1. Những tiếng nổ và đám cháy tại phi trường quân sự ở Crimea bị tạm chiếm

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Explosions, fire reported at military airfield in occupied Crimea”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các vụ nổ đã được báo cáo tại thị trấn Dzhankoi ở Crimea gần một phi trường quân sự vào rạng sáng ngày 17 tháng Tư, theo các kênh Telegram liên kết với Nga. Sau vụ nổ, một đám cháy quy mô lớn được tường trình đã bùng phát tại phi trường.

Sergei Aksyonov, Thống đốc khu vực bán đảo Crimea, do Nga dựng nên, trong nhà cầm quyền xâm lược bất hợp pháp ở Crimea sau đó đã tuyên bố đóng cửa đường cao tốc nối Dzhankoy với làng Pobiedne.

Theo Realii.Krym, cơ quan truyền thông của Nga, đường cao tốc nằm trong khu vực phi trường quân sự nói trên.

Theo cơ sở dữ liệu hàng không trực tuyến, căn cứ không quân Dzhankoi của Hải quân Nga nằm ngay bên ngoài thị trấn và trung đoàn trực thăng số 39 thuộc sư đoàn hàng không hỗn hợp số 27 đóng quân ở đó. Trung đoàn được cho là sử dụng nhiều loại trực thăng tấn công khác nhau, bao gồm trực thăng tấn công Ka-52 Alligator của Nga, Mi-8, Mi-28N và Mi-35M.

Theo trang web Công nghệ Không quân, Ka-52 Alligator là biến thể hai chỗ ngồi cập nhật của trực thăng tấn công Ka-50 của Nga, được thiết kế để tiêu diệt các mục tiêu mặt đất bọc thép và không bọc thép, xe tăng, mục tiêu trên không tốc độ thấp và nhân sự của đối phương.

Nga đã mất hơn 300 máy bay trực thăng chiến đấu kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào ngày 24 tháng 2 năm 2022, Bộ Tổng tham mưu Lực lượng Vũ trang Ukraine báo cáo hồi đầu năm nay.

Trong những tháng gần đây, Ukraine đã tăng cường các cuộc tấn công vào Crimea bị tạm chiếm, nhắm vào các tài sản quân sự của Nga trong và xung quanh Hắc Hải.

Chiều Thứ Tư, 17 Tháng Tư, Tư Lệnh lực lượng không quân Ukraine, Trung tướng Mykola Oleshchuk, xác nhận lực lượng phòng không Ukraine đã tấn công căn cứ không quân Dzhankoi. Diễn biến này xảy ra chỉ trong vòng 48 giờ sau khi các lực lượng của ông tấn công vào Bộ Tư Lệnh quân xâm lược ở Crimea và bộ chỉ huy của Lữ Đoàn 810 Thủy Quân Lục Chiến hôm 15 Tháng Tư.

Các blogger quân sự Nga phàn nàn rằng các hệ thống phòng không đã bị rút về bảo vệ cho các nhà máy lọc dầu của Nga khiến cho các căn cứ quân sự và các bộ chỉ huy dễ bị quân Ukraine không kích.

2. Tổng thống nổi nóng với Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris khi bà này yêu cầu Ukraine không được tấn công vào các nhà máy lọc dầu của Nga

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Washington Post: US request not to target Russian oil refineries 'irritated' Zelensky”, nghĩa là “Washington Post: Yêu cầu của Mỹ không được nhắm vào các nhà máy lọc dầu của Nga làm Zelenskiy 'tức giận'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã kêu gọi Tổng thống Volodymyr Zelenskiy không tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga trong cuộc gặp riêng của họ tại Hội nghị An ninh Munich hồi tháng 2, tờ Washington Post đưa tin hôm 15 Tháng Tư, dẫn các nguồn tin giấu tên quen thuộc với vấn đề này.

Theo Harris, các cuộc tấn công của Ukraine sẽ làm tăng giá năng lượng toàn cầu và dẫn đến sự trả đũa mạnh mẽ hơn của Nga bên trong Ukraine.

Tờ Washington Post đưa tin, yêu cầu của Harris đã khiến Zelenskiy tức giận, và ông đã thẳng thừng “bác bỏ” đề xuất này.

Sau Hội nghị An ninh Munich, lực lượng Ukraine đã tiến hành một loạt cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm gây thiệt hại cho ngành dầu mỏ của Nga. Tổng cộng có 12 nhà máy lọc dầu của Nga được cho là đã bị tấn công thành công ở nhiều khu vực nằm sâu trong lãnh thổ Nga tính đến ngày 17 tháng 3.

Ukraine cũng tấn công một trong những nhà máy lọc dầu lớn nhất của Nga vào ngày 2 tháng 4 tại thành phố Nizhnekamsk ở Tatarstan, cách biên giới Ukraine hơn 1.500 km.

Zelenskiy đã bỏ qua khuyến nghị của Harris, vì tổng thống không chắc liệu nó có phản ánh quan điểm đồng thuận của chính quyền Tổng thống Biden hay không, Washington Post cho biết, đề cập đến các nguồn tin của mình.

Trong những tuần tiếp theo sau hội nghị, Washington đã tiến hành nhiều cuộc đối thoại và cảnh báo Kyiv. Tuy nhiên, lực lượng Ukraine đã tấn công các nhà máy lọc dầu của Nga nhiều lần trong tháng 3 và tháng 4, khiến họ phải đóng cửa khoảng 14% công suất trong quý đầu tiên, theo tính toán của Reuters.

Tờ Washington Post cũng dẫn lời các quan chức giấu tên cho biết, việc duy trì nguồn cung cho thị trường năng lượng toàn cầu để giúp hạ nhiệt lạm phát là “ưu tiên của chính quyền, nhưng điều quan trọng là phải duy trì sự hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Ukraine ở Âu Châu”.

Một quan chức cao cấp của Mỹ nói với tờ Washington Post: “Giá năng lượng tăng có nguy cơ làm giảm sự hỗ trợ của Âu Châu dành cho viện trợ Ukraine”.

Reuters ngày 15 Tháng Tư cho biết trong khi tranh chấp về các cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga vẫn tiếp diễn, Nga đã có thể nhanh chóng sửa chữa các nhà máy lọc dầu bị máy bay không người lái của Ukraine tấn công.

Theo tính toán của Reuters, vì các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Ukraine, tổng công suất lọc dầu chính của Nga, đã giảm xuống còn 660.000 thùng mỗi ngày, so với mức 907.000 thùng mỗi ngày trước đó.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 2 Tháng Tư cho biết Mỹ “không ủng hộ cũng như không khuyến khích Ukraine tấn công bên ngoài lãnh thổ của mình”, khi trả lời câu hỏi của một nhà báo về cuộc tấn công của Ukraine vào các nhà máy lọc dầu của Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin sau đó lặp lại tuyên bố của Blinken, nói rằng các cuộc tấn công gần đây của Ukraine nhằm vào các nhà máy lọc dầu của Nga có thể gây ra “hiệu ứng kích nổ” trên thị trường năng lượng toàn cầu.

Đáp lại cảnh báo của Mỹ, ông Zelenskiy nói trong cuộc phỏng vấn với Washington Post ngày 30 Tháng Ba rằng Ukraine có quyền sử dụng vũ khí của mình trong các cuộc tấn công trả đũa vào các nhà máy lọc dầu của Nga, bất chấp những lo ngại từ Mỹ.

Nhiều người lo ngại rằng với thái độ bất khuất này, Tổng thống Zelenskiy không những có thể bị bỏ rơi như Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu của Đệ Nhị Cộng Hòa Miền Nam Việt Nam mà còn có nguy cơ bị kết thúc như Tổng thống Ngô Đình Diệm của Đệ Nhất Cộng Hòa.

3. Phân tích gia hàng đầu ở Trung Quốc, chuyên về Nga, gây bất ngờ khi dự đoán về chiến tranh Ukraine

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Leading Russia Watcher in China Makes Surprise Ukraine War Prediction”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Một chuyên gia Trung Quốc, chuyên về Nga, đã đưa ra một dự báo nghiệt ngã về cuộc chiến của Vladimir Putin ở Ukraine: rằng Nga chắc chắn sẽ thất bại.

Giáo sư Đại học Bắc Kinh Phùng Ngọc Quân (Feng Yujun, 冯玉军) cũng đang hạ nhiệt về tương lai của mối quan hệ Bắc Kinh-Mạc Tư Khoa. Ông viết trong một bài xã luận gần đây trên tờ The Economist rằng hai quốc gia có tầm nhìn khác nhau về tương lai của các vấn đề toàn cầu.

Đánh giá của Quân khác xa với thông điệp của bọn cầm quyền Trung Quốc. Dù tuyên bố trung lập nhưng ngay từ đầu Bắc Kinh đã ngấm ngầm ủng hộ cuộc chiến của Mạc Tư Khoa, từ việc phản đối các biện pháp trừng phạt trả đũa của phương Tây cho đến cấm chỉ trích Nga trên mạng xã hội Trung Quốc, chưa kể còn lén lút cung cấp vũ khí cho Putin.

Quân đưa ra bốn yếu tố chính mà ông tin rằng sẽ “làm cho thất bại cuối cùng của Nga là không thể tránh khỏi”.

Đầu tiên trong danh sách là “mức độ phản kháng và đoàn kết dân tộc mà người Ukraine thể hiện, điều này cho đến nay vẫn là điều phi thường”.

Yếu tố thứ hai là sự hỗ trợ quốc tế dành cho Kyiv, là điều mà học giả này cho biết “vẫn còn rộng rãi”, mặc dù ông thừa nhận chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy vẫn cảm thấy thiếu điều đó.

Yếu tố thứ ba đang diễn ra là “bản chất của chiến tranh hiện đại”, theo Quân, người mô tả đây là sự kết hợp giữa “sức mạnh công nghiệp và các hệ thống chỉ huy, kiểm soát, thông tin liên lạc và tình báo”.

Quân cho biết, cỗ máy chiến tranh của Nga đang gặp bất lợi ở đây bởi vì đất nước này chưa bao giờ hồi phục hoàn toàn sau quá trình “phi công nghiệp hóa mạnh mẽ” sau sự sụp đổ của Liên Xô.

Quân cho biết, khiếm khuyết nghiêm trọng thứ tư của Nga là việc thiếu thông tin giữa những người ra quyết định ở cao cấp nhất của Điện Cẩm Linh. Bị mắc kẹt trong một “môi trường thông tin bị kiểm duyệt”, Putin và các cố vấn an ninh quốc gia của ông không có khả năng tiếp cận thông tin tình báo chính xác, hạn chế khả năng sửa chữa sai lầm của họ.

Quân so sánh điều này với chính phủ Ukraine “linh hoạt và hiệu quả hơn”.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Nga đã không trả lời ngay lập tức các yêu cầu bình luận được gửi qua email của Newsweek.

Quân tiếp tục mô tả những hậu quả không lường trước được của cuộc chiến đã làm suy yếu vị thế của Mạc Tư Khoa ở Âu Châu như thế nào.

Nga đã vô tình hồi sinh NATO, tổ chức đã củng cố sự hiện diện của liên minh này ở Đông Âu, với số thành viên được tăng cường nhờ việc bổ sung thêm Thụy Điển và Phần Lan. Trong khi đó, hầu hết 32 quốc gia thành viên NATO đã tăng ngân sách quốc phòng kể từ khi chiến tranh bắt đầu.

Quân cũng cho biết “các nhà quan sát khôn ngoan” đã nhận thấy đường lối của Bắc Kinh đối với Mạc Tư Khoa chuyển từ “quan hệ đối tác không giới hạn” được Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tuyên bố ngay trước cuộc xâm lược sang quan điểm không liên kết tiêu chuẩn của Trung Quốc.

Ông viết: “Mối quan hệ của Trung Quốc với Nga không cố định và chúng đã bị ảnh hưởng bởi các sự kiện trong hai năm qua”.

Một ngày trước khi bài xã luận của Quân được xuất bản, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov và Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị đã họp tại Bắc Kinh để đàm phán.

Các nhà ngoại giao nói rằng các quốc gia của họ phản đối các liên minh an ninh “dựa trên khối” của Mỹ và các đồng minh và họ đã thảo luận về một “cấu trúc an ninh mới ở Âu Á” để chống lại ảnh hưởng của NATO.

Trung Quốc đã giúp duy trì nền kinh tế bị cô lập của Nga phát triển nhờ thương mại và đầu tư gia tăng ồ ạt. Mặc dù Bắc Kinh phủ nhận việc đóng góp trực tiếp vào khả năng chiến đấu của Mạc Tư Khoa, nhưng hãng tin AP tuần trước dẫn lời các quan chức chính quyền Tổng thống Biden cho biết phần lớn máy móc nhập khẩu và thiết bị vi điện tử của Nga — được sử dụng để chế tạo xe tăng, máy bay và hỏa tiễn — đều đến từ Trung Quốc vào năm ngoái.

Ngoài ra, theo các báo cáo, máy bay không người lái và phụ tùng do các công ty Trung Quốc sản xuất cũng đã tìm được đường vào chiến trường ở Ukraine.

Tuy nhiên, các báo cáo gần đây cho thấy các ngân hàng và doanh nghiệp Trung Quốc đang thận trọng tránh các biện pháp trừng phạt thứ cấp do Washington đưa ra gần đây. Điều này bao gồm việc chặn các giao dịch với thương nhân Nga trong các ngành nhạy cảm.

4. Zelenskiy kêu gọi đường lối cứng rắn từ phương Tây chống lại 'khủng bố' Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky Urges Hard Line From the West to Combat Russian 'Terror'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhân danh ngăn chặn “khủng bố”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã thúc giục các nhà lãnh đạo các đồng minh phương Tây ban hành “mức độ bảo vệ tương tự” trước các cuộc không kích của Nga giống như họ đã làm khi bảo vệ Israel khỏi cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran cuối tuần qua.

Washington, đã huy động máy bay và hệ thống phòng thủ hỏa tiễn để hỗ trợ Israel trong cái mà Tổng thống Joe Biden gọi là “một cuộc không kích chưa từng có” do Iran phát động hôm thứ Bảy. Vụ bắn phá diễn ra sau cuộc tấn công của Israel vào khu phức hợp đại sứ quán Iran ở Syria hồi đầu tháng này, khiến 7 quân nhân Iran thiệt mạng.

Tổng thống Biden nói rằng quân đội Hoa Kỳ đã thực hiện các bước “theo chỉ đạo của tôi” để “hỗ trợ phòng thủ Israel”, quốc gia đã bị hơn 300 quả đạn của Iran bắn trúng trong cuộc tấn công. Phần lớn hỏa tiễn được cho là đã được bắn từ lãnh thổ Iran và đã bị đánh chặn trước khi tiến vào Israel.

Bộ Quốc phòng Anh thông báo rằng các chiến đấu cơ và máy bay tiếp nhiên liệu của Không quân Hoàng gia cũng được điều động tới khu vực để giúp bảo vệ Israel. Chính phủ Jordan hôm Chúa Nhật thông báo rằng quân đội của họ đã bắn hạ các hỏa tiễn đi vào không phận của nước này và Lực lượng Phòng vệ Israel Lực Lượng Phòng Vệ Israel cho biết quân đội Pháp đã giúp ngăn chặn các cuộc tấn công.

Trong bài phát biểu hàng đêm, Zelenskiy cho biết “toàn bộ thế giới đã chứng kiến hành động của đồng minh trên bầu trời Israel và các nước láng giềng”, đồng thời nói thêm rằng “cùng nhau, họ đã ngăn chặn khủng bố thịnh hành”.

Ông lưu ý rằng “Israel không phải là thành viên NATO, vì vậy không cần phải có hành động nào, chẳng hạn như kích hoạt Điều 5”, đề cập đến một phần hiệp ước của khối phương Tây quy định rằng bất kỳ cuộc tấn công vũ trang nào chống lại một quốc gia thành viên “sẽ được coi là một cuộc tấn công chống lại tập thể NATO.”

“Và không ai bị lôi kéo vào cuộc chiến. Họ chỉ đơn giản góp phần bảo vệ mạng sống con người”, ông Zelenskiy nói.

Các chính phủ phương Tây đã sát cánh cùng Ukraine kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào tháng 2 năm 2022, cung cấp pháo binh, huấn luyện và các hỗ trợ khác để tăng cường khả năng phòng thủ của Kyiv. Tuy nhiên, các đồng minh của Ukraine đã ngừng gửi quân đội của họ đến hoạt động ở Đông Âu dưới bất kỳ hình thức nào, một động thái mà Điện Cẩm Linh cho rằng sẽ dẫn đến xung đột trực tiếp giữa Mạc Tư Khoa và NATO.

Tổng thống Zelenskiy hôm thứ Hai nói rằng các máy bay không người lái “Shahed” do Iran sản xuất được Nga phóng “trên bầu trời phía trên Ukraine nghe có vẻ giống với những máy bay không người lái ở Trung Đông. Tác động của hỏa tiễn đạn đạo, nếu chúng không bị đánh chặn, thì ở mọi nơi đều như nhau”.

Ông nói thêm: “Bầu trời Âu Châu lẽ ra đã có thể nhận được mức độ bảo vệ tương tự từ lâu nếu Ukraine nhận được sự hỗ trợ đầy đủ tương tự từ các đối tác trong việc đánh chặn máy bay không người lái và hỏa tiễn”. “Nỗi khủng bố phải bị đánh bại hoàn toàn và ở khắp mọi nơi, không nhiều hơn ở một số nơi và ít hơn ở những nơi khác.”

Ngoại trưởng Anh David Cameron cho biết trong một lần xuất hiện trên đài phát thanh LBC hôm thứ Hai rằng việc triển khai máy bay phản lực của phương Tây tới Ukraine sẽ dẫn đến “leo thang nguy hiểm” với Nga.

Cameron nói với đài này: “Chúng ta đã làm nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào khác để giúp đỡ người Ukraine. Chúng ta đã huấn luyện hơn 60.000 binh sĩ Ukraine, chúng ta là người đầu tiên cung cấp cho họ vũ khí chống tăng, pháo tầm xa và xe tăng.”

Tuy nhiên, ông nói thêm rằng “nếu bạn muốn tránh sự leo thang trong bối cảnh một cuộc chiến tranh rộng lớn hơn ở Âu Châu, tôi nghĩ điều bạn cần tránh là quân đội NATO trực tiếp giao chiến với quân đội Nga. Đó sẽ là một sự leo thang nguy hiểm.”

5. Thiết bị tương tự máy bay không người lái Lancet được trình bày cho Zelenskiy, đang được sử dụng ở tiền tuyến

Các binh sĩ Ukraine đã sử dụng máy bay không người lái tấn công sản xuất trong nước tương tự như máy bay không người lái Lancet của Nga ở mặt trận, Ukrainska Pravda và Militarnyi, các hãng tin Ukraine đưa tin hôm 15 Tháng Tư.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine, Rustem Umerov, cho biết chiếc máy bay không người lái này đã được giới thiệu với Tổng thống Volodymyr Zelenskiy tại một sự kiện dành riêng cho Ngày Nhân viên Khu phức hợp Công nghiệp và Quốc phòng Ukraine

Kyiv đã tăng cường nỗ lực đẩy mạnh sản xuất máy bay không người lái trong nước, một công cụ quan trọng trên chiến trường, nhằm mục tiêu sản xuất 1 triệu máy bay không người lái trong năm nay.

Theo Bộ trưởng Chuyển đổi Kỹ thuật số Mykhailo Fedorov, vào đầu tháng 2, Ukraine đang chuẩn bị triển khai sản xuất hàng loạt loại máy bay không người lái Lancet của Nga. Cuối tháng đó, ông nói rằng một số máy bay không người lái như vậy đã được thử nghiệm và nói thêm rằng Kyiv sẽ có thể sản xuất “hàng trăm” chiếc như vậy “trong vài tháng”.

Lancet là máy bay không người lái kamikaze có tầm bắn 40 km được sản xuất bởi ZALA Aero Group, một công ty con của tập đoàn vũ khí khổng lồ Kalashnikov Concern của Nga.

Kể từ khi Nga bắt đầu sử dụng Lancet với số lượng lớn trên chiến trường vào cuối năm 2022, nó đã chứng tỏ là một trong những vũ khí hiệu quả nhất của Nga trước các mục tiêu có giá trị cao nằm cách chiến tuyến hàng chục km.

Máy bay không người lái do Ukraine sản xuất được cho là một cải tiến vượt bậc so với Lancet của Nga. Cụ thể là, nó có khả năng tấn công các mục tiêu ở khoảng cách hơn 100 km và được trang bị đầu đạn nặng tới 3 kg.

Theo báo cáo, với tốc độ tối đa 180 km/h, máy bay không người lái có thể tấn công cả mục tiêu tĩnh và mục tiêu đang di chuyển và “về mặt lý thuyết, cũng có thể tấn công các máy bay trực thăng đang bay lơ lửng hoặc bay theo hướng ngược lại”.

Rustem Umerov cho biết: “Nó đã có thể bắn trúng hệ thống hỏa tiễn phòng không của Nga”, đồng thời cho biết thêm rằng hệ thống không người lái này đang ở giai đoạn hoàn thiện, diễn ra ngay trong thời gian chiến đấu”.

Văn phòng Tổng thống đưa tin, tại sự kiện này, ông Zelenskiy đã thị sát các mẫu thiết bị và vũ khí quân sự mới nhất, đồng thời được thông báo tóm tắt về khối lượng sản xuất và sử dụng chúng tại mặt trận.

Theo Zelenskiy, tổng cộng, có 500 doanh nghiệp công nghiệp quốc phòng đang hoạt động ở Ukraine sản xuất đạn pháo, súng cối, xe thiết giáp, hệ thống chống tăng, hệ thống tác chiến điện tử, v.v..

6. Những người ủng hộ Ukraine chỉ trích 'tiêu chuẩn kép' sau khi đồng minh lao vào bảo vệ Israel

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine backers blast ‘double standard’ after allies rush to Israel’s defense”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Nếu Hoa Kỳ và các đồng minh có thể lao vào giúp phòng thủ Israel trên bầu trời, bắn hạ hàng chục máy bay không người lái và hỏa tiễn do Iran bắn, tại sao họ không thể làm điều tương tự với Ukraine - quốc gia đã hứng chịu các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga trong hơn hai năm qua?

Đó là câu hỏi mà Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy và những người ủng hộ trung thành nhất của đất nước ông ở phương Tây đã đặt ra hôm thứ Hai, vài giờ sau khi Mỹ, Anh, Pháp và Jordan giúp Israel bắn hạ khoảng 300 máy bay không người lái và hỏa tiễn do Iran bắn để trả đũa sau khi Israel giết chết các chỉ huy quân sự cao cấp ở Syria.

“Bầu trời Âu Châu có thể đã nhận được mức độ bảo vệ tương tự từ lâu nếu Ukraine nhận được sự hỗ trợ đầy đủ tương tự từ các đối tác trong việc đánh chặn máy bay không người lái và hỏa tiễn”, ông Zelenskiy than thở như trên trong diễn từ gởi quốc dân đồng bào tối thứ Hai 15 tháng Tư.

Màn trình diễn sức mạnh trên không của các đồng minh phương Tây và các đối tác của họ ở Trung Đông - bao gồm việc các chiến đấu cơ lao tới đánh chặn hỏa tiễn hành trình và máy bay không người lái Shahed hướng tới Israel - đã chứng minh tính hiệu quả của hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của Israel khi kết hợp với một số hệ thống phòng thủ hỏa tiễn tiên tiến nhất thế giới bằng các chiến đấu cơ.

Nhưng nó cũng chỉ ra sự khác biệt lớn trong cách các cường quốc phương Tây đối xử với Israel so với Ukraine.

“Israel không phải là thành viên NATO, vì vậy không cần phải có hành động nào, chẳng hạn như kích hoạt Điều 5”, Tổng thống Zelenskiy nói, đề cập đến điều khoản của NATO về phòng thủ tập thể coi một cuộc tấn công vào một người là tấn công vào tất cả. “Không ai bị lôi kéo vào cuộc chiến. Họ chỉ đơn giản là góp phần bảo vệ sự sống con người mà thôi.”

Ông nói thêm: “Tôi cảm ơn tất cả mọi người trên thế giới, mọi nhà lãnh đạo và quốc gia, những người thực sự hỗ trợ chúng tôi về phòng không và hỏa tiễn”. “Tuy nhiên, bây giờ chúng ta có thể thấy sự đoàn kết có thể hoạt động thực sự một trăm phần trăm như thế nào và gần như một trăm phần trăm 'Shahed' và hỏa tiễn có thể bị đánh chặn như thế nào. Chúng tôi sẽ thảo luận vấn đề này với các đối tác của mình.”

Hơn hai năm sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga, Ukraine tiếp tục trở thành mục tiêu của các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái thường xuyên áp đảo khả năng phòng không đang suy giảm của nước này, dẫn đến việc tấn công tàn bạo vào Kharkiv, một thành phố gần biên giới Ukraine-Nga, đặc biệt là việc phá hủy một nhà máy điện quan trọng vào tuần trước.

Trong khi Đức cam kết gửi thêm một hệ thống phòng thủ hỏa tiễn Patriot để tăng cường năng lực phòng không của Ukraine và 4 nước Âu Châu cam kết gửi khoảng 45 chiến đấu cơ F-16 tới Ukraine, các cường quốc phương Tây chưa bao giờ đề nghị kích hoạt hệ thống phòng thủ hỏa tiễn của riêng họ, hoặc gửi máy bay của họ vào bầu trời Ukraine để chống lại mối đe dọa.

Ngoại trưởng Lithuania Gabrielius Landsbergis nói với POLITICO: “Trong cuộc tấn công của Iran nhằm vào Israel, một số nước phương Tây đã góp phần bảo vệ bầu trời Israel như một hành động đoàn kết quan trọng”. “Kyiv liên tục yêu cầu cùng một loại hình bảo vệ từ cùng một nhóm quốc gia trong hơn hai năm nay.”

“Tôi chắc chắn rằng Ukraine sẽ đưa ra lập luận rằng nếu một quốc gia không thuộc NATO được cung cấp hệ thống phòng không khi bị đối phương thù địch tấn công, tại sao Ukraine lại bị đối xử khác biệt? Với tình hình nghiêm trọng và cấp bách mà Ukraine hiện đang phải đối mặt, lập luận đó khá thuyết phục”, ông nói thêm.

Khi được hỏi tại sao Anh không thể đưa ra sự hỗ trợ tương tự như nước Anh đã dành cho Israel cho Ukraine, Ngoại trưởng Anh David Cameron nói với đài phát thanh LBC hôm thứ Hai rằng làm như vậy sẽ thể hiện một “sự leo thang nguy hiểm”.

Nhưng một số người ủng hộ Ukraine đã bác bỏ lập luận đó.

Trả lời một dòng tweet hỏi tại sao phương Tây không bắn hạ máy bay không người lái và hỏa tiễn của Nga, cựu đại sứ Pháp tại Washington, Gérard Araud, đã viết: “Quả thật, đó là một câu hỏi hay”.

Khi các bộ trưởng của Kyiv cầu xin các đồng minh phương Tây giúp đỡ nhiều hơn, đặc biệt là về phòng không, các đồng minh ủng hộ Kyiv cho biết vụ tấn công của Iran đã chứng minh vấn đề là thiếu ý chí chứ không phải thiếu năng lực. Tomáš Kopečný, đặc phái viên Tiệp về tái thiết Ukraine nói với POLITICO: “Phản ứng kiên quyết chung của đồng minh cho thấy những nỗ lực chung của chúng ta có thể hiệu quả như thế nào khi có đủ ý chí”.

Tại Ukraine, nơi các chỉ huy cao cấp hiện cảnh báo về tình hình xấu đi trên mặt trận, phản ứng phối hợp của phương Tây trước cuộc tấn công của Iran đã gây ra sự hoài nghi, giận dữ và chế nhạo cay đắng.

“Vậy là có thể cùng lúc đánh tận răng kẻ xâm lược, đồng thời ngăn chặn ngay từ đầu cuộc chiến đẫm máu nhất ở trung tâm Âu Châu sau Thế chiến thứ hai?” Nhà lập pháp Ukraine Viktoria Siumar đã viết.

7. Macron nói rằng ông hy vọng sẽ có đình chiến trong thời gian Olympic

Pháp hy vọng tranh thủ sự giúp đỡ của Trung Quốc trong việc tạo ra “thời điểm hòa bình ngoại giao” ở Ukraine và Trung Đông trong Thế vận hội Olympic ở Paris vào mùa hè này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với kênh tin tức Pháp BFMTV hôm 15 Tháng Tư.

Cuộc đình chiến Olympic là một truyền thống ở Đông Phương cổ đại. Được công bố trước Thế vận hội, thỏa thuận ngừng bắn cho phép các vận động viên đến và đi từ Thế vận hội một cách an toàn.

“Chúng tôi muốn hướng tới thỏa thuận đình chiến Olympic và tôi nghĩ rằng đây là cơ hội mà tôi sẽ cố gắng thu hút sự tham gia của nhiều đối tác của mình,” ông Macron nói với BFMTV 100 ngày trước khi Thế vận hội bắt đầu.

Ông Macron cho biết ông hy vọng tranh thủ được sự giúp đỡ của Trung Quốc vì người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ thăm Pháp vào tháng 5. Lần gần đây nhất Trung Quốc đăng cai Thế vận hội Mùa đông là vào tháng 2 năm 2022.

Trong khi Nga và Belarus không được mời tham dự Thế vận hội do cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine, Ủy ban Olympic quốc tế đã thông báo vào tháng 12 năm 2023 rằng các vận động viên của họ được phép thi đấu với tư cách Vận động viên trung lập cá nhân.

Macron mô tả quyết định này là “tương xứng và công bằng”.

Ông Macron nói: “Những gì chúng tôi yêu cầu ở các vận động viên là sự lịch sự, không đưa ra những bình luận thiếu tôn trọng, ủng hộ sự tôn trọng đối thủ, không tham gia vào chính trị hoặc gây hấn”.

“Olympic cho phép chúng tôi hòa giải các quốc gia bất đồng, đang có chiến tranh, đang có các biện pháp trừng phạt lẫn nhau, để cho phép các vận động viên hòa giải bất chấp điều này.”

Nga chính thức bị cấm thi đấu tại Thế vận hội trong 4 năm vào năm 2019 do sử dụng doping có hệ thống, nhưng vẫn tham gia vào năm 2020 và 2022 dưới lá cờ của Ủy ban Olympic Nga, gọi tắt là ROC.

ROC đã bị đình chỉ vào tháng 10 năm 2023 vì tuyên bố có quyền đối với các tổ chức thể thao của Ukraine bị Nga tạm chiếm.

Theo quy định, các vận động viên Nga và Belarus không được tham gia với tư cách đội tuyển cũng như không được trưng bày bất kỳ lá cờ hay bất kỳ biểu hiện chính thức nào của một trong hai quốc gia. Những vận động viên này cũng không được phép tham dự lễ khai mạc ở Paris.

8. Ukraine chọc quê Nga về vụ mất tàu của Hạm đội Hắc Hải

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukraine Trolls Russia Over Black Sea Fleet Ship Loss”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Chính phủ Ukraine đã chế nhạo Nga nhân dịp kỷ niệm hai năm ngày chiếc tàu cũ của Mạc Tư Khoa ở Hắc Hải bị Kyiv đánh chìm, sau khi Ukraine tấn công vào hàng loạt tàu của Nga kể từ đầu năm.

Tàu Moskva chìm vào ngày 14 tháng 4 năm 2022, chưa đầy hai tháng sau khi Mạc Tư Khoa bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine.

Việc mất chiếc tàu tuần dương lớn với hàng trăm thủy thủ đoàn là một đòn mạnh đánh vào bộ máy tuyên truyền của Nga, và đập tan một chiến lược quan trọng của Nga trong những tuần đầu của cuộc chiến. Nếu không có vụ đánh chìm tàu Moskva, hầu chắc là Nga sẽ đổ bộ vào Odesa.

Tổn thất của Hạm đội Hắc Hải của Nga trong hơn 25 tháng kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tổng lực là rất đáng kể - các quan chức Ukraine ước tính Nga đã mất khoảng 1 phần 3 hạm đội của mình, đóng tại bán đảo Crimea bị sáp nhập mà Kyiv đã tuyên bố sẽ đòi lại từ Mạc Tư Khoa. Các hoạt động của Ukraine chống lại Hạm đội Hắc Hải là một trong những phần thành công nhất trong nỗ lực chiến tranh của Kyiv.

Kyiv cho biết họ đã sử dụng hỏa tiễn chống hạm tự chế để tấn công tàu tuần dương mang hỏa tiễn dẫn đường gần Đảo Rắn, một hòn đảo nhỏ đóng vai trò là tiền đồn chiến lược ở Hắc Hải, cách bờ biển Ukraine khoảng 30 dặm. Mỹ sau đó cho biết họ tin rằng Kyiv đã sử dụng hỏa tiễn Neptune để tấn công Moskva.

Nga đổ lỗi cho hỏa hoạn và “vụ nổ đạn dược”, trước khi nói rằng con tàu bị chìm sau khi mất ổn định trong một “cơn bão lớn”.

“Hai năm trước, các chiến binh Ukraine đã phá hủy tàu chiến lớn nhất của Hạm đội Hắc Hải của Nga – tàu tuần dương Moskva”, Bộ Quốc phòng Kyiv viết hôm Chúa Nhật.

“Câu hỏi quan trọng nhất là: Moskva hoạt động thế nào ở đáy Hắc Hải?” Chính phủ Ukraine đã thêm vào một bài đăng trên phương tiện truyền thông xã hội.

Thuyền trưởng Trung Tá Dmytro Pletenchuk, phát ngôn nhân Hải Quân, nói với hãng tin Novosti.LIVE của Ukraine vào cuối tuần về hoạt động của Ukraine vào tháng 4 năm 2022: “Kế hoạch rõ ràng về hoạt động chiến đấu, sự kiên nhẫn và giám sát đã được đền đáp”.

Pletenchuk nói: “Khi bộ chỉ huy hải quân của chúng tôi nhìn thấy cơ hội để tiêu diệt chiếc soái hạm, chúng tôi đã sẵn sàng cho điều đó”. “Nhưng đối phương chưa sẵn sàng cho cuộc tấn công này.”

Pletenchuk nói thêm, chiếc hỏa tiễn Neptune đầu tiên đã giết chết các chỉ huy cao cấp của tàu Moskva, có nghĩa là những người còn lại trong thủy thủ đoàn của tàu tuần dương “không thể nhận được mệnh lệnh thích hợp nữa”. Phát ngôn nhân cho biết, một hỏa tiễn thứ hai sau đó đã tấn công tàu sau khi hệ thống phòng thủ của tàu không thể đánh chặn được nó.

Kể từ đầu năm, Ukraine đã tấn công vào một số tàu của Hạm đội Hắc Hải của Nga bằng cách sử dụng cả hỏa tiễn và máy bay không người lái hải quân của nước này. Kyiv đã tấn công một số tàu đổ bộ, tàu trinh sát, tàu hộ tống và tàu tuần tra của Nga kể từ đầu năm 2024.

Nhận thức được mối đe dọa do quân đội Ukraine gây ra ở Hắc Hải, Mạc Tư Khoa đã cố gắng củng cố các căn cứ ở Hắc Hải để chống lại các cuộc tấn công của Kyiv và di chuyển nhiều tài sản của mình xa hơn về phía đông Hắc Hải.

Chính phủ Anh đánh giá vào tháng trước rằng họ đang sử dụng mồi nhử và hình bóng giả để ngăn chặn các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái và hỏa tiễn của Ukraine nhằm vào các cơ sở ở Hắc Hải.

Mạc Tư Khoa cũng tuyên bố sẽ tăng cường bảo vệ xung quanh hạm đội của mình bằng súng máy cỡ nòng lớn để bắn hạ các thuyền không người lái của hải quân đang lao tới trước khi chúng tấn công các tàu Nga.

9. Zelenskiy: Đồng minh có thể bảo vệ Ukraine giống như cách họ bảo vệ Israel

Tờ Kyiv Independent cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Zelensky: Allies can defend Ukraine in the same way as they protected Israel”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Volodymyr Zelenskiy ngày 15 Tháng Tư kêu gọi các đồng minh phương Tây bảo vệ Ukraine giống như cách họ bảo vệ Israel khỏi cuộc tấn công gần đây của Iran.

Theo phát ngôn nhân Lực Lượng Phòng Vệ Israel, Đề Đốc Daniel Hagari, Iran đã thực hiện một cuộc tấn công trên không quy mô lớn vào Israel vào ngày 14 Tháng Tư và phóng 170 máy bay không người lái, 30 hỏa tiễn hành trình và 120 hỏa tiễn đạn đạo. Israel và các đồng minh đã bắn hạ phần lớn máy bay không người lái và hỏa tiễn trước khi chúng chạm tới lãnh thổ Israel.

Mỹ, Pháp và Anh đã giúp hạ gục hỏa tiễn và máy bay không người lái của Iran. Jordan cũng tham gia bảo vệ Israel, theo phát ngôn nhân Chính phủ Jordan Muhannad Mubaideen.

“Bằng cách bảo vệ Israel, thế giới tự do đã chứng minh rằng sự đoàn kết giữa các đồng minh không chỉ là khả thi mà còn là có hiệu quả 100%”, ông Zelenskiy nói sau cuộc gặp với các quan chức quân sự và an ninh hàng đầu. “Những hành động quyết đoán của đồng minh đã ngăn cản sự thành công của khủng bố và chặn đứng việc mất cơ sở hạ tầng, buộc kẻ xâm lược phải hạ nhiệt. Điều tương tự cũng có thể được thực hiện để bảo vệ Ukraine khỏi chủ nghĩa khủng bố và Ukraine, giống như Israel, không phải là thành viên NATO.”

Zelenskiy nói thêm rằng không cần có hành động nào kích hoạt Điều 5 của NATO để bảo vệ Israel.

“Khủng bố phải bị đánh bại hoàn toàn và ở mọi nơi, không nhiều hơn ở một số nơi và ít hơn ở những nơi khác,” Zelenskiy nói trong bài phát biểu buổi tối trước quốc dân đồng bào.

Tổng thống cảm ơn những đồng minh đã cung cấp thêm hệ thống phòng không cho Ukraine sau khi Kyiv nhấn mạnh tính cấp thiết của việc tiếp nhận chúng để bảo vệ các khu định cư gần tiền tuyến và cơ sở hạ tầng năng lượng.

Tuy nhiên, Zelenskiy kêu gọi các đối tác quốc tế có “hành động quyết đoán hơn”, nhắc lại sự giúp đỡ của họ đối với Israel.

Trong cuộc gặp với các quan chức quân sự và an ninh hàng đầu, Zelenskiy cũng nghe báo cáo của giám đốc tình báo quân sự Kyrylo Budanov và nhà lãnh đạo Cơ quan Tình báo Đối ngoại Oleh Ivashchenko về các hoạt động của lực lượng Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Rustem Umerov đã báo cáo về các hợp đồng cung cấp vũ khí, máy bay không người lái và tác chiến điện tử, trong khi Tổng tư lệnh Oleksandr Syrskyi nói với tổng thống về tình hình hiện tại ở tiền tuyến và các hành động tiếp theo của lực lượng Ukraine.

Zelenskiy cũng đã tổ chức các cuộc họp với các đại diện ngành năng lượng của Ukraine, bao gồm Bộ Năng lượng, Energoatom, Ukrenergo và Naftogaz, sau các cuộc tấn công gần đây của Nga vào cơ sở hạ tầng năng lượng của Ukraine.

Các bên đã thảo luận về việc bảo vệ hệ thống năng lượng, phục hồi năng lực sản xuất điện và kết nối lại người tiêu dùng với lưới điện.

Đến lượt Bộ trưởng Cơ sở hạ tầng Oleksandr Kubrakov đã báo cáo về việc bảo vệ cơ sở hạ tầng quan trọng, đặc biệt là tại các khu định cư gần biên giới bang và tiền tuyến.

Nga gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng của Ukraine, phá hủy một số nhà máy nhiệt điện trên khắp đất nước, bao gồm nhà máy Trypillia, nhà cung cấp điện hàng đầu cho các tỉnh Kyiv, Zhytomyr và Cherkasy.

Vào tháng 3, các cuộc tấn công của Nga được cho là đã làm hư hại hoặc phá hủy hoàn toàn 80% công suất sản xuất nhiệt của DTEK, công ty năng lượng tư nhân lớn nhất Ukraine.