1. Giám đốc CIA William Burns: Ukraine có thể thất thủ vào cuối năm 2024 nếu không được viện trợ

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Burns: Ukraine could lose by end of 2024”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Giám đốc CIA William Burns hôm thứ Năm đã đưa ra lời cảnh báo rõ ràng cho các nhà lập pháp ở Đồi Capitol: Nếu không phê duyệt viện trợ cho Ukraine ngay bây giờ, Kyiv có thể thua cuộc chiến vào cuối năm nay.

Phát biểu tại một sự kiện tại Trung tâm Tổng thống George W. Bush, Burns kêu gọi các nhà lập pháp thông qua dự luật bổ sung sẽ dành 60 tỷ Mỹ Kim cho các nỗ lực chiến tranh của Ukraine.

Ông nói: “Với sự thúc đẩy đến từ sự hỗ trợ quân sự, cả về mặt thực tế và tâm lý, người Ukraine hoàn toàn có khả năng tự đứng vững và phá bỏ quan điểm kiêu ngạo của Putin rằng thời gian đang đứng về phía ông ấy”.

Nhưng nếu điều đó không được Quốc hội thông qua, “bức tranh sẽ còn thảm khốc hơn rất nhiều,” ông tiếp tục. “Có một nguy cơ rất thực tế là Ukraine có thể thua trên chiến trường vào cuối năm 2024, hoặc ít nhất đặt Putin vào tình thế mà về cơ bản ông ấy có thể đưa ra các điều khoản cho một giải pháp chính trị”.

Đây có lẽ là lời cảnh báo mạnh mẽ nhất từ một quan chức chính quyền cao cấp liên quan đến cuộc chiến, khi các quan chức ở Kyiv cảnh báo rằng một cuộc tấn công sắp xảy ra của Nga vào mùa hè - sẽ chứng kiến những đợt quân ồ ạt xâm chiếm Ukraine - có thể áp đảo những người lính đang gặp khó khăn của Kyiv.

Nhận xét của Burns được đưa ra một ngày sau khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson công bố gói viện trợ nước ngoài rất được mong đợi của mình, vốn đang bị treo trong thế cân bằng khi Chủ tịch Hạ Viện cố gắng bảo đảm số phiếu cần thiết để bắt đầu cuộc tranh luận trên sàn.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Charles Brown, cũng nói với các nhà lập pháp rằng “những thành quả khó khăn đạt được của Ukraine có thể bị mất nếu không có sự hỗ trợ của chúng ta”, trong khi Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cũng cảnh báo rằng nếu việc bổ sung bị trì hoãn, các đồng minh và đối tác “sẽ đặt câu hỏi liệu có hay không một đối tác Hoa Kỳ đáng tin cậy.”

Tổng thống Joe Biden cũng cho biết ông ủng hộ mạnh mẽ các dự luật do Johnson đưa ra. Trong nhiều tháng, chính quyền cho biết việc các nhà lập pháp không thể thông qua viện trợ cho Ukraine là nguyên nhân chính khiến Kyiv đang gặp khó khăn trên chiến trường.

Burns nhấn mạnh rằng: “Hỗ trợ Ukraine ngay bây giờ không chỉ là vì cuộc chiến với Nga. Nó cũng là vì Tập Cận Bình ở Trung Quốc, những tham vọng của ông ấy cũng như các đồng minh và đối tác của chúng ta ở Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Đây thực sự là câu hỏi liệu đối thủ của chúng ta có hiểu được độ tin cậy và quyết tâm của chúng ta hay không cũng như liệu các đồng minh và đối tác của chúng ta có hiểu được điều đó hay không”.

2. Kyiv nhận định rằng chiến thắng của Nga có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Victory Could Lead to World War III: Kyiv”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Thủ tướng Ukraine Denys Shmyhal cho rằng chiến thắng của Nga ở Ukraine có thể dẫn tới Thế chiến thứ Ba.

Nếu Kyiv bị đánh bại trong cuộc xâm lược toàn diện do Nga phát động vào tháng 2 năm 2022, “hệ thống an ninh toàn cầu sẽ bị phá hủy… và tất cả thế giới sẽ cần phải tìm… một hệ thống an ninh mới,” Shmyhal nói trong một cuộc phỏng vấn hôm thứ Tư với BBC ở Washington, DC

Ông nói thêm: “Hoặc sẽ có nhiều xung đột, nhiều loại chiến tranh như vậy và cuối cùng có thể dẫn đến Thế chiến thứ ba”.

Mối quan hệ giữa Washington và Mạc Tư Khoa ngày càng trở nên căng thẳng sau quyết định xâm chiếm Ukraine của Putin, và các vị khách truyền hình nhà nước Nga đã cáo buộc Hoa Kỳ xúi giục một cuộc chiến tranh thế giới mới phối hợp với các thành viên của liên minh quân sự NATO.

Shmyhal đưa ra cảnh báo khi kêu gọi Mỹ thông qua gói viện trợ bị đình trệ từ lâu nhằm cung cấp cho Ukraine khoản hỗ trợ 61 tỷ Mỹ Kim trong cuộc chiến đang diễn ra khi nguồn cung cấp đạn dược và thiết bị sắp cạn kiệt. Dự luật này bao gồm vũ khí và các loại “hỗ trợ sát thương” khác cho quân đội Kyiv.

Thủ tướng Ukraine nói: “Chúng tôi cần số tiền này ngày hôm qua, không phải ngày mai, không phải hôm nay”. “Chúng tôi cần sự hỗ trợ này ngay lập tức…vì tình hình ở tiền tuyến đã quá khó khăn. Chúng tôi cần sự hỗ trợ này từ đối tác lớn nhất của chúng tôi, từ Hoa Kỳ.”

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông “ủng hộ mạnh mẽ” gói viện trợ dự kiến bỏ phiếu vào thứ Bảy, đồng thời cho biết nó sẽ “gửi một thông điệp tới thế giới”.

Năm ngoái, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nói rằng nếu Kyiv bị Nga đánh bại, Putin có thể xâm chiếm Ba Lan, thành viên NATO, có khả năng dẫn đến Thế chiến thứ Ba, BBC đưa tin.

Cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev cảnh báo vào tháng 4 năm ngoái rằng khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân đang ngày càng tăng.

Trước đây ông đã viện dẫn khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân nếu Nga bị đánh bại ở Ukraine.

“Thất bại của một cường quốc hạt nhân trong một cuộc chiến tranh thông thường có thể gây ra một cuộc chiến tranh hạt nhân,” Medvedev nói như trên vào Tháng Giêng năm 2023, khi thảo luận về sự hỗ trợ của NATO cho quân đội Ukraine.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cũng cảnh báo hồi đầu tháng rằng khả năng một cuộc chiến tranh rộng hơn nổ ra ở Âu Châu “không còn là khái niệm của quá khứ”.

“Đó là sự thật, và nó đã bắt đầu từ hơn hai năm trước,” ông nói trong bài phát biểu trước một số cơ quan truyền thông tin tức Âu Châu, được BBC đưa tin.

Ba Lan đã buộc phải điều động các chiến đấu cơ của mình nhiều lần trong suốt cuộc chiến để bảo vệ không phận của mình trong bối cảnh các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga vào nước láng giềng Ukraine.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Mỹ, đã cảnh báo rằng Nga có thể đang chuẩn bị cho một cuộc chiến với liên minh quân sự NATO. Tháng trước, họ cho biết sắc lệnh quân sự mới của Putin nhằm tái lập các Quân khu Mạc Tư Khoa và Leningrad cho thấy ông ta đang chuẩn bị cho một cuộc xung đột tiềm tàng với NATO.

3. Đảng Dân chủ Hạ viện Hoa Kỳ ủng hộ dự luật viện trợ nước ngoài của Johnson

Đảng Dân chủ tại Hạ viện Mỹ cho biết họ sẽ ủng hộ loạt dự luật của Chủ tịch Mike Johnson, trong đó bao gồm viện trợ cho Ukraine, Israel và các ưu tiên khác trong cuộc bỏ phiếu sắp tới, Bloomberg đưa tin hôm 18 Tháng Tư.

Sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Ukraine đã bị chặn trong nhiều tháng, dẫn đến tình hình trên chiến trường xấu đi nhanh chóng.

Sau nhiều tháng trì hoãn và một số phiên bản của dự luật viện trợ bị trật bánh do đấu đá chính trị, vào đầu tuần này, ông Johnson đã tiết lộ kế hoạch bỏ phiếu về gói này thành bốn dự luật riêng biệt vào tối 20 tháng 4.

Hạ viện đưa ra đề xuất phân bổ khoảng 61 tỷ Mỹ Kim viện trợ cho Ukraine, chủ yếu dưới hình thức hỗ trợ quốc phòng và bổ sung kho quân sự của Mỹ, nhưng cũng bao gồm khoảng 8 tỷ Mỹ Kim hỗ trợ kinh tế dưới dạng cho vay.

Vì phe cánh hữu của Đảng Cộng hòa cho biết họ sẽ phản đối đề xuất này nên sự ủng hộ của Đảng Dân chủ là rất quan trọng để thông qua các dự luật.

Lãnh đạo Đảng Dân chủ tại Hạ viện Hakeem Jeffries cho biết: “Chúng tôi sẽ làm những gì cần thiết để bảo đảm dự luật an ninh quốc gia sẽ hoàn thành”.

“Đó không phải là gói viện trợ nước ngoài của Johnson. Đó là gói viện trợ nước ngoài của Mỹ nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh quốc gia của chúng ta.”

Theo Bloomberg, Đảng Dân chủ tại Hạ viện cũng có thể bảo vệ Johnson khỏi nỗ lực lật đổ ông của phe bảo thủ. Dân biểu Marjorie Taylor Greene, người chỉ trích mạnh mẽ việc ủng hộ Kyiv, đã nhiều lần đe dọa sẽ kích hoạt kiến nghị chống lại Johnson.

Nếu các dự luật được Hạ viện thông qua, chúng sẽ được gửi để bỏ phiếu bổ sung tại Thượng viện sớm nhất là vào tuần tới. Tổng thống Joe Biden đã nói rằng ông sẽ ký gói này ngay sau khi nó được Quốc hội thông qua.

4. 'Chúng tôi sẽ không viết chi phiếu trống': Tổng thống Biden kêu gọi Quốc hội thông qua viện trợ Ukraine và Israel

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “‘We won’t write blank checks’: Biden urges Congress to pass Ukraine and Israel aid”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tổng thống Joe Biden đã lên trang xã luận của tờ Wall Street Journal hôm thứ Tư để tăng áp lực lên Quốc hội nhằm thông qua luật viện trợ nước ngoài để giúp củng cố khả năng phòng thủ của Ukraine và Israel cũng như cung cấp viện trợ nhân đạo cho Gaza.

“Bây giờ không phải là lúc bỏ rơi bạn bè của chúng ta. Hạ viện phải thông qua luật an ninh quốc gia khẩn cấp cho Ukraine và Israel, cũng như viện trợ nhân đạo đang rất cần thiết cho người Palestine ở Gaza”, Tổng thống Biden viết trong bài xã luận, đồng thời hứa rằng Mỹ sẽ không “viết séc trống” cho cả hai quốc gia..

“Chúng ta sẽ gửi thiết bị quân sự từ kho dự trữ của mình, sau đó sử dụng số tiền được Quốc hội cho phép để bổ sung vào kho dự trữ đó - bằng cách mua từ các nhà cung cấp của Mỹ. … Chúng ta sẽ đầu tư vào nền tảng công nghiệp của Mỹ, mua các sản phẩm Mỹ do công nhân Mỹ sản xuất, hỗ trợ việc làm ở gần 40 tiểu bang và tăng cường an ninh quốc gia của chính chúng ta,” Tổng thống Biden viết. “Chúng tôi sẽ giúp đỡ bạn bè đồng thời giúp đỡ chính mình.”

Lời kêu gọi của Tổng thống Biden được đưa ra vài giờ trước khi Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson công bố bản phác thảo về kế hoạch viện trợ nước ngoài của ông. Đề xuất gồm bốn phần của Johnson chia viện trợ cho Israel, Ukraine và Đài Loan thành các dự luật riêng biệt, và một số khoản hỗ trợ sẽ được coi là một khoản vay và sẽ bao gồm các nhiệm vụ về chiến lược quân sự và giám sát.

Ngay cả trong bối cảnh các nhà lập pháp ngày càng khẩn cấp yêu cầu viện trợ cho Israel sau cuộc tấn công bằng máy bay không người lái của Iran vào cuối tuần qua, một số thành viên Quốc Hội theo đường lối cứng rắn đã tuyên bố sẽ cố gắng ngăn chặn gói này – và hai người đã công khai ủng hộ việc loại bỏ Johnson khỏi vai trò Chủ tịch Hạ Viện của ông trong bối cảnh sự thất vọng ngày càng tăng đối với những nỗ lực của ông.

Trong bài xã luận, Tổng thống Biden coi gói này như một khoản đầu tư hôm nay sẽ giúp quân đội Mỹ không phải tham gia trực tiếp hơn vào các cuộc xung đột vào ngày mai.

“Nếu Nga chiến thắng, lực lượng của Putin sẽ tiến gần hơn bao giờ hết tới các đồng minh Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương của chúng ta. 'Một cuộc tấn công vào một người là tấn công vào tất cả' có nghĩa là nếu Putin tấn công một đồng minh NATO, chúng ta sẽ đến trợ giúp họ - như các đồng minh NATO đã làm cho chúng ta sau vụ tấn công ngày 11 tháng 9. Tổng thống Biden viết: “Chúng ta nên tăng cường hỗ trợ cho Ukraine ngay bây giờ để ngăn Putin xâm phạm các đồng minh NATO của chúng ta và bảo đảm rằng ông ta không lôi kéo quân đội Mỹ vào một cuộc chiến trong tương lai ở Âu Châu”.

Tổng thống Biden nói thêm rằng kế hoạch này không nên bị “bắt làm con tin” bởi một nhóm thành viên Quốc Hội bảo thủ.

Ông viết: “Có những khoảnh khắc trong lịch sử đòi hỏi sự lãnh đạo và lòng dũng cảm. Đây là một trong những khoảng khắc ấy.”

5. Nhà khoa học hỏa tiễn siêu thanh Nga bị bỏ tù vì 'tội phản quốc cao độ'

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Russian Hypersonic Missile Scientist Jailed for 'High Treason'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Nhà lãnh đạo chương trình phát triển hỏa tiễn siêu thanh của Nga đã bị bỏ tù 7 năm vì tội phản quốc sau một vụ án tối mật.

Vladimir Putin đã khoe khoang về chương trình hỏa tiễn siêu thanh của Nga, vốn là chìa khóa cho việc ông dự đoán sức mạnh quân sự của Mạc Tư Khoa. Nhưng làm việc trong chương trình này đi kèm với rủi ro, với ít nhất một chục nhà khoa học được cho là đang bị giam giữ trong những vụ bắt giữ được cho là có động cơ chính trị.

Tờ Kommersant của Nga hôm thứ Năm đưa tin rằng Alexander Kuranov, nhà lãnh đạo Doanh nghiệp nghiên cứu khoa học về hệ thống siêu thanh, gọi tắt là NIPGS, người đã bị cơ quan tình báo chính của Nga là FSB bắt giữ vào tháng 8 năm 2021 vì nghi ngờ “tội phản quốc cao độ”, đã bị bỏ tù sau một phiên điều trần ở St. Tòa án thành phố Petersburg.

Tờ báo cho biết Kuranov đã bị kết án 7 năm “trong một khu giam giữ an ninh tối đa với mức phạt 100.000 rúp hay 1.065 Mỹ Kim”.

Tờ báo dẫn lời Daria Lebedeva, nhà lãnh đạo cơ quan báo chí của tòa án, người mà Newsweek đã liên hệ để bình luận thêm: “Các chi tiết của vụ án vẫn chưa được biết vì nó được xem xét sau những cánh cửa đóng kín”.

Trong bài đăng của mình trên Telegram, Lebedeva nói rằng tòa án đã xem xét vụ việc trong hai phiên họp và áp dụng hình phạt ít hơn mức khuyến nghị đối với hành vi vi phạm Điều 275 bộ luật hình sự của Nga, liên quan đến tội phản quốc.

Kuranov được cho là thành viên của nhóm đang phát triển máy bay siêu thanh Ayaks có thể di chuyển với tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, Defense Mirror đưa tin. Chương trình đã bắt đầu từ thời Xô Viết và gần đây đã được khởi động lại.

Truyền thông nhà nước Nga lưu ý rằng Kuranov là tác giả của hơn 120 bài báo khoa học và cũng là người tổ chức Hội nghị chuyên đề quốc tế Nga-Mỹ “Các quá trình nhiệt hóa và plasma trong khí động học”, được tổ chức tại St. Petersburg.

Yevgeny Smirnov, luật sư đại diện cho các nhà khoa học bị giam giữ khác, nói với hãng tin BBC tiếng Nga vào tháng 2 rằng các chuyên gia siêu thanh đã bị buộc tội chuyển bí mật về chương trình cho các nước khác, mặc dù không rõ liệu điều này có liên quan đến cáo buộc phản quốc mà Kuranov phải đối mặt hay không.

Smirnov cho biết những người bị bắt không tham gia phát triển vũ khí và chỉ làm việc với các đối tác nước ngoài về mặt khoa học đằng sau chương trình.

Ông nói với hãng tin rằng các trường hợp này nhằm mục đích “chứng tỏ rằng hỏa tiễn của Nga là tốt nhất và phương Tây đang cố gắng đánh cắp chúng”.

Những người khác bị bắt đang làm việc tại Viện Nghiên cứu Kỹ thuật Cơ khí Trung ương ở khu vực Mạc Tư Khoa, Viện Khí động lực học Trung ương ở Mạc Tư Khoa, và cả Viện Cơ học Lý thuyết và Ứng dụng Khristianovich ở Siberia.

6. Trung Quốc đề xuất kế hoạch hòa bình 4 điểm mới cho Ukraine-Nga

Tờ Newsweek cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “China Proposes New Four-Point Peace Plan for Ukraine-Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình đã đặt ra 4 nguyên tắc mà ông cho là cần thiết để cuối cùng đạt được hòa bình giữa Nga và Ukraine.

Ông Tập đã đề xuất kế hoạch hòa bình mới của mình trong cuộc gặp với Thủ tướng Đức Olaf Scholz hôm thứ Ba, đánh dấu kỷ niệm 10 năm ngày mà Tân Hoa Xã thuộc sở hữu nhà nước Trung Quốc gọi là “quan hệ đối tác chiến lược toàn diện” giữa Berlin và Bắc Kinh. Trung Quốc từ lâu đã tuyên bố giữ lập trường trung lập về cuộc chiến ở Ukraine, mặc dù chính phủ nước này đã thiết lập mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Nga trong hai năm qua.

Theo Tân Hoa Xã, trong cuộc gặp giữa Tập và Scholz, nhà lãnh đạo Trung Quốc nhấn mạnh rằng tất cả các nước liên quan đến cuộc chiến Ukraine “nên cam kết sớm khôi phục hòa bình để ngăn chặn xung đột leo thang đến mức vượt khỏi tầm kiểm soát”.

Ông Tập cũng liệt kê 4 nguyên tắc chính để bảo đảm đạt được hòa bình giữa Kyiv và Mạc Tư Khoa: tập trung vào hòa bình và ổn định thay vì lợi ích “ích kỷ”, hạ nhiệt tình hình ở Ukraine thay vì “đổ thêm dầu vào lửa”, thiết lập các điều kiện để lập lại hòa bình thay vì làm trầm trọng thêm tình hình và giảm bớt tác động tiêu cực mà chiến tranh đang gây ra đối với nền kinh tế thế giới.

Tân Hoa Xã cũng đưa tin rằng Trung Quốc “không phải là một bên tham gia vào cuộc khủng hoảng Ukraine, nhưng đã liên tục thúc đẩy các cuộc đàm phán vì hòa bình theo cách riêng của mình”.

Cách đây hơn một năm, Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch hòa bình 12 điểm, trong đó đưa ra những nguyên tắc mơ hồ để chấm dứt chiến tranh ở Ukraine. Kế hoạch này đã không được các quan chức Ukraine và phương Tây đón nhận vào mùa xuân năm ngoái.

Tuy nhiên, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hồi đầu tháng này cho biết ông tin rằng đề xuất ban đầu của Trung Quốc nhằm đạt được hòa bình với Ukraine là đề xuất “hợp lý” nhất từng được đưa ra, đồng thời nói với các phóng viên vào ngày 4 tháng Tư rằng: “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là Tài liệu của Trung Quốc dựa trên việc phân tích nguyên nhân của những gì đang xảy ra và sự cần thiết phải loại bỏ những nguyên nhân gốc rễ này. Nó được cấu trúc logic từ cái chung đến cái cụ thể.”

“Kế hoạch này bị chỉ trích là mơ hồ… Nhưng đây là kế hoạch hợp lý mà nền văn minh vĩ đại Trung Quốc đề xuất để thảo luận”, ông Lavrov nói thêm.

Ukraine đã công bố kế hoạch hòa bình 10 điểm của riêng mình nhằm chấm dứt cuộc chiến chống lại Nga, trong đó bao gồm lời kêu gọi ngừng bắn và khôi phục lãnh thổ Ukraine cho Kyiv kiểm soát, bao gồm cả Bán đảo Crimea.

Tuy nhiên, Putin đã yêu cầu Ukraine chấp nhận “thực tế lãnh thổ mới”. Mạc Tư Khoa chiếm giữ những vùng lãnh thổ rộng lớn ở phía nam và phía đông Ukraine, và Putin đã nhiều lần bác bỏ ý kiến cho rằng Ukraine là một quốc gia có chủ quyền.

7. Đức bắt giữ hai người bị cáo buộc đồng lõa với Nga trong âm mưu tấn công

Tờ Politico có trụ sở ở Washington DC cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Germany detains two over alleged plotting of attacks in complicity with Russia”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết họ đã bắt giữ hai công dân Đức gốc Nga bị nghi ngờ đồng lõa với Mạc Tư Khoa trong âm mưu tấn công phá hoại.

Văn phòng công tố liên bang Đức cho biết trong một tuyên bố rằng âm mưu bị cáo buộc nhắm vào các địa điểm quân sự của Mỹ ở Đức, “nhằm làm suy yếu sự hỗ trợ quân sự của Đức dành cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga”.

Hai nghi phạm, chỉ được xác định là Dieter S. và Alexander J., đã bị bắt hôm thứ Tư tại thành phố Bayreuth của Bavaria.

Dieter S. đã chuẩn bị thực hiện các cuộc tấn công bằng chất nổ và đốt phá, đặc biệt là vào cơ sở hạ tầng quân sự và các khu công nghiệp ở Đức, bao gồm cả các cơ sở của lực lượng Hoa Kỳ. Theo tuyên bố, nghi phạm này đã liên lạc với một người có liên hệ với cơ quan mật vụ Nga.

Văn phòng công tố cho biết: “Để chuẩn bị, Dieter S. đã thu thập thông tin về các mục tiêu tiềm năng, bao gồm cả các cơ sở của lực lượng vũ trang Hoa Kỳ”. Alexander J. đã giúp đỡ y trong việc chuẩn bị này.

Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock cho biết cô đã triệu đại sứ Nga về vụ việc.

Cô cho biết: “Nghi ngờ rằng Putin đang tuyển mộ đặc vụ từ chúng tôi để thực hiện các cuộc tấn công trên đất Đức là cực kỳ nghiêm trọng. Chúng tôi sẽ không cho phép Putin mang nỗi kinh hoàng đến nước Đức. Điều này đã được thông báo tới đại sứ Nga ngày hôm nay trong một cuộc triệu tập.”

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết các cơ quan an ninh nước này “đã ngăn chặn các vụ đánh bom có thể xảy ra nhằm mục đích tấn công và làm suy yếu viện trợ quân sự của chúng tôi cho Ukraine”. Cô nói thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục ngăn chặn những kế hoạch đe dọa như vậy và tiếp tục cung cấp hỗ trợ lớn cho Ukraine và sẽ không cho phép mình bị đe dọa”.

Theo văn phòng công tố, Dieter S. đã hoạt động ở miền đông Ukraine với tư cách là chiến binh cho một đơn vị vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng từ tháng 12 năm 2014 đến tháng 9 năm 2016. Đơn vị này hiện bị cơ quan tư pháp Đức xếp vào loại tổ chức khủng bố nên Dieter S. cũng bị cáo buộc là thành viên của một tổ chức khủng bố nước ngoài

8. Scholz hy vọng các nước NATO có thể chuyển thêm 6 chiếc Patriot tới Ukraine

Thủ tướng Đức Olaf Scholz cho biết hôm 19 Tháng Tư sau hội nghị thượng đỉnh đặc biệt của Hội đồng Âu Châu tại Brussels, có 6 hệ thống Patriot bổ sung ở các nước NATO có thể được chuyển giao ngay cho Ukraine.

Ukraine đang phải đối mặt với tình trạng thiếu hệ thống phòng không trong bối cảnh các cuộc tấn công của Nga vào các trung tâm dân cư và cơ sở hạ tầng năng lượng ngày càng gia tăng. Hệ thống Patriot do Mỹ sản xuất có hiệu quả cao trong việc đánh chặn hỏa tiễn đạn đạo và hành trình của Nga.

Đức tuyên bố vào ngày 13 Tháng Tư rằng họ sẽ cung cấp cho Kyiv một hệ thống Patriot bổ sung, đó là hệ thống Patriot thứ ba mà Berlin đã cung cấp.

Scholz nói: “Đức đã thực hiện các biện pháp đáng kể để trang bị cho Ukraine” và hiện đang kêu gọi “các nước khác đưa ra quyết định tương tự”.

Scholz cho biết ông đã tận dụng hội nghị thượng đỉnh của Hội đồng Âu Châu đặc biệt để “lặp lại lời kêu gọi này và làm sâu sắc thêm nó một lần nữa”.

“ Chúng tôi đã nghe nói về bảy hệ thống bổ sung, một trong số này là của chúng tôi và chúng tôi hy vọng sẽ tìm thấy thêm sáu hệ thống nữa trong các quốc gia NATO.”

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba nói với Washington Post trong một cuộc phỏng vấn ngày 10 Tháng Tư rằng Ukraine đặt mục tiêu mua thêm 7 hệ thống phòng không Patriot và đã đề nghị Kyiv có thể mượn các hệ thống này từ các nước khác.

Scholz cho biết, trong hội nghị thượng đỉnh, các nhà lãnh đạo Liên Hiệp Âu Châu đã thảo luận về “vấn đề làm thế nào chúng ta tìm được nguồn vốn” cần thiết để hỗ trợ quân sự cho Ukraine và đồng ý rằng lợi nhuận thu được từ tài sản bị phong tỏa của Nga sẽ được sử dụng để “mua sắm các phương tiện phòng thủ cho Ukraine”.

Các nước phương Tây và các đối tác khác đã cố định khoảng 300 tỷ Mỹ Kim tài sản của Ngân hàng Trung ương Nga khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện.

Chủ tịch Ủy ban Âu Châu Ursula von der Leyen hồi tháng 2 cho biết Liên Hiệp Âu Châu nên thảo luận về khả năng sử dụng lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga để mua thiết bị quân sự cho Ukraine.

9. Quân đội Ukraine đã tổ chức một cuộc đột kích táo bạo kéo dài ba đêm để đánh cắp một chiếc xe tăng Nga được trang bị máy gây nhiễu không người lái mới

Ký giả David Axe của tờ Forbes có trụ sở ở New Jersey, Hoa Kỳ cho biết như trên trong bài tường trình nhan đề “Ukrainian Troops Staged A Daring Three-Night Raid To Steal A Russian Tank Fitted With A New Drone-Jammer”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Thiếu đạn pháo sau khi các thành viên Quốc Hội tại Hạ Viện Hoa Kỳ ngăn chặn viện trợ thêm cho Ukraine bắt đầu từ tháng 10, lực lượng Ukraine đã mua những máy bay không người lái tấn công kamikaze như một phương tiện hỏa lực.

Ngày nay, những chiếc máy bay không người lái này – hàng trăm ngàn chiếc – là hệ thống quan trọng nhất trong kho vũ khí của Ukraine. Điều này, ngược lại, có nghĩa là các thiết bị gây nhiễu vô tuyến chiến thuật, có thể chặn tín hiệu mà người điều khiển sử dụng để điều khiển máy bay không người lái, là hệ thống quan trọng nhất trong kho của Nga.

Vì vậy, khi xe tăng Nga bắt đầu lăn bánh về phía tiền tuyến với một thiết bị gây nhiễu khổng lồ mới – thực ra là một cụm gồm nhiều thiết bị gây nhiễu – trong những tuần gần đây, những người điều khiển máy bay không người lái Ukraine đã tỏ ra quan tâm. Rất quan tâm.

Nếu các thiết bị gây nhiễu mới hoạt động, các nhà khai thác Ukraine sẽ cần phải phát triển các biện pháp đối phó.

Cơ hội phát hiện ra sự việc của họ đến vào đầu tháng này, khi một chiếc T-72 của Nga được trang bị thiết bị gây nhiễu chạy qua hàng rào thép gai ngay phía đông các vị trí của Ukraine ở Terny, thuộc tỉnh Donetsk phía đông Ukraine. Các thiết bị cồng kềnh khiến người điều khiển xe tăng không thể quay đầu đủ nhanh để tránh va chạm với một chiếc xe chiến đấu BMP cũng của Nga.

Ngay sau đó, một máy bay không người lái của Ukraine nhào thẳng vào, và phát nổ. Chiếc máy bay không người lái không gây thiệt hại nặng nề cho chiếc xe tăng nặng 51 tấn nhưng nó đã khiến cả ba thành viên trong tổ lái hoảng sợ. Họ đã nhảy ra ngoài, bỏ xe chạy và sau đó bị giết bởi nhiều máy bay không người lái hơn.

Máy bay không người lái giám sát của Ukraine luôn ở trên đầu. Xem xét kỹ lưỡng hình ảnh, các nhà phân tích kết luận chiếc T-72 chỉ bị hư hỏng nhẹ. Chiếc xe tăng cùng với đống thiết bị gây nhiễu sóng vô tuyến là giải thưởng hoàn hảo.

Chắc chắn, việc ít nhất một máy bay không người lái có thể tấn công chiếc xe tăng là dấu hiệu rõ ràng cho thấy thiết bị gây nhiễu hoạt động không tốt. Tuy nhiên, người Ukraine vẫn muốn biết tại sao.

Lữ đoàn Azov số 12, một trong những đơn vị tinh nhuệ của quân đội Ukraine, đã tình nguyện thực hiện một nhiệm vụ cực kỳ nguy hiểm. Mục tiêu là tịch thu chiếc T-72 bất động từ vùng đất vắng người bên ngoài Terny — một dải địa hình có nhiều đạn pháo nằm trong số những địa hình nguy hiểm nhất thế giới.

“Tất cả chúng tôi đều bắt đầu lên kế hoạch cho hoạt động này cùng nhau”, Ilya, một lính lái xe tăng của Lữ đoàn Azov số 12 cho biết trong một video chính thức mô tả hoạt động. Câu hỏi lớn không thể trả lời được là: liệu chiếc xe tăng có chạy được không? “Ai có thể biết được động cơ của nó có còn hoạt động hay không,” Ilya trầm ngâm. “Đó là câu hỏi chính.”

Mọi người đều hiểu sự nguy hiểm. Và khi chỉ huy đại đội trưởng của Lữ đoàn Azov số 12 chỉ thị cho một lính lái xe tăng tên Baidar đi cùng trong cuộc đột kích, anh ta chỉ nhún vai. “Đối với tôi điều đó thật đơn giản,” Baidar nói. “Tôi đang ở trong quân đội. Tôi đã nhận được một mệnh lệnh.”

Các kỹ sư công binh chiến đấu đi đầu tiên, lẻn ra ngoài vào ban đêm để thăm dò đường lối và kiểm tra tình trạng xe tăng. Họ quay trở lại phòng tuyến của Ukraine cách đó một dặm với tin xấu. Mặc dù có vẻ như chiếc xe tăng vẫn có thể hoạt động được nhưng tháp pháo của nó lại bị mắc kẹt và khẩu pháo chính 125 ly của nó đã chặn cửa tài xế.

Không có cách nào đưa tài xế Ukraine qua cửa sập mà không xoay tháp pháo - một công việc dành cho một lính lái xe tăng đã được đào tạo lành nghề.

Vào đêm thứ hai, một lính lái xe tăng đi cùng nhóm đột kích. Trong khi các kỹ sư cẩn thận gỡ các sợi dây gây nhiễu — một công việc phức tạp do có một quả mìn chống tăng nặng 21 pound ló ra từ mặt đất ngay bên dưới xe tăng — thì người lính lái xe tăng quay tháp pháo theo cách thủ công để mở khóa cửa sập của người lái rồi bật máy lên.

Không có gì. “Không có dấu hiệu nào của sự sống cả,” Baidar giải thích. Trong lúc vội vã chạy trốn, những người lính Nga đã để chiếc xe tăng tiếp tục nổ máy và làm cạn kiệt pin của nó. Ilya nói: “Sẽ không thể bắt được nó vào ngày hôm nay.

Đêm hôm sau, nhóm quay trở lại. Các kỹ sư đã dẫn đường. Bộ binh hộ tống họ. Lực lượng y tế chờ đợi ở phía sau, dự đoán sẽ có thương vong. Trong nhóm Baidar và Ilya là những nhân tố chính. Người Ukraine kéo theo ba cục pin, mỗi cục nặng 150 pound, cùng với nhiên liệu, dụng cụ và kính nhìn ban đêm.

Pháo binh Nga nổ tung gần đó khi các lính lái xe tăng hoạt động dưới sự bao phủ của bóng tối. “Nói tóm lại, tôi đã lắp những cục pin đó vào,” Ilya nhớ lại. “Tôi thực sự hy vọng nó sẽ sống lại.”

Đúng như dự đoán. Xe tăng đã hoạt động. Bây giờ là phần khó khăn: lái nó lùi một dặm về vị trí của Ukraine mà không bị hỏa lực của Nga cho nổ tung. Ilya nói: “Chúng tôi thu thập tất cả mọi thứ của mình, ném chúng lên trên và với những ngón tay đan chéo, tôi nghĩ, 'Chà, đi thôi'.

Đó là một đêm trăng trong và sáng. Nhìn qua kính nhìn đêm, Ilya không gặp vấn đề gì khi lái xe băng qua vùng đất hoang đến tàn tích Terny. Ilya nói: “Nhưng khi tôi lái xe vào làng, những ổ gà rất sâu bắt đầu xuất hiện. “Thực sự, rất sâu sắc. Chiếc xe tăng đang nhảy. Thật khó để tôi nhìn thấy.”

Ilya không để ý đến cái hố sâu, có vẻ như là do một quả bom lượn của Nga, suýt nuốt chửng chiếc T-72. Ilya nói: “Tôi lao vào hố này với tốc độ cao. “Tôi đập đầu vào cửa sập và bất tỉnh.”

Đến đây, Ilya lo lắng mình đã thất bại trong nhiệm vụ. Các hố bom lượn rất sâu và đầy bụi bẩn có thể làm sa lầy vĩnh viễn một chiếc xe tăng nặng 51 tấn. May mắn thay cho quân Ukraine, khẩu pháo chính của chiếc T-72 bị bắt đã cắm vào đất như một chiếc tăm, khiến thân tàu của chiếc xe không bị chìm xuống.

Ilya chuyển hộp số về số lùi và tăng tốc động cơ lên tối đa 2.000 vòng/phút. “Tôi thực hiện một cú lao về phía sau và giữ nguyên tư thế đó,” anh nhớ lại. “Một lần nữa, khi thắng lại, tôi lại tăng tốc động cơ, nhưng bây giờ tôi không gài số đầu tiên mà vào số thứ hai, để lao về phía trước nhanh nhất có thể và lao ra xa hơn nữa.”

Lắc lư tới lui với tốc độ RPM tối đa, Ilya cuối cùng đã lái chiếc xe tăng ra khỏi hố bom. Ilya đang chảy máu vì những vết thương mà anh gặp phải khi lao vào miệng núi lửa và thỉnh thoảng không nhìn rõ, nhưng anh vẫn cố gắng lái chiếc T-72 vượt qua nhiều hố bom hơn — và xuyên qua hàng chục quả đạn pháo mà người Nga đã ném vào chiếc xe tăng bị đánh cắp.

Cuối cùng đã an toàn sau phòng tuyến của mình, người Ukraine đã kiểm tra các thiết bị gây nhiễu mà họ đã liều mạng để đánh cắp từ chiến trường.

Ilya cho biết: “Các thiết bị gây nhiễu riêng lẻ và ăng-ten của chúng có thể là tiêu chuẩn của nhà máy, nhưng toàn bộ quá trình lắp ráp — nhiều thiết bị gây nhiễu được buộc lại với nhau trên một pallet vận chuyển bằng gỗ — là ‘tự chế’ và có lẽ không hiệu quả lắm.”

“Tại sao họ làm được điều này?” Ilya hỏi. “Nó cực kỳ bất tiện.”

Đó là tin tốt cho chiến dịch sử dụng máy bay không người lái của Ukraine: tin tốt là một nhóm đột kích đã làm việc suốt ba đêm để đưa chiến lợi phẩm qua mìn, đạn pháo và các miệng hố chỉ chực chờ nuốt chửng xe tăng.