1. Thêm một cú nữa: Hệ thống radar quan trọng trị giá 100 triệu Mỹ Kim của Nga 'Nebo-U' bị phá hủy: Kyiv

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Critical $100M Russian Radar System 'Nebo-U' Destroyed: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Truyền thông Ukraine đưa tin lực lượng Ukraine đã vô hiệu hóa một hệ thống radar tầm xa của Nga bên ngoài biên giới nước này. Cuộc tấn công này là cuộc tấn công mới nhất được báo cáo của Ukraine nhằm vào các tài sản của Mạc Tư Khoa được dùng để theo dõi các vị trí và chuyển động của Ukraine.

Cơ quan an ninh Ukraine đã tấn công vào hệ thống radar tầm xa Nebo-U “hiện đại hóa” của Nga ở khu vực Bryansk, giáp biên giới phía đông bắc Ukraine, một số cơ quan báo chí Ukraine đưa tin.

Sáng Thứ Tư, Thiếu Tướng Vasyl Malyuk, nhà lãnh đạo tình báo quân đội, gọi tắt là SSU, đã xác nhận thông tin này. SSU còn được gọi là SBU.

Ông cho biết lực lượng đặc biệt Kyiv đã sử dụng 7 máy bay không người lái cảm tử kamikaze để tấn công hệ thống radar. Nó “nổ tan tành, không còn hoạt động nữa”.

Truyền thông trong nước đưa tin hệ thống này có giá ước tính khoảng 100 triệu Mỹ Kim. Một số cơ quan truyền thông cũng đưa tin về việc mất một hệ thống radar Nebo-U khác ở vùng Belgorod của Nga, nhưng tin tức này chưa được các quan chức Ukraine xác nhận.

Ukraine thường xuyên công bố những gì họ mô tả là các cuộc tấn công thành công vào các hệ thống radar của Nga. Quân đội Ukraine cho biết họ đã tấn công vào hệ thống radar Nebo vào tháng 9 năm 2023 và sau đó là vào tháng 11.

Bằng cách loại bỏ các hệ thống radar của Điện Cẩm Linh, Ukraine có thể dễ dàng che giấu tài sản và hoạt động di chuyển của mình trước quân đội Nga hơn.

Phá hủy hệ thống Nebo-U có nghĩa là lực lượng Nga sẽ gặp khó khăn hơn trong việc phát hiện các mục tiêu trên không của Ukraine gần biên giới, các hãng tin Ukraine đưa tin.

Một nguồn tin giấu tên nói với Kyiv Post: “Việc tắt radar đối với người Nga sẽ hỗ trợ quân đội của chúng ta tiến hành trinh sát, phóng máy bay không người lái và tận dụng tốt hơn lực lượng không quân trong khu vực này”.

James Black, trợ lý giám đốc nhóm nghiên cứu Quốc phòng và An ninh tại chi nhánh RAND Âu Châu cho rằng, có một “số lượng đáng kể” báo cáo vào mùa thu năm 2023 nêu rõ các cuộc tấn công của Ukraine vào các hệ thống radar của Nga, phá hủy hoặc ít nhất là làm hư hỏng các hệ thống này.

Ivan Stupak, cựu nhân viên cơ quan an ninh Ukraine, hiện đang cố vấn cho ủy ban quốc hội về an ninh, quốc phòng và tình báo Ukraine, nói với Newsweek vào thời điểm đó rằng việc tiêu diệt thành công các hệ thống radar của Nga là ưu tiên hàng đầu của Kyiv.

Vào giữa tháng 2, cơ quan tình báo quân sự Ukraine, GUR, cho biết họ đã phá hủy một trạm radar Kasta-2E2 của Nga gần biên giới Nga. Cơ quan này cho biết trong một tuyên bố rằng hệ thống này có thể phát hiện các mục tiêu của Ukraine ở khoảng cách lên tới 150 km. Hệ thống này có thể đã giám sát các khu vực Kharkiv và Sumy của Ukraine, ở biên giới Nga, cũng như các khu vực Kursk và Voronezh của Nga.

2. Sự chờ đợi tuyệt vọng của Ukraine có thể sớm kết thúc khi Mike Johnson thề sẽ đưa ra bỏ phiếu

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine's Desperate Wait May Soon Be Over as Mike Johnson Vows Vote”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chủ tịch Hạ Viện Mỹ Mike Johnson cho biết gói hỗ trợ bị trì hoãn từ lâu của Mỹ dành cho Ukraine nhằm chống lại sự xâm lược của Nga sẽ được bỏ phiếu trong tuần này.

Nhiều tháng Quốc hội tranh cãi về việc viện trợ thêm cho Ukraine do sự phản đối của một số thành viên Quốc Hội đã dẫn đến những thắng lợi rõ ràng của Nga trên chiến trường khi lực lượng của Kyiv phải đối mặt với tình trạng thiếu đạn dược và thiết bị.

Nhưng hôm thứ Hai, Johnson đã công bố các cuộc bỏ phiếu riêng biệt trong tuần này về việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine, cũng như cho Israel, sau cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Iran, điều này đã làm tăng thêm tính cấp thiết cho cam kết sát cánh cùng các đồng minh của Washington.

Trong cuộc họp kín của hội nghị Đảng Cộng hòa tại Hạ viện ở tầng hầm Điện Capitol, Johnson đã đề xuất bốn dự luật - một dành cho Israel, một dành cho Ukraine, và hai dự luật còn lại ủng hộ Đài Loan và ủng hộ các ưu tiên an ninh quốc gia của Hoa Kỳ.

Mỗi đề xuất có thể được bỏ phiếu riêng biệt - không giống như dự luật viện trợ nước ngoài trị giá 95 tỷ Mỹ Kim của Thượng viện kết hợp tất cả các yếu tố thành một gói duy nhất. Các nhà lập pháp có thể chọn phần nào của dự luật mà họ muốn ủng hộ hoặc phản đối và các sửa đổi cũng sẽ được đưa ra đối với mỗi đề xuất.

Thomas Gift, giám đốc sáng lập Trung tâm Chính trị Hoa Kỳ tại Đại học College Luân Đôn, nói với Newsweek hôm thứ Ba: “Việc Johnson tách các dự luật tài trợ quân sự có thể dễ chấp nhận hơn đối với một số đảng viên Cộng hòa, nhưng đây vẫn là một canh bạc lớn”.

The Hill đưa tin vẫn còn nhiều câu hỏi, bao gồm luật này sẽ khác biệt như thế nào so với giới hạn chi tiêu của Thượng viện và liệu bốn dự luật sẽ được gửi riêng lên thượng viện hay được kết hợp lại thành một gói duy nhất.

Các nhà lập pháp bảo thủ yêu cầu viện trợ bổ sung cho Ukraine đi kèm với an ninh chặt chẽ hơn ở biên giới Mỹ-Mễ Tây Cơ, nhưng điều này đã bị loại trừ khỏi kế hoạch của Johnson, gây ra phản ứng giận dữ có thể dẫn Johnson đến nguy cơ bị lật đổ.

Dân biểu Marjorie Taylor Greene, một trong những người chỉ trích kịch liệt việc tăng thêm viện trợ cho Ukraine, cho biết: “Rất nhiều người bảo thủ rất khó chịu về việc tình hình đang diễn ra như thế nào”. “Anh ta đã thất hứa theo đúng nghĩa đen”

Gift nói: “Các thành viên cực hữu như Marjorie Taylor Greene sẽ không hài lòng và điều đó làm tăng nguy cơ vai trò Chủ tịch Hạ Viện của anh ta sẽ gặp nguy hiểm”. “Điều đó đặc biệt đúng vì không có dự luật nào bao gồm các nguồn lực cho an ninh biên giới Hoa Kỳ, điều mà nhiều Dân biểu Đảng Cộng hòa cho rằng là ưu tiên hàng đầu”.

Grant Reeher, giám đốc Viện Quan hệ Công Campbell nói với Newsweek rằng bất kỳ viện trợ nào nữa của Mỹ cho Ukraine sẽ gây áp lực lên cả Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa.

“Viện trợ cho Ukraine được ủng hộ rộng rãi trong toàn bộ Hạ viện và được nhiều người coi là thực sự cần thiết”.

“Nếu một nhóm nhỏ các thành viên Quốc Hội cố gắng ngăn chặn điều đó bằng cách phế truất Chủ tịch Hạ Viện, thì đảng Dân chủ cần phải hỗ trợ Ukraine bằng cách ủng hộ Chủ tịch Hạ Viện, mặc dù họ không đồng ý với ông ta về hầu hết các vấn đề.

“Một số đảng viên Đảng Dân chủ như Tom Suozzi ở New York đã đưa ra ý định này để giúp Chủ tịch Hạ Viện hiểu rõ, nhưng cần phải làm nhiều hơn nữa để viện trợ này có thể thông qua một Hạ viện đang bị chia rẽ sâu rộng.”

Tờ New York Times cho rằng một số thành viên Quốc Hội có thể cố gắng ngăn chặn gói của Johnson được đưa ra sàn, và sự thành công của kế hoạch phụ thuộc vào sự kết hợp phức tạp của các liên minh lưỡng đảng hỗ trợ các phần khác nhau.

Một số thành viên Đảng Dân chủ hàng đầu đã bày tỏ sự dè dặt về chiến lược của Johnson, một phần vì viện trợ cho lực lượng Ukraine sẽ bị trì hoãn trong khi cả hai viện đều tạm nghỉ vào tuần tới. Theo The Hill, Dân biểu Adam Smith, đảng viên Đảng Dân chủ cao cấp trong Ủy ban Quân vụ, cho biết: “Chúng ta không có thời gian.”

Phó Đô đốc Hải quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu Robert Murrett cho biết những hạn chế hiện tại đối với lực lượng quân sự Ukraine xuất hiện trước mùa chiến đấu mùa xuân và khả năng Nga sẽ thúc đẩy hơn nữa để tận dụng động lực của mình trên chiến trường.

Murrett, phó giám đốc Viện Chính sách và Luật An ninh của Đại học Syracuse nói với Newsweek: “Hiện nay, mức độ hỗ trợ chiến tranh từ bên ngoài dành cho Ukraine đã giảm bớt, đặc biệt là từ Hoa Kỳ”.

“Các yếu tố chính trong cuộc xung đột sẽ bao gồm phạm vi các cuộc tấn công trên bộ và trên không quy mô lớn của lực lượng Nga, tính hiệu quả của hoạt động phòng thủ và tấn công có chọn lọc của các đơn vị lục quân, không quân và hải quân Ukraine, và khả năng gia hạn nguồn tài trợ hỗ trợ quân sự đáng kể của Ukraine từ Quốc hội Hoa Kỳ.”

3. Nga có thể chiếm Kharkiv, thành phố lớn thứ hai của Ukraine trong vòng vài tháng

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia Could Take Kharkiv, Ukraine's Second Largest City, Within Months”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thành phố lớn thứ hai của Ukraine, nằm cách biên giới Nga chỉ vài dặm, là một mục tiêu hấp dẫn đối với Mạc Tư Khoa – và Kyiv biết điều đó.

“Kharkiv là một trong những thủ phủ của Ukraine, vì vậy nó có ý nghĩa biểu tượng to lớn”, nhà lãnh đạo Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, nói với tờ Bild của Đức hồi đầu tháng. Tổng thống Ukraine nói thêm rằng Kyiv đang “làm mọi thứ có thể” để ngăn chặn lực lượng Nga tràn vào và giành quyền kiểm soát thành phố lớn thứ hai ở nước này.

Nhưng có những câu hỏi cấp bách về việc Ukraine có thể cầm cự được bao lâu trong và xung quanh Kharkiv nếu Kyiv vẫn thiếu sự hỗ trợ quân sự quan trọng của Mỹ, và liệu Nga có để mắt đến thành phố lớn, nơi có dân số gần 2 triệu người trước chiến tranh hay không.

Jacob Parakilas, nhà nghiên cứu về chiến lược, chính sách và khả năng quốc phòng của Liên minh Âu Châu, một nhánh của tổ chức nghiên cứu RAND, cho biết dù cho dòng viện trợ tới Ukraine bị ngăn chặn, “một cuộc tấn công thành công vào Kharkiv sẽ là một nhiệm vụ to lớn đối với Nga, nhưng không hoàn toàn nằm ngoài khả năng đó”

Với Kharkiv cách biên giới Nga chưa đầy 20 dặm, một “cuộc tấn công chậm và nghiền nát” có thể đồng nghĩa với việc Mạc Tư Khoa có thể giành quyền kiểm soát thành phố trong vòng “vài tháng”, ông nói với Newsweek.

Vị trí của nó gần lãnh thổ Nga mang lại cho Mạc Tư Khoa công cụ để bố trí và hỗ trợ lực lượng tấn công tốt hơn, Parakilas nói thêm. Ông nói, điều quan trọng nữa là kho vũ khí của Ukraine hiện nay đã khan hiếm hơn nhiều so với năm ngoái.

Bị chặn lại tại Quốc hội, cho đến nay, khoản viện trợ trị giá hơn 60 tỷ Mỹ Kim vẫn không lọt vào tay Ukraine dù nước này ngày càng tuyệt vọng. Nguồn tài trợ dành cho chính quyền của Tổng thống Joe Biden đã cạn kiệt vào cuối năm 2023 và khoản tiền 300 triệu Mỹ Kim được tổng hợp từ khoản tiết kiệm hợp đồng vào giữa tháng 3 đã được Ngũ Giác Đài mô tả là một biện pháp bù đắp khoảng trống thay cho các gói mới.

Chỉ còn vài tuần nữa là cuộc tấn công mùa hè được dự đoán của Nga sẽ diễn ra, nhu cầu về đạn dược, phòng không và nguồn cung cấp mới ngày càng tăng.

Tuy nhiên, quyết tâm không bị mất đi. “Trong trường hợp xảy ra một cuộc tấn công, liệu lực lượng phòng thủ Ukraine có thể bảo vệ Kharkiv mà không cần sự hỗ trợ quân sự của Mỹ không? Chúng tôi có thể!” Đại tá Andriy Zadubinnyi, nhân viên báo chí của nhóm quân Khortytsia của Ukraine hoạt động ở đông bắc Ukraine cho biết.

Ông nói với Newsweek: “Nhưng nó sẽ phải trả giá bằng cái giá của hàng chục ngàn sinh mạng của binh lính Ukraine”, khi cố gắng kìm chân quân đội Nga với nhiều trang thiết bị và quân số hơn.

Zadubinnyi nói: “Nếu không có sự giúp đỡ của Mỹ, chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Nhưng chúng tôi không có lựa chọn nào khác. Chúng ta phải đứng trước cái chết.”

Có những cảnh báo trước về cuộc tấn công giả định của Nga vào Kharkiv. Parakilas nói thêm, Điện Cẩm Linh có thể có thế chủ động trên chiến trường, nhưng họ vẫn gặp khó khăn trong việc thực hiện các chiến thuật vũ trang tổng hợp hiệu quả khi tung binh lính của mình vào các cuộc tấn công có thương vong cao.

“Quân đội Nga có đủ khả năng chịu nhiều tổn thất trong thời gian dài hơn người Ukraine”. Quân đội Kyiv đang phải vật lộn tìm cách bổ sung quân ngũ, và đầu tháng này, Zelenskiy đã ký quyết định giảm độ tuổi nhập ngũ từ 27 xuống 25.

Tuy nhiên, “Nga đang chuẩn bị huy động thêm 300.000 quân nhân vào ngày 1 Tháng Sáu”, ông Zelenskiy cảnh báo. Nhà lãnh đạo Bộ Tư lệnh Âu Châu của Hoa Kỳ, Tướng Christopher Cavoli, nói với các nhà lập pháp Hoa Kỳ vào tuần trước rằng quân đội Nga đã lớn hơn 15% so với tháng 2 năm 2022 và họ đang học những bài học sau hơn hai năm chiến tranh.

Cũng chưa hoàn toàn rõ ràng liệu Mạc Tư Khoa có ưu tiên Kharkiv hay không, vì làm như thế họ phải rút nguồn lực khỏi các cuộc tấn công khốc liệt ở khu vực Donetsk. Các chuyên gia phương Tây tỏ ra hoài nghi rằng Mạc Tư Khoa có thể duy trì tốc độ hoạt động ở phía đông trong khi tiến xa hơn về phía bắc gần Kharkiv.

Zadubinnyi nói: “Những nỗ lực chính của những kẻ sát nhân Nga tập trung ở Donbas. Tuy nhiên, chúng tôi không thể loại trừ bất kỳ lựa chọn nào.”

Dù vậy, Kharkiv đã phải gánh chịu sự tập trung ngày càng mạnh mẽ của Nga trong những tuần gần đây. Các cuộc tấn công đã gây lãng phí cơ sở hạ tầng năng lượng của thành phố và đánh sập hàng loạt tòa nhà.

Zadubinnyi nói: “Do nằm gần biên giới, khu vực Kharkiv gần như bị Nga tấn công thường xuyên mỗi ngày,” đồng thời cho biết thêm rằng các cuộc tấn công nhằm mục đích gieo rắc nỗi sợ hãi sâu sắc trong người dân trong khu vực. “Bản thân thành phố Kharkiv đã bị quân xâm lược Nga pháo kích bằng nhiều loại bom dẫn đường trên không và hỏa tiễn các loại.”

Các quan chức Ukraine đã nhắc lại lời kêu gọi của họ về hệ thống phòng không, điều mà Zadubinnyi lặp lại. Ông nói: “Điều quan trọng đối với Ukraine là bảo vệ bầu trời ở Kharkiv”.

Khu vực Kharkiv “rất quan trọng”, ông Zelenskiy nói trong chuyến thăm đông bắc Ukraine vào tuần trước. “Chúng ta phải chuẩn bị. Và người Nga phải thấy rằng chúng tôi sẵn sàng tự vệ”, ông nói. Người dân của chúng tôi phải hiểu rằng Ukraine đã chuẩn bị sẵn sàng trong trường hợp đối phương cố gắng tấn công”.

4. Ngoại trưởng Anh nói: Triển khai máy bay phản lực bảo vệ Ukraine sẽ dẫn đến leo thang

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine war latest: Deploying jets to protect Ukraine would lead to escalation, UK foreign secretary says”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Ngoại trưởng Anh David Cameron phát biểu trên sóng truyền hình hôm 15 Tháng Tư rằng việc triển khai chiến đấu cơ của phương Tây để bảo vệ Ukraine khỏi các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn, như đã làm với Israel vào ngày 14 Tháng Tư, sẽ dẫn đến “leo thang nguy hiểm”.

Phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, cho biết Iran đã thực hiện một cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào Israel vào ngày 14 Tháng Tư và phóng 170 máy bay không người lái, 30 hỏa tiễn hành trình và 120 hỏa tiễn đạn đạo.

Israel và các đồng minh đã bắn hạ phần lớn máy bay không người lái và hỏa tiễn trước khi chúng chạm tới lãnh thổ Israel.

Thủ tướng Rishi Sunak xác nhận Lực lượng Không quân Hoàng gia Anh, gọi tắt là RAF, đã bắn hạ “một số máy bay không người lái” trên không phận Iraq và Syria.

Phát biểu trực tiếp trên đài phát thanh LBC, Cameron nói rằng RAF không thể bảo vệ không phận Ukraine theo cách giống như vậy, vì “một điều” cần tránh là “quân NATO giao chiến trực tiếp với quân Nga”.

Ông Cameron nói: Ukraine cần phải được hỗ trợ “về tiền bạc và quan trọng là về vũ khí”, đó là những thứ họ cần. “Việc bảo vệ bầu trời Ukraine trên thực tế là đặt lực lượng NATO trực tiếp xung đột với lực lượng Nga, tôi nghĩ đó sẽ là một sự leo thang nguy hiểm”.

Khi được hỏi tại sao phương Tây không thể hỗ trợ trực tiếp hơn cho Ukraine trong việc bắn hạ máy bay không người lái, Cameron trả lời rằng “điều Ukraine cần lúc này không phải là máy bay phương Tây bay trên bầu trời của họ”.

Cameron lập luận: “Điều họ vô cùng mong muốn và điều chúng ta cần cung cấp cho họ là nhiều hệ thống phòng không hơn”, những hệ thống này “hiệu quả hơn”.

Cameron chỉ ra lời kêu gọi khẩn cấp của Ukraine về việc có thêm hệ thống Patriot. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy hôm 6 Tháng Tư cho biết Ukraine cần 25 chiếc Patriot để bảo vệ toàn bộ đất nước trước các cuộc tấn công của Nga.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông hiện đang tập trung vào việc bảo đảm bảy hệ thống Patriot để bảo vệ các thành phố lớn nhất của Ukraine.

Hôm 13 Tháng Tư, Đức tuyên bố sẽ cung cấp cho Ukraine thêm một hệ thống phòng không Patriot để chống lại các cuộc tấn công gia tăng của Nga.

5. Ukraine trình làng máy bay không người lái Sea Baby chứa MỘT TẤN thuốc nổ trong kế hoạch 100 ngày phá hủy cây cầu yêu thích của Putin

Tờ The Sun có trụ sở ở London cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “OH BABY! Ukraine unveils Sea Baby drones packed with ONE TON of explosives in 100 day plan to destroy Putin’s favourite bridge”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Phương Thảo.

Các cơ quan an ninh của UKRAINE từ lâu đã âm mưu phá hủy cây cầu Crimea trị giá 3 tỷ bảng Anh của Putin - và các thuyền không người lái mới nhất của nước này có thể giúp biến điều đó thành hiện thực.

Kyiv vừa công bố một đội máy bay không người lái kamikaze Sea Baby hiện đại hóa có thể mang theo một tấn thuốc nổ và tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 620 dặm.

Cơ quan tình báo Ukraine, SBU, tuyên bố rằng các thuyền không người lái mới được phát triển đặc biệt và sản xuất trong nước của họ sẵn sàng trở thành vấn đề đau đầu mới nhất của Putin.

Phát ngôn nhân của SBU Artem Dekhtiarenko nói rằng các máy bay không người lái bán chìm đáng sợ của hải quân “có thể tiếp cận mục tiêu ở hầu hết mọi nơi trên Hắc Hải”.

Thông báo này được đưa ra sau khi Ukraine liên tục hứa hẹn rằng họ sẽ cho nổ tung cầu Kerch - tuyến đất liền duy nhất nối từ Nga tới bán đảo bị tạm chiếm.

Gần đây, các quan chức quân sự tiết lộ Ukraine có ý định phá hủy nó “vào nửa đầu năm 2024” – nghĩa là họ có khoảng 100 ngày để thực hiện chiến công vĩ đại này.

Đối với Putin, cây cầu Kerch dài 12 dặm - mà ông ca ngợi là một “phép màu” sau khi hoàn thành – là biểu tượng hữu hình cho chiến thắng giả tạo của ông trong việc “trả” Crimea về quê hương.

Đối với Ukraine, đó là mục tiêu số một - sau 10 năm bán đảo Crimea bị Nga xâm lược.

Phá hủy nó sẽ là một bước quan trọng để giành chiến thắng trong cuộc chiến ở Hắc Hải bằng cách cắt đứt tuyến đường tiếp tế quân sự quan trọng của Nga và bóp nghẹt cỗ máy chiến tranh của Putin.

Tuy nhiên, thuyền không người lái Sea Baby mới còn gây nguy hiểm hơn nữa cho Hạm đội Hắc Hải của Nga, vốn đã buộc phải cắt giảm hoạt động do mối đe dọa từ máy bay không người lái Ukraine.

Họ đã đạt được những thành công to lớn đầy bất ngờ trong việc ngăn cản tàu chiến Nga ra khơi, làm bẽ mặt Putin trên trường thế giới.

Ukraine hiện tuyên bố đã đánh chìm 1 phần Ba hạm đội và những gì còn lại của hạm đội này đang được chuyển đến một căn cứ hải quân ở khu vực ly khai của Georgia.

Dekhtiarenko cho biết SBU hiện đang triển khai hai loại máy bay không người lái trên biển - Sea Baby và Mamai.

Ông nhấn mạnh rằng: “Ngày nay, một máy bay không người lái trị giá 218.000 Mỹ Kim đã tiêu diệt tàu chiến của đối phương trị giá hàng chục triệu đô la”.

“Đây đã là những thế hệ thuyền không người lái mới, được nhóm chuyên gia SBU làm việc và tiếp tục làm việc cùng với các thành viên khác của Lực lượng An ninh và Quốc phòng để cải tiến.”

Các thuyền không người lái của hải quân được trang bị chất nổ khổng lồ, được điều khiển từ xa bằng GPS và máy ảnh, đồng thời được hướng dẫn để lao vào mục tiêu, xé nát chúng.

So với việc chi hàng triệu đô la cho hỏa tiễn, chúng là giải pháp thay thế tương đối rẻ tiền để tiêu diệt tàu chiến.

Cơ thể của Sea Baby được làm bằng vật liệu được cho là vô hình trước radar và chúng lén lút len lỏi trong nước trước khi tấn công mục tiêu.

Nhà lãnh đạo SSU Vasyl Malyuk cho biết: “Tương lai nằm ở các phương pháp tiếp cận công nghệ trong chiến tranh”.

“Trong hàng ngũ của quân đội, chúng tôi đã đào tạo ra những chuyên gia độc nhất về thuyền không người lái của hải quân để cải thiện hơn nữa và mở rộng quy mô công việc dọn sạch đối phương khỏi Hắc Hải.”

Cơ quan tình báo Ukraine, SBU, trước đây đã dàn dựng hai cuộc tấn công táo bạo vào cầu Kerch.

Vào tháng 7 năm ngoái, một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái Sea Baby lúc nửa đêm đã gây ra thiệt hại lớn cho đoạn đường, cản trở khả năng vận chuyển xe tăng và vũ khí của Nga vào Crimea.

Vào tháng 10 năm 2022, một quả bom xe tải đã làm nổ một lỗ hổng ở giữa cây cầu, đốt cháy tuyến hỏa xa và làm chìm một phần đường xuống nước.

Tuy nhiên, cả hai lần cây cầu đều được sửa chữa và Nga vẫn có thể tiếp tục sử dụng cầu vượt.

Giờ đây, Ukraine đang lên kế hoạch cho một cuộc tấn công dữ dội thứ ba - một cuộc tấn công sẽ hạ gục nó vĩnh viễn.

Một quan chức của cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết họ đã có “hầu hết các phương tiện để thực hiện mục tiêu này”.

Nguồn tin nói thêm rằng việc phá hủy cây cầu là một phần trong kế hoạch của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy nhằm chấm dứt sự hiện diện của hải quân Nga ở Hắc Hải.

Thiếu tướng Ivan Lukashevych, thuộc SBU - người chủ mưu vụ tấn công 'Sea Baby' vào cầu Kerch vào tháng 7 năm 2023 - đã tuyên bố vào tháng trước “Buộc đối phương phải chạy trốn khỏi Hắc Hải là mục tiêu mà chúng tôi tìm kiếm và nó đã đạt được”.

Một chuyên gia vũ khí nói với The Sun rằng việc tấn công siêu công trình với hỏa tiễn Storm Shadow, thuyền không người lái trên biển và những chiếc F-16 mới đến cuối cùng có thể cắt đứt tuyến đường bộ và hỏa xa duy nhất của Nga tới Crimea.

Bryan Clark, thành viên cao cấp tại Viện Hudson và giám đốc Trung tâm Khái niệm và Công nghệ Quốc phòng, tin rằng Ukraine hoàn toàn có thể làm được điều đó - nhưng nước này cần có vũ khí phù hợp.

Ông nói: “Cây cầu được bảo vệ tích cực nhất trên thế giới” có thể bị đánh sập bằng một cuộc tấn công trên không và trên biển theo kiểu những vụ nổ lớn “đa hướng”.

Đối với Ukraine, Clark nói: “Một mục tiêu mang tính biểu tượng, một mục tiêu là ngăn cản việc tiếp tế của Hạm đội Hắc Hải và mục tiêu còn lại là cắt đứt quân đội của nước này và đuổi họ ra khỏi bán đảo”.

Một nguồn tin thân cận với Bộ Quốc phòng Ukraine xác nhận với The Sun “điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được”.

“Nó chỉ là một cây cầu thôi mà, trước đây nó đã bị hư hại nặng nề nhiều lần rồi.”

6. Quy mô tổn thất của Không quân Nga ở Ukraine được Tư lệnh Mỹ ở NATO tiết lộ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Scale of Russian Air Force Losses in Ukraine Revealed by US NATO Commander”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Vài tuần trước cuộc tấn công tiềm tàng mới của Nga ở miền đông Ukraine, trong bối cảnh viện trợ dành cho Ukraine bị chặn lại tại Hạ Viện Hoa Kỳ, nhà lãnh đạo lực lượng Âu Châu của Mỹ cho biết, Nga đã mất khoảng 10% số máy bay trong hơn hai năm chiến tranh ở Ukraine.

Quân đội Mạc Tư Khoa “không mất đi bất cứ năng lực nào” trong một số lĩnh vực – bao gồm lực lượng không quân chiến thuật, năng lực không gian và hàng không tầm xa – bất chấp cuộc chiến ở Ukraine đã kéo dài hơn 25 tháng, Tướng Christopher Cavoli, chỉ huy Bộ Tư lệnh Âu Châu của Mỹ cho biết như trên khi phát biểu trước Ủy ban Quân vụ Hạ viện.

Cavoli nói: “Lực lượng không quân đã mất một số máy bay, nhưng chỉ mất khoảng 10% các phi đội của họ”.

Theo số liệu do quân đội Ukraine công bố, Nga đã mất 347 máy bay và 325 máy bay trực thăng khác kể từ tháng 2 năm 2022.

Đầu năm nay, Ukraine báo cáo tổn thất máy bay Nga tăng đột biến, cho biết lực lượng Kyiv đã bắn rơi tổng cộng 14 máy bay, bao gồm cả máy bay do thám A-50 tiên tiến, trong nhiều ngày. Ngay sau tuyên bố của Ukraine, Viện Nghiên cứu Chiến tranh, một cơ quan cố vấn của Mỹ, đã đánh giá rằng hàng loạt tổn thất hàng không đã buộc Nga phải rút lại hoạt động máy bay ở miền đông Ukraine.

Đề cập đến các báo cáo của Ukraine từ tháng 2, Nicholas Aucott, cố vấn quân sự cao cấp của chính phủ Anh, cho biết vào tháng 3 rằng “việc liên tục phá hủy chiến đấu cơ gây ra một bước thụt lùi đáng kể cho nỗ lực chiến tranh của Nga”.

Aucott nói thêm: Thông tin hiện có cho thấy Mạc Tư Khoa “đang mất đi các máy bay phản lực nhanh hơn 20 lần so với khả năng họ có thể thay thế chúng”.

Nhưng Nga đã đặt ngành công nghiệp quốc phòng của mình vào tình thế sẵn sàng chiến tranh và giờ đây có thể bù đắp những tổn thất mà nước này đang gánh chịu ở Ukraine. Cavoli cho biết, lực lượng trên bộ của Nga đã gánh chịu hậu quả của cuộc chiến, nhưng Mạc Tư Khoa “đang tái thiết lực lượng đó nhanh hơn nhiều so với ước tính ban đầu của chúng tôi”.

Tướng Christopher Cavoli cho biết thêm, quân đội Nga lớn hơn 15% so với tháng 2 năm 2022.

“Có lẽ điều đáng lo ngại nhất là quân đội Nga trong năm qua đã cho thấy khả năng học hỏi và thích ứng nhanh chóng với các thách thức trên chiến trường cả về mặt chiến thuật và công nghệ, đồng thời trở thành một tổ chức biết rút kinh nghiệm không giống với lực lượng hỗn loạn đã xâm chiếm Ukraine hai năm trước”, Cavoli nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Kurt Campbell hồi đầu tháng 4 cho biết Nga đã “gần như hoàn toàn tái thiết về mặt quân sự” trong vài tháng qua.

Đề cập đến những nhận xét này, tổ chức cố vấn ISW hôm 3 Tháng Tư đề xuất rằng Nga có thể “đang chuẩn bị và có thể có đủ nhân lực và trang thiết bị để tăng cường đáng kể các hoạt động tấn công đang diễn ra hoặc bắt đầu các nỗ lực tấn công ở các khu vực mới” của tiền tuyến.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy, đã cảnh báo rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công mới sớm nhất là vào tháng 5. Các quan chức Ukraine và các quan chức phương Tây cho biết khả năng của Ukraine trong việc chống lại các nỗ lực của Nga phụ thuộc vào viện trợ quân sự của phương Tây, phần lớn trong số đó vẫn đang bị chặn lại khi Quốc hội thảo luận sau nhiều tháng tranh luận.

Đối với những tổn thất về máy bay của Nga, rất khó để xác lập tình trạng hiện tại của đội máy bay Ukraine. Bộ Quốc phòng Nga ngày 14 Tháng Tư cho biết Ukraine đã mất 583 máy bay và 270 trực thăng kể từ tháng 2/2022. Những con số này chưa được xác minh độc lập.

Ukraine đã chờ đợi việc giao các chiến đấu cơ F-16 do phương Tây sản xuất từ một số nhà tài trợ kể từ khi các máy bay phản lực thế hệ thứ tư được hứa cung cấp cho Kyiv vào năm ngoái. Chiếc máy bay này có thể khắc phục một số tổn thất về máy bay của Ukraine và chúng sẽ là bản nâng cấp từ đội bay cũ mà Kyiv vận hành. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng hàng chục máy bay phản lực mà Ukraine chuẩn bị nhận có thể gặp khó khăn trong việc tạo ra sự khác biệt thực sự dọc theo chiều dài của chiến tuyến.

7. Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cảnh báo Nga đang 'tận dụng thời cơ' để xâm lược khi viện trợ của Mỹ cho Ukraine tiếp tục bị đình trệ

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russia 'Capitalizing' in War as U.S. Aid to Ukraine Continues to Stall: ISW”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, Nga đang “tận dụng lợi thế” trên chiến trường ở Ukraine khi viện trợ quân sự của Mỹ tiếp tục bị Quốc hội chặn lại.

Ukraine đã phụ thuộc rất nhiều vào vũ khí và đạn dược do Mỹ và các đồng minh khác cung cấp trong khi chống lại lực lượng xâm lược của Nga trong hơn hai năm qua. Bất chấp một số thành công đáng kể của Ukraine trong cuộc chiến, Nga đã giành được một loạt chiến thắng trong những tháng gần đây khiến Kyiv rơi vào tình thế khó khăn.

Một số đồng minh Âu Châu của Ukraine trong năm nay đã tăng cường cung cấp viện trợ cho Ukraine. Tuy nhiên, những thành công của Nga xảy ra cùng với việc viện trợ quân sự của Mỹ bị đình trệ kể từ tháng 10 năm ngoái. Trong khi sự ủng hộ viện trợ của lưỡng đảng là rất đáng kể, một số nhà lập pháp tại Hạ viện đã đưa ra sự phản đối gay gắt đối với yêu cầu của Tổng thống Joe Biden gửi hơn 60 tỷ Mỹ Kim đến Kyiv.

Trong một báo cáo được công bố hôm thứ Hai, ISW, tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, cho biết các quan chức quân đội Ukraine đã nhiều lần cảnh báo rằng việc thiếu viện trợ sẽ tác động tiêu cực đến “khả năng phòng thủ của Kyiv trước các hoạt động tấn công hiện tại và tương lai khi Nga dự kiến sẽ bắt đầu vào các cuộc tấn công vào cuối mùa xuân và trong suốt mùa hè.”

Theo ISW, lực lượng Ukraine đã trở nên đặc biệt “suy thoái” ở miền đông đất nước do thiếu hụt trang thiết bị và vật tư quân sự ngày càng tăng. Cơ quan nghiên cứu này lập luận rằng những bất hạnh của Ukraine gắn liền trực tiếp với việc Mỹ tiếp tục “chặn lại” viện trợ.

Báo cáo của ISW nêu rõ: “Khả năng của các lực lượng Ukraine trong việc đẩy lùi các hoạt động tấn công tăng cường gần đây của Nga ở miền đông Ukraine đã suy giảm do thiếu hụt trang thiết bị và có thể sẽ tiếp tục suy giảm trong tương lai gần nếu hỗ trợ an ninh của Mỹ tiếp tục bị trì hoãn”.

“ISW tiếp tục đánh giá rằng các lực lượng Nga hiện đang lợi dụng sự thiếu hụt vật chất của Ukraine do thiếu sự hỗ trợ an ninh của Mỹ để đạt được những tiến bộ chiến thuật cận biên”, ISW cho biết thêm, trước khi cảnh báo rằng “các cuộc tấn công trong tương lai của Nga” sẽ dẫn đến “những lợi ích đe dọa” hơn nếu Mỹ tiếp tục “từ chối hỗ trợ cho Ukraine”.

Phát ngôn nhân của Tòa Bạch Ốc nói với Newsweek rằng chính quyền Tổng thống Biden đã nhiều lần “nhấn mạnh sự cần thiết quan trọng để Quốc hội thông qua yêu cầu bổ sung về an ninh quốc gia” khi được yêu cầu bình luận về báo cáo của ISW.

Thượng viện đã bỏ phiếu ủng hộ gói viện trợ trị giá 95 tỷ Mỹ Kim vào tháng 2, bao gồm 60 tỷ Mỹ Kim viện trợ quân sự cho Ukraine, 14 tỷ Mỹ Kim cho Israel, 8 tỷ Mỹ Kim cho Đài Loan và khoảng 10 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ nhân đạo. Tuy nhiên, dự luật đã bị đình trệ tại Hạ viện kể từ đó do sự phản đối của một số thành viên Quốc Hội.

Sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Iran vào Israel cuối tuần qua – được thực hiện để đáp trả cuộc tấn công chết người của Israel vào đại sứ quán Iran ở Syria – ông Johnson hôm thứ Hai đã công bố kế hoạch chia gói vốn bị đình trệ thành các dự luật riêng biệt, bao gồm cả một cuộc bỏ phiếu độc lập về viện trợ cho Ukraine.

Viện trợ cho Israel – quốc gia có ít sự phản đối của Đảng Cộng hòa hơn viện trợ của Ukraine – cũng sẽ được giải quyết trong một cuộc bỏ phiếu độc lập. Phát ngôn nhân Hội đồng An ninh Quốc gia John Kirby cho biết Tòa Bạch Ốc sẽ phản đối dự luật viện trợ độc lập cho Israel vào thứ Hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã so sánh sự ủng hộ dành cho Israel với sự ủng hộ dành cho Ukraine trong bài phát biểu được truyền hình hàng đêm hôm thứ Hai, nói rằng Mỹ, Anh, Pháp và Jordan “đã hành động cùng nhau và với hiệu quả tối đa” để giúp Israel phòng thủ trước cuộc tấn công của Iran trước khi than thở về điều tương tự rằng Ukraine đã không được hỗ trợ.

“Shaheds, máy bay không người lái của Iran, trên bầu trời Ukraine nghe có vẻ giống với những chiếc ở Trung Đông,” Zelenskiy nói. “Tác động của hỏa tiễn đạn đạo, nếu chúng không bị đánh chặn, thì ở mọi nơi đều như nhau”.

Ông nói thêm: “Bầu trời Âu Châu lẽ ra đã có thể nhận được mức độ bảo vệ tương tự từ lâu nếu Ukraine nhận được sự hỗ trợ đầy đủ tương tự từ các đối tác trong việc đánh chặn máy bay không người lái và hỏa tiễn”. “Nạn khủng bố phải bị đánh bại hoàn toàn và ở khắp mọi nơi, không nhiều hơn ở một số nơi và ít hơn ở những nơi khác.”