kinh khi thấy một chiếc máy bay A-22, hoàn toàn có vẻ vô hại như thế lại bất ngờ được biến trở thành một chiến đấu cơ tấn công. Những gì xảy ra giống hệt như vụ tấn công khủng bố 11 tháng 9 ở Mỹ khi hai chiếc máy bay lao vào tòa tháp đôi.

Việc Ukraine có thể biến một chiếc A-22 thành một máy bay không người lái có khả năng nổ ngụ ý mạnh mẽ rằng cuộc tấn công vào cơ sở Alabuga, nơi được cho là lắp ráp các máy bay không người lái Shahed do Iran thiết kế cho nỗ lực chiến tranh của chính Nga, sẽ không phải là lần cuối cùng dành cho loại máy bay không người lái mới này.

Rốt cuộc, chiếc A-22 đơn giản, đáng tin cậy và vô hại có thể chuyển đổi thành máy bay không người lái. Và quan trọng không kém, nó được sản xuất tại Ukraine—và có giá phải chăng chỉ 90.000 Mỹ Kim một chiếc.

Hãy đặt điều đó vào viễn cảnh: một máy bay không người lái dựa trên A-22, có khả năng di chuyển 600 dặm qua hệ thống phòng không của Nga để cung cấp – với độ chính xác cao – có khả năng mang theo hàng trăm pound chất nổ, chỉ đắt hơn một chút so với một quả hỏa tiễn chống tăng Javelin do Mỹ sản xuất. Quân Ukraine đã bắn hàng trăm chiếc Javelin.

Ở cấp độ sản xuất, máy bay không người lái A-22 có khả năng mở rộng. Do đó, “chúng tôi dự đoán rằng sẽ có nhiều cuộc tấn công khác được thực hiện trong tương lai”, Nhóm Tình báo Xung đột Ukraine tuyên bố sau khi phân tích cuộc đột kích ở Alabuga, được tường trình đã làm 14 người bị thương và phá tan tành nhà máy sản xuất máy bay không người lái và một ký túc xá gần đó cho công nhân.

A-22 là loại máy bay mà một phi công trung lưu có thể mua để đi dạo vui vẻ trên phi trường địa phương. “Nếu bạn đang tìm kiếm một chiếc máy bay chắc chắn, dễ điều khiển, có hiệu suất hoạt động ở cự ly ngắn đáng kinh ngạc nhưng vẫn có khả năng bay với tốc độ hơn 95 hải lý/giờ, trong khi về mặt pháp lý có thể chở 2 người—bạn đã đến đúng nơi! “ Leighnor Aircraft có trụ sở tại Arizona, chuyên kinh doanh máy bay A-22 ở Hoa Kỳ, đã khoe khoang trên trang web của mình.

“Kiểm soát và an toàn,” Leighnor nhấn mạnh. “Ở tốc độ chậm, hệ thống điều khiển nhẹ nhàng và hiệu quả—và ở tốc độ cao hơn, chúng hoạt động chắc chắn và khiến việc di chuyển trở nên thoải mái hơn.”

Công ty cho biết thêm: “Các cấu trúc kim loại đã được kiểm chứng chính xác sẽ bền và chịu được môi trường bên ngoài”. “Tin tốt nhất là tất cả đều bắt đầu với giá chưa đến 90.000 đô la!”

Chúng ta không biết chính xác người Ukraine đã biến A-22 thành máy bay không người lái sát thủ như thế nào nhưng không khó đoán. Hãy nhớ rằng, vào năm 2019, Không quân Hoa Kỳ đã loại bỏ ghế ngồi và bộ điều khiển của một chiếc máy bay hạng nhẹ Cessna 206 cổ điển năm 1968 và lắp đặt vào vị trí của chúng một bộ động cơ servo điều khiển bằng máy tính.

Phòng thí nghiệm Nghiên cứu Không quân giải thích: “Hệ thống robô có khả năng điều khiển ga, bật các công tắc thích hợp và đọc đồng hồ đo trên bảng điều khiển giống như cách phi công thực hiện. Đồng thời, hệ thống sử dụng các cảm biến, như GPS và thiết bị đo quán tính, để nhận biết tình huống và thu thập thông tin. Máy tính sẽ phân tích những chi tiết này để đưa ra quyết định về cách kiểm soát chuyến bay tốt nhất.”

Alok Das, một chuyên gia cho biết: “Hãy tưởng tượng bạn có thể chuyển đổi một cách nhanh chóng và hợp lý một chiếc máy bay hàng không thông dụng, như Cessna hay Piper, thành một phương tiện bay không người lái, để nó thực hiện nhiệm vụ một cách tự động và sau đó đưa nó trở lại cấu hình có người lái ban đầu. Tất cả những điều này đạt được mà không cần phải sửa đổi vĩnh viễn máy bay.”

Trong trường hợp máy bay không người lái A-22, người Ukraine rõ ràng không lo lắng về việc gỡ bỏ bộ điều khiển tự động. Trên thực tế, máy bay không người lái là một hỏa tiễn hành trình bay chậm. Nó không được phép quay trở lại căn cứ.

Và với tư cách là một hỏa tiễn hành trình, A-22 thực sự là một món quá rẻ. Tính cả giá của bộ điều khiển mới và trọng tải nổ, một chiếc máy bay không người lái A-22 có thể có giá vài trăm ngàn đô la.

Nó rẻ hơn hỏa tiễn hành trình Neptune do Ukraine sản xuất trong nước, có giá khoảng 500.000 Mỹ Kim. Và nó rẻ hơn nhiều so với hỏa tiễn hành trình Storm Shadow trị giá 3 triệu Mỹ Kim mà Ukraine nhận được từ Vương quốc Anh.

Như một phần thưởng, một chiếc A-22 với tầm bắn khoảng 600 dặm sẽ vượt xa Neptune và Storm Shadow, cả hai đều bay không xa hơn 200 dặm.

Nhược điểm chính của hỏa tiễn hành trình máy bay thể thao là tốc độ thấp: nhiều nhất là 126 dặm một giờ, so với 600 dặm một giờ mà Storm Shadow có thể duy trì.

Về lý thuyết, điều đó khiến máy bay không người lái dựa trên A-22 dễ bị phòng không Nga tấn công. Trên thực tế, hệ thống phòng không được dàn trải mỏng khắp vùng nội địa rộng lớn của Nga. Có rất nhiều chỗ cho máy bay không người lái thể thao giá rẻ mới của Ukraine bay lượn và tấn công.

2. Bạn bè của Nga cầu xin Liên Hiệp Âu Châu để yên tài sản Nga đang bị phong tỏa

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia’s friends beg Liên Hiệp Âu Châu to leave frozen assets alone”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Từ Trung Quốc đến Ả Rập Saudi, các nước muốn Liên Hiệp Âu Châu từ chối áp lực tịch thu hơn 200 tỷ euro tài sản của Nga.

Các quốc gia có thiện cảm với Nga đang yêu cầu Liên Hiệp Âu Châu từ bỏ bất kỳ quan niệm nào họ có thể có về việc tịch thu toàn bộ tài sản nhà nước của Mạc Tư Khoa.

Đại diện của Trung Quốc, Ả Rập Saudi và Indonesia đang thúc đẩy Liên Hiệp Âu Châu tiếp tục chống lại áp lực từ Mỹ và Anh nhằm thu giữ hơn 200 tỷ euro tài sản nhà nước của Nga mà họ đã phong tỏa sau cuộc xâm lược Ukraine vào tháng 2 năm 2022 để giúp đỡ các nỗ lực tái thiết của Kyiv, bốn quan chức cho biết. kiến thức về thủ tục tố tụng nói với POLITICO.

Một quan chức giấu tên cho biết: “Các quốc gia này rất hoài nghi về ý tưởng này”. Mối lo ngại là “điều này sẽ tạo ra tiền lệ” - nói cách khác, các quốc gia này sẽ lo sợ rằng họ có thể là người tiếp theo bị tịch thu nếu dính líu vào các cuộc xâm lược trên thế giới.

Hiện tại, bất kỳ kế hoạch nào nhằm chiếm đoạt tài sản Nga đang bị đóng băng của Âu Châu và sử dụng tiền để giúp đỡ Ukraine đều đang bị hoãn lại. Các nước Tây Liên Hiệp Âu Châu nói riêng đang phản đối quyết liệt vì lo ngại những hậu quả về mặt pháp lý và nguy cơ gây bất ổn cho khu vực đồng euro.

Nhưng với sự quan tâm của Washington và Luân Đôn – bất kể là vì ngân sách eo hẹp hay tình hình chính trị hỗn loạn trong nước, việc tịch thu tài sản của Nga là một cách khác để tài trợ cho nỗ lực chiến tranh đang suy yếu của Ukraine và tái thiết là một lựa chọn hấp dẫn – và vấn đề sẽ được thảo luận tại cuộc họp của các bộ trưởng tài chính G7 vào tháng tới. Tuy nhiên, những quốc gia không coi Vladimir Putin là đối phương thì không hài lòng với ý tưởng này.

Họ đã thấy Liên Hiệp Âu Châu đưa ra một đề xuất hạn chế hơn nhằm tịch thu lợi nhuận tích lũy được từ việc đầu tư tài sản, trị giá khoảng 2,5-3 tỷ euro mỗi năm, với 90% số tiền thu được sẽ mua vũ khí cho Ukraine.

Và điều này cũng có thể góp phần vào động lực vận động hành lang của các nước. Càng lo sợ về một tiền lệ, họ có thể hành động thay mặt Putin và không muốn Liên Hiệp Âu Châu giúp đỡ Ukraine trên chiến trường.

Một nhà ngoại giao cao cấp từ một quốc gia ngoài Liên Hiệp Âu Châu cho biết: “Tôi thừa nhận rằng người Nga có thể đã nhờ bạn bè của họ tạo ra vụ ồn ào này”.

Nếu vậy, hoạt động vận động hành lang của các quốc gia này sẽ đi theo một vở kịch tương tự như vở kịch đã thấy kể từ khi bắt đầu cuộc xung đột ở Ukraine, nơi các chính phủ không ra mặt ủng hộ Nga đã thực hiện một số mệnh lệnh của Mạc Tư Khoa.

Ví dụ, Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc và Các Tiểu Vương quốc Ả rập thống nhất đã giúp Nga tránh được một số lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt sau khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện, giúp thúc đẩy nền kinh tế và cho phép nước này tài trợ cho cỗ máy chiến tranh của mình.

Và trong suốt cuộc xung đột, các quốc gia vùng Vịnh đã đóng vai trò là người trung gian, tạo điều kiện thuận lợi cho việc trao đổi tù nhân giữa Nga và Ukraine và môi giới một thỏa thuận cho phép xuất khẩu ngũ cốc ra khỏi đất nước bị chiến tranh tàn phá này. Lập luận được các nước này đưa ra là việc tịch thu tài sản của Nga có thể kéo dài chiến tranh và buộc họ phải chọn phe trái với mong muốn của mình.

Theodore Karasik, cố vấn cao cấp của công ty tư vấn Gulf State Analytics cho biết, sự leo thang của chiến tranh và khả năng Nga thất bại sẽ đi ngược lại lợi ích của các quốc gia vùng Vịnh.

Ông nói: “Các quốc gia vùng Vịnh không muốn thấy Nga sụp đổ”.

Ông nói thêm rằng việc sử dụng tài sản của Nga để tái thiết Ukraine có thể làm suy yếu tham vọng đóng vai trò dẫn đầu của họ trong việc tái thiết đất nước sau chiến tranh.

Việc tịch thu cũng có thể gây ra rắc rối pháp lý cho Liên Hiệp Âu Châu. Theo các quan chức nắm rõ thủ tục tố tụng, các thực thể Nga đã đệ trình hơn 100 vụ kiện lên các tòa án trong nước yêu cầu giải phóng tài sản phương Tây hiện đang bị đóng băng ở Nga.

Có những lo ngại rằng những vụ kiện tụng này có thể mở rộng ra ngoài nước Nga.

Mạc Tư Khoa có thể thúc đẩy các khu vực pháp lý thân thiện như Trung Quốc và Ả Rập Saudi tấn công vào tài sản của phương Tây ở nước họ, có khả năng làm hoen ố danh tiếng của họ trong mắt các nhà đầu tư quốc tế.

Các chuyên gia cho rằng nỗi lo sợ từ các quốc gia này rằng tài sản của họ ở Âu Châu có thể là đối tượng tiếp theo bị tịch thu nếu không được phương Tây ủng hộ, là bị thổi phồng quá mức.

Tom Keatinge, chuyên gia về tội phạm tài chính tại tổ chức nghiên cứu RUSI, cho biết: “Những quốc gia duy nhất cần quan tâm là những quốc gia đang lên kế hoạch xâm lược nước láng giềng một cách bất hợp pháp và vô cớ”.

Tuy nhiên, các lập luận tập trung vào rủi ro tài chính vẫn gây được tiếng vang ở một số thủ đô Âu Châu. Chính phủ Đức và Ngân hàng Trung ương Âu Châu lập luận rằng việc tịch thu có thể làm suy yếu niềm tin của các nhà đầu tư vào hệ thống tài chính của Liên Hiệp Âu Châu.

Keatinge nói thêm, bất kỳ tình trạng hỗn loạn thị trường tiềm ẩn nhưng khó xảy ra do tịch thu toàn diện gây ra đều có thể gây tổn hại cho các quốc gia như các quốc gia vùng Vịnh sở hữu lượng ngoại tệ khổng lồ.

3. Trung Tướng Kyrylo Budanov: Ukraine không thể không phá sập cầu Crimea

Máy bay không người lái đã trở thành cảnh tượng quen thuộc trên bầu trời các vùng của Nga. Trong cuộc tấn công dữ dội nhất của Ukraine vào lãnh thổ Nga kể từ cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin hai năm trước, Ukraine trong những tuần gần đây đã thực hiện một loạt cuộc tấn công vào các nhà máy lọc dầu và cảng của Nga. Hôm thứ ba, Ukraine tấn công một nhà máy lọc dầu và một nhà máy sản xuất máy bay không người lái do Iran giúp xây dựng 73 khu vực công nghiệp Tatarstan – cách biên giới hơn 1.500km

Cơ quan gián điệp Ukraine đứng sau các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này đang để mắt tới một mục tiêu khác: cây cầu Kerch dài 12 dặm nối Crimea với Nga. Trung Tướng Kyrylo Budanov cho biết như trên và nhấn mạnh rằng Ukraine không thể không phá sập cầu Crimea.

Tướng Budanov cho biết Ukraine đang lên kế hoạch cho nỗ lực thứ ba nhằm vào cây cầu, sau hai nỗ lực trước đó nhằm cho nổ tung cây cầu và tuyên bố rằng việc phá hủy cây cầu là “không thể tránh khỏi”.

Đối với Putin, cây cầu là một lời nhắc nhở hữu hình về những gì ông coi là một trong những thành tựu chính trị vĩ đại nhất của mình: việc bán đảo “trở về” Nga năm 2014 bằng cách sử dụng quân đội Nga bí mật và một cuộc trưng cầu dân ý giả tạo.

Đối với Kyiv, cây cầu cũng là biểu tượng đáng ghét của sự sáp nhập bất hợp pháp của Điện Cẩm Linh. Việc phá hủy nó sẽ củng cố chiến dịch giải phóng Crimea của Ukraine và nâng cao tinh thần trong và ngoài chiến trường

4. Những video kỳ lạ về đồng minh của Putin khơi lại suy đoán về sức khỏe

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Strange Putin Ally Videos Reignite Health Speculation”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Đoạn phim gần đây về lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov đã làm tăng thêm những suy đoán đang diễn ra rằng sức khỏe của đồng minh thân cận của Putin đang có nhiều vấn đề.

Đã có nhiều tin đồn về Kadyrov trong nhiều tháng. Ông điều hành nước cộng hòa Nga có đa số người Hồi giáo ở Caucasus bằng bàn tay sắt và đã bị các tổ chức quốc tế cáo buộc vi phạm nhân quyền. Trung thành mãnh liệt với Putin, quân đội của ông sát cánh chiến đấu bên cạnh lực lượng Nga ở Ukraine.

Suy đoán về tình trạng của Kadyrov đã tăng lên vào tháng 9 năm ngoái khi phát ngôn nhân tình báo quân đội Ukraine Andriy Yusov nói rằng nhà lãnh đạo Chechnya đã bị bệnh “một thời gian dài”, trong khi cơ quan truyền thông Obozrevatel của Ukraine cho biết Kadyrov đã hôn mê và được đưa đến Mạc Tư Khoa.

Kadyrov sau đó đã đăng một đoạn video chưa được xác minh lên kênh Telegram của mình khi đi dạo ở một địa điểm không được xác định. Ông viết rằng những người “không thể phân biệt được sự thật với những lời dối trá trên mạng hãy đi dạo trong không khí trong lành”.

Theo Agentstvo, mặc dù chưa có xác nhận độc lập nào về tình trạng sức khỏe của Kadyrov nhưng các đoạn clip trong vài ngày qua đã làm tăng thêm những lời đồn đoán. Hãng tin độc lập của Nga cho biết đoạn phim có lẽ nhằm mục đích xua tan những tin đồn về tình hình sức khỏe ngày càng xấu đi của nhà lãnh đạo Chechnya, “nhưng thay vào đó, lại chỉ củng cố thêm những lời bàn tán”.

Một đoạn clip có chú thích ngày 1 tháng 4, có thể thấy Kadyrov đi ngang qua một công trường xây dựng tại Cung Grozny mà không nói một lời. Một đoạn clip ngắn khác cho thấy anh ta gửi lời chào ngắn gọn đến những người đang chờ đợi mình.

Agentstvo ghi nhận thái độ kín đáo của anh ta trong bữa tối, khi mọi người vỗ tay thật mạnh trong khi anh ta chỉ gõ nhẹ lên bàn. Cơ quan này đã so sánh đoạn phim này với một sự kiện tương tự vào năm 2021 khi anh ta vỗ tay hết sức mình.

Đoạn video quay cảnh Kadyrov tiếp khách từ Jordan cho thấy ông di chuyển không thoải mái và khi đến thăm mộ một nhà thần học Hồi giáo, ông di chuyển bằng một cây gậy, cơ quan này cho biết.

Vào tháng 2, trong năm thứ hai liên tiếp, Kadyrov đã bỏ lỡ bài phát biểu của Putin trước Quốc hội Liên bang Nga, nơi có các quan chức hàng đầu tham dự.

Nhật báo Kommersant của Nga đưa tin Kadyrov bị cảm lạnh. Tuy nhiên, Novaya Gazeta Europe, một tờ báo độc lập, cho rằng sự vắng mặt của Kadyrov có thể là do anh đang trải qua một đợt điều trị khác.

Ngày 27/3, Agentstvo đã phân tích các video trên kênh Telegram của Kadyrov kể từ đầu năm. Những bức ảnh này chỉ có những cảnh quay cận cảnh ngắn gọn về nhà lãnh đạo Chechnya, nơi mà trước đây ông sẽ được chiếu thường xuyên hơn và lâu hơn nhiều.

Theo dữ liệu theo dõi chuyến bay được hãng này đưa tin, máy bay của Kadyrov đã bay đến Mạc Tư Khoa thường xuyên kể từ tháng 2. Tuy nhiên, kênh Telegram VChK-OGPU tự nhận có liên hệ với tình báo Nga cho biết những chuyến bay này không còn cần thiết nữa vì thiết bị đã được lắp đặt ở Grozny và hiện các bác sĩ đang đến chỗ ông ta.

5. Stoltenberg nói các bộ trưởng NATO đồng ý lên kế hoạch cho liên minh có vai trò lớn hơn trong việc điều phối viện trợ cho Ukraine

“Hôm nay, các đồng minh đã đồng thanh tiến tới lập kế hoạch cho NATO có vai trò lớn hơn trong việc điều phối hỗ trợ và đào tạo an ninh. Các chi tiết sẽ hình thành trong những tuần tới”, Jens Stoltenberg, tổng thư ký NATO, cho biết sau cuộc đàm phán hôm thứ Tư 3 Tháng Tư, tại trụ sở NATO ở Brussels.

Khi được hỏi về đề xuất này, Stoltenberg từ chối đi vào chi tiết nhưng nói rằng ông đã thảo luận với các nhà lãnh đạo cao cấp của Ukraine và có nhiều cách khác nhau để bảo đảm rằng sự hỗ trợ ít phụ thuộc hơn vào các đề nghị ngắn hạn tự nguyện.

Ông nói: “Chúng tôi đang đối thoại với Ukraine về vấn đề này vì đây thực sự là điều chúng tôi nên làm cùng nhau”, đồng thời lưu ý rằng chưa có quyết định nào được đưa ra ngày hôm nay.

“Người Ukraine không hề hết can đảm, họ đang hết đạn. Chúng ta cần phải tăng cường ngay bây giờ để bảo đảm sự hỗ trợ của chúng ta được duy trì lâu dài”, ông nói.

Khi được hỏi về đề xuất của Stoltenberg về gói viện trợ kéo dài nhiều năm của NATO cho Ukraine, một nhà ngoại giao cao cấp khác của Âu Châu nói với chúng tôi:

Sự hỗ trợ của đồng minh dành cho Ukraine chỉ là một phần nhỏ trong nguồn lực cần thiết để răn đe và phòng thủ khu vực Bắc Đại Tây Dương, tuy nhiên việc bảo vệ thành công Ukraine sẽ tác động lớn đến tổng chi phí phòng thủ của NATO.

Sự hỗ trợ lâu dài và nghiêm chỉnh dành cho Ukraine đòi hỏi sự phân bổ nguồn lực có thể dự đoán được, công bằng và mạnh mẽ.

Các nước NATO đã chia sẻ gánh nặng chiến tranh ở Afghanistan trong gần 20 năm và nền kinh tế của chúng ta có thể tạo ra đủ nguồn lực. Hãy hy vọng chúng ta sẽ tìm thấy đủ ý chí chính trị và lòng can đảm để làm điều đó trên đường tới hội nghị thượng đỉnh Washington.

6. Đồng minh của Putin dự đoán tương lai xung đột với phương Tây

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts Future of Conflict With West”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nhà tuyên truyền người Nga Vladimir Solovyov từng nói rằng sẽ có nhiều thập kỷ đối đầu giữa Mạc Tư Khoa và phương Tây trong cái mà ông mô tả là cuộc chiến giữa “thiện và ác”.

Một đoạn clip về chương trình của ông hôm thứ Ba, được nhà báo Julia Davis đăng trên X, cho thấy Solovyov, người có quan hệ mật thiết với Vladimir Putin, bắt đầu bằng tiếng thở dài đặc trưng của mình trước khi nói, “hãy nói về phương Tây”.

“Đối với họ, rõ ràng chúng ta là đối phương chính và hàng thập kỷ đối đầu đang ở phía trước chúng ta”, Solovyov nói trên kênh Russia 1. “Chúng ta tuyệt đối không nên sợ điều này.”

Solovyov, cùng với các vị khách của mình, đã coi cuộc xâm lược toàn diện của Putin là một cuộc chiến ủy nhiệm giữa Mạc Tư Khoa và NATO, đưa ra các mối đe dọa hạt nhân thường xuyên chống lại các đồng minh của Kyiv vì sự ủng hộ của họ chống lại sự xâm lược của Nga.

Theo quan điểm của Solovyov, bất kỳ mức độ hợp tác nào trước cuộc xâm lược giữa Nga và phương Tây đều chỉ là “ngẫu nhiên” và “sự thù địch hàng thế kỷ là điều tự nhiên”.

Solovyov sau đó đưa ra lời giải thích cho mối quan hệ đối nghịch này, nói với các vị khách của mình: “Không thể tạo ra hòa bình giữa thiện và ác”.

“Chúng ta tốt còn họ xấu. Thật đơn giản và rõ ràng,” ông nói trước khi tưởng tượng mình đang nói chuyện với chính phương Tây. “Bạn muốn Mạc Tư Khoa thất bại về mặt chiến lược và vì điều đó bạn sẵn sàng thực hiện những bước đi mạo hiểm nhất à?”

“Chúng tôi không ngạc nhiên,” anh ta nói, “bạn muốn tiêu diệt hàng triệu người vô tội,” trước khi quay lại mô tả phương Tây ở ngôi thứ ba để nói “vũ lực là ngôn ngữ duy nhất mà họ hiểu”.

“Chúng ta đừng lường trước rằng họ sẽ đầu hàng,” Solovyov tiếp tục khi đề cập đến cách chế độ Đức Quốc xã đã chiến đấu với quân đội Liên Xô cho đến khi kết thúc Thế chiến thứ hai—một mô típ lặp đi lặp lại trong chương trình của ông”.

Tuy nhiên, Solovyov cho biết Liên Xô đã phạm sai lầm khi rút quân khỏi quốc gia nơi họ đóng quân và “chúng tôi tin rằng phương Tây quỷ quái thối nát sẽ đảm nhận và thực hiện một số nghĩa vụ. Chúng ta không bao giờ có thể mắc lại sai lầm tương tự nữa”.

Chú thích trực tuyến của tập phim “sự kết hợp giữa chủ nghĩa Satan với sự ngu ngốc trong thế giới phương Tây” mô tả một trong những chủ đề mà Solovyov vạch ra, đó là cuộc chiến ở Ukraine có những mục tiêu gần như tâm linh.

Trong số các ví dụ về cuộc đối đầu với phương Tây mà Solovyov liệt kê có Ngày hiện diện của người chuyển giới và lời giải thích của Hoa Kỳ rằng Nhà nước Hồi giáo chịu trách nhiệm về vụ tấn công khủng bố tại Crocus Hall ở Mạc Tư Khoa, mà Mạc Tư Khoa vẫn tiếp tục cho rằng có liên quan đến Ukraine mà không đưa ra được bất cứ bằng chứng nào.

7. Sự xâm nhập thầm lặng của Trung Quốc vào vùng Viễn Đông của Nga khiến Putin gặp khó khăn

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China's Quiet Push Into Russia's Far East Puts Putin in a Pickle”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mặc dù Bắc Kinh và Mạc Tư Khoa đã hô hào “mối quan hệ đối tác không giới hạn” của họ trên trường thế giới, nhưng một góc viễn đông của Nga đã lọt vào mắt xanh của Trung Quốc.

Tờ báo Nhật Bản Nikkei đưa tin, khu vực biên giới Primorsky Krai đã chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của nông dân Trung Quốc và sức mạnh kinh tế ngày càng tăng của họ đang vượt xa người dân địa phương.

Khu vực này được nhà Thanh nhượng lại cho Nga vào năm 1860, đã trở thành chủ đề được các nhà hoạch định chính sách ở Bắc Kinh và những người theo chủ nghĩa dân tộc Trung Quốc quan tâm. Năm ngoái, chính phủ đã quyết định các bản đồ của nước này phải bao gồm Hải Thần Ngoại (Haishenwai, 海神外) – tên tiếng Hoa của Vladivostok, trung tâm hành chính của Primorsky Krai – và bảy địa điểm viễn đông khác của Nga.

Giống như Putin, người tuyên bố Ukraine luôn là một phần của đất nước Nga, Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã coi việc khôi phục lãnh thổ được cho là đã mất là ưu tiên hàng đầu trong chương trình nghị sự của ông vì “sự phục hưng vĩ đại của dân tộc Trung Quốc”.

Nikkei đưa tin, trong bối cảnh kinh tế ảm đạm ở Hạc Cương (Hegang, 鹤岗) nơi từng là thành phố bùng nổ than đá ở phía đông bắc Trung Quốc, nhiều nông dân Trung Quốc có thể sẽ sớm tìm đường đến Nga.

“Mối lo ngại về 'Nguy cơ vàng' ở vùng Viễn Đông Nga không phải là mới. Nó đã tồn tại trong nhiều thập kỷ, nếu không nói là hàng thế kỷ, do sự mất cân bằng lớn về dân số ở hai bên biên giới”, Vân Tôn (Yun Sun, 云孙) giám đốc Chương trình Trung Quốc của Trung tâm Stimson, nói với Newsweek.

Bà nói thêm: “Mối lo ngại là dòng người Trung Quốc đổ vào sẽ thách thức sự kiểm soát của Nga. Tôi không nghĩ nhiều đến vấn đề chủ quyền, là điều vẫn còn cần được đàm phán, nhưng làm thế nào để quản lý nông dân Trung Quốc trên thực địa sẽ là một vấn đề gai góc.”

Một nghiên cứu năm 2021 được công bố trên Tạp chí Kinh tế và Xã hội học Hoa Kỳ cho thấy trong một số trường hợp, sự hiện diện của các trang trại Trung Quốc và hoạt động bán hàng cho các doanh nghiệp do Trung Quốc sở hữu đã thúc đẩy thu nhập của nông dân địa phương.

Nghiên cứu cũng cho biết: “Các yếu tố tương tự làm tăng giá đất thông qua cạnh tranh gia tăng, giảm lương của công nhân Nga và số lượng thành viên gia đình làm việc tại các trang trại ở Nga, tăng số lượng việc làm toàn thời gian cho công nhân nông trại của người Trung Quốc, giảm năng suất ngô và lúa mì và tăng năng suất khoai tây và gạo.”

Thương mại với Trung Quốc, cùng với chi tiêu thời chiến của Điện Cẩm Linh, đã giúp thúc đẩy nền kinh tế Nga trong bối cảnh các lệnh trừng phạt quốc tế của phương Tây và sự loại trừ tài chính do nước này xâm lược Ukraine.

Mặc dù điều này cho phép Nga vượt qua những dự báo bi quan nhất về nền kinh tế của mình nhưng nó cũng khiến nước này phụ thuộc nhiều hơn vào đồng nhân dân tệ, là đồng tiền của Trung Quốc.

Bộ Kinh tế Nga cho biết, trong nửa đầu năm 2023, Nga đã sử dụng đồng nhân dân tệ để thanh toán 3/4 kim ngạch thương mại với Trung Quốc và 1/4 giao dịch với các nước khác.

Trong báo cáo thường niên công bố ngày 29/3, ngân hàng trung ương Nga cho biết họ không có lựa chọn thay thế tốt nào cho đồng nhân dân tệ khi nói đến dự trữ quốc tế, theo báo cáo của Bloomberg.

Báo cáo cho biết: “Tỷ giá hối đoái của các loại tiền tệ này rất biến động, thị trường có tính thanh khoản thấp và ở một số quốc gia như vậy có những hạn chế đối với việc di chuyển vốn, đây là một trở ngại cho việc sử dụng chúng”.

Vân Tôn cho biết việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các giao dịch đã giúp Nga và Trung Quốc giảm thiểu tác động của các lệnh trừng phạt và cho phép các nước thử nghiệm hệ thống thanh toán tài chính thay thế cho SWIFT.

Vân Tôn nhấn mạnh rằng: “Tiền dự trữ là một vấn đề khác. Bạn có thể lập luận rằng với mức độ hoạt động kinh tế song phương của họ, việc Nga nhận thêm nhân dân tệ trong dự trữ ngoại hối của họ là điều đương nhiên. Nhưng chúng tôi cũng biết rằng điều đó có nhiều khó khăn thực tế – việc kiểm soát vốn của Trung Quốc, thiếu tiền mặt và việc Bắc Kinh thao túng tỷ giá hối đoái.”

Bà nói thêm: “Vì vậy, nếu Nga có các lựa chọn khác, Nhân dân tệ không phải là đồng tiền dự trữ hấp dẫn nhất”.

Sự phụ thuộc của Nga vào đồng nhân dân tệ khiến Putin, người thường được gọi là “đối tác cấp dưới” của Tập Cận Bình, rơi vào tình thế khó khăn nếu có bất kỳ căng thẳng ngoại giao hoặc tranh chấp thương mại nào nảy sinh giữa hai nước - và dễ gặp phải những thách thức kinh tế mà nền kinh tế lớn thứ hai thế giới phải đối mặt.

Mạc Tư Khoa cũng dễ bị tổn thương trước áp lực của bên thứ ba do phụ thuộc vào Bắc Kinh. Ví dụ, các công ty Nga có lợi ích kinh doanh ở Trung Quốc đã báo cáo tình trạng tắc nghẽn thanh toán sau khi Washington đưa ra các biện pháp trừng phạt thứ cấp nhắm vào tất cả các ngân hàng Trung Quốc nào dám tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển hàng cấm vào Nga.

8. 'Đó chỉ là vấn đề ý chí chính trị': Bộ trưởng Ukraine kêu gọi tăng cường phòng không

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn hôm nay rằng các đối tác của Ukraine không cung cấp đủ hệ thống phòng không cho Ukraine.

Kuleba nói: “Các đối tác đã cung cấp cho chúng tôi các hệ thống phòng không khác nhau của họ, chúng tôi đánh giá cao điều đó, nhưng đơn giản là nó chưa đủ, xét đến quy mô của cuộc chiến”.

“Giải pháp là ở đó. Đó chỉ là vấn đề ý chí chính trị. Vì vậy, phải có ai đó đưa ra quyết định”, Bộ trưởng nói.

“Cách tốt nhất để cứu những người dân của các bạn khỏi việc phải đánh chặn hỏa tiễn trên các quốc gia của các bạn, và bảo đảm những người lính của các bạn khỏi tử vong là gửi những hệ thống Patriots của các bạn đến Ukraine và cung cấp cho những người lính Ukraine mọi thứ họ cần.”